1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Flying Dragons

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi bigapple_k33, 12/02/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bigapple_k33

    bigapple_k33 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/04/2004
    Bài viết:
    1.035
    Đã được thích:
    1
    Hôm rồi đọc qua cuốn Flying Dragons của Robert Mikesh thấy lực lượng không quân của VNCH được viện trợ rất nhiều máy bay các loại. Có điều lạ là mặc dù không tham gia vào các trận không chiến và ít tham gia vào các trận oanh tạc nhưng số lượng máy bay bị rơi là rất nhiều. Mọi người có thể tham khảo thông tin tại website này - http://vnaf.net/ xem phần statistics.

    Câu hỏi đặt ra là phải chăng VNCH không có được một đội ngũ phi công dày dạn kinh nghiệm cũng như làm chủ được khí tài? Nếu nói về số lượng và chủng loại máy bay được viện trợ thì có thể nói VNCH có một lực lượng không quân rất hùng hậu, có thứ hạng trên thế giới. Tuy nhiên, thực tế thì không được như vậy.

    Những câu hỏi tiếp theo là số máy bay chúng ta chiếm được năm 1975 được sử dụng ra sao? Hiệu quả chiến đấu của chúng thế nào? Số lượng máy bay rơi? Nguyên nhân bị rơi?

    ATB,
  2. chansno

    chansno Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2005
    Bài viết:
    679
    Đã được thích:
    0
    Published by MIT in 1975
    Aircraft type: Number delivered: Country of origin: Year delivered: Comments:
    L-19A Birddog 20 USA 1954 Later redesignated O-1A
    C-47 Dakota 16 France 1954
    Fletcher FD-25 4 Japan 1954
    Beech 18 10 USA 1954
    F8F Bearcat 25 France 1954 - 1956
    T-6 Harvard 55 USA 1954 - 1956
    C-47 Dakota 16 USA 1956
    H-19 Chickasaw 5 USA 1958
    U-6 Beaver 2 Canada 1958 - 1959
    Bell 47G (H-13) 2 USA 1960
    T-28 Trojan 70 USA 1960 - 1962
    B-26 Invader 4 USA 1961 Known not to have been actually delivered
    UH-1 Huey 15 USA 1961
    A-1E/A-1H Skyraider 150 USA 1961 - 1962
    C-7 Caribou 5 Canada 1961 - 1962
    H-19 Chickasaw 5 USA 1962
    C-47 Dakota 20 USA 1962 - 1963
    Cessna 185 (T-41) 25 USA 1962 - 1963
    H-34 Choctaw 80 USA 1962 - 1964
    B-26K Invader 6 USA 1964 Known not to have been actually delivered
    O-1 Birddog 40 USA 1964 - 1965
    U-6 Beaver 7 USA 1964 - 1965
    C-47 Dakota 25 USA 1965 - 1967
    B-57B Night Intruder 4 USA 1966
    DC-6 1 USA 1966
    O-1 Birddog 48 USA 1966 - 1967
    F-5A Freedom Fighter 17 USA 1967
    F-5B Freedom Fighter 2 USA 1967
    C-119G Flying Boxcar 16 USA 1968
    A-37 Dragonfly 60 USA 1969
    UH-1H Huey 150 USA 1969 - 1970
    AC-119G Shadow 16 USA 1970
    CH-47A Chinook 20 USA 1970
    C-123K Provider 48 USA 1970 - 1971
    A-37 Dragonfly 104 USA 1970 - 1972
    UH-1H Huey 200 USA 1971
    Pazmany PL-2 1 USA 1971
    CH-47A Chinook 30 USA 1971 - 1972
    A-1 Skyraider 20 USA 1972
    F-5 Freedom Fighter 20 USA 1972
    F-5 Freedom Fighter 30 Iran 1972 on loan
    F-5 Freedom Fighter 70 Korea and Taiwan 1972 on loan
    A-37 Dragonfly 90 USA 1972
    UH-1H Huey 549 USA 1972
    AC119K Stinger 20 USA 1972 Listed as C-119K
    C-130A Hercules 32 USA 1972
    EC-47 Dakota 5 USA 1972
    CH-47A Chinook 20 USA 1972
    F-5E Tiger II 126 USA 1972 Some delivered; most on order including 28 F-5F two-seaters
    All types together 2331
    cũng ghê đấy chứ .nhưng mà phi công ta với Mẽo hiểu nhau sao đc .hehhe
  3. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Theo em biết, sau 75 mặc dù thu được khá nhiều máy bay nhưng đa số hỏng hóc vì trận tấn công xuân 75, cộng với phụ tùng thiếu. Ta khôi phục được khoảng 30 đến 40 chiếc cường kích F5 (các dòng) và A37. Lực lượng yểm trợ chiến trường K toàn sử dụng cường kích thu được (các đơn vị cường kích do LX viện trợ không đủ vũ khí và biên chế).
    Các máy bay trực thăng UH-1 cũng xài được vài chục chiếc (hình như cũng khoảng 30 chiếc) đều được gắn vũ khí thành trực thăng vũ trang. Các trực thăng vận tải ở K sử dụng chủ yếu vẫn là Mi8 của LX viện trợ.
  4. giangnam_hynb

    giangnam_hynb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/07/2004
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    0
    Về F5 thì ở đây có một đoạn nói thế này:

    "...Trong những ngày đầu giải phóng, máy bay A-37 địch bỏ lại ở sân bay Trà Nóc và các sân bay khác đều được sửa chữa. Nguyễn Thành Trung tham gia bay thử hàng chục chiếc. Anh đã góp phần rất lớn trong việc thành lập Trung đoàn 937 không quân...
    Tại căn cứ Biên Hòa, những chiếc F-5 quân ngụy bỏ lại khá nhiều. Hầu hết máy bay F-5E không có lý lịch, hư hỏng, phải sửa chữa và bay thử. Phi công bay được F-5 duy nhất chỉ có Nguyễn Thành Trung nên anh được điều trở về phi trường Biên Hòa để bay thử F-5E... Việc bay thử những máy bay hư hỏng không có lý lịch, mới sửa chữa là vô cùng nguy hiểm.
    Ở các nước công nghiệp sản xuất phi cơ, máy bay mới, kỹ thuật hoàn chỉnh, nhưng phi công bay thử là những người có bảo hiểm cao nhất, họ chỉ bay một lần trên một chiếc vừa sản xuất trong điều kiện bảo đảm tốt nhất. Còn ở ta lúc đó, máy bay địch bỏ lại hàng chục chiếc, không ai đảm bảo có an toàn hay không. Nguyễn Thành Trung đứng trước thử thách nghiệt ngã. Anh nhớ rất rõ hôm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm sân bay Biên Hòa, ông chỉ thị: ?oPhải làm chủ máy bay F-5 của Mỹ. Chiến trường của các đồng chí sắp tới là ở phía Tây Nam. Chúng ta phải sử dụng F-5 để bảo vệ Tổ quốc...?.
    Và Nguyễn Thành Trung đã dũng cảm bước lên buồng lái những chiếc F-5 vừa mới sửa chữa... Có chiếc bị bắn nhiều lỗ phải vá như chiếc áo rách! Tất cả 47 lần bay như thế! Tiếp theo đó là những chuyến bay giáo viên, bay kèm cho trên chục phi công của trung đoàn, bay tập ném bom. Những phi công do anh đào tạo đã đủ số lượng, đủ sức để xây dựng thêm một trung đoàn F-5 của Không quân Nhân dân Việt Nam. Và, trung đoàn được trang bị máy bay của Mỹ với lượng bom đạn sẵn có đã góp phần làm nên truyền thống của Trung đoàn 935 anh hùng trong chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc sau này..."
    nguồn: www.sggp.org.vn
    Như vậy có lẽ số F5 sử dụng được là 47 chiếc.
    Còn về UH-1 thì theo em phải hơn 30 chiếc rất nhiều, bởi vì nếu chỉ có 30 chiếc thôi thì chỉ đủ số hỏng hóc, hay bị bắn hạ trên chiến trường K...Có lẽ ít nhất phải trên dưới 100 chiếc, trừ đi số bị tổn thất trên chiến trường 79, và số bị hỏng hóc thì số còn lại bây giờ đang tái sử dụng cũng khoảng gần trăm, chứ nếu chỉ có 30 chiếc (cứ cho là bây giờ vẫn còn nguyên vẹn đi) thì cũng không bõ công mấy bố bên không quân đưa vào tái sử dụng làm gì.
    Theo tài liệu sách mới xuất bản của NXBQĐND thì sau 75 ta thu được "hơn 800 máy bay" (hy vọng đây là số bay được)
  5. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Có lẽ ít nhất phải trên dưới 100 chiếc, trừ đi số bị tổn thất trên chiến trường 79, và số bị hỏng hóc thì số còn lại bây giờ đang tái sử dụng cũng khoảng gần trăm, chứ nếu chỉ có 30 chiếc (cứ cho là bây giờ vẫn còn nguyên vẹn đi) thì cũng không bõ công mấy bố bên không quân đưa vào tái sử dụng làm gì.
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Bác này chả chịu đọc báo, nghe đài gì cả ! Bác vào quandoinhandan.org.vn mà lục lại các báo cũ nhé ! Đưa vào tái trang bị chỉ có chục chiếc UH-1 thôi !
  6. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Các bác cứ tranh cãi mãi. Trong quyển LS KQNDVN 1949-1977 đã nói rõ là ta chỉ thu được 23 chiếc F-5 và 27 chiếc A-37. Số UH-1 khoảng 200 chiếc, nhưng không rõ sử dụng được bao nhiêu.
  7. giangnam_hynb

    giangnam_hynb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/07/2004
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    0
    hic, vậy hở. Cho em xin lỗi. (Khiếp, nhanh thế!)
    Nếu thật vậy thì em xin rút lại phần "bói toán" đó.
    Mà nhà em xin hỏi các bác, nếu chỉ có chục chiếc UH-1 thì tái trang bị làm gì????Thực sự em ko hiểu! (một loại máy bay vừa cũ, khả năng chiến đấu vừa kém, phi công thì lại không quen sử dụng dòng máy bay này, và nhiều lí do khác nữa...) Quả thật em nghĩ nếu chỉ có 10 chiếc thì thật không bõ, vứt quách nó đi cho rồi.
    (chat với các bác một tý)
  8. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Mà nhà em xin hỏi các bác, nếu chỉ có chục chiếc UH-1 thì tái trang bị làm gì????Thực sự em ko hiểu! (một loại máy bay vừa cũ, khả năng chiến đấu vừa kém, phi công thì lại không quen sử dụng dòng máy bay này, và nhiều lí do khác nữa...) Quả thật em nghĩ nếu chỉ có 10 chiếc thì thật không bõ, vứt quách nó đi cho rồi.
    (chat với các bác một tý)

    -----------------------------------------------------------------------------
    He...he, chả nhẽ tớ lại trả lời bác là : tái trang bị để đi...đóng phim ? Vì mấy chiếc UH-1 ấy vừa đưa vào hoạt động thì đã được "vinh dự" đóng phim "Tiếng cồng định mệnh" của Xưởng phim QĐ, kịch bản Chu Lai.
    Thực ra, khôi phục và tái trang bị mấy chiếc UH-1 này cũng có nhiều lý do (kể cả một số cái thuộc vấn đề "ngoại giao" ), nhưng ít nhất thì chục chiếc UH-1 này bay công tác cứu hộ, tải thương hoặc trinh sát chắc ngon hơn mấy cái Mi-8, Mi-17 cũ kỹ, nặng nề. Chưa kể nếu lắp cho nó giá treo rocket, súng máy...
  9. giangnam_hynb

    giangnam_hynb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/07/2004
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    0
    Tại sao chiangshan hay ai đó không gõ quyển đó lên đây (hay LS-VH) nhỉ? Có lẽ sẽ có rất nhiều người hưởng ứng đấy.
    Thực sự rất muốn đọc cuốn đó và cũng đã thấy nói về cuốn đó trên này lâu rồi nhưng đợi mãi chẳng thấy ai pốt lên, còn ở trong này (Sài Gòn) tìm đỏ mắt cũng không thấy mà đọc. (có lẽ sách quá cũ rồi chăng!?)
    (Còn về số máy bay tịch thu được thì ngay tài liệu VN cũng có nhiều số liệu khác nhau, tài liệu nước ngoài thì còn loạn hơn nữa, các bác tự tìm hiểu rồi ước chừng số lượng cho riêng mình thôi)
  10. simcaaz

    simcaaz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Hồi biên giới Tây Nam, những lúc rảnh, tui hay về An Nhơn Tây, Củ Chi, nhà thằng bạn chơi. Dọc đường QL 22 SG - Tây Ninh, có khi gặp Bộ đội chuyển quân rầm rầm. Thấy có cả Tank M-41 + M-113 lấy lại của VNCH. M-41 chạy nhanh lắm, cũng hơn 50km/h lận. Lúc đó, hai thằng tui mượn được cái Honda 72 ống bô treo, màu đỏ, quất số 5, 45km/h, mà cái M-41 cứ ...từ từ qua mặt ! Còn trên đầu : từng đợt, từng đợt Huey bay từ hướng SG lên Tây Ninh. Xe Bộ Đội ngược chiều, chủ yếu là chở thương binh - Liệt sĩ, với các xe hậu cần (xe rỗng) trở về lấy hàng...
    Sau đó, đầu những năm 80, SGGP có đăng truyện : phi công ta, lái Huey bay ra dàn khoan ngoài khơi Vũng Tàu, (dàn khoan của Cty tư bản nào đó, chứ không phải của Liên Xô ) chở bệnh cấp cứu về đất liền, không có la bàn bay biển, phải dựa vào sóng radio của Đài TNVN. Hổng biết vụ này thực hư thế nào ? Có bác nào biết hông ? .

Chia sẻ trang này