1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Fold and Unfold

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi wegotjam, 23/10/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Cái anh Jeus này cứ giấu nghề, đố bao giờ đưa được cái mặt cắt ra ! Nhìn con này và con trước của garfille cũng tương đương nhau. Nói chung là có cái vỏ ấn tượng, thiên về design tạo hình bao bì. Nhưng thế thôi thì có lẽ chưa đủ. Chúc anh thành công tiếp bước thành công !
  2. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Con BMW đẹp nhỉ.
    Công nhận để làm được một công trình kiểu F & unF ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất và lớn là trình, thứ hai là vấn đề thuyết phục chủ đầu tư, thứ ba là tiền và quỹ đất eo hẹp, thứ năm là kĩ thuật xây dựng, thứ sáu là?
    Nhưng theo em thì câu hỏi đầu tiên nên đặt ra trước một đồ án là lựa chọn kiểu kiến trúc nào trong những điều kiện đã phân tích này. Nếu không chủ động đặt câu hỏi đó thì kts có thể sẽ tự tay bóp, à quên, làm khó mình trong quá trình sáng tác. Nói nôm na là đứng trước một nút giao thông thì việc đầu tiên ta cần làm là cân nhắc về con đường mà mình sẽ đi, có như thế thì thì những cố gắng sau đó của ta trên con đường đó mới có ý nghĩa.
    Về mặt design, nói chung F & unF nếu trơn tru thì thuộc về hình khối chuyển động, nếu gãy khúc thì thuộc về hợp hình khối đối lập hoặc hình khối đa giác. Nếu các bác không nghiên cứu và thực hành các lí thuyết design này thì cho dù các bác có đọc được vanh vách tên các kts và công trình nổi tiếng F & unF thì lúc các bạn làm thật vẫn đé o hiểu sao nó xấu. Đây là một trong những lí do mà hồi trước em nhỡ mồm nói là core.
  3. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay lên mạng xem mới biết quyển này giá 50 USD, đắt lòi bản họng!
    http://rapidshare.de/files/7744080/FA.pdf.html
    Nói chung là nó tập hợp nhiều thực nghiệm về F&UF, hình ảnh dễ xem, viết dễ hiểu. Ai có điều kiện mua quyển này làm tài liệu thì rất có ích.
  4. TadaoAndo

    TadaoAndo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi nhé, có anh chê tôi hơi nhiều đấy!
    Nếu chúng ta xâu chuỗi lại theo thời gian thì mọi thứ đều nằm trong quy luật của nó. Sự so sánh giưa Rem và Ando là một việc không nên làm! Cá nhân tôi cho rằng fold & unfold có sự kế thừa rất lớn "gen" của ông tổ le Cor. Thật ra theo quan điểm của cá nhân tôi, sự phát triển của fold & unfold phản ánh thời kỳ bùng nổ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hơn là sự phát triển mang tính xã hội, văn hoá của loài người. người ta thấy hứng khởi với một điều gì đó mới mẻ là chuyện đương nhiên, giống như ngày Le Cor đưa ra thuyết 5 điểm của mình!.
    Còn Ando, ông ấy là học trò của Le Cor. Con chó của ông ấy cũng mang tên Le Cor. Đủ biết rằng Ando đã bị người thầy vĩ đại cuốn hút như thế nào. nhưng ai đó nói về Kiến trúc của Ando là cổ, là khô khan, thiếu nhan bản...thì tôi nghĩ có lẽ nên tự xem lại. Ngoài những chiêu trong thiết kế là đương nhiên, lí thuyết kiến trúc của Ando rất con người, rất Nhật bản phải ai tìm hiểu kỹ mới thấy rõ. Không gian nguyên thuỷ của Ando là một thứ trừu tượng về cảm xúc hơn là sự trừu tượng về mặt trực quan. Trong đó để con người chiêm nghiệm, nhận thức về bản thân trong sự đơn giản tối đa của không gian và vật thể, để nhận thấy sự khác biệt và hoà nhập của mình và thế gới. không gian này là "của quý" trong sự phát triển ồ ạt và hỗn tạp của Đô thị trong thời kỳ bùng nổ phát triển. Trong đó bạn sẽ cảm nhận được những gì thực sự của thiên nhiên, rất tinh tế và rõ ràng: không khí, ánh sáng, gió, nước, cây ...điều mà khi tràn vào lòng đô thị bạn rất ít có thời gian để cảm thấy nó. Cái này Ando dùng từ "cắt" để nói về việc ông đưa thiên nhiên vào bên trong như thế nào. Kiến trúc của Ando có lẽ hơi khó "tiêu thụ " vì nó rất Nhật và khác biệt nhiều với ngôn ngữ chung của Kiến trúc thế giới - tôi nghĩ vậy. Đây có thể là "chiêu" để nổi tiếng của Ando chăng?hehhehhe...
    Nếu fold và unfold và những thứ tương tự phát triển tràn lan và bão hoà thì sao? Đã có sự nghiên cứu nào về sự tác động tiêu cực của nhiều yếu tố chuyển động như vây đối với tâm lí con người chưa? Liệu nó có phải là một cuộc tìm kiếm ngoạn mục và cao trào rồi "đứt" hẳn không? Liệu trong tương lai bạn có còn thích ngôi nhà trên thảo nguyên, êm đềm, tĩnh lặng, không gian phẳng lặng, dàn trải, rộng lớn không?...
    Nên giới hạn cho kiểu phát triển này ở đâu đó nhỉ? Ai đồng ý không?
    BB

  5. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Sao đồng chí TadaoAndo Việt Nam không lập một topic chuyên về Tadao Ando Nhật Bản nhỉ? Như vậy có vẻ hay hơn là post bài về thần tượng một cách rải rác.
  6. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Anh A-Y-A !! anh cứ nói mập mờ làm anh em khó hiểu !! cuối cùng để anh em đợi mãi ....anh mới phán ..."em lỡ rùi"
    Tôi thử đoán nếu không trúng thì anh cứ cho là tôi đoán mò....
    1. Anh cho rằng cách làm việc chuyên nghiệp là làm cái styles gì cũng được, miễn là đẹp. Tức là kiểu nào cũng được và kiểu nào cũng hay. khi cần thì áp dụng cho nó phù hợp. Tức là làm việc phải có biến chuyển. Gặp người Thái chơi kts Thái, gặp Nhật chơi kt nhật. Lên núi thì làm nhà rông, xuống sông thì chơi nhà bè
    2. Giống như bảo O''H Gerry đi xây chùa cho Trung Quốc tất nhiên là có người cho là không phù hợp. Nhưng đối với suy nghĩ về cai core của anh là cái styles của hắn có thể áp dụng ở mọi kiểu mọi địa hình,đủ loại kt. Miễn là hắn biết biến chuyển cái styles của hắn giống chùa trung quốc là được. hoặc ít ra là cái hồn.
    -------Hai ý trên, anh chọn ý nào? hay là cả 2
    Tôi đồng ý với anh là cái gì cũng phải practice. Bạn có thể tìm concept một cách dễ dàng, nhưng làm sao có thể thể hiện cái concept đó trên giấy và xây nó lên thì càng khó hơn. Có nghĩa là lí thuyết là cái nên học hỏi và nên biết....nhưng cái quan trọng là phải biết làm nó nhưng thế nào mới là quan trọng hơn. Người ta hơn nhau ở cho này, cái ý tưởng của bạn không phải là chưa có ai nghĩ ra, hoặc chưa có ai nghĩ đến, có điều là làm cho nó thành hiện thực thì bạn mới hơn người ta được !!
    Ant
  7. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Em đã nói rõ ở đoạn cuối của bốt trước rồi mà bác wegotjam vẫn bảo em mập mờ, đã thế em mập mờ luôn nhá.
    Em lấy ví dụ trong văn học hay thi ca đi, bác có công nhận cái đầu tiên những người sáng tác phải có là khả năng vận dụng ngôn ngữ rất tốt hơn mức bình thường không? Sau đó họ đi theo phong cách nào là việc của họ. Một chú kém về khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ có thể rất hiểu các trường phái văn học nhưng liệu có sáng tác được không?
    Trong kiến trúc cũng tương tự như vậy, yếu tố cơ bản nhất của một kts sáng tác (mà em gọi là core) chính là khả năng design thị giác hơn người. Michelangelo, Wright, LeCor, Mies van der Rohe, Ando, Rem, Murcutt? đâu có chung style với nhau, ờ thế cái chung của họ là gì? Em để các bác tự trả lời.
  8. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    " Trong kiến trúc ...... yếu tố cơ bản nhất của một kts sáng tác (mà em gọi là core) chính là khả năng design thị giác hơn người."
    Chờ mãi, mà phải ép cơ....anh mới ra được cái câu này....như thế có phải rõ ràng không!!!
    vậy chứ anh không mập mờ là gì nữa !!!

Chia sẻ trang này