1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Fold and Unfold

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi wegotjam, 23/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    iihihihih!! bài viết rất hay anh having-bath a!! Tôi nhận thấy Tadao thay đổi từ cai museum này...tôi nêu harvard ở đây không ngoài đưa vào kt cua mĩ có lẽ ông bị ảnh hưởng bởi Mies, Richare Miere, steven holl và Louis I, Kahn...cho nên ông vẩn còn giữ những chiêu thức của ônng nhưng bây giờ thì nó đã nhẹ nhàng hơn...bớt nặng nề về hình thức, và thêm phần lãng mạn....chúng ta không thể đòi hỏi hơn vì ông có thể sẽ đụng chạm đến I.M Pei....còn cái chiêu của ông...kts chúng ta học được chiêu này thôi thì cũng có thể làm vốn lận lưng rồi...well, thoi gian ở Amsterdam....thì chẳng thấy mặt trời đâu, mặc dù là mùa hè, mà cứ tưởng như mùa đông...
    mấy cái hình của anh post về concept làm tôi nhớ đến câu chuyện cua Antoin Predock....lúc đến Tampa, FL để làm cái Museum of Industry....FLorida, usa là xứ sở của trái cam...buổi tối trước ngày ông ta lên phác thảo...ông vác mùng mền đến ngủ tại vùng đất này....nằm nguyên đêm nghĩ hoài không ra, sáng dậy...ngôìi cắt vỏ cam ra an....hihii...cái building của ông ta có dạng vỏ cam bi cắt.....
    nói chơi một chút..tôi lại sắp phải đi rồi....
    (tiếp theo phần trên)
    4. Tôi nghĩ chữ but phía trên tức là ngoài ra hoặc không....tức là đừng tạo ra những không gian trừu tượng. điều này sẻ dẫn đến câu hỏi là vậy những không gian cua Rem hay Ben là gì...tôi nghĩ là quá trừu tượng.....vậy thì không gian đó có là không gian sống hay không? câu hỏi này xin ý kiến từ quí vị đấy..
    5. cái không gian fold này không cho phép sự liên kết với không gian bên ngoài....bởi vì những nơi nó liên hệ với bên ngoài thì sẽ được gọi là open hoạc unfold. Vậy thì nó có tự nhiên hay không? xin ý kiến của quí vị lần hai
    6. Nếu nói là không gian này không có sự khác nhau ở mặt bằng, mặt đứng và mái...chỉ có mặt cắt thôi quí vị nghĩ sao??
    vài dòng
    Ant
  2. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    anh wegotjam,
    em có vài ý kiến thế này, trước tiên về tadao, có lẽ công trình của ông từ trước tới nay mang ảnh hưởng của triết lý phương đông, tính chân, mộc được thể hiện rõ qua chất liệu, hình khối...tuy nhiên nếu tinh ý, ta có thể nhận thấy được tính lãng mạn, bay bổng trong khuôn khổ của logic, của geomestrie, sự phân định plan theo tuyến, điểm virtuel, với những cuộc chơi khối dưới ánh sáng của mình, em không cho rằng thiếu sự lãng mạn trong sáng tác của ông. Em cũng đồng ý về sự thiếu tính xã hội trong công trình, nhưng ngược lại( hay tương đồng) thì tính nhân văn, nhân bản, thuộc ngaòi phạm vi xã hội của con người?
    (ví dụ một số công trình tâm linh, nhà thờ ánh sáng...)
    Nếu anh cho rằng Fold chỉ đóng thôi, em nghi ngờ điều đó:)) anh có nhắc đến open và unfold để contre cho fold, nhưng nếu nó stacked thì sao?? tự nó cũng mở được chứ
    Trong công trình " centre for art &media technology Germany , rồi Jussieu Librarie, Rem đã làm gì? Anh quên mất về vấn đề ranh giới và ảo giác mà anh 13thfriday và goblue đề cập đến.
    Câu hỏi 6 của anh, em cho rằng chỉ là result của hai câu trên; hihi
  3. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    anh wegotjam,
    em có vài ý kiến thế này, trước tiên về tadao, có lẽ công trình của ông từ trước tới nay mang ảnh hưởng của triết lý phương đông, tính chân, mộc được thể hiện rõ qua chất liệu, hình khối...tuy nhiên nếu tinh ý, ta có thể nhận thấy được tính lãng mạn, bay bổng trong khuôn khổ của logic, của geomestrie, sự phân định plan theo tuyến, điểm virtuel, với những cuộc chơi khối dưới ánh sáng của mình, em không cho rằng thiếu sự lãng mạn trong sáng tác của ông. Em cũng đồng ý về sự thiếu tính xã hội trong công trình, nhưng ngược lại( hay tương đồng) thì tính nhân văn, nhân bản, thuộc ngaòi phạm vi xã hội của con người?
    (ví dụ một số công trình tâm linh, nhà thờ ánh sáng...)
    Nếu anh cho rằng Fold chỉ đóng thôi, em nghi ngờ điều đó:)) anh có nhắc đến open và unfold để contre cho fold, nhưng nếu nó stacked thì sao?? tự nó cũng mở được chứ
    Trong công trình " centre for art &media technology Germany , rồi Jussieu Librarie, Rem đã làm gì? Anh quên mất về vấn đề ranh giới và ảo giác mà anh 13thfriday và goblue đề cập đến.
    Câu hỏi 6 của anh, em cho rằng chỉ là result của hai câu trên; hihi
  4. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    anh wegotjam, em có vài ý kiến thế này, trước tiên về tadao, có lẽ công trình của ông từ trước tới nay mang ảnh hưởng của triết lý phương đông, tính chân, mộc được thể hiện rõ qua chất liệu, hình khối...tuy nhiên nếu tinh ý, ta có thể nhận thấy được tính lãng mạn, bay bổng trong khuôn khổ của logic, của geomestrie, sự phân định plan theo tuyến, điểm virtuel, với những cuộc chơi khối dưới ánh sáng của mình, em không cho rằng thiếu sự lãng  mạn trong sáng tác của ông. Em cũng đồng ý về sự thiếu tính xã hội trong công trình, nhưng ngược lại( hay tương đồng) thì tính nhân văn, nhân bản, thuộc ngaòi phạm vi xã hội của con người?(ví dụ một số công trình tâm linh, nhà thờ ánh sáng...)
          Anh holocaust!! nếu nói cho chính xác...gần như tất cả những kts áp dụng concept và process đều phải đi qua tất cả những điều trên anh vừa nói....Ando cũng không ngoại lệ,...nếu mà phân tích thêm, thì trước đó xin anh đọc lại những điều anh Having-bath đã viết về sự duy lí và khắc khổ của ông ta trong "cuộc chơi" của ông ta như thế nào? từ đó anh thử coi lại tất cả những đồ án mà ông ta đã làm và so sánh những cái gần đây...anh sẽ thấy ando chuyển mình như thế nào. Rất nhiều kts chỉ dừng lại ở một mức độ nào đó thôi....nhưng ông ta có được bước nhảy này...không dễ đâu. câu mà AYA  nhắc,  em hiểu là đừng tạo ra không gian trừu tượngBản chất của không gian đã là trừu tượng, chúng ta đang nhốt chúng vào những cái box, bắt chúng phải cụ thể hoá, để chúng ta cảm nhận được, để chúng ta sờ được, nhưng đó sẽ là không gian chết. Do đó Rem muốn cái hộp phải chết, và muốn chúng ta có không gian sống. Có lẽ nhờ anh thêm là giải thích tính trừu tượng tự nhiên của không gian là như thế nào? tại sao anh cho là nó sẽ chết? tại sao anh cho rằng Rem muốn cái hộp phải chết?Nếu anh cho rằng Fold chỉ đóng thôi, em nghi ngờ điều đó:))  trong kt nghi ngờ là điều tốt....anh có nhắc đến open và unfold để contre cho fold, nhưng nếu nó stacked thì sao?? tự nó cũng mở được chứkhi nó mở tức là nó đã chuyển sang trạng thái khác rồi...(nó có còn liên tục hay không?)
    [blue]Trong công trình " centre for art &media technology Germany , rồi Jussieu Librarie, Rem đã làm gì?  Anh quên mất về vấn đề ranh giới và ảo giác mà anh 13thfriday và goblue đề cập đến.[/blue]Ranh giới của không gian....fold va unfold...là ở đây...anh nói tôi quên ở chỗ nào?Câu hỏi 6 của anh, em cho rằng chỉ là result của hai câu trên; hihi..
    đúng một phần....đợi xem những bạn khác nghĩ như thế nào, ok?
    Ant
     
  5. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    anh wegotjam, em có vài ý kiến thế này, trước tiên về tadao, có lẽ công trình của ông từ trước tới nay mang ảnh hưởng của triết lý phương đông, tính chân, mộc được thể hiện rõ qua chất liệu, hình khối...tuy nhiên nếu tinh ý, ta có thể nhận thấy được tính lãng mạn, bay bổng trong khuôn khổ của logic, của geomestrie, sự phân định plan theo tuyến, điểm virtuel, với những cuộc chơi khối dưới ánh sáng của mình, em không cho rằng thiếu sự lãng  mạn trong sáng tác của ông. Em cũng đồng ý về sự thiếu tính xã hội trong công trình, nhưng ngược lại( hay tương đồng) thì tính nhân văn, nhân bản, thuộc ngaòi phạm vi xã hội của con người?(ví dụ một số công trình tâm linh, nhà thờ ánh sáng...)
          Anh holocaust!! nếu nói cho chính xác...gần như tất cả những kts áp dụng concept và process đều phải đi qua tất cả những điều trên anh vừa nói....Ando cũng không ngoại lệ,...nếu mà phân tích thêm, thì trước đó xin anh đọc lại những điều anh Having-bath đã viết về sự duy lí và khắc khổ của ông ta trong "cuộc chơi" của ông ta như thế nào? từ đó anh thử coi lại tất cả những đồ án mà ông ta đã làm và so sánh những cái gần đây...anh sẽ thấy ando chuyển mình như thế nào. Rất nhiều kts chỉ dừng lại ở một mức độ nào đó thôi....nhưng ông ta có được bước nhảy này...không dễ đâu. câu mà AYA  nhắc,  em hiểu là đừng tạo ra không gian trừu tượngBản chất của không gian đã là trừu tượng, chúng ta đang nhốt chúng vào những cái box, bắt chúng phải cụ thể hoá, để chúng ta cảm nhận được, để chúng ta sờ được, nhưng đó sẽ là không gian chết. Do đó Rem muốn cái hộp phải chết, và muốn chúng ta có không gian sống. Có lẽ nhờ anh thêm là giải thích tính trừu tượng tự nhiên của không gian là như thế nào? tại sao anh cho là nó sẽ chết? tại sao anh cho rằng Rem muốn cái hộp phải chết?Nếu anh cho rằng Fold chỉ đóng thôi, em nghi ngờ điều đó:))  trong kt nghi ngờ là điều tốt....anh có nhắc đến open và unfold để contre cho fold, nhưng nếu nó stacked thì sao?? tự nó cũng mở được chứkhi nó mở tức là nó đã chuyển sang trạng thái khác rồi...(nó có còn liên tục hay không?)
    [blue]Trong công trình " centre for art &media technology Germany , rồi Jussieu Librarie, Rem đã làm gì?  Anh quên mất về vấn đề ranh giới và ảo giác mà anh 13thfriday và goblue đề cập đến.[/blue]Ranh giới của không gian....fold va unfold...là ở đây...anh nói tôi quên ở chỗ nào?Câu hỏi 6 của anh, em cho rằng chỉ là result của hai câu trên; hihi..
    đúng một phần....đợi xem những bạn khác nghĩ như thế nào, ok?
    Ant
     
  6. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    anh wegotjam, em muốn anh phân tích rõ hơn về sự chuyển mình của ando, một cách cụ thể hơn ngoài câu sự chuyển mình từ duy lý sang lãng mạn.??

    đừng tạo ra không gian trừu tượng
    Bản chất của không gian đã là trừu tượng, chúng ta đang nhốt chúng vào những cái box, bắt chúng phải cụ thể hoá, để chúng ta cảm nhận được, để chúng ta sờ được, nhưng đó sẽ là không gian chết. Do đó Rem muốn cái hộp phải chết, và muốn chúng ta có không gian sống.
    </FONT></EM> Có lẽ nhờ anh thêm là giải thích tính trừu tượng tự nhiên của không gian là như thế nào? tại sao anh cho là nó sẽ chết? tại sao anh cho rằng Rem muốn cái hộp phải chết?

    anh có cảm nhận được cái space trên nó starkness thế nào không? nhưng nó lại đưọc giải thoát đấy!!!
    open or close ?
    4x4house
    villa dall ava
    villa savoye
    em nhờ anh phân tích hộ em 3 cái housing private ở trên, và cũng muốn anh đưa ra cho em định nghĩa về không gian? thực và vô thực!!!
    khi không gian interieur nó được làm cho stacked freedom thì không gian đó vẫn liên tục mà anh, còn nếu sử dụng thủ pháp disconnect thì sẽ đạt được hiệu quả khác mà thôi, khi rem định dạng lại không gian bằng mặt cắt chứ không phải bằng mặt bằng, mục đích tạo sự nối kết ,liên tục từ các cao độ khác nhau, đó chính là sự phá vỡ khuôn khổ structural grid , anh có ép, fold vào đến mấy thì giọt nước vẫn chảy
    Được holocaust sửa chữa / chuyển vào 06:12 ngày 30/10/2004
  7. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    anh wegotjam, em muốn anh phân tích rõ hơn về sự chuyển mình của ando, một cách cụ thể hơn ngoài câu sự chuyển mình từ duy lý sang lãng mạn.??

    đừng tạo ra không gian trừu tượng
    Bản chất của không gian đã là trừu tượng, chúng ta đang nhốt chúng vào những cái box, bắt chúng phải cụ thể hoá, để chúng ta cảm nhận được, để chúng ta sờ được, nhưng đó sẽ là không gian chết. Do đó Rem muốn cái hộp phải chết, và muốn chúng ta có không gian sống.
    </FONT></EM> Có lẽ nhờ anh thêm là giải thích tính trừu tượng tự nhiên của không gian là như thế nào? tại sao anh cho là nó sẽ chết? tại sao anh cho rằng Rem muốn cái hộp phải chết?

    anh có cảm nhận được cái space trên nó starkness thế nào không? nhưng nó lại đưọc giải thoát đấy!!!
    open or close ?
    4x4house
    villa dall ava
    villa savoye
    em nhờ anh phân tích hộ em 3 cái housing private ở trên, và cũng muốn anh đưa ra cho em định nghĩa về không gian? thực và vô thực!!!
    khi không gian interieur nó được làm cho stacked freedom thì không gian đó vẫn liên tục mà anh, còn nếu sử dụng thủ pháp disconnect thì sẽ đạt được hiệu quả khác mà thôi, khi rem định dạng lại không gian bằng mặt cắt chứ không phải bằng mặt bằng, mục đích tạo sự nối kết ,liên tục từ các cao độ khác nhau, đó chính là sự phá vỡ khuôn khổ structural grid , anh có ép, fold vào đến mấy thì giọt nước vẫn chảy
    Được holocaust sửa chữa / chuyển vào 06:12 ngày 30/10/2004
  8. VanThe_1

    VanThe_1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2004
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    câu mà AYA nhắc, em hiểu là đừng tạo ra không gian trừu tượng
    Bản chất của không gian đã là trừu tượng, chúng ta đang nhốt chúng vào những cái box, bắt chúng phải cụ thể hoá, để chúng ta cảm nhận được, để chúng ta sờ được, nhưng đó sẽ là không gian chết. Do đó Rem muốn cái hộp phải chết, và muốn chúng ta có không gian sống.
    ..<BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ: 5. cái không gian fold này không cho phép sự liên kết với không gian bên ngoài....bởi vì những nơi nó liên hệ với bên ngoài thì sẽ được gọi là open hoạc unfold. Vậy thì nó có tự nhiên hay không? xin ý kiến của quí vị lần hai..[/QUOTE]
    Nếu anh cho rằng Fold chỉ đóng thôi, em nghi ngờ điều đó:)) anh có nhắc đến open và unfold để contre cho fold, nhưng nếu nó stacked thì sao?? tự nó cũng mở được chứ
    Trong công trình " centre for art &media technology Germany , rồi Jussieu Librarie, Rem đã làm gì? Anh quên mất về vấn đề ranh giới và ảo giác mà anh 13thfriday và goblue đề cập đến.
    Câu hỏi 6 của anh, em cho rằng chỉ là result của hai câu trên; hihi
    [/QUOTE]
    Chào Holocaust
    hồi mới vào học trường kiến trúc thì tôi cũng thích Ando, nhưng qua sự thay đổi nhận thức về kiến trúc thì tôi đã thay đổi. Ando quá cổ rồi, ông hay sử dụng những "võ" như Circulation, Format collisions, Slilde view, và symbolic light. hết.
    Để so sánh chúng ta thử nhìn sang những đồng nghiệp của Ando ở Nhật như Kisho kurokawa hay A.Isozaki xem nhỉ.
    thế đã. bb
  9. VanThe_1

    VanThe_1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2004
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    câu mà AYA nhắc, em hiểu là đừng tạo ra không gian trừu tượng
    Bản chất của không gian đã là trừu tượng, chúng ta đang nhốt chúng vào những cái box, bắt chúng phải cụ thể hoá, để chúng ta cảm nhận được, để chúng ta sờ được, nhưng đó sẽ là không gian chết. Do đó Rem muốn cái hộp phải chết, và muốn chúng ta có không gian sống.
    ..<BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ: 5. cái không gian fold này không cho phép sự liên kết với không gian bên ngoài....bởi vì những nơi nó liên hệ với bên ngoài thì sẽ được gọi là open hoạc unfold. Vậy thì nó có tự nhiên hay không? xin ý kiến của quí vị lần hai..[/QUOTE]
    Nếu anh cho rằng Fold chỉ đóng thôi, em nghi ngờ điều đó:)) anh có nhắc đến open và unfold để contre cho fold, nhưng nếu nó stacked thì sao?? tự nó cũng mở được chứ
    Trong công trình " centre for art &media technology Germany , rồi Jussieu Librarie, Rem đã làm gì? Anh quên mất về vấn đề ranh giới và ảo giác mà anh 13thfriday và goblue đề cập đến.
    Câu hỏi 6 của anh, em cho rằng chỉ là result của hai câu trên; hihi
    [/QUOTE]
    Chào Holocaust
    hồi mới vào học trường kiến trúc thì tôi cũng thích Ando, nhưng qua sự thay đổi nhận thức về kiến trúc thì tôi đã thay đổi. Ando quá cổ rồi, ông hay sử dụng những "võ" như Circulation, Format collisions, Slilde view, và symbolic light. hết.
    Để so sánh chúng ta thử nhìn sang những đồng nghiệp của Ando ở Nhật như Kisho kurokawa hay A.Isozaki xem nhỉ.
    thế đã. bb
  10. duyk6

    duyk6 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/12/2003
    Bài viết:
    1.164
    Đã được thích:
    0
    Remkoolhaas
    Kuntshal en Rotterdam
    Holanda, 1987-1992
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này