1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

FULBRIGHT 2009-2010 - Nơi chia sẻ kinh nghiệm

Chủ đề trong 'Du học' bởi songzhigao, 06/12/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lovelycinderella

    lovelycinderella Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    5.309
    Đã được thích:
    0
    Cá nhân tớ:
    - Chẳng có thành tích j trong công việc cả. ĐI làm 1,5 năm (tới lúc nộp hồ sơ) nhưng vẫn chỉ là nhân viên quèn thôi.
    - Hoạt động xã hội: Từ thời ĐH tớ cũng tham gia Đoàn, Hội, Mùa hè xanh các thứ. Đi làm thì vẫn thỉnh thoảng tham gia hoạt động trong cộng đồng, rồi ở cơ quan. Tớ nghĩ FB khá nhấn mạnh vào yếu tố social của ứng viên nên bạn nào càng có nhiều kinh nghiệm hđ xã hội càng có lợi thế.
    - LOR: Lúc tớ gửi hồ sơ cũng có một số anh chị góp ý là recommenders của tớ hok được hoành tráng lắm (1 dean ở trường, 1 thầy giáo và 1 trưởng ban ở cq) nhưng tớ hok thay đổi (dù hoàn toàn có khả năng xin LOR của sếp tổng và Hiệu trưởng) bởi vì tớ nghĩ quan trọng là nội dung thư. Những người càng gần gũi với mình, càng hiểu mình và recommend mình dễ hơn. Chẳng hạn như thầy hiệu trưởng chả dạy tớ buổi nào thì recommend hơi khó. Vì thế tớ nghĩ cũng hok cần phải tìm người thật "hoành" đâu.
    Vài dòng kinh nghiệm của tớ. Hope it helps!
  2. lovelycinderella

    lovelycinderella Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    5.309
    Đã được thích:
    0
  3. phandong

    phandong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2003
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Đọc cái phần profile "Hội trưởng hội Anti..." của em Cin hoành tráng thế kia, FB nhận là phải rồi.
  4. phandong

    phandong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2003
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Năm nay có bạn nào mới tốt nghiệp Under mà apply Fulbright Ph.D không?
    http://vietnam.usembassy.gov/fb_stscholarship.html
    Ph.D FB mới hoạt động cách đây không lâu, alumni không nhiều nên chắc k có ai "tiền hô hậu ủng" rồi.
    Mình cũng đang chuẩn bị apply.
  5. nenly

    nenly Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2006
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Hi, bạn smallurgo viết đúng nick tớ rùi (hic, đến lượt tớ viết sai hay sao ý). Vấn đề LOR thì không quá quan trọng là người đấy có hoành tráng hay không - đúng như bạn Cin nói, nhưng nếu được người hoành thì cũng cứ lấy tội gì nhỉ. Vấn đề là chỉ ra được mối quan hệ giữa người đấy với bản thân mình thôi. Theo ý kiến chủ quan của tớ về việc xin thư giới thiệu của thấy hiệu trưởng, tớ thấy thế này: đúng thật là thầy hiệu trưởng nhiều khi không dậy hoặc không biết về chúng ta nhưng mà cái bằng đại học của chúng ta là do họ ký chứ ai, nên về mặt lý thuyết ấy cứ dến mà xin thư nếu được. Chả ai thắc mắc gì đâu. Cái này là tuỳ từng người thôi nhé, để nếu ai muốn có LOR mà ngại thì đỡ ngại .
    Sáng nay tớ có tham dự buổi info của FB, Dr Thảo có nói: phải thể hiện được bản thân, phải cạnh tranh được thì mới được. Túm lại là muốn được thì rõ ràng bạn phải để cho FB thấy bạn là người xuất sắc. Nên dù ấy không có gì nổi bật thì cũng phải viết được cho nó nổi bật. Bạn Cin nói thế thôi chứ lúc viết bài lên là long lanh lắm, thuộc vào hàng top của trường Báo chí (thủ khoa hay sao ý nhờ) thì đâu phải là không nổi bật đâu. .
    Theo ý kiến chủ quan của tớ, hồ sơ cần thể hiện được mục đích rõ ràng của bạn, muốn làm gì và làm như thế nào, tại sao muốn như vậy, và tại sao lại là bạn. (cái này cũng là hóng hớt thêm sáng nay từ bác Thảo nữa).
    Khi nộp hồ sơ tớ có hơn 2 năm kinh nghiệm, cũng là nhân viên quèn, có tham gia ngoại khoá từ cấp 3 (sau này chả có mấy) nhưng mà có vài cái bằng khen làm bằng chứng. Thành tích học tập tốt nhưng điểm toefl thấp tè. Đấy là thực tế về tớ, chỉ có điều trong hồ sơ thì diễn dạt hơi khác tý .
    Hi, vài dòng chia sẻ với cả nhà. Happy valentine! Chúc Cin thi GRE tốt nhé, sắp rồi đúng không nhỉ.
  6. nhanlevent1

    nhanlevent1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Mình nghĩ là các bạn đọc kỹ 2 phần này sẽ hiểu nhiều hơn về việc làm sao để được Fulbright "để mắt" tới.
    What makes an applicant successful?
    A successful applicant is someone who can show a clear connection between their study objectives and future goals and who writes a compelling set of essays that describe their goals. Successful applicants also must demonstrate a proficiency in written and spoken English that will allow them to participate fully in graduate school courses.
    It is not a requirement to have an academic background in the field you wish to pursue, but it is advisable to have some experience (via work or otherwise) in the field. Successful applicants tend to have a depth and breadth of work experience in their intended field of study that goes beyond the 1-year minimum requirement. These applicants also demonstrate the potential for leadership in the future.

    Phỏng vấn tiến sĩ Trần Xuân Thảo, giám đốc chương trình Fulbright tại VN, về nền tảng của một nền giáo dục muốn phát triển:
    ?oTự tin, thẳng thắn, trung thực, khiêm tốn?

    TTCT - Từ năm 1946, chương trình Fulbright, do nghị sĩ Hoa Kỳ J.W. Fulbright khởi xướng, xúc tiến việc trao đổi giáo dục, giao lưu văn hóa giữa Hoa Kỳ và thế giới, với hơn 150 quốc gia tham dự.
    Tại VN, chương trình này được điều hành và phối hợp thông qua Phòng văn hóa thông tin thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ, mở ra những cơ hội học tập, nghiên cứu trên các lĩnh vực khoa học xã hội & nhân văn. Kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập chương trình Fulbright VN (1992-2007) được tổ chức tại thành phố Huế, TTCT đã có cuộc trò chuyện thân mật với tiến sĩ Trần Xuân Thảo (nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Huế), giám đốc chương trình Fulbright tại VN.
    * 15 năm qua, trong số 400 thành viên VN tham gia chương trình Fulbright, nhiều người sau khi học tập tại Mỹ trở về đã không tiếp tục chuyên ngành của họ.
    - Thay đổi công việc hoặc nơi làm việc phản ánh tính năng động của cá nhân và của xã hội - điều kiện cần thiết cho sự phát triển. Tôi sẽ rất thất vọng nếu có người sau khi đi học về cứ khư khư giữ một công việc đã không còn phát huy được tác dụng hoặc đóng góp của mình.
    * Hằng năm, có hơn 1.000 ứng viên nhưng chương trình Fulbright chỉ chọn 20 người. Phải chăng đó là ?onhững hạt gạo trên sàng? tiêu biểu cho trí tuệ và tài năng của VN?
    - Tôi tin là ở VN có rất nhiều người giỏi. Những người chúng tôi tuyển chọn là nằm trong số đó. Chúng tôi rất mong ngày càng có nhiều người tài giỏi ở VN gặp được những cơ hội xứng đáng với trí tuệ và tài năng của họ. Các chương trình tài trợ có mục tiêu riêng, nhưng đều có điểm chung: chúng tôi không tuyển chọn những người mà tất cả những gì họ ước mơ trong đời là có một học bổng để đi học nước ngoài.
    Chương trình Fulbright tuyển chọn những ứng viên có năng lực và trong mọi tình huống đều có thể phát huy được tác dụng, hoặc trong những biến động của cuộc đời luôn làm chủ được hướng đi, là người lãnh đạo - giúp những người khác hoặc bản thân mình qua được những khủng hoảng nhỏ hay lớn. Chúng tôi cũng muốn thấy những người này có một kế hoạch chiến lược cho bản thân nhằm góp sức cải thiện cuộc sống xã hội.
    * Một trong những điều kiện của chương trình Fulbright là các ứng viên phải có chứng chỉ TOEFL đạt 550 điểm trở lên. Liệu đây có phải là rào cản đối với nhiều người có năng lực chuyên môn nhưng còn hạn chế về ngoại ngữ?
    - Điểm TOEFL là điều kiện xét duyệt nhập học của các trường đại học Hoa Kỳ đối với sinh viên quốc tế đến Mỹ học theo tài chính cá nhân hay học bổng. Chúng tôi đòi hỏi ứng viên phải đạt điểm TOEFL từ 550 trở lên để có thể giới thiệu họ vào những trường uy tín. Chúng tôi muốn nói với các ứng viên rằng họ phải đầu tư vào chính họ trước khi muốn được chương trình đầu tư. Chúng tôi không giúp họ học tiếng Anh vì muốn dành toàn bộ ngân sách cho học bổng để đưa được nhiều người hơn đi học.
    Với những người có năng lực và điểm TOEFL trên 550, nhưng ngành học và trường học thích hợp đòi hỏi điểm TOEFL cao hơn, ví dụ 580, thì chúng tôi có xét đến việc cho họ tham gia một khóa học bổ sung tiếng Anh tại một trường đại học ở Hoa Kỳ, trước khi họ được xét tuyển vào chính khóa để họ đạt điểm TOEFL như trường yêu cầu chứ không đi tìm một trường có yêu cầu thấp hơn. Chúng tôi rất thất vọng với những ai bảo là điểm sàn TOEFL cao quá mà không nghĩ đến việc có kế hoạch nâng cao trình độ tiếng Anh của mình cho đạt chuẩn.
    * Khi phỏng vấn các ứng viên là đồng bào mình, có khó khăn nào cho ông và các đồng nghiệp hay không?
    - Có thể nhiều người chưa biết, nhưng bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp đang làm việc ở chương trình không tham gia việc tuyển chọn ứng viên. Tôi chẳng thấy có sự xung đột nào giữa việc vừa là công dân VN vừa là giám đốc chương trình cả. Ngược lại, tôi lại thấy đó là một thuận lợi. Có người đã đặt câu hỏi nếu đứng trước một tình huống phải chọn thì tôi sẽ bảo vệ bên nào, Hoa Kỳ hay VN. Câu trả lời là: ?oTôi sẽ bảo vệ chân lý!?.
    * ?oChân lý? trong hoàn cảnh này được hiểu như thế nào?
    - Một ví dụ, là ở vị trí của mình, tôi sẽ làm đúng chính sách và qui định của chương trình Fulbright VN, đảm bảo tính cạnh tranh tự do trên cơ sở minh bạch và công bằng cho tất cả mọi người tham gia chương trình, cho cả ứng viên người Mỹ hay là người VN. Quay lại câu hỏi trước, thú thật cho đến bây giờ tôi chưa bao giờ phải đứng trước tình huống như thế cả. Một năm sau khi bắt đầu công việc, trong khi kiểm tra hồ sơ, tôi thấy thư giới thiệu của ông đại sứ cho một ứng viên.
    Tôi gặp ngay vị tham tán văn hóa và hỏi bà ấy là tôi phải đối xử với thư giới thiệu ấy như thế nào. Tôi chưa dứt lời thì bà tham tán hỏi lại: ?oTôi muốn ông cho tôi biết là ông cần phải làm gì??. Tôi trả lời ngay là tôi muốn hội đồng tuyển chọn xem thư này cũng như tất cả những thư giới thiệu khác. Bà ấy đã dành cho tôi một ngạc nhiên đầy thú vị: ?oÔng tiến sĩ ơi, ông cứ thế mà làm!?. Năm ấy, ứng viên được ông đại sứ giới thiệu không được chọn vì chúng tôi có nhiều ứng viên giỏi hơn.
    * Điều gì các ứng viên làm ông e ngại nhất và thích thú nhất? Ông trông đợi gì từ họ?
    - E ngại nhất là thấy ứng viên thiếu tự tin và không trung thực. Tôi thật sự thú vị khi thấy ứng viên bước vào phòng phỏng vấn tràn đầy tự tin và trao đổi một cách thẳng thắn, trung thực với tất cả sự khiêm tốn của mình.
    * Tự tin, thẳng thắn, trung thực, khiêm tốn - không chỉ là đức tính cá nhân, mà có thể là nền tảng cần có của một nền giáo dục muốn phát triển.
    - Đúng như thế. Nhìn chung, có một mối quan hệ hỗ tương giữa những đức tính cá nhân và những giá trị xã hội. Một hệ thống không đánh giá cao sự thẳng thắn và trung thực thì khó có thể đòi hỏi các cá nhân trung thực và thẳng thắn.
    * Sinh viên và học giả Mỹ đến VN, qua chương trình Fulbright, đã có những ấn tượng gì về VN trong các công trình nghiên cứu của họ?
    - Dù chưa có một nghiên cứu cụ thể, tôi tin là tất cả những cá nhân tham gia chương trình từ hai phía VN và Hoa Kỳ đều có những thu hoạch về kiến thức và kinh nghiệm trong thời gian nghiên cứu hay học tập ở VN hay ở Hoa Kỳ. Những kinh nghiệm và kiến thức này là nguồn thông tin sống động bổ sung cho những gì chúng ta tìm thấy trên các phương tiện truyền thông đại chúng về hai đất nước và hai dân tộc.
    * Đối với nhiều sinh viên và học giả VN, được tham gia chương trình Fulbright là một ước mơ. Với tư cách là giám đốc chương trình, ông sẽ làm gì để giúp họ biến những ước mơ trở thành sự thật trong tương lai?
    - Có lẽ điều duy nhất mà tôi có thể làm được một cách tích cực là khuyên họ nên chuẩn bị bản thân tốt hơn để nắm bắt cơ hội. Để chuẩn bị, trước hết họ phải có một kế hoạch chiến lược cho bản thân tối thiểu cho năm năm sắp tới. Và như tôi đã nói từ đầu là phương hướng phát triển của bản thân họ phải hòa nhập với phương hướng phát triển tất yếu của xã hội. Họ phải có ước mơ góp sức làm xã hội ngày càng tốt đẹp hơn cho mọi người.
    Sau đó, họ phải nghiên cứu những yêu cầu cụ thể của chương trình Fulbright và có kế hoạch để đáp ứng những yêu cầu chưa đạt. Họ phải lên một kế hoạch chuẩn bị để khi đến thời hạn nộp đơn thì hồ sơ của họ đã hoàn chỉnh. Một điều nữa tôi muốn nhắn với họ rằng đây là một chương trình tự do cạnh tranh trong sáng và công bằng cho tất cả mọi người, nên ngoài việc hội đủ điều kiện để nộp đơn họ phải chuẩn bị bản thân sao cho tính cạnh tranh của họ cao hơn những ứng viên khác. Nghĩa là họ phải trả lời câu hỏi ?oTại sao chương trình chọn bạn mà không phải là ai khác. Điều gì làm bạn nổi bật hơn những ứng viên khác??.
    * Còn ông, điều gì ông cần làm để ?onổi bật? hơn so với những giám đốc khác?
    - Một câu hỏi khá thú vị, nhưng tôi chưa bao giờ đặt cho mình hay thấy mình đứng trước câu hỏi ấy. Quan tâm và trọng tâm của tôi là làm sao cho chương trình làm được chức năng cầu nối để qua trao đổi giáo dục, mọi người có thể thông hiểu nhau hơn và đến gần nhau hơn. Tôi thật sự thú vị khi thấy có những ứng viên đầy năng lực nộp đơn và có bằng chứng cho thấy họ sẽ là những viên gạch tốt củng cố và phát triển chiếc cầu này. Tôi rất hi vọng là với vai trò hiện nay trong thời gian ngắn nhất có thể đóng góp đưa chương trình lên một tầm hợp tác cao hơn giữa hai nước Việt - Mỹ.
  7. smallurgo

    smallurgo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    1.610
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn chị Cin và bạn nenly đã trả lời câu hỏi của mình. Nhưng thấy bạn nenly bảo bạn ý thành tích học tập tốt còn chị Cin là thủ khoa thế thì làm sao mà em ko lo lắng cho đc khi điểm GPA của em lẹt đẹt như thế cơ chứ
  8. phandong

    phandong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2003
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Bạn smallurgo bình tĩnh. FB và VEF khá linh động ở chỗ họ đánh giá 1 mặt mạnh nào đó, cụ thể hơn là riêng trong lĩnh vực bạn chọn, bạn có đủ năng lực hay k. Đó là key factor.
    GPA là 1 yếu tố xem xét trên mặt bằng chung. Nhưng FB & VEF đòi hỏi những cái rất...specific, i.e. nếu bạn apply Journalism bạn phải chứng minh là bạn rất mạnh trong lĩnh vực này. Ngoài ra những cái chung chung khác, họ k thực sự quan tâm.
    Mình có 1 vài người bạn trước đây apply VEF2006, giờ đang học Ph.D trong các tier1 schools, nhưng điểm ở DH cũng chỉ tầm 7.5, trong khi có những người > 8.0 thì không được shortlisted, mặc dù xét về thành tích các bạn > 8.0 còn có nhiều hơn. Lý do tổng kết lại là: trong các SoP và Research Objective, các bạn > 8.0 đã không thể hiện là các bạn ấy nắm vững phương hướng nghiên cứu và k thật sự nổi bật về Research Field mà các bạn ấy chọn. Bách Khoa rất nhiều trường hợp như thế.
    1 trong những tiêu chí quan trọng mà Dr. Thảo đã nói: Tự tin, và biết mình đang làm gì.
  9. nenly

    nenly Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2006
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Hi, bạn smallurgo đừng lo lắng về điểm GPA, nó chỉ là 1 phần thôi. Năm vừa rồi có 1 anh được FB mà chỉ có bằng trung bình khá của ĐH tại chức thôi. Vấn đề là bạn chỉ ra được đâu là thế mạnh của bạn đúng như bạn phandong nói thôi, đừng lo GPA. Profile của tớ có gì thì tớ nói lại thế, chứ chả có chuẩn gì đâu. Quan trọng là bạn có kế hoạch tương lai rõ ràng và thể hiện được bản thân mình phù hợp với các tiêu chí mà FB lựa chọn. Mà bạn small là dân FTU ah, khoá nào thế bạn? Mình K40 nhé .
  10. smallurgo

    smallurgo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    1.610
    Đã được thích:
    0
    Hìhì tớ đoán là bạn, ah ko giờ phải gọi là chị nenly mới đúng được bằng giỏi FTU. Em học K44 chị ạ, đã đi làm tung toé rùi nhưng chả đủ đk apply FB. Chỉ đc apply FB 2011-2012 thui. Huhu.Em sẽ cố gắng chị ạ. Mọi ng đừng mắng em còn lâu mới apply mà sao hỏi tít mù lên sớm thế nhé. Như Dr.Thảo nói ý, mỗi cá nhân cần có chiến lược tương lai cho mình, ít nhất là trong 5 năm tới ý.Hihi.cảm ơn các anh các chị đã trả lời bài của em rất nhiều.

Chia sẻ trang này