1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

FUN FUN FACTS NHẠC TRỊNH:))

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi HUYDARKANGEL, 13/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. HUYDARKANGEL

    HUYDARKANGEL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2005
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    FUN FUN FACTS NHẠC TRỊNH:))

    SƯU TẦM&TỔNG HỢP:
    HÀY NHÌN NHẠC TRỊNH DƯỚI GÓC NHÌN KHÁC;VUI&NGỘ NGHĨNH HƠN RẤT RẤT NHIỀU;MỜI MỌI NGƯỜI CHO Ý KIẾN

    1.Hàng ?ođộc ?o trong nhạc Trịnh.
    _ Trái tim chai đá nhất : Tim lăn trên đường mòn..(Ru ta ngậm ngùi)
    _ Bàn tay khỏe nhất : Bàn tay chắn gió mưa sang ( Biển nhớ)
    _ Con cá ?osiêu? nhất : Bống nhảy lên bờ bống đi chơi phố ( Bống không là Bống )
    _ Tắm gội lâu nhất : Mười năm tắm gội, giật mình ôi chiếc lá thu phai ( Chiếc lá thu phai )
    _ Đi bộ nhiều nhất : Mươì năm chân bước trên đừơng dài ( Có một dòng sông đã qua đời )
    _ Đường phố ?obịnh?nhất: ngày thu đông phố xưa nằm bệnh( Có nghe đời nghiêng )
    _ Ca sĩ ?oquái ?o nhất : Loài sâu hát lên khúc ca cuối cùng (Dấu chân địa đàng )
    _ Cặp môi nóng nhất : Ngủ đi em đôi môi lửa cháy ( Em hãy ngủ đi )
    _ Bo-đi mỏng nhất : Thân nhẹ nhàng như mây (Như một lời chia tay )
    _ Khóc nhiều nhất : Nghìn giọt lệ rớt xuống thành hồ nước long lanh ( Như cánh vạc bay )
    _ Nhảy đầm ?o bết? nhất : Ta đi bằng nhịp điệu, nhịp điệu không giống nhau (Tình khúc Ơ-bai )
    _ Đôi giày nhọn nhất : Vì từng bước em là từng mũi đinh cuồng điên ( Tửơng rằng đã quên )
    _ Tình yêu hỏa hoạn nhất : Tình yêu như vế`t cháy trên da thịt người ( Tình sầu)
    _ Bạn bè xã hội đen nhất : Bạn bè ngồi quanh tuốt sáng giáo gươm ( Vẫn nhớ cuộc đời)


    2.ĐỘNG TỨ QUÁI NHẤT:

    Treo : treo tình trên chiếc đinh không... (chưa thấy ai mắc, máng, treo cuộc tình bao giờ)
    Khoác : sương khoác mềm vai phố... (như khoác vai tình nhân...)
    Lùa : lùa nắng cho buồn vào tóc em... (chưa thấy ai lùa, hay đuổi bắt nắng bao giờ)
    Nhặt : tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy... (nhặt đã khó, giữ càng khó hơn)
    Lăn : tim lăn trên đường mòn... (nghe như là phim... kinh dị)
    Trói : trong lòng phố mưa đêm trói chân...
    Ươm : trời ươm nắng cho mây hồng...
    Thắp : ngàn cây thắp nến lên hai hàng...
    Khắc : vết buồn khắc trên da...(má ơi;chắc đau lém!!!!!!!!)
    Chở : có con đò chở nắng mưa đi
    Chờ : tôi xin làm nụ cười, chờ em giữa đôi môi...

    3.CÂU NHẠC QUÁI NHẤT:

    Loài sâu ngủ quên trong tóc chiều... (Dấu Chân Địa Đàng)
    (Câu này chỉ để... dọa đàn bà, con gái)

    Mặt trời như trái cây tuyệt vọng... (Níu Tay Nghìn Trùng)
    (Mặt trời mà như trái cây??)

    Môi em hồng như lá hư không... (Gần Như Niềm Tuyệt Vọng)
    ("Lá diêu bông" đã khó tìm, "lá hư không" còn khó hơn)

    Cơn mưa là nắng vô thường... (Mưa Mùa Hạ)
    (Cơn nắng có là... mưa vô thường?!)

    4.HÁT SAI NHIỀU NHẤT:

    Chữ mong trong "đời ta hết mong điều mới lạ" (Đêm Thấy Ta Là Thác Đổ) được nhiều ca sĩ đổi thành mang (... hết mang điều mới lạ). Hai chữ này khác nghĩa chứ đâu phải chỉ khác một nguyên âm, và cái hay là ở chữ "mong" chứ "mang" thì chẳng có gì... "mới lạ".

    Chữ miệng trong "miệng cười khúc khích trên lưng" (Quỳnh Hương) được nhiều ca sĩ đổi thành nụ (nụ cười khúc khích...). Nụ cười thì không thể... khúc khích được, và cũng không hình dung được chiếc cằm xinh xắn của cô bé tựa trên lưng chàng trai...

    Chữ em trong "em qua công viên mắt em ngây tròn" (Còn Tuổi Nào Cho Em) được ca sĩ KL đổi thành nai (... mắt nai ngây tròn). Mắt nai, mắt phượng, mắt bồ câu không thuộc về ngôn ngữ TCS. Ông có những cách để tả về đôi mắt nai mà không cần phải nói "mắt nai".

    Chữ vầng trong "trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt" (Một Cõi Đi Về) được ca sĩ DT đổi thành vòng (... đôi vòng nhật nguyệt). Ở đây là vầng thái dương, vầng trăng, chứ không phải vòng trời đất, vòng càn khôn... Hơn nữa, vầng thì còn "rọi suốt trăm năm..." được chứ vòng thì... chịu.

    Chữ tim trong "con tim yêu thương vô tình chợt gọi" (Một Cõi Đi Về) được rất nhiều ca sĩ đổi thành tinh (con tinh yêu thương...) , khiến nhạc TCS đôi lúc biến thành nhạc... kinh dị! Lỗi là lỗi in ấn khá phổ biến ở các tập nhạc, có điều người hát vẫn cứ hát tỉnh queo, người nghe vẫn cứ nghe thoải mái mà không có ý kiến, mặc dù ai cũng biết "một cõi đi về" vẫn còn là cõi dương chứ chưa phải cõi âm nên không dễ gì có chuyện ma quái, yêu tinh hiện hình giữa ban ngày.

    Trong nhiều trường hợp, chữ hay nhất, "đắt" nhất trong câu bị tráo đổi không thương tiếc, làm hỏng một câu hát (có khi làm hỏng cả một bài hát), khiến người nghe bị "khựng" lại như bất ngờ nhai phải hạt sạn trong lúc đang thưởng thức bữa cơm ngon miệng:

    Chữ phút trong "vội vàng thêm những phút yêu người" (Chiếc Lá Thu Phai) được ca sĩ TVT (cô em gái TCS) và nhiều ca sĩ đổi thành lúc (... những lúc yêu người) làm giảm mất cái hay và ý nghĩa rất nhiều, vì không diễn được cái ý "vội vàng" và "yêu từng... phút, giây" , như muốn chạy đua với chiếc kim thời khắc của tình yêu. Tương tự, chữ phút trong "có chút lệ nhòa trong phút hôn nhau" (Bay Đi Thầm Lặng) cũng không thể đổi thành lúc được. "Phút" (không phải "lúc"), đó mới là ngôn ngữ TCS.

    Chữ suốt trong "rọi suốt trăm năm một cõi đi về" (Một Cõi Đi Về) được các ca sĩ TN, DT... đổi thành xuống (rọi xuống trăm năm...)cũng làm giảm mất cái hay và ý nghĩa rất nhiều (cứ làm như rọi là phải rọi xuống chứ không rọi... lên được). "Suốt" (không phải "xuống"), đó mới là ngôn ngữ TCS.

    Đặc biệt bài hát Diễm Xưa quen thuộc;''nhỡ mai trong cơn mê...";nhiều người lầm tưởng là "nhớ mãi"..tại lên cao 2 chữ y xì đúc nhau:-)

    5.THƠ HAY NHẠC?

    Những câu dưới đây chắc phải là "thơ", vì đọc (hoặc ngâm) nghe hay hơn là... hát :

    Người phu quét lá bên đường
    quét cả nắng vàng quét cả mùa thu
    (Góp Lá Mùa Xuân)

    ...

    Tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy
    để mắt em cười tựa lá bay
    (Mỗi Ngày Tôi Chọn Một Niềm Vui)

    ...

    Ta về nơi đây phố xưa dấu đạn
    Con đường bên sông cỏ lá buồn tênh
    Ta về nơi đây tháng năm quá rộng
    Đường xưa em lại thấp thoáng bàn chân
    (Khói Trời Mênh Mông)

    ...

    Còn đây những đêm này
    còn em hãy yêu tôi
    đời đốt nến chia phôi
    dù nhớ thương cũng hoài
    (Còn Có Bao Ngày)

    6.WHAT''S THE LOVE?

    Ngay cách ông định nghĩa tình yêu cũng... không giống ai:

    Tình yêu như vết cháy trên da thịt người
    Tình yêu như trái chín trên cây rụng rời
    Tình yêu như nỗi chết, cơn đau thật dài

    Có lúc dữ dội như cơn địa chấn:

    Tình yêu như cơn bão đi qua địa cầu

    Có lúc lại như là một trong những nhu cầu thực dụng của con người:

    Tình yêu như cơm áo quen hơi ngọt ngào
  2. HUYDARKANGEL

    HUYDARKANGEL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2005
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    SƯU TẦM&TỔNG HỢP(FROM MY BLOG:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-M3ejRNU5br.TjWbPEEJWXTgaj3Y-?cq=1&l=1&u=5&mx=77&lmt=5
    Dĩ nhiên mọi người sẽ bảo là các nhạc sĩ luôn có những feeling khác người;yêu là yêu cho đến chết;hy vọng thì cao xa&tuyệt vọng thì cũng mù khơi?Trịnh không là một ngoại lệ..nhưng nếu như chỉ là sự?nổi loạn trong tâm tưởng? để làm ra những?cái mới?như vậy..liệu chúng ta có nghe và ?ohâm mộ?nhạc của ông không??
    Hãy nhìn từ 1 khía cạnh khác:những cái đối nghịch yêu-ghét;giận-thương;nhớ-quên; đi-về..luôn nằm song song trong các ca khúc Trịnh..Chình cái?phông?mang đầy tính chất triết lý của Phật học như vậy(tạm cho là thế).. đã làm cho nhạc Trịnh 1 sức quyến rũ riêng mà nhiều khi ta ngân nga 1 khúc nhạc mà không để ý nhiếu đến cái?chất?kì lạ ấy!Có đấy mà mất đấy;tường không lại hoá có;biến ảo khôn lường(giống kiếm hiệp woá)
    Trịnh Công Sơn nhìn đời buồn tênh.:
    "Sống có bao năm vui vui buồn buồn người người ngợm ngợm
    Sống chết mong manh như thân cỏ hèn mọc đầy núi non"
    Nhưng Trịnh vẫn yêu đời thắm thiết.
    "Dù đến rồi đi tôi cũng xin / tạ ơn người tạ ơn đời
    Tạ ơn ai đã cho tôi còn những ngày / quên kiếp sống lẻ loi
    Dù đến rồi đi tôi cũng xin / tạ ơn người tạ ơn đời
    Tạ ơn ai đã cho tôi tình sáng ngời / như sao xuống từ trời"
    Hoặc trong cúng 1 bài hát;vừa mới thương đau đó:
    "Tình yêu như nỗi chết cơn đau thật dài
    Tình khâu môi cười / hình hài xưa đã thay / mặn nồng xưa cũng phai
    Tình chia nhau gian dối / tình đày tình đôi nơi "
    ...rồi lại hạnh phúc trong tầm tay
    "Một mai thức dậy / chợt hồn như ngất ngây / chợt buồn trong mắt nai
    Rồi tình vui trong mắt / rồi tình mềm trong tay "
    (TÌNH SẦU)
    Hay vừa mới phụ rẫy;nợ nần
    Hai mươi năm xin trả nợ dài
    Trả nợ một đời em đã phụ tôi
    Em phụ tôi một thời bé dại
    Thơ dại ra đi không nhớ gì tôi
    Thơ dại ra đi quên hết tình tôi
    lại tha thứ;vẫy gọi yêu thương:
    Bao nhiêu năm vẫn lại nhiệm mầu
    Trả nợ một lần quên hết tình đau
    Hai mươi năm vẫn là thuở nào
    Nợ lại lần này trong cõi đời sau
    ( XIN TRẢ NỢ NGƯỜI)
    Và như thế này là có hay không?
    Tiếng thì thầm từng đêm nhớ lại
    Ngỡ chỉ là cơn say
    đóa hoa vàng mỏng manh cuối trời
    Như một lời chia tay
    Như thế này là xa hay gần :
    Tình như nắng vội tắt chiều hôm
    Tình không xa nhưng không thật gần
    Như thế này là rộng hay hẹp :
    Tình yêu như biển biển rộng hai vai
    Tình yêu như biển biển hẹp tay người
    Biển hẹp tay người
    Lạc lối.
    Như thế này là sống hay chết, tàn hay nở :
    Chìm dưới cơn mưa một người chết đêm qua
    Chìm dưới đất kia một người sống thiên thu
    Chìm khuất trong ta một lời nói vu vơ
    Chìm dưới sương thu là một đóa thơm tho
    Như thế này là ngày hay đêm, lên hay xuống :
    Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
    Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông
    Trong nhớ đã có quên, trong quên vẫn cứ nhớ
    Tình ngỡ đã phôi pha nhưng tình vẫn còn đầy
    Người ngỡ đã xa xăm bỗng về quá thênh thang
    Ôi áo xưa ***g lộng đã xô dạt trời chiều
    Như từng cơn nước rộng xoá một ngày đìu hiu
    Không có đầu tiên, không có sau cùng,vậy ở đâu?
    Không có đâu em này không có cái chết đầu tiên
    Và có đâu bao giờ đâu có cái chết sau cùng
    Buồn cũng như vui;vui cũng như buồn:
    Từ trăng thôi là nguyệt một hôm bỗng nghe ra
    Buồn vui kia là một như quên trong nỗi nhớ
    Từ trăng thôi là nguyệt tôi như giọt nắng ngoài kia
    Từ em thôi là nguyệt coi như phút đó tình cờ
    Tôi là em;và em cũng là tôi:
    Em là tôi và tôi cũng là em
    ....
    Và còn nhiều nữa;nói ra e lại phải viết hết mấy entry;hy vọng mọi người cũng đã tìm thấy 1 chút thi vị trong nhạc Trịnh và tiếp tục thì thầm những câu "kinh tình yêu"ấy.
  3. unique_bong

    unique_bong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2006
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Ô!
    Cái bác này có cái bài này hay quá cơ !
    Bác tự ngồi ngâm và tự tổng hợp ạ ?
    Thix nhất đọan xã hội đen : bạn bè ngồi quanh , với lại câu bình của bác về mưa nắng vô thường . Hì hì !
    Đáng nhẽ bác fải tung ra cái này sớm hơn , nhưng chỉ PM cho mod thôi ,để hôm 30/3 vừa rùi làm 1 game show những câu đố về TCS .
    Càng đọc ,càng thấy hiểu ,vì sao mình lại yêu Trịnh đến thế !
    Cảm ơn bác tác giả ạ !
    Được unique_bong sửa chữa / chuyển vào 01:03 ngày 14/04/2007
  4. love_pig

    love_pig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2006
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Chắc bác đã dành nhiều thời gian để sưu tầm và tổng hợp từng này những điều thú vị. Cám ơn bác rất nhiều ^_^
  5. tonganhquan

    tonganhquan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    1.126
    Đã được thích:
    0
    Bổ sung thêm, chữ "khuya" trong "có khi nắng khuya chưa lên", thường bị nhầm thành "mưa" mới chết chứ.
  6. polizia

    polizia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2006
    Bài viết:
    621
    Đã được thích:
    0
    Bài này chắc chủ topic trích dẫn ở chỗ khác.
    Tuy nhiên đoạn này thì người viết bài đã sai, nguyên văn của nó là " con tinh ". Nhiều ca sỹ trẻ khi hát do không thuộc lời nên đã đổi thành "con tim".
    Nhận xét như đúng rồi.
    Được polizia sửa chữa / chuyển vào 20:22 ngày 15/04/2007
  7. HUYDARKANGEL

    HUYDARKANGEL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2005
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    @polizia:như em đã nói:có 1 số cái em sưu tàm được và cái chỗ:con tin hay con tinh hay con tim....em cũng ko sure lắm:))
    Cho em bổ sung thêm 1 chỗ này-có lẽ nhiều người biết đó là trong NỐI VÒNG TAY LỚN:đoạn cuối là:.."và nụ cười NỐI trên môi"..nhiều ca sĩ hay hát"..và nụ cười NỞ trên môi":))
    Em báo cáo hết ạ:))
    Cám ơn bác polizia đã góp ý:))
  8. crazy_beggar

    crazy_beggar Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/10/2004
    Bài viết:
    2.437
    Đã được thích:
    0
    Nguyên bản là "con tinh yêu thương" nhưng thường bị các ca sỡi nhà ta sau này chuyển hết thành "con tim yêu thương".
    Cảm ơn những thống kê thú vị của bác.
  9. Katty2805

    Katty2805 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2007
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    các bác nói ngược hay sao ý. Nguyên bản là "CON TIM yêu thương" chứ? ^^ sau này 1 số ca sĩ hát nhầm thành "CON TINH"
    thế... em hỏi bác, "CON TINH" ở đây là cái gì? bác cắt nghĩa hộ em. ^^
    cái này ko phải là do em nghĩ ra đâu ạ. các bác đọc "Ảo giác Trịnh Công Sơn" của tác giả Lê Hữu chưa? trong đấy nói như thế đấy ạ. nếu là "CON TINH" thì nghe giống... như.... yêu tinh ý. :P
    Được Katty2805 sửa chữa / chuyển vào 19:46 ngày 17/04/2007
    Được Katty2805 sửa chữa / chuyển vào 19:50 ngày 17/04/2007
  10. vothuongca

    vothuongca Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/11/2002
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    0
    Bài viết rất dí dỏm và sâu sắc!
    Nghe "con tinh" hợp lí hơn thì phải!!! Con tinh không phải là ma quái, hình như có thể hiểu là "sự tinh anh" trong mỗi con người. Cái phần siêu nhiên vượt ra khỏi năng lực của một người bình thường, được thánh hoá. Bài hát 1 cõi đi về gói trọn cả thế giới vạn vật đối xứng từ quá khứ tới vị lai.Lâu lâu mới có một bài viết hay hay như vậy, mong được tìm hiểu thêm.

Chia sẻ trang này