1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

FVC - Fan Vô Cực - Cambodia và Angko huyền thoại - 30/4.(trang 67).

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi postman98, 08/09/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thuhuongnguyen

    thuhuongnguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    0
    Bác blackvodka nghe mà đã thấy nhậu nhẹt tưng bừng xa lộ. Lý lịch trích chéo hay ngang, dọc hay xiên bác thích quẳng thì tui quẳng, lo giề.
    Tên tui là: Nguyễn Thu Hương
    Indentity card : 011575656
    Ok rồi nhé.
  2. Blackvodka

    Blackvodka Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2008
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0

    Bác blackvodka nghe mà đã thấy nhậu nhẹt tưng bừng xa lộ. Lý lịch trích chéo hay ngang, dọc hay xiên bác thích quẳng thì tui quẳng, lo giề.
    Tên tui là: Nguyễn Thu Hương
    Indentity card : 011575656
    Ok rồi nhé.
    [/quote]
    Hơ!
    Thấy đ/c này cũng đăng ký đi Tây Hồ - Quảng Châu - Thôn Long Tỉnh vào dịp 30-4 này.
    Chả bít đâu mà lần mà sờ.
    Đăng ký rồi thì nộp xiền vé máy bay cho chắc nhỉ.
  3. thuhuongnguyen

    thuhuongnguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    0
    Đúng đấy. Nhưng mà tớ lại đổi kế hoạch về miền nam tránh rét rồi, Blackvodka ạ.
  4. choe_toe_lua

    choe_toe_lua Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/12/2006
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    4
    Nghe lời chị EKcom em vào góp chuyện tí nào.
    các bác cứ rủ rê nhau thế này làm em cuồng chân cuồng tay qúa cơ.
    CÁc bác đi về đừng vứt bản đồ và lịch trình đi nhé. Quẳng lại cho em để hè em cũg bon chen theo chân các bác sang Cam.
    huhu. Thèm quá cơ.
    Mà tình hình nhà mình ko tổ chức vui xuân à? Cũng sắp hết tháng giêng ăn chơi rùi đấy ạ. Lần off trc anh Thanh thông báo muộn quá đến khi đọc thì đã quá mất rồi.
    Dạo này bác Postman nhà mình đâu rồi nhỉ?
    Được choe_toe_lua sửa chữa / chuyển vào 12:28 ngày 26/02/2008
  5. Blackvodka

    Blackvodka Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2008
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0
    Ọp ẹp phát nhể!
    Tuần sau đê, tuần này A bận việc rồi. Cuối tuần ọp ẹp bóng bàn cái nhể.
    Tiện thể chốt danh sách và thu luôn tiền vé máy bay nhé.
  6. ekcom78

    ekcom78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2007
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    E hèm hụ hụ...
    Cuối tuần sau được đó Bác Đen đen gì đó chiều e mới góp mẹt được Bác ạ... Tuần nì e cũng bận roài. Mà sao mình bận jống nhau thế ta
    @ E choé : Cái máu bon chen của cô hâm nóng lên đi nào, ko thì đưa các a pha rượu đấy .
    Lãng du vô định cánh chim trời ....
  7. camellia7966

    camellia7966 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    312
    Đã được thích:
    0
    Này, đây là cái chỗ để các người buôn với nhau đấy à? Tư cách để đâu rồi? Lần sau có buôn thì ...nhớ rủ ta với không ta buồn .
    Bác bờ lách đắt hàng nhỉ, có mấy hôm mà thu hút được khối em trẻ đẹp (em là em thích cái câu bác bôi vàng lắm í , chỉ được cái hiểu tâm lý chị em ).
    Cuối tuần sau nhớ gọi em đi ọp. Em dạo này hết tiền k có tiền nạp thẻ điện thoại, tội lắm í!
  8. Blackvodka

    Blackvodka Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2008
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0
    .[​IMG]
    MỘT SỐ ĐIỂM DU LỊCH Ở PHNOMPENH
    HOÀNG CUNG:
    Hoàng Cung ở Phnom Penh được xây dựng từ hơn một thế kỷ trước để phục vụ việc ăn ở, sinh hoạt của quốc vương, gia đình quốc vương và các quan khách nước ngoài, nơi đây còn là nơi diễn ra các cuộc thiết triều, các nghi thức ngoại giao và lễ nghi hoàng gia. Hoàng cung còn là biểu tượng của cả vương quốc. Khu Hoàng cung gắn liền với Chùa Bạc là sự đa hợp bao gồm những cung điện, công trình kiến trúc và những khu vườn. Tất cả nằm trên diện tích 500*800 met có tường bao quanh và hướng ra con sông phía trước. Đến gần Hoàng Cung, bức tường cao với các họa tiết điêu khắc và những công trình kiến trúc màu vàng hình tháp đứng sừng sững chắn con sông phía trước in lên nền trời. Bên trong khu Hoàng Cung, các bức tường cao đã giữ lại sự ồn ào của những con đường bên ngoài. Các cung điện trong Hoàng cung được trang trí công phu, lộng lẫy giữa các khu vườn nhiệt đới được chăm sóc kỹ lưỡng như được mọc lên trên một hòn đảo thanh bình. Trừ khu vực sinh sống của Hoàng gia (Cung điện Khemarin), các nơi khác trong Hoàng Cung và Chùa Bạc được mở cửa cho du khách tham quan. Lối vào Hoàng Cung ở cổng trên đường Sothearos cách khoảng 100m về hướng Bắc đường 240. Mở cửa hàng ngày từ 7:30-11:30/ 14:00-17:00. Toàn bộ khu hoàng cung sẽ đóng cửa khi tổ chức các nghi thức ngoại giao hoặc ngày lễ truyền thống.
    Lịch sử Hoàng cung:
    Hoàng Cung tại Phnom Penh được xây dựng mới vào năm 1866. Vào thời kỳ Angkor, từ năm 802 cho đến đầu thế kỷ 15, kinh đô của ngườI Khmer nằm tại phía bắc của Biển Hồ, ngày nay là tỉnh Siem Riep. Sau đó vua Ponhea Yat từ bỏ Angkor để dời đô về Phnom Penh. Lần đầu tiên Phnom Penh được chọn làm kinh đô vào năm 1434 (hoặc 1446) và giữ vai trò kinh đô trong một vài thập kỷ. Năm 1494 kinh đô lại chuyển tới Basan, sau đó chuyển tới Lovek rồi tới Oudong. Kinh đô không được dời lại Phnom Penh cho tới thế kỷ 19 và không có bằng chứng hay ghi nhận nào về một hoàng cung ở Phnom Penh trước thế kỷ 19. Năm 1813 quốc vương Ang Chang (1796-1834) đã xây dựng Banteay Kev (Cung điện Pha Lê) trên vùng đất của hoàng cung ngay nay và ở đó trong thời gian rất ngắn trước khi chuyển tới Oudong. Cung điện Pha Lê bị đốt cháy trong cuộc phá hủy thành phố năm 1834 khi quân Xiêm rút lui khỏi Phnom Penh sau thời gian chiếm đóng. Mãi cho tới khi thực dân Pháp xâm lược Campuchia và ép vua Norodom (1834-1904) ký Hiệp ước bảo hộ năm 1863, thủ đô vẫn được đặt tại Oudong, khoảng 45km về hướng đông nam Phnom Penh. Đầu năm 1863, một cung điện tạm thời đã được xây dựng tại vị trí cách hoàng cung hiện tại khoảng vài trăm met về hướng bắc. Hoàng Cung ngày nay được thiết kế bởi kiến trúc sư Neak OkhnaTepnimith Mak và được xây dựng bởi sự bảo trợ của nước Pháp năm 1866. Cũng trong năm đó, nhà vua rời Oudong (khoảng 45km về hướng đông nam Phnom Penh) và Phnom Penh lại trở thành kinh đô của đất nước. Mấy thập kỷ sau đó, vài công trình kiến trúc được xây dựng thêm, một vài trong số chúng đã bị phá huỷ và xây mới, bao gồm Điện Chanchaya và Phòng khánh tiết (nơi đặt ngai vàng và là nơi thiết triều của nhà vua). Cung điện hoàng gia hoàn thành việc xây dựng vào năm 1871 và những bức tường bao quanh được xây năm 1873. Một số công trình đặc biệt của khu hoàng cung sử dụng phong cách kiến trúc và nghệ thuật truyền thống người Khmer nhưng luôn pha trộn với phong cách nghệ thuật phương Tây một cách độc đáo. Một trong những công trình tiên biểu của thời kỳ này là Điện Napoleon, một món quà từ nước Pháp năm 1876. Quốc vương Sisowath (1904-1927) cũng đã có vài đóng góp cơ bản cho quần thể kiến trúc hoàng cung như việc xây thêm Đại sảnh Phochani năm 1907, khánh thành năm 1912. Từ năm 1913 - 1919 phá bỏ một số ngôi nhà cũ, thay thế và mở rộng Điện Chanchaya và Phòng khánh tiết với kiến trúc như ngày nay còn lưu lại. Những công triìh này mang phong cách nghệ thuật truyền thống người Khmer và kiểu thiết kế đầy cảm hứng của người Angkor, được thể hiện rất rõ trong Phòng khánh tiết mặc dù những nét ảnh hưởng của châu Âu vẫn còn tồn tại. Các công trình xây dựng quan trọng tiếp theo được làm vào những năm 1930 dưới đời quốc vương Monivong như xây thêm Điện thờ hoàng cung, Vihear Suor (1930), và phá bỏ và thay thế khu hoàng cung cũ bằng khu cấm thành Khemarin (1931). Sau đó, năm 1953 xây dựng công trình độc đáo Damnak Chan dùng làm nơi làm việc của Hội đồng cao cấp của nhà vua, năm 1956 xây dựng thêm khu biệt thự Kantha Bopha sử dụng cho các vị khách nước ngoài viếng thăm hoàng gia. Từ khi diễn ra đảo chính năm 1970, khi Campuchia trở thành nước cộng hoà, trong suốt thời kỳ chế độ Khmer đỏ (Campuchia Dân chủ 1975-1979) và chế độ cộng sản của những năm 1980 đến tận năm 1993 khi nền quân chủ được lập lại, khu hoàng cung có khi được sử dụng như bảo tàng hoặc bị đóng cửa. Trong thời kỳ cai trị của chế độ Khmer Đỏ, quốc vương Sihanouk và gia đình bị giam lỏng như tù nhân trong khu hoàng cung. Vào giữa những năm 1990 một số toà nhà trong khu hoàng cung được phục chế và tu sửa với sự trợ giúp của quốc tế.
  9. thuhuongnguyen

    thuhuongnguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    0
    Dưới bóng Angkor - Tuổi trẻ online

    Cái nôi của đế chế
    Trở lại Campuchia, hình như tôi có duyên nợ với xứ sở này. Thời chiến tranh hay những ngày bất ổn chính trị, đảo chính quân sự hay lang thang tìm ra con đường xuyên Đông Dương... hàng chục chuyến đi đã lôi kéo tôi. Và mỗi chuyến đi đến đất nước chùa tháp đều để lại trong tôi cảm giác kỳ lạ: vừa ngần ngại, vừa muốn khám phá.
    Trong chuyến đi này tôi dành trọn cho những cung đường tây bắc xa xôi...
    size=4]Kbal Spean ?" dòng sông ngàn linga
    Xe vượt qua biên giới Ba Vet vào lúc 9g55 sau thủ tục xin visa nhập cảnh tại cửa khẩu giá 25 USD. Những địa danh Svay Chrum, Kien Sray, Koki, Svay Rieng, Prey Veng, Neak Loeung, Phnom Penh... quá quen đã lùi về phía sau lưng. Tôi chọn phương tiện tàu cao tốc để lên Siem Reap và từ đó thuê Honda với giá 15 USD/ngày phóng thẳng về hướng Anlong Veng - một địa danh khét tiếng của thời chiến tranh, mà con đường đi ngang qua ngôi đền cổ kính Banteay Srey người ta gọi là ?ocon đường của máu?.
    Từ Siem Reap theo ?ocon đường của máu? lên tới khoảng 50km tôi rẽ phải vào hướng đông bắc, hướng dãy núi KouLen với con đường mòn hiểm trở dẫn lên đỉnh núi theo đúng qui luật: sáng cho phép lên mà không được xuống, sau 12g trưa chỉ được phép xuống mà không lên! Đỉnh KouLen là đầu nguồn dòng sông Siem Reap và là nơi hành hương không thể thiếu của người Khơme, như người Hồi giáo trong đời phải một lần hành hương về thánh địa Mecca vậy.
    Năm 802 sau Công nguyên, đích thân nhà vua Jayavarman II đã cho khảo sát, tìm ra đầu nguồn dòng sông Siem Reap và chọn nơi này làm kinh đô đầu tiên của đế chế Angkor - mở đầu kỷ nguyên rực rỡ của dân tộc Khơme mà mãi về sau này người ta vẫn còn nhắc đến một thời huy hoàng, thời kỳ ?oĐông Nam Á dưới bóng Angkor?, vó ngựa của chiến binh Angkor hùng mạnh mở rộng biên cương đế chế...
    KouLen (rộng 37.500 ha) vẫn còn tồn tại 37 ngôi chùa cổ, trong đó có chùa Paang Thom - bởi ngoài bức tượng Phật cao 30m, phần thân tượng dài 9,7m, cao 3,3m được tạc thẳng vào đá hàng ngàn năm tuổi, nơi này còn lưu giữ dấu chân dài 2m, sâu 0,4m mà theo truyền thuyết là dấu chân của vị thần phù hộ thần dân Khơme xây dựng đền Angkor. Ở đây là dấu chân phải, còn dấu chân trái nằm trên đỉnh núi Ba Kheng cách KouLen 50km!
    Tôi theo chân Kay - một thanh niên địa phương, đi dọc theo dòng sông Kbal Spean lên thượng nguồn, mà theo thỏa thuận tôi sẽ trả cho Kay chỉ 1 USD. Trong ngôn ngữ Khơme, Kbal Spean có nghĩa là dòng sông ban phước, dòng sông gột rửa tội lỗi. Một cảnh hết sức ấn tượng hiện ra trong mắt tôi khi đi về phía đầu nguồn: bên dưới lòng sông nước lấp xấp đến ống chân là cả một kiệt tác điêu khắc khổng lồ với hàng ngàn ngẫu tượng linga, yoni (ngẫu tượng miêu tả bộ phận sinh dục của nam và nữ) được tạc thẳng vào nền đá của lòng sông.
    Không chỉ thế, dưới lòng sông còn có hàng ngàn bức phù điêu chạm trổ tinh vi, sống động các tượng thần Deva - thần giúp đời của người Khơme chống lại quỉ dữ Asura, hàng ngàn tiên nữ apsara mà qua ánh nắng lung linh tôi có cảm giác như họ đang nhảy múa, uốn lượn. Và cũng giống như hàng ngàn bức tượng apsara ở đền Angkor Wat, gương mặt những nàng apsara không gương mặt nào giống gương mặt nào, có nàng thì tươi cười, có nàng trầm mặc, có nàng cười rất tươi, nhưng cũng có nàng cười bí ẩn như thần Bayon.
    Ở đoạn khuất sâu trong rừng sâu, chúng tôi phát hiện nhiều mảng điêu khắc khổng lồ chạm trổ nữ thần sắc đẹp Laksmi - biểu tượng của sự phú quí... Thật kỳ vĩ với một di tích huy hoàng, rực rỡ.
    Tôi cũng bắt chước những người dân bản địa òa vào làn nước mát lạnh, đám trẻ con trần truồng vô tư nô đùa quanh các ngẫu tượng linga. Phía xa xa, nhiều thanh niên ngồi lên những chiếc linga khổng lồ với vẻ mặt thành kính.
    Kay cho biết đàn ông Khơme hành hương về Kbal Spean thường chọn những chiếc linga khổng lồ để ngồi lên nhập thiền cầu xin sức mạnh, còn phụ nữ thì chọn những chiếc yoni khuất sau tán lá rừng để nằm lên mong dòng sông thần xóa bỏ mọi lỗi lầm. Kay cũng tìm một linga to lớn nằm phía bên kia sông để ngồi lên cầu khấn thật lâu...
    Nén hương cho người nằm lại[/size=4]
    Do hiểm trở và hàng ngàn năm ẩn mình dưới làn nước sâu, mãi đến năm 1968, một nhà thám hiểm người Pháp trong quá trình đi tìm cội nguồn dòng sông Siem Reap mới phát hiện Kbal Spean và từ đó người Khơme xem đây là chốn hành hương để tưởng nhớ cội nguồn rực rỡ.
    Theo các nhà nghiên cứu khảo cổ phương Tây, Kbal Spean được nhà vua Hashavarman III cho thực hiện từ năm 1054 với ý tưởng độc nhất vô nhị: biến lòng sông bằng đá dài hơn 4km này thành một tuyệt tác để đời với hàng ngàn linga, yoni, tượng thần và cả một pho sử thi Khơme khắc chìm dưới làn nước.
    Để có được tuyệt tác để đời ngàn năm này, các vị vua Khơme đã huy động hàng ngàn thần dân và nô lệ đục đẽo ngày đêm, công việc kéo dài hơn 100 năm và được xem là công trình kéo dài nhất của nền văn minh Angkor.
    Hàng ngàn thân phận đã tạc cả xương mình vào lòng sông để hậu thế ngàn năm sau được chiêm bái!
    Ngược dòng sông ngàn linga, tôi tiếp tục đi sâu vào trong rừng. Kay bảo tôi nói khe khẽ. Hình như lẩn khuất sau những tán rừng là hình bóng thần linh đang ngắm nhìn thần dân Kay đưa người ngoại tộc vào chốn linh thiêng.
    Kay như muốn dành cho tôi một bí mật lớn khi đưa đến xem giếng nước thần, mà theo Kay, mười người hành hương lên đây thì chỉ có một người biết nơi này (!?). Đó là một mạch nước ngầm khá kỳ lạ, nước không sủi lên liên tục mà theo chu kỳ và sắc màu của cát dưới mạch cũng thay đổi theo chu kỳ, khi thì màu vàng, màu nâu, khi lại chuyển sang xám hay màu vỏ trứng gà.
    Hài lòng vì được xem giếng thần, tôi ?oboa? thêm cho Kay 1.000 riel và hỏi còn chỗ nào khám phá nữa không, Kay lắc đầu: vào sâu trong rừng sợ mìn, còn mìn nhiều lắm!
    Cho dù được phát hiện vào năm 1968, nhưng do chiến tranh triền miên và nhất là trong những năm 1980 - 1990 nơi đây là căn cứ địa của Pol Pot nên mãi đến năm 2000 người ta mới khai phá một con đường dẫn lên KouLen mà từ đây theo đường chim bay lên Anlong Veng - tổng hành dinh của Pol Pot - chỉ vài chục cây số.
    Tôi tiếp tục đi sâu vào rừng, ở nhiều quãng rừng rậm thấy có nhiều bảng cảnh báo không vượt qua vì vẫn còn mìn, đúng như Kay nói. Khuất sau một cánh rừng là một khu nhà sàn có phần xiêu vẹo, xác xơ theo thời gian. Kay cho hay đó là căn cứ của Pol Pot ngày trước, người dân KouLen giữ lại căn cứ này như dấu tích của một giai đoạn kinh hoàng nhất trong lịch sử Campuchia.
    Năm 1975, sau khi chiếm giữ được thủ đô Phnom Penh, ?othầy giáo thủ lĩnh Angkar? Saloth Sar - tên tục của Pol Pot, đã dựng nên chính phủ Campuchia dân chủ (CPK) với ý đồ thiết lập một đế chế giống như Angkor trước đây đã lấy năm này làm ?onăm zêrô? và bắt đầu ?ocông cuộc? diệt chủng.
    Nếu như các vị tiên đế xây dựng Angkor bằng những phiến đá khổng lồ thì kẻ đồ tể số 1 Pol Pot đã xây dựng đế chế của mình bằng xương và đầu lâu của chính dân tộc mình. Chỉ trong giai đoạn từ 1975 đến tháng 1-1979, ngày bộ đội tình nguyện VN sang giúp người Khơme thoát khỏi thảm họa diệt chủng, đã có hơn 2 triệu người Campuchia bị tàn sát.
    Trong những năm 1988, 1989 tôi đã từng rong ruổi khắp các nẻo đường biên giới tây bắc Campuchia với những đơn vị quân tình nguyện VN với tư cách phóng viên chiến trường: Sisophon, Svay Chek, Thma Fuok, Kra Lanh, Banteay Chhmar... nhưng chưa từng một lần được đến Anlong Veng.
    Ngày ấy Anlong Veng là địa danh khủng khiếp. Tôi có người bạn học từ bé đã nằm lại đâu đó trên những cánh rừng Anlong Veng, mà trong chuyến đi này tôi muốn đến tận nơi thắp cho bạn nén hương và cũng vì một hiếu kỳ: muốn biết nhà ?ođồ tể số 1? tại Anlong Veng!
    Trong những năm 1980, chính Pol Pot đã đặt tổng hành dinh tại vùng núi KouLen nơi có bàn chân thần giúp xây đền Angkor - cái nôi của đế chế Angkor - như muốn được thần linh phù trợ xây dựng đế chế mới, nhưng đã bị đánh bật khỏi KouLen và chạy về vùng biên giới Anlong Veng. Năm 1998 Pol Pot đã trút hơi thở cuối cùng tại ngôi nhà này, và đến bây giờ người ta vẫn giữ nguyên trạng như một chứng tích chiến tranh.
    Đường lên Anlong Veng bây giờ đã được trải nhựa thẳng tắp, nhưng không may cho tôi người dân cho biết hôm nay không thể đến thăm nhà Pol Pot vì đang có đoàn quay phim nước ngoài làm việc, tôi đành quay về Siem Reap. Một nén hương cho bạn trên đường tới Anlong Veng trong buổi chiều tà cũng đã thỏa lòng.
  10. ekcom78

    ekcom78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2007
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    õ? CĂch chào truyỏằn thỏằ'ng cỏằĐa ngặỏằi Campuchia là someyar, mỏằTt cỏằư chỏằ? rỏƠt lỏằc ngỏằc, 'ỏĐu hặĂi cúi nhỏạ xuỏằ'ng. CĂch chào someyar thặỏằng 'ặỏằÊc dạng vỏằ>i nhỏằng ngặỏằi lỏằ>n tuỏằ.i hặĂn bỏĂn.
    õ? Hai ngặỏằi khĂc giỏằ>i nỏm tay hoỏãc khoĂc tay ỏằY nặĂi công cỏằTng là 'iỏằu không thỏằf chỏƠp nhỏưn ỏằY Campuchia. Ngay cỏÊ nhỏằng cỏãp vỏằÊ chỏằ"ng câng không chỏĂm vào nhau ỏằY nặĂi công cỏằTng. phỏằƠ nỏằ Campuchia hiỏm khi 'i ra ngoài uỏằ'ng bia rặỏằÊu, khiêu vâ thỏưm chư fn uỏằ'ng. Tuy nhiên, 'àn ông Campuchia lỏĂi hoàn toàn khĂc, hỏằ 'i ra ngoài, fn uỏằ'ng và tiỏằ?c tạng khỏp mỏằi nặĂi.
    õ? Du khĂch sỏẵ 'ặỏằÊc nhơn vỏằ>i Ănh mỏt tôn trỏằng hặĂn nỏu hỏằ fn mỏãc nghiêm chỏằ?nh.
    õ? Khi 'ỏn thfm 'ỏằn chạa, cỏĐn mỏãc quỏĐn Ăo che kưn vai và chÂn. CỏằYi mâ khi 'i qua cỏằ.ng 'ỏằn và cỏằYi giày trặỏằ>c khi 'i vào bỏƠt cỏằâ tòa nhà nào.
    õ? Nỏu ngỏằ"i trong mỏằTt ngôi 'ỏằn, hÊy ngỏằ"i khâp chÂn vỏằ mỏằTt bên, 'ỏằông ngỏằ"i vòng tròn chÂn và 'ỏằông dạng tay hay chÂn chỏằ? vào ỏÊnh Phỏưt.
    õ? CĂc thỏĐy tu không 'ặỏằÊc phâp chỏĂm vào phỏằƠ nỏằ, vơ thỏ nỏu bỏĂn là phỏằƠ nỏằ, hÊy cỏân thỏưn khi 'i cỏĂnh cĂc thỏĐy tu, và trĂnh ngỏằ"i cỏĂnh thỏĐy tu trên cĂc phặặĂng tiỏằ?n giao thông công cỏằTng nhặ xe buẵt hay tàu 'iỏằ?n chỏng hỏĂn.
    õ? Thặỏằng ngặỏằi Campuchia không thỏằf hiỏằ?n sỏằ giỏưn dỏằ, hỏằ sỏẵ nhỏưn thỏƠy 'ỏƠy là 'iỏằu 'Ăng xỏƠu hỏằ. và sỏẵ cặỏằi bỏĂn nỏu bỏĂn giỏưn dỏằ. Chỏằông mỏằc và bơnh tânh là tỏằ't hặĂn cỏÊ.
    LÊng du vô 'ỏằ<nh cĂnh chim trỏằi....

Chia sẻ trang này