1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Gái học yếu luận - Đàn chỉ luận - hay "kỹ thuật guitar đẽo gái"

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi cyberCloud, 15/11/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cyberCloud

    cyberCloud Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Tớ post lại bị lỗi chỗ này, các bác mod làm ơn xoá dùm. Thx
    Được cyberCloud sửa chữa / chuyển vào 18:01 ngày 20/02/2005
  2. cyberCloud

    cyberCloud Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn wolf đã khen.
    Như đã giới thiệu, "Gái học yếu luận" chia làm 5 quyển và "Đàn chỉ luận" là quyển thứ 2.
    Quyển thứ nhất là "Nữ luận" hiện đang đăng tải ở diễn đàn Thanh niên xa mẹ http://diavn.free.fr/thanglong/showthread.php?t=464, mọi người có thời gian thì xem cho vui.
    Theo ý mọi người thì nên làm như thế nào tiện hơn?
    (1) Mọi người xem theo địa chỉ đã có ở trên bên thanglong.
    (2) Post lên ttvnol đây.
    (3) Nếu (2) thì làm ơn chỉ giúp tớ xem post lên chỗ nào ở đây là thích hợp nhất? (tớ vào đây thấy mênh mông quá)
    Thân.
  3. fantasy5032

    fantasy5032 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    bác up mấy bài kiểu này khác gì đánh đố bọn em, chưa kịp down thì nó đã xoá miẹ nó rồi, lại còn phải đăng kí nữa chứ! để em kiếm xem có cách nào giúp bác không...
    www.albumtown.com
    Trang này được đấy bác ạ...
    Còn nếu bác có được nguồn file văn bản của gái luận thì đúng là phúc cho bọn em quá...
    Bác cố giúp bọn em nhá...
  4. cyberCloud

    cyberCloud Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    fantasy5032 có thể giải thích chi tiết hơn được không? Tớ quái hiểu gì cả.
  5. cyberCloud

    cyberCloud Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Đàn chỉ luận ?" LUẬN RẢI
    CÁC ĐƯỜNG HỢP ÂM THỨ
    Cho tới giai đoạn này, mỗi người trong chúng ta đều đã tường tỏ ít nhiều về hợp âm. Mọi người đều hiểu hợp âm có trưởng, thứ, bảy... và biết rằng trưởng thì gồm từng này nốt, cách quãng thế này, thứ thì thế này, bảy thì lại thế này... Tức là ai cũng phân biệt được cái khác ?ovật lý? giữa các loại hợp âm. Cũng giống như cô dâu thì áo váy trắng thế này, chú rể thì cả bộ đen thui thế này, đây cũng là cái khác ?ovật lý?. Những cái khác nhau vật lý kiểu như vậy giúp chúng ta phân biệt được đâu là chú dể, đâu là cô dâu, nếu không suy diễn gì thêm, thì cũng chỉ có vậy thôi. Còn như muốn ?ochơi đám cưới? thì cũng rất nên phải hiểu thêm ít nhiều về ý nghĩa bao hàm sâu của cái vật lý khác nhau, như cô dâu trắng tinh là thể hiện sự sung sướng hạnh phúc thăng hoa trong ngày cưới, tương tự vậy có thể hiểu được cái sự đen xì của chú rể. Chơi nhạc cũng đòi hỏi các vấn đề hiểu theo lối như vậy. Cụ thể là cũng nên hiểu về tính chất, sắc thái của mỗi loại hợp âm. Hợp âm trưởng khi chơi lên nói chung là tạo sắc thái vui. Hợp âm thứ vui ?otươi nhẹ? hơn. Hợp âm ?odim? tạo cảm giác buồn. Hợp âm ?oaug? và ?osus4? tạo các hình dung mỏng manh. Hợp âm ?osus2? cứng cỏi. Các nốt 7, nốt 9, nốt 9b để tạo thêm cái sắc thái điệu, ngang, vênh. Đại khái cũng nên nắm sơ bộ như thế. Thính quan thì có thể thử trực tiếp ngay trên guitar, bấm những hợp âm sau đây rồi quào thử mỗi cái vài lần, sẽ phân biệt mang máng được sự khác về sắc thái. Chơi quen, nhớ được những cái ?onét? ấy trong đầu sử dụng khi đệm sẽ rất hữu dụng.

    C
    x|||1|
    ||2|||
    |3||||
    ||||||
    EADGBe
    Cm
    x|||||
    ||||||
    |1|||1
    ||||2|
    ||33||
    EADGBe
    Cdim
    x|1|1|
    |||2|3
    |4||||
    ||||||
    EADGBe
    Caug
    x||12|
    ||3|||
    |4||||
    ||||||
    EADGBe
    Csus4
    x|||11
    ||||||
    |34|||
    ||||||
    EADGBe
    Csus2
    x|||1|
    ||||||
    |3|||4
    ||||||
    EADGBe
    C7
    x|||||
    ||||||
    |1|1|1
    ||||||
    ||3|4|
    EADGBe

    Như vậy là đã giải thích sơ bộ về chuyện vì sao lại trưởng, vì sao lại thứ. Bây giờ tiếp tục nội dung về các đường hợp âm thứ của chúng ta.
    Một âm giai thứ ở một vị trí nào đó ?okhông bị vượt ngưỡng? trên cần đàn có thể sử dụng sơ đồ nốt như sau (hệ thống ký hiệu sử dụng hoàn toàn thống nhất như ở ?ocác đường hợp âm chủ?)
    ||||||
    |***|*
    o*|**o
    ||**||
    **o***
    *||||*
    |....|
    EADGBe
    Hợp âm thứ có cùng tên gọi với tên gọi âm giai, chỉ bao gồm một số nốt trong âm giai (3 trong 7 nốt chính) sẽ có sơ đồ nốt như sau

    |....|
    ||||||
    o||**o
    ||||||
    |*o|||
    *||||*
    |....|
    EADGBe
    Chơi lần lượt các nốt của hợp âm thứ ở sơ đồ trên có thể theo sơ đồ ngón bấm sau

    |....|
    ||||||
    1||111
    ||||||
    |33|||
    4||||4
    |....|
    EADGBe
    Theo sơ đồ này, nếu bắt đầu ?ođi lên? từ ngón trỏ ở dây 6 là chúng ta đang chơi đường hợp âm thứ với gốc ở dây 6. Cách ?ođi? các đường hợp âm ?olên ?" xuống? với gốc ở dây 6, ?oxuống ?" lên ?" xuống? với gốc ở dây 5 và dây 4 hoàn toàn tương tự như chúng ta đã tập với hợp các đường hợp âm trưởng.
    Nếu ngón trỏ chặn ở phím 5, ta chơi La thứ gốc ở dây 6.
    La thứ gốc ở dây 6 ?" sơ đồ 1
    (1) File audio ?" ?oA minor 6th string 01.mid?
    http://rapidshare.de/files/674224/A_minor_6th_string_01.mid.html
    (2) Tab

    E||--------------------------5(1)-8(4)-5(1)--------------------------||
    B||----------------------5(1)--------------5(1)----------------------||
    G||------------------5(1)----------------------5(1)------------------||
    D||--------------7(3)------------------------------7(3)--------------||
    A||----------7(3)--------------------------------------7(3)----------||
    E||-5(1)-8(4)----------------------------------------------8(4)-5(1)-||
    Đường hợp âm thứ với gốc ở dây 6 còn có thể chơi theo sơ đồ ngón bấm như sau

    |....|
    ||11||
    |2||||
    ||||||
    4||444
    |....|
    EADGBe
    Sơ đồ này nếu chặn ngón trỏ ở phím 2 và bắt đầu từ ngón 4 ở phím 5 dây 6 thì cũng là đang chơi La thứ gốc ở dây 6.
    La thứ gốc ở dây 6 ?" sơ đồ 2
    (1) File audio ?" ?oA minor 6th string 02.mid?
    http://rapidshare.de/files/674231/A_minor_6th_string_02.mid.html
    (2) Tab

    E||--------------------------5(4)--------------------------||
    B||----------------------5(4)----5(4)----------------------||
    G||-------------2(1)-5(4)------------5(4)-2(1)-------------||
    D||---------2(1)------------------------------2(1)---------||
    A||-----3(2)--------------------------------------3(2)-----||
    E||-5(4)----------------------------------------------5(4)-||

    Tiếp theo, chúng ta sẽ chuyển sang các thế bấm đi các hợp âm thứ với gốc bắt đầu từ dây số 5. Sơ đồ ngón bấm thứ nhất như sau

    |....|
    11|||1
    ||||2|
    ||33||
    |4||||
    |....|
    EADGBe
    Chặn ngón tay trỏ ở phím thứ 5 và chơi theo sơ đồ này từ nốt đầu tiên ngón trỏ ở dây 5, là đang chơi đường hợp âm Rê thứ.
    Rê thứ gốc ở dây 5 ?" sơ đồ 1
    (1) File audio ?" ?oD minor 5th string 01.mid?
    http://rapidshare.de/files/674234/D_minor_5th_string_01.mid.html
    (2) Tab

    E||------------------------------5(1)----------------------||
    B||--------------------------6(2)----6(2)------------------||
    G||----------------------7(3)------------7(3)--------------||
    D||------------------7(3)--------------------7(3)----------||
    A||-5(1)----5(1)-8(4)----------------------------8(4)-5(1)-||
    E||-----5(1)-----------------------------------------------||

    Sơ đồ ngón bấm tiếp theo cũng thường được sử dụng để chơi các hợp âm thứ với gốc từ dây thứ 5 như sau

    |....|
    1||||1
    |||1||
    ||2|2|
    ||||||
    44|||4
    |....|
    EADGBe
    Sơ đồ này với ngón trỏ từ phím thứ nhất và ngón út ?oquào? đến phím 5 cũng là đường hợp âm Rê thứ.
    Rê thứ gốc ở dây 5 ?" sơ đồ 2
    (1) File audio ?" ?oD minor 5th string 02.mid?
    http://rapidshare.de/files/674240/D_minor_5th_string_02.mid.html
    (2) Tab

    E||-----------------------------------1(1)-5(4)-1(1)-----------------||
    B||-------------------------------3(2)--------------3(2)-------------||
    G||---------------------------2(1)----------------------2(1)---------||
    D||-----------------------3(2)------------------------------3(2)-----||
    A||-5(4)--------------5(4)--------------------------------------5(4)-||
    E||-----5(4)-1(1)-5(4)-----------------------------------------------||

    Sơ đồ cuối cùng của nội dung các đường hợp âm thứ và cũng là sơ đồ cuối cùng trong nội dung luận rải là sơ đồ ngón bấm đường hợp âm thứ với nốt gốc ở dây số 4

    |....|
    |11|||
    2||||2
    |||3||
    ||4|4|
    |....|
    EADGBe
    Với ngón trỏ chặn ở phím 5 và bắt đầu với nốt ngón trỏ trên dây 4 theo sơ đồ này là ta đang chơi đường hợp âm Sol thứ.
    Sol thứ gốc ở dây 4
    (1) File audio ?" ?oG minor 4th string.mid?
    http://rapidshare.de/files/674247/G_minor_4th_string.mid.html
    (2) Tab

    E||----------------------------------6(2)------------------||
    B||------------------------------8(4)----8(4)--------------||
    G||--------------------------7(3)------------7(3)----------||
    D||-5(1)------------5(1)-8(4)--------------------8(4)-5(1)-||
    A||-----5(5)----5(1)---------------------------------------||
    E||---------6(2)-------------------------------------------||

    Như vậy ở nội dung này nếu mê guitar thật, chúng ta nên bỏ chút công sức để tập luyện và ghi nhớ 5 thế tay rải hợp âm thứ được chia làm 3 nhóm
    (1) 2 thế tay rải hợp âm thứ với gốc ở dây 6
    (2) 2 thế tay rải hợp âm thứ với gốc ở dây 5
    (3) 1 thế tay rải hợp âm thứ với gốc ở dây 4
    Thân làm người đàn gái, nên nắm cho vững những nội dung ở phần luận rải này, đưa lên cao, đưa xuống thấp ở những ?ogiọng? cao thấp khác nhau, rồi dựa vào những ?ođường? hợp âm cơ bản để thêm hoa lá cành vào... sẽ tạo ra được nhiều thứ hay ho ấn tượng và thực sự là danh môn chánh phái hơn!
    Nội dung chính của Đàn chỉ luận xin được khép lại ở đây. Tuy nhiên, để Đàn chỉ luận được toàn phần theo mong muốn là một bí kíp đầy đủ và bổ ích thực đối với nhiều đối tượng người chơi khác nhau, thêm cũng là để gia tốc những lợi thế mà môi trường internet có thể mang lại, tác giả sẽ còn bổ xung thêm một phụ lục kỹ thuật về hệ thống các ký hiệu tablature dùng để viết nhạc guitar thường được những người chơi guitar sử dụng trên internet.
    Mong rằng Đàn chỉ luận ngoài ý nghĩa một chủ đề đọc vui trên diễn đàn còn thực sự đem lại được những ích lợi đàn-gái hết sức cụ thể.
    Chúc chơi vui!
    HẾT
    Kỳ cuối: Phụ lục - INTERNET TABLATURE
    Được cyberCloud sửa chữa / chuyển vào 17:08 ngày 22/02/2005
  6. fantasy5032

    fantasy5032 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Ý em là mấy cái link bác cho nhạc ví dụ đều phải đăng kí bằng địa chỉ mail, còn mấy cái linh bác tặng trước tết thì chỉ down được có 2 bài đầu với tốc độ rất chậm, còn lại vì không có ai down (chắc thấy khó down quá) nên trang web ấy đã tự ý xoá mất rồi, bác kiểm tra lại mà xem!
  7. fantasy5032

    fantasy5032 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Ý em là mấy cái link bác cho nhạc ví dụ đều phải đăng kí bằng địa chỉ mail, còn mấy cái linh bác tặng trước tết thì chỉ down được có 2 bài đầu với tốc độ rất chậm, còn lại vì không có ai down (chắc thấy khó down quá) nên trang web ấy đã tự ý xoá mất rồi, bác kiểm tra lại mà xem!
    Bác vào trang của em rồi đăng kí thành viên, sau đó bác post bài lên, bọn em chỉ việc lên down thôi, bác đã giúp thì giúp cho chót!
  8. cyberCloud

    cyberCloud Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Sơ xuất quá, tớ vừa mới kiểm tra lại, đúng là mất mất 5 bài
    r.Sadness
    r.Soliloquy
    a.Number_14
    s.Antique_English_Song
    s.Summer
    Tớ sẽ upload lại sau. Cám ơn fantasy5023 đã nhắc nhở.
    Tớ đang thử cái site cậu giới thiệu.
    Thân.
  9. Chava

    Chava Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2004
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn những bài viết rất công phu, dí dỏm của CyberCloud. Hy vọng được đọc thêm những bài viết khác của bạn.
  10. fantasy5032

    fantasy5032 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Em vẫn đang đợi gái học yếu luận của bác đấy!!!
    Bác cố tìm cho em tất cả được không?
    Riêng phần đàn chỉ luận của bác đọc đã phê lắm rồi!
    :D

Chia sẻ trang này