1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Gallery bình dân

Chủ đề trong '1980 Family Hà nội' bởi shrek_8x, 11/06/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. RocKid

    RocKid Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2002
    Bài viết:
    2.351
    Đã được thích:
    0
    ặc ặc
    máy ảnh không có thì chụp bằng cái gì
    [​IMG][​IMG][​IMG]
  2. ixx

    ixx Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/03/2004
    Bài viết:
    1.258
    Đã được thích:
    2
    Chụp ảnh là một môn nghệ thuật dựa trên kỹ thuật chụp ảnh và khả năng cảm nhận vẻ đẹp khung hình thông qua ống kính máy ảnh. Có những điều với những người chụp ảnh lâu năm nghĩ đơn giản nhưng với những người bắt đầu hoặc nhem nhóm ý tưởng đi chụp ảnh là điều không tưởng. Tớ nghĩ mấy bài viết tiếng Anh này khá hữu ích nên tiếp tục gửi bài .
    @ sherk: Bạn tớ gửi ảnh tiếp đi, tớ thích ngắm ảnh của ban lắm. Dạo này cày hơi bị nhiều đó.
    --------------------------------------------------------------------------------------------
    Nghệ thuật bố cục
    Author: Lee Frost
    Think of a landscape photograph as a jigsaw puzzle, with dozens of different pieces demanding your attention. If you arrange all those pieces in the right order you''ll end up with an organised, structured image that makes sense and looks good. But if you put them together any old way, the end result will be a muddled mess of shapes, colours and details that''s difficult to make sense of.
    That, in a nutshell, is what composition''s all about - arranging the elements of a scene in your camera''s viewfinder so they form something visually interesting to look at; something that will hold the attention of the viewer and take their eye on a journey around the frame from the immediate foreground to the distant background.
    Every time you raise a camera to your eye you''re composing a picture - the very act of deciding where to point it is based on a conscious or sub-conscious decision about what you want to include in the picture. The trouble is, many photographers don''t spend enough time thinking about that composition before firing away, and nine times out of ten the end result is unbalanced and unstimulating.
    [​IMG]
    Often the main subject is too far away and marooned in a sea of empty space, or there are annoying distractions in the frame. Many pictures have no obvious entry point, so the viewer''s wanders around aimlessly, and lack any sense of depth or scale so they look as flat as the proverbial pancake.
    Painters are one up on photographers when it comes to composing a picture, because if the scene before them isn''t ideal they can move elements around on the canvas until it is. We just have to accept what''s there and make the best of it.
    Fortunately, this isn''t as difficult as it sounds because by using different lenses, choosing your viewpoint carefully and thinking about which part of the scene you want to capture on film, it''s possible to create successful compositions every time. There are also many compositional ''rules'' and devices that can be used to help you take more interesting pictures, and the more pictures you take, the better your natural sense of composition will become - until it becomes and intuitive act, rather like driving a car does when you''ve been behind the wheel enough.
    Step 1
    Include foreground interest

    Scenic pictures can often be improved dramatically simply by including something in the immediate foreground. Not only does foreground interest help to create a strong feeling of depth and scale, which is vitally important, but it also tightens-up the whole composition by pulling together the different elements in the scene, and provides an obvious entry point into the shot - the bottom is a natural place for the eye to start with conventional picture formats.
    All kinds of things can be used as foreground interest - walls, rivers, rocks, hedges and trees, fences, roads, paths, flower beds and so on.
    Wide-angle lenses are invaluable for emphasising foreground interest . By moving in close with a 24mm or 28mm lens you can make even small features dominate the whole shot, and exaggerate perspective to create powerful compositions with the foreground looming large and the rest of the scene stretching off into the distance. Wide-angle lenses also offer the added benefit of extensive depth-of-field. By stopping down to f/16 or f/22, everything will come out sharp from less than a metre in front of the camera to infinity.
    [​IMG]
    Step 2
    Use the rule-of-thirds

    This is the oldest compositional trick in the book, and one that''s used by both painters and photographers to create a visually balanced picture.
    Imagine you''re shooting a landscape and there''s an isolated farmhouse in the distance or a single tree in the middle of a field, acting as the main focal point. Most photographers would stick this subject in the centre of the frame - which can work in some situations. However, you will generally get a more pleasing sense of balance if you position it using the rule-of-thirds.
    To do this, divide-up your camera''s viewfinder into an imaginary grid using two horizontal and two vertical lines. The focal point is then placed on or near any of the four intersection points created by those lines.
    The rule of thirds can also be used to help you position the horizon. It''s tempting to stick it across the centre of the frame, but unless you''re shooting a symmetrical scene, such as reflections in a lake, the result tends to look very static and lifeless.
    A much better approach is to place the horizon one third from the top or the bottom of the frame, so you''re emphasising either the sky or ground. To help you achieve this, divide the viewfinder into thirds using two imaginary horizontal lines, then compose the scene before you so the horizon falls on one of them.
    You should never force a picture to comply with the rule-of-thirds, but when used with care it can work well and after a while you will find yourself naturally dividing the scene into thirds to aid the position of important elements.
    [​IMG]
    Step 3
    Make the most of lines

    Lines just can''t be beaten when it comes to adding depth and dynamism to a picture. As well as creating a strong sense of direction, they also carry the eye through the scene so it takes in everything along the way.
    If you keep your eyes peeled when shooting landscapes you''ll see lines appearing everywhere: roads, rivers, railings, avenues of trees, road markings, telegraph poles and railway tracks slicing through the countryside, raking shadows cast by the evening sun and so on. All these and many more can be used to improve the composition of your pictures.
    Horizontal lines divide the scene in layers and produce a restful effect by echoing the horizon. The eye normally travels from left to right, and steadily upwards through the scene.
    Vertical lines are far more active so they give a picture tension and a strong sense of vertical direction - think of the towering trunks of coniferous trees reaching for the sky.
    [​IMG]
    Diagonal lines are more energetic because they contrast strongly with horizontal and vertical elements and carry your eye through the whole scene. By suggesting perspective they also add depth. Lines moving from bottom left to top right work the best because that''s natural way for the eye to travel.
    Converging lines created by roads, crop rows, avenues of trees and railway lines are ideal for adding a strong sense of depth, scale and perspective due to the way they rush away to the horizon and seem to move closer together with distance. To make the most of this effect, look straight down the lines and use a wide-angle lens to exaggerate perspective. Include the point where the lines meet - the ''vanishing point'' - is also a good idea as it brings the composition to a satisfying conclusion.
    Finally, lines don''t actually have to be straight to work in a composition. The graceful curves of a meandering river will carry the eye through a scene just as effectively as a arrow-straight canal.
    [​IMG]
    Step 4
    Use your feet

    The late photojournalist Robert Capa used to say, "If a picture''s not good enough, you weren''t close enough". He was talking mainly about war and conflict, of course, but in the landscape his words still ring true.
    Many photographers seem to have a pathological fear of getting close to their subject, regardless of what it is. They see something interesting, snap away without a care in the world, then wonder why the final picture has enough wasted space to drive a Chieftain tank through.
    So, the next time you''re about to take a landscape photograph, stop for a second, have a last look at the composition and ask yourself if it could be improved by walking further into the scene, getting closer to foreground interest or finding something more suitable to fill the foreground. You''ll be amazed at the difference this can make.
    While you''re feeling energetic it''s also worth having a general look around your subject. That landscape might look rather nice from the lay-by at the side of the road - and it''s a known fact that some of the most stunning viewpoints in the UK are close to roads - but what about if you walked around the corner, or up the hill behind you? The fact is you''ll rarely get the best picture from the first viewpoint you find, but unless you make the effort to explore your subject from different angles you''ll never know the alternatives.
    Sometimes all it takes is a slight change of viewpoint to completely transform the composition. Walking a few metres in any direction could give you a far clearer view, get rid of unwanted distractions or provide important foreground interest.
    The height from which you shoot should also be considered. Most photographers take every picture with the camera at eye level, but by kneeling down or standing on a wall you''ll get a totally different view of the same scene. Many professionals even carry a step ladder for this purpose (ask Charlie Waite) so they can gain a slightly elevated position and see much more of the scene they''re trying to capture.
    Using your feet is a vitally important part of composing a picture, so never be afraid to wear out a little shoe leather.
    [​IMG]
    Step 5
    Choose the right format

    Although it''s natural to shoot landscapes with the camera held horizontally in the ''landscape'' format, turning the camera on its side can totally transform the composition.
    Upright pictures are far more energetic because the eye has further to travel from bottom to top. You can also emphasise vertical lines and height to add tension and excitement, or capture rivers and roads snaking away into the distance The horizontal format is much more restful to look at because it suggests repose, and echoes the horizon itself - that''s why it tends to be preferred by landscape photographers.
    [​IMG]
    Step 6
    Make the most of frames

    Using manmade or natural features to frame your pictures is a great way to tighten up the overall composition, get rid of annoying details and direct attention towards your main subject.
    All sorts of things can be used as frames: archways, door and window openings, a hole in a wall, a gap in dense foliage or between trees, the overhanging branches of a tree, bridges, even the play of shadow on a scene.
    To make best use of frames you will usually find that a wide-angle lens works best, allowing you to include the frame without obscuring the scene beyond. Set your lens to a small aperture such as f/11 or f/16 if you want the frame to come out sharp. Alternatively, blur it by setting a wide aperture and focusing carefully on your main subject.
    If the frame casts a shadow over you, step beyond it to take a meter reading, otherwise the main scene will be overexposed. In bright con***ions the frame itself will record as a silhouette, which can look stunning.
    [​IMG]
    Step 7
    Break the rules

    Throughout this feature we''ve looked at numerous guidelines and rules that can be applied to improve the composition of your pictures. However, they''re only there as a guide, and should be used as such.
    Actors are often told to learn their lines so they can forget them and improvise. It''s exactly the same with composition. Once you know how these rules work, you can happily commit them to your subconscious and follow your instincts.
    Often you''ll get a far better picture by intentionally breaking the rules - placing the horizon across the middle of the picture, or your focal point in the centre. The thing to remember is that whatever you do, make sure you have a reason for doing it. But most important of all, make it count.
    [​IMG]
  3. ixx

    ixx Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/03/2004
    Bài viết:
    1.258
    Đã được thích:
    2
    Bạn sheep ơi, một người bạn của mình định mua máy ảnh với số tiền $300- 400. Bạn có thể tư vấn cho bạn của mình được không? Bạn mình thích đi du lịch và làm thiết kế đồ hoạ.
    1. Nên mua máy cơ hay máy KTS vậy?
    2. Nên mua hãng nào?
    3. Nên mua dòng máy nào?
    4. Bảo quản máy ảnh như thế nào?
    5. Chỉnh sửa mắt đỏ, ảnh tối quá, ảnh sáng quá, ảnh rung, ảnh nhiều sạn, ảnh chụp ngược sáng, ảnh cứng quá như thế nào?
    Trên một vài máy ảnh có ghi AV, TV, EV, ISO, WB những ký tự đó có nghĩa gì vậy bạn?
    Thỉnh thoảng bạn của mình chụp ảnh ban đêm, không hiểu sao ảnh cứ sạn, tối om. Lạ lắm bạn à.
    Được ixx sửa chữa / chuyển vào 17:06 ngày 01/04/2006
  4. esheep

    esheep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2004
    Bài viết:
    1.172
    Đã được thích:
    0
    Bạn ixxx ơi.. đọc những dòng chữ xanh đỏ ở trên nhá.
    Mua máy du lịch tầm 300-400 thì để ý độ phân giải và khả năng zoom của ống kính. Ngoài ra tớ chưa nhớ ra thềm được gì.
    Tiếc quá. Anh bạn tớ vừa bán cái Nikon 5700 giá $375.
    Thiên hạ bảo giá như thế rẻ. Vì bác ý cho luôn 2 cục bin. đầu đọc card, cars, bao và mấy thứ lỉnh kỉnh kèm theo. máy bác ý xách từ Đài Loan về. Mới chụp khoảng 1000 kiểu.
    Máy này tớ đã dùng chụp mấy cái ảnh hoàng hôn và trăng hình như đã bót lên topic này.
  5. esheep

    esheep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2004
    Bài viết:
    1.172
    Đã được thích:
    0
    Bạn ixxx ơi.. đọc những dòng chữ xanh đỏ ở trên nhá.
    Mua máy du lịch tầm 300-400 thì để ý độ phân giải và khả năng zoom của ống kính. Ngoài ra tớ chưa nhớ ra thềm được gì.
    Tiếc quá. Anh bạn tớ vừa bán cái Nikon 5700 giá $375.
    Thiên hạ bảo giá như thế rẻ. Vì bác ý cho luôn 2 cục bin. đầu đọc card, cars, bao và mấy thứ lỉnh kỉnh kèm theo. máy bác ý xách từ Đài Loan về. Mới chụp khoảng 1000 kiểu.
    Máy này tớ đã dùng chụp mấy cái ảnh hoàng hôn và trăng hình như đã bót lên topic này.
    Tiện thể cho tớ hỏi mấy cái topic hồi xưa nó chạy đi đâu ý nhở ? Tớ cần đọc lại 1 số thông tin của mấy cái topic trong box này cách đây khoảng nửa năm mà hổng thấy.
  6. ixx

    ixx Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/03/2004
    Bài viết:
    1.258
    Đã được thích:
    2
    Bạn shrek ơi, bạn tớ gặp một số trục trặc khi chụp ảnh bằng máy dCam hoặc bCam như sau:
    1. Chụp một con ong đang đậu trên bông hoa không hiểu sao không thể chụp cận cảnh với độ cân bằng ánh sáng, mầu sắc đẹp như bạn được.
    2. Chụp buổi tối không thể làm mất hạt sạn trong tấm ảnh khi xuất ra PC.
    3. Chụp những đoàn xe trong đêm nhưng không sao tạo được vệt sáng dài do đèn xe tạo ra.
    4. Không hiểu tốc độ an toàn là như thế nào để chụp ảnh đỡ rung nhất.
    5. Luôn tạo ra mắt đỏ mặc dù để chế độ chống mắt đỏ.

    Bạn giúp bạn mình nhé.
  7. shrek_8x

    shrek_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    1.004
    Đã được thích:
    0
    Bạn ixx thân mến.
    tớ chỉ có thể trả lời trong phạm vi tớ biết. có thể đúng hoặc chưa đúng nên tốt nhất là nêm tham khảo í kiến của chuyên da cừu. Tớ ko hiểu í của bạn dCam và bCam là gì? có phải digital Camera còn cái kia là máy cơ???? tớ ko thạo từ chuyên môn lắm đâu.
    1. Chụp cận cảnh , người ta thường gọi là chụp Macro hay micro. Máy P&S ( point anh shot - ngắm là bắn ) thì nó có chế độ chụp marco, cứ gí sát gần rồi máy tự điều chỉnh tiêu cự, khi nào thấy nét thì bắn. Tuy nhiên, do tự động điều chỉnh nên nhiều khi tiêu cự bị trệch ra ngoài . Ví dụ bạn định chụp con on và bông hoa thì tiêu cự lại bắt ra đằng sau hoặc xuống đất, làm cho hình nền phía sau thì nét còn con ong thì mờ. Để chụp với loại này thì phải dùng tiểu xảo. Tớ hay lấy tay đỡ lấy sát đằng sau bông để cho máy tự điều chỉnh lại gần, lấy nét bông hoa rồi bỏ tay ra và chụp. khi ấy tiêu cự sẽ nằm ở phía bông hoa mà ko bị đi ra đằng sau nữa. cần nhanh một chút. Với dòng máy ảnh với ống kính lắp ngoài thì dễ dàng hơn do có thể tự điều chỉnh tiêu cự bằng tay ( Manual focus) hoặc để máy điểu chỉnh (Auto focus) . Máy dạng này do chức năng ưu việt hơn nên chỉnh tiêu cự dễ dàng hơn. Ví dụ cái máy 300D của tớ (các maý khác cũng thế) thì ngắm vào vật cần chụp, nhấn 1/2 phím chụp để bắt tiêu cự, sẽ có điểm đỏ trong ống ngắm ngắm vào chỗ cần chụp, bắt tiêu cự bằng được thì thôi và khoá nó lại, điều chỉnh lại bố cục và chụp. Tuy nhiên, để chụp đẹp với dòng máy bờ rồ này thì phải sắm ống kính macro chuyên nghiệp.
    2. Chụp buổi tối bị sạn người ta gọi là noise do môi trường bị thiếu ánh sáng, ánh sáng lên senso (của máy số) và lên fim của máy cơ không đủ nhiều gây hiện tượng nhiễu. Để khắc phục thì phải chỉnh thời gian mở ống kính lâu hoặc điều chỉnh thông số iso (độ nhạy sáng). iso càng cao thì độ nhạy sáng càng lớn và noise càng nhiều. để iso thấp thôi (1-200) và thời gian mở ống kinh lâu lâu (15-20,25s với chụp đêm) sẽ cho ra ảnh với chất lượng mịn. Tất nhiên máy phải có chức năng này. nếu trên máy ảnh có kí hiệu Av hoặc Tv thì có thể điều chỉnh được. các loại máy P&S thông thường ko có chức năng này.
    3. Tương tự như trên, để có vệt đèn dài trên ảnh thì phải điều chỉnh được thời gian mở cửa chập, tức là thời gian in hình lên sensor. thời gian lâu nhưng lượng ánh sáng vào cũng ko đc quá nhiều gây cháy (sáng quá). những thông số này điều chỉnh ở 2 nút Av và Tv, như bạn cừu đã nói ở trên rồi. Mấy cái này bạn cừu cũng bảo tớ.
    Nói thêm về ngôi sao 6 cánh của bạn cừu, để chụp đc đèn đêm ra ngôi sao 6 cánh ta cũng làm như trên, tuy nhiên ko thể để máy ở chế độ Av hoặc Tv vì máy cũng chỉ thông minh ở mức giới hạn. Phải để ở chế độ M - tức là tự tay làm mọi thứ. chỉnh Tv lâu lâu 1 chút ( > 20s ) và Av cũng to 1 chút. tầm 17 hay 20 gì đó. sẽ toé loé sao ngay. thêm nữa phải chụp bằng máy có chân đế để chống rung nhoè.
    4. Tốc độ an toàn tuỳ thuộc vào môi trường anh sáng . Nếu mạnh thì máy có thể chụp ở tốc độ cao ==> bắt chết được chuyển động và ko rung nhoè. ánh sáng yếu muốn ko rung nhoè phải tăng iso, nhưng sẽ bị nhiễu (noise) hoặc tăng ánh sáng ( dùng đèn flash).
    5. Mắt đỏ do sự khúc xạ ánh sáng bên ngoài vào đồng tử mắt, thường không xử lý triệt để bằng máy được. cái này do môi trường tác động (ánh đèn ban đêm). máy thường khử mắt đỏ bằng cách chớp flash nhiều lần trước khi chụp để hạn chế as bên ngoài , tuy nhiên ko thể hết đc. Chỉ có thể làm tại hậu trường. các phần mềm xem ảnh và xử lý ảnh mới đều có chức năng xoá mắt đỏ.
    Tớ chỉ biết gì nói nấy, nếu có gì chưa đúng mong bạn ixx thân mến thông cảm.. Post lên đây để mọi người cùng học hỏi.
    Thân
  8. ixx

    ixx Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/03/2004
    Bài viết:
    1.258
    Đã được thích:
    2
    Cám ơn bạn shrek, tớ cũng có hỏi một vài người họ đưa ra thông tin giống hệt bạn chỉ có một số điểm bổ sung thêm chẳng hạn:
    4. Tốc độ an toàn tối thiểu
    Trong trường hợp chụp chỉ cầm bằng tay, để đảm bảo cho hình ảnh rõ nét, tránh bị rung. Tốc độ được lựa chọn tối thiểu là nấc tốc độ nhanh hơn và gần với tiêu cự ống kính tại thời điểm chụp nhất. Tốc độ này được gọi là tốc độ an toàn. Tốc độ chụp thấp hơn, hình ảnh rõ nét bắt đầu phụ thuộc vào sự may rủi. Thông số đó ghi trên vành ống kính máy ảnh.
    Ví dụ: Nếu 35mm thì 1/40; 50mm thì chọn 1/60; 105mm -135mm thì chọn 1/125; 135mm - 200mm thì chọn 1/160; 200mm - 300mm thì chọn 1/250; 400mm - 500mm thì chọn 1/500...
    5. Hiện tượng mắt đỏ
    dCam= máy kỹ thuật số
    bCam= máy kỹ thuật số có thân và ống kinh nối với nhau như chiếc cầu.
    Với những máy trên đèn Flash đặt gần ống kính, người được chụp có xu hướng nhìn vào ống kính, góc phản xạ ảnh sáng của đèn Flash và ống kính nhỏ nên ánh sáng của đèn Flash chiếu vào mắt người được chụp được thu vào ống kính. Chính vì vậy mắt người thường có màu đỏ.
    Biện pháp để tránh mắt đỏ:
    - Hướng dẫn người được chụp nhìn lên trán người chụp
    - Dùng máy có đèn Flash rời.
    - Sử dụng các nguồn sáng khác để giảm cường độ của ánh sáng đèn Flash
    - Sử dụng phần mềm chỉnh mắt đỏ, với Adobe Photoshop từ phiên bản 8.0 trở lên có công cụ giảm mắt đỏ khá hiệu quả với một thao tác. Với Phần mềm Nikon hoặc Adobe Elements công việc cũng đơn giản.
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------
    Người bạn của tớ lại gặp khó khăn trong một số trường hợp sau:
    1. Bạn muốn chụp ảnh 3 người bạn nhảy từ trên cầu xuống sông, bạn muốn tạo ra nét sắc nét nhưng vẫn có cảm nhận chuyển động lao xuống nước của 3 người.
    2. Bạn ngồi trên xe máy chụp ảnh, ảnh thường bị rung, làm thế nào để chụp ảnh không rung.
    3. Bạn muốn chụp chân dung bà nội để thể hiện dấu vết thời gian trên khuôn mặt bà thì làm như thế nào?
    4. Em gái và em bạn của bạn mình ngồi bên cửa sổ, ánh nắng ngoài trời hắt vào nhà qua cửa sổ, khi chụp ảnh thì em trai và em gái của bạn mặt đen xì, bạn không biết làm thế nào để mặt và người của 2 cô cậu bé sáng hơn. Bạn cũng không muốn di chuyển vị trí 2 người vì nhìn qua cửa sổ là khung cảnh biển với những chiếc thuyền buồm đỏ thắm.

    ------------------------------------------------------------------------------------------------
    Đúng như bạn shrek nói, tớ muốn tạo ra một nơi cung cấp các kiến thức căn bản của chụp ảnh cho những bạn bắt đầu cầm máy ảnh. Chúng ta viết đơn giản và bám sát thực tế nhé. . Bạn da cừu giúp mình nhé.
  9. bucvuong

    bucvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2003
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Mới chụp cái ảnh từ cái kamẻa ghẻ của em. Mong mọi người chỉ giáo
    [​IMG]
  10. shrek_8x

    shrek_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    1.004
    Đã được thích:
    0
    Tớ có í kiến là size ảnh bạn để hơi lớn, đưa lên mạng khó xem tống quát được, sẽ khó thấy đc cái đẹp của bức ảnh. để cỡ 600x800 hoặc 420x680 là đc.
    Mới cả chụp ảnh ko nên chụp trực tiếp mặt trời, như thế dễ hỏng sensor (phần cảm biến của máy ảnh số). bạn nên dùng kính lọc nếu máy có trang bị hoặc chụp mặt trời khuất sau những vật thể khác, chỉ để lại tia hoặc bóng đổ lên cảnh.
    Máy của tớ cũng ghẻ.

Chia sẻ trang này