1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

GẦN và XA

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi Once_upon_a_time, 27/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Once_upon_a_time

    Once_upon_a_time Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2004
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    GẦN và XA

    Đó là khoảng cách giữa các thiết bị trong phòng nghe nhạc, nên sẽ liên quan đến chiều dài cái loại dây dẫn, đến hầu bao của các tín đồ âm thanh.

    Chung qui thì theo 2 nguyên tắc:
    1. Càng gần càng tốt
    2. Càng xa càng tốt

    1. " Càng gần càng tốt": đó là khoảng cách:
    1.1 Từ Power Ampli đến loa
    1.2 Từ DA convertor đến Pre-amp, hay từ các thiết bị nguồn khác như CD Player, Đầu đĩa than, DVD Player . . . đến Pre-amp

    2. " Càng xa càng tốt ":

    2.1 Từ Pre-ampli (kể cả pre phono) đến power-ampli.
    2.2 Từ CD Tranport đến DA Converto
    2.3 Giữa dây tín hiệu ( interconnect và spkr cables) và dây điện nguồn (power-cords)
    2.4 Giữa dây tín hiệu (analogue interconnect) và dây digital



    " Tám" thêm 1 chút :

    Nên đặt power-amp gần loa, và nên nằm phía sau loa,(nói chung nên tránh tất cả các vật dụng có tính phản xạ trước mặt loa), nếu xài mono block, dây loa 1,5 m hợp lý, nếu xài stereo thì 2m, 2m4

    Transformer ở power-ampli có thể gây nhiễu tín hiệu ở pre-amp, đặc biệt pre-phono hay pre có mạch phono

    Tín hiệu tần số cao ở dây digital có thể gây nhiễu tín hiệu ở dây interconnect (analogue interconnect).
    Cách ly dây "âm thanh" và "dây điện" , trong trường hợp bắt buột phải chung chăn chung gối, thì cho chúng nằm vuông góc với nhau, tránh nằm song song, khỏi sinh chuyện.

    Trong những trường hợp phải sử dụng dây dài, thì đòi hỏi sử dụng dây chất lượng tốt, không thì tín hiệu rơi rớt dọc đường.

    Tui chưa đọc thấy tài liệu nào cho rằng khi dây balance (XLR) dẫn tín hiệu đi xa tốt hơn, hoặc hay hơn dây bông sen (RCA) như người ta đồn cả. Chỉ thấy người ta cho rằng, khi thêm ngỏ tiếp đất, dây XLR giúp tránh nhiểu phát sinh khi dẫn truyền, chứ không hề "làm sạch" tín hiệu âm thanh đã bị " nhiễm bẩn" ...
  2. thanhtruc03

    thanhtruc03 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2004
    Bài viết:
    712
    Đã được thích:
    0
    Theo anh thì khi ca sĩ hát nhô lên phía trước (gần tai) là hay, hay là ca sĩ ôm cột hát (xa tai) là hay?
  3. ocean11

    ocean11 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    0
    "Quy luật xa" này em chưa từng nghe nhưng đúng là cái power của em, quyển manual nó khuyến cáo nên dùng dây 1m trở lên để nối với pre-amp.
  4. Once_upon_a_time

    Once_upon_a_time Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2004
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0

    Chuyện này còn tuỳ gout từng người, tui có nói chuyện với nhiều người, ý kiến rất khác nhau. Có người thích nghe ca sỹ
    " tiến lên " ( FORWARD), có nguời lại thích " lùi lại" ( LAID-BACK) . . .
    Cái việc "tiến lên" hay "lùi lại" này tuỳ thuộc ở thiết bị các bác xài, và đem lại cho người nghe cảm nhận cũng khác nhau.
    Ví như trong nhà hát, một đàng ngồi dãy ghế A,B,C . . có thể chồm lên với tay giao lưu với ca sỹ, một đàng ngồi hàng O,P,Q . . .lặng lẽ thưởng thức âm nhạc...

    Cái nào hay hơn thì tui chịu. Để tui trích mấy lời "vàng ngọc" của các nhà sản xuất để bác thanhtruc đánh giá nhé...
    A. Tự đánh giá
    Đối với những thiết bị "tiến lên": sắc bén, sinh động, ấn tượng, hiện diện của ca sỹ ( và cả nhạc công nữa) . . .
    Đối với những thiết bị "lùi lại": dịu dàng, ngấm dần cứ như men rượu"
    B. Đả kích nhau:
    Thiết bị " lùi lại" đem lại cảm giác xa rời, thiếu sự gắn kết . . .
    Thiết bị "tiến lên " đẩy ca sỹ và nhạc công tiến lên phía trước "tra tấn lỗ tai" người nghe.
    Như khi nói chuyện với 2 người, 1 người thì quá chủ động, quá hăng, cứ nhìn chằm vào bạn và nói nhiều, còn 1 người thì hơi e thẹn, thụt lùi 1 chút, nới năng chậm rãi, nhỏ nhẹ ...
    Bác thích ai?
    Bình thường, khi nghe 1 hệ thống quá "tiến lên" bạn sẽ dễ có ấn tượng ngay lúc đầu ( cảm giác này hay xảy ra ở các showroom máy móc), nhung cũng sẽ mau chóng cảm thấy căng thẳng, và có khuynh hướng vặn nhỏ volume 1 cách vô thức.
    Thường thì tui thích ca sỹ đứng lùi ra sau loa 1 chút, ôm cột mà hát như nói với bác. Lúc đông anh em đến chơi, cũng thích ca sỹ tiến lên 1 chút để biểu diễn ...
    Còn lúc nghe 1 mình thì mong "em" lùi lại, nhẹ nhàng mời mọc, và say lúc nào không biết
  5. Once_upon_a_time

    Once_upon_a_time Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2004
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Dĩ nhiên "xa" cũng có mức độ thôi. VD: Giữa CD transport và DA Convertor, người ta cho rằng 1.5 m là hợp lý.
    Cũng có trường phái cho rằng, trong trường hợp bắt buột phải để pre-amp và power-amp gần nhau, thì khi ấy sẽ phải sử dụng dây loa dài. Thỉnh thoảng bạn thấy trên audiogon có rao bán những sợi dây loa dài 20feet đó ( giá trên trời xanh vì toàn là dây "dữ" ) vì khi ấy phải đặt pre và power xa loa ra, sát bên ghế ngồi, chứ cũng không đặt power ngay trước mặt loa.
  6. thanhtruc03

    thanhtruc03 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2004
    Bài viết:
    712
    Đã được thích:
    0
    Đơn giản là nếu báss, treb bị tịt thì tiếng hát sẽ nhô lên phía trước ngay. Các báo cứ tháo loa treb và bass ra, chỉ để loa tung hat là thấy ngay.
    Còn nếu tiếng đủ, cân bằng các dải thì ca sĩ sẽ ôm cột hát, có lúc đi qua đi lại giữa sân khấu.
    SỐNG THÍCH NGHE NỊNH, CHẾT KHOÁI NGHE KÈN
  7. boyhamchoi

    boyhamchoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    khà... khà... cái chú nìe lại nói khía loa Tannoy với âm-ly đèn đây
    đúng là bệnh nan y khó chữa
    Pó tay

Chia sẻ trang này