1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Gas Turbine-Tuốc bin khí là cái chi.

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gabeo2010, 28/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. aircraftofbk

    aircraftofbk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2008
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    0
    hóng vụ này từ lúc còn ở bên 2pic kia,mọi nguồn cơn cũng từ việc alous có nhắc đến việc áp suất trong buồng đốt của GT giảm chứ không tăng.sau đó pác gabeo có post lên 1 cái hình cho thấy áp suất tăng lên khoảng 10% ở cuối buồng đốt theo lý thuyết của sách Nga.Một vài bạn dùng sơ đồ này oánh lại alous rằng p ko những ko giảm mà lại còn tăng nữa.^^.một vài bạn khác thì biết rõ quả thật có động cơ GT cho p giảm thật thì ko động đến chỗ này,ae bắt đầu xoay ra chém nhiều vấn đề khác,trong đó có vấn đề entropi và entanpi,rồi các thể loại động cơ cháy khác.
    thằng đệ mới chỉ có đk tìm hiểu về GT thương mại của Pháp,Mỹ bằng English + trình độ dịch kém kỏi của bản thân.những gì mà đệ đuợc học thì rõ ràng P giảm ở cuối buồng đốt,lý tưởng đẳng áp chắc ai cũng biết.
    chưa có điều kiện đọc sách tiếng Nga vì không thể tự đọc,papa của đệ học từ thời cuối 7x đầu 8x ở BRNO,giờ cũng hưu lâu òi,sách cũng mối xông gần hết,nghe đệ nỉ non cách đây 2 năm có dịch cho quyển "lý thuyết động cơ máy bay" của GS Frautisek Musil/suất bản 28/11/71,cuốn này dùng làm giáo trình của HVKTQS VAAZ ạ.mới dịch tới phần "sự chảy qua một tầng của máy nén hướng trục" thì thiếu mất vài trang nên cụ nản không làm tiếp,xoay ra chơi cầu lông mất tiêu.trong những phần cụ ...trót dịch,ngoài lý thuyết vẽ profile cánh khác với hệ tư bản ra em thấy hầu hết đều tương đồng.
    trở lại vụ P tăng hay giảm khi so sánh đầu và cuối buồng đốt,khi thiết kế buồng đốt cho GT,đệ thấy người ta cố thiết kế cho nó không tăng ấy chứ,vì để tránh hiện tượng chảy ngược,cái này ai trong ngành chắc biết,ai đọc nhiều cũng biết,tại xưa nay ai cũng nghĩ đã là ĐC,tăng nhiệt thì ắt phải tăng AS nên mới gây ra nhầm lẫn.GT vốn là buồng cháy liên tục,không thuộc loại đẳng tích đâu mà P tăng.
    quả nhầm lẫn thứ 2 mà em thấy các pác cứ thường chém nhau là GT cho hàng không và GT cho các nhà máy phát điện,thiết nghĩ có ai hiểu về 2 loại này nên làm quả phân tích giống và khác nhau.cá nhân đệ nhận thấy than đốt trong GT phát điện không được ngon như không khí MB,nó chứa nhiều tạp chất nên chắc phải tính đến ăn mòn lá cánh động cơ.
    vụ entropi với cả entanpi,em chịu,trình toán ngu vô đối,thi toán cao cấp toàn 7 nên ko dám chõ mõm vào,lại kính hóng.
    PS:học sau pác Mig1000 1 khóa mà ko biết pác là ai^^
  2. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Cái mình post không phải là buồng đốt mà là tầng cửa xả đấy, cơ bản để tiên sinh alsou thể hiện trình dịch, và để giới thiệu luôn là tầng xả vẫn có giai đoạn áp tăng.
    Còn phần trong buồng đốt thì riêng nó đã có quyển sách dày gần 300 trang và nhiều tài liệu của các viện nghiên cứu.
    Vấn đề bây giờ là ngay định nghĩa entropy tiên sinh alsou đã tự làm khó mình, đang đi gỡ, cứ để chuyên gia Nga+Thuỵ sĩ đi gỡ thôi.
    Sau định nghĩa thì đến chu trình, tơ đưa một sơ đồ trạm tuốc bin phức tạp kiểu Nga, chuyên gia Nga +Thuỵ sĩ cũng đang khất vì đang đi máy bay--->chắc ngài định chui vào tuốc bin máy bay quan sát trực tiếp, tốt thôi.
  3. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Bác xuất thân gia đình nhà nghề em chả dám ti toe, chỉ xin cho phép hỏi tí xíu nhé. Vàng (1) Bác có thể cho biết rõ khác ra sao không? em vẵn dùng airfoil software của Nga ( rẻ mà) mà không nhận ra airfoil Nga và Tư Bản khác nhau trên nguyên tắc. Thằng em dốt vụ này quá nên xin được chỉ giáo. Cái vàng (2) ý Bác là khí than mỏ à (coal mine methane) ?
  4. aircraftofbk

    aircraftofbk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2008
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    0
    --------------------------------
    nhìn quả đấy giống hình dạng buồng đốt phết,thấy có cái dòng chảy lên phía trên lạ mắt quá iem tưởng loại buồng ĐB gì đấy mà chưa được đọc,tiếng Nga thì chịu òi nên ko hiểu là cái gì,hóa ra pác lòe ae,có mấy cậu tưởng bở vào vung lên p tăng kìa,mấy cậu ấy giả sử bây giờ không đọc tiếp đi tán gái mà lại bốc phét này nọ,thầy giáo bảo sai lại lôi tên gabeo ra bẩu nó xui em thế thì...
  5. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Đâu, tớ đã nói để alsou dịch mà, chả loè ai.
    Buồng đốt thì cứ tà tà, đi từ tầng đầu đến tầng cuối.
    Bây giờ vẫn dừng ở định nghĩa và chu trình.
    Nhiều khi có đấu khẩu một chút mình mới đọc tài liệu, biết thêm tý cũng tốt.
    Tớ cũng như cậu, thích thì tìm hiểu thêm thôi, không phải nghề kiếm cơm.
  6. aircraftofbk

    aircraftofbk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2008
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    0
    --------------------
    vàng 2 đúng thế pác ạ,chả là em có theo dõi vụ Vịt nhà ta đang có ý khai thác than ở Thái Bình cho chạy GT phát điện.hình như các cụ nhà ta định cho đốt khí than ngay dưới...hầm cơ,iem thấy nó hơi..điên điên( sr vì iem dùng từ ấy ) vì đốt dưới đó vừa nguy hiểm lại vừa khó cho việc dẫn lên mặt đất bởi ta không thể loại bỏ tạp chất được.
    vàng 1:iem thấy profile của Mỹ là dùng thực nghiệm xác định tọa độ điểm.còn profile của Nga dùng phương pháp Jukopski,cái iem nói tới là profile gốc ban đầu,còn từ profile ấy uốn éo,xoắn xít rồi tạo hình 3D thì như nhau cả,chắc pác nhầm ở chỗ ấy.
  7. SSX999

    SSX999 Guest

    Vui nhỉ!!!
    Rõ khổ, vấn đề là trong gầm giời này, mỗi thứ chỉ có 1 khái niệm, một định nghĩa đồng nhất thôi, không thể có 2 vì gầm giời là một thể thống nhất. Nếu không như thế thì dưới bệ thờ trong giáo đường Anhxtanh chẳng hạn, lại có một vũ trụ khác mà nơi đó các qui luật vật lý lại khác những chỗ còn lại.
    Anh-xờ-tanh bảo khối lượng của tôi là khối lượng hấp dẫn, khác với khối lượng quán tính Newton. Mịa! Cả thế giới tìm mãi không ra khác ở chỗ nào. Nhưng cái gọi là "khối lượng hấn dẫn" cho đến tận nay vẫn tồn tại mới tài. Cũng như chiên da Nga+Thuỵ Sĩ đưa ra cái định nghĩa đến hài. Thời buổi đỏ đen lẫn lộn nó thế. Vua thì cởi truồng nhưng quần thần cứ khen áo vua đẹp thì biết làm sao!
    Vậy vấn đề là
    1. Bạn hiền chiên da định nghĩa cụ tỷ cái củ chuối là..............
    2. Cái chu trình củ chuối là.....
    3. 4. 5. 6.... Động cơ máy bay khác gì cái tua-bin phát điện, động cơ chiến đấu khác gì dân sự, Jet khác gì Fan mà sau 7x cả loạt chuyển sang dùng fan, tại sao cái miệng xả máy bay chiến đấu cứ xoè ra cụp vào, lửa đỏ rồi lửa xanh.
    X. Pratt & Whitney F119-PW-100 hàng đỉnh thời thượng F-22 khác Soloviev D-30F6 của Mig-31 cái gì, hay 15 năm sau Mẽo mới cóp py được cái hàng đỉnh thời thượng thì buồn cho siêu cường lắm.
    [​IMG]
  8. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Vàng (2) hay chứ điên gì Bác. Em thấy ý kiến tốt đấy. Cố lên. Cơ mà các Bác dùng than để đốt lò hơi và khí hầm mỏ để chạy GT phát điện đúng không? Hay chế biến than thành khí đốt để chạy GT?
    Vàng (1) Em thấy bác hình như bị nhầm 2 khái niệm đấy. Cách vẽ và cách tính toán thiết kế.
    Ngu dân em ti toe vậy thôi mong bác chỉ giáo.
    Được andrewtran sửa chữa / chuyển vào 01:31 ngày 03/05/2010
  9. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    ENTROPY LÀ GÌ
    Tác giả: alsou
    Search google với từ khóa ?oentropy definition? ta có 1.830.000 kết quả ở đủ mọi lĩnh vực toán, lý, hóa, tin, văn học, triết học v.v.. Như vậy, kể từ khi R.Clausius dùng từ entropy trong tác phẩm ?oOn Different Forms of the Fundamental Equations of the Mechanical Theory of Heat, 1865? đến nay, các khái niệm về định nghĩa entropy đã mở rộng ra rất nhiều.
    Để tránh lan man và giới hạn phần thông tin cần diễn giải, trong bài này tôi sẽ đưa các khái niệm chủ yếu về entropy trong lĩnh vực nhiệt động lực học (thermodynamics).
    Đây chính là định nghĩa đầu tiên của Clausius:
    S = Q/T
    Với
    S: entropy
    Q: hàm lượng nhiệt trong hệ (thời điểm này khoa học chưa biết đến khái niệm phân tử (molecules) và nhiệt độ đại diện cho thế năng trung bình của các phân tử. (average kinetic energy)). Sau này , Q trong phương trình được Maxwell gọi chính xác hơn là nội nhiệt năng (internal heat energy).
    T: nhiệt độ của hệ. Nhiệt độ của hệ là một phần rõ ràng trong định nghĩa cơ bản này về entropy và nó chỉ ra rằng trong 1 hệ đang được xét ở trên chi có MỘT ?onhiệt độ? khi ở trạng thái cân bằng nhiệt động lực (thermodynamic equilibrium) (khác với hệ tồn tại nhiều nhiệt độ đồng thời).
    Đến đây thì ta có: entropy trong nhiệt động lực học cổ điển chỉ được xác định cho những hệ đang ở trạng thái cân bằng nhiệt động lực.
    Và khi nhiệt độ của hệ còn chưa thay đổi (constant) thì ta có thể triển khai tiếp phương trình trên thành:
    DS = DQ/T (2)
    Với : delta chỉ sự gia tăng hữu hạn (finite increment)
    Delta(D)S: chỉ sự biến thiên(change) hay gia tăng của entropy (S) S = S1 - S2 với S1,S2 là S của 2 trạng thái cân bằng (equilibrium states).
    Dễ dàng nhận thấy nếu ta gia/giảm DQ khỏi hệ thì tương ứng entropy S của hệ sẽ tăng/giảm theo ( ở đây chính xác có khái niệm giảm entropy(go down) khi DQ là số âm (negative))
    Vì Clausius và Carnot rất quan tâm đến khả năng chuyển đổi cơ năng thành nhiệt năng và ngược lại nên ta có khái niệm sau:
    Nếu ta bổ sung vào hệ một lượng năng lượng DU , khi đó một phần năng lượng sẽ chuyễn hóa thành nội nhiệt dung (internal heat content) Q và DQ tại phương trình trên sẽ là dương (possitive) và phần còn lại được biểu diễn bằng phần CÔNG THỰC HIỆN BỞI HỆ (mechanical work done by the system) DW.
    Vì vậy : DQ = DU-DW (lượng nhiệt năng không chuyển hóa được còn tồn lại)
    Và theo đó là gì:
    DS = (DU-DW)/T (3)
    Và ta có ngay định nghĩa entropy mà phần lớn chúng ta đọc được trong từ điển các loại trên mạng: Entropy:For a closed thermodynamic system, a quantitative measure of the amount of thermal energy not available to do work
    (Tạm dịch : entropy trong một hệ nhiệt động học kín là phép định lượng của hàm lượng nhiệt năng không thể sinh công).
    Đến đây thì SSX và kien cả gabeo đều đồng thanh hô ?o yeah! Chú alsou giỏi thì cãi đi! Định nghĩa của chú rõ ràng là quái thai nhé?! Bố sư cái thằng láo toét đòi cãi wiki (sic)giờ chịu thua rồi phải ko nào! Anh em ta cùng tổng sỉ vả nó nào?hò do ta?..
    ?@$%%^$@%^&&*??
    Khoan nào! Có gì đó thiếu ở phương trình trên đúng không nhỉ? ( động não nào mọi người)
    ?.tic tak ..tic tak????.(giả sử ta có 2 phút giải lao trước khi đọc phần dưới nhé)
    Ok! Tiếp nào! Ở (3) ta giả sử nhé: nếu ta không thêm nhiệt năng vào mà lấy đi thì sao nhỉ? Vậy ta có DU âm (-) đúng không? Tưởng tượng lại sơ đồ chuyển hóa năng lượng trong tuabin xem nào:
    Hèm..! Khí nóng thổi làm xoay cánh tuabin, tuabin sinh công, khí mất đi năng lượng sau khi đi qua tuabin ( chà?đúng là ở tuabin xảy ra quá trình lấy đi năng lượng của dòng khí rồi! (DU(-)). Vậy thì DS ở dòng khí đi qua trong tuabin lúc này nó đại diện cho con khỉ gì nhỉ?
    Quote lại định nghĩa của tớ cái nào:
    Entropy: đại lượng toán học đặc trưng cho sự suy giảm nhiệt lượng mà nó đã chuyển thành cơ năng ( S [kJ/K]). Entropy đặc trưng s (kJ/kg.K) là S của 1 khối (trọng) lượng vật chất cần nghiên cứu.
    (Hè hè! Hình như bác AT có nói 1 bài về tính hai chiều trong định nghĩa entropy ở trên nhỉ?)
    Còn đây là cái bạn kien viết:
    Entropy là đo lường sự giảm nhiệt năng do đã biến thành cơ năng: khẳng định này của ngài là sai. Định nghĩa entropy của nhiệt động lực học luôn ngược lại: đó là nhiệt lượng không được chuyển hóa mà chỉ làm tăng/giảm nhiệt độ khối khí
    Đến đây thì độc giả đã thấy được hậu quả của việc chỉ biết đọc mà không hiểu thì hậu quả nó ghê gớm đến mức nào rồi đứng ko?Xong nợ bác kien rồi nhé! Thắc mắc gì mời lên phường kiện.
  10. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Thôi trước khi nhường sân lại cho tác giả tôi chỉ xin thỉnh giáo GS SSX một câu thôi. Các ngài thích khoe đít xanh đít đỏ cho em hỏi. 2 động cơ đồng chủng một thằng nhiệt thoát tại ống pô rất cao, một thằng thấp hơn thằng nào hiệu năng cao hơn?

Chia sẻ trang này