1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Gas Turbine-Tuốc bin khí là cái chi.

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gabeo2010, 28/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SSX999

    SSX999 Guest

    Choáng nhỉ!!! Sách Tây mà dạy thế này thì tớ tin hiện tượng ngu đần tập thể, liệt não toàn diện bên Tây mà bác Phúc nói là có thật.
    Ở trên lại thêm một bạn nữa lảm nhảm entropy entropy kìa.
  2. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    ầy à, thím khôn thế, đợi tớ lùa cho ỉn mệt thím vào chọc tiết tranh công tớ à
    Từ từ vỗ béo đã thím ạ, cho bõ công làm
  3. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Trích định nghĩa trong "Elements of propulsion-gas turbin and rocket":
    Chu trình năng lượng Brayton là một mô hình được dùng trong nhiệt động học cho một chu trình năng lượng tuốc bin khí dùng khí lý tưởng. Nó gồm bốn quá trình sau, (co thể xem trong wiki):
    1-Nén Isentropic-đẳng entropy.
    2-Gia nhiệt đẳng áp
    3-giãn Isentropic
    4-Xả nhiệt đẳng áp.
    Trong chu trình lý tưởng:
    Ccác quá trình diễn ra qua bộ nén và tuốc bin được coi là thuận nghịch và đoạn nhiệt (cũng isentropic).
    Các quá trình qua bộ nung và bộ xả nhiệt được coi là đẳng áp trong chu trình lý tưởng.
    Còn thế nào là khí lý tưởng thì có thể tự tra.
    sau đó sách còn nghiên cứu các động cơ turbofan, turbojet,turboprop, turboshaft..khi dùng khí lý tưởng.
    Cuối cùng, Chu trình Brayton có một số biến thể sau:
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Còn khi đã nghiên cứu thực tế với khí thực thì người ta chia nhỏ từng công đoạn ra và tính toán cụ tỷ, chứ không đặt ra vấn đề chu trình nữa.
    Cũng như mấy anh tính chọn máy lạnh mấy khi giở chu trình các nô ra vặn nhau đâu.
  5. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Thực ra tiên sinh alsou cũng không phát minh ra khái niệm entropy là nhiệt không biến thành cơ;
    Và cũng không phát minh ra món buồng đốt giảm áp;
    đấy là tại các tinh hoa trong sách "Jet Engine Theory" đã nhồi sọ tiên sinh:
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Thực ra quá trình trong buồng đốt không hề đơn giản, để dễ tưởng tượng nó như cái đèn dàu to ngọn như hình vẽ 1
    -->nghĩa là đốt đa điểm, hở rộng một đầu, nghĩa là có sự phân bổ nhiệt độ áp suất rất phức tạp.
    Vì vậy người Nga chỉ vẽ đường cong cho nhiệt độ vận tốc, còn phần áp suất chỉ nêu điểm đầu và cuối (ngầm hiểu đây là bí quyết-tất nhiên không phải bí quyết đốt giảm áp rồi).
    Hình 1:
    [​IMG]
    Hình 2:
    [​IMG]
  7. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Thôi chết, hóa ra britanica cũng nói giống sách này thế ạ? Thế thì vứt, vứt........
    Chết, mà trước khi ném đá phải hỏi lại ngài alsou là bên Nga với bên Thụy Sĩ ngài học turbin ở trường nào, nếu là trường xã hội nhân văn thì thôi, tha cho ngài, ném đá phải tội chết
  8. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Thôi vậy. Dẫu sao thì các F-18 vẫn phải cất cánh bằng piston và có vận tốc thấp hơn máy bay ném bom TU-160. Có nghĩa là tầu sân bay bay TU-160 chả sứt mẻ j` khi liếm sạch hạm đội của tầu sân bay bơi Bush.
    Ở các chu trình nhiệt công, có một điều tế nhị ngoài công thức vật lý. Đó là, do trình thiết kế kém, người ta biến động cơ theo hướng ramjet, tức là bớt số tầng turbine, bớt hiệu quả biến đổi nhiệt-công ở dòng lõi động cơ turbofan, được bù bằng bớt fan, tức là cái mà turbine phải kéo. Điều này không ảnh hưởng nhiều ở tốc độ cao, tỷ lệ dòng fan bypass vẫn cao, áp suất và nhiệt độ đốt vẫn cao, nhưng là ở tốc độ cao.
    Còn tốc độ thấp thì cất cánh bằng piston, piston cũng không đủ, cố cải thiện, nên nặng và kém cả máy bay ném bom. Máy bay đánh chặn kém máy bay ném bom, nhưng vẫn đấm ngực thùm thụp xưng hùng.
  9. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Oqr nhà máy điện lại còn chuối nữa, người ta lấy khí nòng thừa đốt nồi hơi nước, hơi nước và turbine cùng phát điện, điện kéo kéo máy nén, máy nén nén khí chung cho nhiều turbine, tức là vài cái máy nén thổi vài cái turbine, lần lượt dừng bảo dưỡng được. Rắc rối lắm chuyện lắm.
    Nhà máy điện plasma đầu tiên được xây dựng cuối 198x, sau đó thì chả ai dám theo, còn Gấu chui hang ngủ đông. Nó phát điện một chiều. Nguyên lý là khí nóng dẫn điện, được tuye thổi đến tốc độ cao, đi xuyên qua nam châm và thế là sinh điện, khí nóng thừa đương nhiên lại đốt hơi nước. Hơi nước kéo máy phát hai chiều, còn máy phát một chiều lại kéo máy phát hai chiều khác. Hồi đó chưa có biến tần quy mô lớn.
    Nói chung các turbine khí là trạm phát rẻ, nhưng cực kỳ rắc rối.
  10. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    Chỗ bôi đậm đúng là tớ xác định như vậy! Cậu ko phản biện được chữ nào mà quote lại để đó làm gì?
    Kết luận = lời quote của tớ mà ko giải thích được nó đúng sai thế nào? ho ho! tranh thủ đi rửa mặt mũi cho tỉnh táo đi! Ăn tát xây xẩm hết rồi kìa! Cố tìm cách mà phản biện cho nó khá chút hơn là tìm hiểu xem tớ là ai (mà tát đau thế).
    Tớ ko biết Chan hay UAV gì gì đó là từ đâu. Mà chuyện đó liên quan gì tới đây mà cậu cứ lảm nhảm mãi thế?
    Đoạn dưới là đoạn cậu tự suy diễn nên tớ không cần phải trả lời như trước đây nữa! Cứ tát thẳng mặt chỗ nào lòi dốt ra thôi

Chia sẻ trang này