1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giải mã các ca khúc của Beatles

Chủ đề trong 'The Beatles' bởi barrygibson, 14/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. haitrieu165

    haitrieu165 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Có 1điều tôi chưa biết trong bài này xin ai đó giúp dùm cho tôi "....George Harrison đến phòng thu với con mắt bầm tím do bị các fan của Pete Best tấn công sau khi tay trống này bị sa thải...." vì sao George Harrison bị đánh và vì sau Pete Best bị sa thải
    [​IMG]
  2. haitrieu165

    haitrieu165 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Tôi cung cấp 1số hình ảnh trong lúc thu Love Me Do và How Do You Do It của BEATLES( có tất cả khoảng 27 tấm nhưng không biết post lên được mấy tấm)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    (Định post nhiều hình lên nhưng bị lổi hoài nên post 4 tấm thôi mong các bạn thông cảm )
    4 September 1962 - Tuesday
    E.M.I. Studios
    Abbey Road NW8
    London
    Photographer: Dezo Hoffmann
    This was The Beatles second E.M.I. recording session and Ringo''s first.
    Actually, it was The Beatles'' first REAL sesion. The first session on 6 June was essentially an au***ion.
    The session began with rehearsals for a potential single as well as an
    au***ion for Ringo (this was the first time George Martin had met him).
    These photos were likely taken during the rehearsals.
    Actual recording took place during the evening. This session produced
    the A-side of their debut single, "Love Me Do" (the Ringo version) and
    "How Do You Do It" which remained unreleased until 1995 on Anthology 1.
  3. haitrieu165

    haitrieu165 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    BONUS
    [​IMG]
    Sao không thấy BARRY viết tiếp nhỉ?
  4. Ree

    Ree Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.018
    Đã được thích:
    0

    BONUS
    [​IMG]

    Việc hai anh Barry và Haitrieu đang làm thật quá tuyệt vời ạ. Em k hiểu biết về The Beatles lắm. Đọc ở đây, em thấy rất phục và cảm ơn hai anh nhìu ạ.
    Ghi chú: em Ree chớ k phải chuongbeats ạ.
  5. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    With the Beatles
    [​IMG]
    Sau thành công của album đầu tay, Beatles có 5 tháng để cho mắt album thứ hai của mình. Được phát hành ngày 22/11/1963, album With the Beatles leo thẳng lên hạng nhất bản xếp hạng và trụ lại đó 21 tuần liên tiếp. Ở Mỹ, album được phát hành dưới cái tên Meet the Beatles vào đầu năm 1964. Ngay tuần đầu phát hành, Meet the Beatles đã bán hơn 750,000 đĩa và đến giữa tháng 3, con số này đã lên tới 3,56 triệu, một con số mà không có nhóm nhạc hoặc ca sĩ nào của Anh dám mơ tới trên đất Mỹ.
    With the Beatles được thu âm trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 1963 xen kẽ với những buổi diễn, những chương trình truyền hình và những buổi thu âm cho đài BBC. Hai tay sáng tác chính Paul và John phải tập làm quen với việc sáng tác cấp tốc ở bất cứ nơi nào để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người hâm mộ. Hầu hết các bài hát của album With the Beatles ra đời trong thời gian rảnh rỗi ít ỏi của nhóm khi không phải lưu diễn hoặc tham gia vào các chương trình. Đối với nhiều người, đó là một việc làm quá tải và nguồn cảm hứng sáng tác có thể bị vắt cạn. Nhưng đối với Paul và John, đây lại là thử thách giúp họ cạnh tranh với nhau về tài năng. John và Paul bắt đầu viết những ca khúc riêng lẻ mà không cần sự trợ giúp của nhau mặc dù cả hai vẫn thống nhất việc kí tên chung. Cũng trong album này, George Harrison có cơ hội chứng tỏ tài năng viết nhạc của mình qua ca khúc ?oDon?Tt Bother Me?.
    Về mặt thu âm, album mới được đầu tư kĩ lưỡng và trau chuốt hơn Please Please Me. Kĩ thuật thu âm hiện đại nhất lúc bấy giờ là kĩ thuật thu chồng tiếng (double-tracking) được sử dụng trong một số ca khúc. Trong quá trình thực hiện album này, John và Paul bắt đầu làm quen với việc hoà âm và sản xuất với sự trợ giúp của George Martin. Nhờ đó mà những ý tưởng thu âm tưởng như điên rồ của Beatles được chuyển tải một cách trọn vẹn.
    Bìa đĩa của album chụp nửa mặt bốn thành viên mặc áo polo kiểu cổ lọ trên nền sáng tối tương phản được chụp bởi Robert Freeman, một người bạn của John và Cynthia, lấy cảm hứng từ tấm hình Astrid Kirchner chụp John khi nhóm còn ở Hamburg. Tấm ảnh bìa đĩa này đã giúp Freeman trở thành nhiếp ảnh chính của nhóm Beatles trong thời gian nhóm lưu diễn tại Mỹ.
    With the Beatles được đánh giá là album tiên phong của trào lưu British Invasion. Nó có ảnh hưởng rất lớn đối với các nhóm nhạc cùng thời. Maurice Gibb của Bee Gees thừa nhận rằng mình bị sự bí ẩn của bìa đĩa hớp hồn và ông đã học chơi bass theo tất cả các ca khúc trong album này.
    From Me To You
    (Lennon 5/ McCartney 5)
    UK Chart 1/US Chart ?"
    McCartney: bass, hát chính
    Lennon: rhythm guitar, harmonica, hát chính
    Harrison: lead guitar, hát bè
    Starr: drums
    Đây là single thứ ba của Beatles. John và Paul viết ca khúc này khi đi tour cùng với Helen Shapiro từ York đến Shrewsbury như một lời tán tỉnh cô ca sĩ này cùng với ca khúc ?oThank You Girl?. Sự cạnh tranh giữa hai tài năng thể hiện qua việc thách đố nhau, mỗi người viết một câu xen kẽ cho đến khi bài hát hoàn thành. Tuy nhiên Helen Shapiro có vẻ không ấn tượng với ca khúc này lắm khi John và Paul hát thử cho cô nghe. Cảm thấy xấu hổ, cả hai định loại ?oFrom Me to You? ra khỏi danh sách những bài hát mới cho tới khi ông James McCartney, cha của Paul khẳng định đây là một ca khúc hay. Tựa của bài hát được lấy cảm hứng từ chuyên mục ?oFrom You To Us? của tạp chí New Musical Express và phần hát bè ?owhooh!!? ở cuối đoạn điệp khúc bắt chứơc ?oTwist and Shout?, ca khúc của nhóm Isley Brothers mà nhóm Beatles đã chơi lại. Helen Shapiro kể lại rằng khi hát đến đoạn này, cả John lẫn Paul đều cố hết sức để chứng tỏ rằng mình có thể hát cao hơn người kia để khoe mẽ với người đẹp, một sự cạnh trạnh khá trẻ con và dễ thương.
    Thank You Girl
    (Lennon 5/ McCartney 5)
    UK Chart: -/ US Chart: 35.
    McCartney: bass, hát chính
    Lennon: rhythm guitar, harmonica, hát chính
    Harrison: lead guitar
    Starr: drums.
    Được viết cùng một lúc với ?oFrom Me to You? với cái tựa ?oThank You Little Girl?, bài hát này dược John và Paul dự định phát hành mặt A của single mới và ?oFrom Me to You? ở mặt B vì cả hai cho rằng ?oThank You Girl? hay hơn ?oFrom Me to You.? Nhưng ông George Martin thấy được tiềm năng của ?oFrom Me to You? nên thuyết phục nhóm sử dụng ca khúc này ở mặt A và ?oThank You Girl? ở mặt B. Sau này cả Paul và John đều chê ?oThank You Girl? là một trong những ca khúc tồi nhất mà họ từng viết.
    She Loves You
    (Lennon 5/ McCartney 5)
    UK Chart 1/ US Chart 1 (1964)
    McCartney: bass, hát chính
    Lennon: rhythm guitar, hát chính
    Harrison: lead guitar, hát bè
    Starr: drums
    Đây là single thứ tư của Beatles trong năm 1963 và là single thứ ba của nhóm đạt hạng nhất ở Anh. Thành tích này đã đưa nhóm lên vị trí ?otoppermost of the poppermost? mà John vẫn ao ước. Single này bán được trên 1,3 triệu bảngchỉ trong năm 1963. Nó trở thành single bán chạy nhất ở Anh cho đến năm 1978 khi Paul McCartney và nhóm Wings phá kỉ lục bằng single ?oMull of Kyntire?. Lấy cảm hứng từ ca khúc ?oForget Him? của Bobby Rydell, Paul đề nghị John viết ca khúc này với tư cách một người ngoài cuộc khuyên bạn mình hãy làm hoà với cô bạn gái của mình. Từ trước đến nay, các ca khúc của Beatles đều viết với tác giả là trung tâm của câu chuyện tình, không có người thứ ba. ?oShe Loves You? là bài đầu tiên, tác giả không trực tiếp liên quan đến cuộc tình. Điều này chứng tỏ Paul và John có khả năng thoát khỏi lối mòn trong việc sáng tác ca khúc và sự tinh tế về mặt cảm xúc, có thể nhìn vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Lúc đầu, Paul viết ?oShe loves you, yes, yes, yes!? nhưng bị John chê là thiếu thân thiện nên đã đổi thành ?oyeah, yeah, yeah!? Ba chữ đơn giản ?oYeah, yeah, yeah? ấy đã trở thành câu nói cửa miệng của giới trẻ trong hai năm 1963-1964 và được trích dẫn trong hầu hết các bài báo viết về Beatles trong thời gian đó.
    I?Tll Get You
    Lennon: 5/ McCartney: 5
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: rhythm guitar, harmonica, hát chính
    Harrison: lead guitar, hát bè
    Starr: drúm
    Đây là một trong những ca khúc yêu thích của Paul trong thời đầu của Beatles, dù lời của ca khúc này phần lớn là do John viết. Sau này, những nhà phê bình thường so sánh hai câu đầu của I?Tll Get You: ?oImagine I?Tm in love with you, it?Ts easy ?~cause I know? với hai câu đầu của bài ?oImagine? : ?oImagine there?Ts no heaven, it?Ts easy if you try? để chứng tỏ John luôn là một kẻ mộng mơ ngay từ khi còn rất trẻ. Một điều đáng chú ý nữa trong ca khúc này là việc chuyển đột ngột từ hợp âm D trưởng sang hợp âm Am đoạn ?oIt?Ts not like me to pretend?, một sự phá cách rất hiếm khi đựoc sử dụng trong nhạc pop thời bấy giờ. Paul và John thừa nhận rằng cảm hứng của việc thay đổi hợp âm đột ngột đó được lấy từ ca khúc ?oAll My Trials? của Joan Baez.
    It Won?Tt Be Long
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: rhythm, hát chính
    Harrison: lead, hát bè
    Starr: drums
    John viết ca khúc này như một lời bộc bạch nổi sợ sự cô đơn của mình khi không có những người thân ở bên cạnh. Bài hát không chỉ đơn thuần là lời của chàng trai kêu gọi người yêu của mình trở về với mình mà nó còn thể hiện sự khao khát được sống chung với cha mẹ mình trong một gia đình, ứơc mơ không bao giờ được thực hiện của John. Nó giống như ca khúc ?oMother? của John sau này. Trong bài này, John thể hiện tài chơi chữ của mình với ?obe long? và động từ ?obelong?, điều mà George Harrison đã ?omựơn? lại trong bài ?oBlue Jay Way? năm 1967. Đây cũng là ca khúc đầu tiên của Beatles sử dụng kĩ thuật thu chồng âm.
    All I?Tve Got to Do
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: rhythm, hát chính
    Harrison :lead
    Starr:Drums
    John viết bài này theo phong cách của Smokey Robinson, ca sĩ da đen mà John và Paul rất hâm mộ. Trong album ?oWith the Beatles?, nhóm cũng cover lại ?oYou Really Got a Hold on Me? của Robinson.
    All My Loving
    (McCartney 10)
    McCartney: bass, hát chính
    Lennon:rhythm, hát bè
    Harrison: lead, hát bè
    Starr:Drums.
    Paul viết ca khúc này dành tặng cho người yêu mới quen Jane Asher, lúc này là một diễn viên truyền hình nổi tiếng của đài BBC. Phần lời của bài hát này được viết trước, Paul viết phần nhạc trên đường đi tour với Beatles. Mặc dù không sôi nổi như các ca khúc trước, ?oAll My Loving? thể hiện sự tinh tế trong việc phối bè và phần guitar phức tạp hơn. John luôn tỏ ra ganh tị với Paul vì theo anh đây là một ca khúc hay và đáng ra phải do mình viết. Khi phát biểu cảm nghĩ về ?oAll My Loving?, John nửa đùa nửa thật bảo rằng: ?o Thật đáng tiếc khi nó lại là tác phẩm của Paul vì nó là một ca khúc hay. Nhưng phần guitar tôi chơi trong bài này mới đáng chú ý.?
    Little Child
    (Lennon 5/ McCartney 5)
    McCartney: bass, piano, hát chính
    Lennon: rhythm, harmonica, hát chính
    Harrison: lead guitar
    Starr: drums
    Một bài hát dễ nghe dễ thuộc nhưng không thật sự xuất sắc. Một tác phẩm mà John và Paul cùng góp công bằng nhau.
    Don?Tt Bother Me
    (George Harrison 10)
    McCartney: bass, claves
    Lennon: rhythm guitar, tambourine
    Harrison lead guitar, hát chính
    Starr: drums, bongos, loose-skin Arabian bongo.
    Ca khúc đầu tay của George được Beatles thu âm. Được viết vào tháng 8 năm 1963 khi nhóm Beatles diễn tại rạp Gaumont ở Bournemouth sáu đêm liên tiếp. George ngã bệnh do làm việc quá sức. Trong thời gian anh nằm dưỡng bệnh tại khách sạn Palace Court, anh bị Bill Harry, người sáng lập toà báo Mersey Beat quấy rầy liên tục. Harry chê rằng George không viết được ca khúc nào có lời như John và Paul ngoài bản hoà tấu guitar ?oCry For a Shadow? mà George viết với John trước đó. George viết ?oDon?Tt Bother Me? như câu trả lời dành cho Bill Harry, còn bản thân ông thú nhận rằng mình không thích ca khúc này lắm. Đối với George, bài này giống như một bài tập về nhà hơn là một ca khúc thật sự.
    Hold Me Tight
    (McCartney 8/ Lennon 2)
    McCartney: bass, hát chính
    Lennon:rhythm, hát bè
    Harrison: lead, hát bè
    Starr: drums
    Nhóm Beatles thu một phiên bản của ca khúc này vào đầu năm 1963 với dự định đưa vào mặt B của single ?oFrom Me to You? nhưng không sử dụng. Phiên bản trong album ?oWith the Beatles? được thu ngày 12/9/63 với sự ảnh hưởng của nhóm nữ da đen the Shirelles. Đây cũng là ca khúc đầu tiên đề cập đến ******** một cách khá thẳng thắn chứ không úp mở như những bài hát khác (making love to only you, so hold me tight). Tuy nhiên cả Paul và John đều không thích bài này và thường tránh nhắc đến nó trong các cuộc phỏng vấn.
    I Wanna Be Your Man
    (McCartney 7/ Lennon 3)
    McCartney: bass, hát bè.
    Lennon: rhythm guitar, organ hiệu Hammond, hát bè
    Harrison: lead guitar, hát bè
    Starr: drum, maracas, hát chính
    Paul và John viết ca khúc này cho nhóm Rolling Stones trong một buổi tập của nhóm Stones ở phòng thu Studio 51. Nhóm Stones lúc này chỉ mới chập chững vào nghề nên cần một ca khúc của một nhóm có tên tuổi với hi vọng biến nó thành một single thành công. Bài hát được viết trong vòng 20 phút với phần lời lập đi lập lại dựa trên một đoạn riff mà Paul viết trước đây. Cả Paul và John đều xem đây là một ca khúc ?ođáng vứt đi? vì vậy cả hai không ngại ngần để cho nhóm Stones thu âm trước. Và để chứng tỏ rắng đây là một bài hát không có giá trị, John và Paul để cho Ringo hát chính. Phiên bản của Beatles không được phát hành thành đĩa single, nhưng phiên bản của nhóm Stones lại là một thành công khi đạt hạng 12 vào tháng 10 năm 1963, khiến nhóm trở thành đối thủ đáng gờm của Beatles trong những năm sau đó.
    Not a Second Time
    (Lennon 10)
    Lennon: acoustic rhythm guitar, hát chính, hát bè.
    Starr: drums
    George Martin: piano
    John viết bài này theo phong cách của Smokey Robinson và nhóm Miracles. Đây là ca khúc đầu tiên của nhóm Beatles không được thu âm với tất cả các thành viên. Đây cũng là ca khúc đầu tiên của Beatles gây được sự chú ý cho một tờ báo không chuyên về âm nhạc. William Mann của tờ Times (London) đã viết cả một bài phê bình về ca khúc này, so sánh nó với bài ?oSongs of the Earth? của Gustav Mahler. Trong bài viết của mình, Mann có nhắc đến thuật ngữ ?oAeolian cadences? bảo rằng John đã sử dụng kĩ thuật này rất tự nhiên trong ca khúc của mình. Nhưng John hoàn toàn mù tịt về cái gọi là ?oAeolian cadences?. Khi trả lời phỏng vấn tạp chí Playboy năm 1980, John bảo: ?onó giống như tên một loài chim lạ.? Không những đối với John mà những nhà phê bình âm nhạc cũng bó tay với thuật ngữ này. Không ai dám chắc rằng William Mann sử dụng thuật ngữ này để nói về cái gì.
    Được barrygibson sửa chữa / chuyển vào 04:11 ngày 16/05/2006
  6. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Các bức ảnh của bạn haitrieu quả thực rất có giá trị vì nó được sắp xếp một cách khá có hệ thống. Bức ảnh John và Paul chụp khi sáng tác ca khúc "I Saw Her Standing There" ở nhà Paul là một bức ảnh khá quan trọng của Beatles. (Chú ý cặp kính gọng sừng John đeo trong bức ảnh. John bị cận thị rất nặng nhưng luôn từ chối đeo kính vì sợ xấu) Series chụp lúc thu âm Love Me Do cũng khá độc đáo, con mắt bị bầm của George Harrison có thể dễ dàng nhận thấy. Khi Pete Best bị sa thải, các fan của Best đổ lỗi cho ông bầu Epstein và nhóm Beatles nên trở nên rất hung hăng, sẳn sàng tấn công các thành viên của Beatles bất cứ nơi đâu.
    Nếu có điều kiện in thành sách với đầy đủ tư liệu và hình ảnh như thế này thì quá tốt nhỉ. Có Mạnh Thường Quân nào tài trợ không, tôi và bác haitrieu góp sức, ai đó góp vốn.
  7. haitrieu165

    haitrieu165 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Đây là một số hình ảnh Beatles đang thu âm From Me To You, Thank You Girl, The One After 909, Thank You Girl( trông loạt hình này gồm có 33 tấm nhưng không biết post lên được mấy tấm)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đầy đủ rồi
    Được haitrieu165 sửa chữa / chuyển vào 09:03 ngày 17/05/2006
  8. haitrieu165

    haitrieu165 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    5 March 1963
    E.M.I. Studios
    Abbey Road NW8
    London
    Photographer: John Dove
    With their first album recorded a month earlier and due to be released in a couple of weeks, the purpose of this session was to record the follow-up single. Three songs were committed to tape during this session, "From Me To You", "Thank You Girl" and "The One After 909". "Thank You Girl" was intended as the A-side, but as the session progress, it was determine that "From Me To You" would be the best candidate.
  9. haitrieu165

    haitrieu165 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    Tấm này khó kiếm vậy mà còn nhỏ nữa mong các bạn coi đỡ
  10. haitrieu165

    haitrieu165 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Hồi nảy post chỉ đưọc 3tấm cho album WITH THE BEATLES các bạn thông cảm bù lại tôi BONUS 1tấm khá hay
    http://www4.ttvnol.com/uploaded2/haitrieu165/1963_09_beatle****s.jpg

Chia sẻ trang này