1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giải mã các ca khúc của Beatles

Chủ đề trong 'The Beatles' bởi barrygibson, 14/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. PaulLennon

    PaulLennon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.235
    Đã được thích:
    0
    Those Were The Days đúng là nhạc Nga bạn ạ, không phải là sáng tác của bất cứ thành viên Beatles nào cả. Mối liên hệ duy nhất của bài hát với Beatles đó là: Bản mà Mary Hopkins thể hiện là do Paul McCartney sản xuất, Paul cũng chính là người đệm Guitar trong bài này. Thông tin cho rằng TWTD là do Beatles sáng tác chắc từ cuốn sách về Beatles của Cao Xuân Thành, nhưng cái đó không chính xác. Bản Goodbye của Mary Hopkins thì đúng là do Paul sáng tác.
    Được PaulLennon sửa chữa / chuyển vào 00:37 ngày 07/07/2006
  2. HanDiep

    HanDiep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2006
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Paul nhiều nghe. Quả thực mình cũng thấy nghi nghi vì giai điệu bài này không giống nhạc Beatles lắm.
    Thanks again.
  3. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    The Beatles (White Album)
    [​IMG]
    Sau ba tháng khi tung ra đĩa đơn ?oHey Jude/ Revolution? và hơn 18 tháng khi album Sgt. Pepper ra đời, Beatles làm dịu cơn khát của người hâm mộ bằng một album đôi với bìa đĩa màu trắng tuyền với hơn 94 phút âm nhạc. Được sự đón nhận nồng nhiệt của các fan và những lời đánh giá tốt từ phía các nhà phê bình do sự đa dạng về mặt âm nhạc, album the Beatles hay còn được biết đến với cái tên album trắng lại là cột mốc đánh dấu cho sự tan rã của nhóm. Trước hết, lí do Beatles cho ra đời một album đôi là vì nhóm muốn nhanh chóng kết thúc hợp đồng với hang NME để có thể theo đuổi sự nghiệp riêng. Trước khi White Album được phát hành, George đã phát hành album soundtrack của bộ phim Wonderwall còn John thì cùng với Yoko cũng cho ra một album mang tính thử nghiệm với bìa đĩa chụp hai người trong tư thế 100% Unfinished Music Vol. 1: Two Virgins. Thứ hai, không khí khi thu album rất căng thẳng giữa các thành viên với nhau nhất là việc Paul càng ngày càng lấn lướt các thành viên khác. George và Ringo thường xuyên than phiền rằng Paul đã sử dụng mình như những nhạc công phòng thu không hơn không kém. George Harrison phát biểu: ?oPaul thường tỏ ra thương hại và đề nghị giúp đỡ thu một ca khúc của tôi sau khi tôi đã phải chìu long thu 10 bài của anh ấy. Thật là ích kỉ?. Còn Ringo thường đến phòng thu chỉ để chơi bài với Mal Evans và Neil Aspinall. Thậm chí, phần đệm trống của Ringo trong các bài hát phần lớn đều được Paul thu lại khi mọi người ra về. Sau một thời gian giả vờ ?omắt lấp tai ngơ?, Ringo đã bỏ phòng thu ra về giữa một lần thu âm do không chịu được sự can thiệp quá đáng của Paul. Anh ở lì ở nhà suốt tuần lễ và nói với Maureen rằng nhóm Beatles không cần mình nữa. Để cố gắng xoá đi những bất hoà, John và Paul đã viết thư xin lỗi, gọi Ringo là tay trống giỏi nhất thế giới và phủ đầy hoa tươi lên dàn trống của anh ngày Ringo trở lại phòng thu.
    Một điều quan trọng nữa gây nên sự bất đồng sâu sắc trong nội bộ Beatles là sự xuất hiện thường trực của nhân vật mà ai cũng ghét, Yoko Ono. Sau khi đã chiếm được John, người đàn bà Nhật này luôn cặp kè với anh như hình với bong mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khi John đi vào nhà vệ sinh. Cho đến thời điểm trước khi Yoko xuất hiện, nhóm Beatles có một qui luật bất thành văn là không để cho bạn gái hoặc vợ vào phòng thu khi nhóm đang làm việc vì sợ mất tập trung. Giờ thì John phá lệ bằng cách để Yoko mang cả giường ngủ vào trong studio khiến các con bọ khác cảm thấy vô cùng chướng tai gai mắt. Nhiễu sự hơn, Yoko luôn cho mình cái quyền góp ý phê bình cách chơi của mỗi người trong khi mình không hiểu gì lắm về nhạc rock. George và Paul không hề giấu giếm sự hằn học của mình đối với Yoko và luôn tìm cách để bày tỏ sự bất mãn đó bất cứ khi nào có thể. Ringo mặc dù nhũn nhặn hơn nhưng cuối cùng cũng không chịu được. Anh đến gặp John trực tiếp và hỏi thẳng rằng có nhất thiết phải mang Yoko vào phòng thu không. Đáp lại, John chỉ trả lời gọn lỏn: ?oHoặc là tôi đến phòng thu với Yoko, hoặc là tôi sẽ không đến nữa!?. Mối bất hoà giữa các thành viên càng rõ nét khi nhóm tự ý mời những nhạc sĩ khác vào thu âm cho ca khúc của mình mà không thong qua các thành viên trong nhóm. Nhiều bài hát trong album được Paul, John và George thu âm một mình mà không có sự giúp đỡ của những người còn lại.

    Được thu âm từ ngày 30/5/68 đến ngày 14/10/68, album trắng là album mất nhiều thời gian thu âm nhất của Beatles. Trung bình mỗi bài hát mất khoảng 30 tiếng đồng hồ thu âm và mix. Trong thời gian thu âm, ông George Martin đi nghỉ mát ba tháng, do đó phần lớn các bài hát được giao cho trợ lí của ông là Chris Thomas phối. Ông Martin thấy việc cho ra đời một album đôi là khá phiêu lưu vì theo ông một số bài trong album không đủ chất lương. Ông tìm mọi cách để thuyết phục John và Paul chọn lại những bài hát thực sự đủ tiêu chuẩn để cho album một album đơn nhưng bị từ chối. Nhưng cũng vì như thế mà người nghe được thưởng thức tài năng của Beatles một cách trọn vẹn hơn. Mặc dù ít tính thử nghiệm và không nhất quán bằng ?oRevolver? hay ?oSgt. Pepper?, album Trắng thể hiện được tính đa dạng về thể loại. Những người thích thể loại rock nặng sẽ được thoả mãn với Back in the USSR, Birthday, Helter Skelter, Why Don?Tt We Do It in the Road, còn với những người thích những bản ballad acoustic guitar nhẹ nhàng thì lại tìm thấy được những bài theo đúng gu của mình như Dear Prudence, Blackbird, Mother Nature?Ts Son, Julia và I Will. Nhúng nhảy một chút với phong cách reggae vùng Caribean? Say Obladi-blada nào! Nhạc pop kiểu thập niên 40? Honey Pie là thích hợp nhất. Muốn có tí thời gian để suy gẫm về thế sự hay nội tâm? Đã có I?Tm So Tired, ***y Sadie, Long, Long, Long. Châm biếm và đùa vui cho bớt căng thẳng ? Nghe Piggies và Savoy Truffle nhé! Còn như ai thích những bản psychedelic kiểu hơi ?~điên điên? đúng chất của John thì đã có Glass Onion, Bungalow Bill, Happiness is a Warm Gun. Điên năng hơn? Revolution 9 và Wild Honey Pie hi vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Fan của thể loại electric blues thì không thể bỏ qua ca khúc bất hủ While My Guitar Gently Weeps của George với tiếng đàn trên cả tuyệt vời của Eric Clapton và Yer Blues, một bài blues ?othảm nhất? của John. Muốn nghe country thì chọn Rocky Raccoon và Don?Tt Pass Me By, một sáng tác hiếm hoi của Ringo. Và sau khi đã thoả mãn với khu vừơn âm nhạc đầy màu sắc này rồi thì hãy để Ringo ru bạn ngủ với một ?oGood Night? thật thanh thoát.
    Ý tưởng về một bìa đĩa trắng tinh là của nghê sĩ Richard Hamilton. Theo ông nhóm nên đánh số thứ tự cho những album phát hành đầu tiên để mọi người sưu tập như một tác phẩm nghê thuật kiểu avant-garde. Paul tiến xa hơn một bước, muốn tổ chức một cuộc xổ số qua những album nhưng sau đó lại rút lại ý kiến trên vì anh cho rằng làm như vậy ?othưong mại? quá. Bên trong bìa đĩa là hình bốn thành viên chụp riêng, một tờ poster khổ lớn với lời của các bài hát và những bức hình nhỏ chụp các thành viên Beatles. Đây cũng là lần đầu tiên nhóm Beatles xuất hiện trên hình theo từng cá nhân chứ không chụp chung với nhau. Mal Evans và Neil Aspinall được giao nhiệm vụ chọn hình còn việc sắp xếp thì giao cho Jeremy Banks. Không biết vô tình hay cố ý mà trong phần hình ảnh có cả một tấm hình John hoàn toàn nude ngồi nghe điện thoại với Yoko nằm bên. Điều này diễn ra khi sự cố về bìa đĩa Two Virgins còn chưa lắng xuống đã tạo nên một scandal nho nhỏ.
    Được phát hành ở Anh ngày 22/11/68, album lên hạng nhất năm ngày sau đó và đứng đấy 9 tuần liên tiếp. Tại Mỹ, album đã được đặt hang trước gần 2 triệu bảng trước ngày phát hành. Cũng trụ hạng nhất suốt chin tuần, album bán được trên 4 triệu bản chỉ trong tháng đầu tiên phát hành. Đến năm 1970, con số bán ra lên đến 6,5 triêu bản khiến album này trở thành album đôi có số lượng phát hành cao nhất trong thập niên 60.
  4. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Disc 1
    Back in the USSR
    (McCartney 10)
    McCartney: lead guitar, piano, drums, hát chính và hát bè
    Lennon: bass 6 dây, hát bè
    Harrison: jazz bass, hát bè
    Paul sáng tác bài này khi ở Ấn Độ với sự giúp sức của Mike Love, thành viên của nhóm Beach Boys. Ý định của Paul khi sáng tác ca khúc này là nhại lại bài hát ?oBack in the U.S.A? của Chuck Berry với những đặc trưng của nước Mỹ như hamburger, những toà nhà chọc trời, rạp chiếu phim ngoài trời và máy hát đĩa tự động và phong cách hát bè kiểu Beach Boys. Nhận thấy rằng các ca khúc rock and roll phổ thong hay mượn nhiều địa danh của Mỹ như New Orleans, Chicago, Mississippi,?Paul nghĩ rằng sẽ thú vị khi đưa những địa danh Nga như Moscow, Ukraine và những đặc thù của nước Nga như đàn balalaika, những đỉnh núi đầy tuyết phủ? vào nhạc rock. Bài hát nói về tâm trạng của một người Nga sống ở Mỹ lâu năm, nay được trở về nứơc, anh đã thốt lên: ?o Thật là may mắn khi được trở lại Liên Xô.? Bài hát này ra đời trong thời kì chiến tranh lạnh giữa hai khối Tư Bản và Xã Hội chủ nghĩa cùng với sự đấu tranh phản chiến Việt Nam đã khiến cho nhiều tay theo chủ nghĩa McCarty lên án Beatles dữ dội. Nhiều kẻ quá khích còn cho rằng Beatles chính là những điệp viên của Liên Xô cũ đội lốt nhạc sĩ để tẩy não thanh thiếu niên phương tây. Ca khúc này được thu lúc Ringo rời nhóm nhạc và Paul đảm nhiệm phần trống. Một sự thú vị nữa là sự hoán đổi vị trí giữa Paul, John và George với Paul chơi lead guitar còn hai tay guitar lại đảm nhận phần bass.
    Dear Prudence
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, drums, piano, flugelhorn, hát chính và bè
    Lennon: lead guitar, hát chính và bè
    Harrison: acoustic guitar, hát bè
    Mal Evans: tambourine.
    Prudence Farrow là em gái của nữ diễn viên Mia Farrow, cả hai chị em cùng tham gia khoá học thiền tại nơi ở của Maharishi Maheshi Yogi với nhóm Beatles năm 68. Hơn ai hết, Prudence là người tuyệt đối tin tưởng vào những giáo huấn của ông Yogi. Cô đã đóng cửa để thiền suốt ba tuần liền không tiếp xúc với bất cứ một ai cho đến khi mọi người phát hiện ra cô đang ở tình trạng sống dở chết dở. Khi được đưa ra ngoài, Prudence xanh như tàu lá và không còn nhận thức được những gì diễn ra xung quanh, thậm chí cô cũng không nhận biết được những người thân của mình. Người duy nhất mà Prudence có thể nhận ra là ông Maheshi Yogi. George và John được phân công nói chuyện với Prudence để dần dần đưa cô trở lại với thực tế và John viết bài hát này dựa trên những cảm hứng đó. Tuy nhiên, George lại là người hát bài này tặng cho Prudence khi còn ở Ấn Độ.
    Glass Onion
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, piano, sáo
    Lennon: acoustic guitar, hát chính
    Harrison: lead guitar
    Starr: drums, tambourine
    Session musicians: orchestra.
    Với nền văn hoá hippie và ma tuý ngày càng phát triển mà Beatles lại là những kẻ tiên phong, hầu hết các bài hát của nhóm luôn được đem ra mổ xẻ để xem có dính dáng gì đến ma tuý không. Điều này khiến John cảm thấy thích thú. Là người thích chơi chữ, John quyết định viết một ca khúc kiểu không đầu không đuôi, lấy từ các bài hát cũ như ?o There?Ts a Place?, ?oStrawberry Fields,? Within You, Without You?, ?oI Am a Walrus? ?oFool on the Hill?, ?oFixing a Hole? và ?oLady Madonna? mỗi thứ một ít để viết một bài hát cho thiên hạ tha hồ mà đoán già đoán non. John công nhận mình cố ý viết ?oThe walrus was Paul? để đánh lạc hướng mọi người. Một hình ảnh gây khá nhiều tranh cãi trong bài hát là hình ảnh ?obent back tulips?. Nhiều người cho rằng đó là trí tưởng tượng của John bị bóp méo do ảnh hưởng của ma tuý. Nhưng theo Derek Taylor, ?obent back tulip? là một loại hoa có thật với những cánh hoa khi nở uốn cong ra ngoài khiến người ta có thể thấy rõ bên trong của nó. Loại hoa quí này được nhà hang Parkes, một nhà hang sang trọng ở London những năm 60 trồng trong những chậu bên cạnh cửa số. John là một thực khách quen thuộc của nhà hang. Theo Derek, John viết câu ?oLooking through the bent back tulips, to see how the other half lives? có hai ý nghĩa. Ý nghĩa thứ nhất là nhìn qua những cánh hoa, người ta sẽ thấy phần nhị hoa và những gì còn lại của nó. Ý nghĩa thứ hai là nhìn qua khung cửa số của nhà hang sang trọng nơi đặt những chậu hoa đắt tiền, người ta sẽ thấy được cuộc sống của những người lao động bình thường, phần còn lại của thành phố London. John định gọi ban nhạc the Iveys là the Glass Onion theo bài hát của mình nhưng nhóm không thích cái tên này, kết quả nhóm chọn tên Badfinger dựa theo bài ?oWith a Little Help From My Friends?.
    Ob-la-di Ob-la-da
    (McCartney 10)
    McCartney: bass, piano, hát chính
    Lennon: maracas, hát bè
    Harrison: acoustic guitar, hát bè
    Starr: drums
    Session musicians: kèn đồng
    ?oOb-la-di Ob-la-da? là câu nói cửa miệng của Jimmy Scott, một tay chơi congas người Nigeria mà Paul quen ở London. Mỗi khi khuyên ai điều gì, Jimmy thường bảo: ?oOb-la-di Ob-la-da, đời là thế?. Tuy nhiên ông này chưa bao giờ tiết lộ cho bất kì ai Ob-la-di Ob-la-da là gì. Khi Paul viết bài hát này, Jimmy than phiền là mình đáng lẽ phải được trả tiền bản quyền nhưng Paul không đồng ý vì theo anh, đây chỉ là một câu nói vu vơ. Mâu thuẫn của Paul với các thành viên khác lên đến cực điểm khi Paul bỏ gần cả tuần lễ liền để thu âm bài này với hi vọng biến nó thành một đĩa single. Tuy nhiên John và George bỏ phiếu chống vì bài này theo hai thành viên là không có gì mới mẻ. Một lần, sau khi đã quá chán nản vì phải thu lại một bài nhiều lần và một phần do ảnh hưởng của ma tuý, John đã gây sự với Paul bằng cách nện rầm rầm trên các phím đàn piano và hỏi với giọng thách thức: ?oThế này được chưa?? Một điều khá thú vị là ở đoạn cuối, Paul hát sai ?oMolly stays at home and does her pretty face? thành ?oDesmond stays at home? nhưng nhóm quyết định để như thế để người nghe lầm tưởng Desmond là một gã đồng bong. Mặc dù không được Beatles phát hành dạng single, nhưng Ob-la-di Ob-la-da đã giúp hai nhóm nhạc Anh khác là Marmalade và the Bedrocks đứng nhất bảng xếp hạng với phần cover của mình. Năm 76, hang Capitol phát hành single này nhưng nó chỉ xếp hạng 49, trở thành single duy nhất của Beatles không lọt nổi vào top 30.
    Wild Honey Pie
    (McCartney 10)
    McCartney: bass, electric guitar, acoustic guitar, drums, hát chính
    Bài hát ngắn nhất và được lặp lại nhiều nhất của Beatles với một câu ?oHoney Pie? hát đi hát lại nhiều lần. Paul có cảm hứng viết bài này trong một lần cầu nguyện tập thể với các tín đồ khác ở Ấn Độ. Anh bảo rằng không định đưa vào album nhưng vì Pattie Harrison thích bài này nên mới quyết định phát hành. Có thể tin được không hay đây chỉ là một lí do để Macca tự biện hộ cho tính ?otham lam? của mình?
    The Continuing Story of Bungalow Bill
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: acoustic guitar, organ, hát chính
    Harrison: acoustic guitar, hát bè
    Starr: drums, tambourine, hát bè
    Yoko Ono: hát bè, hát chính (câu ?onot when he looks so fierce)
    Maureen Starkey: hát bè
    Chris Thomas: mellotrone
    Bungalow Bill tên thật là Richard Cooke III, một sinh viên Mỹ đến thăm bà mẹ là Nancy trong khoá học thiền ở Ấn Độ. Là một người ưa phiêu lưu mạo hiểm và các môn thể thao cảm giác mạnh, Richard đã cùng mẹ đi săn cọp trên lưng voi trong thời gian ở Ấn Độ. Khi đi săn về, Richard bỗng cảm thấy có tội và sợ bị nghiệp báo trong khi bà mẹ thì đi khoe khắp với mọi người rằng con mình đã bắn được con hổ. Điều này khiến ông Yogi khá bực mình và bỏ dở buổi giảng kinh của mình. Khi John trách Richard đã ra tay giết choc, anh chàng người Mỹ này bào chữa rằng đó là hành động tự vệ. ?oBungalow Bill? là cách chơi chữ của John khi ghép ?obungalow? (nhà chòi ở Ấn Độ) với nhân vật nổi tiếng sát ?obò rừng? Bufallo Bill của miền Viễn Tây nước Mỹ. Richard hoàn toàn không biết bài hát này viết về mình cho đến khi anh nhận được thư từ và bưu thiếp của bạn bè gửi về bắt đầu bằng câu: ?oHey Bungalow Bill, what đid you kill??
    While My Guitar Gently Weeps
    (Harrison 10)
    McCartney: bass, piano, hát bè
    Lennon: acoustic guitar, organ, hát bè
    Harrison: acoustic, lead guitar, hát chính
    Starr: drums, castanets, tambourine
    Eric Clapton: lead guitar
    Một trong những ca khúc hay nhất của Beatles và của George Harrison được viết với sự ảnh hưởng của cuốn kinh Dịch của Trung Quốc cổ. Là một người say mê văn hoá và triết học phương Đông, George đã cảm thấy thu hút về sự diễn giải về cái gọi là ?oduyên? trong quan niệm phương đông mà theo quan niệm của phương tây chỉ là sự ngẫu nhiên. Bị ám ảnh bởi khái niệm này, trong một lần về thăm cha mẹ ở Lancashire, George quyết đinh viết một bài hát dựa trên bất cứ một từ nào mà anh ngẫu nhiên bắt gặp được để xem mình có duyên với từ đó không. Mở một cuốn tiểu thuyết ra, từ đầu tiên đập vào mắt anh là ?ogently weeps?. Thế là George viết ca khúc này dựa trên khái niệm ?ogently weeps?. Khi George hát ca khúc này cho ba thành viên còn lại nghe, không ai tỏ ra tán thành vì ca từ quá trừu tượng. Nhưng George nhất định thu âm bài này vì theo anh đây là một bài hay. Để gây sức ép, George mời Eric Clapton cùng thu âm bài này với mình. Điều này khiến các thành viên khác phải nhượng bộ để giữ thể diện. Phần solo đánh đôi của bài hát này giữa George và Eric (Eric là chủ yếu) đã trở thành một trong 100 khúc solo bất hủ của nhạc rock.
    Happiness Is a Warm Gun
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: Lead guitar, hát chính, hát bè, tambourine
    Harrison; lead guitar, hát bè
    Starr: drums
    Đây thực sự là ba bài hát dang dở của John ghép lại với nhau. Bài đầu tiên là sự góp nhặt những chuyện vớ vẩn mà John nghe được trong những lần tán gẫu với mọi người, từ việc một kẻ có thói quen vuốt ve người yêu mình bằng bao tay nhung (she?Ts well-acquainted with the touch of the velvet hand) đến chuyện một fan của đội Manchester United bị bắt vì tôi gắn gương trên mũi giày để nhìn trộm dưới váy các cô gái (man with the multi-colored mirror on his hobnail boots),chuyện một gã trộm thường gắn hai bàn tay bằng nhựa vào ống tay áo, trong khi đôi tay thật của hắn thì dùng để khua khoắn các thứ cho vào bị (lying with his eyes while his hands are working overtime) đến việc những kẻ hay thích phóng uế bừa bãi trong các lùm cây bên bờ song Mersey (a soap impression of his wife which he ate and donated to the National Trust, (National Trust là công ty chuyên dọn vệ sinh vùng nông thôn ở Anh).) Bài thứ hai là bài ca ngợi hạnh phúc do Yoko mang đến, John gọi Yoko là Mother Superior (trong phần thu âm của Anthology, có thể nghe thấy John hát tiếp câu ?oYoko, Ono, oh no! Yoko, Ono oh yes!? Còn bài thứ ba lấy cảm hứng từ một bài báo có tựa đề ?oHappiness Is a Warm Gun? lấy từ một tạp chí quảng cáo súng của Mỹ. Đây cũng là bài được thu đi thu lại nhiều lần nhất trong album. Sau 45 lần thu âm không vừa ý, nhóm quyết định cắt những đoạn ăn ý trong các lần thu trước rồi ghép với nhau. Bài này bị đài BBC cấm phát thanh do nhiều đoạn ám chỉ ********, ma tuý và bạo lực.
    Được barrygibson sửa chữa / chuyển vào 00:34 ngày 19/07/2006
  5. haitrieu165

    haitrieu165 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Martha My Dear
    (McCartney 10)
    McCartney: piano, hát chính
    Lennon: bass
    Harrison: lead guitar
    Starr: drums
    Session musicians: strings, brass
    Martha là chú chó chăn cừu của Paul, nhưng trong bài hát Martha lại là một cô gái mà theo nhiều người đó là Jane Asher. Paul viết bài này như một sự cứu vãn mối quan hệ giữa hai người. Tuy hai người đã đính hôn đầu năm 68, nhưng khi Jane bận việc với đoàn kịch, Paul lại lăng nhăng với các cô gái khác, trong đó có cả Linda Eastman, người sau này trở thành Macca phu nhân. Trong thời gian Paul thu âm ?oMartha My Dear? Linda đã chính thức thay thế Jane Asher trong cuộc đời của anh.
    I?Tm So Tired
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: acoustic, lead guitar, hát chính, organ
    Harrison: lead guitar
    Starr: drums
    Sau ba tuần thiền định ở Ấn Độ, John trở nên mất ngủ vì thời gian thiền buổi sáng kéo dài. Cơn them thuốc lá và them rượu càng khiến cho anh cảm thấy bứt rứt. Nhưng trên tất cả là nỗi nhớ của John dành cho Yoko. Anh bỏ hang giờ để viết thư cho Yoko mỗi ngày. Tuy nhiên, John vẫn bị dằn xé bởi trách nhiệm của mình với Cynthia là Julian. Vì mình là người có lỗi, John không thể mở miệng nói lời chia tay với Cynthia được. Được đánh giá là một trong những ca khúc u ám nhất của Beatles, I?Tm So Tired thể hiện khá trung thực sự đấu tranh giữa lương tâm và tình cảm của John trước khi đi đến quyết định đến với Yoko.
    Blackbird
    (McCartney 10)
    McCartney: acoustic guitar, percussion, hát chính
    Paul viết bài này dựa trên ảnh hưởng của bản Bouree cung mi thứ của Bach với phần ca từ lấy cảm hứng từ bài báo viết về một cuộc bạo động chính trị của người da đen ở Mỹ nă m 68 (blackbird là tiếng long chỉ người da đen). Tuy nhiên theo bà Angie McCartney mẹ kế của Paul, Paul viết bài này để tặng cho mẹ của bà (tức bà ngoại ghẻ của Paul) trong lúc bà này bệnh. Bà Edie Stopforth, mẹ của Angie, có một lần đã bảo với Paul rằng bà chỉ ngủ được khi nghe tiếng chim hót ban đêm. Paul đã mang máy thu âm, thu tiếng chim hót để tặng bà. Đến nay bà Angie McCartney vẫn còn giữ một đoạn băng thu âm bài Blackbird được bắt đầu bằng giọng của Paul: ?oThis one?Ts for Edie.?
    Khi trở về Anh, Paul đã khiến các fan hâm [mộ kinh ngạc khi bỗng nhiên xuất hiện bên cửa sổ một buổi sáng sớm và hát ca khúc này cho họ nghe với đàn thùng. Tuy nhiên mọi việc đều có lí do. Lí do chính của sự hào phóng bất ngờ này là để gây ấn tượng với Linda Eastman, người đã bay từ New York đến ở với Paul đêm hôm trước.
    Piggies
    Harrison 9/Lennon 1
    McCartney: bass
    Lennon: tape loops
    Harrison: acoustic guitar, vocal
    Starr: tambourine
    Chris Thomas: harpsichord
    Session musicians: strings
    George viết bài này vào năm 1966 cùng lúc với Taxman như một sự châm biếm đối với giai cấp trung lưu ở Anh. Tuy nhiên ở Mỹ, ?opig? lại là tiếng long để chỉ cảnh sát và chính vì thế mà Charles Manson, kẻ sát nhân nổi tiếng của thập niên 60 đã diễn giải câu ?o They need a damn good whacking? thành ?onên đập cho bọn cảnh sát một trận ra trò.? Trong những vụ giết người của Charles Manson như vụ thảm sát nữ diễn viên Sharon Tate, vụ Leno LaBiânc và vụ Gary Hinman, Charles Manson đã dung máu của các nạn nhân viết những chữ ?opig? trên tường. Tất cả các nạn nhân của Manson đều bị đâm chết bằng dao và nĩa như trong câu ?oclutching forks and knives to eat their bacon?. Ngay cả khi vào tù, tên giết người man rợ này vẫn thường dẫn lời bài hát ?oPiggies? để biện hộ cho hành động phạm tội của mình. Khi biết được chuyện này, George đã rất sợ hãi vì anh không ngờ bài hát của mình lại bị bóp méo một cách kinh dị như vậy. Anh nói câu ?othey need a damn good whacking? là do mẹ anh, bà Louise Harrison góp ý khi anh tìm một từ nào đó có vần với ?obacking? và ?olacking? cho bài hát chứ hoàn toàn không có liên quan gì đến giết người hoặc cảnh sát cả.
    Rocky Raccoon
    (McCartney 10)
    McCartney: acoustic guitar, hát chính
    Lennon: harmonica, harmonium, hát bè
    Harrison: bass, hát bè
    Starr: drums
    George Martin: honky-tonk piano
    Đây là bản Country & Western đầu tiên của Beatles. Được viết ở Ấn Độ với sự giúp sức của Donovan, bài hát là câu chuyện về một chàng cowboy tên Rocky Sassoon (sau Paul đổi lại thành Rocky Raccoon để nghe có vẻ cowboy hơn) đọ súng với kẻ tình địch để giành lại người yêu nhưng lại bị bại trận. Sau này nhiều người phát hiện ra sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa bài hát này và một bài thơ mang tên ?oThe Shooting of Dan McGrew? của Robert Service năm 1907 về cả cốt chuyện lẫn tên của các nhân vật. Paul bảo rằng mình không hề biết đến bài thơ này khi sáng tác ?oRocky Raccoon.? Phần ca từ về đoạn Rocky Raccoon được một ông bác sĩ say sưa nồng nặc mùi rượu chữa bệnh chính là kinh nghiệm của Paul. Năm 1966, Paul bị ngã khi chạy xe đạp và bị rách mép. Ông bác sĩ đến khám cho Paul trong tình trạng ?ostinking of gin?. Kết quả là Paul phải để ria mép suốt một thời gian dài để che vết khâu nham nhở ở môi trên, tác phẩm của lão bác sĩ say rượu
    Don?Tt Pass Me By
    (Starr 10)
    McCartney: bass
    Lennon: acoustic guitar, tambourine
    Harrison: violin
    Starr: drums, piano, hát chính
    Đây là ca khúc trọn vẹn đầu tiên mà Ringo viết được thời Beatles. Về khả năng sáng tác của mình, Ringo phát biểu: ?oTôi thử tập chơi piano và guitar nhưng chỉ biết được vài hợp âm, và các sáng tác của tôi đều chẳng đi đến đâu. Đôi khi tôi viết được một bài mới và mang đến cho John và Paul nghe thử. Cả hai thường chỉ cho tôi rằng giai điệu của bài hát mới của tôi là giai điệu của một bài nào đó. Hoá ra tôi chỉ sửa lời lại một chút, còn giai điệu thì cứ bê từ một bài quen quen mà không biết.? Nhiều người cho rằng Ringo viết ?oDon?Tt Pass Me By? khi ở Ấn Độ, nhưng gần đây, một đoạn phỏng vấn mà nhóm Beatles thực hiện ở New Zealand năm 1964 đã tiết lộ bài này viết trong giai đoạn Beatlesmania. Trong đoạn phỏng vấn, Ringo nài nỉ John và Paul hát ca khúc sáng tác của mình mang tên ?oDon?Tt Pass Me By?. John và Paul mỗi người thay phiên nhau hát một đoạn trong bài hát, Ringo lại góp ý ?oBài này phải hát theo kiểu country mới đúng điệu.Tôi không biết John và Paul có định thu âm bài này không, nhưng tôi nhất định sẽ yêu cầu họ thu âm cho bằng được? Và phải mất gần 4 năm, bài hát của Ringo mới được thu âm.
    Why Don?Tt We Do It In the Road?
    (McCartney 10)
    McCartney: bass, lead guitar, piano, drums, hát chính
    Một bài rất John từ phong cách, giai điệu đến ca từ nhưng lại là sáng tác 100% của Paul. Paul viết bài này khi tình cờ bắt gặp hai con khỉ đang làm ?otrò khỉ ?o trên một đường phố Ấn Độ. Điều này đã khiến Paul nảy ra một ý nghĩ khá tinh nghịch rằng: ?otại sao con người chúng ta lại không thể cùng nhau ân ái bất cứ nơi nào mà ta muốn, sẽ chẳng có ai thèm quan tâm hay chê bai nếu ai cũng như thế.? Paul đã rút đi sang một phòng khác để tự thu âm bài này khi các tay Beatles khác còn đang bận. Điều này làm John rất tức giận. Tuy nhiên, anh cũng công nhận rằng đây là một bài mình ưa thích.
    I Will
    (McCartney 10)
    McCartney: bass, acoustic guitar, hát chính
    Starr: drums, bongos, maracas
    Bài hát đầu tiên Paul viết cho Linda Eastman. Đây là một bài tuy khá đơn giản nhưng lại tốn rất nhiều công sức thu âm. Toàn bộ lời gốc của bài hát được viết ở Ấn Độ đã bị Paul thay thế bằng lời mới khi trở về Anh. Sau 67 lần thu âm không thành công, Macca cuối cùng đành phải nhượng bộ sử dụng lần thu thứ 65 để đưa vào album để tránh mất thời gian của những người khác.
    Julia
    (Lennon 7,5/ Yoko Ono 2/ Kahlil Gibran 0,5)
    Lennon: acoustic guitar, bass, hát chính
    John viết Julia như một lời tưởng niệm dành cho người mẹ quá cố của mình là Julia Stanley. Không như người dì nghiêm khắc Mimi, mẹ của John là một người khá tự do và phóng khoáng, có thể coi như là nổi loạn. Bà cưới ông Fred Lennon, cha của John chỉ sau vài lần gặp gỡ lúc mơi 16 tuổi mặc cho sự phản đối của gia đình. Sau khi John ra đời, bà gửi cậu bé cho người chị Mimi nuôi để phiêu lưu với các mối tình khác. Tuy nhiên, đối với John sau này, bà luôn là người tỏ ra hiểu cậu. John thừa hưởng tính khôi hài và năng khiếu âm nhạc từ mẹ. Cái chết bất ngờ của bà Julia đã ám ảnh John suốt nhiều năm trời và khiến anh trở thành người trái tính trái nết. John tâm sự khi gặp được Yoko, anh đã tìm thấy được một cái gì đó gần với sự che chở của người mẹ, điều mà anh đã mất đi. ?oJulia? là hình ảnh của bà Julia và Yoko Ono, trong đó cái tên Yoko (Dương Tử) được John dịch sang tiếng Anh thành ?oocean child.? Hai câu đầu của bài hát và cụm từ ?osea shell eyes? được John lấy ý từ một bài thơ mang tên Sand and Foam của nhà thơ Libăng là Kahlil Gibran: ?oHalf of what I say is meaningless/ But I say it so the other half could reach you.? Phần đệm bằng cách móc ngón được John học từ Donovan, người được xem là Bob Dylan của Anh. Đây là ca khúc duy nhất John thu âm một mình không có sự giúp đỡ của các Beatles khác.
    Được barrygibson sửa chữa / chuyển vào 03:12 ngày 20/07/2006
  7. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Disc 2
    Birthday
    (McCartney 7/ Lennon 3)
    McCartney: piano, hát chính
    Lennon: lead guitar, hát bè và hát chính
    Harrison: bass, tambourine
    Starr: drums
    Yoko Ono & Pattie Harrison: hát bè
    Paul viết bài này khi trở về Abbey Road studio với ý định cách tân bài ?oHappy, Happy Birthday? một bài hit năm 1957 của nhóm nhạc Mỹ Tuneweavers. Có nguồn cho rằng Paul viết bài này nhân dịp sinh nhật lần thứ 26 của Linda Eastman, cũng có nguồn cho rằng Paul tặng bài này cho Pattie Harrison. Phần riff chính của bài hát dựa trên bài Just a Little Bit của Rosco Gordon năm 1960. Paul vào studio và bắt đầu chơi giai điệu chính trên đàn piano. John, George và Ringo lần lượt vào sau đó và mỗi người góp một câu để hoàn thành lời bài hát. Bài hát được viết và thu âm ngay trong đêm hôm đó với các Beatles trong tình trạng phấn khích sau khi xem bộ phim nhạc rock ?oThe Girls Can?Tt Help It?. Paul luôn đánh giá đây là một trong những bài hay nhất thời Beatles của mình, còn John thì gọi nó là ?ođồ rác rưởi?.
    Yer Blues
    (Lennon 10)
    McCartney: bass
    Lennon: lead guitar, vocal
    Harrison: lead guitar
    Starr: drums
    Đây là một bài hát tuyệt vọng nhất của John nếu không tính đến ?oCold Turkey? sau này. Bị dằn xé giữa sự nghiệp, trách nhiệm gia đình và tình yêu đối với Yoko, John đã nhiều lần có ý định tự sát trong thời gian ở Ấn Độ. Trong suốt thời gian ở Ấn Độ, nhiều lần John muốn thú nhận mối quan hệ của mình với Yoko cho Cynthia nghe nhưng vì nam nữ được bố trí ở những dãy nhà riêng nên John không có cơ hội nói. Trong chuyến bay trở về Anh, John đã lấy hết can đảm thú nhận với Cynthia và xin cô tha lỗi. Cynthia hoàn toàn bị shock và bất ngờ vì mặc dù cô biết John là người không chung thuỷ, nhưng cô không thể nào ngờ được người chiếm được trái tim của John lại là Yoko Ono. Cuối năm 1968, John trình diễn bài này dưới tên gọi Winston Legthigh và ban nhạc Dirty Mac gồm Eric Clapton, Keith Richards và Mitch Mitchell (tay trống của nhóm Jimi Hendrix Experience) trong cuốn phim Rock and Roll Circus của Rolling Stones. Đến năm 1969, John lại trình diễn lại bài này tại liên hoan Live Peace in Toronto với nhóm Plastic Ono Band gồm Eric Clapton, Klaus Voorman và Alan White.
    Mother Nature?Ts Son
    (McCartney 10)
    McCartney: acoustic guitar, bongos, tympany, hát chính
    Session musicians: horns
    Trong thời gian ở Ấn Độ, cả Paul và John đều viết những ca khúc về sự hoà hợp giữa con người và thiên nhiên. Ca khúc của Paul mang tên ?oMother Nature?Ts Son? còn của John gọi là ?oSon of Nature?. Bài của Paul hay hơn nên được chọn để thu âm cho album trắng còn ca khúc của John sau này được viết lại lời và được biết đến với cái tên ?oJealous Guy.? Paul thu bài này với George Martin mà không thong qua các Beatles khác. Ken Scott, kĩ sư thu âm đảm nhận nhiệm vụ thu âm bài này kể lại rằng John và Ringo đột nhiên xuất hiện khi Paul đang thu âm ?oMother Nature?Ts Son? với bộ mặt hình sự khiến không khí trở nên cực kì căng thẳng. Ai cũng cảm thấy như mình bị bắt quả tang làm một điều gì khuất tất. Phải mất khoảng 10 phút mọi người mới có thể tiếp tục làm việc bình thường.
    Everybody?Ts Got Something to Hide Except For Me and My Monkey
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: lead guitar, maracas, hát chính
    Harrison: rhythm guitar, firebell
    Starr: drums
    Đây là lời tuyên bố khá thẳng thắn của John về mối quan hệ của mình với Yoko mặc cho sự lên án chỉ trích của đồng nghiệp, bạn bè và xã hội. Bài hát này lúc đầu được gọi vắn tắt là ?oCome On, Come On? nhưng sau John đổi tên lại để thể hiện quan điểm của mình một cách mạnh mẽ hơn.
    ***y Sadie
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, piano, hát bè
    Lennon: rhythm guitar, acoustic guitar, organ, hát chính và bè
    Harrison: lead guitar, hát bè
    Starr: drums, tambourine
    Năm 1968, nhóm Beatles theo ông Maharishi Maheshi Yogi đến Rishikesh Ấn Độ để học thiền. Là học trò của ông từ năm 1966, nhóm Beatles, nhất là John và George tin vào những gì mà ông Maheshi dạy với hi vọng tìm được sự bình yên tĩnh tại trong tâm linh để có thể sáng tác mà không cần rượu hoặc ma tuý. Tuy nhiên, khi đến ?otịnh thất? của ông Maheshi, nhóm cảm thấy bất ngờ trước cảnh xa hoa của vị thiền sư, ngưòi chuyên dạy các đệ tử xa rời cuộc sống vật chất. Một điều nữa khiến các Beatles thất vọng là ông Maheshi thuyết phục nhóm tham gia vào một cuốn phim quảng bá về mình với hi vọng dung nhóm Beatles để tăng sức thuyết phục về sự màu nhiệm của ông. Sau cùng, một số nữ đệ tử đã cáo buộc ông Maheshi lạm dụng ******** họ trong lúc dạy thiền. Mặc dù không có chứng cứ rõ rang nhưng vịêc này khiến long tin của Beatles với ông Maheshi bị lung lay. Khi trở về Anh, John đã trút sự bất mãn và hoài nghi của mình vào ***y Sadie. Lúc đầu John chỉ mặt đặt tên trực tiếp ông Maheshi trong bài hát với đoạn mở đầu: ?oMaharishi, what have you done? You played the fool on everyone!? Nhưng sau anh đã sửa lại thành ***y Sadie để tránh tạo scandal.
    Helter Skelter
    (McCartney 10)
    McCartney: bass, lead guitar, hát chính
    Lennon: bass, lead guitar, saxophone, hát bè
    Harrison: rhythm guitar, hát bè
    Starr: drums
    Mal Evans: trumpet
    Paul viết một trong những bài rock ?onặng và dơ? nhất của Beatles để cạnh tranh với ?oI Can See For Miles? của nhóm the Who. Sau khi đọc một bài báo tán dương ?otiếng guitar cuồng nộ và tiếng cymbal cáu kỉnh trong ?oI Can See For Miles? đã khiến nhóm The Who trở thành nhóm rock chủ đạo của năm 68? Paul quyết đinh viết một bài thật nặng kí để cho mọi người biết mặt. Ngày 18/7/68, cả bốn tay Beatles vào phòng thu với tình trạng lâng lâng ma tuý đã thu một phiên bản Helter Skelter dài gần 30 phút. Bản thu âm ngày 9/9/68 là bản được chọn để đưa vào album.
    Cùng với Piggies, Helter Skelter là ca khúc được tên sát nhân Charles Mansion dẫn giải để bào chữa cho tội ác của mình. Theo Manson câu ?ohelter skelter is coming down fast? ám chỉ sự xuống dốc của người da trắng trong cuộc đấu tranh chủng tộc ở Mỹ. Đi xa hơn, Charles Manson còn cho rằng bốn tay Beatles là bốn thiên thần trong sách Khải Huyền của kinh Tân Ước, xuất hiện để báo với hắn và những kẻ đồng bọn trốn ra sa mạc đế tránh thảm hoạ diệt vong của Chúa Trời.
    Long, Long, Long
    (Harrison 10)
    McCartney: bass, piano, Hammond organ
    Lennon: acoustic guitar
    Harrison: acoustic guitar, hát chính
    Starr: drums
    George viết bài này lấy cảm hứng việc sử dụng hợp âm trong ca khúc ?oSad Eyed Lady of the Lowlands? của Bob Dylan. Bài hát thoáng nghe giống như tâm sự của một người đang yêu khắc khoải chờ được gặp lại người mình yêu sau một thời gian dài xa cách. Tuy nhiên theo George, đó là sự mong mỏi của anh tìm được một sự che chở về mặt tâm linh. Sau khi từ bỏ ông Maheshi Yogi, George trở thành thành viên tích cực của phong trong Krishna Consciousness Quốc Tế. Thậm chí anh còn giúp hội này thu âm bài kinh Hare Krishna và biến nó thành một hit single nhờ danh tiếng của mình.
    Honey Pie
    (McCartney 10)
    McCartney: piano, hát chính
    Lennon, lead guitar
    Harrison: bass
    Starr: drum
    Session musicians: brass

    Một bài hát nữa của Paul dành cho cha, ông Jim McCartney với phong cách pop của thập niên 30-40.Tuy nhiên, lời bài hát có cái gì đó ám chỉ về mối tình tan vỡ của anh và Jane Asher. Anh đổ lỗi cho người yêu bỏ mình đi vì sự nghiệp Hollywood, còn mình thì ?oin love but lazy? nên không muốn đi tìm cô về mà chỉ chờ đợi. Phần guitar solo của John trong bài này được George ca ngợi là thong minh và gợi nhớ đến Django Reinhart.
    Savoy Truffle
    (Harrison 9/ Derek Taylor 1)
    McCartney: bass,
    Lennon: lead guitar,
    Harrison: lead guitar, hát chính, organ
    Starr:Drums
    Session musicians: 2 baritone saxes, 4 tenor saxes
    George Harrison gặp Eric Clapton năm 1966 và hai người nhanh chóng trở thành bạn thân do mến tài nhau. Trong thập niên 60, Eric được giới mê nhạc ở Anh phong tặng danh hiệu ?othượng đề? do ngón đàn tuyệt vời. Cũng trong những năm 60, Eric là một trong những rocker có cuộc sống ?osa đoạ? nhất. Một điều đáng nói là Eric lại rất hảo ngọt và mặc dù luôn than rằng mình bị chứng đau răng hành hạ, thượng đế guitar này không bao giờ từ chối món khoái khẩu chocolate. Eric trong một lần đến nhà George chơi đã thấy một hộp chocolate hiệu Good News loại có nhân bên trong. Trước khi mang ra thết bạn, George đã cảnh báo Eric rằng ăn vừa vừa thôi kẻo lại phải tốn tiền đi nha sĩ. Cũng giống như John đã làm với ?oMr. Kite? George sử dụng tên các loại kẹo trong hộp để viết lời bài hát. Phần điệp khúc ?o you know that what you eat you are? là do Derek Taylor gợi ý sau khi xem bộ phim ?oYou are what you Eat? của hai nhà làm phim Mỹ, Alan Pariser và Barry Feinstein.
    Cry Baby Cry
    (Lennon 10)
    McCartney: bass
    Lennon: acoustic guitar, piano, hát chính
    Harrison: lead guitar
    Starr: drums, tambourine
    George Martin: harmonium
    Bài hát này là sự kết hợp giữa khẩu hiệu quảng cáo ?oCry baby Cry, make your mother buy!? bài đồng dao trẻ thơ ?o Sing a Song of Sixpence? và trí tưởng tượng phong phú của John về cuộc sống vương giả của nữ bá tước Kirkady, và vua Marigold. Một bài hát theo đúng kiểu của John
    Revolution 9
    (Lennon 7,5/ Ono 2,5)
    Lennon: voice
    Harrison: voice
    Starr: voice
    Với độ dài 8 phút 15 gồm những thứ âm thanh hỗn tạp, chen lẫn với những đoạn trò chuyện vớ vẩn, Revolution 9 luôn là ca khúc bị ?oghét? nhất của nhóm Beatles. George Martin và các con bọ khác tìm mọi cách thuyết phục John không đưa nó vào album, còn Paul thì ghét cay ghét đắng cái của nợ này. Khỏi phải nói John tự hào về bài này như thế nào vì đây là bài đầu tiên anh làm cùng với Yoko. John đã khá tự tin khi tuyên bố: ?oRevolution 9 là thứ âm nhạc cuả tương lai. Trong tương lai, mọi người không cần biết chơi nhạc vẫn có thể thu âm thứ âm nhạc riêng của họ.? Tạ ơn Chúa vì lời tiên đoán của John đã không trở thành sự thật.
    Charles Manson xem Revolution 9 là cách John truyền đạt chương 9 của sách Khải Huyền trong kinh Tân Ước nói về ngày tận thế do sự giống nhau giữa từ Revelation (khải huyền) và ?oRevolution? (cách mạng).
    Good Night
    (Lennon 10)
    Starr: vocal
    Session musicians: dàn hoà tấu 30 người, harp
    Hợp xướng: 4 nam, 4 nữ
    John viết bài này cho Julian Lennon có lẽ một phần muốn bù đắp lại một chút gì đó vì đây là giai đoạn anh và Cynthia chia tay nhau. Không biết vì lí do gì, John lại để Ringo hát chính. Được sắp xếp ngay sau mớ âm thanh hổ lốn của Revolution 9, ?oGood Night? với giai điệu mượt mà êm ái đã xoa dịu sự bực bội của người nghe sau khi chịu sự tra tấn của bài trước. Một bài hát thích hợp để kết thúc album.
  8. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Don''t Let Me Down
    (Lennon 10)
    US chart 35
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: lead guitar, hát chính
    Harrison: rhythm guitar
    Starr: drums
    Billy Preston: organ
    Là người chịu đựng nhiều mất mát về mặt tình cảm từ nhỏ, John luôn bị ám ảnh bởi nổi sợ bị bỏ rơi. Bài hát này là lời cầu xin của John dành cho Yoko, tình yêu mới của mình, mong cô đừng bao giờ bỏ rơi anh. Đây cũng là bài đề cập đến ******** một cách công khai và nóng bỏng nhất từ trước đến nay của Beatles. Tuy được đánh giá là một trong những ca khúc nhất của Beatles, "Don''t Let Me Down" chỉ đứng hạng 35 khi phát hành dưới dạng single ở Mỹ, một vị trí khá khiêm tốn so với các single đã được phát hành trước kia của nhóm.
    The Ballad of John and Yoko
    (Lennon 10)
    UK Chart 1/ US chart 8
    McCartney: bass, drums, piano, maracas
    Lennon: acoustic guitar, lead guitar, hát chính.
    Đây là single đầu tiên của Beatles được phát hành dưới dạng stereo. Mặc dù mối quan hệ giữa Paul và John ngày càng căng thẳng và dĩ nhiên Paul không ưa gì Yoko, ca khúc này lại được Paul giúp John thu âm một cách nhiệt tình và thân thiện trong khi George và Ringo từ chối tham gia vì nó quá "riêng tư". Để đáp lại lòng tốt của Paul, John đã ghi tên anh vào phần đồng sáng tác trong ca khúc "Give Peace a Chance" của mình.
    "The Ballad of John and Yoko" phản ánh khá trung thực những trở ngại mà cặp vợ chồng mới cưói John và Yok gặp phải khi tìm nơi kết hôn. Ngày 14/3/69, tức là hai ngày sau chàng Beatles độc thân cuối cùng Paul McCartney lên xe hoa về nhà vợ, John quyết định kết hôn với Yoko khi hai người đang trên đường từ nhà dì Mimi về London. Thay vì trở về nhà ở London, John lái xe ra thẳng bến cảng Southampton và hỏi thủ tục đăng kí kết hôn trên biển. Sau khi biết rằng việc kết hôn trên biển là bất khả thi, John quyết định đăng kí ở Paris. Peter Brown, trợ lí của Beatles đã gọi cho John và cho anh biết anh không thể làm đám cưói ở Paris vì John là công dân Anh còn Yoko là công dân Nhật bản. Cách duy nhất là hai người kết hôn ở quần đảo Gilbraltar thuộc địa của Anh ở vùng Địa Trung Hải.
    Ngày 20/3/69, John và Yoko đăng kí kết hôn chớp nhoáng tại lãnh sự quán Anh ở Gibraltar rồi bay ngay sang Amsterdam để hưởng tuần trăng mật. Tại khách sạn Hilton, John và Yoko đã làm một việc vô tiền khoáng hậu là mở rộng cửa phòng đón tiếp tất cả mọi người đến từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày. Đã quá quen với những trò quậy của John và Yoko, cánh nhà báo và giới truyền thông chắc như đinh đóng cột rằng họ sẽ chứng kiến những trò ***y của đôi vợ chồng mới cưới hoặc chí ít cũng moi được tin tức về tương lai của Beatles. Tuy nhiên, họ đã thất vọng khi thấy John và Yoko trong bộ pyjama trắng ngồi trên giường và chỉ nói về một đề tài duy nhất: hoà bình. Trong suốt một tuần lễ, cặp vợ chồng mới cưới này đã dùng sự nổi tiếng (và tai tiếng) của mình để rao giảng về hoà bình. John phát biểu: "Yoko và tôi sẳn sàng biến mình thành những tên hề cho cả thế giới miễn là chúng tôi làm được điều gì đó có ích".
    Sau khi rời Amsterdam, John và Yoko bay đến Vienna, ở lại khách sạn Sancher một đêm để thưởng thức món bánh socola Sancher Torte nổi tiếng rồi bay về Anh ngày 1/4/69. Trái với dự đoán của John rằng mọi người sẽ lạnh nhạt khi anh đặt chân xuống sân bay. báo chí Anh đã tặng cho cặp vợ chồng mới cưới một sự tiếp đón đầy thiện cảm và nồng nhiệt. Tuy nhiên "The Ballad of John và Yoko" bị nhiều người lên án vì John ví việc kết hôn của mình với việc chịu khổ hình của chúa Jesus trên cây thập giá. Xét cho cùng đây đâu phải là lần đầu tiên John phát biểu những lời có tính báng bổ đối với đạo Kitô.
    Old Brown Shoe
    (Harrison 10)
    McCartney: bass, piano, hát bè
    Lennon: hát bè
    Harrison: lead guitar, hát chính
    Starr:Drums
    Billy Preston: organ
    George sáng tác bài này theo kiểu "Hello, Goodbye" của Paul với những ý tưởng đối lập nhau để làm nổi bật tâm điểm là quan niệm của mình về thế giới vật chất và tâm linh. Theo George, nếu con người có thể thoát khỏi được những ràng buộc về vật chất (stepping out of this old brown shoe), họ sẽ nhận thức được thế giới vật chất chỉ là một ảo giác trong khi thế giới tâm linh mới là cái có thực. George thu bản demo ca khúc này cùng với "Something" và "All Things Must Pass" tại Abbey Road trong cùng một ngày 25/2/69.
    You Know My Name (Look Up the Number)
    (Lennon 10)
    McCartney: piano, bass đôi, hát chính
    Lennon: maracas, hát chính
    Harrison: xylophone, hát bè
    Starr: drums, bongos, hát chính
    Brian Jones (nhóm Rolling Stones): saxophone
    Mal Evans: hát bè
    Một ngày nọ, John vào studio và nói với Paul rằng mình muốn thu bài hát mới có tựa là "You Know My Name, Look Up the Number". Khi Paul ngỏ lời muốn xem lời bài hát, John bảo tựa đề cũng chính là lời của bài hát dựa theo phong cách bài "Reach Out, I''ll be There" của the Four Tops với câu tựa bài được lặp lại từ đầu đến cuối bài. Nhóm bỏ ra ba ngày để thu âm và thêm thắt các hiệu ứng cho bài hát. Đây có thể xem như buổi thu âm trong không khí vui vẻ cuối cùng của nhóm Beatles với đầy đủ các thành viên. Một điều khá thú vị là trong bài hát, John hai lần nhắc đến tên của nhà sản xuất phim Denis O'' Bell, người đã sản xuất bộ phim A Hard Day''s Night trước đây. Sau khi đĩa đơn " Let It Be/ You Know My Name" được phát hành, ông Denis nhận được hàng trăm cú điện thoại nặc danh mỗi ngày của một kẻ lặp đi lặp lại một câu: "We know your name and now we''ve got your number." Mãi đến khi Denis sản xuất bộ phim the Magic Christian do Ringo đóng, Ringo cho ông nghe ca khúc này, lúc đó Denis mới hiểu ra tại sao mình bị gọi điện quấy rối.
  9. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Let It Be
    [​IMG]
    Mặc dù được phát hành vào tháng 5 năm 1970 khi nhóm Beatles chỉ còn trên danh nghĩa, Let It Be là album studio được thu trứơc Abbey Road phát hành trước nó. Như vậy nếu tính theo thời gian thu âm, Let It Be là album kế cuối chứ không phải album cuối cùng như mọi người lầm tưởng. Được bắt đầu thu âm vào tháng 9 năm 1969 với cái tên The Beatles Get Back, Let It Be là nỗ lực không thành công để níu kéo sự tồn tại của người khổng lồ trong âm nhạc the Beatles.
    Mâu thuẫn của Beatles trong năm 1969 đã lên tới cực điểm, chủ yếu xoay quanh việc xuất hiện của Yoko và sự nắm quyền sinh sát trong tay của Paul. Theo hợp đồng với United Artists, Beatles còn phải làm một bộ phim trước khi thập niên 60 kết thúc. Với tinh thần căng thẳng, nhóm không thể tập trung vào làm một bộ phim theo kiểu A Hard Day?Ts Night hay Help! trước kia nữa. Vì thế Paul đưa ra ý tưởng quay một bộ phim tài liệu tại studio Twickenham và Abbey Road về những hoạt động thu âm của nhóm Beatles. Cùng với dự án làm phim là hang loạt các dự án rất hấp dẫn nhằm vực dậy sự nghiệp đang xuống dốc của Beatles và dĩ nhiên tất cả những dự án đó đều do Paul đưa ra. Theo kế hoạch của Paul, nhóm sẽ thu một album đúng chất rock and roll nguyên thuỷ, không bị them bớt và can thiệp bới các kĩ xảo thu âm hay dàn nhạc giao hưởng. Đặc biệt hơn nữa, album này sẽ được thu live hoàn toàn có nghĩa là, nhóm sẽ tổ chức một buổi diễn chỉ trình diễn những bài hát mới và thu âm buổi diễn đó như một album thực thụ. Tuy nhiên hầu như trừ Paul ra, không ai còn hứng thú với những dự án hứa hẹn nguồn lợi béo bở nữa. Ở thời điểm này, các thành viên của Beatles không cần tiền bạc cũng như danh tiếng. Cái mà họ cần là sự tự do về mặt tư tưởng và nghệ thuật, không bị người khác chèn ép. Khi Paul đưa ra một số địa điểm mà nhóm có thể tổ chức buổi diễn live như Royal Albert Hall hay đấu trường La Mã ở Ý, John đã nửa đùa nửa thật bảo rằng nên tổ chức trong một nhà thương điên là tốt nhất.
    Việc quay phim khi nhóm đang làm việc trong phim trường Twickenham hoá ra lại là một ý kiến tồi tệ khi các thành viên cảm thấy căng thẳng và không tự nhiên trước máy quay phim, nhất là Paul dường như được dịp để chứng tỏ tài lãnh đạo của mình trước ống kính nên anh ?otrổ tài? ra lệnh hết cho George phải chơi thế này, Ringo phải đánh thế khác. John thì hầu như bất cần tất cả, chỉ cần biết sao Yoko có ở bên mình là đựoc rồi. Nguời cảm thấy khó chịu nhất là George Harrison. Trước khi bắt đầu quay phim, anh đã theo nhóm Delanie và Bonnie và Eric Clapton sang Mỹ trình diễn. Phát biểu về chuyến đi này, George nói: ?oĐó là một sự đổi mới. Khi ở Mỹ, những người chơi nhạc cùng tôi bày tỏ sự tôn trọng và thoải mái, không có ai làm chủ của ai. Nhưng khi trở về với nhóm Beatles, tôi lại phải đối đầu với một chàng Paul đầy tự phụ. Anh ta luôn chỉ trích và sửa lưng tôi ngay cả trước ống kính.? Đỉnh điểm của mâu thuẫn giữa Paul và George là khi George bỏ về nhà suốt ba ngày liền sau khi bị Paul bảo phải chơi theo ý của mình trong bài ?oTwo Of Us.? Trong thời gian ở nhạc, George đã sáng tác bài ?oWah-wah?, một ca khúc kể tội Paul được thu âm trong album solo ?oAll Things Must Pass?. Ngày 10/1/69, George tuyên bố mình phản đối việc trình diễn và thu âm live trước công chúng. Trước thái độ cương quyết của George, nhóm đành đổi kế hoạch thu một album sử dụng thong thường. George cũng mang theo Billy Preston vào studio với ý định các thành viên khác sẽ giữ mình một chút trước mặt người lạ, giống như khi anh mang Eric và thu âm chung. Buổi diễn live hoành tráng cuối cùng được rút lại bằng sự xuất hiện bất ngờ trên nóc toà nhà Apple ngày 30/1/69 trong tiết trời lạnh giá để cùng nhau chơi nhạc sống một lần cuối cùng.
    Không khí căng thẳng của những buổi thu âm đã khiến cho chẳng ai them ngó ngàng gì đến đống băng gốc khi thu xong. Điều duy nhất mà tứ quái đồng ý với nhau lúc bấy giờ là không them bớt bất cứ một kĩ xảo nào cho những bài hát đã thu, cứ để như thế và phát hành. Hơn 96 giờ quay phim và 30 giờ thu âm được giao cho nhà sản xuất Glyn Johns muốn xào nấu thế nào cũng được. Kết quả là đống băng gốc bị chất vào nhà kho cho đến tháng 3 năm 1970 mới được Phil Spector lấy ra sản xuất lại và phát hành. Bất chấp nguyện vọng của nhóm, Phil đã mix them dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng nữ vào bốn ca khúc Let It Be, The Long and Winding Road, Across the Universe và ?oI Me Mine?. Khi nghe lại phần mix của Phil, Paul điên tiết và trả đũa bằng cách nhất quyết không chịu lùi ngày phát hành album solo đầu tiên của mình lại như thoả thuận để Let It Be được phát hành trước. ?oNhiệm vụ bất khả thi? thuyết phục Paul dời ngày phát hành album của mình lại được giao cho Ringo vì trong nhóm chỉ còn mình anh là có quan hệ tương đối tốt với Paul. Khi Ringo đến gặp Paul tại nhà riêng để khuyên Paul dời ngày, Paul đã nổi nóng quát vào mặt tay trống tội nghiệp rằng: ?oTao sẽ chấm dứt cả lũ chúng mày! Bọn bay sẽ phải trả giá!? rồi tống Ringo ra cửa. Kết quả, Paul phát hành album solo của mình vào tháng 4/70 trước Let It Be một tháng. Cùng với sự phát hành album solo, Paul chính thức tuyên bố rời bỏ nhóm Beatles trên báo chí.
    Trước tình hình đó, cái tên đầy hi vọng ?oGet Back? được đổi thành một cái tên có vẻ buông xuôi ?o Let It Be?. Ngay cả hình bìa đĩa chụp tứ quái trên cầu thang của Parlophone đúng ở vị trí mà trước đây nhóm chụp hình bìa cho album đầu tay Please Please Me cũng bị thay bằng bìa album màu đen tang tóc với bốn tấm hình của bốn tay Beatles chụp riêng biệt đựơc John Kosh thiết kế. Ở Anh, album được phát hành với một quyển booklet mang tên Beatles Get Back với hình ảnh và những lời thoại trong phim.
    Mặc cho sự ra đời đầy ảm đạm và thù hằn, album Let It Be vẫn đạt hạng nhất ở Anh và Mỹ sau khi phát hành tháng 5/70. Ở Mỹ, album được đặt hang trước 3.7 triệu bảng trước ngày phát hành, trở thành album có số lượng pre-order lớn nhất cho đến thời điểm đó. Tuy nhiên, tất cả những điều đó đều trở thành vô nghĩa đối với nhóm Beatles vì năm 1970 là một năm đầy kiện tụng cho tới tháng 12, nhóm Beatles chính thức tan rã về mặt pháp lí.
  10. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Two Of Us
    (McCartney 10)
    McCartney: acoustic guitar, hát chính
    Lennon: acoustic guitar, hát chính
    Harrison: lead guitar
    Starr: drums
    Nhiều người vẫn tưởng đây là bài hát của Paul viết về mình và John thời niên thiếu ở Liverpool. Thật ra đây là bài hát Paul viết tặng cho Linda, lúc này đã là vợ của mình. Với cuộc sống của một Beatles đầy căng thẳng, Paul hầu như quên đi những thú vui đơn giản. Chính Linda là người đã mang lại cho Paul những niềm vui đó bằng cách lái xe đưa anh đi đến những vùng nông thôn thơ mộng một cách không có chủ đích và gửi cho nhau những tấm bưu thiếp đầy lời lẽ yêu thương lãng mạn. Trong phim ?oLet It Be? bài này được trình bày hai lần. Ở lần đầu Paul và John hát với tốc độ nhanh và them thắt ứng khẩu ở nhiều đoạn. Lần thứ hai là lần được thu âm vào album.
    Dig a Pony
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, hát bè
    Lennon: lead guitar, hát chính
    Harrison: rhythm guitar,
    Starr: drums
    Billy Preston: piano
    Một bài lắp ráp vô nghĩa theo kiểu của John với phần điệp khúc ?oAll I want is you? rõ rang là dành tặng cho Yoko. Lúc đầu John định hát là ?ocon a lowry? và ?odig a skylight? nhưng theo anh ?odig a pony? và ?odig a road hog? nghe mạnh mẽ hơn nên anh quyết định sửa lại mặc dù anh cũng đồng ý là câu ?odig a skylight? nghe thơ mộng hơn. Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng với Playboy năm 80, John gọi bài này bằng hai từ ?orác rưởi?.
    Across the Universe
    (Lennon 10)
    McCartney: piano
    Lennon: acoustic guitar, lead guitar, organ, hát chính
    Harrison: sitar
    Starr: maracas
    George Martin: organ
    Session musicians: strings và hợp xướng (phiên bản trong Let It Be)
    Lizzie Bravo và Gayleen Pease: hát bè (phiên bản single)
    Được John viết đầu năm 68 sau một lần cãi nhau với Cynthia. Nằm trăn trở trên giường với câu ?opools of sorrow, waves of joys? lặp đi lặp lại trong đầu, John đã ngồi dậy và viết bài hát này. Có hai phiên bản của ca khúc này. Phiên bản đầu tiên được John thu âm ngày 4/2/68 với tiếng chim hót và sự trợ giúp hát bè của hai fan nữ tình nguyện là Lizzy Bravo và Gayleen Pease. Được dự định phát hành ở mặt A của đĩa single năm 68, nhưng đến phút chót ?oLady Madonna? được chọn làm mặt A. Đầu năm 69, John tặng bài này cho album từ thiện gây quĩ cho World Wildlife Fund mang tên ?oNo One?Ts Gonna Change Our World?. Đến ngày 2/10/69, Phil Spector đã tìm lại phiên bản này, lọc đi phần bè và phần tiếng chim, giảm tốc độ lại và phối thêm dàn hợp xướng và đồng ca rồi đưa vào album ?oLet It Be?. Phần ?oJai Guru Deva Oom? được hát để tôn vinh sư phụ của ông Mahesh Yogi, Guru Dev. Năm 1975, David Bowie đã cover lại ca khúc này trong album Young Americans với John đảm nhiệm phần guitar đệm.
    I Me Mine
    (Harrison 10)
    McCartney: piano, hát bè
    Harrison: acoustic guitar, lead guitar, hát chính
    Starr: drums
    Billy Preston: organ
    Session musicians: strings
    George viết bài này để phản đối chủ nghĩa cá nhân và cái tôi ích kỉ. Là một ngôi sao nổi tiếng lại từng phiêu lưu với ma tuý, George tự nhận rằng mình từng là người chỉ biết về bản thân mình mà thôi cho tới khi anh tìm thấy được sự cứu cánh trong triết lí và tôn giáo phương đông. Phần nhạc của bài hát được lấy cảm hứng từ bảng valse ?oKaiserwalzer? của Johann Strauss II. Bài này được đài BBC sử dụng làm nhạc hiệu cho chương trình Europa: the Titled and Untitled. Trong lúc ba tay Beatles thu âm bài này, John và Yoko cùng nhau khiêu vũ theo điệu valse của bài hát. Cảnh này có thể thấy trong phim ?oLet It Be?.
    Dig It
    (Lennon 2,5/ McCartney 2,5/ Harrison 2,5/ Starr 2,5)
    McCartney: piano
    Lennon: vocal.
    Harrison: lead guitar
    Starr:Drums
    Billy Preston: organ
    John tự ứng tác ứng tấu bài này với sự giúp sức của các Beatles khác mỗi người góp vào một cái tên như: Matt Busby (chủ tịch câu lạc bộ Manchester United), nghệ sĩ blues B. B. King và Freddie King, diễn viên Doris Day, FBI, CIA, BBC. Lúc đầu phần ứng tác dài khoảng 5 phút được dự định phát hành nhưng sau Phil Spector quyết định cắt xuống còn 50 giây vì nó lặp lại quá nhiều.
    Let It Be
    (McCartney 10)
    UK chart 3/ US chart 1
    McCartney: hát chính, piano
    Lennon: bass, hát bè
    Harrison: lead guitar, hát bè
    Starr: drums
    Billy Preston organ
    Session musicians: dàn giao hưởng (được mix vào sau)
    Đây là bài hát Paul sáng tác để vực dậy tinh thần của mình những lúc bị dao động trước tương lai u ám của Beatles. ?oMother Mary? trong bài hát không phải là đức mẹ đồng trinh như nhiều người tưởng mà chính là bà Mary, mẹ của Paul người đã mất do bệnh ung thư khi Paul mới 14 tuổi. Paul tiết lộ rằng mình đã nằm mơ thấy người mẹ quá cố trong một lần căng thẳng, bà đã khuyên anh rằng ?olet it be? (cứ để mọi chuyện diễn ra như thế). Với phong cách thánh ca và hình ảnh ?omẹ Mary?, trong một thời gian dài, bài hát được xem như một trong những ca khúc tôn giáo hiện đại. Có hai phiên bản của ca khúc này với hai khúc solo guitar hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra phiên bản single có Billy Preston đảm nhận phần organ, phiên bản album phần organ được thay thế bằng dàn giao hưởng của Phil Spector.
    I?Tve Got a Feeling
    (Lennon 5/ McCartney 5)
    McCartney: bass, hát chính
    Lennon: lead guitar, hát chính
    Harrison: rhythm guitar
    Starr:Drums
    Billy Preston: organ
    Bài này là sự kết hợp giữa hai bài hát dang dở ?oI?Tve Got a Feeling? của Paul và ?oEverybody?Ts Had a Hard Year? của John. Trong cuốn phim tài liệu về John có đoạn quay cảnh John và Yoko ngồi trong vườn nhà John ở Ascot và hát phần ?oEverybody?Ts had a hard year? vào tháng 12/68. Năm 1968 đúng là một năm đầy khó khăn cho John. Anh và Cynthia li dị, Cynthia được quyền nuôi Julian, Yoko sảy thai, John và Yoko bị bắt trong một lần xét ma tuý và John khám phá ra rằng tài sản cá nhân của mình bị thâm hụt đến 50.000 bảng Anh một cách khó hiểu.
    The Long and Winding Road
    (McCartney 10)
    US Chart 1
    McCartney: piano, hát chính
    Lennon: bass
    Session musicians: dàn hợp xướng, nhạc dây, harp và trống
    Paul viết bài này lấy cảm hứng từ con đường dài và lầy lội mỗi lần trời mưa dẫn đến nông trang bí mật của anh vùng High Park, Scotland, nơi Paul mua để đến thư giãn sau mỗi lần làm việc căng thẳng với ảnh hưởng của Ray Charles. Con đường dài và ngoằn ngoèo trong bài hát chính là con đưòng mang số B842 dài trên 25 dặm nối vùng Kintyre và Campbeltown ở Scotland. Việc Phil Spector mix them phần nhạc giao hưởng đã làm Paul hết sức khó chịu. Anh nhất quyết đòi bằng được băng gốc để mix lại nhưng bị Allen Klein từ chối. Điều này khiến Paul quyết định bỏ nhóm Beatles
    One After 909
    (Lennon 10)
    McCartney: bass, hát chính
    Lennon: lead guitar, hát chính
    Harrison: rhythm guitar
    Starr: drums
    Billy Preston: organ
    Mặc dù xuất hiện chính thức trong ?oLet It Be?, bài này lại là một trong những bài hát được John viết sớm nhất. Nếu hồi ức của John là chính xác, bài này có lẽ được viết những năm 57-58 khi Paul và John mới sáng tác chung. John viết bài này lấy cảm hứng từ những bài hát về việc đưa tiễn chia tay nơi ga tàu rất thịnh hành lúc đó như ?o Last Train to San Fernando?, ?oCumberland Gap?, ?oRock Island Line?. Trong suốt thời gian nhóm Beatles diễn tại Hamburg và ****rn Club, bài này là một trong những bài do nhóm sáng tác được chơi bên cạnh ?oLove Me Do?, ?oMisery?. Trong buổi thu âm đầu tiên với Parlophone, nhóm đã thu ca khúc này cùng với ?oPlease Please Me? nhưng ông George Martin không ấn tượng nên đã không đưa nó vào album. Phần thu âm năm 63 có thể nghe trong đĩa Anthology phát hành sau này.
    For You Blue
    (Harrison 10)
    McCartney: bass, piano
    Lennon: steel guitar
    Harrison: slide acoustic guitar, hát chính
    Starr:Drums.
    Có lẽ trong nhóm Beatles, George Harrison là người chịu khó rèn luyện kĩ thuật của mình nhất. Anh luôn tìm tòi học hỏi các thể loại nhạc và kết bạn với những nhạc sĩ của những dòng nhạc khác nhau từ Eric Clapton cho tới Ravi Shankar. ?oFor You Blue? là bài hát viết cho Pattie dựa trên bài tập 12-bar blues truyền thống. Phát biểu về bài này, George chỉ nói ngắn gọn rằng: ?oĐây chỉ là một bài blues 12-bar như bất cứ một bài blues 12-bar nào trên đời, chỉ có điều nó là một bài blues vui vẻ và may mắn!?
    Get Back
    (McCartney 10)
    UK Chart 1/US Chart 1
    McCartney: bass, hát chính
    Lennon: lead guitar,
    Harrison: rhythm guitar
    Starr: drums
    Billy Preston: electric piano
    Với phần solo piano tuyệt vời của Billy Preston, ?oGet Back? là một trong những ca khúc được biết đến nhiều nhất của Beatles. Tuy nhiên trong thời gian đầu được phát hành, nhiều người cho rằng đây là một bài hát phân biệt chủng tộc vì vấn đề nóng bỏng nhất trong xã hội Anh những năm cuối thập niên 60 là việc người Pakistan tị nạn chính trị nhập cư vào Anh ngày càng nhiều. Để đáp lại lời buộc tội này, nhóm Beatles tuyên bố: ?oĐây không phải là bài hát phân biệt chủng tộc, đây là một bài hát chống phân biệt chủng tộc. Beatles luôn là một nhóm đi đầu trong việc chống phân biệt chủng tộc. Tất cả những người mà nhóm Beatles ngưõng mộ đều là người da đen.? Trên thực tế, nhóm Beatles đã có những hành dộng đáng hoan nghênh như từ chối không diễn ở các buổi diễn mà ngưòi da trắng và da đen ngồi ở những hàng ghế riêng và từ chối lời mời béo bở lưu diễn tại Nam Phi năm 66 khi chế độ Apartheid đang ở giai đoạn cực thịnh. Về phần John, đây là một bài ưa thích của anh, một phiên bản ?osạch sẽ hơn của Lady Madonna? mặc dù John vẫn có cảm giác Paul viết bài này nhằm đả kích Yoko vì mỗi khi hát đến câu ?oGet back to where you once belonged? Paul lại đưa mắt về phía Yoko đầy ẩn ý.

Chia sẻ trang này