1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giải pháp nào cho động cơ diesel

Chủ đề trong 'Khoa học công nghệ và môi trường' bởi ivanov, 29/10/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ivanov

    ivanov Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    0
    Giải pháp nào cho động cơ diesel

    Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề vô cùng bức xúc với mọi quốc gia, vậy giải pháp nào ta sử dụng cho động cơ diesel
    1- Sử dụng nước để pha vào nhiên liệu diesel
    2- Sử dụng nhiên liệ Biodiesel
    3- Thay đổi kết cấu buồng cháy
    4- Thay đổi hệ thống nhiên liệu
    5- Thay cơ cấu phối khí, hệ thống nạp thải
    6- Sử dụng oto hybrid
    7- Sử dụng bộ lọc bồ hóng trên đường thải
    8- Sử dụng vật liệu mới cho xy lanh va piston, xéc măng

    Sẽ cung cấp thông tin kịp thời cho tất cả các bạn tham gia.
    Ngoài ra bài về động có xăng và các loại khác sẽ được đề cập trong bài tiếp
    Thân mến
  2. Ech_Ngoidaygieng

    Ech_Ngoidaygieng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2003
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    0

    "Lặng thầm lê bước trên đường vắng
    Tan nát cõi lòng bởi yêu ....em"
     
  3. NT_Tuan

    NT_Tuan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    0
    hehe sao bác không nói ngắn gọn là dung loại động cơ khác và loại nguyên liệu khác ít ô nhiễm. Thế này thì chẳng khác nao là thay hăn loại khác
    có gi mong các bác chi giao thêm
  4. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Rất mong đợi các bài viết của bạn. ĐỘng cơ đốt trong là một đề tài tôi đặc biệt quan tâm
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  5. ivanov

    ivanov Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta không thể nói các giai pháp như vậy la thay thế động cơ được. Ivanov sẽ trình bày từng giải pháp một
    1- Tại sao lai dùng nước:
    Trong sản vật cháy động cơ (khí thải) có chứa các thành phần NOx, CO, Co2, HC, Bồ hóng, nên người ta phải tìm mọi cách để giảm các thành phần này. Giải pháp dùng nước chỉ giảm được thành phần NOx Tại sao lại như vậy:
    Khi cho nước vào lẫn với dầu diesel nhiệt độ cao nhất của quá trình cháy sẽ giảm xuống vì vậy sẽ khống chế NOx vì cơ chế sinh ra NÕ là do nhiệt độ quá cao.
    * Làm thế nào để cho nước vào mà vẫn cháy được: người ta pha từ 5-20% nước vào dầu diesel sau đó khuấn lên để tạo ra dạng nhũ tương rồi mới cho vào động cơ để chạy.
    *Các tác hại của việc cho nước vào:
    - Giảm công suất động cơ
    - Gây ăn mòn hoá học các chi tiết trong buồng cháy động cơ do nước cùng với các Oxit tạo thành axit (ví dụ H2SO4,)
    - Giảm khả năng cháy kiệt của nhiên liệu khi phun vào
    Các giải pháp tiếp theo sẽ trình bày tiếp
  6. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Theo tôi đây là một giải pháp lợi bất cập hại. Người ta dùng động cơ diesel ở những chỗ cần công suất cao như ô tô, tàu hỏa, tàu thủy... là để giảm giá thành nhiên liệu vì diesel rẻ hơn xăng rất nhiều. Khác với động cơ xăng (như ở xe máy), động cơ diesel càng nóng lại càng có công suất cao. Vì vậy, người ta chỉ chế tạo tản nhiệt cho động cơ xăng thôi.
    Hình ảnh rõ nhất là chiếc xe công nông hiện đang rất phổ biến tại nông thôn VN. Các bác nông dân không bao giờ có thiện chí bảo vệ môi trường bằng cách pha nước vào nhiên liệu cho xe của mình cả!
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  7. ivanov

    ivanov Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    0
    Khái niệm này chỉ sử dụng cho động cơ diesel trong thành phố và các máy phát diện trong thành phố mà thôi
  8. Huongtuyett

    Huongtuyett Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2003
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Neu dong co ma dung trong nha may nhiet dien thi co the phun nuoc tao mua ngay tren dau ngon lua (faken) de giam nhiet do toi nhiet do can thiet. Nhu vay co the giam NOx ma khong anh huong may toi cong suat may.
    Con doi voi dong co cho oto va xe may, truoc khi thai ra khong khi co the lap dat mang mong loc khi ma.
  9. ivanov

    ivanov Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    0
    Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn về giải pháp lọc bụi (nhưng đây cũng là một giải pháp mà thôi). Xin trình bày luôn:
    1- Tại sao lại phải lọc bụi; Trong thành phần khí xả của động cơ diesel chứa hàm lượng bồ hónh tương đối lớn. Để giảm thiểu hàm lượng này thải ra ngoài người ta phải mặc lọc bụi trên đường thải động cơ diesel. Còn đối với động cơ xăng hàm lượng bồ hóng hần như không có cho nên giải pháp này làm không cần thiết.
    2- Những tồn tại khi sử dụng lọc bụi:
    - Tuổi thọ của lọc bụi tương đối thấp và chất lượng biến đổi tương đối nhanh sau một thời gian sử dụng
    - Tụt công suất động cơ do tăng cản trên đường thải
    3- Nhưng vấn đề đang quan tâm đối với lọc bụi
    a) Lọc bụi này chỉ lọc được các phân tử lớn của hạt bụi còn các phân tử nhỏ vẫn bị đẩy ra ngoài
    b) Giữa kết quả tính toán lý thuyết và thực tế đang rất xa nhau (đặc biệt là đối với xe tải nặng)
    c) Sử dụng vật liệu chịu nhiệt cho lọc bụi
    Các giải pháp tiếp theo sẽ được trình bày sau

Chia sẻ trang này