1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giải pháp tốt cho học sinh cá biệt, hiếu động, nghiện game, lười học, ham chơi

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi 100ngay_giacngo, 31/05/2012.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. 100ngay_giacngo

    100ngay_giacngo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2012
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Kính thưa cả nhà.
    Em nghĩ chúng ta nên tạo 1 box, đưa ra những ý kiến hay để tư vấn, góp phần giáo dục, cải tiến phương pháp dạy đối với các em học sinh trong diện này. Vì số lượng các em học sinh này hiện chiếm tới 10 - 12% trên tổng số các học sinh bình thường, chính các em sau này sẽ trở thành 1 bộ phận công dân đóng góp vào lao động xã hội. Nên việc định hướng đúng phương pháp giáo dục sẽ góp phần tốt cho xã hội, đặc biệt cho những phụ huynh đang có con em trong diện này...
    Dưới đây là 1 số ý kiến của em ( đọc và sưu tầm được), mong cả nhà góp ý:

    1. “Học sinh cá biệt”: do đâu?


    Thực trạng những mặt xấu của xã hội; sự thiếu quan tâm của gia đình; những éo le trong cuộc sống gia đình ảnh hưởng rất lớn đến sự hư đốn. Hay nói một cách khác là đạo đức học sinh yếu kém. Tình huống này, vai trò người thầy rất quan trọng trong việc rèn luyện giáo dục các em chưa ngoan trở thành học sinh ngoan. Tác động của thầy cộng hưởng với năng lực tự học, tự rèn luyện của trò tạo ra chất lượng hiệu quả cao. Ở tiểu học, điều đáng lo ngại cho giáo viên là tỉ lệ học sinh chưa tốt về mặt đạo đức tương đối cao, tỉ lệ này không giảm mà tăng hàng năm. Thực ra có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân là ý thức và suy nghĩ của các em còn non nớt. Rõ ràng các em làm việc gì đó nếu có sai trái xuất phát có thể do bản năng hoặc bệnh a dua hay bệnh lấy le… nên khi làm không lường được hậu quả việc làm sai trái của mình. Thậm chí các em còn nghĩ làm như vậy là không sai!


    Khi đạo đức yếu kém thì học lực cũng tỉ lệ thuận với nó. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả, các em kiến thức bị hổng dẫn đến mất căn bản; điểm kiểm tra thấp so với các bạn cùng lớp làm các em mặc cảm đưa đến hiện tượng sợ bị kiểm tra, tiếp theo là chán học và cuối cùng nảy sinh bỏ học. Những em này phát sinh tính xấu là nói dối thường xuyên nhằm tìm cách che đậy hoặc chối tội. Chính từ hiện tượng đó, chúng ta nên suy nghĩ và phải tìm biện pháp giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, tinh thần học tập và ngoan ngoãn hơn.
    ( Còn nữa )
  2. chilan1988

    chilan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2012
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    em ủng hộ 100ngay_giacngo. Tất cả vì tương lai "con em chúng ta", vì thế hệ trẻ, việc làm hôm nay, hữu ích ngày mai. chúc 100ngay_giacngo zuize!!![r2)]
  3. yeu_thayco

    yeu_thayco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Mình đồng ý quan điểm của bạn. Học sinh cá biệt hay lười học, ham chơi điện tử chắc hẳn có nguyên nhân. Chúng ta nên triệt để tìm nguyên nhân mới trị được "bệnh" ấy. Chứ để lâu ngày thì xã hội nguy to...
    Nếu có được môi trường tốt, sẵn sàng đón nhận các em và thông cảm hoàn cảnh, từ đó đào tạo, định hướng cho các em, đó chẳng phải là điều rất tốt sao???
    Đề nghị 100ngay_giacngo tiếp tục up thông tin tư vấn thêm. chúc sức khỏe!!!
    [r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)]
    Nguyện đạt tới cao độ nghệ thuật để phục vụ dân tộc và nhân loại
  4. 100ngay_giacngo

    100ngay_giacngo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2012
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    ( TIẾP THEO) Tạo nhiều sân chơi cho học sinh cũng là một hình thức giáo dục...

    Đầu tiên chúng ta tìm hiểu nguyên nhân, trong cái chung có những cái riêng của từng đối tượng, hoàn cảnh gia đình, năng lực bản thân, ảnh hưởng bạn bè… trên cơ sở coi trọng giáo dục hơn trừng phạt. Tùy theo mặt học lực hay hạnh kiểm mà định hướng cách rèn luyện nhưng từ một mục đích chung là hướng các em vào lối sống tập thể, biết hòa mình và thấy được tình yêu thương của tập thể lớp, đó là cốt lõi đầu tiên để đánh vào tư tưởng suy nghĩ ban đầu của học sinh.

    Nếu học sinh có thói hư tật xấu phạm lỗi trầm trọng cũng có thể tùy trường hợp hay tùy đối tượng mà xử lí, ta không xử lí một cách cứng nhắc. Dù lỗi lầm lớn nhưng nếu em đó biết nhận lỗi và sửa lỗi thì tạo cho học sinh đó cơ hội tự làm chủ bản thân, có niềm tin nghị lực để vươn lên. Thế nhưng đối với những học sinh lỗi vi phạm không đáng kể nhưng lại vi phạm thường xuyên thì ta không thể bỏ qua mà xử lí một cách linh động tùy theo từng đối tượng. Dù các em vi phạm ở mức độ lỗi lớn hay nhỏ ta cũng xử lí trên cơ sở giáo dục các em, cụ thể cho em đó biết chuộc lỗi, làm một việc tốt, giao cho em đó thời gian thử thách.
  5. khatvong15051989

    khatvong15051989 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2012
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    đúng đó..mình cũng thấy hiện nay ngày càng nhiều học sinh cá biệt. mà dường như bố mẹ ngày càn bất lực trước những "ông giời" này :) e nghĩ là cần có các biện pháp 1 cách khoa học, 1 môi trường giáo dục thật sự hiệu quả, để giáo dục những thành phần để trở thành những người có ích cho xã hội ..Chứ mình thấy hầu như chưa đâu giáo dục được cả..?? bạn 100ngay_giac mo có ý gì hay?
  6. phuonglyqlvh10b2gmail.com

    phuonglyqlvh10b2gmail.com Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2012
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Mình thấy có hàng ngàn hàng vạn trường đào tạo những đứa trẻ bình thường thành giỏi, đó cũng là chuyện bình thường, nhưng hỏi cả đất nước Việt Nam này có bao nhiêu đứa trẻ hư, nghịch ngợm, vậy chúng nó sẽ được học ở đâu???
    Phải chăng có trường đào tạo biến chúng nó thành người tốt chứ, để chúng nó ra ngoài xã hội sớm dễ sinh hư.
    Member ủng hộ cho ý kiến của các bạn.
    Cố lên.
  7. 100ngay_giacngo

    100ngay_giacngo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2012
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    (Tiếp theo)
    + Phương pháp khích lệ - giao trách nhiệm
    Đối với một học sinh không thuộc bài, không làm bài do lười học đưa đến điểm học tập kém, nên tổ chức đôi bạn học tốt, nhóm học tốt. Thông thường thì cách này đã có từ lâu, thực hiện ở các lớp nhưng đặc biệt hơn thay vì cho học sinh giỏi kèm và kiểm tra học sinh yếu thì ta nên phân nhóm. Mỗi nhóm từ ba đến bốn học sinh, giao trách nhiệm cho chính em học sinh đó làm nhóm trưởng tạm thời. Vai trò này để em cảm thấy có được lòng tin ở người thầy và bản thân phải có trách nhiệm và gương mẫu. Các em kiểm tra lẫn nhau và em đó có nhiệm vụ ghi lại phần nhận xét kiểm tra các bạn trong nhóm. Căn cứ vào kết quả, tôi tuyên dương kịp thời nếu em đó có cố gắng dù nhỏ, tạo cho em có hứng thú trong học tập.
    + Phân nhóm, đội kèm cặp văn hóa
    Đối với một học sinh có cố gắng nhưng mất căn bản về kiến thức cũng đưa đến điểm học tập yếu, nên cho học sinh giỏi kèm, hướng dẫn, vạch ra thời gian biểu để học tập theo đôi bạn. Trường hợp có học sinh biểu hiện hành vi đạo đức không tốt, làm mất trật tự trong giờ học, đánh nhau, nên khuyên dạy bằng những câu chuyện thực tế ở đời giúp các em thấy được những hành vi xấu, không tốt sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường ở tương lai.
    + Kết hợp giáo dục kỹ năng sống qua tình huống thực tiễn
    Đối với học sinh ngỗ nghịch khó dạy, ta đưa ra một tình huống thực tế điển hình phù hợp với khả năng học sinh nhằm giáo dục tư tưởng lối sống, buộc học sinh đó phải giải quyết vấn đề, biến sự suy nghĩ đó thành hành động cụ thể gắn liền với tình thương yêu gần gũi với lớp học. Việc hạ hạnh kiểm học sinh chỉ là thứ yếu, cốt lõi là phải làm được việc giáo dục học sinh biết nhận thức để khi bước vào môi trường THCS, các cấp cao hơn, các em cảm thấy mình tự tin hơn.

    Thí dụ lấy trường hợp một học sinh có hoàn cảnh gia đình đáng thương, cha mẹ ly dị nhau, tình cảm của em đó bị tổn thương ảnh hưởng đến chất lượng học tập hậu quả là em học yếu các môn, dẫn đến tình trạng chán học, trốn học. Ta sẽ liên hệ và kết hợp chặt chẽ với phụ huynh. Ta nên dành nhiều thời gian để gần gũi với em như một người mẹ, giúp em thấy được ngoài tình cảm gia đình còn có tình cảm thầy cô và bạn bè ở trường, tạo cho em thấy được khi đến trường là một niềm vui.

    Suy nghĩ và hành động giáo dục rèn luyện học sinh học yếu của thầy cô là giúp các em có ý thức tự học, biết cố gắng vươn lên. Trường hợp này hay ở trường hợp khác, điều mà chúng ta đặt lên trên hết là phải hướng các em gần gũi nhiều hơn với tập thể lớp, với tình thương của người thầy. Ngoài học tập nội khóa, chúng ta nên động viên các em tham gia các chương trình vui chơi ngoại khóa của nhà trường, tham gia với nhóm học tốt, giao lưu nhiều mặt tình cảm để các em có niềm tin hơn. Cái chính đứng vững trong cuộc sống đó là ý chí, bản lĩnh của bản thân mình.

  8. ptolympic

    ptolympic Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/12/2011
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Bài này quen quá, đồng chí sưu tầm để đăng lên anh em góp ý hay là đồng chí sáng tạo đó? Nói chung là mục tiêu rèn đức cho thế hệ trẻ là nhân dân ủng hộ thôi. Mấy năm nay tình trạng học sinh cá biệt tăng đột biến, toàn thể loại hư đốn, ngỗ nghịch, đánh nhau kiểu anh chị xã hội đen, rồi nghiện game, trốn học, gia đình và nhà trường rất khó quản lý. Chúng chưa đến cái mức đưa đi trại giáo dưỡng hoặc cải tạo; nhưng nếu để chúng lớn dần lên 1 vài năm nữa thôi, với môi trường hiện tại, sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, sẽ tạo 1 gánh nặng lớn cho xã hội...nguy cơ lớn.
  9. 100ngay_giacngo

    100ngay_giacngo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2012
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi Admin, xin lỗi cả nhà vì lật lại nội dung cũ rích, nhưng mình thấy 1 nội dung tương tự và phương pháp hay, nên post lên để cả nhà cùng tham khảo.
    Tìm tố chất đặc biệt của học sinh cá biệt


    Công việc chính của Viện nghiên cứu phát triển võ Việt Nam & Thể thao là việc tuyển chọn và đào tạo các học sinh từ lớp 4-12 có tố chất thể thao, tư cách đạo đức tốt và học lực khá vào Viện học theo chế độ học bổng. Ngoài ra Viện cũng đang thử nghiệm nhận một khối lượng khá lớn diện học sinh cá biệt vào học tự túc để đào tạo. Qua 2 năm thực hiện chương trình nội trú đã cho thấy những học sinh "cá biệt" chính là những học sinh có kỹ năng vận động rất tốt, tiến bộ rõ rệt trong học tập cũng như rèn luyện về thể chất, thậm chí có những em còn vượt trội hơn hẳn so với những học sinh được tuyển chọn. Qua tìm hiểu mô hình và quan điểm giáo dục của Viện, phóng viên đã trao đổi với GS.TS Dương Nghiệp Chí, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển võ Việt Nam & Thể thao.

    PV: Thưa GS.TS Dương Nghiệp Chí, thầy có thể chia sẻ về điểm khác biệt trong công tác giáo dục của Viện so với các trường phổ thông khác không?

    GS.TS Dương Nghiệp Chí: Các trường phổ thông hiện nay rất đề cao chất lượng giáo dục, trong đó cả về học lực và hạnh kiểm của học sinh, chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên việc các trường quá đặt nặng việc thi đua nên việc lựa chọn và đòi hỏi các yếu tố này ở học sinh là rất gay gắt. Chính vì vậy, nếu xuất hiện, tồn tại những học sinh hiếu động, nghịch ngợm hay lười học, hầu như các trường chỉ muốn "đóng băng" và gửi trả về gia đình hoặc tư vấn gia đình cho học sinh chuyển trường khác, hoặc đúp lớp 2,3 năm là buộc thôi học. Trong khi đó khẩu hiệu: "Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm" dường như trở thành lý thuyết theo đúng nghĩa. Điểm khác biệt trong quan điểm giáo dục của chúng tôi chính là hướng tới những em học sinh thuộc diện như trên, nắm bắt tâm lý, thêm vào đó là tạo ra 1 môi trường "động" để dần dần thay đổi thói quen và hành vi của các em, kết hợp việc giáo dục kỹ năng sống và tăng dần mức độ nền nếp, kỷ luật, từ đó tạo cho các em có được niềm tin vào chính bản thân và phấn đấu trong học tập, rèn luyện để thay đổi chính mình.


    [​IMG]

    PV: Xin GS.TS cho biết rõ hơn về "môi trường động" mà Viện sử dụng để giáo dục, thay đổi các em?

    GS.TS Dương Nghiệp Chí :
    Ngoài việc học văn hóa tại trường phổ thông Olympic, Viện còn có các hoạt động thường xuyên của các CLB thể thao, kỹ năng mềm & nghệ thuật và chuyên môn thể thao bao gồm: võ thuật, bóng đá, bóng rổ, bơi lội... nhằm tạo ra các sân chơi toàn diện cho các em trong nhà trường. Khi bị cuốn hết vào các hoạt động sẽ tạo cho các em một cảm giác ganh đua, cảm giác được chơi, tâm lý và thể trạng được khai thác tối đa, điều này khiến cho các em bỏ hẳn được thói nghiện game lười học, loại bỏ những mặc cảm, tự ti hay những hưng phấn quá mức cần thiết, thay vào đó là tinh thần đội, nhóm, tinh thần xây dựng tập thể. Việc tuân thủ luật chơi, lối chơi trong thể thao, thường xuyên sẽ nâng dần việc tôn trọng kỷ luật, nền nếp và ý thức tự giác ở các em.


    [​IMG]


    PV: Được biết quan điểm của Viện: "Học sinh cá biệt là học sinh đặc biệt", xin GS.TS giải thích và chia sẻ rõ về vấn đề này?

    GS.TS Dương Nghiệp Chí:
    Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học thì hiện tượng học sinh hiếu động, cá biệt chủ yếu do dư thừa năng lượng (bệnh ADHD) và do môi trường giáo dục không phù hợp. Nếu tình trạng này kéo dài từ lứa tuổi học sinh đến khi trưởng thành thì rất khó chữa, thậm chí trở thành nỗi lo cho xã hội. Chính vì vậy, việc giáo dục các em bằng cách huy động hết năng lượng dư thừa vào việc chơi thể thao và các hoạt động bổ ích sẽ cải thiện được tâm lý và thể chất của các em. Thực tế đã chứng minh rất nhiều em học sinh từng là học sinh cá biệt từ các trường phổ thông trên cả nước chuyển về Viện học nội trú, sau khi rèn luyện các môn võ thuật, thể thao, học lực và hạnh kiểm của các em đã được nâng cao rõ rệt. Rất nhiều học sinh từ học lực yếu trở thành học sinh khá và hiện đang là vận động viên được lựa chọn vào đội tuyển Quốc gia. Chính vì vậy quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng đón nhận học sinh cá biệt. Chỉ có học sinh cá biệt mới "dễ" trở thành học sinh đặc biệt kiểu như vậy.


    [​IMG]


    PV: Như vậy hiện nay nhà trường vẫn tiếp tục thử nghiệm nhận học sinh hiếu động, ham chơi, lười học và được coi là học sinh cá biệt phải không?

    GS.TS Dương Nghiệp Chí :
    Đúng vậy. Các em học sinh hiếu động, mải chơi không ai quản lý thì trở nên lười học, nghiện điện tử, bị xem là học sinh cá biệt. Chúng tôi coi việc đưa các bộ môn thể thao, võ thuật vào dạy cho các em như là 1 phương tiện nhằm rèn luyện sức khoẻ, ý chí và nghị lực. Thực tế đã chứng minh các học sinh sau một thời gian học nội trú tại Viện, việc học văn hóa của các em đã tiến bộ rõ rệt. Hầu hết các em khi vào học đều có lực học yếu và trung bình, tất cả do mất căn bản từ trước. Việc bố trí giáo viên dạy phụ đạo, gia sư kèm riêng từng nhóm em để bù đắp những kiến thức hổng cho các em là điều cần thiết, và các thầy cô trên lớp mở rộng vòng tay, kiên trì, nhẫn nại rèn luyện và dạy dỗ các em lấy lại được những kiến thức căn bản, làm cho các em có hứng thú hơn trong học tập. Chúng ta đều thấy những tấm gương các vị lãnh đạo cao cấp trên thế giới đã từng là những học sinh thông minh, hiếu động,thậm chí mải chơi nhưng họ đều có một điểm chung là yêu thích vận động, khát khao chiến thắng vượt qua chính mình, và sau đó trở thành những vận động viên chơi thể thao nổi tiếng bên cạnh những thành công về chính trị như tổng thống Nga - Putin từng là kiện tướng thể thao môn Judo, tổng thống Mỹ - Obama, VĐV siêu đẳng môn bóng rổ, hay Hồ Cẩm Đào - Trung Quốc với môn bóng bàn...


    [​IMG]


    PV: Thưa GS.TS. với quan điểm giáo dục và mục tiêu cao cả, thầy có ước vọng gì về các thế hệ học sinh của mình?

    GS.TS Dương Nghiệp Chí: Mong mỏi lớn nhất của chúng tôi là đào tạo những thế hệ học sinh có đầy đủ trí tuệ, thể chất sức khỏe và nghị lực vượt khó, khao khát thay đổi chính mình để trở thành những công dân có ích cho xã hội...


    PV: Xin trân trọng cảm ơn GS.TS


    ( theo báo dantri.vn)
  10. ptolympic

    ptolympic Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/12/2011
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Trại hè Skillscamp 2016 là nơi vui chơi, trải nghiệm và học hỏi tuyệt vời cho trẻ. Các em được tương tác trực tiếp các chuyên gia tâm lý, các HLV, chuyên gia hàng đầu về thể thao để có thể tạo cho các em 1 mùa hè bổ ích, phòng ngừa internet, game online đồng thời phát triển các tố chất thể thao, giáo dục thể chất cho các em

Chia sẻ trang này