1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giải thích cho bé thế nào về đồng tiền?

Chủ đề trong 'Hạnh phúc gia đình' bởi Russiana, 13/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Russiana

    Russiana Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2005
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Giải thích cho bé thế nào về đồng tiền?

    Bé con của tôi hôm qua tự nhiên thắc mắc: Mẹ ơi, làm thế nào mà ra tiền? Ông bèn giải thích: Tiền được làm từ gỗ, lấy từ cây, nghiền nhỏ thành giấy rồi in lên đó các thông tin về mệnh giá. Bé vẫn thắc mắc: nhưng sao gỗ lại làm được như thế? Nếu cháu mang giấy trong vở của cháu đi in tiền có được không ông? À cơ quan mẹ có máy in mà,mẹ có thể in tiền được đúng không (mẹ thầm nghĩ, ừ, ước gì như vậy)

    Bé đang học tiểu học rồi. Tôi nghĩ bụng đây là cơ hội tốt để dạy con về nguồn gốc hình thành tiền trong xã hội. Định sẽ giải thích thật đơn giản và dễ hiểu cho con, nhưng chưa biết bắt đầu thế nào. Tôi bịa ra câu chuyện: 3 người sản xuất ra 3 loại hàng hoá khác nhau, rồi người ta phải trao đổi với nhau. Sau rồi có nhiều loại hàng hoá quá, nên người ta quy ra giá trị rồi làm ra tiền, nhưng thú thực là tôi cũng không hiểu lắm về bản chất của tiền nên tính lên đây nhờ các bạn giỏi về vấn đề này bịa giúp tôi một câu chuyện thật đơn giản để tôi giải thích cho bé với. Làm sao để bé hiểu được những khái niệm chung nhất, cơ bản nhất của tiền nhỉ, có lẽ cũng là bài học thực sự cho chính tôi nữa về bản chất của tiền.

    Cảm ơn và mong nhận được hỗ trợ của các bạn.
  2. diamondheart

    diamondheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2005
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Tiền là đầu mối giây nhợ của nhiều thứ trong cuộc sống nên bạn không thể giải thích đơn giản được đâu. CHỉ là làm cách nào để cho bé dễ hiểu, dễ tiếp thu thôi. Có thể biến nó thành một trò chơi, có thêm những mục vấn đáp với bé.
    Có thể giải thích cho bé bằng cách sử dụng một số vật dụng hoặc đồ chơi của trẻ (khoang 3 vật dụng mà bé rất thích, thích, và không thích), rủ thêm người trong nhà tham gia để mỗi ngưòi giữ một vật dụng.
    Nội dung sẽ là việc trao đổi những vật dụng đó giữa mọi người, làm sao để chắc chắn trong số những vật dụng bạn và người khác giữ, có những vật dụng bé muốn đổi và không muốn đổi nhưng ai thì cũng muốn hoac dong y đổi cái vật dụng ma bé có.
    Sau đó thì mới giải quyết việc trao đổi để ai cũng có vật dụng mình muốn bằng cách so sánh giá trị. Giá trị ở đây để đơn giản thì giải thích với bé bằng số ngày người ta mất công để làm ra vật dụng đó thôi, chứ đừng có máy móc với sản xuất gì ở đó. Mà những ngày người ta bỏ ra để làm cái vật dụng đó, người ta không làm được việc khác, đồ vật gì khác và ngưòi ta vẫn phải ăn ngủ,... CÁi này để có sự so sánh đơn giản về giá trị của các loại vật dụng.
    Do ai cung muốn có đồ vật mình muốn, mà nếu chỉ đổi đồ vật không thôi thì cái người muốn có đồ vật của bé mà bé lại không muốn có đồ vật của ngưòi đó sẽ không thể có được đồ vật của bé. Thế là tiền ra đợi. TIền thì ai cũng cần, bởi nó có thể đổi lấy các loại hàng hóa mà họ cần. Cần bao nhiêu tiền để đổi lấy hàng hóa thì phải dựa trên số ngày công phải bỏ ra để sản xuất ra vật dụng. Lúc này, ai cũng có thể đổi vật dụng của mình để lấy tiền, và ai cũng có thể dùng tiền để đổi lấy vật dụng của bé hoặc đổi lấy vật dụng mà bé thích để đổi lấy vật dụng mà bé đang có.
    Nói tóm lại, sẽ mất khoảng 30'' để chơi trò này với bé, trong đó, có thể ***g ghép để giúp bé phân biệt được "cần", "thích", hay "muốn" để bé có định hướng rõ rệt trong việc tiêu tiền, Ngoài ra thì cũng nên tạo không khí thoải mái, vui đùa, đừng chăm chú giải thích quá mà bé dễ bị sa đà vào việc so sánh giá trị của các vật dụng.
  3. ngaythu_8

    ngaythu_8 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/01/2006
    Bài viết:
    1.307
    Đã được thích:
    2
    Ngày trước tớ cực kỳ thích chơi trò Sim city ..tạo dựng cuộc sống gia đình hay cực kỳ , rất nhiều tình huống đặt ra , đó là một dạnh gia đình ảo trên mạng
    Còn nói đến vấn đề về tiền bạc việc bạn chơi đồ hàng với trẻ cũng hay đóng vai trò người mua người bán
    Trẻ cũng biết ra giá đấy và sớm hình thành tính cách kinh doanh nơi trẻ ..tiền sinh ra tiền ..
    Nhưng là mình sẽ chỉ dừng lại ở mức đấy đâu .
    Mình muốn trẻ ngoài biết cách kiếm tiền , phải biết cách tiêu tiền hợp lý để sau này chúng lớn lên sẽ tự biết cách tiết kiệm và sử dụng đồng tiền của mình vào việc có ích .
    Bạn sẽ cùng bé tiết kiệm tiền bỏ ống là tốt
    Nhưng hãy thử một lần đi chơi cùng bé ( gặp người ăn xin ngoài đường đưa cho bé tiền của bạn và nói với bé )
    Con cho bà lão nghèo kia tiền nhé ,và nói với Bà
    Bà ơi cháu cho bà .
    Nếu bé biết tiết kiệm tiền ( tích tiểu thành đại đã là chuyện tốt nhưng bé biết tiết kiệm để giúp đỡ người khác còn tốt hơn)
    Đó là kiểu mình muốn giáo dục con cái mình không biết có giống với bạn không???

    Đó là theo suy nghĩ của mình và theo cách mà mình dạy cháu gái yêu quý của mình
    Đến giờ nó mắc cái bệnh tiết kiệm tiền bỏ ống , nhịn cả ăn sáng để mua sách ( hơi giống mình...híc )
    Mình đang phải sửa chữa sai lầm đây , chỉ lo hại sức khoẻ của nó
    Đây là một bài viết trên mạng rất bổ ích , dành cho bạn
    http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=195146&ChannelID=194
    Nhưng với mình lý thuyết phải đưa vào hành động thực tế...Bạn hãy cùng trẻ khám phá khả năng và con ngườimình qua cách sử dụng đồng tiền
    Cũng có thể áp dụng với hai đứa trẻ ...đưa cho bọn nó cùng 100.000đ
    Và hỏi xem bọn nó sử dụng đồng tiền như thế nào
    Đây là cách của bố mình dạy mình và cháu trai
    Còn tất cả những kiến thức từ nguồn gốc từ ....gì gì đó không quan trọng và thực tế bằng cách bạn dạy cho con mình ý nghĩa và giá trị đích thực của đồng tiền .Đây là suy nghĩ của riêng mình , chẳng biết có giống bạn không???
  4. tuannguoinghe

    tuannguoinghe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Bạn nên cố gắng giải thích rõ về giá trị vật chất của tiền. Tức là theo lý thuyết thì tiền chỉ là vật đại diện cho 1 giá trị vật chất có thật nào đó, ví dụ là Vàng trong bản mệnh vàng.
    Từ đó chúng ta nên giải thích theo kiểu: Bố mẹ phải lao động thế nào để có được tiền. Có được tiền thì phải vất vả... và giúp trẻ dần hiểu được sự liên quan giữa lao động và tiền. Hình thành cho trẻ ý thức quý trọng những đồng tiền mà chúng có.
    Cũng không nên cho trẻ nhiều tiền và để chúng thích gì được nấy, như thế chúng sẽ tưởng là tiền tự xuất hiện
    Còn theo mình chưa đến lúc phải giải thích về lịch sử của đồng tiền và việc tiền là vật trung gian trao đổi.
  5. 509267

    509267 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/10/2005
    Bài viết:
    331
    Đã được thích:
    0

    Tổng hợp hai cách của Russiana và diamondheart.
    Tớ thử giải thích thế này nhé:
    Con có cái 2 cái máy bay, bạn An có 3 cái ô tô, con đổi 1 cái máy bay lấy 1 cái ô tô cho bạn An khi bạn ấy đồng ý . Nhưng con không thể đổi cái ô tô của bạn An lấy khẩu súng của bạn Bình khi bạn Bình không đồng ý, lúc đấy có một thứ đại diện cho cả ba thứ đồ chơi của các con, mà các con có thể đổi được cái thứ gì các con muốn mà vẫn vui vẻ. Cái đại diện ấy có nhiều cái tên khác nhau, thông thường người ta gọi là "tiền".
    Bổ sung nhé!
  6. tuannguoinghe

    tuannguoinghe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Bác ạ! không đơn giản thế được. Nói thế bé vẫn không biết tiền ở đâu mà ra. Lỡ nó bảo con không cần đổi, con bảo bố mua cho con 1 cái khác.
    Quá trình này phải lâu dài. khó khăn
    Bé của chị chủ topic ham hỏi thế là thông minh đấy. Nhưng mình phải giảng giải thế nào cho bé biết quý trọng công sức lao động, quý đồng tiền, biết tiết kiệm, quản lý chi tiêu v.v...
    Món quà tồi tệ nhất mà các bậc cha mẹ thường hay tặng cho con cái là sự chiều chuộng quá mức.
  7. Russiana

    Russiana Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2005
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các bạn đã tư vấn nhé. Trò chơi của bạn Diamonheart khá sáng tạo và thú vị nhỉ, mình đang nghiên cứu để sao cho có thể làm được một trò chơi cho con từ những gợi ý của bạn. Trò chơi này đã phát triển được một số kiến thức cho con về giá trị, về trung gian trao đổi hàng hoá.
    Mấu chốt ở đây là câu hỏi tưởng như đơn giản của bé mà lại không hề dễ chút nào, đó là: ?onhưng sao gỗ lại làm được như thế? Nếu cháu mang giấy trong vở của cháu đi in tiền có được không ông? À cơ quan mẹ có máy in mà,mẹ có thể in tiền được đúng không ? Câu hỏi này của bé mình thiết nghĩ đã đụng chạm tới một vấn đề lớn hơn mình nghĩ lúc ban đầu: đó là làm thế nào để in được tiền? Vì nếu chỉ cần in là có tiền thì ai cũng có thể in được, và vì vậy bé muốn biết là muốn in được tiền thì phải kiểm soát như thế nào, mà cái này thì mẹ cũng đang tắc tị, thế là đành hứa rằng mẹ sẽ tìm hiểu kỹ hơn để giải thích cho con. Nó nhớ dai lắm, thế nào chiều về cũng hỏi mẹ tiếp đây. Chắc phải nghĩ ra trò gì đó trong đó có 3 nhân vật muốn trao đổi hàng cho nhau, nhưng không thể đổi trực tiếp mà phải dùng một trung gian là tiền, sau đó có ông nhà nước đứng ra đảm bảo giá trị cho vật trung gian đó để mọi người có thể yên tâm về giá trị. Chắc phải tìm hiểu thêm về chính sách quản lý in ấn tiền tệ quá. Các bạn có gợi ý gì thêm thì tư vấn thêm nữa cho mình với nhé.
    Cũng liên quan đến tiền, bé út của mình (gần 5 tuổi) nhân lúc nghe mẹ kể chuyện cũng thắc mắc: mẹ ơi vì sao mẹ lại được trả lương? Mẹ bị hỏi bất ngờ cũng chưa biết giải thích thế nào (lại tắc tị). Mình làm nghề tư vấn, và chưa biết làm thế nào để con hiểu được giá trị của nghề tư vấn, vốn rất là trừu tượng.
  8. Me_Chip

    Me_Chip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/08/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Bác ơi, em nghĩ đơn giản thế này ạ:
    Khi bé hỏi bác: Thế nào là "Tiền" thì bác giải thích khái niệm về tiền (như một đồ vật vậy), nó giống như khi bé hỏi "thế nào ô tô ý ạ"
    Em nghĩ ông của bé (và bác nữa) đã tự làm khó mình rồi, bé hỏi "Tiền?" thì lại trả lời khái niệm "Giấy" (ý em là, bác không cần phải giải thích là tiền được làm ra như thế nào, mà bác chỉ cần nói rõ tiền là gì --> là một thứ mà nhờ nó có thể mua được gạo, được cá, được ô tô, được quần áo... và nếu tiện thì bác có thể nói qua về vấn đề "Làm sao để có tiền --> phải lao động, phải làm việc, phải chăm chỉ... " và có thể ví dụ luôn "Mẹ và bố đi làm để có TIỀN, giờ các con đang bé nên bố mẹ vấn đang nuôi, mai này con lớn lên con cũng phải đi làm để kiếm tiền, có tiền thì mới mua được quần áo, đồ chơi..." Đại loại là như thế thôi ạ
    Còn với câu hỏi về "Lương" thì nó chẳng khác gì mấy so với câu trên, bác có thể trả lời là "Lương chính là khoản tiền mà mẹ được người ta trả khi hoàn thành công việc của mẹ..." túm lại là bác trả lời sao cho con bác có thể tiếp thu được dễ nhất. Sau đó bác có thể bày trò chơi với con bác, chẳng hạn mấy mẹ con sẽ chơi trò cơ quan, mẹ làm giám đốc, con làm nhân viên, mẹ sai con làm việc gì đó (giao việc), và khi làm việc tốt thì "Trả lương (tiền)" (tất nhiên bác làm tiền đồ chơi thôi chứ đừng dùng tiền thật). Sau đó có thể chơi tiếp trò chơi đi chợ... để giúp con hiểu rõ hơn khái niệm về Tiền
    Em tài lanh tí ạ Con em đi mẫu giáo cũng được các cô cho chơi các trò chơi như "bán hàng", "đi chợ"... về vẫn thỉnh thoảng rủ mẹ chơi, mẹ làm người mua, con làm người bán
  9. diamondheart

    diamondheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2005
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Bạn đào sâu quá, con bạn sau này dễ ăn to nói lớn lắm, trong khi nó còn là trẻ con thì chỉ nên hiểu biết ở mức độ trẻ con thôi.
    Mọi ngưòi cần lưu ý viêc giáo dục con cái có nhiều mức độ khác nhau. Với từng độ tuổi khác nhau thì cách thức giáo dục cũng khác nhau, nên để giải thích cùng một vấn đề thì nhiều cách khác nhau cũng là chuyện thường. Tuy nhiên, một điều quan trọng là giáo dục con điều hay lẽ phải để rồi nó máy móc áp dụng mà không hiểu mấy, hoặc là giáo dục con đồng thời nâng cao khả năng tư duy cho nó. Khi bé có khả năng nhận thức và tự tìm hiểu thì nên tìm cách nâng cao khả năng tự tư duy cho bé. Bé sẽ có khả năng tư duy và sáng tạo tốt hơn.
    Về việc lương lậu với bé 5 tuổi, bạn giải thích như mẹ chíp là được. Còn về vụ gỗ, giấy, in tiền gì gì đó, bạn có thể ***g luôn vào trò chơi về tiền của bạn. Có thể ông của bé là người có món đồ mà bé không thích nhưng lại muốn đổi món đồ mà bé có. Ông phải xoay ra tiền (có thể vẽ tiền trên giấy vở của bé). Thế là ông đem tiền đến đổi món đồ của bé. Nếu bé nói bé không tiền, không đổi đồ của bé lấy tiền, ông sẽ phải đem tiền đó đến đổi món đồ của bạn (là món đồ bé muốn) để dùng đồ đó đổi lấy món đồ mà bé có. Đương nhiên là bạn sẽ không chấp nhận đồng tiền giấy đó. Bạn có thể ra điều kiện với ông rằng: Bạn muốn có một cái bánh rán, ông cầm tiền đó ra ngoài mua bánh rán về, bạn đổi cho ông món đồ bạn có, hoặc ông phải đưa cho bạn tiền mà bạn chấp nhận (chính là đồng tiền thật ngoài đời). Dương nhiên tiền giấy của ông không thể mua được bánh rán, nên theo kịch bản, ông sẽ nói với bé là tiền của ông đấy mua được 2 cái bánh rán, bé ra ngoài mua cho ông một cái bánh rán ông đổi cho mẹ, còn 1 cái ông cho bé để bé ăn. Lẽ dĩ nhiên, bé phải biết tiền nào tiêu được hay không tiêu được ngoài đời, phản ứng tất nhiên là bé sẽ nói tiền của ông không tiêu được. Như vậy có nghĩa rằng tiền của ông tự làm ra, hoặc người khác in ra cho ông theo cáhc đó không có giá trị, chỉ có tiền thật sự tiêu được ngoài đời mới là tiền có giá trị trao đổi (được mọi người chấp nhận để trao đổi). Nếu bé chịu đổi đồ của bé lấy tiền của ông thì bạn sẽ phải xử sự với bé như đã xử sự với ông trong tình huống trên. Nếu bé của bạn thông minh, bé sẽ thỏa thuận hoặc hỏi ý của bạn trước khi chịu đổi đồ vật bé có lấy tiền của ông xem bạn có chấp nhận đổi vật của bạn lấy tiền mà bé có từ ông. Nói tóm lại là chỉ cần để bé phân biệt được tiền tiêu được và tiền không tiêu được (như tiền thật và tiền giả ấy). Nếu mà máy in ở công ty của mẹ mà in được ra tiền thì lần sau mẹ dùng máy đấy in trên giấy vở ra tiền rồi mừng tuổi cho bé, bé thích bao nhiêu tiền cũng được . Bạn nên in mẫu tiền trên giấy thường rồi đem về cho bé thấy để bé phân biệt với tiền thật và cho bé biết chỉ có nhà nước mới có thể in được tiền mà bé vẫn được mừng tuổi và bỏ lợn hàng năm.
    Chúc vui vẻ nhé.
    Được diamondheart sửa chữa / chuyển vào 17:15 ngày 13/04/2007
  10. matranbientinh

    matranbientinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2006
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    Con bác đúng là trẻ nhỏ hiếu động.nhưng tuổi bé còn ít thì chỉ nên ngắn gọn dễ hỉu thui .Bác chỉ trả lời như xiền có thể mua đồ chơi đại loại như ô tô,súng nước,xếp hình........v v.bác có thể nói luôn là ko phải bạn nào cũng dc cha mẹ mua cho đâu,con là sướng rùi nên khi chơi đừng chơi 1 mình mà phải cho bé A,B jì đấy chơi nữa.như thế thì bé sẽ chơi rất hoà đồng với bè bạn và tính ích kỷ sẽ giảm bớt trong con người bé.Còn mà đi giải thik phải bít tiết kiệm thì theo e đợi bé lớn hơn nữa cơ.Viết bài này e cứ nhớ cái thời ngày xưa đưa ku e đi mua đò chơi bác sỹ cảm giác rạng ngời hạnh phúc.

Chia sẻ trang này