1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giải thoát là gì?

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi daiviet999, 18/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mathotinhlang

    mathotinhlang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/09/2003
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Cuộc sống chúng ta luôn luôn phải chịu những áp lực, và sự giải thoát đầu tiên chính là giải thoát khỏi những áp lực trong công việc và cuộc sống đó bạn à! những trò giải trí chính là một hình thức thoát khỏi những áp lực khó chịu đó.
  2. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    he he đây là mẩu người thời đại, kinh tế hàng hoá và dịch vụ.
    Những trò giải trí vớ vẫn của phương tây củng như của phương đông chỉ làm cho con người ta nhiều cảm giác lạ, đó là sự giải thoát tạm thời rồi chúng ta lại quay trở lại với cuộc sống bon chen và nhiều vướng mắc. Nói cho đúng là một cái vòng luẩn quẩn của một kiếp người tạm bợ.
    Tôi không muốn nói cái tiêu cực là chối bỏ tất cả đời sống này mặc dù nhà Phật nói rằng đời người chỉ là mộng tưởng, mà cái chính của vấn đề là trong từng khoản khắc của đời sống chúng ta đang sống là như thế nào, một đời ngưòi có bao nhiêu năm mà chúng ta để cho linh hồn mình bị lãng quên và thế giới vật chất đang thống trị.
    Sự lớn mạnh của linh hồn để cân bằng đời sống con người, đừng chạy theo cảm xúc ( trò giả trí tầm thường) chìu chuộn thể xác làm cho tính con của con người lớn lên, điều này đưa chúng ta đến gần với loài thú hơn.
  3. kundalini2

    kundalini2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2006
    Bài viết:
    1.519
    Đã được thích:
    1
    Đề nghị nguamatnguamui và DungWind thôi spam nữa nhé, mình sẽ xoá mấy bài spam nhau của các bạn và bài này của mình trong ngày mai. Các bạn post bài vào chủ đề chính đi!!
  4. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Thế này mà tự khiêm là "lộng ngôn" thì thảo nào các Mod. muốn đuổi nhà cháu chạy chẳng còn kịp nhặt guốc nữa ! Nhà bác cũng bớt bớt tí cho người khác nhờ với chứ !!!
    Mà giải thoát kiểu như vzậy giống như mấy ông Tây và Tiểu thừa Nam phái, nhà cháu chả chơi ! Chẳng vào cõi nào, cũng chẳng lên cõi Thiên hay hơn nữa thì chỉ có nước xuống tầng thứ 18 mà thôi !?!
    u?c tatu4tuoi s?a vo 23:33 ngy 16/10/2006
  5. ka_wa_sa_ki_R150

    ka_wa_sa_ki_R150 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2004
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    0
    Sao phấ? giải thoát nếu nhỈ không có gánh nặng , Nếu không phải mang '" trên lỈng thì có cảm giác nhẹ nhàng khi bỏ '" ra khỏi lỈng không.Nếu không thấy nõi bu"n của ngỈời khác thì ta có vui không .Nếu không vì mặc cảm ,tự ti trong cuTc s'ng thì ta có tham gia vào Box : Nhân 'i?n không ,hay là ta sẽ 'i xe hỈi xi vật chật không ngừng vận 'Tng ,mọi vật chuyfn 'Tng không ngừng bắt chặt vào nhau nhỈ trong mTt cfn phòng kín ch- ,nếu mTt ngỈời mu'n di chuyfn thì tất cả phải di chuyfn.Nếu mTt ngỈời ngừng lại thì tất cả ngừng lại .Làm gì có không cho không nhận ,làm sao 'f không mắc .
    Nếu muôn GIẢI THỖT thì hãy là lá cây ngọn cỏ,gió th.i thì bay ,nắng ''t thì cháy ,mua qua thì Ỉ>t.
    Nếu các bác 'ã từng học về Phật giáo thì hãy nh> lại rằng kh. là do " Vô minh " mà ra
    Vậy giải thoát tức là " MInh" ,tức là sáng su't ,nhìn thấy v'n không có Cho ,không có Nhận ,Tức là kh'ng có mắc .
    Lúc này các bác biết " GIẢI THỖT " L? GO R'I CHỨ
  6. khongtenhkt

    khongtenhkt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2005
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
  7. daiviet999

    daiviet999 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2002
    Bài viết:
    1.850
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn các bác đã trả lời, mấy ngày qua tôi hơi bận không lên Net nên hồi đáp hơi chậm.
    @Tien_Ky_Anh
    Tôi có nghe đoạn băng đọc cuốn: Tử Thư Tây Tạng thấy các cao tăng bên đó lợi dụng âm thanh để dẫn dắt tâm trí người ta lúc chết đeo bám vào 1 nhóm âm nào đó mà trong đó âm A có lẽ là chủ đạo. Như vậy chả phải họ vẫn cho rằng có luân hồi hay sao?
    Bác nói tạo thói quen để không sinh vào cõi nào tôi có thể hiểu là sẽ không còn có sinh và cũng sẽ không còn có diệt. Nhưng tôi nghĩ như vậy chưa chắc đã là giải thoát, tuy không còn vướng vào về mặt tinh thần, nhưng mặt năng lượng ( cứ tạm dùng theo kiểu sách người ta hay dùng bây giờ nhé ) thì vẫn bị phụ thuộc vào quy luật tự nhiên, rồi lúc nào đó hội tụ đủ các điều kiện, cái năng lượng đó sẽ lại bị quy luật tự nhiên mắc vào cho 1 cái gì đó.
    Tôi thấy sách nhà Phật nói: Phật Tổ vì thấy được 4 cái khổ của chúng sinh nên mới quyết chí tu tập tìm con đường giải thoát, tự đem thân thể làm chuột bạch thí nghiệm nhiều thứ và cuối cùng vào 1 ngày đột nhiên Ngộ ra, từ đó mới truyền bá ra ngoài cái Biết của ông ấy. Khi đó ông ấy đã bỏ cái kiểu tu tập ép xác khổ hạnh... người theo nhà Phật thì vẫn cần ăn, mặc, thuốc uống... vật phẩm, đồ trang sức, công cụ tu tập thì vẫn thấy mầu mè, giá trị cao ( vàng , ngọc... ) có thể họ muốn mượn trợ lực của ngoại vật để tu tập nhưng như vậy thì không thể bỏ được các thói quen tâm-thân được...
    @ka_wa_sa_ki_R150
    Cám ơn bác đã bỏ công viết chu đáo như vậy.
    Bác đặt vấn đề theo kiểu có biết âm thì sẽ hiểu dương mới thật là hay.
    Nhìn thấy vốn không có Cho ,không có Nhận ,Tức là không có mắc . Nhưng như vậy chả phải đã có sự phân biệt mắc và không mắc đó sao?
    @khongtenhkt
    Lâu rồi không nhìn thấy nick của bác viết bài trên này, không hiểu bác quote bài lại mà không viết chữ nào là có ý chỉ dẫn điều gì, bác có thể nói rõ được không?
  8. khongtenhkt

    khongtenhkt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2005
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Tôi chả có gì để nói cả. @ka_wa_sa_ki_R150 đã viết rồi đấy . Cái này tự bản thân bạn mới có thể làm và nhận xét được thôi. Đừng quan tâm đến nhận xét của người khác . "Nhìn thấy vốn không có Cho ,không có Nhận ,Tức là không có mắc . Nhưng như vậy chả phải đã có sự phân biệt mắc và không mắc đó sao? " Cái này thì chịu . Bạn phải đi vào nó, từ đó bạn mới có thể biết, có khi cần phải có thêm Minh sư chỉ bảo nữa . Vượt ra ngoài cái này chính là cái Không của nhà Phật ... Nói gì về nó cũng sai cả . Người biết thì im lặng còn người ko biết thì bình luận . Chúc bạn vạn sự tốt lành .
  9. khongtenhkt

    khongtenhkt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2005
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Hôm qua định viết cho bạn vài dòng ko ngờ lóng ngóng thế nào chưa kịp viết lại bấm nhầm thế là nó gửi đi luôn . Nên để lại trang giấy trắng . Nhờ Mod xoá đi hộ dùm
  10. ka_wa_sa_ki_R150

    ka_wa_sa_ki_R150 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2004
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    0
    Tôi xin được nói lại về vấn đề GIẢI THOÁT nhé
    Bắt đầu từ mâu thuẫn mà dẫn đến nhu cầu cần GIẢI THOÁT,bất cứ bác nào hơi biết về Phật lí ,phật pháp thì đều biết những câu nói thể hiện tính GIẢI THOÁT của Phật pháp như :
    " Quay đầu là bờ ", " Buông dao đồ tể xuống thì thành Phật " ...
    Nhưng có một câu nói khác là " Tất cả đều đi dưới mưa sao chỉ có một người không ướt " thì chắc có ít người biết và càng ít người hiểu . Tôi sẽ nói điều này sau nhé.
    Tại sao chúng ta ở đây bàn về "GIẢI THOÁT" , đơn giản vì chúng ta đang "mắc" , như tôi đã nói ở trên tại sao ta vui vì người khác buồn ,tại sao ta có vì người khác mất ,tại sao ta nhận vì người khác cho.....Thế gới từ "vô" sinh "hữu" , "hữu" ban đầu là thái cực rồi thái cực sinh lưỡng nghi,lưỡng nghi sinh tứ tượng,tứ tượng sinh bát quái ....... "Vô" không phải là không có cái gì mà là vô cùng vô tận ,nhiều không đếm hết .Nhưng thế thì "Vô "Hữu" khác nhau cái gì ? Xin nói với các bác đó chính là các Qui luật chỉ có trong "Hữu" chứ trong "Vô"thì không có đâu.Trong " hữu" thì tờ giấy cũng như cuộc đời luôn có hai mặt và chỉ có hai mặt ,đó cũng là Qui luật " Âm dương xung khắc ",qui luật : Mâu thuẫn đựơc sinh ra từ hai mặt đối lập . Bây giờ thì bác đã hiểu vì sao lại có sự khác nhau giữa mắc và không mắc rồi chứ,Chúng là đại diện cho hai mặt đối lập nhau đấy
    Chỉ những người cần "giải thóat" thì mới có mâu thuẫn nhận thức về "giải thoát" ,chỉ khi không vừa ý với trang giấy mình vừa viết thì người ta mới muốn xoá đi , viết lại
    Các câu nói về "GIẢI THOÁT" của Phật pháp đều nói về các trường hợp mà họ đã sống một đời đau khổ và bất hạnh ,dù có là thằng ăn mày hay là tướng cướp thì đều phải chịu nhiều bất hạnh ở đời ,Phật pháp cho họ một con đường khoan dung để đi đó là : Tha thứ cho người cũng là tha thứ cho mình ,để lòng từ bi của chính mình xoá đi thù hận .....Từ đó họ lại thấy trong lòng mình một niềm hạnh phúc tưởng như không thể có lại được sau những gì họ làm ,họ trải qua ,họ chiu đựng .
    Đấy là giác ngộ chân lí của Phật pháp , đấy là " buông dao đồ tể " ,là " quay đầu vào bờ " . "Phật ở trong tâm " ai ai cũng có thể thành phật .Dùng lòng từ bi của mình của mình để tha thứ cho người ,tha thứ cho mình ,làm cho khắp thế gian mọi người sống trong tình yêu thương vô bờ , hạnh phúc vô bờ...
    Phật nói " Nếu có địa ngục thì chính ta vào trước " cũng có nghĩa là phải trải qua bao đau khổ trên thế gian này thì mới hiểu được " GỈAI THOÁT " là gì và mới có thể tự mình giác ngộ và giải thoát .Mới có thể hiểu mắc và không mắc là gì....Nếu vẫn còn mắc thì còn phải chịu đâu khổ nhân sinh bởi " Đời là bể khổ " , Chi bằng tự giác ngộ tự gỡ cái "mắc" trong tâm để hiểu được cái tình yêu thương vô bờ của thế gian ,của không khí ta thở ,của nước ta uống,của rau ta ăn .Rau ,nứoc ,không khí đâu có cần ta đền đáp gì mà chúng đáp ứng mọi nhu cầu của ta .Hiểu rồi thì lòng bỗng thanh thản nhẹ nhàng như mây như gió ,thêm yêu con người ,thêm cảm thông với nỗi khổ của thế gian ,của người ,của ta .Đấy là giác ngộ ,đấy là từ bi ....
    Đấy là " Tất cả cùng đi dưới mưa mà sao chỉ một người không ướt "
    Nếu bác nào còn trẻ U50 thì đừng mong giải thoát làm gì ,không đủ nhận thức đâu .Thà cứ phấn đấu thật lực sao cho mỗi giờ mỗi phút đều có ý nghĩ trong cuộc đời thì hơn
    Được Ka_Wa_Sa_Ki_R150 sửa chữa / chuyển vào 21:40 ngày 07/10/2006

Chia sẻ trang này