1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giải trí với toán học ^__^

Chủ đề trong 'Trường PTTH Lê Hồng Phong TpHCM' bởi kimikamo, 28/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Tấ cả chỉ là 1 cơn ác mộng....Ai nói Mon trưởng thành bao giờ...chỉ là 1 bé con thui....
    Trùi,cái bài đó nó nổi tiếng lém mừ,nhưng có điều lâu rồi Mon ko nhớ rõ cả đề bài,để Mon lục lại vậy ....
  2. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Ehèm...
    Được hnhan sửa chữa / chuyển vào 23:53 ngày 30/04/2004
  3. orange-outan

    orange-outan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2001
    Bài viết:
    1.407
    Đã được thích:
    0
    Câu bài trắng trợn vậy mày ....
  4. Jeno

    Jeno Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/2002
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Ngồi đọc và suy nghĩ bài giải không cũng mất nửa tiếng và còn mệt cả óc! Có hẳn bài giải ra thế còn nghĩ chán chê thì hèn chi mình chỉ mém đúng!
    Nhân chuyện lúc nghĩ bài giải này tớ có một "tối kiến"! Số là lúc đọc thấy có vài chỗ cần xem xét về tính hợp lý nên tớ nghĩ là hay mình tìm một chỗ nào lý luận không chặt (vô lý) để bẻ ngược lại, tức là làm toàn bộ bài giải vô lý! Thế là mò mẫm tìm...
    Đọc mãi chỉ thấy có một chỗ đáng để bẻ! Trong bài có một vài chỗ bạn "giả sử" bên này nhẹ hơn hoặc nặng hơn bên kia. Trong toán học điều này là chấp nhận được. Nhưng trong thực tế nó chỉ có thể là nặng hơn hoặc nhẹ hơn chứ không giả sử được. Mình nên diễn tả thế nào nhỉ?!
    Thế này... Tính tổng quát trong toán học cho phép ta giả sử cái này nặng hay nhẹ hơn cái kia nếu chỉ có hai trường hợp là nặng hay nhẹ hơn (trường hợp bằng nhau đã xét rồi và không đề cập ở đây). Nhưng ngoài đời thực thì nếu chỉ có hai khả năng đi nữa, thực tế cho thấy chỉ là một trong hai khả năng đó. Có một khác nhau tí tẹo giữa thực tế và toán học.
    Nói qua chuyện khác. Chương trình phổ thông của mình còn nhiều bất cập quá. Như hồi trước tớ học cấp 3, chương trình ôn thi đại học tính tích phân như điên mà không hiểu được tính để làm gì! Ngay cả bài toán tích phân tính diện tích thì cũng chưa hiểu tính diện tích là diện tích thế nào! Cho thấy các thầy cô chưa giảng để học sinh hiểu một cách thực tế hơn về các ứng dụng của tích phân. Mãi sau lên đại học khi chán cảnh lên lớp nghe giảng và chép bài sửa, về nhà tự đọc, tự học mới phát hiện ra nhiều cái hay ho! Và giờ thì tớ đã biết ứng dụng một vài bài toán tích phân vào thực tế rồi!
    Bài toán viên bi có một chỗ không thực theo tớ là: sao chỉ cân 3 lần! Không cân thêm vài lần nữa khỏi suy nghĩ lung tung! Thực tế công việc là ai giải quyết được công việc nhanh hơn, kết quả đúng là điều mong muốn chứ không phải phức tạp. Đành rằng lý luận chặt thì có tính khoa học hơn!
    Bởi thế chương trình đào tạo của mình còn thiên về lý thuyết và thiếu thực tế là vậy. Hỏi sao khi ra trường một kĩ sư được đào tạo trong nước và một kĩ sư được đào tạo từ nước ngoài có khởi đầu khác nhau. Người ta thì có thể nhanh chóng giải quyết công việc còn mình thì lại tiếp tục học thêm mới làm được!
    Lan man một tí thế. Vẫn khâm phục ai nghĩ ra bài toán và cách giải này... Lý luận ác thật, nhất là khoản vận dụng tuốt tuột các giả thuyết và thông tin vừa tìm được. Tớ thì bỏ quên việc dùng thông tin mới tìm được.
  5. nhatpc

    nhatpc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/12/2001
    Bài viết:
    1.101
    Đã được thích:
    0
    Giải trí chơi nè : dùng 4 ( bốn) con số 8 và các phép toán đã học đến hết lớp 12 để ra kết quả là 1000.
  6. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Câu bài gì ? Coi tao giải bài toán 13 cục bi nè :
    Ehèm ...

    Chia ra làm 4 nhóm : 3 nhóm 4, 1 nhóm 1.
    +Cân 2 nhóm 4 bất kỳ
    a)Bằng rồi thì dễ, tự làm!

    b)Không bằng thì có nghĩa là biết được 5 viên bi sạch ở ngoài. (ít ra)
    [Tiếp tục sẽ ví dụ là cân bị nghiêng về bàn 2 (bên phải) cho tiện theo dõi....]
    -Lấy 3 viên bi bị nghi ngờ ở bàn 1 ra (gọi là nhóm Chim Cánh Cụt), viên bi còn lại được gọi là Thằng Mập
    -Lấy 2 viên bi bị nghi ngờ ở bàn 2 qua để bên bàn 1 gọi là nhóm Tổ Diều Hâu, hai viên còn lại được gọi là Kiếng Mát (Oakley).
    -Lấy 1 viên bi sạch ở ngoài bỏ lên bàn 2
    +Cân lần 2
    a)Nếu bằng thì có nghĩa là
    -Viên bi bị nghi ngờ nằm trong nhóm Chim Cánh Cụt
    -Và nó nhẹ hơn bình thường
    -> Dzễ zồi.

    b) Nếu không bằng, ta có hai trường hợp :

    i. Cân nghiêng về phía bàn 1
    -Viên bi bị bệnh nằm trong nhóm Tổ Diều Hâu.
    -Và nó nặng hơn.
    ->Dễ.

    ii. Cân giữ nguyên trạng thái so với lần cân thứ nhất.
    -Có nghĩa là viên bi bi nghi ngờ nằm trong nhóm Thằng Mập và Kiếng Mát .
    -Có thể là viên bi cần tìm nhẹ hơn và nằm trong nhóm thằng Mập
    -Hay là nó nặng hơn nằm trong nhóm Kiếng Mát.
    +Cân lần 3 hai thằng Kiếng Mát với nhau.
    -> Suy ra The One Bi.
    One to rule them all, One to find em .....
  7. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Nhưng chúng ta không phải là thượng đế hay là có siêu năng lực chỉ cần nhắm mắt lại hay giơ giơ tay ra xem cái "palentir" là thấy được chuyện sẽ xãy ra nên phải giả sử để đối phó... Người bình thường thì phải làm việc nhiều hơn thượng đế và người có siêu năng lực.
    Tại sao thượng đế lại không cho người đôi cánh mà phải đợi cho tới lúc cái đầu họ nghĩ ra máy bay ? ^_^... Cuộc sống ... vốn ... không ... công bằng ... argg....
  8. Jeno

    Jeno Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/2002
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Tui thích cách giải của bạn hnhan ở chỗ bạn đặc tên cho các nhóm là Chim cánh cụt, Kiếng mát, thằng mập... Đọc nghe buồn cười và rất nhớ khi mình đả động tới thằng nào! Còn đặt tên từ 1-12 tui đọc một lúc chẳng nhớ được bi nào với bi nào! Khoái nhất là "Thằng mập"!
    Cũng đồng quan điểm hnhan một chỗ là chẳng có gì công bằng cả. Lâu nay chưa nhận ra nhưng càng ngày càng nghĩ nhiều về những cái bất công ở đời!
    ------------
    Bài toán của anh Nhật để đó em nghĩ xem ra không! Phải bài dễ em nghĩ mới ra, bài khó nghĩ lâu lắm!
  9. orange-outan

    orange-outan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2001
    Bài viết:
    1.407
    Đã được thích:
    0
    Thì tại ở trên mày chỉ có e hèm thôi nên tao mới nói mày câu bài, mày e hèm mà sau đó nguyên bài giải thì đâu có sao ....khì..
  10. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    E hèm, đề bài có vẻ kô rõ ràng lắm. Giới hạn các con số trong phép tính chỉ là bốn số 8, nghĩa là sau khi đếm trong phép tính chỉ có tất cả bốn con số 8? Hay là có thể lấy bốn số 8 đó kết hợp với nhau (tùy ý) để tạo thành một số khác?
    Trong trường hợp 2 thì dễ ợt: (8888 - 888)/8 =1000 (tất cả có tám con số 8, nhưng mỗi thành tố trong phép tính đều kô vượt quá bốn con số 8)
    Còn nếu giới hạn trong phép tính chỉ được có tổng cộng bốn con số 8 thì chưa nghĩ ra.
    To Jeno: bác học thuyết tương đối rồi mà còn đòi hỏi sự công bằng nữa. Trên đời cái gì cũng tương đối, kể cả sự công bằng và sự tương đối.

Chia sẻ trang này