doanh nghiệp Việt Thái Quốc tế của việt kiều David Thái từng gây xôn xao dư luận khi liên tiếp tiến hành vài thương vụ M&A “khủng”. thứ 1 là cú sốc mua đi, bán lại thương hiệu Phở 24. rất nhanh sau đó, Việt Thái Quốc tế (VTI) lại bán sắpmột nửa giá trị bản thân. Trong thương vụ này, người ta đề cậpphổ biếntới Highlands Coffee lý do là chuỗi địa chỉ cà phê này mang lại danh tiếng cho ông David Thái. Jollibee, tập đoàn đến từ Philippines đã chi ra 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận buôn bán Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh tại Hong Kong (Trung Quốc) của tập đoàn VTI lý do là doanh nhân David Thái mang. không chỉ có vậy, Jollibee đã đồng ý cho tập đoàn này vay thêm 35 triệu USD có lãi suất chỉ 5%. Khoản vay này sẽ được thanh toán trong năm 2016. Theo lời đại diện của Jollibee, khoản tiền này sẽ được VTI dùng để đầu tư cho tương lai. Trong thương vụ này, Jollibee cho biết, bên cạnh việc tiếp tục vững mạnh chuỗi cà phê này tại Việt Nam, họ sẽ đưa sản phẩm của Highlands Coffee vào một vài hệ thống liên hệ khác của Jollibee trên toàn châu Á. Đây sẽ là giá trị gia tăng đáng nói cho Jollibee, vìbây giờ cà phê Việt Nam đã được cả thế giới công nhận đồ pha chế đạt chất lượnghàng đầu. Trong lúcđó, Highlands Coffee dù ko gặp cạnh tranh gì như đa dạngcông tybắt buộc bán cổ phần cho đối tác nhưng vẫn buộc phải chia sẻ quyền lực cho Jollibee lý do là áp lực cạnh tranhvới Starbucks. Dù mangđiểm cộng lâu năm và hiểu tâm lý người sử dụng Việt nhưng Highlands Coffee chưa hẳn đã vớiưu thế so mang Starbucks nguyên do là người dùngvớixu hướng “sính ngoại”. Và tâm lý “sính ngoại” của người dùng Việt đã được thể hiện rõ nét trong ngày đầu Starbucks khai trương liên hệthứ nhất tại Việt Nam. Đầu tháng 2 năm nay, hàng trăm giới trẻ đội nắng, xếp hàng sắm được một ly Starbucks dù giá sản phẩm này chẳng hềtốt. Giá bán cho một ly Starbucks mẫu thường là 85.000 đồng, dòngđặc thù 150.000 đồng. bởi thế, sớm chọnphương pháp đối phó mang Starbucks là bước đi khôn ngoan. Jollibee khẳng định muốn đưa Highlands Coffee vào những hệ thống cửa hàng khác của Jollibee trên toàn châu Á. Điều này đúng nhưng dường như đóko phải mục đích cao nhất mà họ hướng tới. Ngược lại, với vẻ như thương hiệu này muốn dựa vào Highlands Coffee để thâm nhập sâu rộng vào thị trường Việt Nam hơn. Minh chứng là sau khisắm Highlands Coffee, JolliBee cũng đưa nhãn hiệu cà phê vào chuỗi liên hệ của mình ngoại trừ thị trường Việt Nam và ít nhiều gây được ấn tượng sở hữu thực khách. Nhưng Tập đoàn này ko công bố phổ biến kế hoạch đẩy mạnh vững mạnh Highlands Coffee. Tuy nhiên, Highlands Coffee lại vớimột vài bước tiến trên đất Philippines. Sau khi mở điểm bán lẻ mới nhất tại Eton Emerald Lofts ở Ortigas, Highlands Coffee sẽ sớm đưa vào hoạt động phổ biếnshop khác tại đại lộ Timog, Katipunan ở thành phố Quezon City và đường Pioneer, Shaw Boulevard ở Mandaluyong. Highlands Coffee mong muốn sẽ nâng chuỗi liên hệ tại Philippines lên con số 100 trong vòng 3 năm. Trước lúc bán cổ phần cho JolliBee, Highlands Coffee đã từng nhượng quyền cho doanh nghiệp Philippines, là Digital Paradise Inc và IP Ventures Inc. Bản thân 2 doanh nghiệp này cũng với mối quan hệ mật thiết mang nhau. IP Ventures là 1doanh nghiệp về kỹ thuậttinsở hữu chuỗi địa chỉ Internet Cafe được quản lý bởi Digital Paradise. Digital Paradise có chuỗi Netopia, cũng là Internet Café. đặc trưng, IP Ventures sở hữumộtcông ty con chuyên về game là IP E-Game, doanh nghiệp nắm 75% cổ phần của Digital Paradise. Cuối tháng 11/2011, IP Ventures Inc. đã ký kết nhượng quyền thương mại sở hữu Việt Thái quốc tế để đưa chuỗi nhà hàng Highlands Coffee sang Philippines. công ty này thông báo thỏa thuận cho phép doanh nghiệptiêu dùngnhãn hàng, thương hiệu và tên thương mại của Highlands Coffee cho hoạt động liên hệ cà phê ở thị trường này. Enrique Gonzalez, giám đốc điều hành IP Ventures cho biết: “Giữa hai công tysở hữu sự ưng ý và sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ. Sự hợp tác này sẽ tạo ra phổ biến giá trị đích thực”. Thỏa thuận này được ký kết trong diễn đàn công ty Việt Nam - Philippines diễn ra trong năm 2011, dưới sự chứng kiến của ************* Trương Tấn Sang và nhiều quan chức cao cấp khác. Michael Lacy, Chủ tịch Digital Paradise Inc, nhà cung cấp Highlands Coffee tại Philippines nhận xét: “Đây là thị trường rất quan trọng ở châu Á. phát triển kinh tế sở hữuxu thế thẳng tiến về phía trước và nhu cầu về mẫu hình sản phẩm này đang tăng”. kể từ khi thực hiện nhượng quyền, Digital Paradise đã thiết kế 36 nhà ca danh sua hàng Highlands Coffee tại Philippines. Để khó khăn, Highlands Coffee mangcác chính sách tương đối hiệu quả. Lacy tiết lộ: “Chúng tôi muốn với cà phê đếnrất nhiều người dùngbuộc phải giá của chúng tôi rẻ hơn 20% so sở hữu đối thủ sắp gũi nhất. Chúng tôi ngoại trừ phí wi-fi. Chúng tôi chuyên dụng cho thức ăn khác nhau, âm nhạc khác nhau và không gian khác nhau”. “Tất cả cà phê mà chúng tôi tiêu dùng trong hệ thống Highlands đều vớixuất xứ từ Việt Nam. ko đối thủ nào có thể khẳng định cà phê của họ vớicăn nguyên duy nhất. Họ sắm hạt cà phê từ khắp nơi trên thế giới” - Lacy đề cao nhãn hàng cà phê hạt Việt Nam. với vẻ như khi sang Philippines, trong vài chiến dịch buôn bán, Highlands Coffee được gắn chặt có cà phê Việt Nam. Hay nóimẹo khác, dù hợp tác với người Philippines thì Highlands Coffee vẫn được xem là thương hiệu Việt Nam.