1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giảng dạy bằng trình chiếu _ những vấn đề bất cập

Chủ đề trong 'Hoá học' bởi leo_virgo_05, 27/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. leo_virgo_05

    leo_virgo_05 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2006
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Giảng dạy bằng trình chiếu _ những vấn đề bất cập

    Hiện nay mình là sinh viên sư phạm trường ĐHHP năm thứ 3 đã thực tập sư phạm đợt I. Đợt thực tạp vừa rồi điểm mình rất cao do có sử dụng trình chiếu trong giảng dạy và được mọi người đánh giá rất cao song mình vẫn thấy giảng dạy bằng phương pháp trình chiếu có nhiều điều không ổn trong giảng dạy. Mà sau này ra trường thì các trường đều sử dụng phương pháp này để giảng dạy. Mình không hiểu rằng học bằng phương pháp này rồi học sinh có nhớ rằng mình đã học được gì hay không? Theo các bạn nghĩ thế nào đây?

  2. thanh786

    thanh786 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2005
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    Sử dụng trình chiếu nó có những ưu điểm mà phấn trắng không thể có ,cái này đòi hỏi trình độ xây dựng chương trình của giáo viên trên máy .Những ưu điểm như:
    Không cần viết nhiều do ta đã lưu vào máy và có thể sửa chữa chút ít và dùng nhiều lần.
    Tuy nhiên,một phương pháp mới đưa vào thì nên từ từ không nên gò ép vì ta nên tận dụng những thói quen kỉ năng đã có.
    vả lại do là mới nên ta không thể đủ khả năng thay thế hoàn toàn phương pháp cũ được.
    Ví như sự linh hoạt tức thời thì phấn trắng tỏ ra ư thế.
    Sự công thức cố định thì trình chiếu là ưu thế.
  3. WJT

    WJT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    4
    Ưu điểm và sự cần thiết của phương pháp dạy bằng trình chiếu thì mình nghĩ quá rõ ràng và chắc là cũng không cần bàn nhiều! Tuy nhiên bảng và phấn cũng là rất quan trọng và cũng không nên bỏ hẳn! Đó là lý do tại sao các phòng học và giảng đường ở phương Tây vẫn tồn tại cả 2 thứ: máy chiếu+ phông+ máy tính và bảng+phấn. Người dạy ở đây có thể kết hợp cả 2 phương pháp để dạy cho phù hợp và tiện lợi (tuy nhiên trong 2 phương pháp thì trình chiếu vẫn chiếm đa phần thời gian).
    WJT
  4. meoconsg

    meoconsg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2004
    Bài viết:
    1.119
    Đã được thích:
    0
    Mỗi pp có đặc điểm và tính tiện dụng khác nhau, ý kiến cá nhân thì mình thấy chúng hiệu quả, linh hoạt và tăng khả năng của người trình bày lên rất nhiều, có thể thể hiện các ý tưởng của mình phong phú hơn. VD: Bài giảng sinh động hơn do có thể đưa vào các hình vẽ, công thức,.. phức tạp hay những đoạn clip, phần mềm minh hoạ. Linh động trong trình bày, có thể quay lại phần đầu hay đi nhanh về phần sau để nhấn mạnh hay giải thích vấn đề. Điều này pp ghi bảng thông thường ko có được vì xoá rồi xem như mất. Hoặc theo kinh nghiệm, dự đoán các vấn đề dễ bị hỏi, hay khúc mắc, chuẩn bị sẵn các giải thích minh hoạ, lúc đó chỉ cần show ra, ko lúng túng.
    Ổn hay không, người nghe hiểu hay ko phụ thuộc vào kỹ năng trình bày, sắp xếp nội dung và chuẩn bị nữa. Những cái này tương tự các presentation skills, bạn có thể tìm tài liệu để tham khảo. Dàn bài thế nào, cách nói thế nào, màu sắc, font chữ, hiệu ứng,...chỗ nào nhấn mạnh, chỗ nào cần tóm tắt,.... để người nghe không nhàm chán và nắm được ý tưởng của người trình bày. Và cả kỹ năng nói như thế nào nữa.
    Thông thường, outline của bài giảng hay các full slides nên đưa cho học sinh trước, đến lúc đó, gần như không ghi chép nữa mà chỉ nghe giảng, ghi chú những gì cần lưu ý vào thôi. Có nội dung trước, chuẩn bị bài trước ở nhà thì giờ đó học sinh nếu khúc mắc sẽ hỏi ngay, trả lời liền nên dễ tiếp thu hơn. Nói chung, nên biến giờ dạy thành buổi trao đổi 2 chiều thì hiệu quả hơn là màn độc diễn bằng trình chiếu của người đứng giảng.

Chia sẻ trang này