1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giáo dục giới tính cho tuổi hoa

Chủ đề trong 'Giáo dục Giới tính' bởi harrykism, 22/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Giáo dục giới tính cho tuổi hoa

    Xin post vào đây loạt bài viết về GDGT cho tuổi hoa! Loạt bài trích từ cuốn sách "Giới tính tuổi hoa" mong muốn phần nào đóng góp vào chương trình giáo dục giới tính đang cần thiết cho Việt Nam mình! - Harrykism!
    --------------------------------------------​

    Giáo dục giới tính trong trường phổ thông​
    Nhiều người biết rằng không nên để con cái phải tự lần mò tìm hiểu lấy chuyện ********, song lại không biết hướng dẫn, tác động, không biết khi nào thì cần nói và nói như thế nào. Thế hệ trẻ ngày nay khác rất xa thế hệ chúng ta. Vì vậy, phải dẫn dắt họ theo kiểu khác.

    Trẻ em hiện nay trưởng thành nhanh hơn. Chúng thay răng sớm hơn. Trước khi cắp sách đến trường, nhiều em đã bắt đầu thay răng. Những em ở thành phố lớn nhanh hơn chúng ta xưa kia. Thức ăn của chúng chất lượng hơn, chúng có nhiều thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao, không bị phát triển mất cân đối do lao động nặng trước tuổi. Những điều kiện đó làm chúng phát triển sớm hơn chúng ta về mặt ********. Các cô gái ngày nay có kinh nguyệt sớm hơn hai năm so với bà nội, bà ngoại các cô trước kia. Các cậu con trai cũng có tinh trùng sớm hơn so với thế hệ ông nội của họ. Chưa học hết phổ thông cơ sở, một số cậu đã có khả năng có con. Nói gì thì nói, bản năng ******** trong người họ cũng lên tiếng sớm hơn các thế hệ trước.

    Nhưng có một điều kỳ cục là sự chín chắn về mặt xã hội, tâm lý của họ lại chậm hơn các thế hệ trước. Sự chín chắn khác với sự hiểu biết. Ở đây chúng tôi muốn nói tới sự chín chắn, sự trưởng thành chứ không nói tới sự hiểu biết. Rõ ràng là thế hệ trẻ ngày nay biết nhiều hơn so với các thế hệ trước. Có nhiều cái hôm nay vốn rất thông thường, quen thuộc thì ngày xưa chưa hề có. Ông bà chúng ta xưa kia thỉnh thoảng khăn gói ra khỏi làng mới biết một vài cái khác lạ của những vùng quê khác. Trẻ em ngày nay chỉ cần bấm nút radio hay tivi là lập tức có thể thâu nhận hàng loạt thông tin từ các nước khác nhau trên thế giới. Có rất nhiều cái chúng không hiểu được nhưng chúng có thể cảm thụ được. Thế giới mỗi ngày một đa dạng, phức tạp hơn. Tìm được ở thế giới ấy một chỗ đứng, một thái độ phù hợp với mình không phải chuyện dễ dàng, chóng vánh.

    Trong lĩnh vực giới tính, thời kỳ mạo hiểm của lớp trẻ ngày nay được kéo dài ra. Điều kiện sống thuận lợi thường kích thích nhu cầu ********. Vì vậy, nếu không được chuẩn bị, không được dạy dỗ một cách khoa học, khi bước vào tuổi dậy thì, họ dễ bị quật ngã bởi sức ép của bản năng.

    Ở nhiều nước trên thế giới, hơn ba mươi năm nay, các hình thức giáo dục ******** đã có vị trí của nó trong trường phổ thông. Nếu các hình thức đó được tiến hành tốt đẹp thì trẻ em ở từng độ tuổi đều có được những thông tin cần thiết, lĩnh hội được mọi vấn đề có liên quan tới đời sống tình cảm của con người. Nhưng các thầy cô giáo lại là những con người trước kia chưa từng được giáo dục chu đáo về mặt này, nên họ luôn cảm thấy bối rối, cảm thấy mình bị đặt lên một đầu của chiếc bập bênh trong vườn trẻ. Nói cái gì, nói vào độ tuổi nào thì phù hợp? Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra. Các trường học tiến hành hội thảo với nhiều tầng lớp phụ huynh. Sau nhiều năm thực nghiệm, kiểm tra, chương trình đã được vạch ra.

    Ở bậc phổ thông cơ sở

    * Từ lớp 1 đến lớp 4

    Giáo dục ******** trong thời kỳ này phải thỏa mãn sự tò mò rất tự nhiên và chính đáng của trẻ em. Bài học có thể bắt đầu từ một sự kiện, một câu chuyện thực tế nào đó mà trẻ em đã chứng kiến. Bài giảng được tiến hành như một buổi chuyện trò, trao đổi giữa thầy giáo và học sinh.

    Đề tài:

    1. Sự khác nhau giữa hai giới tính.

    2. Vì sao cần có những em bé ra đời?

    3. Bất kỳ ai cũng phải có cha và mẹ.

    4. Các em bé ra đời từ đâu?

    Ở độ tuổi này (10 tuổi trở xuống), trẻ em cần biết rằng em phát triển từ một chiếc trứng trong cơ thể mẹ, và cơ thể mẹ ?onhả? em ra như thế nào. Nếu các em hỏi về vai trò của ông bố thì cần giải thích thật ngắn gọn, nhưng phải chân thật. Ở mỗi đề tài, giáo viên có thể đề cập trở lại một đôi lần và kiểm tra khả năng lĩnh hội của các em. Cuối lớp tiểu học, các em phải có những hiểu biết cơ bản nói trên. Nếu trẻ em không tiếp nhận được những thông tin đúng đắn từ giáo viên, chúng sẽ tự tạo ra những lý thuyết khác nhau cho mình. Có em bé gái nghĩ rằng bụng bà mẹ tự nứt ra cho em bé chui ra rồi sau đó bác sĩ khâu bụng bà lại. Chính cái ý nghĩ ngây thơ này có thể trở thành nguyên nhân xa xôi của nỗi hoảng hốt ở một số phụ nữ nhạy cảm khi lần đầu tiên lên bàn đẻ.

    * Từ lớp 5 đến lớp 6

    Ở thời kỳ này, trẻ em đã để ý tới những thay đồi của cơ thể, cảm nhận được những dấu hiệu đầu tiên của tuổi trưởng thành đang tiến lại gần mình. Vì vậy chúng cần có sự chuẩn bị.

    Đề tài:

    1. Cấu trúc và chức năng của các bộ phận sinh dục.

    2. Hành kinh và hiện tượng ********* tự nhiên.

    3. Thụ thai, mang thai và đẻ.

    4. Tránh thai.

    5. ******** và việc uống bia rượu.

    Ở bậc phổ thông trung học

    Trong thời kỳ này, cần trao đổi với học sinh những vấn đề luân lý nghiêm túc, giúp họ hình thành quan điểm đạo đức. Những bài học về vấn đề ******** cần được tiếp tục đào sâu và hoàn chỉnh.

    Đề tài:

    1. Tình bạn và tình yêu.

    2. Sự lựa chọn người yêu và chuẩn bị cho cuộc sống vợ chồng.

    3. Tính di truyền.

    4. Quyền lợi và nghĩa vụ của gia đình: Hứa hôn, kết hôn, ly dị, sinh con ngoài giá thú.

    5. Các hình thức ******** dị biệt và phạm pháp: ******** đồng giới, hiếp dâm, bạo dâm, bệnh cưỡng dâm trẻ em?

    6. Nạo thai và bệnh vô sinh.

    7. Đa dâm và mại dâm.

    8. Các bệnh ********.

    9. Bệnh liệt dương và bệnh lãnh cảm của phụ nữ.

    10. Những hành vi ******** phạm pháp.

    11. Tình yêu, ******** trong văn học, điện ảnh.

    12. Những cái chung và cái riêng của đàn ông và đàn bà trong cuộc sống yêu đương.

    Mục đích của toàn bộ chương trình giáo dục ******** từ tuổi ấu thơ tới tuổi trưởng thành không chỉ là trang bị kiến thức, xây dựng ý thức ******** mà điều quan trọng là xây dựng những quan niệm đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của người đàn ông và phụ nữ trong cuộc sống vợ chồng, trong gia đình và trong xã hội.
  2. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Những hành vi ******** tuổi thơ và tuổi dậy thì
    Sự phát triển của cơ quan sinh dục kéo theo sự phát triển tâm lý và hành vi ********. Cuối thế kỷ 20, nhiều cha mẹ và cô bảo mẫu vẫn nhắm mắt quay đi trước những hành vi ******** của trẻ em. Điều đó xét ra cũng không có gì lạ. Bởi vì chính họ cũng chẳng được tiếp thu chút thông tin gì về ******** học; hay nói cách khác, họ không được giáo dục về ******** con người. Nếu ta hồi tưởng lại tuổi thơ của mình, có lẽ bất cứ ai cũng còn nhớ mình đã lúng túng và hoang mang tới mức nào khi lần đầu tiên chứng kiến tận mắt những hành vi ******** của người lớn. Vậy thì bây giờ, đã bao giờ ta thực sự nghiêm túc đặt câu hỏi: "Trẻ em tò mò điều gì xung quanh chuyện quan hệ tình cảm của cha mẹ?". Để góp phần trả lời câu hỏi này, chúng tôi đưa ra đây bảng phân cấp sự phát triển ******** và những hành vi ******** của trẻ em (được lập ra trên cơ sở những công trình nghiên cứu và kiểm nghiệm khá nhiều năm):
    - Từ 1 đến 2 tuổi: Trẻ em biết quan sát những bộ phận trên cơ thể và ý thức được cấu trúc hình thể của mình. Các cậu bé thích sờ chim mình, túm lấy nó nghịch như nghịch một thứ đồ chơi lý thú. Hành vi này không có gì liên quan tới sự thủ dâm. Đó chỉ là biểu hiện của sự tự nhận thức.
    Ở tuổi này, mỗi buổi sáng, khi thức dậy, các cậu hay chú ý đến ******** bị cương lên của mình. Phản ứng này hoàn toàn tự nhiên, không phải do ?ohưng phấn? hay kích thích ********. Hiện tượng cường dương buổi sáng kéo dài suốt cuộc đời.
    - Từ 2 đến 3 tuổi: Trẻ em đã ý thức được giới tính của mình, biết tự xếp mình vào loại nào. Chúng phân biệt theo những dấu hiệu thuần túy hình thức như cách ăn mặc, kiểu tóc? Lúc này, chúng đã để ý tới các cơ quan bài tiết nước tiểu của mình nhưng vẫn chưa nghĩ rằng đó là một bộ phận sinh dục.
    - Từ 3 đến 4 tuổi: Trẻ đã ý thức được các bộ phận sinh dục của cơ thể mình và xác định được sự khác biệt của hai giới tính. Nó đã băn khoăn trước những câu hỏi thuộc lĩnh vực ******** như "Vì sao lại có mình?", "Trẻ con được ra đời từ đâu, bằng cách nào?".
    - Từ 4 đến 5 tuổi: Trong khi chơi, nhiều em thích chơi trò bác sĩ, trò cô dâu chú rể. Chúng đem vào trò chơi này những kinh nghiệm trực quan của mình. Nếu chú ý theo dõi, chúng ta sẽ biết được môi trường trẻ sinh sống, biết chúng được nuôi nấng như thế nào trong gia đình. Do đã quan tâm chút ít tới đặc trưng của mình, chúng thích gần gũi, tiếp xúc với những đứa trẻ cùng giới tính. Điều này bộc lộ rõ hơn ở các em trai. Nếu là con đầu, trẻ ở tuổi này thường thích có em, mặc dù khi có em rồi thì lại hay ghen tị.
    - Từ 5 đến 6 tuổi: Trẻ thực sự thắc mắc về việc mình được sinh ra như thế nào, đồng thời băn khoăn một cách lý thú tới mối quan hệ giữa bà mẹ với đứa con lọt lòng. Trong lúc chơi, các em thường ưu tiên cho các bạn cùng giới tính với mình.
    - Từ 7 đến 8 tuổi: Trẻ đã để ý tới các vấn đề ********. Chúng hay bàn tán với nhau. Nếu không được thông tin đầy đủ, mỗi em tự xây dựng cho mình một lý thuyết riêng về chuyện chửa đẻ. Các em gái quan tâm tới chuyện chửa đẻ hơn các em trai. Ở tuổi này đã xuất hiện tình bạn nhất thời giữa các cô bé với các cậu bé.
    - Từ 9 đến 10 tuổi: Trẻ đã bộc lộ những thiên hướng giới tính. Trong giờ học ở lớp đã xuất hiện những bức thư nhỏ, những mẩu giấy nhỏ chuyền tay. Chúng đã biết rằng đàn bà có chồng thì mới đẻ được, nhưng đàn bà già thì không thể. Chúng suy nghĩ rất lung: "Vì sao nhiều bà mẹ tự do, không có chồng mà vẫn đẻ được ra em bé?".
    Một số em đã quan tâm tới những chuyện ?otục tĩu?, khuấy động lẫn nhau bằng những câu chuyện ?ođàn ông - đàn bà? mà mình nghe lỏm được, vô tình trông thấy hoặc tự bịa đặt ra. Các cậu con trai hay vẽ linh tinh lên nhà vệ sinh. Một số cậu đã thủ dâm, nhưng thường là làm theo sự rủ rê, hướng dẫn của những cậu bé nhiều tuổi hơn.
    - 11 tuổi: Một số cậu đã vượt mức phát triển bình thường. Cậu thấy có cái gì đó không yên, xao động trong mình. Phần lớn các cậu không cho bạn gái tham gia vào tập thể của mình, trò chơi của mình. Nếu một cô nào đó lọt được vào tập thể của các cậu thì chỉ vì cô biết thán phục các cậu. Bọn con gái còn lại đều bị các cậu cho là ngốc nghếch. Đôi lúc, chúng cũng cũng quan tâm tới các cô bé, đặc biệt là các cô hay khóc nhè của lớp mình. Các cậu hay che đậy những thắc mắc của mình về giới tính của các cô.
    Cả 2 giới đều quan tâm tới vai trò của ông bố trong chuyện chửa đẻ của bà mẹ, thích những sách báo có nội dung ********, mang tới trường những cuốn sách có minh họa. Trong lúc cùng xem chung, chúng cảm thấy có chút xao động ********. Những cậu phát triển sớm hay cố ý huých các cô bé với ý đồ va chạm được vào người các cô.
    - 12 tuổi: Bọn trẻ vẫn tiếp tục trò chuyện về ********, nhưng chỉ trò chuyện trong nhóm nhỏ của mình. Chúng tìm sách ********, chuyền tay nhau đọc. Các cô gái thích ca sỹ, diễn viên nam, nhưng nghĩ tới họ như nghĩ về những người đàn ông. Các cô, các cậu đã bắt đầu để ý tới nhau, để ý tới một cô, một cậu cụ thể nào đó trong lớp, trong trường. Các cô bé để ý tới các chàng trai nhiều tuổi hơn mình, ở các lớp trên hay tới thăm lớp mình.
    Một số cậu bé đã có những giọt tinh trùng đầu tiên trong những giấc mơ hoặc khi thủ dâm. Khi thủ dâm, chúng chưa hề có những hình ảnh ******** hộ tống.
    Ở một số cô gái đã xuất hiện kinh nguyệt. Tâm trạng của các cô trước hiện tượng chảy máu của mình phụ thuộc vào hiểu biết của các cô về chuyện đó. Nếu được đọc sách báo hoặc được cha mẹ nói trước, các cô không hề hoảng hốt. Con gái tuổi này đã quan tâm tới cặp vú của mình, xấu hổ khi thấy chúng lớn sớm, hay chùng người lại để giấu độ lớn của chúng. Ngược lại, chúng sẽ cảm thấy bất hạnh khi thấy bộ ngực của mình không nhô lên. Ở cả hai trường hợp, các cô đều cảm thấy hồi hộp, thiếu tự tin. Có ít bậc cha mẹ nhận ra rằng sở dĩ tính khí các cô lúc này hơi thất thường là vì chuyện ấy. Còn các cậu bé đã để ý tới cái phần nhô cao trong ngực áo các cô. Khi trêu đùa nhau, các cậu cố ý chạm vào chúng.
    - Từ 13 đến 15 tuổi: Đã xuất hiện tình cảm yêu đương, nhưng thường là đơn phương và âm thầm. Các cô bé thường say mê chàng trai nhiều tuổi hơn mình.
    Còn các cậu thì hay thích những cô gái đoan trang, chững chạc hơn mình. Chúng thích sưu tầm tranh ảnh khỏa thân, kể cho nhau nghe những chuyện tình ái và thường hay thủ dâm. Trong khi thủ dâm, các cậu đã có hình ảnh cụ thể trong đầu. Trong khi các cô chỉ thích nghe những chuyện tình vẩn vơ, lãng mạn thì các cậu đã biết sự tiếp xúc ******** cần những gì và diễn ra như thế nào. Những khi rỗi rãi, chúng mong muốn được thể nghiệm.
    Ở tuổi này, cả hai giới đã quan tâm tới chuyện tránh thai, phá thai và hiện tượng sinh đôi.
    - Từ 15 đến 18 tuổi: Đã bắt đầu xuất hiện những mối tình đầu và những giao tiếp ********. Họ củng cố những hiểu biết trong lĩnh vực ********, quan tâm tới các tư thế giao hợp, kỹ thuật kích thích dạo đầu và những hiện tượng cực đoan trong ********.
    Sự quan tâm của họ tới những vấn đề trên là một điều hoàn toàn tự nhiên. Việc họ không hỏi cha mẹ không có nghĩa là họ thờ ơ về chuyện đó mà chỉ có nghĩa là quan hệ giữa cha mẹ với họ không thực sự gần gũi. Đứa con biết trước cha mẹ sẽ từ chối trả lời, trả lời vu vơ hoặc sẽ mắng mỏ.
    Đó là những vấn đề cụ thể của ******** mà mỗi độ tuổi quan tâm tới. Các ông bố, bà mẹ đừng nghĩ rằng con cái mình không như thế. Nếu không thuộc loại chậm lớn, còi cọc thì các cô các cậu tất sẽ có những biểu hiện và những nhu cầu tự nhiên nói trên. Đó cũng là nhu cầu hiểu biết những cái mới của đời sống con người và hiểu biết về chính bản thân. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy tìm cơ hội thuận lợi để chủ động gợi chuyện với con mình, đừng để chậm trễ! Nếu tiến hành kịp thời, thích hợp, chắc chắn đứa con sẽ cảm kích trước những lời bảo ban, trao đổi quý giá của chúng ta và đền đáp lại bằng sự biết ơn sâu sắc và một niềm tin cậy ruột rà.
  3. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Những nguyên tắc giáo dục​
    Để tiến hành giáo dục có hiệu quả, chỉ có thiện chí không chưa đủ. Điều quan trọng là phải tuân thủ một số nguyên tắc có tính khách quan. Sau đây là một số nguyên tắc cơ bản:
    - Tự giác: Giáo dục về mặt ******** chỉ đạt kết quả khi bản thân người giáo dục thực sự tin rằng công việc của mình rất đúng đắn, cần thiết, và tiến hành công việc đó một cách tự giác. Với ý thức như vậy, người giáo dục sẽ không gặp khó khăn khi tìm tòi những hình thức, biện pháp và lựa chọn những thời điểm thích hợp.
    - Phù hợp: Cũng giống như mọi chuyện khác của đời sống con người, chúng ta nên giải thích các vấn đề ******** cho đứa trẻ lên 5 theo một kiểu, lên 10 một kiểu và đang yêu một kiểu. Trước nhiều câu hỏi của con cái, ta hay lúng túng, đôi khi lại có ý cho con cái mình mãi mãi là trẻ con. Khi ta tìm được câu trả lời đúng thì thường là hơi muộn. Khi ta muốn nói điều gì đó cho đứa con 14 tuổi biết, thì đó thường lại là những điều mà chúng thường quan tâm và cần được biết ngay từ tuổi lên 10. Cha mẹ hay phải nghe một câu trả lời chán nản của con cái: ?oThôi mẹ ạ, chuyện ấy con đã biết lâu rồi?. Lúc ấy, cha mẹ mới giật mình nhận ra rằng, lâu nay, mình đã bỏ lỡ bao nhiêu dịp để thông tin cho con những điều hệ trọng của cuộc sống con người.
    Có người nghĩ, chỉ nên nói chuyện tình cảm giữa đàn ông và đàn bà với con khi nào chúng hỏi tới. Điều đó chỉ đúng đối với những trẻ chưa cắp sách đi học. Ngoài lứa tuổi đó, bạn đừng đợi con mình hỏi, vì hết năm này qua năm khác, chúng sẽ không hỏi đâu. Hãy cứ tìm dịp thuận tiện mà nói. Bạn đừng lo là mình nói cho con biết quá sớm. Thà nói với chúng sớm một năm còn hơn nói chậm một giờ.
    - Chủ động đề kháng: Cũng giống như nhiều lĩnh vực giáo dục khác, giáo dục ******** không đơn thuần chỉ là truyền đạt thông tin, kinh nghiệm sống mà còn là vấn đề bồi dưỡng nhân cách và xây dựng quan niệm sống con người. Bởi vì đời sống ******** của con người khác với bản năng ******** của các động vật; khác ở sự nếm trải những tình cảm mang tính xã hội phong phú, tinh tế và ở trách nhiệm của cá nhân trước một cá nhân.
    Ít người làm cha mẹ nghĩ rằng, đến một lúc nào đó, cậu học trò lớp ba, lớp bốn của mình sẽ chủ động nói ra những băn khoăn về lĩnh vực ********. Nhiều chuyện tày trời của cậu, cậu có thể can đảm thổ lộ, còn riêng chuyện đó thì lại không. Vì vậy, chúng ta cần vận dụng đúng quy luật thẩm thấu, ?otiêm nhiễm?. Những câu giải thích đầu tiên của chúng ta cho con cái sẽ găm sâu trong ký ức của chúng đến tận cuối đời. Việc con cái nghe chúng ta nói cũng giống như chúng được nhận vào cơ thể một lượng kháng sinh. Từ đó, chúng có khả năng chống lại những tiêu cực về sau. Nếu chúng ta trả lời qua quýt, giả dối, những ảnh hưởng tiêu cực sau này của xã hội sẽ tiêu hủy toàn bộ lời nói của chúng ta, ngay cả khi trong đó có cả phần sự thật. Trí nhớ của con người không giống như dải băng, dễ ghi và dễ xóa. Nó là tờ giấy trắng, chữ nào được viết đầu tiên thì sẽ lưu dấu mãi với thời gian.
    - Tin cậy: Nhiều cha mẹ thường hay hiểu nguyên tắc này một cách phiến diện. Trẻ em tin người giáo dục mình, đồng thời người giáo dục cũng phải tin tưởng trẻ em. Chỉ có sự cảm thông, tin cậy lẫn nhau mới tạo ra được sự gần gũi. Nếu ta thường xuyên nhớ lại thời thơ ấu của mình, ta sẽ nhận ra là những thắc mắc, nhu cầu của con ta hôm nay chính là những thắc mắc, nhu cầu của ta năm xưa. Trong sự liên tưởng ấy, ta sẽ dễ tìm ra những giải pháp thích hợp và đứa con sẽ cảm thấy mình được tôn trọng.
    Đừng có gán cho con những ý đồ phi đạo đức, ngay cả khi nó đang say sưa trong mối tình đầu. Đừng nghĩ rằng con mình sẽ có những cuộc trác táng khi nó chào mình để đi với bạn trong bóng hoàng hôn. Cũng không nên đọc những lá thư tình và những trang nhật ký niên thiếu của con. Bạn có thể giải thích là mình làm thế để hiểu con hơn, nhưng thật ra điều ấy chỉ đem lại cho con bạn cảm giác bị xúc phạm. Mặc dù không thể tin trẻ một cách mù quáng và kiểm tra là cần thiết, nhưng bạn có thể kiểm tra một cách lịch sự, tinh tế và dễ chấp nhận hơn.
    - Chân thực: Ngay cả với trẻ mẫu giáo, chúng ta cũng cần trả lời chúng một cách đúng đắn, chân thực. Sự im lặng hoặc giấu giếm thường làm cho câu chuyện ******** mang một màu sắc bí hiểm, giật gân, kích động sự tò mò không cần thiết. Chúng ta nói dối trẻ em tức là cho chúng vay một món tiền giả, sớm muộn chúng cũng vứt đi và không bao giờ tin và hỏi chúng ta nữa.
    - Hệ thống: Trong mọi phương diện của giáo dục, chúng ta phát triển tri thức của trẻ em một cách tuần tự như đặt viên gạch nền tới viên gạch mái. Trong ******** cũng vậy, trẻ em cần biết tuần tự từ chuyện chửa, chuyện mang thai tới sự sinh đẻ, từ tình cảm giới tính cho đến sự giao hợp. Tất cả những chuyện đó đều cần được biết đến như những hoạt động tự nhiên, tích cực của con người. Chúng ta cần dẫn dắt những vấn đề ấy tuần tự theo lứa tuổi và có thể cho chúng nghe lại một cách thản nhiên và thoải mái khi có dịp.
    - Cởi mở: Một số người nghĩ rằng, những chuyện tâm tình của con người chỉ nên nói giữa những người gần gũi, thân thiết thôi, không nên trao đổi rộng rãi. Chúng tôi cho rằng cần kết hợp cả hai hình thức. Khi thảo luận ở một tập thể nào đó, những người trẻ tuổi thường có được nhiều kinh nghiệm hơn. Vấn đề ******** vẫn có thể được trao đổi một cách cởi mở, tự nhiên. Và chính trong phạm vi một tập thể nào đó, con cái chúng ta sẽ tìm được nhiều lời khuyên bổ ích hơn những lời khuyên vụng về của chúng ta.
  4. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Sự hình thành giới tính​
    Nhiều ông bố bà mẹ nghĩ rằng, họ giáo dục con cái nhiều nhất vào những lúc giảng giải, trách móc hoặc mắng mỏ chúng. Thực tế thì việc giáo dục có hiệu quả cao nhất chính vào những lúc ta không nghĩ rằng ta đang giáo dục con.
    Cũng như nhiều lĩnh vực khác, trong ********, môi trường xã hội và những hành vi của chúng ta có sự tác động rất lớn đối với đời sống ******** của con cái sau này. Các nhà nghiên cứu ******** đều thống nhất rằng trong sự phát triển ********, môi trường gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là khi con còn thơ ấu, và vào lúc cha mẹ thậm chí còn chưa có ý thức là mình đang giáo dục con.
    Tuổi ấu thơ có tác động rất lớn đối với sự nảy sinh những trục trặc, bệnh tật trong sinh hoạt ******** sau này. Vào thời kỳ mà não còn đang phát triển, trẻ em rất bị thương tổn thần kinh và tinh thần. Đây chính là thời kỳ trẻ em cần cần được tắm trong tình yêu thương, trìu mến và mọi sự thuận lợi. Nếu nó không được tiếp nhận được toàn bộ sự phong phú của tình cảm thì sau này nó sẽ không chia tình cảm với bất kỳ ai. Trẻ em chưa biết nói mình cần gì, nhưng lại biết cảm thụ mọi chuyện rất chính xác. Nó cảm thụ mọi chuyện qua hành vi của cha mẹ, qua toàn bộ bầu không khí trong gia đình. Nó biết mọi người trong gia đình cư xử với nhau ra sao, vị trí của từng người trong gia đình như thế nào.
    Trong giáo dục con trẻ, nhiều khi ta giáo dục quá ít, cũng có khi lại rơi vào tình trạng quá nhiều. Trong thực tế, sự ngăn chặn, cấm đoán đã từng tạo ra sự phát triển không tốt cho nhiều đứa trẻ.
    Từ 1 đến 1 tuổi rưỡi, đứa trẻ cảm nhận được giới tính của nó. Nó lờ mờ nhận ra nó thuộc giới nam hay nữ. Đó cũng là thời kỳ em bé gái đồng nhất mình với mẹ và em trai đồng nhất mình với bố. Với em bé, cha mẹ bao giờ cũng khuôn vàng thước ngọc, là người đánh giá đúng nhất mọi hiện tượng của môi trường xung quanh. Vì vậy, ngay từ bé, cần phải giúp trẻ ý thức được một điều quan trọng về giới tính: ?oCon là con trai nên phải dũng cảm, không được khóc nhè vì những chuyện vặt?. ?oCon là con gái nên phải ngoan, không được khóc nhè??. Những lời khuyên răn, những hành vi của người lớn sẽ từng bước ảnh hưởng tới ý thức của em bé về vị trí, vai trò của chúng trong đời sống. Lên hai tuổi, ý thức này đã được hình thành. Lên ba tuổi thì ý thức về vai trò của nó đã định hình, không thể đảo ngược được. Sau thời kỳ này, từ khi lên 4 tuổi, nếu trẻ không ý thức được rằng mình là con trai hay con gái thì chắc chắn là trong tâm sinh lý của chúng đã có chuyện gì bất ổn, rất đáng lo ngại.
    Thiên nhiên vốn rất thông thái. Không thể lấy món quà giới tính mà tạo hóa ban cho em trai đặt vào tay em gái, và ngược lại?. Không nên kiềm chế hoặc thủ tiêu giới tính của trẻ em theo kiểu nhào nặn một em bé gái thành một em bé trai mà mình đang thiếu. Một ông bố không may đã có 7 đứa con gái thì đừng nghĩ là trong 7 cô gái ấy thể nào cũng có một cô mang tính khí con trai. Và một bà mẹ đã có 3 cậu con trai cũng đừng hy vọng rằng một trong 3 sẽ ngoan ngoãn, dịu dàng như con gái. Khi con ở tuổi ấu thơ, không nên cho chúng biết nỗi thất vọng của mình khi chúng ra đời. Em bé gái sẽ mang nỗi mặc cảm tội lỗi rất vô lý, sau này sẽ thiếu tự tin trong cuộc sống nếu biết rằng mình được sinh ra trái với ý nguyện của cha mẹ về một đứa con ?onối dõi tông đường?. Giới tính của trẻ, dù là con trai hay con gái, đều không liên quan gì tới ý chí của nó, cũng như hoàn toàn độc lập với nguyện vọng của cha mẹ. Vì vậy, sẽ rất đáng trách khi ta vô tình bẻ gãy lòng tự tin và bản lĩnh của con ngay từ khi nó mới ra đời.
    Chúng tôi xin dẫn ra đây hai trường hợp:
    Một sĩ quan quân đội thích mình có một tiểu đội con trai, nhưng buồn một nỗi là chỉ sinh được một, và là một cô gái. Anh ta không thể nào chịu nổi sự ?ovô lý? ấy. Khi cô gái vào tuổi trưởng thành, lẽ ra phải cho con gái biết người đàn ông cần cao thượng và tế nhị với phụ nữ ra sao thì anh chỉ cho con gái mình biết người đàn ông sẽ mừng ra sao khi vợ sinh con trai. Lớn lên, mặc dù là người trí thức, cô vẫn luôn thất bại trong nghề nghiệp lẫn cuộc sống gia đình. Cô thường xuyên kiếm chuyện, gây sự với chồng. Có lẽ cô muốn xem chồng cô xử sự có giống bố mình không.
    Một cặp vợ chồng đã có 3 con gái và chị vợ lại mang thai. Họ do dự rồi tặc lưỡi: Biết đâu đứa cuối cùng này lại là con trai. Ở nhà hộ sinh, sau khi nghe bà đỡ thông báo là con gái, đức ông chồng không muốn nhìn mặt con. Sau đó, mặc dù con gái út đã có cái tên rất đẹp, ông vẫn thêm dấu vào, gọi nó bằng tên con trai. Cô út là đứa con duy nhất được ông bố cho đi xem bóng đá. Cô được phép cùng bố chữa xe máy. Khi cô đi chơi về, nếu người ngợm bẩn thỉu thì ông bố rất mừng: ?oNó chẳng phải là đứa con gái hay làm đỏm!?. Lên 17 tuổi, cô vẫn chưa rành những chuyện vệ sinh phụ nữ. Bà mẹ vội chạy đi gặp bác sĩ để tìm cách làm cho con gái út mình lên phụ nữ một tí. Các bác sĩ bất lực. Cuối cùng, cô vẫn lấy chồng, có con, nhưng là một người mẹ rất ?odở đời?. Cô cư xử với mọi người và giải quyết mọi chuyện rất đàn ông.
    Cũng có rất nhiều người lớn lên trong một hoàn cảnh khắc nghiệt, phải trải qua một tuổi thơ cay cực nặng nề, nhưng họ lại không bị trục trặc gì về tâm lý giới tính. Vì sao? Vì con người không phải ai cũng như ai. Có những quy luật chung, nhưng mỗi người lại có những đặc tính cá nhân riêng biệt. Vì vậy mà những tác động của ngoại cảnh tới mỗi người cũng rất khác nhau, cái gây tác hại ở người này lại vô hại ở người khác. Tất nhiên chúng ta không biết chính xác được cái gì đối với đứa trẻ của mình là vô hại. Vì vậy, tốt hơn là ta đừng tiến hành thử nghiệm, đừng đi lệch quy luật chung.
    Trong con mắt của người lớn, trẻ em như một sinh vật trung tính. Nhưng tính chất trung tính này ở bé gái và bé trai cũng khác nhau rất sớm. Ở bé trai, quy luật ?ođực tính? bộc lộ khá sớm. Các cậu hay đập phá đồ chơi. Chưa tới 3 tuổi, các cậu đã biết lựa chọn đồ chơi cho phù hợp với phái mày râu. Còn các cô bé gái thường giữ gìn đồ chơi của mình tốt hơn và không tham gia các thứ trò chơi ?ohoang dã? kiểu con trai.
    Chúng tôi có cảm giác là hiện nay, người ta ít quan tâm tới vấn đề giáo dục gia đình. Những phẩm chất đàn ông, phẩm chất phụ nữ truyền thống đang ?odi tản? đi tới nơi nào không rõ. Các chàng trai trẻ hôm nay và ngay cả chúng ta cũng không được giáo dục để biết trước một sự thật là: Chính người vợ tương lai của mình cũng sẽ phải đi làm, cho nên bản thân mình cũng phải gánh vác một phần công việc nội trợ và giáo dục con cái.
    Đặc tính quan trọng của người đàn ông thời nào cũng vậy, là tính tích cực, lòng dũng cảm, tính bền bỉ, ngoan cường? Nếu như chúng ta khuyến khích những đức tính đó thì khi giáo dục con trai chúng ta cũng cần những biện pháp cứng rắn. Ở một số gia đình khá giả, ít con, các cậu con trai gần như không vấp phải một sự thiếu thốn, trở ngại nào. Họ gần như không có những tình huống thử thách. Thế rồi dưới khẩu hiệu nghe rất hợp tai như ?ogiáo dục bằng tình cảm?, ?omỗi thời mỗi khác?, chúng ta đã vô tình cản trở, thậm chí thủ tiêu ở trẻ tính tích cực, tính ngoan cường, tinh thần vượt khó (những đặc tính tất yếu, khu biệt giới tính đàn đông). Đối với việc giáo dục các cô gái, tình hình cũng chưa phải khá hơn. Ở các gia đình phong lưu, cha mẹ thường chỉ quan tâm tới vấn đề học vấn của con, lo sao cho con học giỏi mà quên mất việc phát triển cho cô tính nhạy cảm, sự dịu dàng, đức hy sinh, lòng kiên trì, khả năng nội trợ (những đặc tính của một bà mẹ ở bất kỳ một dân tộc nào trên thế giới).
    Chúng ta không giáo dục con cái cho một cấu trúc gia đình có 2 ông bố, 2 bà mẹ mà cho một cấu trúc gia đình một vợ một chồng. Ở đó, bằng những đặc trưng giới tính, người đàn ông và người đàn bà bổ sung cho nhau, cùng xây dựng tổ ấm. Ở đó, người đàn ông là chỗ dựa cho vợ mình và người đàn bà là điểm tựa tình cảm, là ?obến cảng của tình yêu thương?. Vì vậy, những đặc tính truyền thống của người đàn ông, đàn bà càng được phát triển bao nhiêu thì con cái càng thành công bấy nhiêu trong công việc tổ chức cuộc sống gia đình, trong nghề nghiệp cũng như trong giao tiếp xã hội về sau.
  5. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Thái độ chung của xã hội trong giáo dục ********​
    Với cuốn sách này, chúng tôi chỉ muốn đi tới một kết luận là: Trong giáo dục nói chung và giáo dục ******** nói riêng, chỉ giảng giải, mệnh lệnh, cấm đoán là không đủ. Giáo dục ******** sẽ hiệu quả hơn đối với cha mẹ, dễ dàng hơn đối với giáo viên khi nó được thực hiện trong sự tác động tự nhiên, trong một quá trình thẩm thấu. Sự tác động này không phải từ phía cha mẹ, giáo viên mà còn từ một phạm vi rộng rãi trên quy mô toàn xã hội.
    Thanh thiếu niên đang trong độ tuổi trưởng thành là những người chưa được toàn quyền trước những lợi ích vật chất, chưa đủ lòng tự tin, tính ổn định. Vì vậy, họ rất dễ sử dụng ******** như mảnh đất tự do duy nhất cho việc khẳng định cái tôi của mình, khẳng định vị trí xã hội của mình giữa những người cùng thế hệ.
    Không ít người trẻ tuổi (đáng tiếc là có cả những người lớn tuổi) vẫn xem người có nhiều ********, người ?oyêu nhiều? là loại cừ khôi. Họ không biết rằng những người cừ khôi đó đã lấy ******** làm cái thay thế cho những nhu cầu khác có tính người hơn, xã hội hơn. Trong xã hội bao giờ cũng có một lượng người nhất định bị trục trặc về đời sống tâm lý, thần kinh không bình thường, nghèo nàn những tình cảm xã hội. Vì sự trục trặc, bất bình thường đó, họ không có khả năng xây dựng một quan hệ luyến ái bền vững. Bởi vì việc tạo được một quan hệ quý giá như vậy đòi hỏi phải có thời gian, nghị lực và sự tích lũy tình cảm. Cho nên, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận những người tùy tiện, ?ocừ khôi? trong quan hệ ******** một cách nghiêm túc, đúng đắn, chứ không phải với nụ cười độ lượng, bao dung. Chúng tôi cho rằng, thanh niên cần phải biết vài người bạn trước khi chọn lấy trong số đó một người chung thủy suốt đời. Nhưng chỉ có thể biết một con người trong quá trình quan hệ lâu dài chứ không phải sau một sự quen biết vài ngày vài giờ.
    Các bạn trẻ cũng phải sớm có một thái độ hiện thực đối với cuộc sống sau ngày cưới. Phần lớn các bạn trẻ xây dựng gia đình vì tình yêu. Họ hay nghĩ rằng tình yêu của họ cũng sẽ tiếp tục tăng cường độ sau hôn lễ, rằng cuộc sống sau ngày cưới sẽ còn cung cấp cho họ nhiều niềm vui, nhiều thuận lợi. Nhưng rồi mọi cái lại không diễn ra như mong đợi. Họ ly dị nhau cả khi đã có con chung. Có biết bao cặp vợ chồng đã ly dị một cách không cần thiết. Điều đó chỉ chứng tỏ rằng những người hứa hôn đã không được chuẩn bị gì về mặt tư tưởng. Họ không biết rằng cuộc sống vợ chồng đòi hỏi sự độ lượng và tha thứ cho nhau, sự đồng cảm và hy sinh của người này cho người kia. Trong quan hệ vợ chồng, không có chuyện ai ngốc hơn ai mà chỉ có chuyện ai chịu hy sinh, chịu đựng. Những điều đó là cái tất yếu, là tự nhiên trong cuộc sống con người. Có bao nhiêu cô dâu, chú rể chuẩn bị cho hôn lễ khá đầy đủ nhưng lại không chuẩn bị cái điều quan trọng đó.
    Với tư cách là một bộ phận quan trọng trong đời sống con người, ******** vừa là yếu tố đồng sáng tạo vừa là yếu tố phản ánh nhân cách cá nhân. ******** chỉ làm phong phú cuộc sống cho những ai có khả năng biết đưa vào nó dấu ấn con người, những ai biết xây dựng nó trên cơ sở của tình yêu thương. Riêng điều ấy, thiên nhiên không ưu đãi cho con người. Điều ấy chúng ta phải tự tạo lấy, bằng cách giáo dục những con người còn như những mầm cây non nớt trước mặt ta kia.
  6. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Tuổi dậy thì​
    Mới hôm qua còn quanh quẩn trong nhà, hôm nay cậu chàng đã chống nạnh đứng giữa đám bạn bè, rồi ồn ào rủ nhau đi sinh nhật bạn gái. Hôm qua, cô bé gái còn ấm ức, ti tỉ khóc nhè, ngày hôm nay cô đã biết dùng gương lược, nghe cha nói với thái độ lơ đễnh, đôi mắt thờ ơ nhưng lại kín đáo liếc cặp đùi ếch của chàng trai qua phố? Bố mẹ chỉ còn biết thở dài: ?oBiết làm thế nào được, tuổi dậy thì mà!?.
    Đáng tiếc là về tuổi dậy thì, người ta nói đã khá nhiều nhưng biết đầy đủ về nó thì chưa. Vậy cái gì đã xảy ra với con cái chúng ta ở tuổi dậy thì?
    Cách đây nửa thế kỷ, các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm lý thú. Họ tiêm một chất kích thích đặc biệt cho những con nòng nọc để tác động tới quá trình biến đổi từ nòng nọc thành ếch. Đó là chất tiroxin tiết ra từ tuyến giáp trạng. Những con nòng nọc đó đã rất sớm từ giã chiếc đuôi của mình. Chính hoạt động của các tuyến hoóc môn đã dẫn đến sự trưởng thành sinh dục. Nhờ hoóc môn, tuyến sinh dục phát triển nhanh (ở đàn ông là tinh hoàn, ở đàn bà là buồng trứng). Các tuyến sinh dục đó, đến lượt nó lại ảnh hưởng rất mạnh tới cơ thể.
    Có thể coi đặc điểm tiêu biểu nhất của tuổi dậy thì là sự phát triển ?onước rút?. Nó bộc lộ ở hệ cơ. Các cậu con trai lúc này có một lượng tế bào cơ rất lớn, vì vậy các cậu khỏe ra trông thấy. Lớp mỡ dưới da của phần lớn con trai và cả ở một số cô gái hao đi một cách đáng kể. Sự biến đổi này dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc cơ thể: con trai cao lên, vai rộng ra, con gái tròn trặn dần, xương chậu rộng ra. Các bộ phận sinh dục cũng có thay đổi: Các cô gái thấy vú mình to lên, lông mọc nhanh, một hai năm sau thì mọc lông vùng bẹn và nách. Ở một số cô gái cũng có sự biến đổi lớn của cơ quan sinh dục bên trong (âm đạo, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng phát triển tới mức độ tối đa).
    Sự dậy thì của các cậu con trai bắt đầu bằng sự phát triển của tinh hoàn. Không bao lâu sau, các cậu bắt đầu mọc lông và một vài tháng sau, chim bắt đầu to lên. Các bộ phận bên trong cũng bắt đầu phát triển, đặc biệt là túi tinh trùng. Cũng giống như các cô gái, các chàng trai lúc này cũng bắt đầu mọc lông, sau hai năm thì bắt đầu mọc râu. Cuối thời kỳ dậy thì, giọng của con trai bị ồ và sâu.
    Tâm lý của tuổi dậy thì là một tâm trạng không lấy gì làm dễ chịu. Các bạn trẻ lúc này thường lơ đễnh, thiếu tập trung, kết quả học tập nhiều lúc giảm đi. Tâm trạng khá thất thường: Đang nóng nảy, phóng túng bỗng trở nên nhút nhát, ủy mỵ. Tính khí cũng đa dạng: Lòng tự tin rất cao, thích làm mọi người ngạc nhiên, nhưng cũng rất dễ buồn vì những lý do ít ai hiểu nổi. Họ bướng bỉnh ở nhà cũng như ở trường, tỏ ra rất khó dạy dỗ.
    Sự phát triển không tương ứng giữa tinh thần và thể chất của thế hệ trẻ ngày nay làm cho tuổi dậy thì phải được tính dài ra. Sự phát triển về thể lực của họ diễn ra sớm hơn, trong khi đó môi trường xã hội thì ngày càng phức tạp. Lẽ ra trong thế kỷ của thông tin, thế hệ trẻ ngày nay phải trưởng thành sớm hơn về tính cách. Nhưng dường như điều kiện xã hội càng phát triển thì lại càng thủ tiêu mất sự chín chắn của cá tính với tư cách là một quá trình vận động tự thân. Trước kia, người ở tuổi dậy thì hay bị đau đầu, thiếu máu, mất ngủ. Ngày nay, hiện tượng đó mất dần.
    Nói chung, người ở tuổi dậy thì ít tính kiên nhẫn, hay sốt ruột, thích trở thành người lớn. Họ có đủ khả năng hoạt động ******** nhưng về mặt tâm lý ******** thì vẫn còn non nớt. Vì vậy, người ở tuổi này thường hay bối rối.
    đây là một thời kỳ phát triển phức tạp nên cha mẹ cần phải tôn trọng nhịp độ sinh học tự nhiên trong sự phát triển của con cái. Dậy thì không phải là bệnh tật, nhưng không phải là thời kỳ mà con người ta được phép làm mọi chuyện. Đây là thời kỳ mà các chàng trai, cô gái cần phải học cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tập làm chủ mọi hành vi, ngôn ngữ của mình, phải biết tự kiểm tra tâm trạng của mình lẫn bản năng ******** của mình. Trước khi có dấu hiệu của tuổi dậy thì, họ cần biết trước cái gì sẽ diễn ra trong cơ thể của mình, nó sẽ biểu hiện ra sao trên cơ thể và trong tâm lý.
    Cô gái đang lớn
    Các cô phải biết rằng sự sống con người bắt đầu khi có sự gặp gỡ, chan hòa, thâm nhập vào nhau giữa tế bào đàn ông và tế bào đàn bà. Cha có tinh trùng, còn mẹ thì có trứng. Vì vậy, mỗi người đều mang một số đặc tính giống bố và một số đặc tính giống mẹ. Trước khi vào tuổi dậy thì, để cô gái không sửng sốt trước hiện tượng hành kinh, cha mẹ cần giảng giải cho cô biết cái gì sẽ diễn ra khi buồng trứng bắt đầu chuyển mình và quả trứng đầu tiên sẽ dần dần chín.
    Trứng chín sẽ tự giải phóng khỏi buồng trứng, chui qua ống dẫn trứng rồi tiếp tục cuộc hành trình tới tử cung. Trên đường hành trình, nếu gặp tinh trùng, nó sẽ dừng lại ở tử cung và bắt đầu phát triển. Tử cung trong thời kỳ đó đã có sự chuẩn bị trước. Nó tạo ra trong buồng một tổ mỏng. Nếu trứng không gặp tinh trùng thì mọi sự chuẩn bị nói trên đều vô nghĩa. Trứng sẽ thoát khỏi tử cung và ra ngoài cơ thể. Lớp niêm mạc tử cung sẽ tự tách ra, các ?omảnh vụn? của nó sẽ cùng với quả trứng ?ovô duyên? bị phân hủy đó thoát ra ngoài. Trong thời kỳ đó, ở buồng trứng thứ hai, một quả trứng khác bắt đầu chín dần và lặp lại quy trình cũ. Vì quy trình đó mỗi tháng diễn ra một lần nên người ta gọi là hiện tượng chảy máu hằng tháng đó là kinh nguyệt.
    Trong năm đầu tiên, kinh nguyệt có thể bất thường. Điều đó là do hoạt động của hai buồng trứng còn chưa đồng bộ như nhau. Bên cạnh đó, những yếu tố tinh thần và thể chất của tuổi trưởng thành rất dễ tạo nên những biến động. Vì chuyện này, các cô gái thường bực bội, cáu kỉnh một cách vô lý. Nếu như trong những đợt hành kinh đầu tiên, cô gái thấy đau ở dưới bụng thì cũng không nên quá lo lắng. Đó không phải là triệu chứng của bệnh tật mà là hoạt động đầu tiên của tử cung nhằm xua đuổi khỏi cơ quan sinh dục toàn bộ máu cùng những hạt trong tuyến nhớt. Các bà mẹ cần dạy cho con gái biết lập lịch hành kinh và nhắc nhở chuyện vệ sinh thân thể. Vì ở cơ thể phụ nữ, các bộ phận sinh dục bên trong gắn bó trực tiếp với các bộ phận bên ngoài nên sự viêm nhiễm rất dễ xảy ra.
    Trong thời gian này, ở cô gái thường có hiện tượng chảy dịch dậy thì do các buồng trứng bắt đầu vào thời kỳ vận hành. Một số cô gái có thể có hiện tượng chảy mủ. Trong trường hợp này, cần phải tới bệnh viện để khám. Hiện tượng dịch dậy thì sẽ giảm dần và mất hẳn sau khi cô gái hành kinh đều đặn.
    Ngoài ra, trong các bộ phận sinh dục bên ngoài thường xuất hiện một chất nhớt vàng giữa mép trong và mép ngoài. Chất này thường bốc mùi hôi, có tác dụng ngăn chặn những mầm tinh thể thối trong âm hộ. Cũng cần nhớ là bộ phận ?oláng giềng? thân cận nhất của cơ quan sinh dục là hậu môn. Vì vậy cần vệ sinh triệt để và thường xuyên mỗi buổi sáng và mỗi buổi tối.
    Khi có đợt hành kinh đầu tiên, các cô phải tăng cường vệ sinh nhiều hơn. Vì ở một số phụ nữ, trong khi hành kinh thì hoạt động của tuyến nước tiểu cũng tăng lên. Phải chú ý sao cho nước lã không lọt vào âm hộ vì trong nước có chất bẩn và mầm bệnh. Khi hành kinh, không nên tắm mà chỉ nên rửa bằng nước ấm và thay đệm lót mỗi ngày vài lần. Hành kinh không phải là hiện tượng ốm bệnh gì. Tuy vậy, trong những ngày đó, các cô phải giữ gìn, không phung phí sức lực, giảm nhẹ cường độ lao động và thể dục thể thao, không thức đêm. Vào mùa đông, trước và sau khi có kinh cần mặc ấm. Lúc này, cơ thể cần nhiều năng lượng cho những hoạt động bên trong, vì vậy dễ bị cảm lạnh. Cần phải tới bệnh viện khi thấy máu chảy quá nhiều, quá lâu, đau bụng dưới hoặc không thấy chảy máu.
    Chàng trai dậy thì
    Nhìn chung, việc giáo dục ******** cho các chàng trai được thực hiện ít hơn và muộn hơn so với các cô gái. Phần đông cha mẹ hay để cho họ tự rút kinh nghiệm trên cơ thể mình.
    Ở một cơ thể đang tuổi trưởng thành, tác động của hoóc môn tới các bộ phận sinh dục và tâm lý rất mạnh. Khi ấy, các chàng trai cảm thấy trong người có một cái gì đó rất xa lạ với họ. Họ cảm thấy thiếu bình tĩnh, bối rối và cả thẹn thùng. Khoảng 13-14 tuổi, cơ thể họ đã sản ********* trùng. Nếu họ không thủ dâm thì cơ thể sẽ tự thủ tiêu lượng tinh trùng đó trong giấc ngủ đêm. Cha mẹ cần nói trước cho các cậu biết hiện tượng ********* ban đêm. Hiện tượng đó rất bình thường. Tất cả các chàng trai đều trải qua giai đoạn này. Nếu tới 16-17 tuổi mà vẫn không có hiện tượng này thì cần hỏi ngay bác sĩ.
    Cũng rất có lý khi nhiều cha mẹ xem đứa con trai tuổi 13,14 của mình như một đứa trẻ con. Thực ra chúng chỉ trẻ con về mặt ý thức, tâm lý. Còn về mặt sinh dục thì những người đàn ông trẻ này đã có khả năng có con. Tuy nhiên, những cơ hội nếm trải cảm giác ******** của họ là rất hiếm hoi, vì xã hội nào cũng ngăn chặn điều ấy. Cũng phải nói ngay rằng, ở tuổi này, các cậu chưa có những khát vọng giao tiếp ******** thực sự. Để giải quyết tình trạng căng thẳng ********, thủ dâm xuất hiện.
    Đôi khi cha mẹ bắt quả tang các cậu đang giải quyết tình trạng căng thẳng ấy. Nhiều ông bố, bà mẹ giận dữ về điều này hoặc mãi tới khi đó mới giải thích cho các cậu những điều lẽ ra phải giải thích từ lâu. Tiếp xúc với các bệnh nhân đang tuổi trưởng thành, chúng tôi biết là các ông bố bà mẹ hay nhắc nhở con trai theo những nội dung sau:
    - Thủ dâm làm cơ thể kiệt sức. Khi vào tuổi trưởng thành, cơ thể con đang cần sức lực cho những việc khác, chỗ khác.
    - Thủ dâm làm đãng trí, giảm thông minh và hủy hoại phẩm giá con người.
    Đó thật ra chỉ là những lời đe dọa. Thủ dâm, theo chúng tôi, không gây ra những tổn thất về thể lực lẫn tinh thần. Nó không gây ra bệnh vô sinh, không làm giảm dương lực. ********, cũng như các chức năng khác, sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nếu được kích thích, ?orèn luyện?. Chúng tôi đã phải giúp nhiều ?obệnh nhân? dậy thì thanh toán những ấn tượng nặng nề do những câu đe dọa của cha mẹ để lại.
    Trong thời kỳ dậy thì của con trai, có hàng loạt vấn đề quan trọng mà cha mẹ phải nói cho con mình biết một cách nghiêm túc. Trước hết, phải lưu ý cho con biết là các cậu đang ở thời kỳ mà một người đàn ông nào cũng phải trải qua. Đó là thời kỳ con người bất ổn định về mặt tâm lý, đôi lúc buồn vu vơ, lúc khác lại có thể rất vui vì một chuyện riêng của mình, hay nổi cáu. Cần phải tỉnh táo trước những đặc tính trên. Chàng trai đang lớn đó phải tâm niệm rằng: ?oThì ra mình đang ở tuổi dậy thì. Mình phải khắc phục tình trạng tâm lý bất ổn định, phải tự làm chủ bản thân một cách sáng suốt nhất?. Tâm lý dậy thì không phải là một triệu chứng bệnh lý. Nếu cả cha mẹ và chàng trai đang lớn đều ý thức sâu sắc được điều đó, hiểu biết những quy luật tâm lý đó thì họ sẽ tạo ra được một sự cảm thông, hợp tác tinh tế và lý thú trong gia đình.
    Trong giai đoạn này, cha mẹ cần giành nhiều thời gian quan tâm tới chàng trai hơn. Nếu như trước đó, cậu chưa say mê hoặc chưa tham gia một hoạt động thể thao nào thì cha mẹ nên giúp cậu tìm được một hình thức hoạt động lý thú nào đó để sử dụng cho hết thời gian rỗi rãi. Cần ủng hộ những sở thích của cậu, dù chỉ là những sở thích nhất thời; vì thực ra ở tuổi ấy, nhiều cậu cũng chưa biết mình thích cái gì, sau này sẽ làm gì. Đây cũng chính là lúc cha mẹ cần tạo điều kiện cho con thể nghiệm hướng nghiệp. Những hoạt động phong phú, lý thú, có phần khó nhọc và các hoạt động thể thao nói chung sẽ làm giảm bớt trạng thái bứt rứt của tuổi dậy thì.
    Mỗi chàng trai ở tuổi dậy thì đều có một vài hoặc cả nhóm bạn trai. Các cậu hay khoe khoang, hoặc phóng đại chút hiểu biết ******** đầu tiên của mình. Cần phải nói ngay cho cậu hiểu rằng, không phải chỉ các bạn cùng tuổi mà ngay cả người lớn cũng hay nói dối về chuyện đó, rằng cậu cũng như bạn cậu sẽ còn trải qua hàng chục năm thiếu kinh nghiệm ********. Vậy thì chẳng có gì đáng xấu hổ hay sĩ diện về sự non nớt trong hiểu biết ******** của mình. Chẳng có lý do gì lại đi ghen tị với những anh chàng Đông Gioăng trẻ (lẫn già). Một người đàn ông chân chính thường làm chủ được bản năng, không chịu đầu hàng nó. Điều tai hại là bước vào cuộc sống ******** hoàn toàn chỉ vì sức ép của bản năng hoặc sự tò mò. Những nếm trải ******** trước tuổi trưởng thành thường làm giảm khả năng sống bằng một tình yêu sâu sắc với người vợ của mình sau này. Nó còn làm trơ mòn khả năng cảm xúc nói chung trước cuộc sống với người khác giới. Hơn nữa, một tình yêu chân chính bao giờ cũng là một tình yêu mà người ta sống trong nó nhưng luôn luôn ngỡ ngàng trước nó, phải tìm hiểu, giải thích nó suốt cả cuộc đời.
    Nếu cha mẹ nói cho cậu con trai những điều trên, cậu sẽ cảm thấy rằng mình đã là một người lớn, cậu sẽ tiếp thu một cách nghiêm túc. Nếu cha mẹ nói với cậu muộn mất một hai năm, chắc chắn cậu sẽ tự ái, nghĩ rằng cha mẹ vẫn còn nhìn mình như một đứa trẻ con.
    Chắc sẽ có người ngạc nhiên khi chúng tôi cho rằng cần dạy cho các cậu con trai 13,14 tuổi biết chuyện tránh thai và các bệnh về ********. Thật ra trong thời kỳ này, họ tiếp nhận thông tin về chuyện tránh thai cũng giống như tiếp thu các bài học trước đó về sự phát triển ******** của mình, chứ hoàn toàn không nghĩ rằng cha mẹ đã bật đèn xanh cho họ lao vào cuộc sống ********. Việc nói với con trai ở tuổi 14 dễ hơn là ở tuổi 16. Ở tuổi 14, các cậu cần biết chiếc capốt là phương tiện đơn giản nhất để ngăn ngừa sự thụ thai và các bệnh ********. Chúng ta biết rằng, ngay một đứa con trai ngoan ngoãn và lịch sự vẫn có thể tham dự vào một nhóm bạn hư hoặc rơi vào những tình huống phiêu lưu đủ kiểu. Khi ấy sẽ không có mặt cha mẹ mà chỉ có những lời khuyên răn, nhắc nhở của cha mẹ. Và đúng là cha mẹ rất khó biết được bài học về chiếc capốt mà mình đã giảng giải một hôm nào đó sẽ có tác dụng thực tế ở đâu, vào lúc nào.
  7. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Những cú sốc tuổi thơ​
    Trong buổi họp phụ huynh lớp hai, một chuyện không vui đã xảy ra. Một bà mẹ giận dữ đứng dậy trách cô giáo là lớp cô có rất nhiều học sinh hư hỏng. Con trai bà cho biết có mấy bạn trong lớp vào nhà vệ sinh cởi truồng ra, nghịch chim. Khi tan học, chúng còn rủ mấy bạn gái chui vào bụi rậm chơi trò ấy? Rất may, cô giáo chủ nhiệm là người thông minh, giàu kinh nghiệm. Các vị phụ huynh chưa kịp thở dài ái ngại, cô giáo đã lên tiếng. Cô nói các em đó không phải là hư hỏng mà chỉ là tò mò. Các em tò mò nhiều chuyện, trong đó có cả chuyện bí mật của cơ thể con người.
    Chúng tôi nghĩ rằng học sinh và phụ huynh lớp hai đó đã may mắn có được một cô giáo thông minh. Cô rất hiểu và yêu mến trẻ em. Cô đã nhìn thấy ở những đứa trẻ của cô một sự phát triển lành mạnh.
    Đã từng có một bệnh nhân nam 26 tuổi đến khám bệnh ở chỗ chúng tôi. Có lẽ một người có hàng đống bệnh vẫn còn không đến nỗi bất hạnh như anh. Anh đã hai đời vợ và bị cả hai từ bỏ vì anh rất sợ giao tiếp ******** với phụ nữ. Lúc đến bệnh viện chúng tôi, anh đang yêu người đàn bà thứ ba. Hai người đã tính tới chuyện cưới xin, nhưng anh vẫn lảng tránh, không dám chạm vào thân thể cô vợ chưa cưới. Anh nói: ?oChúng tôi sắp cưới, nhưng tôi biết trước là tôi sẽ thất bại trong chuyện ấy. Ở tôi, khả năng làm chuyện đó hình như không có!". Anh là người hoàn toàn khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối, nhưng lại sợ bất kỳ một sự va chạm thân thể nào. Anh không đủ can đảm nhìn một cơ thể phụ nữ trần truồng, không dám cởi quần áo trước mặt người khác, thậm chí không đi giải được nếu có người nào đó cũng đi giải đứng cạnh anh. Nguyên nhân của chuyện này ẩn rất xa xôi, trong thuở thiếu thời. Khi còn học lớp hai, anh đã cùng một bạn trai và một bạn gái chơi trò bác sĩ. Cả ba cởi truồng để mổ các bộ phận sinh dục của nhau. Và họ bị bắt quả tang. Sau bao nhiêu năm, anh vẫn giữ nguyên cảm giác khiếp đảm vì sự trừng phạt lúc đó. Anh bị thầy cô giáo tra hỏi, ?ovạch mặt? trước học sinh toàn trường, chịu đựng những giọt nước mắt tủi nhục của bà mẹ, những cái bợp tai của ông bố, và bị cấm bước ra khỏi nhà hàng tháng trời. Tất cả mọi người lúc bấy giờ đều cho sự trừng phạt như vậy là kịp thời, đúng đắn.
    Câu chuyện thời thơ ấu ấy để lại hậu quả nặng nề không phải chỉ với riêng anh. Hai người bạn còn lại cũng bị cha mẹ ?ogiáo dục? bằng những biện pháp tương tự. Mặc dù đã có gia đình, có con, nhưng họ không khỏi thảng thốt khi kể lại kỷ niệm thuở ấy.
    Thực ra, các trò chơi có mầu sắc ******** của trẻ em là vô hại. Ở những trẻ 5-6 tuổi, các trò chơi như vậy tương đối phổ biến. Nhưng người lớn lại xem nó là mầm mống của sự trác táng. Với những đứa trẻ nhậy cảm, sự trừng phạt như trường hợp trên sẽ tác động dữ dội tới sự phát triển tâm lý đứa trẻ, phá vỡ quá trình hình thành ý thức ********, quan niệm vợ chồng, quan niệm tình bạn?
    Tất nhiên là nếu gặp trường hợp như trên, bạn không thể bỏ qua. Tốt hơn cả là hãy bình tĩnh, vui vẻ hướng con cái mình vào những trò chơi khác. Có nhiều em bé tìm thấy ở sự tiếp xúc ******** này những cảm giác dễ chịu mới lạ, nên hay tìm cơ hội tái phạm. Xúc cảm ******** trước tuổi tuy không gây hại nhưng lại lôi cuốn các em ra khỏi những trò chơi và hoạt động khác, vốn cần thiết và phù hợp với độ tuổi của chúng.
    Có nhiều cha mẹ hay lo lắng khi phát hiện ra những biểu hiện ******** của con. Đó là những ông bố, bà mẹ thiếu kinh nghiệm. Vào sáng sớm hay sau giấc ngủ trưa, các bé trai thường hay cường dương. Con mình lớn trước tuổi hay phát triển bình thường? Nó vừa trải qua một giấc mơ tình ái hay đã biết thủ dâm? Nhiều ông bố bà mẹ hoảng hốt tự hỏi như vậy, đặc biệt là khi con trai đã lớn mà họ chưa một lần thấy nó cường dương. Thực ra, chuyện này không có gì lạ và đáng lo ngại. Chuyện các cậu con trai cường dương sau khi thức giấc và khi ngâm mình trong nước ấm là một hiện tượng sinh lý tự nhiên. Hiện tượng này cũng có tính cá nhân. Ở một số cậu, hiện tượng đó diễn ra hằng ngày, ở một số khác thì thưa thớt, ngẫu nhiên. Cả hai mức độ đều là bình thường về trạng thái sinh học, không có gì đáng lo ngại.
    Thủ dâm là một hiện tượng có thật ở nhiều em còn rất nhỏ. Với một số em, thủ dâm do những trò chơi ******** khơi nên, còn phần lớn trường hợp là do ngứa ngáy, do bệnh ngoài da. Trong khi tìm cách làm cho đỡ ngứa và đỡ bứt rứt, buồn chán vì cô đơn, trẻ có thể phát hiện ra là: Sẽ tương đối dễ chịu nếu xoa các bộ phận sinh dục. Hiện tượng được coi là thủ dâm này không thúc đẩy sự phát triển ********, cũng không phát triển thành thủ dâm thực sự của người lớn. Nó chỉ tạo ra cảm giác dễ chịu nhất thời. Mặt đứa trẻ khi đó không lấy gì làm khả ái: mặt đỏ lên, mồ hôi vã ra và sau đó thì giấc ngủ chập chờn, ốm yếu. Đại đa số các em bé không thủ dâm bằng tay. Chúng chỉ dùng hai chân xiết gối, búp bê hoặc cọ bộ phận sinh dục vào chăn chiếu.
    Khi phát hiện các hiện tượng nói trên, trước hết cần xem lại chế độ vệ sinh của bé. Phải tắm giặt thường xuyên, kiểm tra xem quần dài và quần lót của bé có bị chật hay không, có gây cọ sát vào da hay không. Cũng có thể cho bé ở truồng nhiều giờ để lớp da non và các tuyến nhớt trên bộ phận sinh dục tăng sức đề kháng. Tất nhiên, trong việc này không thể quên sự giúp đỡ của các bác sĩ nhi khoa.
    Ngoài những biện pháp nói trên, cha mẹ cần quan tâm, không để cho trẻ cô độc, buồn chán lúc chuẩn bị ngủ và khi vừa thức giấc. Có thể kể chuyện cổ tích hoặc cầm tay con khi con sắp ngủ. Nếu cha mẹ thực hiện chu đáo những điều trên, trẻ sẽ sớm quên cảm giác ?othủ dâm?. Đối với trẻ sắp đi học, cha mẹ có thể để chúng chơi cả ngày cho mệt, chúng sẽ dễ đi ngủ.
    Trong trường hợp bất chấp mọi cố gắng của cha mẹ, cậu bé bốn tuổi vẫn thỉnh thoảng thủ dâm thì làm thế nào? Không còn cách nào khác là phải hòa giải. Lúc này, sự trừng phạt, cấm đoán, bắt thề thốt đều không có ý nghĩa tích cực. Sự thô bạo, cưỡng bức của cha mẹ trong bất cứ chuyện gì cũng chỉ làm cho trẻ dần dần hình thành quan niệm: Mình cũng có thể cưỡng bức, thô bạo đối với người khác, thậm chí với cả cha mẹ. Quan niệm đó cũng hình thành trong lĩnh vực ********. Các nhà tâm lý xã hội học kết luận rằng, hình thức trừng phạt bằng roi vọt thời thơ ấu đã đẩy nhiều em tới hành động cưỡng dâm sau này. Vì vậy, không nên trách móc, trừng phạt, cha mẹ phải giải thích cho em hiểu rằng: Đó là chuyện rất riêng của con, con không nên để lộ trước người khác, ngay cả với cha mẹ. Trong lớp mẫu giáo, nếu bắt gặp, cô giáo nên kéo em bé ra một chỗ vắng cho em khỏi xấu hổ và giảng giải rằng không nên có những hành vi như vậy trước các bạn cùng lớp. Nếu em vẫn tiếp tục, bất chấp mọi biện pháp và những lời khuyên của cô giáo, đồng thời chuyện này có nguy cơ lan rộng trong lớp thì hãy yêu cầu bố mẹ em đưa em về nhà, thay đổi nếp ăn ngủ của em một thời gian.
    Tóm lại, hiện tượng thủ dâm không phải là chuyện gì nghiêm trọng, có hại cho sự phát triển của trẻ. Điều đáng quan tâm là cảm giác ******** trước tuổi sẽ khiến em bé xa lánh nhiều hoạt động bổ ích và cần thiết khác đối với lứa tuổi của em.
  8. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Trước ngưỡng cửa đời​
    Thuật ngữ ?odậy thì? (pubertal) xuất phát từ một từ la tinh có nghĩa là "ẩn dưới lớp lông vũ". Chim non chưa bay ra khỏi tổ nhưng lông vũ của nó đã đủ. Chim non vẫn nghĩ rằng lông của nó mềm mại và óng ánh hơn lông của mẹ, rằng đôi cánh của nó sẽ đưa nó bay cao hơn mẹ, xa hơn mẹ. Con chim non còn quá ít kinh nghiệm. Con người cũng vậy, người lớn càng nghiêm khắc với bản thân mình bao nhiêu thì các cô các cậu càng dễ dãi với chính mình bấy nhiêu.
    Chúng ta không ngạc nhiên khi nhiều ông bố, bà mẹ từng trải, lịch duyệt vẫn vấp phải những sai lầm trong giáo dục con cái. Bởi vì những kinh nghiệm sống mới, mạnh mẽ hơn ở tuổi trung niên thường hay phủ lấp những kinh nghiệm xa xưa. Họ quên mất rằng, có một thời họ cũng đã cố thoát khỏi ?ogông cùm? uy vũ lẫn tình thương của cha mẹ. Hôm nay, đến lượt họ lại trở thành cha mẹ, rồi chợt nhận ra rằng mình đang chịu đựng một sự lạnh lẽo trong quan hệ tình cảm giữa mình và con mình.
    Một số ông bố, bà mẹ cố giữ đứa con mình ở tuổi ấu thơ, trong khi nó đã giã từ lứa tuổi này từ lâu rồi. Họ ngăn chặn, không cho con giao du với những đứa trẻ cùng lứa tuổi. Sự ngăn cấm đó dẫn tới hậu quả tức thì: Các cô, các cậu dùng nhiều thủ đoạn đối phó, kể cả lừa gạt để cha mẹ chấp nhận ý muốn của mình, hoặc để thực hiện được ý đồ của mình. Đến lượt mình, cha mẹ lại phải tìm nhiều thủ thuật khác nhau để biết con mình đang mưu tính chuyện gì. Hậu quả là cả hai phía chả bao giờ thực sự tin nhau và hiểu nhau. Cũng may mà chuyện đó diễn ra không lâu. Sau một vài năm, hai phía lại gần nhau khi đã cùng xử sự khác đi. Tuy nhiên, ngay trong những chuyến bay đầu tiên ra khỏi tổ ấm của lòng mẹ, con chim non của chúng ta đã bị thương một cách vô ích.
    Trong giai đoạn cuối của tuổi dậy thì, nhu cầu quan hệ tình cảm với người khác giới khá mạnh mẽ. Lúc này, sự cấm đoán, dìu dắt của cha mẹ là cần thiết. Chúng tôi không cho rằng cần phải tạo ra một khoảng trống tự do cho các cô, các cậu tiến hành tập luyện ********. Điều quan trọng là cha mẹ phải giám sát và chỉ đạo một cách thông minh, nghiêm túc mà vẫn tôn trọng sự phát triển tự nhiên của tâm sinh lý dậy thì.
    Thực ra, mục đích duy nhất của giáo dục ******** là chuẩn bị cho con cái một tâm lý phù hợp nhất trong cuộc sống yêu đương, để con có được đời sống ******** thực sự hạnh phúc trong quan hệ vợ chồng sau này. Cha mẹ có một nhiệm vụ rất nặng nề là dạy cho con mình biết yêu. Để biết yêu, các cô các cậu rất cần một chuẩn mực tình yêu được hình dung, xây dựng dần từ tình yêu của cha mẹ với con cái. Một đứa con trai nếu không biết tới tình mẫu tử trong thời thơ ấu thì lúc lớn lên thường có cảm giác bất lực và vô nghĩa trước cuộc sống, thậm chí cũng chẳng quyến luyến gì con cái của mình. Tuổi ấu thơ đã không được yêu thương thì khi lớn lên cũng chẳng biết yêu thương người khác.
    Cuối giai đoạn dậy thì, các cô các cậu thường có những kinh nghiệm luyến ái đầu tiên của mình. Họ đã có thể có mối tình đầu. Sức mạnh và độ bền của những mối tình tuổi 14,15 đều không đáng là bao. Nhưng những thể nghiệm tình cảm đầu tiên này có ý nghĩa rất lớn đối với sự xuất hiện một tình yêu thực thụ trong tương lai. Cha mẹ cần quan tâm tới điều đó.
    Cha mẹ cũng không nên quá lo khi thấy con mình mặt dày trứng cá hoặc thấy chúng thờ ơ, sợ sệt trước bạn khác giới. Sự thẹn thùng, sợ sệt trước người khác giới có thể kéo dài khá lâu sau khi da dẻ các cậu con trai nhẵn nhụi trở lại và khi sự phát triển ******** của cậu đuổi kịp các bạn cùng lứa tuổi.
    Ở nhiều dân tộc, các bậc tổ tiên rất thông minh khi đưa vào giai đoạn dậy thì này hoạt động khiêu vũ. Sàn nhảy không phải là nơi dạy cho các cô các cậu tập nhảy, dù ở đó có thầy dạy và người điều khiển. Nó chỉ là nơi cho các chàng trai, cô gái tuổi dậy thì có được sự tiếp xúc xã hội tối thiểu. Qua sự tiếp xúc xã hội, họ sẽ giành được những kinh nghiệm nếm trải đầu tiên. Các cô các cậu sẽ nhóm lên được trong mình một khát vọng đặc biệt như sự thèm khát va chạm thân thể. Khi khiêu vũ, các cô các cậu cầm tay nhau, thỉnh thoảng được ôm nhẹ vào nhau, tất cả đều không vượt quá những quy ước được xã hội chấp nhận. Sự tiếp xúc qua lại của hai giới tính trong khiêu vũ làm dịu đi ?ocơn đói?, tạo nên cảm giác dễ chịu, đặc biệt là với các cặp đang yêu nhau. Những cô cậu có tính cả thẹn sẽ tập chiến thắng sự xấu hổ và sợ sệt trước những người khác giới. Đó là mục đích chính của khiêu vũ tuổi dậy thì.
  9. the_man_in_uniform

    the_man_in_uniform Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Tôi là thành viên của TTVN lâu rồi không tham gia các diễn đàm( vì bận học và phải đi làm) nay vừa quay lại thấy đây là một diễn đàm rất bổ ích. Hồi trước tôi cũng là một tình nguyên viên của một dự án do quĩ nhi đồng Anh tài trợ với mục đích là giáo dục giới tính cho tuổi vị thành niên. Tôi tham gia từ đầu dự án tới cuối và thấy được rất nhiều điều bổ ích từ dự án đó đem lại. Tôi nghĩ đây sẽ là một diễn đàm thu hút mọi người nhất vì tôi biết đây là một vấn đề được các bạn trẻ quan tâm hàng đầu hiện nay khi trong xã hội luôn tồn tại nhứng cám dỗ. Các bạn cần trang bị cho mình những kiến thức về giới tính khi bước sang tuổi dậy thì, cũng như các bạn đã qua tuổi dậy thi nhưng chưa hiểu kỹ về nó.
    Cám ơn các bạn đã làm ra diễn đàm này. Tôi sẽ giành thời gian nhiều hơn để vào đây và sẽ tham gia tích cực nhất trong khả năng có thể. Thanks for u

Chia sẻ trang này