1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giáo dục ở Việt Nam ...

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi thuyenxaxu, 13/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Giáo dục ở Việt Nam ...

    Chào các bạn,

    Nhân bài viết sau bức xức về đề thi văn của một học sinh bên VN:
    http://www.thanhnien.com.vn/Thegioitre/2005/5/12/109608.tno

    Thuyền xin phép các bạn được bày tỏ cảm tưởng của mình khi vô tình được biết đến chương trình học và sách giáo khoa của một học sinh lớp 12 ở SàiGon .

    Trong bài viết này, lời phê bình chỉ có tính cách xây dựng mong thế thệ trẻ sinh viên học sinh sẽ được tốt thêm, hoàn toàn không mang ý đả phá . Có tính cách xây dựng vì Thuyền có nghe ở đâu đó một danh nhân về xã hội học có nói, "muốn biết tương lai của một xã hội sẽ đi về đâu, chúng ta hãy nhìn vào nền giáo dục cho thế hệ măng non tầng lớp trẻ của xã hội đó !". Tương lai của một đất nước sẽ là phản ảnh của giáo dục thế hệ trẻ .

    Vậy giáo dục ở VN hiện nay ra sao vậy nhỉ ?

    1. Lối dạy và cách học từ chương

    Thật đáng buồn khi thấy cả thầy cô cũng như học trò chỉ dạy và học như các con vẹt mà không chừa ra 1 tí xíu chỗ cho tư duy và sáng tạo phát triển . Một ông thầy ở VN, cầm trên tay tờ giáo án chi chít hình & chữ, ông ta thao thao trên bục gỗ tưởng như ông ta là expert của chuyện đó . Ấy nhưng, nếu để ý, tất cả các lời dạy của ông ta đều y chang từng chữ như trong tờ giáo án của ông vậy . Và tờ giáo án của ông ta là đi "cóp" lại từ một ông thầy khác hoặc từ trong sách mà ra thôi . Thầy đã vậy , trò còn tệ hơn . Trò ngồi học bài ê a thuộc như con vẹt mà chỉ cần ta rephrase câu hỏi lại 1 tí, học trò sẽ nói ngay : "Câu đó không có trong bài tập của em nên em hông biết"

    Hệ thống chấm điểm là kêu học trò lên trả bài . Chấm thi chấm test thì đòi hỏi học sinh phải học thuộc lòng để viết đúng từng câu một .

    Một học sinh giỏi ở VN, chả phải là học sinh đó thông minh chi cho cam . Có chăng, học sinh giỏi đó chỉ là học sinh chăm mà thôi . Những học sinh giỏi này, dù có ra nước ngoài du học, đoạt được bằng này hay bằng kia cũng là vì dựa trên acadamic skill, nói nôm na là học "cày" mà thôi chứ tính sáng tạo hoặc phát triển tư duy cho mình .

    2. Nội dung quá lỗi thời

    Không chỉ các môn học văn chương xã hội nhân văn lỗi thời xa rời với thực tế hiện tại trong xã hội mà ngay chính các môn kỹ thuật toán lý hóa cũng ... quá đát một cách bi thảm !

    Như Thuyền đã nói, thấy một em học sinh trung học cặm cụi học các lý thuyết của môn hình học không gian mà thấy tội cho giới học sinh ở VN . Cũng chả trách ai được vì căn nhà dột từ trên nóc dột xuống . Ngay chính các bậc thầy cô của các em còn chưa được cập nhật hóa trên các chuong trình đại học, huống chi là các em ?

    Hình như, bên trên chóp của các bộ giáo dục chỉ biết nhai đi nhai lại các lời khen hoặc tán thưởng cái hay (tự khen mình thì đúng hơn) mà quên đi cái thực tế bi đát của giới trẻ VN hiện nay . Một số nhỏ của thế hệ trẻ, nếu có thành đạt là họ tự trau luyện cho mình qua con đường mở rộng kiến thức trên internet . Cái số thành công này được khen nức nở trên báo chí, tạo ảo tưởng thành công rực rỡ của nền giáo dục VN . Có biết đâu nó còn hấp hối là nhờ ở sự ham học còn dự trữ sẵn cho tiềm thức của dân tộc . Cái dữ trữ này sẽ kéo dài được bao lâu đây nhỉ ?

    Khi nội dung giáo dục quá sức xa rời thực tế đời sống, nó sẽ tạo ra 1 sự chán chường của đa số các bạn trẻ VN trong việc học . Cái định lý của giới trẻ hiện nay : "Cái mình học chả bao giờ giúp mình kiếm được job cả" hay hệ quả "Em học để kiếm điểm và có được bằng thôi chứ em biết cái em học hầu như cách phản hoàn toàn những cái hiện nay xảy ra trên trào lưu thế giới".

    Cô bé trong bài báo chỉ là một lời gào nhỏ bé nhất trong muon ngàn lời gào khác cúa thế hệ trẻ VN ngày nay mà thôi . Biết bao giờ mới có kẻ thức tỉnh để cách mạng hoá nền giáo dục VN như đã có kẻ "đổi mới" thành kinh tế thị trường ở đấy nhỉ ?

    3. Chất và lượng của chương trình

    Xét về "lượng", có ai đó thử tìm một cuốn sách giáo khoa toán của lớp 11 hay lop 12 bên này và đọ thử với bên lớp 11 hay lớp 12 bên VN đi ? Đã đành là mot học sinh lop 12 bên VN sang My thì sẽ thấy học bên này dễ hơn bên VN . Nhưng đó chỉ vì học sinh bên VN đã bỏ hết cả 100% sức lực ra để học trong suốt 11 hay 12 năm qua rồi, trong khi đó, học sinh bên Mỹ bỏ khoảng 1% sức ra để học mà thôi .

    Cuốn sách giáo khoa bên Mỹ dày cộm gấp 2 lần về bề dày cũng như bề ngang so với bên VN. Và học sinh bên My, họ nghe cô thay giảng rồi thì gấp sách đi chơi chứ không học cày như bên VN, khi ra thi hay test, họ vận dụng sự hiểu bài ngay khi cô thầy giảng mà thôi . Có như vậy, mai sau này, khi học lên cao, họ mới có đủ sức và thời gian để quán triệt rộng và sâu hơn vậy .


    Nói tóm lại, Thuyền thấy thật kém may mắn cho các bạn trẻ ở quê hương . Giới thầy cô ở VN chỉ biết lo lắng để kiếm thêm tiền phụ trội trong những nghề nghiệp buôn bán thêm, dạy thêm chứ họ hơi đâu mà lo đến cái job chính của họ . Lương thầy cô quá kém mà ... Nguoi thầy nguoi cô nào cũng phải "làm ăn riêng" thì mới có thêm tiền để lo lắng cuộc sống của họ ! Có lẽ, nền giáo dục của VN đã đê"n mực đủ báo động để các "bậc trên" thức ngộ và nhận thức cái thực tế phũ phàng đầy bức xúc của con em họ . Hay họ giả tỉnh giả ngây để không biết vậy nhỉ !
  2. hanh114212

    hanh114212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/07/2004
    Bài viết:
    1.850
    Đã được thích:
    0
    Thuyen tuy sống xa quê hương như vậy mà vẫn luôn chú tâm đến quê nhà, thật là tuyệt!!!
    Trong bài viết của bạn nói rất nhiều những ý kiến bổ ích cho thế hệ trẻ của VN hiện nay!!!
    Tôi nhớ thủa nhỏ, khi học trên lớp, thầy cô giảng bài, học sinh ngồi dưới cắm cúi đầu viết theo những lời đọc của GV. Gặp phải GV nào đọc nhanh thì mệt đứt hơi, mỏi rời tay, lấy sức đâu mà tư duy nữa chứ.
    Bản thân tôi thì lại khác, tôi có đủ các book ghi chép hẳn hoi, nhưng chỉ có điều là khi thi vở sạch chữ đẹp lại nhờ girl giúp đỡ. Vì thường không chép bài đầy đủ. Chỉ ghi những ý chính mà thôi. Thế là tôi luôn bị mang cái tiếng là Chúa lười!!!
    Ngày đó, tôi thích nhất là GV dạy môn toán, hoá của tôi. Vì họ có phương pháp dạy khá hay, có các phương pháp giải hay, tư duy, logic và dễ hiểu.
    Thiết nghĩ, nên chăng chúng ta cần thay đổi phương pháp dạy và học trong nền giáo dục nước nhà hiện nay? Nên chăng phải bắt đầu ngay từ bước đào tạo đội ngũ GV trên các Trường Sư phạm hiện nay!!!
    Lẽ ra phải viết bài viết này trong BOX GD-ĐT mới đúng đấy bạn thuyen à!!!
  3. hanh114212

    hanh114212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/07/2004
    Bài viết:
    1.850
    Đã được thích:
    0
    Thuyen tuy sống xa quê hương như vậy mà vẫn luôn chú tâm đến quê nhà, thật là tuyệt!!!
    Trong bài viết của bạn nói rất nhiều những ý kiến bổ ích cho thế hệ trẻ của VN hiện nay!!!
    Tôi nhớ thủa nhỏ, khi học trên lớp, thầy cô giảng bài, học sinh ngồi dưới cắm cúi đầu viết theo những lời đọc của GV. Gặp phải GV nào đọc nhanh thì mệt đứt hơi, mỏi rời tay, lấy sức đâu mà tư duy nữa chứ.
    Bản thân tôi thì lại khác, tôi có đủ các book ghi chép hẳn hoi, nhưng chỉ có điều là khi thi vở sạch chữ đẹp lại nhờ girl giúp đỡ. Vì thường không chép bài đầy đủ. Chỉ ghi những ý chính mà thôi. Thế là tôi luôn bị mang cái tiếng là Chúa lười!!!
    Ngày đó, tôi thích nhất là GV dạy môn toán, hoá của tôi. Vì họ có phương pháp dạy khá hay, có các phương pháp giải hay, tư duy, logic và dễ hiểu.
    Thiết nghĩ, nên chăng chúng ta cần thay đổi phương pháp dạy và học trong nền giáo dục nước nhà hiện nay? Nên chăng phải bắt đầu ngay từ bước đào tạo đội ngũ GV trên các Trường Sư phạm hiện nay!!!
    Lẽ ra phải viết bài viết này trong BOX GD-ĐT mới đúng đấy bạn thuyen à!!!
  4. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn các lời đồng cảm khen cua anh Hanh114212 ...
    Thuyền cố tình post trong box này để chuyên lựa người đọc và người bàn về vấn đề này đó . Hy vọng là dân kỹ sư chúng ta có thể liên hệ kinh nghiệm "xương máu" của những năm mài quần trên ghế giảng đường cũng như tự học trong khi làm việc để bàn thêm chăng ?
    Có nhiều khi, audience quá lớn lại có thể bị mất đi cái focus buổi đầu . Tuy nhiên, cũng tính là trốn trong tận góc này để tránh cuộc thảo luận dính đê"n chính trị . Thuyền sợ nhất là ra các box khác, sẽ có nick nhìn sự việc qua con mắt chính trị á !
  5. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn các lời đồng cảm khen cua anh Hanh114212 ...
    Thuyền cố tình post trong box này để chuyên lựa người đọc và người bàn về vấn đề này đó . Hy vọng là dân kỹ sư chúng ta có thể liên hệ kinh nghiệm "xương máu" của những năm mài quần trên ghế giảng đường cũng như tự học trong khi làm việc để bàn thêm chăng ?
    Có nhiều khi, audience quá lớn lại có thể bị mất đi cái focus buổi đầu . Tuy nhiên, cũng tính là trốn trong tận góc này để tránh cuộc thảo luận dính đê"n chính trị . Thuyền sợ nhất là ra các box khác, sẽ có nick nhìn sự việc qua con mắt chính trị á !
  6. familypearl

    familypearl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Cái này ngay từ mẫu giáo đã ???khó được phát triển rồi. Pearl nhớ có một câu chuyện rằng: Trong lớp mẫu giáo, cô giáo cho các bé vẽ ?..mưa bằng cách vạch những nét thằng (để tập cho các bé viết các nét sổ trước khi viết chữ đó mà). Có một bé vẽ mưa bằng ?những nét ?xiên (nghiêng). Cô giáo bảo: con vẽ sai rồi, phải vẽ nét thẳng chứ ! Cô bé: dạ thưa cô nhưng con thấy mưa nó rơi nghiêng như thế này nên con vẽ vậy ạ ????..
    Thuộc lòng mà không nắm ý thì ??.quên một chữ là tiêu. Hồi đi học, đến giờ trả bài, câu này Pearl nghe nhiều nhất nè: ?ocô, nhắc em một chữ đi cô ????
    Ôi nghe có muốn rụng rời tay chân không chứ !
    Báo chí VN mới la làng rằng: hệ thống sách giáo khoa (SGK) hai mươi mấy năm vẫn chưa hoàn chỉnh???????Ừ, mà có hoàn chỉnh rồi thì cũng ????.tiếp tục tụt hậu.
    Hồi xưa buổi đầu học tích phân, chả biết để làm gì. Chạy về nhà hỏi chị, chỉ bảo: ?ođế sau này tính diện tích mấy cái ?đồ vật hình dạng kỳ dị, ví dụ cái thân cây viết máy ấy ??..?. Hehe, lúc ấy cảm thấy vui lắm: ?oÀ thì ra là thế ?????."
    Lương thầy cô đâu có kém quá đâu, anh Mod ! (đang nói đến thầy cô ở thị thành kia). Những ai không có cái tâm của người thầy thì ?.khỏi cần bàn. Còn một số người thầy có phương pháp dạy, có nhân cách thì ?????liệu có bao nhiêu % trong số đó ?có đất dụng võ, có thể làm cái điều mình muốn đây ?! Chẳng lẽ rủ nhau ra mở trường tư thục ?! Mà người ta bây giờ đa số lại mắc cỡ, xấu hổ khi con em mình học trường tư thục, bán công.
    Cũng do ?oham danh?, ?osĩ diện hão? mà ra cả ?!
    Cũng tại con người.
    Có cái tin này, so sánh đề thi tú tài toán của Việt Nam với các nước khác:
    http://www.thanhnien.com.vn/Chaobuoisang/Lang-kinh-cuoi-tuan/2005/4/9/106854.tno
    Chuyện muôn thuở là "chạy theo thành tích", "Bệnh thành tích" đây mà ! Có thế mới có chuyện cười ra nước mắt khi đọc bài tập làm văn "nhà em có nuôi một bà ngoại....." (chuyện thiệt 100%)
    Chưa kể, "thành tích học sinh tiểu học XUẤT SẮC hơn 90%, tỷ lệ tốt nghiệp các cấp toàn gần 100% " cả đã khiến các trường "chạy đua với nhau". Học sinh tốt nghiệp PT rồi mà cứ ngơ ngơ, thầy cô giáo thì .bở hơi tai, mệt mỏi vì...dò bài, trả bài cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm dạy văn mà cứ phải dò cả lý, hóa cho học trò .......... Thấy bà chị Pearl dạy toán, cũng lặn lội chạy 18km đến trường dò bài cho học trò 12, về đến nhà nằm vật ra ngủ .........mà thương. Ba Pearl bảo "dạy còn chừa hơi mà nói chuyện nha con!". Mới ra trường nhiệt huyết còn đầy, dạy rất phong cách, có hiệu quả, học trò miệt ngoại thành rất thương. Sang năm thứ hai, thứ ba, nhiệt huyết giảm dần, giảm dần. Học trò thì vẫn ........kém thông minh, nhưng điều đó chưa làm mình chán và mệt mỏi vì.....thói quan liêu, xô bồ, những điều gai mắt .................. Như thế thì, phải than trời mà tìm đến .........trang web www.bótay.org thôi
    Nhận định, nói ra không phải chỉ để cho hết ?ấm ức hay gì gì ???.Nhưng quả thật, làm gì được nhỉ ?! Có lẽ, phải nâng cao trình độ của những người ?.chịu trách nhiệm về hệ thống giáo dục (trình độ chuyên môn lẫn trình độ ??.nhân cách kia ), cải tổ lại chính chương trình đào tạo cho các giáo viên tương lai.
    Phải dạy và cho họ biết được tầm quan trọng của vấn đề đào tạo, vai trò của họ ra sao. Các môn học bổ sung ngoài kiến thức chuyên môn phải được dạy trong chương trình của sinh viên các ngành sư phạm, ví dụ như dạy môn tâm lý học, dạy môn đạo đức học (xem qua thấy buồn cười ?" nhưng người dạy dỗ mà không hiểu biết tâm lý người khác, không có đạo đức thì ??..dạy ai ?! )
    Nói gì đi nữa, chỉ cải tổ mặt này không thôi thì không đủ. Cả một dây các sự kiện, vấn đề liên quan. Tâm sinh lý lớp trẻ, nhân cách con người ????
    Điều này giống như: ?oCó đức mà không có tài thì ?..bị xem là vô dụng?. Mà ?ocó tài mà không có đức thì ?.vô cùng nguy hiểm? vậy.

    Pearl chỉ lạm bàn về ?nhân cách con người. Vì theo Pearl, làm gì, ở đâu, trong lĩnh vực nào thì con người cũng là nhân tố quan trọng. Muốn cải tổ, cải cách gì ư ?! Xin hãy bắt đầu từ việc đào tạo con người, đào tạo lớp trẻ.
    Xin hãy đừng nhồi nhét lớp trẻ quá nhiều những điều dư thừa không thiết thực, bỏ quên những vấn đề quan trọng hình thành nhân cách con người.
    Học trò thời nay không có đủ lòng kính trọng người thầy của họ. Có lẽ, một phần là do người làm thầy chưa đủ tư cách làm thầy, một phần là do ???..(cũng do) học trò xem nhẹ việc học chăng ?!
    Xã, huyện đăng ký số % người trong độ tuổi đến trường sẽ đi học, không nghỉ ngang nên các thầy cô nhận được lệnh phải làm sao thuyết phục học sinh không ?bỏ học dù cho học sinh đó có nghỉ ???..cả một tuần lễ không thèm xin phép hay hỗn hào với giáo viên. Những đứa học trò biết điều đó. Chúng biết những người ở trên cao không thể để cho chúng nghỉ học cho dù ??..Thế là, ?làm gì còn sự sợ hãi khi bị phạt. Làm gì còn khuôn phép. Học trò ra đường gặp thầy còn dám khoác vai, ngồi ăn chung, lê la tám chuyện với thầy (có lẽ đây cũng một phần lỗi ở người thầy khi để như thế ????Hay là như thế mới hoà đồng, nhỉ ?! ?" hehe
    Người thầy là tấm gương soi cho học sinh. Nhưng học sinh không thèm soi, hoặc gương không sáng thì ????..
    Giáo dục VN: phim truyền hình nhiều tập. Mà phim truyền hình thì ..........chán, chả buồn xem.........
    Hay ngày mai đi học làm đạo diễn phim truyền hình, làm một phim cho ...coi được rồi .......xếp xó .........hehe
    Pearl...nhiều chuyện
    Được familypearl sửa chữa / chuyển vào 06:29 ngày 13/05/2005
    Được familypearl sửa chữa / chuyển vào 08:31 ngày 13/05/2005
  7. familypearl

    familypearl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Cái này ngay từ mẫu giáo đã ???khó được phát triển rồi. Pearl nhớ có một câu chuyện rằng: Trong lớp mẫu giáo, cô giáo cho các bé vẽ ?..mưa bằng cách vạch những nét thằng (để tập cho các bé viết các nét sổ trước khi viết chữ đó mà). Có một bé vẽ mưa bằng ?những nét ?xiên (nghiêng). Cô giáo bảo: con vẽ sai rồi, phải vẽ nét thẳng chứ ! Cô bé: dạ thưa cô nhưng con thấy mưa nó rơi nghiêng như thế này nên con vẽ vậy ạ ????..
    Thuộc lòng mà không nắm ý thì ??.quên một chữ là tiêu. Hồi đi học, đến giờ trả bài, câu này Pearl nghe nhiều nhất nè: ?ocô, nhắc em một chữ đi cô ????
    Ôi nghe có muốn rụng rời tay chân không chứ !
    Báo chí VN mới la làng rằng: hệ thống sách giáo khoa (SGK) hai mươi mấy năm vẫn chưa hoàn chỉnh???????Ừ, mà có hoàn chỉnh rồi thì cũng ????.tiếp tục tụt hậu.
    Hồi xưa buổi đầu học tích phân, chả biết để làm gì. Chạy về nhà hỏi chị, chỉ bảo: ?ođế sau này tính diện tích mấy cái ?đồ vật hình dạng kỳ dị, ví dụ cái thân cây viết máy ấy ??..?. Hehe, lúc ấy cảm thấy vui lắm: ?oÀ thì ra là thế ?????."
    Lương thầy cô đâu có kém quá đâu, anh Mod ! (đang nói đến thầy cô ở thị thành kia). Những ai không có cái tâm của người thầy thì ?.khỏi cần bàn. Còn một số người thầy có phương pháp dạy, có nhân cách thì ?????liệu có bao nhiêu % trong số đó ?có đất dụng võ, có thể làm cái điều mình muốn đây ?! Chẳng lẽ rủ nhau ra mở trường tư thục ?! Mà người ta bây giờ đa số lại mắc cỡ, xấu hổ khi con em mình học trường tư thục, bán công.
    Cũng do ?oham danh?, ?osĩ diện hão? mà ra cả ?!
    Cũng tại con người.
    Có cái tin này, so sánh đề thi tú tài toán của Việt Nam với các nước khác:
    http://www.thanhnien.com.vn/Chaobuoisang/Lang-kinh-cuoi-tuan/2005/4/9/106854.tno
    Chuyện muôn thuở là "chạy theo thành tích", "Bệnh thành tích" đây mà ! Có thế mới có chuyện cười ra nước mắt khi đọc bài tập làm văn "nhà em có nuôi một bà ngoại....." (chuyện thiệt 100%)
    Chưa kể, "thành tích học sinh tiểu học XUẤT SẮC hơn 90%, tỷ lệ tốt nghiệp các cấp toàn gần 100% " cả đã khiến các trường "chạy đua với nhau". Học sinh tốt nghiệp PT rồi mà cứ ngơ ngơ, thầy cô giáo thì .bở hơi tai, mệt mỏi vì...dò bài, trả bài cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm dạy văn mà cứ phải dò cả lý, hóa cho học trò .......... Thấy bà chị Pearl dạy toán, cũng lặn lội chạy 18km đến trường dò bài cho học trò 12, về đến nhà nằm vật ra ngủ .........mà thương. Ba Pearl bảo "dạy còn chừa hơi mà nói chuyện nha con!". Mới ra trường nhiệt huyết còn đầy, dạy rất phong cách, có hiệu quả, học trò miệt ngoại thành rất thương. Sang năm thứ hai, thứ ba, nhiệt huyết giảm dần, giảm dần. Học trò thì vẫn ........kém thông minh, nhưng điều đó chưa làm mình chán và mệt mỏi vì.....thói quan liêu, xô bồ, những điều gai mắt .................. Như thế thì, phải than trời mà tìm đến .........trang web www.bótay.org thôi
    Nhận định, nói ra không phải chỉ để cho hết ?ấm ức hay gì gì ???.Nhưng quả thật, làm gì được nhỉ ?! Có lẽ, phải nâng cao trình độ của những người ?.chịu trách nhiệm về hệ thống giáo dục (trình độ chuyên môn lẫn trình độ ??.nhân cách kia ), cải tổ lại chính chương trình đào tạo cho các giáo viên tương lai.
    Phải dạy và cho họ biết được tầm quan trọng của vấn đề đào tạo, vai trò của họ ra sao. Các môn học bổ sung ngoài kiến thức chuyên môn phải được dạy trong chương trình của sinh viên các ngành sư phạm, ví dụ như dạy môn tâm lý học, dạy môn đạo đức học (xem qua thấy buồn cười ?" nhưng người dạy dỗ mà không hiểu biết tâm lý người khác, không có đạo đức thì ??..dạy ai ?! )
    Nói gì đi nữa, chỉ cải tổ mặt này không thôi thì không đủ. Cả một dây các sự kiện, vấn đề liên quan. Tâm sinh lý lớp trẻ, nhân cách con người ????
    Điều này giống như: ?oCó đức mà không có tài thì ?..bị xem là vô dụng?. Mà ?ocó tài mà không có đức thì ?.vô cùng nguy hiểm? vậy.

    Pearl chỉ lạm bàn về ?nhân cách con người. Vì theo Pearl, làm gì, ở đâu, trong lĩnh vực nào thì con người cũng là nhân tố quan trọng. Muốn cải tổ, cải cách gì ư ?! Xin hãy bắt đầu từ việc đào tạo con người, đào tạo lớp trẻ.
    Xin hãy đừng nhồi nhét lớp trẻ quá nhiều những điều dư thừa không thiết thực, bỏ quên những vấn đề quan trọng hình thành nhân cách con người.
    Học trò thời nay không có đủ lòng kính trọng người thầy của họ. Có lẽ, một phần là do người làm thầy chưa đủ tư cách làm thầy, một phần là do ???..(cũng do) học trò xem nhẹ việc học chăng ?!
    Xã, huyện đăng ký số % người trong độ tuổi đến trường sẽ đi học, không nghỉ ngang nên các thầy cô nhận được lệnh phải làm sao thuyết phục học sinh không ?bỏ học dù cho học sinh đó có nghỉ ???..cả một tuần lễ không thèm xin phép hay hỗn hào với giáo viên. Những đứa học trò biết điều đó. Chúng biết những người ở trên cao không thể để cho chúng nghỉ học cho dù ??..Thế là, ?làm gì còn sự sợ hãi khi bị phạt. Làm gì còn khuôn phép. Học trò ra đường gặp thầy còn dám khoác vai, ngồi ăn chung, lê la tám chuyện với thầy (có lẽ đây cũng một phần lỗi ở người thầy khi để như thế ????Hay là như thế mới hoà đồng, nhỉ ?! ?" hehe
    Người thầy là tấm gương soi cho học sinh. Nhưng học sinh không thèm soi, hoặc gương không sáng thì ????..
    Giáo dục VN: phim truyền hình nhiều tập. Mà phim truyền hình thì ..........chán, chả buồn xem.........
    Hay ngày mai đi học làm đạo diễn phim truyền hình, làm một phim cho ...coi được rồi .......xếp xó .........hehe
    Pearl...nhiều chuyện
    Được familypearl sửa chữa / chuyển vào 06:29 ngày 13/05/2005
    Được familypearl sửa chữa / chuyển vào 08:31 ngày 13/05/2005
  8. sonadora

    sonadora Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2004
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    GDVN_cái này đã được đề cập đến nhìu quá rồi, mà nói hoài cũng ko hết chuyện, đổi mới cải cách hoài cũng chẳng có gì khá hơn.... em cũng chẳng nói thêm gì nữa, chỉ muốn bày tỏ 1 nỗi ấm ức thôi....
    chuyện là năm ngoái có lên Bộ GD cùng đứa bạn hỏi về vé máy bay cho cả đoàn (đi du học ấy ạ, nghe thì có vẻ oai lắm, nên tưởng sẽ được "chào đón" tử tế lắm...), thì bị "các bác" mắng té tát, thì ra có 1 nhóm nào đó đã gọi điện thoại hỏi mấy lần rùi!!! Các ông tưởng là bọn em cố tình làm phiền! Bị chửi thì đúng hơn, với những lời lẽ ko thể nào tưởng tượng nổi! Oan mà ko nói được gì! Nhục như chó! Thề cả đời chưa bao giờ bị chửi mạt đến thế!
    Chẳng lẽ càng làm to càng...huhmmm
  9. sonadora

    sonadora Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2004
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    GDVN_cái này đã được đề cập đến nhìu quá rồi, mà nói hoài cũng ko hết chuyện, đổi mới cải cách hoài cũng chẳng có gì khá hơn.... em cũng chẳng nói thêm gì nữa, chỉ muốn bày tỏ 1 nỗi ấm ức thôi....
    chuyện là năm ngoái có lên Bộ GD cùng đứa bạn hỏi về vé máy bay cho cả đoàn (đi du học ấy ạ, nghe thì có vẻ oai lắm, nên tưởng sẽ được "chào đón" tử tế lắm...), thì bị "các bác" mắng té tát, thì ra có 1 nhóm nào đó đã gọi điện thoại hỏi mấy lần rùi!!! Các ông tưởng là bọn em cố tình làm phiền! Bị chửi thì đúng hơn, với những lời lẽ ko thể nào tưởng tượng nổi! Oan mà ko nói được gì! Nhục như chó! Thề cả đời chưa bao giờ bị chửi mạt đến thế!
    Chẳng lẽ càng làm to càng...huhmmm
  10. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    hihihih bớt giận bớt giận ! Thuyền vote cho 5* để ... an ủi cheer up Sonadora đó ! Rồi rốt cuộc hông làm to, Sonadora đành nhịn nhục mãi tới tận bây giờ mới phát tiết phát hận đúng hông ? hihih
    (cho Thuyền tò mò 1 tí, "chửi mạt" là chửi gì vậy ? Thuyền hỏi cho biết lỡ có bị chửi mạt thì còn biết chứ hông thui mình lại cứ biết ơn rối rít thì quê chết hihih)
    Được thuyenxaxu sửa chữa / chuyển vào 06:28 ngày 14/05/2005

Chia sẻ trang này