1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giao lưu với các chiến sĩ trên chiếc xe tăng tiến vào dinh Độc Lập

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi anhkhoayy, 02/04/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0
    Bài trên báo Tiền Phong hôm nay
    -----------------------------------------------
    Chuyện những người vợ 4 anh lính xe tăng húc đổ cửa chính Dinh Độc lập ngày 30/4

    [​IMG]


    Bốn cô dâu của gia đình xe tăng 390. Từ trái sang phải: Ngọc, Tiến, Đông, Bé  Ảnh tư liệu
    Không phải 4 dũng sĩ diệt xe cơ giới, 4 anh hùng phá bom, 4 dũng sĩ tải đạn, 4 dũng sĩ bắn máy bay; nhưng họ là vợ của bốn anh lính trên xe tăng 390 đã húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập sáng 30/4/1975.
    Đó là các chị: Nguyễn Thị Đông ?" vợ anh Vũ Đăng Toàn, trưởng xe; Nguyễn Thị Ngọc ?" vợ anh Lê Văn Phượng, pháo thủ số 2; Nguyễn Thị Bé ?" vợ anh Ngô Sĩ Nguyên, pháo thủ số 1; Nguyễn Thị Tiến ?" vợ anh Nguyễn Văn Tập, lái tăng. Bốn chị chưa bao giờ được thưởng huân chương, phần thưởng vinh dự Nhà nước tặng cho bốn chị là 4 tấm bằng Gia đình vẻ vang ?" tấm bằng dành cho những gia đình có chồng con đi bộ đội. Mới một lần gặp gỡ bốn chị đã thôi thúc tôi cầm lấy cây bút.

    [​IMG]


    Bốn lính xe tăng 390 gặp nhau sau 21 năm xa cách.Từ trái sang phải: Phượng (2), Nguyên (3), Tập (4), Toàn (5)  Ảnh tư liệu
    Kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm, phần thưởng đến với Tiến là bức thư của Học ?" anh trai Tập - gửi từ TPHCM ra. Thư rằng: Học ở bộ binh, Tập ở xe tăng, hai anh em vừa gặp nhau ở Sài Gòn nên mới biết hai anh em cùng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, Tập đã lập chiến công xuất sắc ?" lái xe tăng húc đổ cánh cổng chính Dinh Độc Lập, tiến sát thềm Dinh.
    Đọc thư, cả nhà vui như hội, cả xóm cũng vui lây, một đồn mười, mười đồn trăm, tin vui loang ra cả xã Hoàng Diệu.  Trong cơn xúc động ?oxã mình có người húc đổ  cánh cổng Dinh Độc Lập?, anh cán bộ thông tin xã đã hoà chậu nước vôi vẽ ngay vào  tấm cót hình một xe tăng đang húc đổ cánh cổng sắt rồi đem dựng ngay công trình ?ophục vụ kịp thời? ấy ở trụ sở ủy ban xã.
    Niềm vui ấy bỗng hoá nỗi buồn khi các trang báo, các chương trình phát thanh không hề nhắc đến xe tăng của Tập húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập. Dân Hoàng Diệu chê Tập bốc phét. Đến ngày Tập trở về, phần thưởng của vợ lính tăng chỉ là thấy chồng còn lành lặn, lưng cõng chiếc ba lô toàn quần áo cũ, trên nắp cài con búp bê và cái ô Sài Gòn, trên vai đeo chiếc khung xe đạp.
    Tiến nói chuyện với chồng về chuyện xe tăng húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập. Tập chỉ nói: Tôi đã lái xe húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập. Chỉ cần nhà cứ tin là tôi không nói dối. Lý lẽ của số đông làm Tiến tuy có chung chiêng nhưng Tiến vẫn tin chồng như vẫn hằng tin.
    Những năm trước Ngô Sĩ Nguyên vẫn về Nam Định tuyển quân, có lần Nguyên về tận quê Nguyễn Thị Bé nhận lính. Sau Chiến thắng 30/4, Bé tốt nghiệp Trung cấp Dược, được điều lên làm việc ở Hà Nội. Một lần gặp Nguyên, Bé hỏi bây giờ anh làm ở đâu, Nguyên trả lời làm công nhân bốc xếp ở Cảng Phà Đen. Bé quý Nguyên cái tính thật thà, không mầu mỡ riêu cua. Hai người nên vợ nên chồng.
    Vào thời kinh tế khủng hoảng, một tháng lương chỉ đủ sống trong 20 ngày, Bé xách một làn trứng vịt lộn đem bán ở cổng cơ quan còn Nguyên thồ hạt hướng dương, thịt bò khô, đi bỏ hàng cho các hàng nước. Tuy nghèo như thế nhưng  hàng năm cứ đến ngày 30/4, Bé cũng làm một bữa tươi cho cả nhà liên hoan chào mừng ngày toàn thắng, còn Nguyên lại kể trận đánh chiếm Dinh Độc Lập cho các con nghe.
    Chính xe tăng 390 húc đổ cánh cổng chính Dinh Độc Lập, chứ không phải xe tăng 843 như báo và đài phát thanh, đài truyền hình vẫn giới thiệu. Bé tin Nguyên  là người thật thà,  hai cháu nhỏ vẫn tin bố Nguyên luôn dạy con không được nói dối, chắc chắn  bố không nói dối.
    Mưa dầm thấm sâu nên khi cô giáo Hoa ở lớp 5H giảng là xe tăng 843 húc đổ cánh cổng  Dinh Độc Lập thì cháu Thịnh ?" con trai Nguyên đã giơ tay xin nói chính xe tăng 390 mới là xe húc đổ cánh cổng chính Dinh Độc Lập.  Cô giáo Hoa lên báo cáo với Hiệu trưởng chuyện này. Một người chỉ thấy thầy cô giảng sai sách là mình phải uốn nắn, thế mà bây giờ nghe một cháu bé nói sách sai, ông phải báo cáo lên trên.
    Hồi đó bà Francoise Demulder vừa sang Việt Nam tìm 4 chiến sĩ xe tăng 390, xem họ sống ra sao trong những ngày hậu chiến nhưng chỉ gặp được 3 người, không gặp được Nguyên ?" người lính cách mạng vui tính bà đã gặp ở thềm Dinh Độc Lập sáng 30/4/75.
    Đạo diễn Phạm Việt Tùng lúc ấy không sao tìm được Ngô Sĩ Nguyên để bắt tay vào làm bộ phim Bốn chiến sĩ xe tăng 390. Khi sang Khương Trung, tình cờ nghe được câu chuyện lý thú đó, Phạm Việt Tùng hỏi thăm dân địa phương, tìm đến Khu tập thể Đường sông gặp được Ngô Sĩ Nguyên.
    Từ đó, nhà Ngô Sĩ Nguyên trở thành điểm liên lạc của 4 thành viên trên xe tăng 390: Tập hợp quân đi làm phim, đi trả lời phỏng vấn các báo. Đùng một cái trên tờ báo địa phương và tờ báo đạt số lượng phát hành khá lớn đưa tin, đăng phóng sự và in ảnh anh P.D.L là người ?othay thế pháo thủ số 2 của xe 390 cũng có mặt trên xe lúc húc đổ cánh cổng chính Dinh Độc Lập?.
    Bé rất lo không biết câu chuyện hư thực thế nào, Bé luôn tin vào chồng mình và các bạn của chồng: Những người đã từng bị lãng quên chắc chắn không bao giờ lại quên đồng đội. Cả Ngọc lẫn Tiến, Đông cũng tin chồng mình không phải là người dễ quên đồng đội đã cùng mình chung lưng trong bão lửa.
    Nguyên phải gọi điện mời Toàn, Tập ở Hải Dương về, mời Phượng ở Sơn Tây xuống. Bốn anh em ngồi lập lại danh sách những người có mặt trong xe từ trận đánh căn cứ Nước Trong đến trận đánh tiêu diệt xe tăng ngụy ở cầu Sài Gòn rồi đến lúc dừng bánh xích ở sát thềm Dinh Độc Lập. Không trận đánh nào có P.D.L trên xe và cả hai bài báo đều viết P.D.L là người thay thế pháo thủ số 2 Tăng Văn Thành.
    25 năm đã qua rồi, bốn anh em phải ngồi điểm từng pháo thủ số 2 trong đại đội mới phát hiện Tăng Văn Thành, người Cao Lan, quê ở Nà Hang (Tuyên Quang) vốn là lính của phân đội công binh của Lữ đoàn 203, trong chiến đấu được bổ sung cho xe 380 chứ không phải xe 390. Bé vừa làm cơm đãi khách vừa  theo dõi câu chuyện sôi nổi của bốn anh em.
    Phải công nhận Nguyên có một trí nhớ tuyệt vời, anh nhớ từng chiến sĩ và cả quê quán từng người trong đại đội tăng. Anh em đề xuất ý kiến Lê Văn Phượng thay Đỗ Cao Trường làm pháo thủ số 2, vậy phải tìm bằng được Đỗ Cao Trường, Nguyên nói ngay: Đỗ Cao Trường lúc ấy là con một ông xã đội trưởng ở xóm 5, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
    Lúc ấy đã là 5 giờ chiều, tuy chưa một lần xuống Khoái Châu, Nguyên vẫn tin đường đi ở miệng, quyết phóng xe máy đi tìm Trường bằng được. Nghe thủng câu chuyện, Đỗ Cao Trường bảo vợ trông nhà rồi nhảy lên yên hậu theo Nguyên ra ngay khu tập thể Đường sông, Hà Nội.
    Đỗ Cao Trường cho biết sau khi tiêu diệt đơn vị M.48 ngụy ở căn cứ Nước Trong, Đỗ  Cao Trường bị thương, Lê Văn Phượng lên làm pháo thủ số 2 thay Trường. Lúc ấy trên xe có Nguyễn Xuân Tảo, y tá, P.D.L nhân viên kỹ thuật theo xe đến cầu Sài Gòn. Sau trận đánh đẫm máu ở cầu Sài Gòn, đại đội tiếp tục hành quân vào nội thành. P.D.L được phân công ở lại giúp đơn vị bạn cứu một xe tăng đang sa vào bãi lầy rồi theo xe 380  tiến về Sài Gòn. Năm anh em cùng ký vào bản giải  trình xác minh anh P.D.L không có mặt trong xe tăng 390 khi đánh chiếm Dinh Độc Lập gửi Ban chỉ huy Lữ đoàn xe tăng 203.
    Xong công việc, Bé mới nói với Nguyên: Bốn anh bao nhiêu lần gặp nhau còn bốn chúng em chẳng bao giờ được nhìn thấy mặt nhau, chứ chưa nói đến chuyện cùng nhau tâm tình. Nguyên như người bừng tỉnh: ờ nhỉ, phải chờ thời cơ nữa chứ.
    Và thời cơ đã đến, Lê Văn Phượng mượn được chiếc xe máy ?ocào cào? đưa Ngọc về Hà Nội khám bệnh. Nguyên lúc bấy giờ đã bán xe lam, mua được một xe U-oát chở hàng, chở khách, Nguyên với Phượng tổ chức cuộc gặp mặt bốn vợ lính tăng 390, Phượng đồng ý ngay. Hai giờ sau, chiếc U-oát đã chở Nguyên, Bé, Phượng, Ngọc đến Thượng Bì.
    Toàn cho người đi Hoàng Diệu gọi Tập, Tiến sang. Bốn bà vợ lính cùng chịu cảnh mỏi mắt chờ tin chồng, cùng hứng chịu những lời chê của dân làng khi sự việc chưa được làm sáng tỏ, cùng là chỗ dựa cho chồng khi chồng bị lãng quên, cùng chia sẻ nỗi buồn của chồng trong cuộc sống ngổn ngang, khi gặp nhau, chưa kịp biết tên nhau là gì, chỉ kịp kêu to ?oChị? rồi nhảy vào ôm choàng lấy nhau, như bốn chị em đi lấy chồng xa, hôm nay trở về nhà anh cả mới gặp nhau.
    Đông ?" vợ Toàn cao tuổi nhất hội, như bà dâu trưởng đứng ra cắt đặt từng việc cho buổi liên hoan cuộc gặp mặt hiếm có này.
    Nếu ngay từ ngày 30/4/1975, chiến công húc đổ cánh cổng chính Dinh Độc Lập được công nhận và nếu bây giờ Vũ Đăng Toàn đã được phong đại tá, Lê Văn Phượng cũng lên thượng tá, Ngô Sĩ Nguyên lên trung tá, Nguyễn Văn Tập lên thiếu tá thì bốn ông tá ấy chưa chắc đã được dân mến dân yêu như bây giờ và bốn bà tá ấy làm gì biết mặt nhau, làm gì được hưởng niềm vui đầm ấm trong cuộc gặp mặt hôm nay.
    Niềm vui Trời đất ban cho mới hiếm, mới quý, như vậy đấy!
    Vũ Bão 
  2. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    Em có thắc mắc thế này: bác nào cho em biết đội hình tiến quân trong ngày 30-4 của đoàn tăng 390, 843... này cái?
    Theo em biết thì khi đến Cổng dinh, xe 843 là chạy trước xe 390 nhưng cổng chính không đâm mà lại đâm cổng phụ, nhưng phụ thì lại không đổ, bị kẹt lại! Bác Thận đành xách cờ chạy xuống. Còn xe 390 thì nhằm cổng chính mà đi, thế là cổng đổ. Các bác trên xe 390 cũng định chạy xuống nhưng bác trưởng xe 390 bảo là bác Thận đã cầm cờ chạy xuống rồi! Xe 390 lúc này yểm hộ cho bác Thận thôi!
    Thế hè! Bác Thận dùng sao cũng là người cắm cờ trên dinh Độc Lập chứ không phải thành viên của xe 390!
    Em không bênh ai cả nhưng xe húc đổ công dinh là xe húc đổ công dinh, người cắm cờ là người cắm cờ. Trước có thể sai, cho người húc đổ cổng là người cắm cờ thì nay sửa sai lại ai húc đổ thôi. Không nên lợi dụng sửa sai để coi thường người cắm cờ!
  3. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0
    Trả lời thắc mắc của bạn ptlinh. Tổng hợp lời kể của các chiến sỹ trên chiếc xe tăng 390
    ----
    Xe tăng 390 cũng như xe tăng 843 đều của Lữ đoàn 203 thuộc Quân đoàn 2 (Binh đoàn Hương Giang) hành trình từ Bắc vào Nam và cùng tiến vào dinh Độc Lập ngày 30-4-1975, chỉ khác nhau ở giây khắc ngay tại cổng dinh mà thôi.
    Khi xe 390 do đ/c Vũ Đăng Toàn chỉ huy tiến vào cửa ngõ Sài Gòn thì gặp 2 xe thiết giáp M113 của địch chặn ngay ngã tư Hàng Xanh, đ/c Vũ Đăng Toàn ra lệnh bắn 1 phát xuyên tiêu diệt luôn 2 chiếc xe địch rồi vượt qua xe 387 của đơn vị ban, dẫn đầu đội hình. Theo phương án tác chiến, khi đến ngã tư thứ 7 thì rẽ trái vào dinh Độc Lập, nhưng chiến sỹ lái xe Nguyễn Văn Tập vượt quá 1 đoạn nên phải quay lại, rẽ phải theo đường Công Lý để đến dinh.
    Khi xe tăng 390 chỉ còn 30 mét thì xe tăng 843 do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận chỉ huy, từ hướng đường Thống Nhất lao vào cổng chính dinh Độc Lập thì đột ngột dừng lại (sau này mọi người mới biết xe củaThận bị hỏng máy).
    Lúc đó lái xe Nguyễn Văn Tập hỏi:
    - Xe đại đội trưởng dừng rồi, xe ta thế nào?
    Với cương vị là chính trị viên đại đội, Vũ Đăng Toàn ra lệnh :
    - Tiến lên, xông thẳng vào dinh.
    Đ/c Tập rú ga cho xe lao thẳng vào cổng chính, húc đổ cánh cửa thép, xích xe chồm lên cánh cổng bên trái tung bản lề, nghiêng sang 1 bên. Cảnh giác với mìn chống tăng trên đường nhựa, Tập cho xe lao lên bãi cỏ giữa sân rồi dừng lại. Lúc đó Đại đội trưởng Bùi Quang Thận cầm lá cờ giải phóng chạy ngang qua xe 390. Nguyễn Đăng Toàn và pháo thủ số 1 Lê Sỹ Nguyên xách súng AK chạy theo Thận vào dinh. Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh, phụ tá tổng thống Dương Văn Minh đứng chờ sẵn ở bậc lên, mời mọi người vào phòng bên phải (phòng tiếp khách của phó tổng thống).
    Trong phòng các quan chức chế độ cũ đang nhốn nháo. Thận nói : ?oCác anh ở đây canh giữ, bảo vệ, tôi lên treo cờ?. Một quan chức chế độ cũ dẫn Thận vào thang máy để lên sân thượng.
    Thiếu úy Lê Văn Phương, đại đội phó kỹ thuật kiêm pháo thủ số 2 xe 390 quay nòng pháo 12 ly lên hướng cột cờ sẵn sàng bảo vệ Thận.
    Ngô Sỹ Nguyên, cùng kíp xe tăng 390 cầm súng AK đứng gác. Khi thấy Thận từ trên lầu bước xuống, Nguyên hỏi luôn :
    - Anh có ghi thời gian và ký tên vào lá cờ không?
    Nghe vậy, Bùi Quang Thận vội vã trèo lên kéo cờ xuống ký tên và ghi thời điểm treo cờ.
    Khi cùng chiến sỹ Toàn lên tiền sảnh dinh, một người lại gần nói với Nguyên:
    - Nếu tôi không cắt cầu giao điện ở cổng thì xe các ông cháy rồi
    Nguyên giật mình không ngờ lại có tình huống ấy. Anh nắm tay cảm ơn người nhân viên chế độ cũ
    --
    Như vậy chúng ta đã thấy :
    Xe tăng 390 và 383 đến dinh Độc Lập cùng thời gian, nhưng xe tăng 390 húc đổ cánh cổng vào dinh trước. Xe tăng 483 do hỏng máy, nhưng cũng tiến vào dinh liền sau đó, và người cắm cờ trên dinh Độc Lập ?" Bùi Quang Thận là đại đội trưởng, trên xe tăng 843
    Khoảnh khắc lịch sử đầy ấn tượng này được ghi lại bằng những thước phim và tấm ảnh quý giá của nữ ký giả Pháp Francoise Demulder. Bà đã trở lại Việt Nam năm 1995 và gặp lại các nhân chứng của 20 năm trước. bà đã chụp ảnh họ và ghi chép khá đầy đủ tên tuổi, quê quán từng người :
    4 chiến sỹ trên chiếc xe tăng T59 mang số hiệu 390 thuộc Lữ đoàn thiết giáp 203, Quân đoàn 2 :
    - Trung úy chính trị viên Vũ Đăng Toàn quê ở Hải Phòng
    - Thiếu úy đại đội phó phụ trách kỹ thuật Lê Văn Phương, quê ở Hà Tây
    - Trung sỹ lái xe tăng Nguyễn Văn Tập quê ở Hải Dương
    - Trung sỹ Ngô Sỹ Nguyên quê ở Nghệ An
    Bà Francoise nói :
    ?oTôi xúc động vì được chứng kiến 1 sự kiện trọng đại của nhân dân Việt nam? Tôi mang đến đây những chiếc ảnh này, vì tôi biết rằng các bạn không có?
    Còn đối với các nhà làm bộ phim ?oNhững người lính xe tăng 390 năm ấy? tin tưởng rằng trong chiến tranh sự nhầm lẫn là dễ hiểu, thì việc đính chính cũng chẳng mấy khó khăn

    Được TLV sửa chữa / chuyển vào 15:52 ngày 09/04/2005
  4. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0

    Chiếc xe tăng thực sự húc đổ cổng Dinh Độc Lập
    --
    4 chiến sỹ lái xe tăng 390 năm xưa
    Từ trái qua : Ngô Sỹ Nguyên, Vũ Đăng Toàn, Lê Văn Phương, Nguyễn Văn Tập
    ---
    Niềm vui gặp mặt sau 20 năm
    Nguyễn Văn Tập (trái) - bà Francoise - Bùi Quang Thận (phải)
    Được TLV sửa chữa / chuyển vào 16:15 ngày 09/04/2005
  5. Khikho007

    Khikho007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2004
    Bài viết:
    1.810
    Đã được thích:
    3
    Trích:
    "Khi xe 390 do đ/c Vũ Đăng Toàn chỉ huy tiến vào cửa ngõ Sài Gòn thì gặp 2 xe thiết giáp M113 của địch chặn ngay ngã tư Hàng Xanh, đ/c Vũ Đăng Toàn ra lệnh bắn 1 phát xuyên tiêu diệt luôn 2 chiếc xe địch rồi vượt qua xe 387 của đơn vị ban, dẫn đầu đội hình. "
    ______________________________________________
    Thắc mắc 1 chút: làm sao đạn xe tăng lại tiêu diệt 1 lúc 2 xe thiết giáp? Đạn xuyên, nguyên tắc là nổ 2 lần, lần đầu là nổ ngay ở sườn xe, phá lớp thép, và lần thứ 2 là nổ bên kia lớp thép (bên trong xe) tiêu diệt những người bên trong hay phá hỏng các thiết bị bên trong. 2 chiếc xe M113 chắc chắn là trong đội hình tác chiến, hay ít nhất là không gần ngay sát nhau, làm sao 1 phát lại cháy 2 chiếc? Có ai giải thích giúp cho.
    Cảm ơn
  6. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0
    "Trót dại" đưa chi tiết đó lên bị bác Khí khô bắt giò . Chắc phải nhờ các chuyên gia KTQS như dongadoan vào cuộc vậy
    ---
    Không rõ vị trí của 2 chiếc M113 khi đó ra sao. Còn về đạn xuyên, định nghĩa tính năng như sau :
    Đạn xuyên, hay đạn xuyên giáp
    Đạn pháo sử dụng động năng của đầu đạn để phá hủy mục tiêu có vỏ giáp bền vững như xe tăng, xe thiết giáp, pháo tự hành hoặc các công sự phòng thủ kiên cố.
    Đặc điểm chung : có sơ tốc và tầm bắn thẳng lớn, độ chính xác cao, khả năng xuyên giáp và sát thương sau sau vỏ giáp lớn.
    Chủ yếu dùng cho pháo xe tăng và pháo chống tăng, ngoài ra cũng dùng cho pháo bờ biển, pháo hạm tàu, pháo phòng không, pháo trên máy bay?
    Theo đặc điểm kết cấu và tính năng tác dụng, phân biệt đạn xuyên giáp :
    - Bằng cỡ (đạn xuyên giáp thông thường)
    - Dưới cỡ (đạn xuyên giáp siêu tốc)
    Đạn xuyên giáp bằng cỡ có các loại đầu nhọn, đầu tù, và đầu nhọn có mũ đệm. Đầu đạn được chế tạo bằng vật liệu có đặc tính cơ học cao và được nhiệt luyện tốt; để tăng uy lực sau vỏ giáp, thường sự dụng đầu đạn có ngòi nổ đáy và nhồi 1 lượng thuốc nổ mạnh (đạn xuyên giáp thuần túy không nhồi thuốc nổ.
    Đạn xuyên giáp dưới cỡ tập trung khối lượng của đầu đạn ở phần lõi cứng, còn thân đạn làm bằng thép carbon thấp hoặc hợp kim nhôm. Hiên đã có đạn xuyên giáp siêu tốc tách vỏ, gồm 2 loại :
    + Ổn định nhờ chuyển động quay, và
    + Ổn định bằng cánh đuôi

    Được TLV sửa chữa / chuyển vào 18:23 ngày 09/04/2005
  7. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Hồi trước xem phỏng vấn các bác 390, thì lúc "cua" 1 đến cổng dinh Độc Lập, bác lái xe 390 thấy chiếc 843 dừng trước cổng dinh, còn quay sang nói với trưởng xe hay là chiếc này bị tiêu diệt rồi !
    Lúc xông vào dinh, bác trưởng xe và 2 pháo thủ chạy vào trong, bác lái xe định chạy theo, nhưng lại nghĩ : nếu chạy vào mà địch phản công thì có khi mất xe ! Thế là ở lại.
    Còn chuyện 1 phát bắn cháy 2 xe M113 thì chắc do đám nhà báo viết láo thôi bác Khỉ ạ !
  8. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Ủa, vậy chiếc Pt-85 trong phim tư liệu và hình tớ post húc cổng nào nhỉ? Theo tớ đoán là cổng đường Nguyễn Du??
  9. taychoicodoc

    taychoicodoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Có một điều ít được nhắc đến là cánh cổng đó đã được mở sẵn (unlock chứ không phải là mở toang hoác) do thời điểm đó "tổng thống" Minh đã chờ sẵn để "bàn giao" rồi. Mấy bác nhà ta phấn khích quá nên chả thèm xuống xe kiểm tra, cứ thế tông cánh cổng thẳng cẳng. Nhưng nhờ vậy mà ta mới có được một hình ảnh oai dũng và đẹp đến nhường vậy chứ cứ lóc cóc chạy ra mở cổng thì e hơi thiếu lãng mạn và không cool tẹo nào cả. Tui nhớ đâu năm 2001 có một bài trên báo ANTG thì phải, tựa đề đại loại là "người sửa cổng sắt dinh độc lập". Đại khái sau đó mấy ngày ta phải tìm mãi mới được một ông thợ để sửa lại cánh cổng (để mít-tinh). Kể cũng vui thật.
  10. H2SO4

    H2SO4 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    0
    Cách đây 6 năm tôi có xem bộ phim nói về cảnh sống hiện tại của các anh 390 . các anh vẫn gặp nhau và uống rượu rất vô tư
    Tình hình là thế này . Chiếc nhào vào đầu tiên là 390 chứ ko phải 843 , nhưng lúc ấy ko có nhà báo nào chụp hết . Sau đó thì ko biết sự việc gì đã diễn ra với chiếc 390 , nghe nói nó bị bắn cháy . Cái cổng lúc 390 húc đổ , thực ra nhìn kỹ đã thấy cổng văng ra từ trước rồi . Lúc sau có 1 bà nhà báo Pháp chạy đến , thì chiếc 843 mới xông vào và bà ấy quay lại cảnh đó

Chia sẻ trang này