1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giao thông đáng sợ ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi Le_Viet_Ha_new, 10/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Giao thông đáng sợ ở Việt Nam

    Đọc bài tai nạn giao thông khiến một giáo sư Mỹ bị hôn mê nặng tại VN , chúng ta không thể không cảm thấy xấu hổ .
    ( http://vietnamnet.vn/bandocviet/2006/12/642533/ )

    Một đất nước luôn miệng quảng bá là an toàn nhưng thực tế không hề an toàn vì đó chỉ là kiểu đánh giá cục bộ và một chiều của các quan chức ! Tự ru ngủ !

    Mỗi năm gần 13.000 người chết vì tai nạn giao thông ở VN , số lượng người chết hơn bất cứ một cuộc khủng bố nào kể cả cuộc khủng bố 11-9 tại Mỹ .

    Bạn đọc trong nước Lâm Sanh Hoà viết : sautronglonganh075@yahoo.com bức xúc nói thẳng: khi đọc những dòng tin tức trên tôi cảm thấy thật xấu hổ. Khi một giáo sư hàng đầu đến chỉ cho chúng ta cách hoc tập mà lại có nguy cơ bỏ mạng tại đất nước của chúng ta, tôi nghĩ lại nếu cứ như vậy thì còn ai dám đến đất nước của chúng ta nữa chứ? Tôi nghĩ ta phải có một biện pháp nào đó cố gắng chấn chỉnh lại giao thông để đừng xảy ra những việc đáng tiếc như vậy nữa! Phải mạnh tay ngay!

    Bình luận : Vâng , thật khó mà mạnh tay khi cơ chế xã hội chính trị chưa văn minh , rất nhiều quan chức vẫn ỳ ra do không chịu sức ép bắt từ chức hoặc cách chức từ các đối trọng quyền lực cạnh tranh .

    Những cung đường mãi lộ mà báo Tuổi Trẻ phóng sự ít nhất cũng 2 lần và mọi sự vẫn đâu vào đó , vẫn có nhiều anh ?ocớm bẩn? thích ú tim để được làm luật lót tiền hơn là một anh cảnh sát nhân dân thực thi nghiêm túc luật pháp . Vài anh có thể đã bị nhà báo điểm tên nhưng chưa vị sếp lớn nào của các anh phải từ chức hay mất chức cả . Nhiều khi các anh còn được ?ochuyển công tác khác?.

    Ngoài ra tai nạn giao thông còn có nguyên nhân của tham nhũng , những quốc lộ bị rút ruột , thi công ẩu khiến cho mặt đường thật đáng sợ , chỉ sau vài tháng đã dợn cục , nứt toác .

    Hôm qua LVH có việc phải đi Bà Rịa - Vũng Tàu , do muốn vào sâu các địa phận và đánh giá thiệt hại của bão Durian nên cùng một phóng viên đi bằng xe gắn máy . Trên đường về quốc lộ 51A ( đoạn qua Long Thành một chút ) mặt đường bất ngờ lộ ra hai mảng gồ cao khoảng 1 tấc ( mảng to chứ không phải cục ) do nhựa đường trải ẩu thiếu đá răm nên bị vón cục , chiếc xe chồm lên suýt hất bay cả hai ! May mà tay lái cứng cựa không thì ?. Sẵn có bình sơn trắng , xịt luôn vào cái bướu lạc đà này để tránh cho người sau ( không dám lấy cây ra cắm báo hiệu vì đoạn này khá tối ) .

    [​IMG]
    Ngọn hải đăng trên núi đã ngưng hoạt động , gió mạnh đến nỗi thổi bay hết kính phòng hộ !

    [​IMG]

    Ra Vũng Tàu , từ xa chúng ta đã quen thuộc hình ảnh 2 cánh radar trên đỉnh núi . Nay trạm radar kép ( từ lâu đã không hoạt động và chỉ mang tính di tích lịch sử ) đã biến thành trạm radar đơn vì "quả sầu riêng" đã làm sập một radar bên trái ! ( mũi tên )

    Bên cạnh đó phải nói ý thức chấp hành luật giao thông của dân VN khá thấp , nóng nảy và khoái lý sự cãi nhau hơn là tuân theo luật giao thông . Hơn nữa cơ sở vật chất cho giao thông chưa trang bị đầy đủ , các giao lộ không có nút bấm xin qua đường cho người đi bộ .
    Bên Singapore hay Malaisia , người dân chỉ cần bấm nút là đèn đỏ tự bật và tất cả các loại xe phải dừng lại trong 15 giây cho người đi bộ băng ngang .
    [​IMG]

    [​IMG]
    Nút nhấn điều khiển đèn đỏ để người đi bộ băng ngang đường .

    Một vấn đề cốt lõi nữa là ở VN thực tế không hề có đường cao tốc đúng ý nghĩa , đường cao tốc là tuyệt đối hai bên không có nhà dân , nhà dân chỉ nằm trong khu thị tứ cách quốc lộ ít nhất 1 km , muốn dừng nghỉ ăn uống, toilet ,hay quay đầu xe ?phải đến cầu vượt đánh vòng . Lấy thí dụ ở Thailand trước đây cung đường Bangkok ?" Pattaya thường xảy ra tai nạn do dân băng ngang đường . Chính phủ Thái đã quyết định biến nó thành đường cao tốc khi cho trải nhựa lại và lập một tuyến hàng rào inox cách mặt đường 50 m không cho bất cứ sinh vật nào lọt qua .

    Quốc lộ 51A Sài Gòn ?" Vũng Tàu của ta cũng như đa số quốc lộ khác , nhà dân và khu buôn bán thỉnh thoảng cứ san sát hai bên đường , tai nạn thảm thương hàng năm biết bao nhiêu mà kể !

    Chuyện tai nạn giao thông của giáo sư Mỹ khiến LVH nhớ lại bài báo của bà nhà báo Mỹ DAISANN McLANE đăng trên NY Times cách đây 2 năm . Một bài báo nhẹ nhàng , thú vị nhưng khi đọc chúng ta không khỏi không chú ý và đồng cảm . Tiếng Anh của LVH thuộc loại dở , lại không phải là người Hà Nội nên chuyển ngữ chắc không chính xác và không hay , các bạn cứ sửa sai hộ nếu có . Xin cảm ơn .

    ( Xin xem trang kế do lỗi tràn ký tự )
  2. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    New York Times ( March 7, 2004 )
    In Hanoi, Traffic and History Hum
    By DAISANN McLANE
    TO cross the street in Hanoi requires nerves of steel, a Buddha ''s inner calm, or failing that, a stiff drink. I stood at an intersection and waited. Ahead was a torrential river of noisy scooters, weaving bicycles, cars and the occasional creaky, packed bus - no light, no officer directing traffic, no crosswalk. Five, ten minutes passed, without any break in the flow. Just as I was about to give up, someone gripped my forearm.
    Để băng qua đường phố ở Hà Nội phải cần hệ thần kinh thép , một sự điềm tĩnh nội tâm của Đức Phật , hoặc thiếu điều cần một ly rượu mạnh .Tôi đã đứng ở giao lộ và chờ đợi . Phía trước là một dòng sông cuồn cuộn của những chiếc xe tay gas ồn ào , những chiếc xe đạp như mắc cửi , những chiếc xe hơi và những chiếc xe buýt chật như nêm thỉnh thoảng kêu cót két , không đèn tín hiệu , không cảnh sát điều khiển giao thông , không có lối đi kẻ lằn sơn dành cho người đi bộ . Năm , mười phút trôi qua mà chẳng hề có chút khoảng trống gián đoạn cái dòng lũ xe cộ ấy . Vào lúc tôi gần như bỏ cuộc , ai đó đã kéo tay tôi .
    It was a tiny, elderly Vietnamese woman, and before I had a chance to protest, she pulled me into the flow of buzzing Hondas and smoke-belching buses. Then, paying no attention whatsoever to oncoming traffic, she kept walking straight ahead. For a few terrifying seconds I followed, as scooters, some balancing mattresses on the rear, others piled high with baskets dripping green, leafy vegetables, sped directly toward us, swerving aside only at the last possible instant.
    Thật bé nhỏ , một bà cụ Việt Nam ?" và trước khi tôi có một cơ hội để phản đối ?" bà cụ ấy đã kéo tuột tôi vào dòng những chiếc xe Honda đang nổ giòn và những chiếc xe buýt xịt khói . Sau đó , chẳng hề chú ý đến những chiếc xe đang lao tới , bà cụ vững bước thẳng về phía trước . Sau vài giây kinh hãi tôi đã bước theo , khi mà những chiếc xe máy - trong đó vài chiếc chở những tấm nệm phiá sau , những chiếc khác thì chất chồng cao những cái rổ đựng rau lá xanh còn rỉ nước ?" đang lao thẳng vào chúng tôi vội lái chệch sang một bên vào ngay cái lúc có thể ở giây phút cuối cùng .
    Heart-pounding traffic thrills were an unexpected ad***ion to my itinerary when I visited Hanoi for a four-day visit in mid-December. The guidebooks had described a relaxed, medium-size city of tree-shaded boulevards lined with old French-Vietnamese colonial-period buildings. Hanoi offered many parks, dozens of small ponds and lakes, and intriguing Chinese and Vietnamese temples that had survived not only centuries of wear and tear, but also the ravages of Vietnam''s decades-long war.
    Rùng mình vì giao thông nghẹt thở là tình huống không mong chờ trong hành trình của tôi khi tôi thăm Hà Nội trong một đợt thăm viếng bốn ngày giữa tháng mười hai . Sách hướng dẫn đã mô tả một thành phố cỡ trung bình , với những đại lộ nhiều bóng cây cùng những toà nhà thời kỳ Việt Nam là thuộc địa cũ của Pháp. Hà Nội được ban tặng nhiều công viên , hàng tá những cái hồ và ao cùng những chùa chiền Việt Nam và Trung Quốc gợi trí tò mò , chúng được bảo tồn không chỉ qua hàng thế kỷ xói mòn và hủy hoại mà còn được bảo tồn qua sự tàn phá của cuộc chiến hàng thập kỷ ở Việt Nam .
    Lately, Hanoi has become a popular stop for Western travelers seeking a break from Southeast Asia''s metropolises - and for Americans curious to explore the history of the Vietnam War. Tourism thrives in Hanoi''''s central old quarter, a warren of shops and lanes around the perimeter of Hoan Kiem Lake, a pleasant and peaceful green pool that has a temple floating in its northern end. The area also is packed with shoppers, small businesses, shops and workshops, some of which have been around for 100 years or more. Each street is named for the product that originally was made and sold there, so there are Roasted Fish, Jars and Sandals Streets.
    Vào thời gian gần đây , Hà Nội trở thành một điểm dừng ưa chuộng cho du khách phương Tây tìm kiếm một biến tấu mới mẻ từ trung tâm Đông Nam Á , và tạo điều kiện cho người Mỹ tìm hiểu khám phá lịch sử chiến tranh Việt Nam . Khách du lịch tràn đầy khu phố cổ Hà Nội , một khu vực đông đúc những cửa hàng và những con đường nhỏ bao quanh hồ Hoàn Kiếm , một cái hồ xanh an lành và dễ thương với một ngôi chùa nổi nằm ở đầu phiá Bắc của Hồ . Khu vực cũng đầy nghẹt người đi mua hàng , những hộ kinh doanh nhỏ , cửa hàng và xưởng , vài chỗ đã có tuổi khoảng 100 năm hoặc hơn , mỗi con phố được đặt tên sản phẩm gốc làm và bán ở đó , vì thế có phố Cá Nướng , Phố Bình Lọ và Phố Giày Dép .
    Dozens of small hotels cater to foreigners in the old quarter. At the Lucky Hotel on Hang Trong (Hemp) Street, I settled happily into a large room with salmon pink walls, ornate black wood furniture in a décor best described as Victorian-Vietnamese, and on the other side of French doors, an outdoor balcony even larger than the room itself, all for $47 including breakfast.
    I''d found the Lucky on an online site where it had received a few rave reviews from other travelers as a friendly place. I''''m always skeptical of such information, but one morning around 10 a.m. I was out on my balcony, enjoying a cup of tea and the view of Hanoi rooftops when I was interrupted by an impatient shout from the balcony directly above. "Madame! Madame! Open door!"
    Footsteps clattered, followed by a heavy knock at the door. I opened it. The Lucky''s bellhop stood there holding a long-stemmed red rose in a vase:
    "Madame, I bring flower to you."
    Hàng tá những khách sạn nhỏ phục vụ người nước ngoài trong khu phố cổ . Tại khách sạn Lucky ở phố Hàng Trống , tôi đã ?o ổn định cuộc sống ? một cách hài lòng trong một căn phòng lớn với những bức tường màu hồng của thịt cá hồi . Nội thất gỗ đen với hoa văn trong một kiểu trang trí tuyệt nhất được đặc tả theo phong cách Việt Nam với tính chất của triều đại Victoria ! Và ở phiá khác là cánh cửa mang phong cách Pháp , một ban công phía ngoài thậm chí còn lớn hơn căn phòng , tất cả chỉ 47 USD bao gồm cả ăn điểm tâm .
    Tôi đã tìm ra khách sạn Lucky trên một trang web trực tuyến , nơi mà nó đã trích tin một vài tạp chí , nêu lời bình phẩm từ các khách du lịch mô tả Lucky như một khách sạn thân thiện . Tôi luôn luôn hoài nghi kiểu thông tin như vậy , nhưng vào một buổi sáng khoảng 10 giờ . Tôi ở ban công , đang thưởng thức tách trà và ngắm những mái nhà ở Hà Nội thì bị ngắt đoạn bởi một tiếng kêu hối hả ngay ban công phía trên :
    ?oThưa bà , bà ơi , mở cửa !?
    Những bước chân lộp bộp , sau đó là tiếng gõ cửa lớn . Tôi mở cửa . Người trực tầng khách sạn Lucky đứng ngay đó đang bê một cành hoa hồng đỏ cuống dài trong một cái lọ .
    ?o Thưa bà , tôi mang hoa đến cho bà ?
    ***
    Exiting the Lucky onto Hang Trong, I was happy to find that the hemp business of bygone days had been supplanted by fashion and home décor: silk, cotton and linen clothing and the occasional lacquerware shop. Tailor shops along Hang Trong and the adjacent street of Hang Gai offered made-to-measure dresses, along with ao dais (Vietnamese women''''s tunic-and-pants ensembles) and suits of fine Vietnamese silk in orange and electric greens.
    Ra khỏi khách sạn Lucky ở phố Hàng Trống , tôi đã phấn chấn nhận thấy rằng việc buôn bán sợi gai dầu của những ngày quá khứ đã bị chiếm chỗ bởi những thứ thời trang và đồ trang trí trong nhà : tơ lụa , quần áo bằng vải lanh và cô tông , ít cửa hàng sơn mài . Những cửa hiệu may dọc theo phố Hàng Trống và liền kề phố Hàng Gai nhận may các loại váy quần cùng ?o áo dài ? ( Bộ áo dài của phụ nữ Việt Nam mặc cùng với quần ) , trang phục bằng lụa Việt Nam hạng tốt màu xanh lá sáng và màu cam .
    I didn''t have time to order a suit or dress, but there was beautifully tailored ready-to-wear, too: cheongsam-style silk blouses and, at Marie-Linh Mode-Couture, chic handmade linen blouses ($28) in black and Chinese red, cleverly designed with a side zipper that allowed the blouse to conform to the curve of the waist.
    Tôi không có thời gian để đặt trang phục hay váy , nhưng cũng có những bộ đẹp được may sẵn : áo sườn xám bằng tơ . Tại nhà may Marie-Linh Mode , những cái áo làm bằng vải lanh sang trọng màu đen và đỏ Tàu có giá 28 USD được thiết kế khéo léo với dây kéo bên hông cho phép cái áo ôm sát đường cong của eo .
    I soon realized that my usual method for exploring a city - leisurely, on foot with a map and occasional taxi rides or public transport - wasn''t suited to the bustle and chaos of Hanoi. I thought about hiring a driver, but then, after stumbling on a little travel agency-cafe near my hotel called Kangaroo Café, decided to hire a guide instead, for $20 for a day
    My guide, a young Hanoi native and university graduate with very good English, asked me to call him Dinh. He whisked me into a taxi, and led me expertly through crowds of mainland Chinese package tourists to the head of the line at the Ho Chi Minh Mausoleum, one of Hanoi''s principal attractions ?
    Tôi sớm nhận ra rằng cái phương pháp thông thường của tôi để khám phá một thành phố - nhàn nhã đi bộ với bản đồ , thỉnh thoảng dùng taxi hay phương tiện giao thông công cộng ?" đã không còn phù hợp cho một thành phố náo nhiệt và lộn xộn như Hà Nội . Tôi ngẫm nghĩ đến chuyện thuê một tài xế , nhưng rồi sau đó khi tình cờ tại một đại lý du lịch nhỏ - quán cà phê Kangaroo gần khách sạn tôi ở - tôi quyết định thuê một hướng dẫn viên du lịch giá 20 USD một ngày thay vì thuê tài xế .
    Hướng dẫn viên của tôi là một thanh niên trẻ gốc Hà Nội đã tốt nghiệp đại học và tiếng Anh rất giỏi , anh ta bảo tôi gọi anh ta là Định . Anh ta kéo tôi vào taxi và thành thạo dẫn tôi xuyên qua đám đông khách du lịch đoàn Trung Quốc , đến đầu đường chỗ lăng ông Hồ Chí Minh , một trong nhiều điểm thu hút chính của Hà Nội ...
    ***
    Dinh asked me where I''d like to eat lunch. "Take me someplace that you would go to if I wasn''''t here," I answered. He nodded, but warned me we''''d have to cross a wide, busy street .
    At the curb, he gave me a little pep talk: "The most important thing is to go slow, go slow. Then the scooters and cars can see you, and they will go the other way. They know what to do, but you have to go slow when you cross the street in Vietnam." I wasn''t convinced, but I followed him anyway, heart pounding.
    Định hỏi tôi muốn ăn trưa ở đâu . Tôi đáp lại : ?o Cứ cho là tôi không có mặt ở đây , vậy anh đưa tôi đến cái nơi mà anh sẽ đến ? . Anh ta gật đầu nhưng cảnh báo tôi rằng chúng tôi phải băng qua những con đường đông đúc náo nhiệt .
    Tại lề đường , anh ta nói với tôi một lời động viên nho nhỏ : ?o Điều quan trọng nhất là đi chậm , đi chậm . Sau đó xe tay ga , xe hơi nhận ra bạn , và họ sẽ đi hướng khác . Họ biết phải làm gì , nhưng bạn phải đi chậm khi bạn băng ngang qua đường phố ở Việt Nam ?o. Tôi đã chẳng tin tưởng , nhưng dù sao tôi cũng nghe theo anh ta , tim đập thình thịch .
    Another fearful crossing later, and we were soon safely seated at a long, communal table, elbow to elbow with other patrons, at a small but busy pho shop called Mai Anh. Dinh ordered a big bowl of chicken soup with rice noodles and I asked for beef pho, which I eat all the time in New York. But when it came, the beef was thick, tough and rather flavorless. Not wanting to sound unappreciative, I mentioned to Dinh that in New York, beef pho came with razor-thin slices of meat. Was the thicker slice something special to Hanoi?
    Vượt qua nỗi sợ hãi khác kế tiếp : chúng tôi mau mắn ngồi vào một cái bàn chung , dài , quây quần với các thực khách quen khác trong một quán phở đông đúc có tên là Mai Anh . Định kêu một bát to phở gà và tôi yêu cầu một phở bò , thứ phở tôi ăn suốt ở New York . Nhưng khi phở mang đến , thịt bò dày , dai và khá nhạt nhẽo . Không muốn bày tỏ mình không khoái nó , tôi kể với Định rằng ở New York phở bò dùng thịt lạng miếng mỏng như dao cạo . Phải chăng miếng thịt dày hơn là một cái gì đó đặc thù của Hà Nội ?
    "It is buffalo meat" he said with a laugh. But, I said, I ordered beef, didn''t I?
    I had. "Beef" in Hanoi covers all cattle, and the most common in the area is the kind with big horns and a hump.
    he next morning, at breakfast at the Lucky Hotel, I ordered chicken pho. (This was before the avian flu hit Vietnam. Right now, the Vietnam tourism board is advising tourists to avoid eating chicken.)
    Anh ta cười và nói : ?o Đó là thịt trâu ! ? . Nhưng , tôi nói , tôi kêu thịt bò cơ mà ?
    Bò ở Hà Nội thống lĩnh trong các loại gia súc , và phổ biến nhất là loại sừng lớn với một cái bướu lưng . Buổi sáng kế tiếp với bữa điểm tâm tại khách sạn Lucky , tôi gọi phở gà ( thời điểm này trước dịch cúm chim ở Việt Nam , lúc này Tổng cục du lịch Việt Nam cảnh báo khách du lịch tránh ăn thịt gà )
    A lot of food is sold on the street in Hanoi, but since I was unfamiliar with the place, and not impressed with the general cleanliness of the streets, I hesitated to try it. But that morning at the hotel, I noticed something strange. After I ordered the soup, a young man came rushing out of the kitchen, past my table, and walked through the lobby doors and left the hotel
    MY coffee then arrived, but not the pho. Ten minutes later, the fellow returned with a tray holding a large porcelain bowl covered with another dish, which he took back through the swinging doors of the kitchen. Then, after a very short interval, a waiter came out of the kitchen with the same bowl, now uncovered, and served it to me: steamy, tasty chicken pho. This happened the next morning, and the morning after that before the light bulb flashed on: I shouldn''t worry about eating from the street because, at least at breakfast, I already was.
    Có nhiều loại thực phẩm được bán trên đường phố Hà Nội , nhưng vì lẽ tôi lạ nước lạ cái và không ấn tượng gì với tình trạng vệ sinh chung của đường phố , tôi đã do dự trong việc ăn thử . Vào một buổi sáng tại khách sạn tôi nhận thấy có vài điều lạ . Sau khi tôi gọi một bát phở , một thanh niên vội chạy ra khỏi bếp , đi ngang cái bàn tôi ngồi và đi thẳng ra cửa hành lang rồi rời khỏi khách sạn .
    Sau đó cà phê của tôi được đem đến nhưng phở thì không . Mười phút sau , anh chàng trở lại tay giữ một cái khay để một cái bát lớn bằng sứ được đậy lại bởi một cái đĩa khác , tất cả những thứ đó anh ta bê và đi thẳng vào cái cửa hai chiều ( swinging door ) của nhà bếp . Sau đó , sau một thời gian rất ngắn , một nhân viên phục vụ đi ra từ nhà bếp với cái bát y chang , bây giờ không còn đậy nữa , và đưa nó cho tôi : phở gà nghi ngút .
    Câu chuyện này xảy ra vào buổi sáng kế , rồi buổi sáng sau đó trước khi tôi lóe ra chợt hiểu ( tạm chuyển ngữ từ câu thành ngữ : ?othe light bulb flashed on? ) : tôi chẳng còn lo lắng về ăn uống ở đường phố nữa , bởi vì ít nhất tại bữa điểm tâm , tôi đã trải nghiệm qua rồi .
    My last morning in Hanoi I left the hotel before breakfast and went out to the street to buy the pho from its source.
    Outside I sniffed the air. No pho. Then I walked down to the end of the block, and there she was: a woman with a ladle in her hand, surrounded by several low folding tables and early-rising diners squatting on small plastic footstools.
    There was one problem, a big one. Between me and the pho seller was a road bustling with scooters, cars, bicycles.
    I took a deep breath, then slowly, slowly walked straight into the river of Hanoi traffic !
    Buổi sáng cuối cùng của tôi ở Hà Nội , tôi rời khách sạn mà không ăn điểm tâm và đi ra ngoài phố để mua phở từ cái quán gốc tích của nó . Ngoài trời tôi hít mạnh không khí . Không thấy mùi phở . Sau cùng tôi rảo bước đến cuối phố , và đấy cô ta : một phụ nữ với cái muôi ( cái rá , cái môi ) trong tay , chung quanh là vài cái bàn xếp thâm thấp và thực khách ăn sáng sớm đang ngồi trên những cái ghế nhựa nhỏ .
    Có một vấn đề , một vấn đề lớn . Giữa tôi và người bán phở là con phố náo động những chiếc xe tay ga , xe hơi và xe đạp .
    Tôi hít một hơi thở sâu , sau đó chầm chậm , chầm chậm tiến bước thẳng xuống cái dòng sông xe cộ Hà Nội !
    Lê Việt Hà
    ( chuyển ngữ )
  3. valentine1412

    valentine1412 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2006
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Các bài viết và dịch của Le_Viet_Ha_new hay quá, cám ơn bạn.
    Không phải tự ti, nhưng từng sống ở nước ngoài nên khi đã tham gia giao thông ở VN, tôi có thể khẳng định : tính tự giác và "văn hoá giao thông" của đa số người VN cực kỳ kém !
  4. royalgia

    royalgia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2006
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    0
    Trước hết cám ơn bạn LVH có bài hay.
    Tôi cũng chẳng muốn bình luận đánh giá rồi đưa ra những giải pháp gì cả. Đọc bên Vietnamnet thấy đã có rất nhiều các độc giả bày tỏ bức xúc của mình. Sợ hãi, thất vọng, xấu hổ v v...
    Từ bài văn hoá dịch vụ ở Hà Nội đến tình trạng giao thông. Nó đều có bắt nguồn từ những cái gốc. Tôi có cảm giác đó là cái " vốn xã hội " của mình còn quá thấp. Thật thất vọng khi mạnh ai người đó sống, mạnh ai người đó đi. Trong kinh doanh thì manh mún, lừa đảo, chụp giật. Trong quản lý nhà nước thì quan liêu, tham nhũng.
    Có lẽ bây giờ Hà Nội và các thành phố lớn khác ở VN trong suy nghĩ của đa số người dân và cả các quan chức chỉ đơn giản là một dòng sông đục và có nhiều cá chứ không có một chữ quê hương ở trong đó. Mạnh ai người đó đi.
    Thực trạng giao thông của ta chỉ là một cái bóng in trên mặt đất của cái vốn xã hội yếu kém.
    Chúc các bạn vui, khoẻ, có ích.
    Được royalgia sửa chữa / chuyển vào 17:11 ngày 11/12/2006
  5. valentine1412

    valentine1412 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2006
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Lại một chuyện đau lòng vì an tòan giao thông ở Việt Nam kém :
    http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2006/12/3B9F13DE/
    Giáo sư Nguyễn Văn Đạo tử nạn vì xe máy đâm
    8h30 sáng nay, Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo, nguyên giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, đã từ trần tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Ông bị chấn thương sọ não khi một xe máy đâm phải vào tối 9/12.
    Khi đang đi bộ trên đường Hoàng Đạo Thúy - Lê Văn Lương về nhà tại khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính (Hà Nội), giáo sư Đạo bị xe máy do Đặng Văn Hà (trú tại khu tập thể Kim Liên) va phải. Ngay sau khi gây tai nạn, chủ xe đã đưa giáo sư đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Giáo sư Đạo đã bị hôn mê sâu và phải thở bằng máy. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy ông bị chấn thương sọ não nặng.
    Theo tường trình của lái xe Đặng Văn Hà tại Đội cảnh sát giao thông số 7, lúc 17h45 ngày 9/12, trên đường Hoàng Đạo Thúy - Lê Văn Lương, do tránh một ôtô phía trước nên xe máy của Hà đã đâm vào khách bộ hành qua đường là giáo sư Đạo.
  6. langtubachkhoa

    langtubachkhoa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/06/2004
    Bài viết:
    1.212
    Đã được thích:
    784
    Đọc cái tin GS Seymour Papert bị xa máy đâm, thực sự làm mình cảm thấy ngán ngẩm, nghe đến cái câu ông đang có dự định làm 1 mô hình toán học để mô tả tình trạng giao thông của HN mà thấy đau lòng, và cả xấu hổ nữa. Cho dù ông có bình phục thì cũng khó mà còn nghiên cứu được nữa. Mình đang cân nhắc có thể sẽ về VN trong hè năm tới (khoảng tháng 7 hoặc 8), hy vọng vẫn...an toàn, hic.
  7. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Cách đây vài năm , báo chí cũng gióng lên hồi chuông báo động khi giáo sư đầu ngành về giải phẫu học Nguyễn Quang Quyền bị tử nạn vì tai nạn giao thông tại TPHCM . Nhưng rồi đâu lại hoàn đấy .
    ( Xem Wiki )
  8. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Kinh khủng !
    http://vietnamnet.vn/xahoi/doisong/2006/12/646917/
  9. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    http://www.ktdt.com.vn/newsdetail.asp?NewsId=3218&CatId=48
    Trên 60 người bị chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu năm mới
    Cập nhật lúc 19h12, ngày 02/01/2007
    (Hanoinet) - Theo tin từ Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, trong ngày đầu năm mới, trên địa bàn cả nước xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông, làm chết 64 người, bị thương 49 người, trong đó: đường bộ xảy ra 70 vụ, chết 62 người, bị thương 49 người; đường sắt xảy ra 2 vụ, chết 2 người.
    ===========================================
    Bình loạn : Chẳng biết bình như thế nào nữa vì cái tin hãi hùng này làm loạn hết cả thần kinh !
    Bình thường hàng ngày cả nước VN chết 33 người vì tai nạn giao thông . Đùng một cái ngay ngày đầu năm đã 64 người về chầu trời !!!
    Tự dưng liên tưởng đến cơn bão số 9 , cũng 64 người !
    [​IMG]
    Một ngày đầu năm 2007 số người chết vì tai nạn giao thông đã bằng số người chết của một cơn bão !
    Ôi quốc gia VN , điểm đến an toàn (!) 365 ngày hầu như ngày nào giao thông cũng như là những cơn bão lớn bão nhỏ vậy sao ?!
    Được Le_Viet_Ha_new sửa chữa / chuyển vào 23:29 ngày 07/01/2007
  10. larry_darell

    larry_darell Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.794
    Đã được thích:
    0
    Hôm qua mình và một số người dừng lại khi đèn đỏ. Một bác ăn mặc trông rất đáng kính ở đằng sau bóp còi inh ỏi: "Có công an đâu, đi đi cho người ta còn đi nào, đang bận, mất cả việc." Mình cứ cố tình đứng đó và kết quả là nghe tiếng còi điếc cả lỗ tai, cả tiếng làu bàu nữa.
    Nhiều lúc muốn chửi thề!!!

Chia sẻ trang này