1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giáo viên...Tại sao lại không nhỉ?...Offline hoành tráng...Bài và ảnh tường thuật trang 26...Welcome

Chủ đề trong 'Sở thích' bởi muadong_hanoi, 20/11/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khong_xinh_khong_chet

    khong_xinh_khong_chet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    3.049
    Đã được thích:
    0
    tớ hộ khẩu HN, lớp trưởng đàng hoàng, tham gia các hoạt động sôi nổi, kết cục điểm tổng 7.96 --> vẫn bị đá bay ra khỏi trường, fải lang bạt mấy trường rùi đây này (thực ra là mình thích đổi chỗ cho thoải mái)
  2. muadong_hanoi

    muadong_hanoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/09/2005
    Bài viết:
    2.103
    Đã được thích:
    0
    Tớ thấy các bạn tham gia ở đây đa phần là giảng viên trẻ của các trường ĐH. Còn tớ thì sau này chắc cũng vậy nhưng chẳng hiểu sao thực lòng vẫn mong muốn được dậy phổ thông hơn. Mỗi tội những cái mình đang theo học bây giờ thì về phổ thông chẳng có tác dụng gì thôi. Vậy tớ có câu này rất muốn hỏi là theo các cậu thì cái khác nhau cơ bản giữa GV phổ thông và ĐH của nước ta là gì? Và qua thực tế đã và đang chứng kiến ,các cậu có nghĩ là các quan niệm về ngành giáo dục của nước mình còn nhiều bất cập ko? (từ mối quan hệ thầy trò, từ cách học cho đến cách dạy..v..v..)
    Hì...tớ chỉ mong chúng ta có thể thảo luận thẳng thắn trên cơ sở XD thôi. Dù gì đó cũng sẽ là cái nghiệp của chúng ta mà, phải ko
    Vì tương lai con em và...con của con em và... con của con của con em chúng ta​
  3. khong_xinh_khong_chet

    khong_xinh_khong_chet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    3.049
    Đã được thích:
    0
    mình đã từng dạy phổ thông đc 1 tuần, sau đó chạy luôn
    ko fải vì vấn đề gì đâu, mà mình cảm thấy phổ thông bị gò bó hơn (nhiều nội quy và quy định quá), trách nhiệm với học sinh nhiều hơn, giáo án khổ sở hơn (bị soi kỹ lắm), rồi fải chấm nhiều bài hơn nữa
    về quan hệ thầy trò, hầu hết giáo viên đều đặt mình ở vị trí cao hơn học sinh nhiều, nên khó mà có thể trao đổi thẳng thắn. ví dụ như thỉnh thoảng trò chuyện thì được, chứ khó mà fản bác lại giáo viên lắm.
    Mình đi dạy hình như chưa bao giờ quát học sinh thì fải, nhưng buổi đầu tiên lên lớp bao giờ cũng dành ra 1 tiêt để nói về "tầm quan trọng của việc học", còn sau đó thì cho học sinh tự do học theo cách bọn nó muốn, điều này thì chắc chỉ áp dụng cho ĐH đc thôi.
    Hồi cấp 3 tớ ko bao giờ quay cóp (nhìn bạn thì có ), cũng chả đến nhà giáo viên vì "việc riêng", ĐH thì trường tớ mấy vụ như thế cũng ít lắm nên tớ chả dám nhận xét nhiều về tiêu cực trong ngành đâu
    Hiện giờ tớ làm ở 1 trường Quốc tế, thấy phong cách làm việc của họ khác hẳn của VN, học sinh tự giác là chính, thực hành cực nhiều, lý thuyết chỉ vài trang giấy cho cả năm học thôi. Nhưng vấn đề là trang thiết bị của mình còn quá kém, nên chẳng thể nào khác đc.
    Mình thì thấy GV phổ thông và học sinh có vẻ gắn bó hơn, có lẽ tại các thầy cô "chạy sô" ít hơn và cũng thường dạy ngay lớp mình. ĐH thì chỉ môn nào quan trọng sv mới đi học (và may ra mới nhớ đến các thầy cô). Hồi xưa mình là lớp trưởng mà hầu như ngày nào cũng bùng , nếu ko thì ngủ gật ở cuối lớp, và chẳng nhớ nổi tên của thầy cô nào cả.
    Nhưng những hôm seminar hay có PP hoặc OHP thì lớp học khác hẳn, sôi nổi hẳn lên, học như thế mình thấy hiệu quả hơn rất nhiều.
    Ôi, lại "lậm" rồi. MÌnh mà có nói linh tinh cái gì, mọi ng bỏ qua nhé, đó là vì mình lấy từ bản thân mình ra mà .
  4. gaucai

    gaucai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2004
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Giống tớ! Chính thế nên thường xuyên bị giáo vụ nhắc nhở vì... cuối kỳ, cả lớp được thi môn của tớ, chả đứa nào bị cấm thi vì điểm danh thiếu (có bao h điểm danh đâu cơ chứ). Tớ không ưa việc sử dụng điểm danh như một công cụ ép buộc SV học tập, kiểu "trâu không uống nước phải đè sừng".
    Tớ nhớ năm thứ nhất học đại cương, giờ Triết, buồn tẻ lắm mà chả dám bùng vì chưa điểm danh, tớ cùng cậu bạn rúc rích đọc báo, gặp cái truyện cười nhịn không nổi, nó cứ phọt ra đằng miệng. Cô giáo đuổi thẳng ra khỏi lớp và "Lớp trưởng đâu, ghi tên hai người này cho tôi!". Tớ rụt rè chạy trở vô lớp: "Dạ em đây ạ! Tên em là..." . Ê mặt!
    Bạn dạy ở trường Quốc tế mà cơ sở vật chất vẫn kém? Tệ nhỉ!
    P/S: nick của bạn có nghĩa là "không xinh thì cũng chả chết ai" hay kiểu như "không xinh không lấy tiền" ?
  5. khong_xinh_khong_chet

    khong_xinh_khong_chet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    3.049
    Đã được thích:
    0
    Tớ nhớ năm thứ nhất học đại cương, giờ Triết, buồn tẻ lắm mà chả dám bùng vì chưa điểm danh, tớ cùng cậu bạn rúc rích đọc báo, gặp cái truyện cười nhịn không nổi, nó cứ phọt ra đằng miệng. Cô giáo đuổi thẳng ra khỏi lớp và "Lớp trưởng đâu, ghi tên hai người này cho tôi!". Tớ rụt rè chạy trở vô lớp: "Dạ em đây ạ! Tên em là..." . Ê mặt!
    Bạn dạy ở trường Quốc tế mà cơ sở vật chất vẫn kém? Tệ nhỉ!
    P/S: nick của bạn có nghĩa là "không xinh thì cũng chả chết ai" hay kiểu như "không xinh không lấy tiền" ?
    [/QUOTE]
    ý tớ nói là trường tớ cơ sở vật chất đầy đủ nên mới học kiểu thực hành và student centered đc, chứ các trường ở VN thì chịu thôi, làm sao theo đc chứ, cứ hô hào cải cách nhưng vấn đề "đầu tiên" đã chịu rồi thì cải cái gì nữa.
    Hic, mình có quả nick chuối thật, nhưng ko thể tạo nick mới đc, đành xài tạm vậy, và nó nghĩa là "ko xinh thì cũng ko chết" đó.
    hi, thật ra bây giờ tớ ko dạy chính thức ở đâu hết, chỉ thỉnh thoảng dạy thêm cho khỏi quên nghề thôi, tớ làm ở trường nhưng lại là thư ký. Dù sao tớ vẫn mong có ngày lai đc quay lai dạy
  6. bluethorn

    bluethorn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2003
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    0
    , Okie. Giảng viên đại học.
  7. muadong_hanoi

    muadong_hanoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/09/2005
    Bài viết:
    2.103
    Đã được thích:
    0

    Mình thì nhớ hồi thi học kì đầu tiên của ĐH , môn Triết, trong đầu chẳng biết gì ( tại toàn...bùng) học được mỗi cái định nghĩa , thế rồi ngồi ...bịa. Được cái ưu điểm đề ra toàn các vấn đề XH nên cứ báo đài mà tương. Thế mà được những...9đ ( may mà chưa hâm) Kì sau thi Kinh tế chính trị. Lần này học chăm lắm , thuộc hết. Và kết quả là vừa đủ điểm để...ko phải thi lại...hi''c...Thế mới biết là giáo trình thì tuy mọc râu nhưng đòi hỏi thì vẫn phải thực tế, sáng tạo...
    Còn dạy phổ thông thì mình mới chỉ được đi thực tập. Hơn một tháng tha hồ mà thể hiện. Đúng là yêu cầu cho giáo viên ở các trường phổ thông ko phải là củ chuối mà phải gọi là siêu...siêu củ chuối thì đúng hơn. Giữa mùa đông HN trời vừa lạnh vừa gió, bắt GV mặc quần...vải...hi''c...Mình thấy trang phục thế còn vô duyên thậm tệ hơn. Vào đến phòng thí nghiệm nhà trường lấy hai cái nam châm đặt gần nhau mãi cũng chả thấy hút hay đẩy gì cả. Kiểu này ko chuẩn bị trước cứ đưa thẳng lên lớp học thì có mà...toi.Nhưng được cái HS phổ thông rất quý GV trẻ, nên thực tập xong về trường cả tháng trời rồi mà vẫn cứ ngẩn ngơ...nhớ
  8. khong_xinh_khong_chet

    khong_xinh_khong_chet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    3.049
    Đã được thích:
    0
    mình ko có khả năng bịa, mà học thì chỉ vài chữ trong vở (lèm nhèm do photo lại của lũ bạn) nên ko fải thi lại đã là tốt rồi, chỉ cú là mấy môn đó trình cao quá, làm mình đuổi hụt hơi mà ko kéo nổi điểm lên 8.00
    Học sinh phổ thông mà mình dạy thực tập đó, 2 năm rồi chúng nó vân nhớ , thỉnh thoảng vẫn chat hay nhắn tin cho cô, vui ơi là vui.
    Uh, hồi đi thực tập đang là SV, toàn quần bò, ra chợ mua đc thêm 2 cái quần vải, thế là cả 1,5 tháng thực tập mình mặc 2 cái quần
    Mấy bạn có bao giờ "tư vấn tình cảm" cho mấy cô cậu nhóc đo chưa? buồn cười lắm, y như là thấy lại mình của 4,5 năm trước vậy ý
  9. smile_vlvn

    smile_vlvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2005
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn! Chỉ còn mấy tháng nữa thôi là mình đã trở thành một người GV rồi. Nhanh thật đấy vừa mới ngày nào lơ ngơ buớc vào trường vậy mà cũng đã gần ra trường rồi. Thú thực ngày học cấp 3 mình chẳng thích làm GV chút nào cả.Nhưng vì một số lí do nên mình phải chọn Sư Phạm. Sau một thời gian học tập ở trường minh thấy thích thích . Và mình thực sự thích khi mà mình có những em học sinh đầu tiên đỗ ĐH và sau đợt thực tập ở trường PT về mình cảm thấy thực sự yêu nghề. Giờ mình cảm thấy rất vui vì sự lựa chọn đúng đắn của mình.
  10. firstfriend

    firstfriend Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2004
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Theo tớ( với các GV trẻ) một trong nhiều cái khác là
    + đối tượng mình giảng dạy: nôm na thế này, bạn giảng dạy đại học, vào lớp thì với sinh viên là quan hệ thầy trò, ra cuộc sống là bạn bè, đồng nghiệp, đối tác....có khi cùng chung sở thích (nghề nghiệp, thể thao, thời trang...)...mọi cái đều dễ hoà đồng vì: cả hai bên khoảng cách tuổi tác không lớn, dễ có những mối quan tâm chung. Hơn nữa, SV cũng đã trưởng thành và khá ổn định về mặt tính cách.
    Còn học sinh phổ thông (cấp 2 chẳng hạn) là một trong những thời điểm quan trọng hình thành về mặt tính cách, khẳng định cái tôi của mỗi người....+ với tuổi tác khá chênh lệch nên đòi hỏi GV phổ thông phải rất hiểu tâm lý, kiên nhẫn......vì nhiều khi bạn phải trở thành "người mẹ" bất đắc dĩ của chúng...(như bạn "không chắc ....là rất xinh" kể rồi đấy, tư vấn tình củm, an ủi vỗ về, vừa là GV, vừa là bác sĩ tâm lý....). Có lẽ đó cũng là một trong những lý do nhiều bạn nhớ đến các GV cái thời ....oanh liệt "mặc quần rách, bánh mì bút chì ..đến trường"
    Thế nhé, còn nhiều để bạn tự khám phá....
    Câu hỏi lần này nhé: "Phản ứng của bạn với học sinh: cá tính hoặc cá biệt"?
    P/s: To gaucai. Nghề của tôi được mô tả thế này: Nói những điều được đăng trên báo như một ....bí mật. Sau đó khách hàng sẽ trả tiền để được nghe hì hì
    Được firstfriend sửa chữa / chuyển vào 09:39 ngày 07/12/2005

Chia sẻ trang này