1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu các nghệ sĩ nổi tiếng

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi no9blue, 18/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. no9blue

    no9blue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Leonid Kogan
    A Tribute​
    Leonid (Leonia - t ) Borisovitch Kogan (b. ( Ekaterinoslav ) Dnepropetrovsk (Ukraine ) 14 November 1924 - 17 November 1982 ), bắt đầu bài học violin đầu tiên lúc 7 tuổi tại một trường địa phương cấp I. Bố mẹ của Leonid, những nhà nhiếp ảnh không tự coi mình là những người có năng khiếu âm nhạc mặc dù cha của Leonid cũng chơi violin. Leonid sẽ không đi ngủ nếu không được nghe cha của mình chơi violin bên cạnh giường. Bố mẹ Leonid bắt đầu nghĩ về một cây đàn violin đúng kích cỡ và một thầy giáo cho em sau những lời van nài của em vào lúc 5 tuổi. Kogan nhớ lại bài học đầu tiên của mình vào lúc 6 tuổi. Người thầy đầu tiên là Philip Yampolsky (học trò của Auer). Leonid gần như đã bỏ cuộc sau 2 bài học đầu tiên, nhưng em đã giữ lòng nhiệt huyết của mình bằng cách chơi violin vài phút mỗi ngày. "Tôi không thể nói rằng khi còn bé tôi chơi đàn với sự thích thú", Kogan nhớ lại. "Trong 2 tháng đầu tiên tôi không thể chơi đàn mà không bị gián đoạn"." Cánh tay trái của tôi nặng như chì và cái đầu của tôi còn nặng hơn". Nhưng Yampolsky đã truyền cho Kogan niềm say mê "tình yêu đối với công việc, cái tôi nghĩ là quan trọng nhất. Ông còn cho tôi nền tảng vững chắc vì bản thân ông là một nghệ sĩ tuyệt vời".
    Leonid xuất hiện trước công chúng vào khoảng thời gian ở Kharkov này rồi sau đó chuyển lên học ở Matxcơva. Vào năm 10 tuổi, gia đình em chuyển đến Matxcơva, nơi em có thể theo học Abram Yampolsky (hoàn toàn không có quan hệ với Philip Yampolsky), một học trò nổi tiếng của Auer. Vào một ngày khi Kogan 12 tuổi, Jacques Thibaud tới thăm Matxcơva và nghe Kogan chơi nhạc ở lớp học của Abram Yampolsky. Thibaud đã rất ấn tượng và tiên đoán một sự nghiệp vĩ đại của người nghệ sĩ trẻ tuổi này. Abram Yampolsky sau đó cũng rất ấn tượng và quan tâm đến cậu bé tài năng này và sắp xếp cho Leonid được ở cùng với ông.
    Bên cạnh những bài tập trong lớp, hàng ngày Leonid còn được hướng dẫn thêm và em tiến bộ rất nhanh. Trong những bài tập đầu tiên của Leonid là Corelli''s "La Folia" và Ries''s "Perpetuum Mobile". Vào thời gian đó, những tác phẩm của Kreutzer, Gavinies, (Fiorillo), Dont và Rode cũng là những bài học của em. Kogan nói về Rode: "đó là những bài học tốt nhất. Những tác phẩm của Rode đem lại nền tảng kỹ thuật cơ bản mà một nghệ sĩ violin cần." Leonid Kogan sau này còn nhấn mạnh "Tôi chơi các thang âm (scale) hàng ngày, việc đấy cũng quan trọng như ăn, ngủ hay đánh răng vậy". Trong 1h luyện tập, Kogan dành nửa giờ cho việc luyện tập các thang âm và nửa giờ còn lại cho các etude. Kogan nói "Tôi không nhận ra quãng 3/8 mà chỉ nhận ra quãng 4/8 bởi vì quãng 4/8 là quãng cuối cùng mà người nghệ sĩ violin có cơ hội phát triển hoàn toàn các kỹ năng của bàn tay và các vị trí trên. Để có âm điệu và độ vang, cần phải luyện tập các vị trí cao nhất của bàn phím." Kogan nhấn mạnh vào việc sử dụng các quãng nơi mà tất cả các nốt bằng nhau, do vậy có thể chạy từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất mà không ngắt quãng, tay trái không nghỉ.
    Kogan đã học ở trường trung tâm âm nhạc (Central Music School) ở Matxcơva và sau đó là nhạc viện Matxcơva và là một postgraduate từ năm 1948-51. Chương trình học ở CMS kết hợp chương trình âm nhạc chuyên sâu và nhưng chương trình tiêu chuẩn chung, tất cả được viết cho những tài năng nhỏ tuổi. Vào lúc 17 tuổi, Leonid bắt đầu buổi hòa nhạc cho violin đầu tiên và bắt đầu chuyến lưu diễn đầu tiên trong khối USSR mặc dù vẫn còn là sinh viên. May mắn là Leonid đã không bị gia đình lạm dụng quá nhiều, việc thường thấy ở những tài năng trẻ mặc dù buổi hòa nhạc đầu tiên rất thành công. Khi còn là sinh viên, Leonid đã đồng giành giải nhất ở festival cho thanh niên thế giới ở Praha. Sau đó là một bước đột phá quan trọng: năm 1951 Kogan Leonid giành giải nhất ở cuộc thi Nữ hoàng Elizabeth tổ chức tại Brussels. Bản concerto đầu tiên của Paganini được biểu diễn với sự điêu luyện đáng kinh ngạc và theo phong cách cổ điển. Cả khán giả và ban giám khoả đều bị thôi miên bởi trình độ điêu luyện của nghệ sĩ violin Soviet tuyệt vời này. Cùng tham gia còn có hai nghệ sĩ violin Soviet khác là Michail Waiman, Olga Kaworsnewa. David Oistrakh, trong ban giám khảo (cùng với Jaques Thibaud) nói: "Ông dĩ nhiên biết rằng vị trí của chúng ta rất tốt, những người học trò của chúng ta đã chơi rất hay, họ là trung tâm chú ý của khán giả, và trên hết, là Leonia và Mischa. Họ gần như không có đối thủ... Leonia và Mischa có thể sẽ giành hai giải nhất." Ông ta đã đúng, Leonid Kogan (26 tuổi) giành giải nhất và theo sau đấy là Michail Waiman (24 tuổi) giải nhì. Cùng với David Oistrakh và Eduard Gratch, Leonid Kogan được xếp là một trong những đại diện tiêu biểu cho trường dạy chơi violin Nga/ Do Thái. Tuy nhiên cái tên Oistrakh luôn được chính quyền Soviet đề cao và vì thế Kogan luôn bị khuất bóng trong thời gian này. Đó là bởi vì Kogan luôn muốn tránh xa công chúng. Kogan là một người bạn lớn của Oistrakh và ông thường tham dự các lớp học buổi tối cũng như các buổi biểu diễn của Oistrakh. Mặc dù hơn Kogan 16 tuổi nhưng Oistrakh luôn coi Kogan như đồng nghiệp của mình và đối xử rất bình đẳng. Một nghệ sĩ violin khác có quan hệ với Kogan là Heifetz. Nhớ lại những buổi biểu diễn của Heifetz vào năm 1934, Kogan nói: "Tôi tham dự tất cả các buổi hòa nhạc của ông ấy và tới bây giờ tôi vẫn có thể nhớ tất cả các nốt mà ông ấy chơi. Heifetz, đối với tôi là một nghệ sĩ lý tưởng." Szigeti dường như cũng là người đã ảnh hưởng rất nhiều đối với Kogan. Sau buổi biểu diễn của Szigeti, ông đã viết gửi: " Tôi quyết định sẽ theo bước chân ông, thực sự là một điều khó khăn".
    Buổi biểu diễn chính thức của Kogan diễn ra vào năm 1941 khi ông chơi bản concerto của Brahm cùng với giàn nhạc Matxcơva trong hội trường lớn của Nhạc viện Matxcơva. Ở châu Âu, Kogan có những **** biểu diễn trước công chúng lần đầu vào năm 1955, sau đó là chuyến công diễn tới Nam Mỹ và Mỹ vào năm sau đó. Vào năm 1952 (khi ông gần kết thúc khóa học post-graduate), Kogan đã là thành viên của đội ngũ giảng dạy trong Nhạc viện Matxcơva và được chỉ định làm giáo sư vào năm 1963. Kogan cưới Elizaveta Gilels (chị của nghệ sĩ piano nổi tiếng, Emil Gilels) và cũng là một nghệ sĩ violin. Cùng với Emil Gilels và Rostropovich, Kogan đã thành lập bộ ba, thu âm các tác phẩm Beethoven''s "Archduke", Schumann D minor, Tchaikovsky, Saint Saens, Brahms Horn Trio va Faure C minor Quartet. Kogan sau đó đã thành lập một bộ ba khác cùng với nghệ sĩ chỉ huy Svetlanov ( piano) và Luzanov ( cello). Kogan là nghệ sĩ Soviet đầu tiên đã chơi bản concerto cho violin của Berg. Trong số những tác phẩm được viết riêng cho ông là những bản concerto của Knipper, Krennikov, Karayev và Bunin, Concerto-Rhapsody bởi Khachaturian và Sonatas bởi Levitin và Vainberg. Những bản nhạc mà Kogan thường chơi bao là 18 concerto, trong số đó có tác phẩm của Vivaldi và Bach in E minor. Những bản concerto này được chơi cứ 6 đêm một lần với tên gọi "Sự phát triển của violin concerto". Vào năm 1976, Kogan là thành viên của ban giám khảo cuộc thi Quốc tế Nữ hoàng Elizabeth tổ chức ở Brussels. Năm 1980, Kogan được mời đến dạy ở học viện Chigiania ở Sienna, Italia.
    Những bản thu âm và trình diễn của Kogan rất ấn tượng. Oistrakh, sa khi nghe Kogan trình diễn vào năm ông 17 tuổi đã nhận xét: "Kogan đã chơi cực kỳ chính xác, với một độ chín chắn và điêu luyện đến kinh ngạc. Tôi bị ngạc nhiên bởi âm thanh và nhịp thở trong từng chuyển động của anh ta." Kogan chơi tất cả các bản Caprice của Paganini, chẳng hạn ở Nhạc viện Matxcơva và những buổi hòa nhạc này là một kinh nghiệm đáng quý cho những ai tham dự. Kiểu chơi nhạc của Kogan được coi là hiện đại hơn Oistrakh. Theo Boris Schwarz , cách chơi nhạc của Kogan súc tích, góc cạnh và mạnh mẽ hơn. Nó nhịp nhàng, xúc cảm hơn những khúc me***ative của Oistrakh và kỹ thuật rung của ông nhanh hơn và trong hơn. Phong cách của Kogan có lẽ là khách quan hơn của Oistrakh và dĩ nhiên là rất khác nhau. Trên sân khấu, ông chơi với một phong cách lặng lẽ, tránh những ảnh hưởng mang tính chất màu mè.
    Cây đàn violin của ông mang tên Guarneri del Gesù, có từ năm 1726 ( mặc dù ông còn có một cây đàn khác có từ năm 1733), cài mà Oistrakh đã đặt cho ông vào những đầu những năm 1960. Kogan đã chơi cây Stradivarius (được đặt theo tên của Stradivari) vào những năm đầu trong sự nghiệp của ông. Con trai của ông, Pavel, sinh năm 1952 cũng đã trở thành nghệ sĩ violin nổi tiếng và là nhạc trưởng. Con gái ông, Nina, là nghệ sĩ dương cầm và là người đồng hành với ông trong những năm về sau. Đáng tiếc là Kogan đã mất khi còn trẻ, trong một chuyến tàu cho một buổi lưu diễn. Vào lúc đó ông mới 58 tuổi. Ông được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ danh dự vào năm 1955, nghệ sĩ nhân dân của Liên bang Xô Viết vào năm 1964 và nhận giải thưởng Lenin vào năm 1965.
    Roland Herrera
    Nguồn: http://www.users.globalnet.co.uk/~leonid/kogan_tribute.htm
    Các bạn download tại đây, do Apomethe up lên : http://www.ttvnol.com/ncd/496645/trang-18.ttvn
    Cái này tiện compare giữa Kogan và Oistrakh luôn thể.
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 21:53 ngày 18/05/2005
    JICKLE thích bài này.
  2. no9blue

    no9blue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Leonid Kogan
    A Tribute​
    Leonid (Leonia - t ) Borisovitch Kogan (b. ( Ekaterinoslav ) Dnepropetrovsk (Ukraine ) 14 November 1924 - 17 November 1982 ), bắt đầu bài học violin đầu tiên lúc 7 tuổi tại một trường địa phương cấp I. Bố mẹ của Leonid, những nhà nhiếp ảnh không tự coi mình là những người có năng khiếu âm nhạc mặc dù cha của Leonid cũng chơi violin. Leonid sẽ không đi ngủ nếu không được nghe cha của mình chơi violin bên cạnh giường. Bố mẹ Leonid bắt đầu nghĩ về một cây đàn violin đúng kích cỡ và một thầy giáo cho em sau những lời van nài của em vào lúc 5 tuổi. Kogan nhớ lại bài học đầu tiên của mình vào lúc 6 tuổi. Người thầy đầu tiên là Philip Yampolsky (học trò của Auer). Leonid gần như đã bỏ cuộc sau 2 bài học đầu tiên, nhưng em đã giữ lòng nhiệt huyết của mình bằng cách chơi violin vài phút mỗi ngày. "Tôi không thể nói rằng khi còn bé tôi chơi đàn với sự thích thú", Kogan nhớ lại. "Trong 2 tháng đầu tiên tôi không thể chơi đàn mà không bị gián đoạn"." Cánh tay trái của tôi nặng như chì và cái đầu của tôi còn nặng hơn". Nhưng Yampolsky đã truyền cho Kogan niềm say mê "tình yêu đối với công việc, cái tôi nghĩ là quan trọng nhất. Ông còn cho tôi nền tảng vững chắc vì bản thân ông là một nghệ sĩ tuyệt vời".
    Leonid xuất hiện trước công chúng vào khoảng thời gian ở Kharkov này rồi sau đó chuyển lên học ở Matxcơva. Vào năm 10 tuổi, gia đình em chuyển đến Matxcơva, nơi em có thể theo học Abram Yampolsky (hoàn toàn không có quan hệ với Philip Yampolsky), một học trò nổi tiếng của Auer. Vào một ngày khi Kogan 12 tuổi, Jacques Thibaud tới thăm Matxcơva và nghe Kogan chơi nhạc ở lớp học của Abram Yampolsky. Thibaud đã rất ấn tượng và tiên đoán một sự nghiệp vĩ đại của người nghệ sĩ trẻ tuổi này. Abram Yampolsky sau đó cũng rất ấn tượng và quan tâm đến cậu bé tài năng này và sắp xếp cho Leonid được ở cùng với ông.
    Bên cạnh những bài tập trong lớp, hàng ngày Leonid còn được hướng dẫn thêm và em tiến bộ rất nhanh. Trong những bài tập đầu tiên của Leonid là Corelli''s "La Folia" và Ries''s "Perpetuum Mobile". Vào thời gian đó, những tác phẩm của Kreutzer, Gavinies, (Fiorillo), Dont và Rode cũng là những bài học của em. Kogan nói về Rode: "đó là những bài học tốt nhất. Những tác phẩm của Rode đem lại nền tảng kỹ thuật cơ bản mà một nghệ sĩ violin cần." Leonid Kogan sau này còn nhấn mạnh "Tôi chơi các thang âm (scale) hàng ngày, việc đấy cũng quan trọng như ăn, ngủ hay đánh răng vậy". Trong 1h luyện tập, Kogan dành nửa giờ cho việc luyện tập các thang âm và nửa giờ còn lại cho các etude. Kogan nói "Tôi không nhận ra quãng 3/8 mà chỉ nhận ra quãng 4/8 bởi vì quãng 4/8 là quãng cuối cùng mà người nghệ sĩ violin có cơ hội phát triển hoàn toàn các kỹ năng của bàn tay và các vị trí trên. Để có âm điệu và độ vang, cần phải luyện tập các vị trí cao nhất của bàn phím." Kogan nhấn mạnh vào việc sử dụng các quãng nơi mà tất cả các nốt bằng nhau, do vậy có thể chạy từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất mà không ngắt quãng, tay trái không nghỉ.
    Kogan đã học ở trường trung tâm âm nhạc (Central Music School) ở Matxcơva và sau đó là nhạc viện Matxcơva và là một postgraduate từ năm 1948-51. Chương trình học ở CMS kết hợp chương trình âm nhạc chuyên sâu và nhưng chương trình tiêu chuẩn chung, tất cả được viết cho những tài năng nhỏ tuổi. Vào lúc 17 tuổi, Leonid bắt đầu buổi hòa nhạc cho violin đầu tiên và bắt đầu chuyến lưu diễn đầu tiên trong khối USSR mặc dù vẫn còn là sinh viên. May mắn là Leonid đã không bị gia đình lạm dụng quá nhiều, việc thường thấy ở những tài năng trẻ mặc dù buổi hòa nhạc đầu tiên rất thành công. Khi còn là sinh viên, Leonid đã đồng giành giải nhất ở festival cho thanh niên thế giới ở Praha. Sau đó là một bước đột phá quan trọng: năm 1951 Kogan Leonid giành giải nhất ở cuộc thi Nữ hoàng Elizabeth tổ chức tại Brussels. Bản concerto đầu tiên của Paganini được biểu diễn với sự điêu luyện đáng kinh ngạc và theo phong cách cổ điển. Cả khán giả và ban giám khoả đều bị thôi miên bởi trình độ điêu luyện của nghệ sĩ violin Soviet tuyệt vời này. Cùng tham gia còn có hai nghệ sĩ violin Soviet khác là Michail Waiman, Olga Kaworsnewa. David Oistrakh, trong ban giám khảo (cùng với Jaques Thibaud) nói: "Ông dĩ nhiên biết rằng vị trí của chúng ta rất tốt, những người học trò của chúng ta đã chơi rất hay, họ là trung tâm chú ý của khán giả, và trên hết, là Leonia và Mischa. Họ gần như không có đối thủ... Leonia và Mischa có thể sẽ giành hai giải nhất." Ông ta đã đúng, Leonid Kogan (26 tuổi) giành giải nhất và theo sau đấy là Michail Waiman (24 tuổi) giải nhì. Cùng với David Oistrakh và Eduard Gratch, Leonid Kogan được xếp là một trong những đại diện tiêu biểu cho trường dạy chơi violin Nga/ Do Thái. Tuy nhiên cái tên Oistrakh luôn được chính quyền Soviet đề cao và vì thế Kogan luôn bị khuất bóng trong thời gian này. Đó là bởi vì Kogan luôn muốn tránh xa công chúng. Kogan là một người bạn lớn của Oistrakh và ông thường tham dự các lớp học buổi tối cũng như các buổi biểu diễn của Oistrakh. Mặc dù hơn Kogan 16 tuổi nhưng Oistrakh luôn coi Kogan như đồng nghiệp của mình và đối xử rất bình đẳng. Một nghệ sĩ violin khác có quan hệ với Kogan là Heifetz. Nhớ lại những buổi biểu diễn của Heifetz vào năm 1934, Kogan nói: "Tôi tham dự tất cả các buổi hòa nhạc của ông ấy và tới bây giờ tôi vẫn có thể nhớ tất cả các nốt mà ông ấy chơi. Heifetz, đối với tôi là một nghệ sĩ lý tưởng." Szigeti dường như cũng là người đã ảnh hưởng rất nhiều đối với Kogan. Sau buổi biểu diễn của Szigeti, ông đã viết gửi: " Tôi quyết định sẽ theo bước chân ông, thực sự là một điều khó khăn".
    Buổi biểu diễn chính thức của Kogan diễn ra vào năm 1941 khi ông chơi bản concerto của Brahm cùng với giàn nhạc Matxcơva trong hội trường lớn của Nhạc viện Matxcơva. Ở châu Âu, Kogan có những **** biểu diễn trước công chúng lần đầu vào năm 1955, sau đó là chuyến công diễn tới Nam Mỹ và Mỹ vào năm sau đó. Vào năm 1952 (khi ông gần kết thúc khóa học post-graduate), Kogan đã là thành viên của đội ngũ giảng dạy trong Nhạc viện Matxcơva và được chỉ định làm giáo sư vào năm 1963. Kogan cưới Elizaveta Gilels (chị của nghệ sĩ piano nổi tiếng, Emil Gilels) và cũng là một nghệ sĩ violin. Cùng với Emil Gilels và Rostropovich, Kogan đã thành lập bộ ba, thu âm các tác phẩm Beethoven''s "Archduke", Schumann D minor, Tchaikovsky, Saint Saens, Brahms Horn Trio va Faure C minor Quartet. Kogan sau đó đã thành lập một bộ ba khác cùng với nghệ sĩ chỉ huy Svetlanov ( piano) và Luzanov ( cello). Kogan là nghệ sĩ Soviet đầu tiên đã chơi bản concerto cho violin của Berg. Trong số những tác phẩm được viết riêng cho ông là những bản concerto của Knipper, Krennikov, Karayev và Bunin, Concerto-Rhapsody bởi Khachaturian và Sonatas bởi Levitin và Vainberg. Những bản nhạc mà Kogan thường chơi bao là 18 concerto, trong số đó có tác phẩm của Vivaldi và Bach in E minor. Những bản concerto này được chơi cứ 6 đêm một lần với tên gọi "Sự phát triển của violin concerto". Vào năm 1976, Kogan là thành viên của ban giám khảo cuộc thi Quốc tế Nữ hoàng Elizabeth tổ chức ở Brussels. Năm 1980, Kogan được mời đến dạy ở học viện Chigiania ở Sienna, Italia.
    Những bản thu âm và trình diễn của Kogan rất ấn tượng. Oistrakh, sa khi nghe Kogan trình diễn vào năm ông 17 tuổi đã nhận xét: "Kogan đã chơi cực kỳ chính xác, với một độ chín chắn và điêu luyện đến kinh ngạc. Tôi bị ngạc nhiên bởi âm thanh và nhịp thở trong từng chuyển động của anh ta." Kogan chơi tất cả các bản Caprice của Paganini, chẳng hạn ở Nhạc viện Matxcơva và những buổi hòa nhạc này là một kinh nghiệm đáng quý cho những ai tham dự. Kiểu chơi nhạc của Kogan được coi là hiện đại hơn Oistrakh. Theo Boris Schwarz , cách chơi nhạc của Kogan súc tích, góc cạnh và mạnh mẽ hơn. Nó nhịp nhàng, xúc cảm hơn những khúc me***ative của Oistrakh và kỹ thuật rung của ông nhanh hơn và trong hơn. Phong cách của Kogan có lẽ là khách quan hơn của Oistrakh và dĩ nhiên là rất khác nhau. Trên sân khấu, ông chơi với một phong cách lặng lẽ, tránh những ảnh hưởng mang tính chất màu mè.
    Cây đàn violin của ông mang tên Guarneri del Gesù, có từ năm 1726 ( mặc dù ông còn có một cây đàn khác có từ năm 1733), cài mà Oistrakh đã đặt cho ông vào những đầu những năm 1960. Kogan đã chơi cây Stradivarius (được đặt theo tên của Stradivari) vào những năm đầu trong sự nghiệp của ông. Con trai của ông, Pavel, sinh năm 1952 cũng đã trở thành nghệ sĩ violin nổi tiếng và là nhạc trưởng. Con gái ông, Nina, là nghệ sĩ dương cầm và là người đồng hành với ông trong những năm về sau. Đáng tiếc là Kogan đã mất khi còn trẻ, trong một chuyến tàu cho một buổi lưu diễn. Vào lúc đó ông mới 58 tuổi. Ông được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ danh dự vào năm 1955, nghệ sĩ nhân dân của Liên bang Xô Viết vào năm 1964 và nhận giải thưởng Lenin vào năm 1965.
    Roland Herrera
    Nguồn: http://www.users.globalnet.co.uk/~leonid/kogan_tribute.htm
    Các bạn download tại đây, do Apomethe up lên : http://www.ttvnol.com/ncd/496645/trang-18.ttvn
    Cái này tiện compare giữa Kogan và Oistrakh luôn thể.
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 21:53 ngày 18/05/2005
  3. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Giới thiệu các nghệ sĩ nổi tiếng

    Topic này sẽ là nơi giới thiệu về những violinist, pianist và conductor,... nổi tiếng để mọi người có được những thông tin cơ bản về performer. Đồng thời đưa ra những bản thu của họ để làm ví dụ.
    Nhân vật đầu tiên sẽ là violinist huyền thoại Leonid Kogan, một trong những vioinist hàng đầu của Nga, nhưng những bản thu âm của ông rất hiếm trên thị trường, đa số lại thuộc về một số hãng của Hàn Quốc và Nhật Bản, một hãng đĩa Nhật Bản gần đây có ý định xuất bản tất cả những bản thu âm mà Leonid Kogan từng thực hiện. Ở đây chúng ta sẽ có những bản concerto được phát hành bởi hãng Testament và một vài hãng đĩa nhỏ của Nga.
  4. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Bổ sung thêm một số chi tiết từ booklet của Testament: Elizaveta Gilels em của Emil Gilels cũng là một nghệ sĩ có tiếng, bản thân bà đã giành giải ba trong cuộc thi Ysaye Competition 1937. Con ông đều là những nghệ sĩ có tài: con trai ông là violinist và nhạc trưởng - được biết đến nhiều hơn với vai trò nhạc trưởng và cho đến bây giờ vẫn thường xuyên biểu diễn ở Nga và nước ngoài, con gái ông Nina pianist người thắng giải Marguerite Long Competition trở thành đồng sự ăn ý với ông khi chơi các sonata. Cô từng chơi tại rất nhiều nhà hát nổi tiếng trên thế giới và hợp tác thu âm với nhiều hãng đĩa lớn như: Deutche Gramophone, EMI, Sony, Philips, Chant du Monde, Melodya and Video-Kultur.
    "Ông ấy đã làm nên sự nghiệp chỉ với tài năng thực sự của mình" con trai Pavel của ông nói. Điểm ngoặt có lẽ là vào năm 1951, khi ông bị công kích mạnh mẽ tại giải Ysaye Competition tại Brussel. Joseph Stalin hỏi Oistrakh ai là người sẽ đoạt được giải nhất cho Liên Xô và được trả lời chỉ có Kogan làm được việc đấy. "Cha tôi không còn trẻ - 26 tuổi - và ông đã nhận được điện thoại 10 ngày hay 2 tuần trước cuộc thi" Pavel Kogan kể lại. Nó là cuộc thử thách về sức ép nhưng Kogan đã giành chiến thắng trước ban giám khảo gồm Oistrakh và Jacques Thibaud - người vào năm 1936 đã viếng thăm Moscow và tiên đoán về tương lai rực rỡ của ông. Chỉ đến năm 1955 khi ông thực hiện buổi biểu diễn đầu tiên trước công chúng tại London và Paris (chơi ba concerto trong cùng một chương trình). Năm 1956 ông đến Nam Mỹ và tại nhà ông thực hiện 6 buổi diễn gồm 18 conceroto với dàn nhạc trong mùa diễn 1956/1957, minh họa cho Sự phát triển của Violoin concerto. Tháng 1 năm 1958, ông thực hiện nó tại Mỹ. Sau buổi diễn Concerto của Brahms, với nhạc trưởng Pierre Monteux, khán giả đã vỗ tay trong suốt 18 phút. Ông mất đột ngột tại trạm xe lửa Mytishcha vào ngày 17 tháng 12 năm 1982. Trong khoảng thời gian đầu buổi diễn và thu âm ông dùng cây đàn 1707 Stradivarius nhưng sau này ông thích cây Guarnerius del Gesù hơn - ông có cây vĩ là 1726 ex-Colin và sau đó là 1733 ex-Burmester. "Ông yêu âm thanh Guarneri hùng vĩ tối tăm" Pavel Kogan nói. "Mẹ tôi chơi cây đàn Francesco Fuggeri - bà cũng có một cây Strad vào lúc đó nhưng những bản thu âm của bà là trên cây Fuggeri." Và không như Oistrakh và Heifetz, Kogan thích cây bow của Pháp. "Cha tôi luôn có những cây bow Dominique Paccatte", Pavel nói. "Ông chưa có một cây bow của Đức nào cả."
    Leonid Kogan có một thời gian dài gắn bó với nhạc thính phòng. Năm 1948 ông diễn cặp với một pianist lớn tuổi hơn Grigory Ginzburg, một bậc thầy xuất sắc. Năm 1949 ông tham gia một tam tấu piano rất hiếm thấy với anh rể Emil Gilels và Mstislav Rostropovich; và năm 1950 là tam tấu đàn dây với Rudolf Barshai và Rostropovich. Sau này Kogan có diễn một tam tấu piano khác với Yevgeny Svetlanov và Feodor Luzanov. Ông rất yêu thích công việc của mình và song song với sự nghiệp là một soloist thì giảng dạy cho ông những khoảng thời gian thư giãn, ông rất hứng thú tronng những chiếc xe ông sưu tầm được- ông là "một người chơi xe say mê", đấy là cách con trai ông gọi - và trong những thiết bị máy móc ông mang về từ những chuyến lưu diễn. "Ông yêu những thiết bị điện tử", con trai ông nói. "Khi ông đến Nhật Bản, ông luôn mua những thiết bị cải tiến mới nhất." Là một nghệ sĩ hàng đầu, ông luôn năng động khác thường trong việc tìm kiếm những tiết mục mới. Ông là nghệ sĩ Liên Xô đầu tiên chơi Concerto của Berg, Barber và Jolivet. Giữa những tác phẩm được viết tặng cho ông là sonata của Vainberg và Levitin, Concerto-Rhapsody của Khachaturian và những concerto của Khrennikov, Karayev, Knipper và Bunin. Franco Mannino đã viết Concerto for Three Violins của ông cho Kogan "fiddlers three". Nhưng tác phẩm tốt nhất ông chơi là concerto của Vainberg năm 1959. "Đấy là một concerto khủng khiếp (tremendous), một trong những concerto hay nhất nửa đầu thế kỷ 20," Pavel Kogan nói, "nhưng không ai chơi nó trừ cha tôi. Nó đã có một số phận kỳ lạ." Mặc dù Kogan có một số lượng tiết mục phong phú, nhưng vẫn có những chỗ trống. "Một vài concerto ông biểu diễn rất tuyệt cho sinh viên," Pavel Kogan nói, "Sibelius là một trong số đó - đấy là concerto của ông, nhưng ông chưa bao giờ trình diễn trước công chúng. Vieuxtemp số 4 và Glazunov là hai tác phẩm ông chư bao giờ thu âm. Paganini số 2 ông chưa bao giờ chơi trên bục diễn, trừ "La campanella". Ông có rất nhiều kế hoạch chuyển soạn cho đến khi ông chết - và ông chưa thực hiện được chúng."
    Tay vĩ cầm lừn danh gốc Slovakia Jindrich Pazdera, đội trưởng của tứ tấu Stamic Quartet of Prague, từng học 5 năm với Kogan. Khi được hỏi gần đây thầy của ông giống như gì, ông trả lời không cần suy nghĩ: "Tuyệt vời - và không chỉ như một violinist. Đấy là một nghệ sĩ lớn của thế kỷ 20."
    Ngày 14 tháng 12 năm 2004 vừa rồi trên truyền hình của Nga đã có một chương trình đặc biệt gồm những thước phim tư liệu quý giá để kỷ niệm ngày sinh của nghệ sĩ bậc thầy này cũng như kỉ niệm sinh nhật của Richter vừa rồi
    Một số thu âm của Kogan có thể được download tại đây: http://www.ttvnol.com/ncd/496645/trang-22.ttvn
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 07:13 ngày 05/06/2005
  5. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Bổ sung thêm một số chi tiết từ booklet của Testament: Elizaveta Gilels em của Emil Gilels cũng là một nghệ sĩ có tiếng, bản thân bà đã giành giải ba trong cuộc thi Ysaye Competition 1937. Con ông đều là những nghệ sĩ có tài: con trai ông là violinist và nhạc trưởng - được biết đến nhiều hơn với vai trò nhạc trưởng và cho đến bây giờ vẫn thường xuyên biểu diễn ở Nga và nước ngoài, con gái ông Nina pianist người thắng giải Marguerite Long Competition trở thành đồng sự ăn ý với ông khi chơi các sonata. Cô từng chơi tại rất nhiều nhà hát nổi tiếng trên thế giới và hợp tác thu âm với nhiều hãng đĩa lớn như: Deutche Gramophone, EMI, Sony, Philips, Chant du Monde, Melodya and Video-Kultur.
    "Ông ấy đã làm nên sự nghiệp chỉ với tài năng thực sự của mình" con trai Pavel của ông nói. Điểm ngoặt có lẽ là vào năm 1951, khi ông bị công kích mạnh mẽ tại giải Ysaye Competition tại Brussel. Joseph Stalin hỏi Oistrakh ai là người sẽ đoạt được giải nhất cho Liên Xô và được trả lời chỉ có Kogan làm được việc đấy. "Cha tôi không còn trẻ - 26 tuổi - và ông đã nhận được điện thoại 10 ngày hay 2 tuần trước cuộc thi" Pavel Kogan kể lại. Nó là cuộc thử thách về sức ép nhưng Kogan đã giành chiến thắng trước ban giám khảo gồm Oistrakh và Jacques Thibaud - người vào năm 1936 đã viếng thăm Moscow và tiên đoán về tương lai rực rỡ của ông. Chỉ đến năm 1955 khi ông thực hiện buổi biểu diễn đầu tiên trước công chúng tại London và Paris (chơi ba concerto trong cùng một chương trình). Năm 1956 ông đến Nam Mỹ và tại nhà ông thực hiện 6 buổi diễn gồm 18 conceroto với dàn nhạc trong mùa diễn 1956/1957, minh họa cho Sự phát triển của Violoin concerto. Tháng 1 năm 1958, ông thực hiện nó tại Mỹ. Sau buổi diễn Concerto của Brahms, với nhạc trưởng Pierre Monteux, khán giả đã vỗ tay trong suốt 18 phút. Ông mất đột ngột tại trạm xe lửa Mytishcha vào ngày 17 tháng 12 năm 1982. Trong khoảng thời gian đầu buổi diễn và thu âm ông dùng cây đàn 1707 Stradivarius nhưng sau này ông thích cây Guarnerius del Gesù hơn - ông có cây vĩ là 1726 ex-Colin và sau đó là 1733 ex-Burmester. "Ông yêu âm thanh Guarneri hùng vĩ tối tăm" Pavel Kogan nói. "Mẹ tôi chơi cây đàn Francesco Fuggeri - bà cũng có một cây Strad vào lúc đó nhưng những bản thu âm của bà là trên cây Fuggeri." Và không như Oistrakh và Heifetz, Kogan thích cây bow của Pháp. "Cha tôi luôn có những cây bow Dominique Paccatte", Pavel nói. "Ông chưa có một cây bow của Đức nào cả."
    Leonid Kogan có một thời gian dài gắn bó với nhạc thính phòng. Năm 1948 ông diễn cặp với một pianist lớn tuổi hơn Grigory Ginzburg, một bậc thầy xuất sắc. Năm 1949 ông tham gia một tam tấu piano rất hiếm thấy với anh rể Emil Gilels và Mstislav Rostropovich; và năm 1950 là tam tấu đàn dây với Rudolf Barshai và Rostropovich. Sau này Kogan có diễn một tam tấu piano khác với Yevgeny Svetlanov và Feodor Luzanov. Ông rất yêu thích công việc của mình và song song với sự nghiệp là một soloist thì giảng dạy cho ông những khoảng thời gian thư giãn, ông rất hứng thú tronng những chiếc xe ông sưu tầm được- ông là "một người chơi xe say mê", đấy là cách con trai ông gọi - và trong những thiết bị máy móc ông mang về từ những chuyến lưu diễn. "Ông yêu những thiết bị điện tử", con trai ông nói. "Khi ông đến Nhật Bản, ông luôn mua những thiết bị cải tiến mới nhất." Là một nghệ sĩ hàng đầu, ông luôn năng động khác thường trong việc tìm kiếm những tiết mục mới. Ông là nghệ sĩ Liên Xô đầu tiên chơi Concerto của Berg, Barber và Jolivet. Giữa những tác phẩm được viết tặng cho ông là sonata của Vainberg và Levitin, Concerto-Rhapsody của Khachaturian và những concerto của Khrennikov, Karayev, Knipper và Bunin. Franco Mannino đã viết Concerto for Three Violins của ông cho Kogan "fiddlers three". Nhưng tác phẩm tốt nhất ông chơi là concerto của Vainberg năm 1959. "Đấy là một concerto khủng khiếp (tremendous), một trong những concerto hay nhất nửa đầu thế kỷ 20," Pavel Kogan nói, "nhưng không ai chơi nó trừ cha tôi. Nó đã có một số phận kỳ lạ." Mặc dù Kogan có một số lượng tiết mục phong phú, nhưng vẫn có những chỗ trống. "Một vài concerto ông biểu diễn rất tuyệt cho sinh viên," Pavel Kogan nói, "Sibelius là một trong số đó - đấy là concerto của ông, nhưng ông chưa bao giờ trình diễn trước công chúng. Vieuxtemp số 4 và Glazunov là hai tác phẩm ông chư bao giờ thu âm. Paganini số 2 ông chưa bao giờ chơi trên bục diễn, trừ "La campanella". Ông có rất nhiều kế hoạch chuyển soạn cho đến khi ông chết - và ông chưa thực hiện được chúng."
    Tay vĩ cầm lừn danh gốc Slovakia Jindrich Pazdera, đội trưởng của tứ tấu Stamic Quartet of Prague, từng học 5 năm với Kogan. Khi được hỏi gần đây thầy của ông giống như gì, ông trả lời không cần suy nghĩ: "Tuyệt vời - và không chỉ như một violinist. Đấy là một nghệ sĩ lớn của thế kỷ 20."
    Ngày 14 tháng 12 năm 2004 vừa rồi trên truyền hình của Nga đã có một chương trình đặc biệt gồm những thước phim tư liệu quý giá để kỷ niệm ngày sinh của nghệ sĩ bậc thầy này cũng như kỉ niệm sinh nhật của Richter vừa rồi
    Một số thu âm của Kogan có thể được download tại đây: http://www.ttvnol.com/ncd/496645/trang-22.ttvn
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 07:13 ngày 05/06/2005
  6. poshlovesuand12k

    poshlovesuand12k Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    cho mình hỏi về Maksim (hình như viết thế)
    dạo này thấy ở VN có bán CD pianô của ông này, nhg mà hơi đắt. Với lại mình chưa biết g về ông này nên chưa muốn mua
  7. poshlovesuand12k

    poshlovesuand12k Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    cho mình hỏi về Maksim (hình như viết thế)
    dạo này thấy ở VN có bán CD pianô của ông này, nhg mà hơi đắt. Với lại mình chưa biết g về ông này nên chưa muốn mua
  8. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Tiếp tục đi chớ! :) hihi
    Cho mình hỏi có ai biết về Yundi Li và Lang Lang ko? Đại khái thì mình có biết về tiểu sử sơ luợc của 2 anh chàng Trung Quốc này, đặc biệt Yundi Li nguời đoạt giải Chopin lúc 19 tuổi và đang là guơng mặt sáng của label Deutsche Grammophon. Mình nghe nói cậu này muốn theo Christian Zimmerman làm đệ tử nhưng bị từ chối khéo, theo mình là Zimmerman đã ko dám nhận vì sợ trò qua mặt thầy thì đúng hơn.
  9. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Tiếp tục đi chớ! :) hihi
    Cho mình hỏi có ai biết về Yundi Li và Lang Lang ko? Đại khái thì mình có biết về tiểu sử sơ luợc của 2 anh chàng Trung Quốc này, đặc biệt Yundi Li nguời đoạt giải Chopin lúc 19 tuổi và đang là guơng mặt sáng của label Deutsche Grammophon. Mình nghe nói cậu này muốn theo Christian Zimmerman làm đệ tử nhưng bị từ chối khéo, theo mình là Zimmerman đã ko dám nhận vì sợ trò qua mặt thầy thì đúng hơn.
  10. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Maxim Shostakovich?
    Ông này là con hay cháu gì của Dimitri Shostakovich mà, phải ko? Ko biết ông này nổi tiếng về lãnh vực nào ngoài biểu diễn đuợc 2 bản cello concerto của Shostakovich ra? Hmmmm

Chia sẻ trang này