1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu các nghệ sĩ nổi tiếng

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi no9blue, 18/05/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Maxim Shostakovich?
    Ông này là con hay cháu gì của Dimitri Shostakovich mà, phải ko? Ko biết ông này nổi tiếng về lãnh vực nào ngoài biểu diễn đuợc 2 bản cello concerto của Shostakovich ra? Hmmmm
  2. langui

    langui Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Li Yundi tập piano trong nước(Trung Quốc), đoạt giải piano quốc tế Chopin, kĩ thuật rất hoàn hảo nhưng tư duy âm nhạc có phần hạn chế.
    Lang Lang lúc hơn 10 tuổi được sang Mĩ học nhạc. Lang Lang tính cách phóng khoáng, rất tự tin, có tiếng đàn rực rỡ, lúc đánh đàn thì như chìm vào bản nhạc.
    Hiện nay hàng năm Lang Lang biểu diễn hơn trăm buổi hoà nhạc trên khắp thế giới(cũng từng đến Việt Nam).
    cả 2 pianist này đều rất trẻ(hình như chỉ khoảng 23, 24 đổ lại). Ngoài ra Trung Quốc cũng còn 1 số pianist rất triển vọng nhưng chưa nổi tiếng.
  3. langui

    langui Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Li Yundi tập piano trong nước(Trung Quốc), đoạt giải piano quốc tế Chopin, kĩ thuật rất hoàn hảo nhưng tư duy âm nhạc có phần hạn chế.
    Lang Lang lúc hơn 10 tuổi được sang Mĩ học nhạc. Lang Lang tính cách phóng khoáng, rất tự tin, có tiếng đàn rực rỡ, lúc đánh đàn thì như chìm vào bản nhạc.
    Hiện nay hàng năm Lang Lang biểu diễn hơn trăm buổi hoà nhạc trên khắp thế giới(cũng từng đến Việt Nam).
    cả 2 pianist này đều rất trẻ(hình như chỉ khoảng 23, 24 đổ lại). Ngoài ra Trung Quốc cũng còn 1 số pianist rất triển vọng nhưng chưa nổi tiếng.
  4. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Maksim là nghệ sĩ trình diễn piano. Còn Maxim Shostakovich là con trai ông Shostakovich viết giao hưởng. Maxim này là nhạc trưởng, nghệ sĩ trình tấu piano (còn làm gì khác hổng thì tui hổng biết). Shostokovich có viết 2 bản piano concerto, bản số 1 là để ổng chơi, còn bản số 2 là cho con trai (mà hổng biết có chơi được hông, chưa thấy ai post thu âm nào).
    Bài về Li Yundi (Lí Vân Địch) và Lang Lang, Maksim
    http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacclassical/2005/04/408439/
    http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacclassical/2005/01/365705/
    http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacclassical/2004/05/107759/
    Tiểu sử ông Glenn Gould, 1 trong những pianist vĩ đại nhất thế kỷ 20 . Ai dịch được dịch hộ cái:
    http://www.glenngould.com/bio1.html
    Được tao_lao sửa chữa / chuyển vào 20:46 ngày 03/06/2005
  5. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Maksim là nghệ sĩ trình diễn piano. Còn Maxim Shostakovich là con trai ông Shostakovich viết giao hưởng. Maxim này là nhạc trưởng, nghệ sĩ trình tấu piano (còn làm gì khác hổng thì tui hổng biết). Shostokovich có viết 2 bản piano concerto, bản số 1 là để ổng chơi, còn bản số 2 là cho con trai (mà hổng biết có chơi được hông, chưa thấy ai post thu âm nào).
    Bài về Li Yundi (Lí Vân Địch) và Lang Lang, Maksim
    http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacclassical/2005/04/408439/
    http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacclassical/2005/01/365705/
    http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacclassical/2004/05/107759/
    Tiểu sử ông Glenn Gould, 1 trong những pianist vĩ đại nhất thế kỷ 20 . Ai dịch được dịch hộ cái:
    http://www.glenngould.com/bio1.html
    Được tao_lao sửa chữa / chuyển vào 20:46 ngày 03/06/2005
  6. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1

    Các bản thu âm của Gould;
    http://www.glenngould.com/bycompos.html
    Được tao_lao sửa chữa / chuyển vào 20:45 ngày 03/06/2005
  7. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1

    Các bản thu âm của Gould;
    http://www.glenngould.com/bycompos.html
    Được tao_lao sửa chữa / chuyển vào 20:45 ngày 03/06/2005
  8. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Taolao đã cung cấp thông tin trên. Đọc xong thấy cuộc đời Lang Lang có vẻ giống 1 bộ phim tôi đã coi "Together" nói về cảnh 2 cha con ở Trung Quốc đã hy sinh gần như tất cả cuộc sống của mình để mong con trai đuợc vào truờng âm nhạc tốt nhất! Rốt cuộc đứa con ko trọn vào thế giới hào quang ấy mà lại chọn đi theo nguời cha nghèo nàn chẳng còn gì hơn.
    Theo mình thì Lang Lang chơi nhạc đa dạng quá nên có phần "trả bài" hơn là có những phong cách táo bạo của Yundi Li. Công nhận là Lang Lang đã khổ luyện rất nhiều, nhưng nghe Lang Lang chơi Liszt hay Rachmaninov thấy thế nào ấy, không mãnh liệt bằng Yundi Li.
    Vietnam mình cũng có Đặng Thái Sơn, nhưng hầu như tài năng đã bị lãng quên đi chăng? Duờng như DTS không có cuộc đời thu âm, thật uổng bây giờ mọi nguời nghe đến DTS chỉ như là 1 huyền thoại nhưng không có thu âm đặc sắc nào để nói lên tài năng đó ...
  9. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Taolao đã cung cấp thông tin trên. Đọc xong thấy cuộc đời Lang Lang có vẻ giống 1 bộ phim tôi đã coi "Together" nói về cảnh 2 cha con ở Trung Quốc đã hy sinh gần như tất cả cuộc sống của mình để mong con trai đuợc vào truờng âm nhạc tốt nhất! Rốt cuộc đứa con ko trọn vào thế giới hào quang ấy mà lại chọn đi theo nguời cha nghèo nàn chẳng còn gì hơn.
    Theo mình thì Lang Lang chơi nhạc đa dạng quá nên có phần "trả bài" hơn là có những phong cách táo bạo của Yundi Li. Công nhận là Lang Lang đã khổ luyện rất nhiều, nhưng nghe Lang Lang chơi Liszt hay Rachmaninov thấy thế nào ấy, không mãnh liệt bằng Yundi Li.
    Vietnam mình cũng có Đặng Thái Sơn, nhưng hầu như tài năng đã bị lãng quên đi chăng? Duờng như DTS không có cuộc đời thu âm, thật uổng bây giờ mọi nguời nghe đến DTS chỉ như là 1 huyền thoại nhưng không có thu âm đặc sắc nào để nói lên tài năng đó ...
  10. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Hungaria hiện nay là quốc gia với khoảng 10 triệu dân, khoảng 1/3 trong số đó sống trong và xung quanh thủ đô Budapest. Mặc dù là một đất nước với dân số nhỏ, nhưng nó đã sản sinh, đặc biệt là trong quá khứ, một số lượng không nhỏ các violinist thế hệ thứ nhất. Lần này chúng ta sẽ đến với 4 người trong số họ: Joseph Joachim, Leopold Auer, Carl Flesch và Jeno Hubay.
    Chúng ta bắt đầu với 2 trong số 5 bản nhạc duy nhất được thu âm bởi Joseph Joachim. Josheph Joachim được sinh ra tại Hungary năm 1831 và mất tại Berlin năm 1907. Ông học với violinst đầu tiêu của Budapest Opera, sau đó là tại Vienna, và cuối dùng là dưới sự hướng dẫn của Ferdinand David. Trong lúc còn rất trẻ ông đã là bạn của Mendelssohn, người giới thiệu ông với Schumann. Từ 1847 đến 1853 ông là violinist đầu tiêu torng dàn nhạc của Liszt tại Weimar, sau đó chuyển đến Hanover và vào năm 1869, khi được 38 tuổi, ông đượcc bổ nhiệm trong cương vị giáo sư tại Berlin Hochschule, cũng là nơi ông đã sáng lập ra string quartet. Ông nắm giữ chức vụ đấy cho đến khi ông mất vào năm 1907 và có rất nhiều học trò nổi tiếng bao gồm Leopold Auer và Carl Flesch là những người, giống như thầy họ, trở thành người sáng lập ra các trường đào tạo violin. Joachim có được rất nhiều sự khâm phục và kính trọng trong thế giới âm nhạc: ông là bạn thân và nghệ sĩ cộng tác trung thành của Brahms, người tặng ông bản Concert opus 77 và Concerto cho violin và cello. Từ những lá thư của họ chúng ta biết được Joachim có vai trò quyết định trong việc viết đoạn sau của Concerto. Ông cũng được viết tặng bản 2 bản concerto nổi tiếng cung Son trưởng opus 26 của Max Bruch và concerto của Dvorak, mặc dù Joachim không bao giờ muốn biểu diễn chúng. Giống như tất cả violinist vào lúc đấy Joachim cũng viết một vài tác phẩm chuyển soạn của các tác giả khác. Một trong số chúng là bản chuyển soạn cho violin và piano của Hungarian Dance số 2 cung Rê thứ của Brahms và sau này ông có thu âm nó, cùng với bản Dance số 1 cung Son thứ vào năm 1903 khi ông 72 tuổi. Mặc dù Joachim đã già và chất lượng âm thanh thực sự là không tốt, chúng ta vẫn có thể thưởng thức rõ ràng tính cánh lớn của nhạc sĩ: kĩ thuật không thực sự nổi bật, không làm sửng sốt khi tính đến tuổi của Joachim lúc đấy, nhưng cảm xúc trong tác phẩm đã làm chúng ta phải kinh ngạc tận đến 100 năm sau.
    Joachim đã chia sẻ sự hăng say một cách chân thật, thẳng thắn của Brahms cho âm nhạc của Bach. Chúng ta nên biết là trong đầu thế kỷ Bach được thưởng thức rất ít và biểu diễn rất ít thậm chí trong các nước nói tiếng Đức. Jochim là người đều tiên biểu diễn những bản sonata và partita cho piano của Bach trong những buổi hòa nhạc trước công chúng, và khi đến lúc để lại cho thế hệ sau bằng chứng về tài năng của mình ông đã chọn thu âm hai tác phẩm của Bach; không như những đồng nghiệp trẻ tuổi của mình ông không chọn những bản chuyển soạn thông thường cho violin và piano mà chọn 2 tác tác phẩm cho violin solo, đó là Bourrée từ partita thứ nhất và Adagio từ sonata thứ nhất. Dĩ nhiên sự tiếp cận của Joachim với âm nhạc Bach có một vài khoảng cách nhỏ nếu xét đến việc ông không còn có kĩ thuật chói sáng nữa, có thể âm thanh là hơi kém với đôi tai của chúng ta hiện nay và ông thường sử dụng luyến ngắt và tuỳ tiện với nhịp điệu và cách phân nhịp. Chúng ta không nên quên là khẩu vị âm nhạc vào thời kì của Joachim được thừa nhận là kiểu tiếp cận âm nhạc của quá khứ, sự cho phép trong phong cách của nó được thích nghi với phong cách hiện đại. Khi Nghe Joachim chơi hòa nhạc tại London, George Bernard Shaw đã bình luận rằng violinst người Hungary này đã biểu diễn âm nhạc dường như được đến từ đất nước khác.
    Joseph Joachim - Partita no. 1 in B minor BWV 1002 for violin solo
    Joseph Joachim - Hungarian Dance no. 2 in B minor (Arr. Joachim)
    Joseph Joachim sinh ra tại Hungary, và một vài violinist quan trọng nhất và có vai trò chính trong nửa đầu thế kỷ cũng là người Hungary: tên của họ là Leopold Auer, Carl Flesch, Jeno Hubay và Joseph Szigeti, tất cả họ đã đánh một dấu quan trọng trong lịch sử của violin.
    Leopold Auer được nhớ đến trong ngày hôm nay như một nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử vioiln. Là vì ông là người đã bắt đầu rường phái Nga mà bây giờ được coi là trường phái violin quan trọng và tốt nhất trên thế giới. Trường phái này đã sản sinh ra những nghệ sĩ như Mischa Elman, Jashca Heifetz, Nathan Milstein và Ephrem Zimbalist, đấy mới chỉ là những cái tên nổi tiếng nhất.
    Leopold Auer sinh ra trong một gia đình nghèo tại Vezprem vào ngày 7 tháng 6 năm 1845. Ông bắt đầu học violin lần đầu tiên tại nhạc viện Budapest và sau đó là tại Vienna nơi ông tốt nghiệp khi chỉ mới 13 tuổi, vào năm 1845. Sau này ông chuyển đến Hanover, tại đó ông học và hoàn thiện kĩ thuật chơi của mình với Joseph Joachim và bắt đầu sự nghiệp là một solo violnist đi diễn xuyên Đức đến Hà Lan, Anh và các nước Scandinavi. Năm 1868, ông có được may mắn chơi cùng Rubinstein và Alfredo Piatti tại một buổi hòa nhạc tại London. Pianist nổi tiếng người Nga thực sự ấn tượng với tài năng của violinist trẻ người Hungari và mời ông đến nhạc viện Saint Peterburg để đàm nhiệm một vị trí bị khuyến bởi Henri Wienawski. Auer ở Saint Peterburg trong bốn mươi năm, thay đổi khoa của ông thành đào tạo tài năng trẻ và nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật đứng đầu, bên cạnh Rubinstein, trong cuộc sống âm nhạc của thành phố. Ông sáng lập ra tứ tấu của Russian Musical Society và chơi duet với nghệ sĩ piano Annette Essipova, đồng thời biểu diễn như một violin độc tấu trong những ballet của Tchaikovsky, trong đó quả thực nhà soạn nhạc đã sáng tác tác đoạn solo rõ ràng là cho Auer. Quan hệ của ông với Tchaikovsky, mặc dù không phải luôn luôn tốt: Auer, như chúng ta biết, đã từ chối Tchaikovsky không chấp nhận lời đề tặng của bản violin concerto mà sau đó nhà soạn nhạc đã tặng cho một soloist khác.
    Auer là một giáo viên rất nghiêm khắc, giống như Joachim ông luôn khó khăn đưa cho sinh viên những lời giải thích về kĩ thuật, giao nhiệm vụ này cho phụ tá của mình để ông có thể tập trung vào những bài giảng của mình về những khía cạnh thẩm mỹ và những câu hỏi về cách thể hiện. Auer là một trong những giáo viên hiếm hoi cẩn thận ủng hộ khuyến khích nhân cách của sinh viên hơn là áp đặt những lời giáo huấn lên họ: người ta nói rằng Auer không bao giờ có hai sinh viên chơi theo cùng một phong cách, và đây chắc chắn là lời khen hay nhất mà ông từng nhận được. Những nghệ sĩ thực sự như Heitfetz và Milstein, Elman và Zimbalist có rất ít điểm rất giống nhau.
    Cách mạng bùng nổ vào năm 1917, Auer chuyển đến Mỹ và tạo cuộc sống bằng những bài giảng riêng và dạy tại trường Cao đẳng nghệ thuật (Institute of Art) và Curtis Institute tại Philadelphia. Năm 1918, vào lúc 73 tuổi, ông đã có buổi concert đáng nhớ ở Carnegie Hall tại New York, chơi cho những khán giả nhiệt tình bao gồm Fritz Kreisler, Jascha Heifetz, Efrem Zimbalist và những học trò khác của ông. Hai năm sau, Auer bước vào phòng thu lần đầu tiên trong đời và thu âm đúng 2 bản: Hungarian Dance số 1 của Brahms nguyên bản cho violin và piano và được viết lại bởi giáo sư của ông là Joseph Joachim, và Souvenir d''''''''un lieu cher của Tchaikovsky.
    Những bằng chứng muộn màng, được thu lại vào năm 75 tuổi, đã bộc lộ một vài khuyết điểm trong âm điệu, nhưng cách chơi phóng túng ngẫu hứng của Auer, đặc biệt trong Hungarian Dance, mang lại cho chúng ta dấu vết rõ ràng của một người nghệ sĩ vẫn có khả năng làm người nghe thích thú. Thật đáng tiếc là Auer đã không thể hay không muốn cống hiến sớm hơn và đầy đủ hơn những bằng về tài năng của ông.
    Leopold Auer - Hungarian Dance no. 1 in G major (Arr. Joseph Joachim)
    Leopold Auer - Melody op. 42 no. 3 "Souvenir d''un lieu cher"
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 15:04 ngày 05/06/2005

Chia sẻ trang này