1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu các nghệ sĩ nổi tiếng

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi no9blue, 18/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Hungaria hiện nay là quốc gia với khoảng 10 triệu dân, khoảng 1/3 trong số đó sống trong và xung quanh thủ đô Budapest. Mặc dù là một đất nước với dân số nhỏ, nhưng nó đã sản sinh, đặc biệt là trong quá khứ, một số lượng không nhỏ các violinist thế hệ thứ nhất. Lần này chúng ta sẽ đến với 4 người trong số họ: Joseph Joachim, Leopold Auer, Carl Flesch và Jeno Hubay.
    Chúng ta bắt đầu với 2 trong số 5 bản nhạc duy nhất được thu âm bởi Joseph Joachim. Josheph Joachim được sinh ra tại Hungary năm 1831 và mất tại Berlin năm 1907. Ông học với violinst đầu tiêu của Budapest Opera, sau đó là tại Vienna, và cuối dùng là dưới sự hướng dẫn của Ferdinand David. Trong lúc còn rất trẻ ông đã là bạn của Mendelssohn, người giới thiệu ông với Schumann. Từ 1847 đến 1853 ông là violinist đầu tiêu torng dàn nhạc của Liszt tại Weimar, sau đó chuyển đến Hanover và vào năm 1869, khi được 38 tuổi, ông đượcc bổ nhiệm trong cương vị giáo sư tại Berlin Hochschule, cũng là nơi ông đã sáng lập ra string quartet. Ông nắm giữ chức vụ đấy cho đến khi ông mất vào năm 1907 và có rất nhiều học trò nổi tiếng bao gồm Leopold Auer và Carl Flesch là những người, giống như thầy họ, trở thành người sáng lập ra các trường đào tạo violin. Joachim có được rất nhiều sự khâm phục và kính trọng trong thế giới âm nhạc: ông là bạn thân và nghệ sĩ cộng tác trung thành của Brahms, người tặng ông bản Concert opus 77 và Concerto cho violin và cello. Từ những lá thư của họ chúng ta biết được Joachim có vai trò quyết định trong việc viết đoạn sau của Concerto. Ông cũng được viết tặng bản 2 bản concerto nổi tiếng cung Son trưởng opus 26 của Max Bruch và concerto của Dvorak, mặc dù Joachim không bao giờ muốn biểu diễn chúng. Giống như tất cả violinist vào lúc đấy Joachim cũng viết một vài tác phẩm chuyển soạn của các tác giả khác. Một trong số chúng là bản chuyển soạn cho violin và piano của Hungarian Dance số 2 cung Rê thứ của Brahms và sau này ông có thu âm nó, cùng với bản Dance số 1 cung Son thứ vào năm 1903 khi ông 72 tuổi. Mặc dù Joachim đã già và chất lượng âm thanh thực sự là không tốt, chúng ta vẫn có thể thưởng thức rõ ràng tính cánh lớn của nhạc sĩ: kĩ thuật không thực sự nổi bật, không làm sửng sốt khi tính đến tuổi của Joachim lúc đấy, nhưng cảm xúc trong tác phẩm đã làm chúng ta phải kinh ngạc tận đến 100 năm sau.
    Joachim đã chia sẻ sự hăng say một cách chân thật, thẳng thắn của Brahms cho âm nhạc của Bach. Chúng ta nên biết là trong đầu thế kỷ Bach được thưởng thức rất ít và biểu diễn rất ít thậm chí trong các nước nói tiếng Đức. Jochim là người đều tiên biểu diễn những bản sonata và partita cho piano của Bach trong những buổi hòa nhạc trước công chúng, và khi đến lúc để lại cho thế hệ sau bằng chứng về tài năng của mình ông đã chọn thu âm hai tác phẩm của Bach; không như những đồng nghiệp trẻ tuổi của mình ông không chọn những bản chuyển soạn thông thường cho violin và piano mà chọn 2 tác tác phẩm cho violin solo, đó là Bourrée từ partita thứ nhất và Adagio từ sonata thứ nhất. Dĩ nhiên sự tiếp cận của Joachim với âm nhạc Bach có một vài khoảng cách nhỏ nếu xét đến việc ông không còn có kĩ thuật chói sáng nữa, có thể âm thanh là hơi kém với đôi tai của chúng ta hiện nay và ông thường sử dụng luyến ngắt và tuỳ tiện với nhịp điệu và cách phân nhịp. Chúng ta không nên quên là khẩu vị âm nhạc vào thời kì của Joachim được thừa nhận là kiểu tiếp cận âm nhạc của quá khứ, sự cho phép trong phong cách của nó được thích nghi với phong cách hiện đại. Khi Nghe Joachim chơi hòa nhạc tại London, George Bernard Shaw đã bình luận rằng violinst người Hungary này đã biểu diễn âm nhạc dường như được đến từ đất nước khác.
    Joseph Joachim - Partita no. 1 in B minor BWV 1002 for violin solo
    Joseph Joachim - Hungarian Dance no. 2 in B minor (Arr. Joachim)
    Joseph Joachim sinh ra tại Hungary, và một vài violinist quan trọng nhất và có vai trò chính trong nửa đầu thế kỷ cũng là người Hungary: tên của họ là Leopold Auer, Carl Flesch, Jeno Hubay và Joseph Szigeti, tất cả họ đã đánh một dấu quan trọng trong lịch sử của violin.
    Leopold Auer được nhớ đến trong ngày hôm nay như một nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử vioiln. Là vì ông là người đã bắt đầu rường phái Nga mà bây giờ được coi là trường phái violin quan trọng và tốt nhất trên thế giới. Trường phái này đã sản sinh ra những nghệ sĩ như Mischa Elman, Jashca Heifetz, Nathan Milstein và Ephrem Zimbalist, đấy mới chỉ là những cái tên nổi tiếng nhất.
    Leopold Auer sinh ra trong một gia đình nghèo tại Vezprem vào ngày 7 tháng 6 năm 1845. Ông bắt đầu học violin lần đầu tiên tại nhạc viện Budapest và sau đó là tại Vienna nơi ông tốt nghiệp khi chỉ mới 13 tuổi, vào năm 1845. Sau này ông chuyển đến Hanover, tại đó ông học và hoàn thiện kĩ thuật chơi của mình với Joseph Joachim và bắt đầu sự nghiệp là một solo violnist đi diễn xuyên Đức đến Hà Lan, Anh và các nước Scandinavi. Năm 1868, ông có được may mắn chơi cùng Rubinstein và Alfredo Piatti tại một buổi hòa nhạc tại London. Pianist nổi tiếng người Nga thực sự ấn tượng với tài năng của violinist trẻ người Hungari và mời ông đến nhạc viện Saint Peterburg để đàm nhiệm một vị trí bị khuyến bởi Henri Wienawski. Auer ở Saint Peterburg trong bốn mươi năm, thay đổi khoa của ông thành đào tạo tài năng trẻ và nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật đứng đầu, bên cạnh Rubinstein, trong cuộc sống âm nhạc của thành phố. Ông sáng lập ra tứ tấu của Russian Musical Society và chơi duet với nghệ sĩ piano Annette Essipova, đồng thời biểu diễn như một violin độc tấu trong những ballet của Tchaikovsky, trong đó quả thực nhà soạn nhạc đã sáng tác tác đoạn solo rõ ràng là cho Auer. Quan hệ của ông với Tchaikovsky, mặc dù không phải luôn luôn tốt: Auer, như chúng ta biết, đã từ chối Tchaikovsky không chấp nhận lời đề tặng của bản violin concerto mà sau đó nhà soạn nhạc đã tặng cho một soloist khác.
    Auer là một giáo viên rất nghiêm khắc, giống như Joachim ông luôn khó khăn đưa cho sinh viên những lời giải thích về kĩ thuật, giao nhiệm vụ này cho phụ tá của mình để ông có thể tập trung vào những bài giảng của mình về những khía cạnh thẩm mỹ và những câu hỏi về cách thể hiện. Auer là một trong những giáo viên hiếm hoi cẩn thận ủng hộ khuyến khích nhân cách của sinh viên hơn là áp đặt những lời giáo huấn lên họ: người ta nói rằng Auer không bao giờ có hai sinh viên chơi theo cùng một phong cách, và đây chắc chắn là lời khen hay nhất mà ông từng nhận được. Những nghệ sĩ thực sự như Heitfetz và Milstein, Elman và Zimbalist có rất ít điểm rất giống nhau.
    Cách mạng bùng nổ vào năm 1917, Auer chuyển đến Mỹ và tạo cuộc sống bằng những bài giảng riêng và dạy tại trường Cao đẳng nghệ thuật (Institute of Art) và Curtis Institute tại Philadelphia. Năm 1918, vào lúc 73 tuổi, ông đã có buổi concert đáng nhớ ở Carnegie Hall tại New York, chơi cho những khán giả nhiệt tình bao gồm Fritz Kreisler, Jascha Heifetz, Efrem Zimbalist và những học trò khác của ông. Hai năm sau, Auer bước vào phòng thu lần đầu tiên trong đời và thu âm đúng 2 bản: Hungarian Dance số 1 của Brahms nguyên bản cho violin và piano và được viết lại bởi giáo sư của ông là Joseph Joachim, và Souvenir d''''''''un lieu cher của Tchaikovsky.
    Những bằng chứng muộn màng, được thu lại vào năm 75 tuổi, đã bộc lộ một vài khuyết điểm trong âm điệu, nhưng cách chơi phóng túng ngẫu hứng của Auer, đặc biệt trong Hungarian Dance, mang lại cho chúng ta dấu vết rõ ràng của một người nghệ sĩ vẫn có khả năng làm người nghe thích thú. Thật đáng tiếc là Auer đã không thể hay không muốn cống hiến sớm hơn và đầy đủ hơn những bằng về tài năng của ông.
    Leopold Auer - Hungarian Dance no. 1 in G major (Arr. Joseph Joachim)
    Leopold Auer - Melody op. 42 no. 3 "Souvenir d''un lieu cher"
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 15:04 ngày 05/06/2005
  2. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Carl Flesch nổi tiếng như là một soloist cũng như một nhà giáo violin. Trẻ hơn Joachim 40 tuổi, Carl Flesch sinh ra tại Mosom vào năm 1873. Ông bắt đầu học violin khi được 5 tuổi, và 10 tuổi chuyển đến Vienna học tại nhạc viện với Jacon Grun. Lên 17 tuổi ông chuyển sang nhạc viện Paris, học với Marsick và tại ông có được giải thưởng đầu tiên cho violin. Sau khi dạy 5 năm tại nhạc viện Bucharest, ông định cư tại Berlin và tại đó ông đã gặp Joachim và nhận được những lời khuyên có giá trị, và cũng tại đây lập ra một nhóm trio với pianist Arhtur Schnabel và cellist Hugo Becker. Năm 1921 ông dạy tại Berlin Hochschule, nơi Joseph Joachim từng dạy học. Từ 1923 đến 1928 ông cho xuất bản tác phẩm lớn của mình gồm hai tập, The Art of Violin, mà nó tạo cho ông tiếng tăm lớn như một nhà giáo. Trường dạy hè nổi tiếng của ông tại Baden Baden hoàn thiện một số trong những soloist nổi tiếng nhất bấy giờ: chúng ta điểm ra tên một vài người trong số họ, Henryk Szeryng, Szymon Goldberg, Louis Krasner, Ida Haendel, Ginette Neveu và Max Rostal. Phương pháp giáo dục, sự hiểu biết thấu đáo về các vấn để kĩ thuật và bản chất tự nhiên của ông đã tạo nên một giáo sư thiên tài trong việc hoàn thiện các tài năng trẻ khi vừa được phát hiện.
    Không như Auer và Joachim, mà trong hầu hết sự nghiệp của họ cống hiến bản thân cho việc giảng dạy. Carl Flesch không bao giờ hoàn toàn từ bỏ việc biểu diễn: ví dụ năm 1914 ông biểu diễn tại Mỹ nơi sau này ông dạy từ năm 192 đến 1926. Với sự nổi lên của phong trào Nazi năm 1933, Flesch giống như Joachim và Auer là người Do Thái đã di cư đến Anh và sau nhiều khó khăn khác nhau ông đã đến tận Thụy Sĩ và mất tại đó vào năm 1944.
    Là một nghệ sĩ có bản chất giang hồ, được ban cho sự tự tin kì lạ và ý chí sắt thép, Carl Flesch nổi tiếng không chỉ vì kĩ thuật kinh người mà còn vì tính cách phức tạp mà thường xuyên khiến cho ông có mâu thuẫn với những nhạc trưởng mà ông làm việc cùng. Ông thường tự hào về kĩ thuật khủng khiếp của mình nhưng một vài lần ông bị buộc là có một vài cử chỉ cứng nhắc trong khi biểu diễn. Một vài bản thu âm của ông, hầu hết trong số đó là sản phẩm của hệ thống điện tử, bộc lộ ra những nét thẩm mỹ rất hiện đại so với nhiều violinist đương thời, ít có xu hướng ủy mị và đa cảm, và khi ông lựa chọn các tác phẩm để trình tấu thì thường chọn những tác giả thời kỳ cổ điển. Ngoài ra Carl Flesch còn là một trong ít người vào thập niên 20 và 30 thu âm buổi diễn của họ bao gồm sonata cho violin và piano của Mozart: với pianist Felix Dyck ông thu âm sonata cung Si giáng trưởng K. 378. Tác phẩm đầu tiên được giới thiệu ở dưới đây được ghi âm vào năm 1936, khi ông 63 tuổi. Đó là sonata số 15 cung La trưởng cho violin và basso continuo của Georg Friedrich Handel, tác phẩm mà vào thời gian đấy không hề có trong có trong tiết mục của những violinist bình thường. Mặc dù Flesch sử dụng luyến ngắt mà bây giờ, đặc biệt trong tiết mục này, được cho là hoàn toàn không thích hợp, bản ghi âm tốt này cho chúng ta một quan niệm tuyệt vời của tính hiện đại trong phong cách của ông (theo cách nói vào giai đoạn đấy), và bộc lộ ra sự đa dạng và phong phú trong vibarto, tính khoan thoai trong cách ngân nhịp và vẻ lộng lẫy trong khi biểu diễn những chương nhanh.
    Carl Flesch - Sonata op. 1 no. 14 in A major (original for violin) - Handel
    Carl Flesch - Preghiera - Handel
    Carl Flesch - Marcia - Handel
    Carl Flesch - Capriccio no. 20 in D major - Paganini
    Carl Flesch - Berceuse op. 16 - Faure
    Jeno Hubay sinh ra tại Budapest năm 1858. Bắt đầu học violin với cha. Khi được 15 tuổi vào năm 1873, ông chuyển đến Berlin học với Joseph Joachim. Khi ông hai mươi tuổi đã có buổ diễn chính thức đầu tiên tại Paris và tại đó ông gặp và kết bạn với Henri Vieuxtemps, người khâm phục và luôn cho ông những bài học quý giá. Khi Vieuxtemps mất, Hubay được thừa hu7o73ng vị trí giáo viên violin tại nhạc viện Brussels và đồng thời biên soạn lại những tác phẩm chưa được công bố của nghệ sĩ violin và soạn nhạc người Bỉ. Năm 1886 ông trở về Budapest và được bổ nhiệm vào vi trí giáo viên violin tại học viện: những sinh viên quan trọng nhất mà chúng ta nhớ được là Joseph Szigeti, Emil Telmanyi, Ferenc von Vecsey và Jelli d'' Aranyi.
    Hubay cũng là một người soạn rất nhiều bản nhạc, viết nhiều tiểu phẩm cho nhạc cụ của ông, nổi tiếng là 4 bản violin concerto, mười bản giao hưởng và mười vở opera. Giống như nhiều nghệ sĩ lớn thời bấy giờ, Hubay đã để lại cho chúng ta rất ít thu âm làm bằng chứng cho tài năng của ông. Những bản thu dưới đây được thực hiện vào năm 1928/1929. Hubay vào lúc đó là 70 tuổi, và sự nghiệm của ông đã qua thời kỳ đỉnh cao. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn nhận kĩ thuật chơi đàn của một trong những tài năng tiêu biểu cho trường phái violin Hungary
    Jeno Hubay - Il Liutaio di Cremona op. 40 - Intermezzo
    Jeno Hubay - Berceuse op. 79 no. 9
    Jeno Hubay - Czardas no. 5 da Hullamzo Balaton op. 33
    Jeno Hubay - Suite for orchestra no. 3 in D major BWV 1068 - Aria - Bach
    Jeno Hubay - Sonata op. 1 no. 9 in B minor (original for flauto traverso) - Handel
    Định giới thiệu thêm một vài người nổi tiếng trong thời kỳ đầu nữa như Sarasate, Ysaye,... nhưng đã có đứa nhanh tay cuỗm mấy cái CD đấy trước mình rồi
  3. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Carl Flesch nổi tiếng như là một soloist cũng như một nhà giáo violin. Trẻ hơn Joachim 40 tuổi, Carl Flesch sinh ra tại Mosom vào năm 1873. Ông bắt đầu học violin khi được 5 tuổi, và 10 tuổi chuyển đến Vienna học tại nhạc viện với Jacon Grun. Lên 17 tuổi ông chuyển sang nhạc viện Paris, học với Marsick và tại ông có được giải thưởng đầu tiên cho violin. Sau khi dạy 5 năm tại nhạc viện Bucharest, ông định cư tại Berlin và tại đó ông đã gặp Joachim và nhận được những lời khuyên có giá trị, và cũng tại đây lập ra một nhóm trio với pianist Arhtur Schnabel và cellist Hugo Becker. Năm 1921 ông dạy tại Berlin Hochschule, nơi Joseph Joachim từng dạy học. Từ 1923 đến 1928 ông cho xuất bản tác phẩm lớn của mình gồm hai tập, The Art of Violin, mà nó tạo cho ông tiếng tăm lớn như một nhà giáo. Trường dạy hè nổi tiếng của ông tại Baden Baden hoàn thiện một số trong những soloist nổi tiếng nhất bấy giờ: chúng ta điểm ra tên một vài người trong số họ, Henryk Szeryng, Szymon Goldberg, Louis Krasner, Ida Haendel, Ginette Neveu và Max Rostal. Phương pháp giáo dục, sự hiểu biết thấu đáo về các vấn để kĩ thuật và bản chất tự nhiên của ông đã tạo nên một giáo sư thiên tài trong việc hoàn thiện các tài năng trẻ khi vừa được phát hiện.
    Không như Auer và Joachim, mà trong hầu hết sự nghiệp của họ cống hiến bản thân cho việc giảng dạy. Carl Flesch không bao giờ hoàn toàn từ bỏ việc biểu diễn: ví dụ năm 1914 ông biểu diễn tại Mỹ nơi sau này ông dạy từ năm 192 đến 1926. Với sự nổi lên của phong trào Nazi năm 1933, Flesch giống như Joachim và Auer là người Do Thái đã di cư đến Anh và sau nhiều khó khăn khác nhau ông đã đến tận Thụy Sĩ và mất tại đó vào năm 1944.
    Là một nghệ sĩ có bản chất giang hồ, được ban cho sự tự tin kì lạ và ý chí sắt thép, Carl Flesch nổi tiếng không chỉ vì kĩ thuật kinh người mà còn vì tính cách phức tạp mà thường xuyên khiến cho ông có mâu thuẫn với những nhạc trưởng mà ông làm việc cùng. Ông thường tự hào về kĩ thuật khủng khiếp của mình nhưng một vài lần ông bị buộc là có một vài cử chỉ cứng nhắc trong khi biểu diễn. Một vài bản thu âm của ông, hầu hết trong số đó là sản phẩm của hệ thống điện tử, bộc lộ ra những nét thẩm mỹ rất hiện đại so với nhiều violinist đương thời, ít có xu hướng ủy mị và đa cảm, và khi ông lựa chọn các tác phẩm để trình tấu thì thường chọn những tác giả thời kỳ cổ điển. Ngoài ra Carl Flesch còn là một trong ít người vào thập niên 20 và 30 thu âm buổi diễn của họ bao gồm sonata cho violin và piano của Mozart: với pianist Felix Dyck ông thu âm sonata cung Si giáng trưởng K. 378. Tác phẩm đầu tiên được giới thiệu ở dưới đây được ghi âm vào năm 1936, khi ông 63 tuổi. Đó là sonata số 15 cung La trưởng cho violin và basso continuo của Georg Friedrich Handel, tác phẩm mà vào thời gian đấy không hề có trong có trong tiết mục của những violinist bình thường. Mặc dù Flesch sử dụng luyến ngắt mà bây giờ, đặc biệt trong tiết mục này, được cho là hoàn toàn không thích hợp, bản ghi âm tốt này cho chúng ta một quan niệm tuyệt vời của tính hiện đại trong phong cách của ông (theo cách nói vào giai đoạn đấy), và bộc lộ ra sự đa dạng và phong phú trong vibarto, tính khoan thoai trong cách ngân nhịp và vẻ lộng lẫy trong khi biểu diễn những chương nhanh.
    Carl Flesch - Sonata op. 1 no. 14 in A major (original for violin) - Handel
    Carl Flesch - Preghiera - Handel
    Carl Flesch - Marcia - Handel
    Carl Flesch - Capriccio no. 20 in D major - Paganini
    Carl Flesch - Berceuse op. 16 - Faure
    Jeno Hubay sinh ra tại Budapest năm 1858. Bắt đầu học violin với cha. Khi được 15 tuổi vào năm 1873, ông chuyển đến Berlin học với Joseph Joachim. Khi ông hai mươi tuổi đã có buổ diễn chính thức đầu tiên tại Paris và tại đó ông gặp và kết bạn với Henri Vieuxtemps, người khâm phục và luôn cho ông những bài học quý giá. Khi Vieuxtemps mất, Hubay được thừa hu7o73ng vị trí giáo viên violin tại nhạc viện Brussels và đồng thời biên soạn lại những tác phẩm chưa được công bố của nghệ sĩ violin và soạn nhạc người Bỉ. Năm 1886 ông trở về Budapest và được bổ nhiệm vào vi trí giáo viên violin tại học viện: những sinh viên quan trọng nhất mà chúng ta nhớ được là Joseph Szigeti, Emil Telmanyi, Ferenc von Vecsey và Jelli d'' Aranyi.
    Hubay cũng là một người soạn rất nhiều bản nhạc, viết nhiều tiểu phẩm cho nhạc cụ của ông, nổi tiếng là 4 bản violin concerto, mười bản giao hưởng và mười vở opera. Giống như nhiều nghệ sĩ lớn thời bấy giờ, Hubay đã để lại cho chúng ta rất ít thu âm làm bằng chứng cho tài năng của ông. Những bản thu dưới đây được thực hiện vào năm 1928/1929. Hubay vào lúc đó là 70 tuổi, và sự nghiệm của ông đã qua thời kỳ đỉnh cao. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn nhận kĩ thuật chơi đàn của một trong những tài năng tiêu biểu cho trường phái violin Hungary
    Jeno Hubay - Il Liutaio di Cremona op. 40 - Intermezzo
    Jeno Hubay - Berceuse op. 79 no. 9
    Jeno Hubay - Czardas no. 5 da Hullamzo Balaton op. 33
    Jeno Hubay - Suite for orchestra no. 3 in D major BWV 1068 - Aria - Bach
    Jeno Hubay - Sonata op. 1 no. 9 in B minor (original for flauto traverso) - Handel
    Định giới thiệu thêm một vài người nổi tiếng trong thời kỳ đầu nữa như Sarasate, Ysaye,... nhưng đã có đứa nhanh tay cuỗm mấy cái CD đấy trước mình rồi
  4. Fire_eater

    Fire_eater Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Bạn nào tốt bụng làm ơn chỉ giúp chỗ nào đó bán cd, dvd:
    1) Violin concerto No. 1, BWV 1041 của J. S. Bach nhưng được chuyển thể sang piano do Glenn Gould chơi.
    2) Concerto Italy: bất kỳ ai chơi cũng được nhưng tốt nhất là do Glenn Gould Chơi.
    3) Tuyển tập piano collection của Alfred Brandel.
    Bạn nào biết xin chỉ giúp nếu thành công xin hậu tạ.
    Cám ơn nhiều và chào thân ái.
  5. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Bạn có thể nói rõ mình đang ở thành phố nào không? Tác phẩm violin concerto no. 1 in A minor được chính Bach chuyển soạn lại thành piano concerto no. 7 in G minor BWV 1058.
  6. Fire_eater

    Fire_eater Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Apomethe đã trả lời, tôi sống tại Hà Nội. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn.
    Chào thân ái.
  7. Fire_eater

    Fire_eater Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Ồ Apomethe rất am hiểu về nhạc cổ điển, cám ơn bạn đã trả lời. Tôi sống tại Hà Nội, rất mong nhận được sự chỉ giúp của bạn.
    Chào thân ái.
  8. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Martha Argerich sinh tại Buenos Aires ?" Argentina . Bà đã bắt đầu những bài học piano đầu tiên với mẹ . Khi đựoc 5 tuổi bà đã theo học Vicenzo Scaramuzza .Năm 1955 gia đình mà di cư tới Châu Âu .Tại Thụy Điển,bà theo học Friedich Gulda ; sau đó là với nghệ sĩ danh tiếng Aturo Benedetti Michelangeli .Tại Viên ,bà theo học Nikita Magaloff và Stefan Askenase .Tiếp tục với những thành công đầu tiên tại các cuộc thi piano ở Bolzano & Geneva năm 1957 ,bà lao vào luyện tập các tác phẩm cho dàn nhạc .Sự nghiệp biểu diễn chuyên nghiệp của một nghệ sĩ tài năng nhất thế kỉ 20 bắt đầu từ đó.Chiến thắng tại cuộc thi piano mang tên Chopin năm 1960 đã đưa danh tiếng của bà đi khắp thế giới. Trong năm này ,bà đã ghi âm các tác phẩm của Chopin, Brahms, Ravel, Prokofiev và Liszt .Năm 1965 ,bà ghi âm tác phẩm sonata số 3 của Chopin ,Polonaise op.53 và các tiểu phẩm khác .Kĩ thuật của bà đựơc coi là ?o siêu đẳng ?o,có thể so sánh với Vladimir Horowitz. Các bản thu âm của bà lúc 19 tuổi với các tác phẩm Toccata của Prokofiev và 6 bản Rhapsody Hungary của Liszt đựơc coi là những ?otiêu chuẩn vàng?.
    Bà đã có rất nhiều buổi hoà nhạc với nhiều nhạc truởng nổi tiếng .Bà cũng gắn bó với thể loại nhạc thính phòng .Khi 17 tuổi,bà biểu diễn với violinist Joseph Szigeti ?" cách bà 2 thế hệ .Bà cũng lưu diễn qua Châu Âu ,Mỹ và Nhật Bản với Gidon Kremer và Mischa Maisky ,ghi âm một số luợng lớn tác phẩm dành cho piano 4 tay với Nelson Freire , Stephen Bishop-Kovacevich ,Nicolas Economou và Alexander Rabinovitch .Martha Argerich đã biểu diễn tại festival Gidon Kremer ở Locken Haus ,trong festival duơng cầm mùa hè Munich ,festival Lucerne và festival Salzburg với 1 recital cùng Mischa Maisky trong năm 1993.
    Bà xuất hiện cùng Claudio Abbado và Berlin Philhamonic tại buổi hoà nhạc mừng năm mới với Buleske của Strauss và tại Lễ hội phục sinh Salzburg năm 1993 .Đặc biệt ,vào năm 1997 đã tới đài truyền hình Canada CBC ở Montreal để ghi hình bản concertos cho piano của Robert Schumann và đây là bản ghi hình duy nhất của bà chơi concerto (cho tới năm 2001,bây giờ thì không biết có them ko ? ) Tháng 5 ,năm 1998 đã chứng kiến sự kết hợp tuyệt vời của bộ ba lừng danh : Martha Argerich ,Mischa Maisky và Gidon Kremer .Trong buổi hoà nhạc tuởng nhớ Rheinhard Paulsen , bộ ba này đã tới Nhật Bản và trình diễn các bản tam tấu của Shostakovich và Tchaikovsky ( có thể download tại topic : For Classical music lovers ,ngay trang đầu ).Tháng 3 năm 2000 ,Martha Argerich đã có buổi biểu diễn solo lần đấu tiên của mình trong suốt 20 năm sự nghiệp tại nhà hát Carnegie Hall.
    Argerich đã cộng tác chặt chẽ với Hãng thu âm Đức (DEUTSCHE GRAMMOPHON ) từ năm 1967 .Bà đã ghi âm rất nhiều : các tác phẩm độc tấu của Bach ,Brahms,Chopin ,Liszt và Schumann ,các concertos của Chopin ,Liszt,Ravel và Prokofiev với Claudio Abbado ,các concertos của Beethoven vối Giuseppe Sinopoli và Les Noces của Stravinsky với Leonard Bernstein. Các bản concertos số 1 của Stravinsky và số 11 của Haydn ,trình diễn với dàn nhạc Württembergisches Kammerorchester Heilbronn ,chỉ huy Jörg Färber đã đựoc trao giải Tokyo RECORD ACADEMY AWARD vào năm 1995 ,và giải CD COMPACT AWARD vào năm 1997 với bản concerto số 1 của Tchaikovski cùng dàn nhạc Berlin Philhamonic ,chỉ huy Claudio Abbado.
    Bà gặt hái vô số thành công khi biểu diễn chung với Gidon Kremmer ,có thể kể đến một vài tác phẩm tiêu biểu như các violin sonatas của Schumann và các tác phẩm của Bartók ,Janácek và Mesiaen ( đuợc giải Caecilia năm 1991 ) và concerto cho violin và piano với dàn nhạc thính phòng danh tiếng Orpheus .Các sonatas và melodies của Prokofiev đã đựoc giải Tokyo RECORD ACADEMY AWARD vào năm 1992, DIAPASON D''OR năm 1992 và EDISON AWARD năm 1993. Nổi bật nhất là trọn bộ 10 sonatas cho violin và piano của Beethoven ,trong đó 3 bản số 1,2,3 đã đuợc trao giải : RECORD ACADEMY AWARD năm 1985.

    Mặc dù đựoc coi là một virtuoso của thế kỉ ,nhưng bà không ngủ quên , vẫn tiếp tục luyện tập ,biểu diễn và đặc biệt; bà là ngừơi ủng hộ nhiệt thành và giúp đỡ rất nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng thông qua cuộc thi piano mang tên bà .
    Từ năm 1969 tới 1973 ,Martha Argerich kết hôn với nhạc truởng Charles Dutoit .Cho đến bây giờ ,bà vẫn tiếp tục ghi âm và biểu diễn .Vừa qua ,bà cũng đựoc mời làm giám khảo cho cuộc thi piano danh tiếng Chopin lần thứ 15.

    Martha Argerich gây ấn tuợng bởi phong cách biểu diễn mạnh mẽ ,bốc lửa ,với kĩ thuật biểu diễn hoàn hảo .Hãy nghe thử Funerailles của Franz Liszt ,mở đầu với những nốt nhạc rời rạc và cực kì mạnh mẽ sẽ đánh bật bạn khỏi chiếc ghế đang ngồi ngay lập tức ! Nhưng hãy nghe Kinderszenen, Op.15, Von fremden Ländern und Menschen ,ta sẽ thấy bà cũng nữ tính lắm !
    [​IMG]
  9. kankuli

    kankuli Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2001
    Bài viết:
    5.487
    Đã được thích:
    1
    Mình có cái số 2 và cái số 3.Bạn ở HN thì liên lạc mình sẽ Copy sang CD giúp
  10. Vi_Cam

    Vi_Cam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Bio​
    Violinist: Hilary Hahn
    Age: 25
    Sinh tại Lexington, Virginia nước Mỹ, Hilary cầm đàn từ năm 3 tuổi. Học tập với những người thầy lớn như Jascha Brodsky học trò cuối cùng của Eugene Ysaÿe.
    Biểu diễn với những giàn nhạc giao hưởng London, Paris, Boston và nhiều giàn nhạc nổi tiếng khác.
    [​IMG]
    * 16 tuổi tốt nghiệp cử nhân âm nhạc của học viện Curtis
    * 25 tuổi nhận giải Grammy Award-winning violinist
    "I''''ve never heard this legendary, impossible piece of music played on a higher level, technically and musically, than it is on Hahn''''s debut CD. This is simply a magnificent performance."
    Stereo Review (Pick of the Month)
    One of the talents that only once in a century emerges!
    Hilary đã biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tại nhà hát lớn Hà Nội tháng 2 năm 2005 vừa qua.
    For more information on Hilary and her music go to http://www.hilaryhahn.com
    [​IMG]
    Được vi_cam sửa chữa / chuyển vào 19:30 ngày 11/08/2005

Chia sẻ trang này