1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu các nghệ sĩ nổi tiếng

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi no9blue, 18/05/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Định không post bài nữa mà thấy có người post nên bổ sung tiếp:
    Hilary Hahn
    Hilary Hahn sinh năm 1979 tại Lexington, Virginia. Sau đó cô chuyển đến sống tại Baltimore năm 3 tuổi và bắt đầu học chơi violin một tháng trước sinh nhật lần thứ tư của cô trong một chương trình dành cho trẻ em của địa phương tại nhạc viện Peabody. Từ 5 đến 10 tuổi cô học tại Baltimore với Klara Berkovich, vốn là dân bản xứ vùng Odessa, người từng dạy 25 năm tại trường Leninigrad dành cho những trẻ em có năng khiếu âm nhạc. Lên 10 tuổi cô được nhận vào học viện âm nhạc Curtis tại Philadelphia với huyền thoại Jascha Brodsky ?" học trò cuối cùng của nghệ sĩ vĩ đại người Bỉ Eugene Ysaÿe. Cô học rất cẩn thận với ông cho đến khi ông chết vào năm 89 tuổi. Mặc dù cô hoàn thành chương trình tại học viện Curtis bằng cử nhân năm 16 tuổi và ký hợp đồng độc quyền với hãng đĩa Sony Classical, biểu diễn lần đầu tiên trong Carnegie Hall tại New York trong vai trò nghệ sĩ độc tấu với dàn nhạc Philadelphia, nhưng Hahn bị hoãn tốt nghiệp và lưu lại trường thêm vài năm nữa, cộng thêm vào đó khóa học tự chọn môn ngoại ngữ và văn học, luyện tập thường xuyên với Jaime Laredo, và học nhạc thính phòng với Felix Galimir và Gary Graffman. Vào Tháng 5 năm 1999, Hilary Hahn tốt nghiệp trường Curtis bằng cử nhân âm nhạc vào năm 19 tuổi.
    Vào năm 1995 lúc 15 tuổi, cô đã biểu diễn lần đầu tiên tại Đức chơi Violin Concerto của Beethoven với Lorin Maazel và Bavarian Radio Symphony Orchestra trong chương trình hòa nhạc trên đài phát thanh và truyền hình khắp Châu Âu, Hai tháng sau, cô nhận được tài trợ Avery Fisher Career.
    Sự nghiệp thu âm của cô đã đạt được rất nhiều thành công. Trong thời gian ký hợp đồng với Sony, các album của cô lần lượt được nhiều giải thưởng quan trọng. Album đầu tay của cô là ?oHilary Hahn Plays Bach? gồm các partita và sonata cho violin solo của Bach nhanh chóng là best-seller trên bảng xếp hạng billboard và nhận được các giải quan trọng của các tờ báo có uy tín trong đó có giải "d''Or of the Year" của Diapason, tên tuổi cô dần được nhiều người biết đến. Album thứ hai gồm concerto của Beethoven và Bernstein đưa cô đến gần với các danh hiệu cao quý hơn khi cô được đề cử Grammy cho giải Nghệ sĩ biểu diễn độc tấu với dàn nhạc hay nhất, album cũng cho cô giải thưởng Echo Klassik Award năm 99 và Diapason d''Or lần thứ hai cùng với danh hiệu ?oCD của tháng? do tạp chí Gramophone bình chọn. Và album thứ ba với hai concerto Mỹ trong đó concerto của Edgar Meyer được viết riêng cho cô đã mang lại cho cô những thành công thực sự khi nhận được giải thưởng Cannes Classical và Deutsches Schallplattenpreis (giải thưởng rất có uy tín tại Đức) cùng với rất nhiều lời khen ngợi của các tạp chí Gramophone và Penguin. Hai bản thu âm concerto của Brahms và Stravinsky trong album thứ tư là một thắng lợi lớn khi mang lại cho cô giải Grammy ?oNghệ sĩ biểu diễn độc tấu với dàn nhạc hay nhất?, cùng với giải "E***or''s Choice" của Gramophone và ?oChoc? của tạp chí Monde de la Musique. Và đây cũng là lần thứ tư liên tiếp album của Hilary Hahn là bestseller. Vào mùa thu năm 2002, Sony cho phát hành album thứ năm và cũng là album cuối cùng của cô với hãng: concerto của Mendelssohn và Shostakovich.
    Sau khi kết thúc hợp đồng với Sony, hãng Deutsche Grammophon không bỏ lỡ một tài năng trẻ liền kí ngay một hợp đồng độc quyền với cô. Trong hai năm cô đã cho thu âm hai album liên tiếp gồm các concerto của Bach và album gần đây nhất là Elgar Violin Concerto và The Lark Ascending của Vaughan Williams đã đoạt giải Preis der Deutschen Schallplattenkritik năm 94.
    Và bây giờ tại tuổi 25, Hilary Hahn là một trong những nghệ sĩ trẻ thành công nhất trên thế giới với một giải Grammy. Cô được tạp chí Times gọi là nhạc sĩ cổ điển trẻ ?oưu tú nhất Mỹ?, và xuất hiện thường xuyên với những dàn nhạc lớn nhất thế giới tại Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.
    Album sắp tới của cô dự định phát hành trong tháng 9 sẽ là thu các sonata của Mozart đã được cô biểu diễn trong các recital của cuộc lưu diễn vừa rồi của cô. Album tiếp nữa rất có khả năng cô sẽ thu âm Violin Concerto số 1 của Paganini. Cô viết trong nhật ký lưu diễn của mình: "As it turns out, Maestro Oue''s substitution is fortuitous: my repertoire on this tour is Paganini''s Violin Concerto #1, which ?" surprise, surprise! ?" I''ll be recording with him next season. This gives us an unexpected chance to align our interpretations of the Paganini." Và trong các buổi biểu diễn của cô tại Mỹ và Châu Âu trong tháng tới sẽ là concerto này của Paganini. Vào cuối tháng 9 Hahn sẽ biểu diễn bản này tại Moscow, nếu nhà em có điều kiện đi xem buổi diễn này thì em sẽ tường thuật lại cho mọi người. Nhưng theo cảm nghĩ riêng, Hahn sẽ rất khó qua mặt các bậc đàn anh đàn chú như Leonid Kogan, Ilya Kaler hay Szeryng với bản concerto đòi hỏi nhiều kỹ thuật này.
  2. Fire_eater

    Fire_eater Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn thiện chí của Kankuli, và Apomete . Tôi đã tìm đuợc những bản nhạc tôi cần rồi.
    Bạn nào đọc hiểu được tiếng Anh thì xem thông tin về 10 pianists vĩ đại nhất của thế kỷ 20 (theo tác giả của bài viết này) ở đường link phía dưới. Rất tiếc là không có Glenn Gould.
    http://www.geocities.com/Vienna/Strasse/8618/pianists.html
    Tiếng Anh tôi không tốt nên không tiện dịch.
    Thân ái và quyết thắng.
  3. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn đường link của bạn, dù sao đây cũng chỉ là top list do một cá nhân bình chọn nhưng cũng điểm tên được các pianist lớn. Glenn Gould do chỉ nổi tiếng bởi chơi mỗi nhạc Bach, thật ra ông chơi nhiều nhạc khác rất hay nhưng người ta biết đến ông như một nghệ sĩ chơi Bach nhiều hơn.
  4. Vi_Cam

    Vi_Cam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Christian Ferras​
    Birth: June 17, 1933 in Touquet
    Death: September 14, 1982 in Paris
    Nationality: French
    Occupation: violinist, pedagogue
    Christian Ferras là một trong những nghệ sỹ vĩ cầm lớn của mọi thời đại với năng khiếu thiên phú bẩm sinh và một phong cách riêng.
    Ông bắt đầu học nhạc từ những năm còn rất nhỏ với Charles Bistesi. Năm 1942 Ferras có buổi trình diễn đầu tiên trước công chúng với một giàn nhạc giao hưởng ở Nice. Sau đó ông tiếp tục theo học Nhạc Viện Paris với René Benedetti (vĩ cầm) và Joseph Calvet.
    Sau đó Ferras theo học Enesco và đoạt giải nhì cuộc thi Long-Thibaud ở Paris vào năm 1949. Những năm tiếp theo ông theo đuổi sự nghiệp solo của mình và biểu diễn với nhiều giàn nhạc giao hưởng.
    Năm 1975 ông giảng dạy tại Nhạc Viện Paris.
    Ông được biết đến như một nghệ sỹ có kỹ thuật cao với sự độ chính xác tuyệt đối và quyến rũ trong biểu diễn.
    Nguồn: http://www.thirteen.org/publicarts/violin/ferras.html
  5. xxyyzz

    xxyyzz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2005
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
    Viết gì về Sviatoslav Richter nhỉ? Mời các bạn xem thông tin chi tiết về những bản ghi âm của Ông:
    http://www.doremi.com/sr.html
    Đồ sộ, vĩ đại!
  6. ttdungquantum

    ttdungquantum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2005
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    http://www.thirteen.org/publicarts/violin/index.html
  7. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    ?o39 tuổi - người Siberia - bắt đầu là một người hát nhạc ?orock-and-roll?, nổi tiếng rất nhanh và hiện thời là ngôi sao sáng trong những người hát Opera giọng Baritones ?" 1 trong những nghệ sỹ được hâm mộ nhất thế giới?
    Chỉ một vài nét chấm phá như vậy cũng đủ để nhận ra rằng đó là
    Dmitri Hvorostovsky.
    [​IMG]
    Dmitri Hvorostovsky sinh năm 1962 tại thành phố Krasnoyarsk trung tâm Siberia. Khi lên 7 tuổi Dmitri Hvorostovsky theo học dương cầm ở trường nhạc Thiếu nhi. Sau đó là trường trung cấp nhạc Krasnoyarsk. Trong thời gian theo học tại trường nghệ thuật Dmitri Hvorostovsky học tập dưới sự hướng dẫn của Jekatherina Yofel. Tốt nghiệp ra trường, ông trở thành nghệ sỹ nhà hát Opera Krasnoyarsk.
    Năm 1987 giành giải nhất trong kỳ thi Quốc Gia Glinka toàn Liên bang. Giành giải trong cuộc thi tại Toulouse năm 1988. Nhưng năm 1989 mới thực sự đánh dấu bước ngoăt trong sự nghiệp của Dmitri Hvorostovsky. Ông trở nên nổi tiếng khắp thế giới sau khi giành chiến thắng trước Bryn Terfel, trong kỳ thi ?oCardiff Singer of the World?. Cũng trong năm đó, Dmitri Hvorostovsky thực sự được coi như một huyền thoại trong cuộc danh thi tiếng tại London. Để thể hiện cho sự ngạc nhiên đầy ngưỡng mộ đó, thời báo Times đã giành cho ông lời có cánh ?ođi tới, hát, giành chiến thắng? .
    Từ đó trở đi ông hát ở hầu hết tất cả những nhà hát Opera và sân khấu nổi tiếng của thế giới.
    Ngoài ra anh còn được phong tặng danh hiệu Nghệ sy công huân vào năm 1990, giải thưởng Quốc gia năm 1991, nghệ sỹ Nhân dân của Liên ban Nga vào năm 1995 ?
    [​IMG]
    Tại Nhà Hát Nice, Dmitri Hvorostovsky trình diễn lần đầu cho người phương Tây qua vở kịch Pique Dame của Tchaikovsky và cho khán giả Ý trong kịch Eugene Onegin tại La fenice ở Venice.
    Ông thường trình diễn opera tại các nhà hát nổi tiếng như Royal Opera House ở Covent Garden, Bavarian State Opera ở Munich, Berlin State Opera, Teatro alla Scala ở Milan, Vienna State Opera, Metropolitan Opera ở New York, và St. Petersburg Opera. Từng hát (solo) tại nhiều nhà hát quốc tế như London, New York, Milan, Moscow, Hong Kong, và Vienna cũng như tại Seoul, Oslo, Istanbul, Jerusalem, Nam Phi, và Á Đông với những dàn nhạc đại hòa tấu như là New York Philharmonic, San Francisco Symphony Orchestra, và Rotterdam Philharmonic.
    Ngoài ra Dmitri Hvorostovsky có hơn 30 vai chính trong các vở opera. Có thể kể ra đây là vai diễn Onegin trong vở kịch Eugene Onegin của Tchaikovsky, Figaro trong kịch Il barbiere di Siviglia của Rossini, vai chính trong Don Giovanini của Mozart, hay Posa trong vở Don Carlo của Figaro, và Francesco trong vở I Masnadieri?.
    Dmitri Hvorostovsky cũng đã phát hành khá nhiều đĩa nhạc với các hãng Phillips Classics và Delos Records. Kề cả đĩa kịch Eugene Onegin của Tchaikovsky, La Traviata của Verdi, Cavalleria Rusticana của Mascagni, The Tsar?Ts Bride của Rimsky-Korsakov, và Don Carlos của Verdi. Anh cũng làm các loại đĩa hát (solo, arias ) về nhạc Neapolitan, TY Nga , Italian arias và Bel Canto arias cũng như các bản ?oThánh Ca? của Nga.
    Trong tương lai, ông sẽ trình diễn trong vở kịch I Masnadieriat tai Royal Opera House ở Covent Garden; vở Le Nozze di Figaro ở Bastille Opera tại Paris, Il trovatore với Washington Opera và Don Carlos tại Vienna State Opera.
    Khi được hỏi: ?oVì sao có nhiều người ngưỡng mộ ông như thế??
    Dmitri Hvorostovsky đã trả lời rất dí dỏm: ?oTôi có một giọng ca trời phú và càng ngày càng hoàn thiện nó hơn. Tôi trông không tồi, không quá béo. Nói chung tôi không phải là người nghệ sỹ tồi?
    [​IMG]
    Tuy rất nổi tiếng & từng biểu diễn ở những nhà hát lớn của thế giới nhưng Dmitri Hvorostovsky luôn mong chờ những dịp được biểu diẫn tại thành phố Krasnoyarsk ?" nơi mà theo ông: "Tôi biết rõ từng người tới nghe nhạc". Bởi đó là bạn bè của ông, người thân của gia đình, là họ hàng. Có lẽ cũng vì vậy mà ông luôn muốn những người con của mình nói, viết và coi tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ.
    Thế giới đã, đang và sẽ còn ngưỡng mộ trước một tài năng như Dmitri Hvorostovsky! Thật tự hào đó là một người Nga!
    Raiva
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 00:40 ngày 12/02/2006
  8. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Sviatoslav Richter, được đánh giá là một trong số những nghệ sĩ piano người Nga xuẩt sắc nhất thế ký 20, sinh ra tại Zhitomir, Ukraine vào ngày 20-3-1915. Ông Theophile , cha Richte -một nhạc công đàn organ là người thầy âm nhạc đầu tiên của RIchter. Mẹ của Richte, bà Anna là một nghệ sĩ tài năng yêu âm nhạc.
    RIchter tự học đàn piano, và nâng cao kỹ thuật piano của mình bằng cách chơi bất cứ thể bản nhạc nào anh muốn. Năm 8 tuổi, RIchter đã có thể chơi bản nhạc trong các vở opera, bao gồm cả âm nhạc của Richard Wagner. RIchter có khả năng nhớ ngay lập tức một bản nhạc bất kỳ.
    Ông lớn lên ở Odessa, nơi cha ông làm giáo viên tại trường âm nhạc. Đây cũng là nơi ở của David Oistrakh và Emil Gilels , 2 nghệ sĩ sau này trở thành bạn diễn nhạc hoà tấu của Richter. Buổi biểu diễn đầu tiên của ông tại Odessa 19-2-1934 bao gồm những bản nhạc như Ballad no 4 Chopin, Scherzo giọng Mi giáng trưởng, polonaise...thành công vang dội, như là sự mở đầu cho sự nghiệp của một thiên tài.
    Năm 1937 RIchter chuyển tới Moscow , theo học Heinrich Neuhauns - một nghệ sĩ piano vĩ đại. Richter không thi vào nhạc viện mà xin học trực tiếp Neuhauns. Sau khi nghe Richter chơi đàn, neuhauns đã nói : " Đây là người học trò mà tôi đã chờ đợi suốt cả cuộc đời mình. Theo tôi, anh ta là một thiên tài ". Ông chấp nhận RIchter là học sinh mặc dù chính ông thừa nhận không có gì để dạy cho Richter cả.
    Tháng 11 năm 1940, RIchter biểu diễn ra mắt tại Moscow, biểu diễn lần đầu tiên Sonata số 6 của Prokofiev, gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả, cũng như chính Prokofiev. Năm 1942, Prokofiev đưa bản sonata số 7 vừa hoàn thành cho RIchter, và chỉ sau 4 ngày, Richter đã biểu diễn bản nhạc ấy. Về sau này, Richter chơi rất thành công bản sonata số 8 và 9 , trong đó bản số 9 là bản nhạc được viết tặng cho ông.
    RIchter đoạt giải thưởng lớn đầu tiên vào năm 1945, tại giải All-Union Contest of Performers. Thành phần giám khảo lúc đó có Dimitri Shostakovich ( trưởng ban giám khảo ) và cả Gilels. Richter đoạt giải nhất với lời khen ngợi của Shostakovich. Sau đó Richter còn đoạt thêm giải Stalin Prize 1949 , và kể từ đây, ông đã được sự công nhận công khai lẫn âm thầm của nhà nước Soviet
    Từ năm 1945, Richter làm việc cùng với ca sĩ soprano người Nga : Nina Dioliak. TÌnh bạn của họ kéo dài đến hết cuộc đời. Dù họ chưa bao giờ kết hôn, nhưng Nina là người lo lắng chăm sóc cho và cân bằng cuộc sống và sắp xếp lịch biểu diễn cho Richter
    Khi là giám khảo cho cuộc thi piano danh tiếng Tchaikopsky, RIchter quá ấn tượng với bài trình diễn của Van Clinburn và đã cho anh 100 trên thang điểm tối đa là 10 điểm. Cliburn đoạt giải nhất, nhưng từ đó RIchter không bao giờ được mời vào ban giám khảo nữa.
    Toocky
  9. HiLine

    HiLine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/06/2005
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    0
    Đúng vậy, có một số chuyên gia nước ngoài đánh giá rất cao phong cách bỉêu diễn của Đặng Thái Sơn , nhưng tên tuổi của anh rất ít phổ biến trong giới người nghe nhạc cổ điển. Không hiểu vì lí do gì ???
  10. tecongdoton

    tecongdoton Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2006
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Tình cờ qua đây, chào tất cả các bạn nhé. Các bạn viết rất hay. Richter cũng là 1 nghệ sỹ mà tôi thích. Tất nhiên, vào thời ông, còn rất nhiều các nghệ sỹ LX ko kém hơn, chỉ có điều không được xuất ngoại.
    Tôi vẫn còn nhớ ấn tượng khi nghe Concerto No3 của LWB ông chơi cùng với London Phil. Orch. Nếu có điều kiện, có thể so sánh với Gilels sẽ thấy hai cách thể hiện khác nhau như thế nào, dù họ học cùng thầy.
    Bộ Well tempered clavir (48 bài của JS Bach) mà ông chơi cũng là một trong những mẫu mực, đỉnh cao.
    L Kogan khi so với Oistrach cũng tưong tự như Richter so với Gilels. ngay trong tiếng nhạc vui, vẫn có thể thấy sự day dứt.
    Hì, còn 2 con của Kogan và Oistrach thì thường thôi.
    Apomethe biết rât nhiều, có thể so sánh Itzhak Perlman với Kogan cho vui ko ? ít nhất, Perlman cũng có 2 cây đàn của Guarneri và Stradivari thì phải !!!
    Nếu các bạn biết địa chỉ để tải 6 bản Sonata và Partita cho Violin Solo của Bach mà ông chơi thì cho tôi biết với. Cảm ơn trước.

Chia sẻ trang này