1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu điệu nhảy Jive, Slow Foxtrot and Quickstep

Chủ đề trong 'Dancing' bởi manhcuong, 27/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. manhcuong

    manhcuong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Giới thiệu điệu nhảy Jive, Slow Foxtrot and Quickstep

    Lịch sử phát triển của điệu nhảy Jive
    Điệu nhảy Jive đã xuất hiện và tồn tại trong nhiều năm nhưng Jive kiểu hiện đại ?" hình thức phát triển sau cùng của Jive ?" có nguồn gốc xuất phát từ lục địa Châu Âu và được phát triển thành điệu nhảy chính thức trong các cuộc thi khiêu vũ quốc tế ngày nay.

    Lịch sử của điệu nhảy Jive bắt đầu với những điệu nhảy đôi Jazz ở Châu Mỹ vào những năm 1920. Các điệu nhảy như Lindy Hop rất thịnh hành trong các hộp đêm và các phòng nhảy ở vùng thành thị Châu Mỹ.

    Vào những năm 1930, nhạc Jazz và Swing được hấp thụ vào dòng chảy nhạc Pop, và điệu nhảy dưới cái tên Jitterbug hay Swing Dance bước vào thời kỳ cực thịnh ở Châu Mỹ và Châu Âu. Tại Đức, Hitler ban hành lệnh cấm không cho nhảy Jitterbug vì những ?oảnh hưởng nhơ nhuốc và đen tối? của nó. Jitterbug và Jive đã có những ảnh hưởng lớn trong thế chiến thứ hai, cùng với bão lửa của cuộc chiến tranh, những người lính Mỹ đã làm cho các sàn nhảy của lục địa Châu Âu quay cuồng trong những vũ điệu Jitterbug và Jive cuồng nhiệt.

    Cũng trong thời điểm này, điệu nhảy Jive du nhập vào Pháp, người dân Pháp đã không những chấp nhận nó mà còn biến đổi Jive theo phong cách của người Pháp.

    Tại Pháp nói chung và Châu Âu nói riêng, điệu nhảy này tiếp tục phát triển, đặc biệt ở Pháp sự thay đổi nhịp độ từ sáu phách thành bốn phách làm cho điệu nhảy này trở nên dễ nhảy hơn; Những người mới học có thể thực hiện các chuyển động cơ bản khá nhanh mà không phải mất nhiều thời gian học các bước nhảy. Mặc dù ở Anh, Jive đã phải trải qua một thời kỳ bị xem là ?okỳ quặc?, song ở Pháp, điệu nhảy này đã được nền văn hóa Pháp chấp nhận ngay với cả ba thế hệ đều có thể nhảy điệu nhảy Jive.

    Trong những năm 60, trên những sàn nhảy ở Anh nổi bật lên là điệu nhảy Twist (Một biến thể của Jive) theo xu hướng nhảy đơn giống như điệu Disco. ở Châu Âu, người Pháp vẫn giữ nguyên kiểu nhảy đôi của mình. Điệu nhảy tiếp tục phát triển và trở nên thích hợp với nhịp phách của Disco hiện đại, kiểu cách hơn, thích hợp hơn với các sàn nhảy loại nhỏ và đã hình thành nên điệu nhảy Jive hiện đại ngày nay.

    Những nét đặc trưng
    - Nhịp phách: 4/4, phách 1 được nhấn mạnh (phách vào), phách 3 nhấn nhẹ.
    - Tốc độ: 44-46 nhịp/phút, tức là 176-184 phách/phút
    - Cách đếm: 12 3a4 5a6 hoặc 12 3a4 56 7a8


    DMC

    Lịch sử phát triển của điệu nhảy Slow Foxtrot
    Điệu nhảy này được thực hiện trên sàn với nhạc ở nhịp 4/4 với tốc độ khoảng 120 phách/phút. Foxtrot có nguồn gốc từ điệu nhảy một bước hay hai bước Castle Walk do được trình diễn trong các hộp đêm ở Vernon và Irene Castle, và được diễn viên tạp kỹ Harry Fox phổ biến trong vở ?oZiegfeld Follies? ở NewYork năm 1913.

    Tên điệu nhảy trước đây được đưa ra do dáng đi như người đang cưỡi ngựa. . Khi đang chạy nước kiệu, con ngựa tung chân lên và rơi xuống đồng thời trên cả hai chân sau và chân chéo trước, chân sau bên trái và chân trước bên phải hay chân sau bên phải và chân trước bên trái. Điều này có nghĩa là có những thời điểm mà cả bốn chân đều không chạm đất và khi roi xuống sẽ gây ra va chạm. Trong Foxtrot, chân trước di chuyển trước chân sau, do đó con ngựa luôn có một chân trên mặt đất, và sự di chuyển sẽ nhẹ nhàng hơn, đỡ mệt hơn cho cả ngựa và người cưỡi. Dáng đi này hữu dụng tới nỗi mà người ta phát triển một giống ngựa nuôi chuyên dụng Missouri Fox Trotter có dáng đi này. Sự di chuyển nhẹ nhàng, mượt mà cũng là một nét đặc trưng của điệu nhảy Slow Foxtrot.

    Tuy nhiên trong tiếng Anh, Fox có nghĩa là con cáo. Cáo có dáng đi khác thường trong số các loài động vật, nó có thể di chuyển với chân đặt thành một đường thẳng. Thời gian đầu, điệu nhảy Foxtrot được thể hiện theo cách này với chân trái và chân phải trên một đường thẳng, chân được đặt ngay phía sau hay phía trước của chân kia. Chỉ tới năm 1950, cuốn sách "Revised Technique" mới được phổ biến, trong đó bàn chân trái và chân phải có những đường đi khác nhau trên sàn.

    Điệu nhảy này ban đầu chơi ở tốc độ 160 phách/phút và có tính chất giật.. Nó nhanh chóng trở nên phổ biến ở New York và một năm sau đó ở London, và được coi là cuộc nổi loạn chống lại trường phái khiêu vũ thế kỷ 19 do các bàn chân đặt song song chứ không quay ra ngoài. Khoảng năm 1922, các bước nhảy đã trở nên nhẹ nhàng hơn và cớ tên là Saunter. Đến năm 1927 nó mang tên Slow Foxtrot, có đặc trưng chuyển động đều đặn và duyên dáng.
    Từ thời kỳ này nó được tách ra thành hai điệu nhảy quốc tế là Quickstep và Slow Foxtrot. Điệu Foxtrot được nhảy với nhịp điệu chậm 120 phách/phút giữ lại các bước đi bộ và quay trước đây. Các bước nhảy tiếp tục phát triển theo hướng nhẹ nhàng, mượt mà. Foxtrot là điệu nhảy mang tính tương phản với điệu nhảy Tango.
    Những nét đặc trưng
    - Nhịp phách: 4/4, phách 1 được nhấn mạnh (phách vào), phách 3 nhấn nhẹ.
    - Tốc độ: 28-30 nhịp/phút, tức là 112 ?" 120 phách/phút
    - Cách đếm: Kết hợp giữa cách bước S và Q. S là 2 phách, Q là 1 phách.



    Được sửa chữa bởi - Finlandia vào 30/04/2002 22:21

    Được sửa chữa bởi - Finlandia vào 30/04/2002 23:46
  2. manhcuong

    manhcuong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Điệu nhảy Quickstep
    Lịch sử phát triển
    Điệu nhảy này mang nguồn gốc của các điệu nhảy mới xuất hiện vào những năm 1920 là điệu Charleston, Simmy và Black Bottom. Điệu nhảy Chaleston có xuất xứ từ những điệu nhảy vòng tròn sôi động của công nhân da đen ở cảng Charleston. Được trình diễn lần đầu tiên ở NewYork năm 1922 và trở nên thịnh hành sau bộ phim ??oRunning Wild??? của 1923 của Ziegfeld Follies. Được phổ biến ra toàn Châu Âu trong những năm 20. Ban đầu, điệu nhảy được thể hiện với cánh tay vung lên và giật ngang với nhịp điệu 200 đến 240 phách/phút. Sau khi đưa vào các sàn nhảy, tính chất hoang dã của điệu nhảy được giảm bớt. Nhiều sàn nhảy đã cấm không nhảy điệu này, hoặc treo biển "PCQ" ( Tức là ??oXin hãy nhảy Charleston một cách yên lặng, nguyên văn "Please Charleston Quietly").
    Nó trở nên phổ biến trong giới người da trắng và qua một buổi trình diễn vào năm 1923 ở Mỹ, ở Châu Âu vào năm 1920. Ban đầu, điệu nhảy được thể hiện với cánh tay vung lên và giật ngang với nhịp điệu 200 đến 240 phách/phút. Sau khi đưa thành điệu nhảy, các động tác vung tay đã được loại bỏ bớt đi.
    Điệu nhảy Black Bottom xuất xứ từ vùng ngoại ô Detroit. Điệu nhảy này trở nên phổ biến sau buổi trình diễn ??oScandals??? của George White năm 1926, chơi ở tốc độ 140 tới 160 phách/phút, liên quan tới các chuyển động của thân, gập đầu gối và đá chân.
    Điệu nhảy Shimmy xuất xứ từ một điệu nhảy Nigeria, điệu nhảy "Shika", và được các nô lệ da đen mang tới Mỹ. Điệu nhảy này được nói tới trong bài hát "The Bullfrog Hop" năm 1909 của Perry Bradford. Nó trở nên phổ thông ở Mỹ trong thời gian từ 1910 tới 1920, tên điệu nhảy xuất phát từ từ "chemise" ??" khi một phóng viên hỏi cô đã lắc cái gì trong điệu nhảy, tuy nhiên Mae West nói đã thực hiện điều này trong bộ phim "Sometime" năm 1919. Ca sĩ Ethel Waters đã mô tả lại rằng cô ta đã đặt tay lên hông và chuyển động thật nhanh thân mình mà không di chuyển chân. Ngày nay, từ này có nghĩa là lắc vai và hông thật nhanh, quay luân phiên sang trái và phải, lên và xuống quanh một trục đứng .
    Những điệu nhảy này được đưa vào một phiên bản nhanh của Foxtrot sau chuyển lưu diễn của ban nhạc Paul Whiteman tới Anh năm 1923, và được biết dưới cái tên Quickstep.
    Điệu nhảy Quickstep được chơi ở tốc độ 200 phách/phút, nó vẫn còn giữ lại được một số bước đi bộ, chạy, lướt và quay của điệu gốc và những bước nhanh đặc trưng khác như khoá chân, bật lên, và nhảy cách quãng cũng được thêm vào và trở thành một điệu nhảy trong hệ thống 10 điệu nhảy tiêu chuẩn.
    Những nét đặc trưng
    - Nhịp phách: 4/4, phách 1 được nhấn mạnh (phách vào), phách 3 nhấn nhẹ.
    - Tốc độ: 50-52 nhịp/phút, tức là 200 - 208 phách/phút
    - Cách đếm: Kết hợp giữa cách bước S và Q. S là 2 phách, Q là 1 phách.
    DMC
    Được sửa chữa bởi - manhcuong vào 10/05/2002 15:30
  3. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    Trên diễn đàn này, có rất nhiều bài về kỹ thuật cũng như những thông tin có giá trị.... Nhưng theo thời gian nó cứ dần dần bị trôi đi mất. Người mới vào không tìm lại được.
    Bác Mạnh Cường ơi, tôi xin có ý kiến nhỏ như thế này. Bác tạo một topic, như topic này chẳng hạn, rồi cứ post dần lại các bài cũ... Nó sẽ tự thành một topic lớn. Khi post một nội dung mới, bác có thể sửa lại tiêu đề của topic cho phù hợp. Làm như vậy, các bài có chất luợng sẽ không bị mất đi. Nếu tạo nhiều chủ đề, e thời gian sẽ làm nó thất lạc dần hết. ý kiến của bác thế nào ạ?
    ATC
  4. caibang_KieuPhong

    caibang_KieuPhong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2004
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    trong box dancing có nhiều Topic kỹ thuật này hay quá,thế mà để rơi rớt thì uổng quá.Chẳng ai đọc được cả.
  5. NOVIAN

    NOVIAN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2005
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Đúng là phí quá. Anh manhcuong dao này đi đâu rùi ý nhỉ. Lịch sử của điệu nhảy Rhumba nhé. Mod nhà ta post bên dancesport. net:
    Rumba và lịch sử phát triển Từ Rumba chung bao gồm một số tên khác nhau như Son, Danzon, Guagira, Guaracha, Naningo; Đây là một loại âm nhạc hay điệu nhảy Tây ấn. Có hai nguồn gốc của điệu nhảy: Một nguồn gốc Tây Ban Nha và một nguồn gốc từ Châu Phi.
    Mặc dù phát triển chủ yếu ở Cuba, song cũng có những kiểu phát triển tương tự của điệu nhảy này ở các đảo trong quần đảo Caribbean và trong khu vực Mỹ Latin nói chung. Ảnh hưởng của Rumba có từ thế kỷ 16 với các nô lệ da đen từ Châu Phi. Điệu nhảy dân gian bản xứ Rumba là một loại kịch câm với những chuyển động nhanh và mạnh của hông với tư thế tấn công của nam và tư thế phòng thủ của nữ.
    Âm nhạc được chơi với phách giật tuân theo những chuyển động thể hiện sự mạnh mẽ của người nhảy. Các nhạc cụ đệm bao gồm maraca, clave, marimbola và trống. Tên các bước nhảy cũng xuất phát từ những việc xảy ra trong đời thường, chẳng hạn như bước Cucaracha là hành động dẫm lên những con gián, hoặc Spot Turn là đi vòng quanh vành một cái bánh xe bò.
    Giai điệu của bản La Paloma trở nên nổi tiếng ở Cuba từ những năm 1866. Trong khoảng thời gian thế chiến thứ hai, điệu nhảy Son là điệu nhảy thông dụng nhất trong tầng lớp trung lưu Cuba. Đây là một phiên bản được sửa đổi chậm hơn và trau chuốt hơn của điệu Rumba bản xứ. Chậm hơn nữa là điệu Danzon - điệu nhảy của xã hội thượng lưu Cuba. Điệu American Rumba là một phiên bản của Son và được Lew Quinn và Joan Sawyer đưa vào Mỹ năm 1913. Mười năm sau đó, Emil Coleman, nhóm trưởng một ban nhạc đã đưacác nhạc sĩ và vũ công rumba tới New York. Năm 1925 Benito Collada mở câu lạc bộ Club El Chico ở Greenwich Village và nhận ra rằng người New York không hề biết về Rumba. Mối quan tâm tới âm nhạc Latin bắt đầu từ 1929. Cuối những năm 1920, Xavier Cugat thành lập ra một ban nhạc chuyên chơi âm nhạc Mỹ Latin ở Los Angeles và đã xuất hiện trong các bộ phim có âm thanh đầu tiên như "In Gay Madrid". Sau đó trong những năm 1930, Cugat chơi ở khách sạn Waldorf Astoria, New York. Trong những năm cuối của thập kỷ, ông được coi là có ban nhạc thành công nhất thời đó. Năm 1935, George Raft đóng trong vai một vũ công siêu hạng trong bộ phim âm nhạc nói về tình yêu điệu nhảy này.
    Khiêu vũ với âm nhạc Mỹ Latin được đưa tới Châu Âu (Đặc biệt là Rumba) là nhờ công sức rất lớn của một vũ sư hàng đầu London có tên Pierre Lavelle. Trong những năm 1930, cùng với bạn nhảy của mình (Doris Lavelle), ông đã trình diễn và phổ biến khiêu vũ với âm nhạc Mỹ Latin ở London. Điệu nhảy Rumba Cuba, sau nhiều tranh cãi cũng đã được hình thành và phiên bản chính thức đầu tiên đã ra đời năm 1955.
    Rumba là tinh thần và linh hồn của âm nhạc và điệu nhảy Latin America. Những giai điệu mê hồn và những thể hiện của thân thể đã biến Rumba thành một trong những điệu nhảy thông dụng nhất ngày nay. Những nét đặc trưng - Nhịp phách: 4/4, phách 1 được nhấn mạnh, phách 3 nhấn nhẹ, vào nhạc ở phách 2. - Tốc độ: 27 nhịp/phút, tức là 108 phách/phút - Cách đếm: (1)234

  6. nghichtu

    nghichtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/10/2003
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Em cũng muốn tìm lại một topic về kỹ thuật cách đây đã khá lâu mà tìm mỏi mắt cả 6 trang không thấy nữa. Nhân đây muốn nhờ mod kéo lên, post lại đường link với ạ.
    Many thanks,
  7. tobeornottobe1802

    tobeornottobe1802 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Thông tin ở topíc này khá hay ! thank anh MC ! anh post tiếp nhé !
  8. chocolatdang

    chocolatdang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2005
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Hi Mr Cường,
    Anh đã về VN chưa? nếu về rồi thì liên lạc với bạn cũ, có điều tú vị đang chờ anh đấy.
  9. wings

    wings Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    3.552
    Đã được thích:
    4
    to nghichtu :
    Topic kỹ thuật thì nhiều lắm, em muốn topic nào?. Anh kéo lên cho.
    À quên nói truyện với em phải dùng cái ngôn ngữ "body language" mà mình đã học chứ nhỉ .... hì hì hì
    WINGS

Chia sẻ trang này