1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu thơ tân hình thức.

Chủ đề trong '1982 - Cún Sài Gòn' bởi Tao_lao, 05/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. culan

    culan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/10/2002
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    0
    Chú thích
    Những chữ trong [ ] là chú thích của người viết.
    (1) Meter là luật tắc về trọng âm và khinh âm (stressed and unstressed syllables) và số âm (syllable) trong mỗi câu thơ. Thơ luật của Mỹ cũng hợp vận (rhymed) giống như thơ đều chữ tiếng Việt : vần liền (hai vần liền nhau), vần cách (hai vần cách nhau một hàng: câu 1 vần với câu 3, câu 2 vần với câu 4, vân vân), vần ôm (trong 1 đoạn 4 câu, vần câu 1 hợp với vần câu 4, vần câu 2 hợp với vần câu 3). Không có yêu vận (vần giữa câu) như trong thơ lục bát hay song thất lục bát của ta.
    (2) Trong cùng thập niên 1980, xuất hiện hai trường phái khác có chủ trương tương tự trong sự trở lại thơ truyền thống đều chữ có vần điệu và rời khỏi chủ nghiã duy ngã: New Narrative (Tân Thuật Sự) và Expansive Poetry (Thơ Mở Rộng). Cả hai thường được đồng hóa với New Formalism.
    New Narrative đòi hỏi thơ có cốt truyện rõ rệt.
    Về đường lối của Expansive Poetry thì một nhà thơ trong số sáng lập là Frederick Feirstein nói rõ đường lối của họ trong tiểu luận Expansive Poetry: Essays on the new Narrative and the New Formalism như sau:
    "... the poets who joined the expansive movement have the following goals: 1.
    They want to say significant and passionate things about the larger world outside themselves. 2.
    They want to use all the resources of the craft, including meter, rhyme and dramatic and narrative structures. 3.
    In their imagery and subject matter, they strive to make easy reference to and use of science and technology. 4.
    They also strive for a poetic language that embraces colloquial American and combines it with meter to avoid using the awkward rhetorical patterns of free verse. 5.
    Yet, Expansive poets continue to use free verse when subject matters calls for it, and discuss free verse as one of the many forms available to the poet.
    (3) Phan Ngọc, Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều, Hà Nội, 1985, 213-214.
    (4) "Thơ tự do (trong ngôn ngữ tiếng Anh) làm khó người đọc, vì tùy thuộc vào sự căng thẳng hay sức ép giữa văn phạm và chiều dài của dòng, của đoạn thơ." (Khế Iêm, TCT 18, tr. 96)
    (5) - Free verse is a term loosely used for rhymed or unrhymed verse made free of conventional and tra***ional limitations and restrictions in regard to metrical structure. (Columbia Encyclopedia, Sixth E***ion 2001) (http://www.encyclopedia.com/articles/04736.html)
    - Free verse is poetry organized to the cadences of speech and image patterns rather than according to a regular metrical scheme. It is "free" only in a relative sense. It does not have the steady, abstract rhythm of tra***ional poetry; its rhythms are based on patterned elements such as sounds, words, phrases, sentences, and paragraphs, rather than on the tra***ional prosodic units of metrical feet per line. (Britannica Encyclopedia)
    - The rhythm or cadence of free verse varies throughout the poem (http://library.thinkquest.org/3721/poems/forms/free.html?clkd=iwm)
    - Rhyme may or may not be present in free verse, but when it is, it is used with great freedom. (http://www.english.upenn.edu/~afilreis/88/freeverse.html?clkd=iwm)
    - Free verse is sometimes confused with blank verse, which does not rhyme but has a set metrical pattern. Free verse, on the other hand, has no rules whatsoever. The lines are irregular and may or may not rhyme . (The UVic Writer's Guide) (http://www.clearcf.uvic.ca/writersguide/Pages/ LTFreeVerse.html)
    ...........................
    Cù Lần

Chia sẻ trang này