1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu và bàn luận về các loại động cơ cho máy bay chiến đấu

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi mig1000, 23/11/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Như chúng ta đã biết, động cơ của máy bay chiến đấu là một trong những cấu thành quan trọng và quyết định tính năng của một máy bay chiến đấu, Topic này mở ra nhằm mục giới thiệu và bàn luận và tập hợp kiến thức chuyên sâu của các mem về các loại động cơ cho máy bay chiến đấu trên thế giới.

    Dự kiến topic gồm :

    • Giới thiệu các loại động cơ máy bay chiến đấu của Nga (Liên xô).
    + Động cơ cho máy bay cánh cố định
    + Động cơ cho máy bay trực thăng
    • Giới thiệu các loại động cơ máy bay chiến đấu của Mỹ.
    + Động cơ cho máy bay cánh cố định
    + Động cơ cho máy bay trực thăng
    • Giới thiệu các loại động cơ máy bay chiến đấu của Châu Âu.
    + Động cơ cho máy bay cánh cố định
    + Động cơ cho máy bay trực thăng
    • Giới thiệu các loại động cơ máy bay chiến đấu của Trung quốc – gồm cả động cơ nhái.
    + Động cơ cho máy bay cánh cố định
    + Động cơ cho máy bay trực thăng
    • Giới thiệu các loại động cơ máy bay chiến đấu của các quốc gia khác.
    + Động cơ cho máy bay cánh cố định
    + Động cơ cho máy bay trực thăng
    Thế nào cũng có phần ném đá, xúc phạm động vật và động cơ Animal, tuy nhiên mong các bạn đóng góp vào nhiều hơn là ném đá.
    Chủ topic cũng đi lượm và mong muốn tập hợp kiến thức thôi, không phải dân chuyên ngành, có gì thiếu sót cá mem cho ý kiến bổ sung nhé!
    [r2)]
  2. vam35bm

    vam35bm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    437
    Đã được thích:
    0
    Ủng hộ cao cho Topic, vì em cũng rất tò mò về cái này
    Bác chủ thớt cố gắng lên nhé
  3. napster90

    napster90 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    1
    Ủng hộ bác chủ thớt :D
    Đề nghị bác chủ thớt đặt luật để topic sạch sẽ và mang tính chuyên môn :D
  4. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Đầu tiên xin giới thiệu khái quát về động cơ RD-11, loại động cơ gắn liền với loại máy bay huyền thoại của không quân Việt Nam, loại máy bay chiến đấu có số lượng sản xuất thuộc loại hàng đầu nhất thế giới so với các loại máy bay chiến đấu khác và cũng là loại máy bay có nhiều kỷ lục
    + Máy bay phản lực được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử hàng không;
    + Máy bay chiến đấu được sản xuất nhiều nhất từ sau Chiến tranh Thế giới II;
    + Máy bay chiến đấu có thời gian sử dụng lâu nhất.

    [​IMG]
    Động cơ R-11 thế hệ đầu tiên (http://www.mig-21.de)
    [​IMG]
    R-11 (phần cutaway) từ bên trái (http://www.mig-21.de)

    Động cơ R-11 được thiết kế bởi A.A. Mikulin, S.K. TumanskyB.S. Stechkin. R-11 được ra mắt lần đầu tiên năm 1956, cho đến nay có các biến thể cải tiến là R-13, R-25 và phiên bản thử nghiệm R-21. Số lượng động cơ R-11 đã sản xuất cho đến nay vào khoảng 21000 động cơ. Người ta phân loại động cơ R-11 là loại động cơ phản lực một luồng khí. Đây là loại động cơ hai trục lồ.ng nhau lần đầu tiên áp dụng cho máy bay chiến của thế giới. Động cơ phản lực một luồng khí là động cơ tuốc-bin mà toàn bộ khí nén từ cửa hút gió đều được đưa vào đốt trong buồng đốt. Lực đẩy của động cơ được tính bằng tốc độ dòng khí phụt ra sau nhân với lượng thông qua (Kg/s).
    Động năng dòng khí phụt ra sau tăng khi tốc độ dòng phụt tăng. Năng lượng thất thoát qua dòng phụt bằng nhiệt năng cộng với tích bình phương tốc độ và lượng thông qua.
    Để giảm động năng dòng phụt mang đi thì cần tăng lượng thông qua, nhưng điều này lại có tác dụng làm giảm thành phần nhiên liệu cháy, nhiệt độ cháy hoặc ngừng cháy. Cho nên, các động cơ hai luồng khí là các động cơ chỉ cho một phần khí nén qua buồng đốt, vừa tăng lượng thông qua vừa giữ thành phần cháy tốt.
    Tỷ số giữa luồng khí không qua và luồn khí qua buồng đốt được gọi là tỷ số thông qua (bypass), tỷ số này càng cao thì động cơ càng có lực đẩy mạnh mà cần đốt ít nhiên liệu và sẽ rất tốt trong trường hợp máy bay bay chậm. Người ta gọi là TurboFan khi tỷ số này trên 0,5. Thật ra, động cơ R-11 có hai luồng khí nhưng có kết cấu luồng rất đặc biệt, luồng không qua buồng đốt thì lại không đi bên ngoài như các động cơ khác, mà nó luồn vào trục, phụt ra giữa luồng đốt. Kết cấu luồng này ban đầu dùng để làm mát, tỷ số nhỏ và người ta thường xếp vào thuộc nhóm TurboJet.



    Có các phiên bản R-11 sau :
    • R-11V-300 - Phiên bản sản xuất đầu tiên, cho phép bay ở độ cao lớn, không có đốt đít
    • R-11F-300 (R-37F) – Có đốt đít, đưa vào sản xuất vào năm 1956, được sử dụng trên 21 máy bay MiG-F, P và U.
    • R-11AF-300 - phiên bản cải tiến cho Yakovlev Yak-28B, L và U.
    • R-11F2-300 – Máy nén kiểu mới, co đốt đít và vòi phun, sử dụng trên MiG-21P, PF và FL.
    • R-11AF2-300 - R-11F2-300 điều chỉnh thiết kế phù hợp cho Yakovlev Yak 28-I, R và P.
    • R-11F2S-300 - phiên bản nâng cấp cho MiG-21PFM, PFS, S, U và UM, và Sukhoi Su-15TM, UT và UM.
    Hì hì hì, đọc chơi thì tàm tạm được, viết thật khó quá mong các cao thủ bổ sung (nếu thấy cần thiết)[:P]

    Luật chơi của tớ thì bạn nào giỏi cứ vào đây viết với mong muốn tập hợp được nhiều kiến thức, viết bậy thì có các mem khác và mod trị rồi, với những bíc dạng này thì sẽ không chấp nhận dạng "tao biết nhưng tao không nói đâu". :-bdĐặt luật nhiều quá có khi mất vui các bạn ạ!:))

    [r2)]
  5. hoangkeo5

    hoangkeo5 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/07/2009
    Bài viết:
    2.057
    Đã được thích:
    2
    Xin góp ý với bác chủ Thread một tí , ai post nội dung có sử dụng tiếng nước ngoài thì người đó phải dịch ra hoặc lược dịch ra tiếng Việt Nam [r2)] , không chơi kiểu thả bom spam tiếng nước ngoài dài lê thê , ai không làm được thì người khác có quyền yêu cầu mod xóa bài ngưòi ấy>:)
    p/S: bác Alpha làm trọng tài dùm em vụ này nhé[r2)]
  6. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Theo tạp chí động cơ số 2/2003 thì động cơ chủ yếu do Tumanskii phát triển, có sơ đồ turbojet thông thường,tuy nhiên tạp chí nói rằng:
    http://engine.avias.com/issues/27/page24.html
    "Теперь ОКБ во главе с С.К. Туманским могло сосредоточить все свои усилия на разработке перспективного двигателя Р11-300. В его конструкции были применены новые оригинальные решения, не имевшие аналогов в мировой практике. При создании Р11-300 был сделан важный шаг на пути к внедрению ГТД модульной конструкции."

    Dưới sự lãnh đạo của Tumanskii đã ra sức chế tạo động cơ R11-300. Trong cấu trúc của nó đã có giải pháp kỹ thuật độc đáo, chưa từng có trên thế giới lúc đó. Tạo nên tiền đề quan trọng để sản xuất động cơ tuốc bin khí theo cấu trúc mô đun, hiện nay động cơ này vẫn được sản xuất ở TQ với cái tên Wo pen -WP9.

    Theo quyển" các động cưo tuốc bin trên thế giới" thì cái đặc sắc của động cơ R11 là các vòi thổi hỗn hợp khí cháy vào buồng đốt không cần van điều chỉnh (guide vane).
    Sơ đồ động cơ (2 phiên bản ) có thể xem ở đây:
    http://www.airwar.ru/enc/engines/r11.html
    [​IMG]
  7. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7

    Anh Gà béo sai rồi[-X

    Động cơ R-11-300 được sản xuất tại TQ có tên WP-7 để lắp cho máy bay tiêm kích J-7. Các đời tiêm kích J-7 cải tiến lắp động cơ WP-13 làm theo mẫu động cơ R-13-300 của LX. Động cơ WP-9 dự kiến trang bị cho máy bay vận tải Y-10 được làm theo mẫu động cơ PW J57 lắp trên các máy bay ném bom và chở khách của Mĩ.

    Ủng hộ anh giai chủ tóp=D> Rất lâu mới thấy anh giai mig1000 xuống tay mở tóp kĩ thuật quân sự có ích thế này.

    Không ai gọi động cơ phún khí kiểu R11-300 dùng 2 luồng cả. Các dòng động cơ phản lực 1 luồng vẫn trích khí sau tầng nén đưa vào lõi động cơ để làm mát.
  8. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    À ờ, sách nó viết một đằng mình gõ quàng một nẻo, cảm ơn nhé.
  9. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Cám ơn bạn Béo và bạn PhongSi đã đóng góp ý kiến. Mình là dân tay ngang mong muốn tập hợp kiến thức của tất cả các cao thủ để góp vui. Mình sẽ cố gắng đi "hái lượm" tiếp, mong có sự bổ sung góp ý kiến của tất cả các bạn.

    Mod cho để chỗ này để gửi lời cám ơn các bạn và tớ còn bổ sung tiếp

    Dưới đây là các phiên bản động cơ. lực đẩy và trang bị tương ứng cho các đời của Mig-21. Do những hạn chế về hình học trong cấu tạo khung thân của Mig-21 nên các phiên bản động cơ có khác biệt không nhiều về hình dáng bên ngoài.

    R-11F-300 (37F)F, F-13, U38,2 / 53,4R-11F2-300 (37F2)F-13, PF, FL38,7 / 60,0Trang bị chuẩn cho phiên bản F-13R-11F2S-300 (37F2S)PF, PFS, PFM, R, S, M, US, UM38,2 / 60,6với (SPS)R-11F2SK-300 (37F2SK)MF38,2 / 60,6với thiết bị vòi phun điều chỉnh KDSR-13 (95)M, MF, RF, SM, SMT, UM39,9 / 63,7Trang bị chuẩn cho M, UMR-25 (25)lần nửa40,2 / 69,6lực đẩy 97,1 kN với chế độ đặc biệt ở mức thấp
    * Có / không có đốt đít

    Định nói về động cơ nhái của Tung của củng kẻng sau, tuy nhiên có liên quan đến phần R-11 nên thêm luôn vào đây cho vui.

    Phiên bản động cơ nhái của Mig-21 Trung Quốc (J-7) được trang bị động cơ (được cho là có nguồn gốc từ R-11 và phiên bản cải tiến R-13)
    WP-7J-7I, F-7A38,2 / 53,4WP-7BJ-7II, F-7B, JJ / FT-738,7 / 59,8WP-7BMF-7M / P40,2 / 59,8WP-7FJ-7E44,1 / 63,7WP-13FJ-7III, F-7PG44,1 / 65,9tương tự như R-13-300
    * Có / không có đốt đít

    Nhưng có sự khác biệt giữa động cơ của Tung của với động cơ của LX có thể phân biệt ở điểm là dòng lửa phụt của động cơ một thằng là tròn và một thằng là dạng sao (cấu trúc bên trong khác nhau thế nào để tạo ra kiểu phụt khác nhau thì nhờ thêm các cao thủ).

    Nguồn : "Hái lượm"[:P]
    [r2)]
  10. hoangkeo5

    hoangkeo5 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/07/2009
    Bài viết:
    2.057
    Đã được thích:
    2
    Bác huyphong có nhầm chỗ chữ bôi đỏ không vậy , động cơ Pratt & Whitney J57 anh Mẽo cho vào bảo tàng rồi mà TQ còn copy làm cái gì:-??

Chia sẻ trang này