1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về quê hương Kinh Bắc ( nghiêm cấm spam )

Chủ đề trong 'Bắc Giang - Bắc Ninh' bởi donkihote_xxx, 29/10/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. keke1805

    keke1805 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn!
    thấy mọi người tranh luận vui vẻ cũng muốn xen tí. Thực chất Tranh Đông Hồ là tranh dân gian, chứ ko fải dòng tranh hiện đại. Tôi lại thấy đồng tình với suy nghĩ của quocanh_uk. Cái gì đúng thì bảo đúng, gì sai bảo sai nhưng thieulam.... nói vấn đề này sai chỗ nào? theo bạn tranh dân gian là phải thay đổi theo thời gian, cho kịp hiện đại ư? vậy người ta có còn gọi là tranh dân gian ko? Tôi thì thấy hiện giờ hình như tranh Đông Hồ đang thay đổi, ko còn giữ được nét "dân gian" nữa thì phải. điều đó tôi thấy ko thích lắm. Có lẽ nhiều người cho rằng thích tranh dân gian như vậy còn cổ hủ, lạc hậu, ko văn hoá.... nhưng phải nói một điều tranh dân gian không phải để mà thay đổi cho người nước ngoài. Nó cũng thuộc về bản sắc của người Đông Hồ nói riêng và chúng ta nói chung. Tôi thấy rất nhiều người khách nước ngoài thích tranh Đông hồ đó chứ? Khi tôi đi chỉ kịp cầm 1 tập thiếp tranh thôi, nhưng sau khi quen mấy đứa bạn thì chúng nó đã xin hết rồi. Họ cũng thấy đẹp, không biết trong lòng họ nghĩ gì khi đó, nhưng người ta rất thật, và thích có lẽ cũng là thật.
  2. quocanh_uk

    quocanh_uk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2005
    Bài viết:
    1.277
    Đã được thích:
    0
    Tôi không phải là môt người con của Kinh Bắc cũng không phải là một người chuyên nghiên cứu về văn hoá xong nếu bạn nói vậy quả thực tôi cảm thấy bạn có điều gì đó bất mãn về Văn Hoá. Tất nhiên xã hội ngày càng phát triển ta cũng phải thích hơph theo thi mới tồn tại được nhưng không vì thế mà đánh mất đi chính cái gốc của mình. Văn Hoá của ta do ta nắm lấy chứ không vin vào cớ "có mấy người nước ngoài đến nghiên cứu" và "không tạo được ấn tượng gì với họ" là bạn lại coi chúng là "rẻ tiền" được.
  3. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    +Tôi không phải là môt người con của Kinh Bắc cũng không phải là một người chuyên nghiên cứu về văn hoá xong nếu bạn nói vậy quả thực tôi cảm thấy bạn có điều gì đó bất mãn về Văn Hoá.
    - Xin được mạn phép bạn sửa lại là : "song" chứ không phải là "xong".
    Xin thưa là tôi không hề bất mãn về văn hoá, như bạn nói. Đặc biệt là văn hoá VN. Tôi là người đã từng giới thiệu với nhiều người bạn ngoại quốc về nền văn hoá của chúng ta.
    Cái mà tôi không đồng tình là thái độ tôn sùng thái quá hoặc coi khinh thái quá văn hoá VN. Các thái cực ấy đều mù quáng, và tôi phản đối.
    Tôi vẫn thích tranh dân gian Đông Hồ, cụ thể là thích ở tính triết lý trong đó. Có người lại thích tính hồn nhiên của nó (chất liệu và cách thể hiện). Riêng về mặt nghệ thuật hội hoạ thì tôi không đánh giá cao. Đơn giản vậy thôi.
    Nếu bạn chịu khó đọc lại phần viết của tôi trước đó (cũng trong topic này) thì sẽ hiểu hơn về quan điểm của tôi.
    +Tất nhiên xã hội ngày càng phát triển ta cũng phải thích hơph theo thi mới tồn tại được nhưng không vì thế mà đánh mất đi chính cái gốc của mình.
    - Hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bạn.
    + Văn Hoá của ta do ta nắm lấy chứ không vin vào cớ "có mấy người nước ngoài đến nghiên cứu" và "không tạo được ấn tượng gì với họ" là bạn lại coi chúng là "rẻ tiền" được.
    - Xin thưa là bạn đã hiểu sai về tôi. Tôi không hề "vin" vào cái đó để kết luận gì. Từ lâu rồi tôi đã có quan điểm như đã trình bày về dòng tranh này.
    Sở dĩ tôi đưa ra chuyện mấy nhà nghiên cứu hội hoạ nghiên cứu về tranh Đông Hồ là để cung cấp thêm cho các bạn (những ai chưa biết thông tin này) có thêm một góc nhìn, biết người ta nghĩ gì về mình. Dĩ nhiên văn hoá là do chúng ta nắm, nhưng nhận được phản hồi của người ngoài sẽ cung cấp thêm cho chúng ta thông tin để chúng ta biết chung ta đang ở đâu? Và giá trị của chúng ta là thế nào?
    Nếu chỉ khép kín thì không còn là vănhoá nữa. Văn hoá là sự tiếp biến không ngừng....
    Chân thành cảm ơn bạn đã chia sẻ.
  4. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    - Xin chào bạn Keke,
    + Thực chất Tranh Đông Hồ là tranh dân gian, chứ ko fải dòng tranh hiện đại.
    - đồng ý với bạn
    + theo bạn tranh dân gian là phải thay đổi theo thời gian, cho kịp hiện đại ư? vậy người ta có còn gọi là tranh dân gian ko?
    - Văn hóa dân gian là gì? Đó chẳng qua là văn hoá được sáng tạo từ trong nhân dân. Từ "dân gian" trước đây được dùng để phân biệt với "cung đình", nó có một cái gì đó "phi chính thống" theo quan niệm của người xưa. Đến bây giờ "dân gian" còn hàm nghĩa "cổ" như nhiều người quan niệm. Chính vì yếu tố cổ truyền đó nên "dân gian" mới đối lại với "hiện đại". Nhưng chúng ta thử suy nghĩ thêm một chút rằng vào thời điểm mà cha ông ta bắt đầu đưa ra một thể loại mới thì lúc đó thể loại ấy có "hiện đại" không? Những cái của ngày hôm nay thì ngày mai sẽ thành vốn cổ. Ví như những bài hát của các nhạc sỹ bây giờ sáng tác, 200 năm sau nó sẽ là cái gì?
    Việc "làm mới " văn hoá dân gian không phải là cái gì quá xa lạ đối với nhiều nước.
    Còn nói đến chuyện yêu văn hoá dân tộc thì tui xin thử nêu vài câu hỏi dành cho bạn: Bạn đã bao giờ đắm mình trong một vở Tuồng chưa? Bạn đã bao giờ ngẩn ngơ vì vẻ đẹp của tranh Đông Hồ chưa? Bạn đã bao giờ hào hứng dành thời gian đi xem rối nước chưa?v.v...
    Nếu chưa thì bạn đừng vội bàn về cái hay, cái đẹp của văn hoá dân gian nói chung, tranh Đông Hồ nói riêng. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ đồng ý với tôi về điểm này thôi.
    + Tôi thì thấy hiện giờ hình như tranh Đông Hồ đang thay đổi, ko còn giữ được nét "dân gian" nữa thì phải. điều đó tôi thấy ko thích lắm.
    - Tôi cũng không thích, giống như bạn. Bởi vì đó là sự thay đổi thụt lùi chứ không phải là sự thay đổi tiến lên.
    +Có lẽ nhiều người cho rằng thích tranh dân gian như vậy còn cổ hủ, lạc hậu, ko văn hoá.... nhưng phải nói một điều tranh dân gian không phải để mà thay đổi cho người nước ngoài.
    - Đồng ý hoàn toàn với ý kiến của bạn
    + Tôi thấy rất nhiều người khách nước ngoài thích tranh Đông hồ đó chứ?
    - Đúng thế, họ thích vì chất hồn nhiên , trong sáng về chất liệu màu và cách bố cục.
  5. keke1805

    keke1805 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    càc bàn 'òc qua bà?i viẮt sau:
    Y cĂi lĂng nghĂo mĂ hĂo hoa như lĂng tranh ĐĂng H" trư>c 'Ăy thường truyền nhau cĂu ca "LĂng MĂi cĂ lc Y ngoĂi 'Ă vĂo mĂa vụ lĂm tranh cũng phải mTt sương hai nắng tất bật khuya s>m. ThĂi thĂ ch- nĂy rậm rc trĂ 'ặc sĂnh, lĂm cho 'ầu Ăc minh mẫn, t?nh tĂo khiến cho nĂt vẽ, mĂu vẻ thĂm s'ng 'Tng, cĂ h"n cĂ vĂa. Nhất lĂ nết fn, nết Y của người lang tranh hĂo hoa cĂ vẻ hơi cầu kỳ nhưng bao giờ cũng trọng chữ tĂn vĂ nghĩa tĂnh trong quan h? xĂm giềng. KhĂng biết tự bao giờ 'Ă thĂnh l?, cĂc cụ lĂng ĐĂng H" 'ược mời 'i fn c. lĂng bĂn ch? 'ụng 'ũa 'ụng bĂt cho phải phĂp, Y nhĂ vẫn lo cơm canh cất dọn 'Ăng hoĂng. Rượu ch? u'ng chĂn hạt mĂt, fn cũng ch? qua loa dfm miếng thi cơm, khĂng 'ụng 'ũa cả vĂo cạng n"i cơm. Người sắp mĂm thiếu thức gĂ biết Ă phải 'i lấy, khĂng 'f khĂch phải gọi, nếu 'f sơ suất d. bi thi?u cho l>p sinh viĂn về dĂng tranh ĐĂng H", ngay phĂt lĂm chung Ăng cũng yĂu cầu di hĂi mai tĂng tại quĂ nhĂ nơi Ăng gắn bĂ v>i lĂng tranh mTt 'ời. VĂ Ăng Sần nhất 'i cĂ khả nfng tiếp thu 'ược, tĂi cho cậu 'f phĂt huy cĂi hay, cĂi 'ẹp của dĂng tranh Ăng cha 'f lại" Nghĩ kf cũng lạ, bất cứ người lĂng H" 'i lĂm fn xa về xin vĂn tranh khắc, cĂc cụ ngh? nhĂn trong lĂng nhất ' cĂi thuY TĂy cĂn, dĂn lĂng H" chạy loạn, binh lửa chiến tranh liĂn miĂn vĂ cĂi khĂ hậu ẩm ư>t khắc nghi?t của thiĂn nhiĂn miền Bắc, vĂn khắc tranh bi Đảng CTng sản PhĂp xin cho khắc lại vĂn tranh 'f bảo t"n. Tranh ĐĂng H" cĂ mTt dạo lĂn 'ến 'ifm "cực thn Y cĂc nư>c trĂn thế gi>i v>i nĂt vẽ nhuần nhụy, tươi tắn như h"n người 'ất Vi?t. BĂ con Vi?t kiều khi về nư>c cũng phải tĂm mua bằng 'ược những "bức tranh lĂng H" vĂ cĂ T' Nữ dĂng quĂ hương" (Thơ Chế Lan ViĂn) 'f khi Y xa quĂ trong sương mĂ LuĂn ĐĂn hay cĂi giĂ lạnh của Pa-ri hoa l?, cảm thấy ấm lĂng Y ch'n tha hương.
    Thực trạng của lĂng tranh bĂy giờ ra sao? Cũng khĂ tĂm ra 'ược lời giải 'Ăp cụ thf nếu NhĂ nư>c khĂng 'ứng ra 'ầu tư vĂ tiĂu thụ. CĂ mTt dạo Xuhasaba (HĂ NTi) nhận 'ặt vĂ xuất khẩu v>i s' lượng tranh l>n cũng lĂm nức lĂng người dĂn nơi 'Ăy vĂ giĂ thĂnh tranh khĂng 'ắt lắm. Nhu cầu vĂi nfm gần 'Ăy thay '.i, cứ mạnh ai nấy lĂm. Người lĂng tranh bĂy giờ nảy sinh tĂm lĂ: ai 'ặt thĂ lĂm, nhiều khi v>i s' lượng tranh quĂ Ăt cũng khĂng mu'n lĂm. Thi thoảng lắm cũng cĂ nơi về lĂng tranh 'ặt vĂi nghĂn tờ, khĂng sản xuất 'ược thường xuyĂn nĂn cũng khĂ t. chức sản xuất tranh 'ược 'ều 'ặn trong nfm, ảnh hưYng 'ến thu nhập của người lĂm tranh. CĂc ngh? nhĂn như cụ ThĂc, Ăng SĂm, Ăng Lfng... cĂ tay nghề cao vĂ kinh nghi?m, 'ều mắt mỏi tay run hoặc dần dần khuất nĂi cả. Lại nh> 'ến Ăng LĂ Lfng, hơn mười nfm trư>c tĂi vĂ anh bạn về thfm Ăng trong ngĂi nhĂ tranh b'n gian tường vĂch tranh 'ạm. Ă"ng lĂ ngh? nhĂn vẽ mẫu tranh n.i tiếng lĂng ĐĂng H" theo kinh nghi?m. Nghĩa lĂ vừa lĂm vừa học... Cứ bắt chư>c, cứ học hỏi dần. NhĂ nĂy nhờ vẽ mẫu tranh nĂy, nhĂ khĂc gọi giĂp mẫu tranh khĂc... Cũng lĂ tĂnh xĂm giềng, Ăng chẳng tiếc sức, tiếc cĂng! NgoĂi vi?c sĂng tĂc mẫu tranh, Ăng cĂn truyền 'ạt kinh nghi?m nghề nghi?p của mĂnh cho l>p trẻ học hỏi. Chẳng hifu bĂy giờ cĂn bao nhiĂu người cụ 'Ă truyền nghề cho, "trụ lại" 'ược v>i nghề trư>c thủ thĂch của cơ chế thi mTt dĂng tranh như dĂng tranh ĐĂng H"...
    Dẫu người lĂng tranh cĂ lĂm tranh 'i nữa cũng phải chạy theo thc ta nếu tiĂu thụ 'ược cũng lĂ cĂ di thi?u cho bạn bĂ nfm chĂu thấy cĂi hay, cĂi 'ẹp của tranh dĂn gian, phần nĂo gĂp phần xĂy dựng 'ời s'ng vfn hĂa trĂn cơ sY tĂm về cTi ngu"n dĂn tTc.
    BĂy giờ Y lĂng tranh ĐĂng H" nĂy cĂ lẽ hiếm cĂ ai lại mĂ vẽ như anh Trần Nhật Tấn. Th>i bu.i của cơ chế thc 'Ăy. ThĂi thĂ 'ủ loại: hoa tai, '"ng h", nhĂ tĂng, hon-da, "cĂp" giấy. Rẻ cũng mươi '"ng, 'ắt cũng 'ến hĂng trfm nghĂn... tĂy theo nhu cầu người 'ặt mua. LĂng thường giao cho người bĂn buĂn 'i HĂ NTi.CĂn tranh ĐĂng H" mTt thời n.i tiếng của dĂng tranh xứ Bắc, kỹ thuật cĂng phu, giấy 'ắt, 'ủ cĂc loại mĂu lấy từ chất li?u tự nhiĂn, tiĂu thụ lại khĂ. Người sĂnh tranh lắm bfy giờ m>i dĂm chơi tranh ĐĂng H", chứ khĂng như ngĂy nĂo tranh bĂy bĂn trĂn mẹt quĂ khắp cĂc chợ Phủ Thuận vĂ Y nhiều nơi khĂc. Dạo qua cĂc hĂ ph' cứ thấy tranh TĂu, tranh ThĂi bĂy treo la li?t trĂn cĂc quầy sĂch bĂo vĂ vfn hĂa phẩm như lấn Ăp người xem, người mua. LĂu r"i chĂng tĂi m>i cĂ di cĂng thấy biết bao cĂng phu trong nghề. CĂ hĂm trời nắng nĂng 'T khĂ ẩm tfng phải gia giảm mĂu cho phĂ hợp v>i 'T x'p của tranh. Quấy h" 'ặc quĂ, giấy cong vĂnh như bĂnh 'a quĂ lửa, khĂng in tranh 'ược... R"i kỹ thuật khắc vĂn tranh, chế tạo mĂu từ lĂ tre, r? '"ng, hoa hĂe, vỏ 'i?p... Anh Tấn tĂm sự: "NhĂ 'Ăng, tĂi cũng phải cho cĂc chĂu lĂm thĂm hĂng mĂ 'f s'ng. Nhưng mĂnh khĂng lĂm tranh nữa mĂ 'f mai mTt dĂng tranh thĂ thật tu.i h. v>i Ăng cha, cĂc anh ạ! nhiều khi tĂi dĂnh hẳn mTt gian bu"ng trong nhĂ 'f sĂng tĂc mẫu tranh. Gian ngoĂi cho cĂc chĂu lĂm hĂng khỏi bề bTn vĂ 'ỡ bận tĂm 'ến khĂng khĂ sĂng tĂc của mĂnh. Kinh tế gia 'Ănh từ những nfm kinh tế cũng 'ỡ nĂn tĂi cũng cĂ 'iều ki?n vẽ tranh hơn". Do chc anh Tấn 'Ă 'ược tĂn nhi?m phụ trĂch t. lĂm tranh ĐĂng H" gia cĂng cho NhĂ nư>c theo chủ trương phụ h"i dĂng tranh dĂn gian. CĂc nhĂ nghiĂn cứu ngh? thuật Vương Như ChiĂm, Chu Quang Trứ, khi về ĐĂng H" 'ều tĂm 'ến anh Tấn 'f hifu ngọn ngĂnh của dĂng tranh "'Tc nhất vĂ nhc ngoĂi: Nhật, Ti?p, Thụy Đifn, I-ta-li-a, Mỹ, Đức... qua sự trĂnh bĂy của anh Tấn 'ều viết bĂi ca ngợi vẻ 'ẹp của lĂng tranh v>i sức sĂng tạo d"i dĂo của cĂc ngh? nhĂn trĂn cĂc bĂo vĂ tạp chĂ n.i tiếng của thế gj>i. Anh Tấn 'Ă sĂng tĂc hĂng trfm tranh, cĂ nhiều tranh chưa 'ưa ra xuất bản, bifu hi?n cĂng phu tĂm tĂi xử lĂ chất lượng trong tranh dĂn gian. CĂc tranh "Bắt s'ng giặc lĂi Mỹ", "BĂc H" về thfm lĂng" 'Ă 'ược bảo tĂng mỹ thuật Vi?t Nam bĂy treo trang trọng vĂ in trong cĂc vựng tập lĂ niềm vui của anh trĂn 'ường tĂm về v>i những giĂ trm ra 'ời Trung tĂm tranh ĐĂng H" 'f khĂi phục vĂ phĂt trifn dĂng tranh dĂn gian 'ang cĂ nguy cơ b< mai mTt.
  6. keke1805

    keke1805 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Thực chất tôi ko phải là người yêu tranh, ko fải là người yêu nghệ thuật, cũng chẳng nhận mình là người yêu tổ quốc, yêu truyền thống. Tôi không ba phải, có thể gọi là cổ hủ hay lạc hậu đi. tôi nói vậy thieulam... có fản đối gì ko? Tôi chỉ thích thôi, thích tranh Đông Hồ, thích những nét tự nhiên.... và nhìn thấy thích. còn như chèo tuồng cải lương thì nói một cách thẳng thắn ra là tôi rất ghét. cả những bài hát quan họ, khi còn ở nhà tôi chẳng mấy khi nghe, và cũng cả nhạc VN luôn. Nhưng bây giờ thì khác, có lẽ vì xa nhà nên gì đó trong tiềm thức trỗi dậy lại rất muốn nghe quan họ, rất thích nhìn những bức tranh Đông hồ... mỗi người có 1 lí do để thích đấy. Tranh Đông Hồ đấy chứ không phải như bạn so sánh với một bài hát gì đó tính mấy trăm năm hay mấy chục năm gì đó. bạn so sánh thấy mắc cười quá. tôi chỉ nói cái gì cũng có giá của nó thôi, còn nó như thế nào tự bạn biết. tính trong lĩnh vực tranh ảnh hội hoạ thôi, như tranh trừu tượng của Picatxo chắc gì đã hiểu được, đánh giá đúng được ông ấy. Tôi xem mấy tấm của ông ấy trong bảo tàng mà chẳng hiểu là ông ấy vẽ gì, chỉ thấy vài đường vạch vạch cũng là 1 bức tranh nổi tiếng rất có giá trị. vậy thì sao? trong đó có nét đặc sắc riêng mà ta ko thể hiểu được. Về tranh Đông Hồ thieulam... có hiểu không? nếu thực sự nói hiểu, tôi sẽ không nói đến tranh nữa.
    theo như tôi được nghe đến thì với tranh Đông Hồ thực sự: Mỗi bức tranh gắn liền với 1 câu truyện dân gian, hay 1 sự tích dân gian. có thể nói đó là đặc trưng, là tiêu biểu cho nghệ thuật VN. Đó là đánh giá khách quan bên ngoài chứ ko fải của cá nhân tôi.
    Tranh đông hồ hiện nay theo tôi biết có fa chế thêm những màu bên ngoài.có lẽ vì vậy mà nhiều khi màu tranh bị phai. Tôi vẫn thích những bức tranh Đông hồ trần, chứ không phải những tấm làm khung treo kia, mặc dù trông chúng đẹp hơn thật!
  7. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Tôi chẳng phản đối gì bạn cả. Dù bạn yêu nghệ thuật hay không? Dù bạn thích hay ghét tranh Đông Hồ. Dù bạn nhận bạn là người yêu tổ quốc hay không?...
    Đó là quyền tự do của bạn, không ai có quyền can thiệp.
    Thậm chí khi bạn nói thật được như vậy tôi còn cảm thấy trân trọng bạn. Bởi lẽ khối kẻ mồm to nói yêu truyền thống, yêu dân tộc mà có làm gì được cho truyền thống, dân tộc đâu? Thậm chí là phá hoại truyền thống là khác (xin lỗi là tôi không muốn nói ra cụ thể hơn).
    Tôi lấy ví dụ về một bài hát (xin xem lại) ,sở dĩ bạn thấy "mắc cười" là vì bạn nghĩ rằng tôi so sánh hai thứ đó với nhau. Thực ra không phải đâu bạn ạ. Tôi đang muốn nói đến một quy luật chung của văn hoá. Âm nhạc hay hội hoạ cũng nằm trong "ngôi nhà" chung là văn hoá. Không chỉ lấy âm nhạc, mà có thể lấy ngôn ngữ, văn học, trang phục,v.v...để làm ví dụ.
    Nếu chỉ nhìn hội hoạ và âm nhạc là hai vấn đề độc lập thì sao so sánh được phải không?
    Còn về bài báo bạn post lên ở trang trước thì tôi cũng hoan nghênh. Đó là tâm trạng chung của những người thấy văn hoá cổ truyền ngày một mai một đi. Nhưng cách viết báo của cánh nhà báo thì tôi còn lạ gì....
    Chúc bạn một ngày chủ nhật vui và ý nghĩa.
    Được thieulambacphai sửa chữa / chuyển vào 12:25 ngày 21/05/2006
  8. quocanh_uk

    quocanh_uk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2005
    Bài viết:
    1.277
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  9. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    quocanh_uk quê ở đâu thế?
  10. bacninh1981

    bacninh1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này