1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về Su-27SKM và Su-30MK2 (PART-2)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gulfoil, 23/07/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    Đua xe với cả bay khác nhau.
    Thực hiện tiếp dầu trên không đòi hỏi pilot phải điều chỉnh 1 cách cực kì precise, nghĩa là cực kì chính xác, thậm chí đến từng knot 1.
  2. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Nhưng tất nhiên không bằng cách nhìn từng số lẻ trên đồng hồ rồi.
  3. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    Cái này thì cho bác nói lại luôn. Bác đi hỏi tất cả real life pilot coi aerial refueling thì 1 knot lẻ quan trọng ko nhé Tanker tuy bay ổn định nhưng nếu tốc độ overtake của máy bay ko chuẩn thì 1 tiếng chưa chắc đã contact được với tanker đâu. Ngoài ra còn yếu tố jet blast động cơ của tanker thổi ngược lại nữa.
  4. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Ok về chuyện ném bom ngu và bom khôn. Có một tiết mục khác là dùng bom lượn - tức là bom rocket nhưng ko dùng định vị như JDAM mà dẫn đường trực tiếp, rocket dẫn đường và tên lửa đối đất. Các loại dẫn đường là hồng ngoại - laser, optic - TV..Các loại này có thể multi track nên sẽ hiển thị trên radar là chính. Với loại hồng ngoại thì hiển trên màn hình IRST và chỉ thị bằng laser, thông thường có màn hình riêng như bác đã nói. Loại dẫn đường TV thì màn hình riêng của nó soi mục tiêu rõ hơn nhiều. Đầu dò của nó thường lắp chúc xuống phía mũi kiểu như Su25 hay MiG27. Màn hình này phóng đại hình ảnh mục tiêu dẫn cho rocket đánh trúng. Tên lửa đối đất cũng lock qua màn hình như vậy, nhờ vào so ảnh, phóng đại hình ảnh mục tiêu đối chiếu với bộ nhớ của tên lửa, và tất nhiên cũng cần phi công xác nhận đúng với ảnh do thám trước đó..Tui phủ nhận vai trò của HUD trong các trường hợp trên
    Ngay cả JDAM nếu phóng từ 80km thì cũng ngắm được từ rada, người ta ko cần vạch thẳng giữa HUD để bay thăng bằng trong trường hợp thư thả như thế này.. Ít nhất cũng phải dòm vào màn hình optic để xác nhận mục tiêu bị đánh trúng
    Vế vụ đèn cảnh báo, ai bảo bác là Su27 xài đèn báo theo giờ mà ko xài màn hình? CÒn chỉ đèn báo ko thì bây h cái nào cũng vẫn có.
    Về ****pit, có ai phủ nhận là Ngố kém hơn đâu, nhưng hồi xưa và bây giờ khác nhau, bác tận mắt xem nội thất của SU35 và MiG35 rồi phải ko? Tui so Su27 và F15D là để thấy cùng đời nó thế nào, đừng bảo F15C ra sau Su27 nhé. Còn để so với F15E thì xem đồ của Su27SM đây này ( cùng tính năng nhưng nó chỉ cần 1 người lái thôi nhé, hết chê chưa? )
    [​IMG]
    Về vụ nhờ Pháp giúp làm ****pit thì ko phải, bọn Ấn đòi xài đồ của Pháp và do thái, chắc bọn Ngố học theo, nhưng đồ nó made in nội địa trăm phần trăm. Mấy thằng Ngố còn kêu là bọn sx kia cổ hủ quá, cái gì cũng phải cố tự làm, mua mẹ của nước ngoài thì có gì xấu hổ. Vụ mua IRST cho T72BM và license ECM pod Democle của Pháp bọn nó hoan hô rầm..
    CÒn về việc đo khoảng cách tên lửa thì có vài ví dụ:
    http://www.defense-update.com/products/p/paws.htm
    http://www.fas.org/man/dod-101/sys/ac/equip/siircm.htm
    Các kiểu sensor này đều chia theo đồng hồ, detect hồng ngoại và track bằng laser, tự nhiên là sẽ có thông số về khoảng cách. Bác có đọc quảng cáo về OLS35 của Ngố dò và track đc tên lửa head on rồi phải ko nhỉ?
    Ngoài ra còn có vài kiểu modul mới dùng rada cực ngắn, tầm 5km là nói về loại này, cũng tương tự như APS trên tank vậy, tuy nhiên chưa biết có dùng đc hay chưa, có lẽ mới thuần quảng cáo thôi..
  5. ttkh2006

    ttkh2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    1.367
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  6. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Thanks Viser. Nhưng tiếc là trong cả 2 sites trên đều không nói gì tới việc đo khoảng cách của tên lửa cả. Thuần tuý đó chỉ là bộ cảnh báo/gây nhiễu chủ động/thả nhiễu bị động. Laser được đề cập trong site của FAS, nhưng là để gây nhiễu cho đầu dò của tên lửa chứ không phải để đo khoảng cách.
    Tớ cũng đoán chừng là dò tên lửa như vậy trong vòng 5km bằng hồng ngoại, nhưng chưa tìm được tài liệu nào về việc đo khoảng cách tên lửa như vậy.
  7. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Đề nghị các bố quote bỏ ảnh đi nhé !!! Xem hoa cả mắt, chóng cả mặt
  8. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    lol đang vụ ném bomb ko được powered thì bác lại lái sang chuyện ném bomb được powered và bắn rocket, tên lửa đối đất để phủ nhận vai trò cả HUD. Glide bomb là bomb được powered nên ko khác gì mấy tên lửa đối đất. Mỹ đặt tên bọn này với tiền tố AGM luôn. Tuy nhiên kể cả là AGM cũng có bore sight mode để dùng trong trường hợp có target of opportunity mà tác chiến = radar với MFD quá chậm. 1 cái box sẽ hiện lên trên HUD, pilot điều chỉnh cái box này đến mục tiêu, lock và khai hỏa, nếu AGM là loại optical guided thì có thể nhìn sau khi lock có thể nhìn xuống MFD để confirm lock đúng hay ko.
    Như đã nói, cái hướng dẫn bay trên HUD ko bắt buộc pilot phải bay theo y hệt như thế, có điều là nếu ko bay theo hướng dẫn đó thì sác xuất bomb trúng mục tiêu giảm theo mức độ bay lệch bao nhiêu. JDAM ném 80km hay 8km cũng vậy, bay lệch nhiều thì khả năng trượt tăng cao vì JDAM chỉ là vũ khí được guided chứ ko được powered, ném lệch khiến nó phải điều chỉnh nhiều, chưa chắc đã hit được mục tiêu chỉ định dù nó rất muốn (do ko có powered mà lại phải điều chỉnh quá nhiều khiến energy của nó ko còn) Nếu bác là pilot mà thích ném kiểu lệch thì cứ làm, có điều lúc debriefing thì pilot rating rất là thấp đó, thăng chức cũng khó khăn hơn bạn bè.
    Nói Su-27 xài đèn cảnh báo theo giờ là nói mấy loại đời đầu, nó ra đời sau F-15A, F-16A cả 6, 7 năm nhưng ****pit interface ko những ko hơn mà lại còn thua kém. Mình ko rõ nó có chức năng này ko nhé, nhưng với 1 cái màn hình (Nga gọi là Head Down Display thì phải), giả sử pilot có thể chọn nó hiển thị cảnh báo radar và incoming missile thì sẽ phải hy sinh màn tình tác chiến radar. Trong khi nếu để nguyên màn hình tác chiến radar thì phải nhìn xuống bảng chia giờ ở tít tận phía dưới đầu gối thì phải. Trong khi ở F-15A và F-16A thì màn hình cảnh báo đặt cao ngay dưới HUD ở vị trí dễ quan sát, pilot lại ko phải hi sinh màn hình tác chiến radar nên cái Situation Awareness của pilot được nâng cao rõ rệt. Bạn có vẻ nghiên cứu nhiều về KQ, chắc biết rất rõ Situation Awareness quan trọng thế nào trong không chiến, đặc biệt là air-to-air.
    F-15D là training version mà so nó với Su-27 nói chung thì hơi thiệt. So ****pit của Su-27 với cả F-15A đó.
    Su-27SM mà so sánh với F-15E thì hơi buồn cười. F-15E là biến thể của F-15A/C để làm strike platform thay thế F-111 nên nó mới cần tới 2 người điều khiển. Thêm WSO để giảm tải workload cho pilot trong khi thực hiện nhiệm vụ air-to-ground, Su-27SM mà thực hiện air-to-ground thì thua đứt đuôi vì ko có thằng WSO. So với F-15E thì phải lấy Su-34 ra đó, thằng đó có mấy ngừoi lái vậy? Ko phải là cũng thêm thằng WSO vì nó là strike fighter à?
  9. SSX

    SSX Guest

    Bác lại nói phét. Mỹ làm gì có con nào để so với Su-34.
    So F-15E với Su-37 còn nghe được.
  10. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    lol thế muốn so về cái gì mà bảo là ko có con nào so với Su-34? Ko phải là so về mụch đích design và cái concept à?
    Còn cụ thể ra ý mà, thì 1 thằng đưa vào service từ tận năm 1988 và bây giờ có đến hơn 230 chiếc trong kho của Mỹ và 1 đống export sang SKorea, Sing, Israel, Saudi Arab và tham gia bao nhiêu cuộc chiến rồi còn 1 thằng thì mới đưa vào service, tính đến cuối 2007 thì mới có 8 chiếc, mà giờ còn chưa phải là cuối năm. Expect là đến tận 2020 mới có được 200 chiếc. Thế định so cái gì?
    Trên này công nhận nhiều người thích so trên giấy tờ, bệnh thành tích có vẻ nặng nhỉ.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này