1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về Su-27SKM và Su-30MK2 (PART-2)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gulfoil, 23/07/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.521
    Đã được thích:
    3.621
    Em có cái gì không biết bác cứ chỉ bảo, sao bác lại nói như người vô học thế.
    Bọn F22 nó có cần toa lét ở trong máy bay đâu, máy bay của nó bay sâu vào lãnh thổ đôi phương có thằng nào đủ trình độ phát hiện ra đâu, con mầy em Su34 mà bay sâu vào lãnh thổ đối phương trên màn ra đa lại hiện lên to bằng cái cốc, bay đến đâu bị bắn đến đấy thế nên mới cần toa let ở trong, khi con người mà hoảng sợ quá bao giờ cũng sinh ra những cảm giác như buồn đi ị chẳng hạn.
  2. SSX

    SSX Guest

    Cái vụ Nga gạ bán Su-34 cho Úc bác nVIDIA nói đúng đấy.
    Nhưng cách đây khá lâu rồi, hồi đó Nga đang thiếu xèng, còn bây giờ nhiều xèng rồi thì nó bảo không bán. Không hiểu sao hồi đó Úc không mua, có thể Úc chê tính năng của Su-34 hồi đó không được như ý chăng.
    Cũng hồi đó Úc thiếu máy bay trầm trọng, bờ biển quá dài phải đi thuê máy bay để tuần tra, không quân hải quân Úc không thể đảm đương được hết. Chắc sợ mấy chú Inđô, Phillip nhập cư lậu. Không biết bây giờ có còn phải đi thuê nữa không.
    Chú Xing có gởi ít F các loại nào ở Úc không bác nVIDIA nhỉ.
    Trên các forum thấy hay so sánh F15E với Su35, 37, thậm chí so Su37 với F117A.
    Còn Su-34 thì so với F-111 cánh cụp cánh xoè, tuy con này hơi già dơ một tí nhưng vẫn thuộc loại hàng khủng.
  3. napster90

    napster90 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    1
    theo em thấy thì bên APA còn đưa ra khả năng Su-35 vs F-35JSF, trong đó họ phân tích khá kĩ càng và rõ ràng là hết sức đề cao yếu tố con người. Em xin phép được paste và dịch từng ít một
    Link:http://www.ausairpower.net/APA-NOTAM-030907-1.html
    Grisha được hoi 1 câu hỏi khác từ đồng sự ở châu Á: Sukhoi có thể tiêu diệt F-18E/F, nhưng liệu Sukhoi có thể tiêu diệt F-35JSF- chiếc máy bay sẽ ra đời trong thời gần sau đây.
    Đây là một câu hỏi khá tinh tế. F-35 hiện giờ vẫn đang trong giai đoạn phát triển banđầu và Sukhoi có rất nhiều nâng cấp chưa đwa ra, vậy chúng ta hãy sử dụng thời điểm năm 2017 như một mốc năm để so sánh.Phải thấy rằng JSF có xu hướng máy bay oanh tạc hơn là một máy bay không chiến, và có hình dạng thân và cánh chậm chạp và lớn. Giống một con chim bồ câu hơn một con chim săn mồi(RAPTOR). Nó được thiết kế để làm việc vs người anh lớn hơn F-22. Chiếc "bồ câu" có cửa trên lớp vỏ để có thể bắn tên lửa ra.
    Vào lúc đó, Sukhoi-35 đã có radar Tikhomirov NIIP IRBIS-E AESA mới và có thể làm việc mới loại đời trước Su-30Mk để truyền tín hiệu ngang hàng về mục tiêu- giống như Su-30MKI của không quân Ấn Độ và Mig-21 cũ hơn, thông báo khi nào chúng có thể bắn tên lửa. Lúc đó R-77M Ramjet version đã phục vụ trong không quân một vài năm với tầm lớn hơn khoảng 160km cùng với một số loại vũ khí mới- ta sẽ thảo luận sau.
    F-35 phục vụ từ năm 2015 và Chuck cuối cùng hiểu sự bất lợi của sở hữu vũ khí tầm ngắn, và không có "cú đấm" mạnh, vì vậy AIM-120 AMRAAM được cải tiến lên phiên bản D, với tầm 110km và 2 động cơ đẩy- người Mĩ không thể giải quyết việc lái của động cơ Ramjet như Nga. AIM-120D vẫn là một sự cải tiến lớn so với các phiên bản cũ- người Mĩ khi đó bán lại những thứ cũ kĩ cho các đồng minh để lặp vào F-18E/F. Không thể mang quá nhiều AIM-120D trong Pidgeon-một số nguồn nói 4, một số là 2 trong weapon bay. Không thể để treo thêm ở ngoài trên giá treo- sự tàng hình sẽ biến mất và Sukhoi có thể tiêu diệt Pidgeon như Super Hornet. Cùng với đó, AIM-120 chỉ có đầu dò radar. Sukhoi có rất nhiều loại tên lửa và đầu dò khác nhau- hầu hết mang 8 R-77M với đầu khác nhau và bình nhiên liệu thêm ở chính giữa.
    Chúng ta sẽ thảo luận bằng sử dụng chuỗi kill-chain như sau: phát hiện, nhận diện, giao chiến, tiêu diệt
    Bắt đầu, chúng ta "phát hiện". Chúng tôi hỏi những người bạn ở Russian Institue of Radio Physics and Electronics về những phân tích của "Pidgeon on Stick"khoảng cách phản xạ sóng radio. Họ hỏi lại một câu hỏi rất "hay": " Phiên bản nội địa hay xuất khẩu. Tôi nói bản nội địa- nếu bạn có thể tiêu diệt mẫu đó, phiên bản xuất khẩu sẽ dễ tiêu diệt hơn, khoảng cách phản xạ sóng radar sẽ lớn hơn nhiều. Chúng tôi khớp dữ liệu ước lượng sự phản xạ sóng radio theo khoảng cáh với khả năng dectect của Irbis-E trong bảng sau
    [​IMG]
    Chiến thuật là hết sức quan trọng. Quan sát trên máy bay, chúng ta bay thành hàng, đặt 2 chiếc Su-35 lến trước cách nhau khoảng 60km(ngang), 2 Su-30 bay sau cách nhau 40km(ngang) ở mỗi bên- và xem sự phản xạ sóng radio của Pidgeon và sự datatlink vị trí mục tiêu cho người bắn ở vị trí tốt nhất.
    [​IMG]
    Pidgeon khó phát hiện từ phía trước vs radio X-Band, nhưng dễ dàng nhìn thấy với các băng khác. Australian JORN(Jindalee HF band Over The Horizon Backscatter Radar) rất tốt để phát hiện máy bay tàng hình. Cũng trớ trêu thay rằng Lockheed Martin chế tạo máy bay tàng hình và radar để phát hiện máy bay tàng hình. Nó gọi là ?o Lính gác thầm lặng?, nó họat động sử dụng sự phản xạ sóng radio TV và FM- rất tốt trên mặt đất ở độ cao thấp và ở ngoài biển khoảng 200km.
    Cùng với ?oSurface Wave Radio Locator? họat động ở băng HF. Sử dụng sải cánh và chiều dài thân Pigeon để hòa cùng sự cộng hưởng sóng radio- có thể phát hiện rấtt tốt trên mặt biển ở khoảng cách 400km. Hiện nay có thể đặt một hệ thống phát hiện sóng radio như vậy trên tầu biển.
    Các máy phát hiện sóng radio cũ đã quay lại sử dụng .Rất nhiều loại VHF như NNIIRT-Nebo hay Oborona và P-18-2 có thể phát hiện máy bay tàng hình ở độ cao 10000m ở cách xa tới 250km.
    Kể cả Pigeon bật radar- dùng loại APG-81< Khả năng đánh chặn thấp LPI> , nhưng vẫn tạo ra xung năng lượng khi nó phát tín hiệu. Radar của Czechs Vera-E và Ukraina Kolchuga, những thiết bị xác định sóng radar thụ động- những hệ thống này có thể theo dõi máy bay từ thời điểm xuất hiện xung năng lượng.
    -Em dịch còn gì sai sót, mong các bác chỉ bảo
    Được napster90 sửa chữa / chuyển vào 21:06 ngày 15/09/2007
    Được napster90 sửa chữa / chuyển vào 11:20 ngày 16/09/2007
  4. SSX

    SSX Guest

    Bài này hay đấy, không cần phải chính xác từng câu chữ, cứ dịch thoát ý là được, mấy bố trong này nhanh ý lắm, 1 suy ra 10 ngay.
    Tiếp đi chứ.
  5. napster90

    napster90 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    1

    [​IMG]
    Phần tồi tệ nhất của Pigeon là động cơ rất nóng- nóng hơn 160 độ C so với các luồng thổi của máy bay chiến đấu têu chuẩn. Nó tạo nên một điểm rất sáng trên bầu trời và một cái đuôi dài. Nga đã thích nghi vớicác kỹ thuật vũ trụ để phát hiện phóng ICBM cho các máy bay chiến đấu. Hệ thống OLS-35 hiện đang sử dụng, sẽ có phiên bản tốt hơn nhiều vào thập kỉ tiếp theo . Ngày nay, chúng ta thấy nó có thể phát hiện một máy bay chiến đấu tiêu chuẩn ở 50km, cho đến nămg 2017, kĩ thuật mới sẽ có thể giúp nhìn thấy Pigeon ở khoảng cách 150km. Góc không phải là thước đo duy nhất, bởi nếu chúng ta bay theo một đội hình vòng cung và truyền các góc phát hiện tới các máy bay khác sử dụng mangk TKS-2 thì ta có thể dùng tính toán lượng giác trong phần mềm để tìm khoảng cách. Hơn nữa hệ thống OLS-35 là hệ thống thụ động-điều này tốt.
    Vì vậy Grisha đề nghị xây dựng một hệ thống cảm biến đa quang phổ trong một hệ thống kĩ thuật số để phát hiện Pigeon. Sau đó truyền vị trí mục tiêu cho các máy bay Su-xx để chúng có thể bay đến gần đủ, khi mà cảm biến lắp sẵn có thể phát hiện Pigeon.
    [​IMG]
    Nhận dang loại mục tiêu luôn luôn hết sức khó khăn. Rất tồi tệ khi bắn máy bay chở khách, nhưng đôi khi máy bay chở khách giấu mình dưới thân máy bay lớn. Vì thế, chúng ta tuyên bố "Khu vục phòng không nhận dạng" giống như ở Hoa Kì ở trên bầu trời Washington. Cho máy bay thương mại, bay qua trận địa SAM để có cái nhìn chính xác. Thời gian ngắn để đánh chặn nên nếu nhìn thấy máy bay trong "Khu vực phòng không nhận dạng"<một dạng cấm bay> thìcó thể tiền chảm hậu tấu.
    Cùng với đó, sử dụng logic- nếu chúng ta phát hiện AWACS sau đó trông ngóng máy bay chiến đấu ở vùng không trung giữa AWACS và Su-xx, chia bầu trời thành vùng và sử dụng tìm kiếm kĩ càng bằng radar và cảm biến hồng ngoại.
    "Bắt" được ngay khi phát hiện. R-77M bay khảng 120s đi hết 160km. Vấn đề là luồng phản chiếu từ Pigeon tắt dần trong khi tên lửa bay, vì thế khả năng tiêu diệt thấp. Giữ dần đường cho đến điểm cuối mà sóng vô tuyến điện pản xạ lại. Bắn gói 2 tên lửa, một loại đầu dẫn radar(active, anti-radiation ??) và một dùng đầu dò hồng ngoại. Có thể R-77M radar tự dẫn đường làm cho Pigeon qyay lại và để lộ đuôi lửa dài-một điểm rất sáng cho dò hồng ngoại. SỬ dụng cùng vớihình ảnh hồng ngoại để vượt qua flare tấn công máy bay.
    Bảng dưới đây cho thấy tầm đủ gần để R-77M lock được Pigeon
    [​IMG]
    [​IMG]

    có gì sai sót các bác tiếp tục giúp em
    @bác SSX: em sợ dịch sai các từ kĩ thuật thui, nếu thế thì mấy bác khác
    Được napster90 sửa chữa / chuyển vào 21:38 ngày 15/09/2007
    Được napster90 sửa chữa / chuyển vào 11:21 ngày 16/09/2007
  6. napster90

    napster90 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    1

    Sukhoi have lots of fuel and can play ôCat-and-Mouseằ like with Super Hornet. Look for missile flare if Pigeon fire AIM-120D, turn and run, then come back. Not all Sukhois need run, only those in reach of AIM-120D. Others may get good shot as Pigeon open weapon bay, turn to fire. Eventually Pigeon go home to roost, expose tail-feathers and make big radio reflection and infra-red from jet pipe. This time make use of a high Mach run, get close, fire several salvoes.
    Perhaps Pigeon soon runs out of missiles, then it is a good time for Sukhoi. Run in for kill with R-73 or guns. No Pigeon can ever out-fly Sukhoi in ôknife fightằ.
    The safe way to destroy the Pigeon is to use superior endurance and aerodynamic performance to wait until the Pigeon turns for home, then cook with salvoes of R-77M until well done.
    So, how about Radio-Elektronnaya Borba [E***or: REB - Electronic Warfare]? Many in West say Russian REB kit crude. Some answers here. Some Sukhois use Israel REB boxes õ?" these test very good [E***or: specifically referring to Indian Su-30MKI Flanker H].
    Other Sukhoi and MiG fighters use Russian boxes. With cheap computer chips and smart programs, Russian companies catch up very fast, get technical lead in some areas like infrared detectors. Grisha likes the clever steerable Sorbstiya REB pod - this system borrowed from Backfire.
    Much talk in Aviation Week about high power AESA and high power microwave use as weapon. New IRBIS-E is biggest boy on block and go head to head with little radio locator like APG-79 or the APG-81. Big IRBIS-E antenna and 20 kiloWatts peak power fry the Pigeon in short time. Also, we have some ôspecialsằ. We put high power microwave warhead on R-172 or R-37 (AA-13 Arrow) missile and fire at infra-red return. Command triggers narrow cone microwave or electro-pulse energy at Pigeon. Hope Pidgeon pilot have rapid darkening welding helmet or may get quick sun-tan. Russia has experimented for many years with EMP weapons [2].
    Grisha thinks the Pigeon is harder to fry than Super Hornet, but new Sukhoi-35 have more performance, more missile shots, more missile self guidance head types and more fuel. So, with good tactics, the Sukhoi kills the JSF, not every time, just most times.
    Final word, the new Raptorski come very soon before 2017. Pigeon best stay home unless escorted by bigger brother.
    Dỏằi Super Hornet. PhĂt hiỏằ?n nhỏằng 'uôi lỏằưa cỏằĐa tên lỏằưa nỏu Pigeon bỏn AIM-120D, vòng lỏĂi và chỏĂy, sau 'ó quay lỏĂi. Không phỏÊi tỏƠt cỏÊ cĂc Su 'ỏằu cỏĐn chỏĂy, chỏằ? nhỏằng Su nỏm trong tỏ** vỏằ>i cỏằĐa AIM-120D. Nhỏằng chiỏc khĂc có thỏằf có nhỏằng phĂt bỏn chưnh xĂc khi Pigeon mỏằY weapon bay, 'ỏằf bỏn. Thỏưt sỏằ là nỏu Pigeon quay vỏằ 'ỏằf 'ỏưu ỏằY sÂn bay nhà, phặĂi ra 'uôi lỏằưa dài và tỏĂo ra nhiỏằu sỏằ phỏÊn xỏĂ sóng vô tuyỏn và hỏằ"ng ngoỏĂi tỏằô ỏằ'ng xỏÊ. Đó là lúc sỏằư dỏằƠng tỏằ'c 'ỏằ lỏằ>n 'ỏằf lỏĂi gỏĐn, bỏn vài loỏĂt tên lỏằưa.
    Có lỏẵ Pigeon nhanh chóng hỏt tên lỏằưa, và 'ó là cặĂ hỏằTi tỏằ't cho Su. Bay lỏĂi gỏĐn 'ỏằf tiêu diỏằ?t vỏằ>i R-73 hoỏãc súng mĂy. Khó có chiỏc Pigeon nào có thỏằf bay thoat khỏằi Su trong không chiỏn quỏĐn vòng.
    CĂch an toàn 'ỏằf tiêu diỏằ?t Pigeon có lỏẵ là sỏằư dỏằƠng sỏằâc bỏằn siêu viỏằ?t và khỏÊ nfng khư dỏằTng hỏằc 'ỏằÊi cho 'ỏn lúc Pigeon quay vỏằ, sau 'ó tiêu diỏằ?t vỏằ>i vài loỏĂi R-77M cho 'ỏn khi hoàn tỏƠt.
    Nhặng, hỏằ? thỏằ'ng không chiỏn 'iỏằ?n tỏằô(có lỏẵ là hỏằ? thỏằ'ng gÂy nhiỏằ.u???) thơ sao. RỏƠt nhiỏằu nặỏằ>c phặặĂng tÂy nói rỏng hỏằ? thỏằ'ng gÂy nhiỏằ.u nhiỏằ.u cỏằĐa chặa phĂt triỏằfn. MỏằTt sỏằ' 'Ăp lỏĂi rỏng, mỏằTt sỏằ' Su-xx sỏằư dỏằƠng hỏằ? thỏằ'ng gÂy nhiêu cỏằĐa Israel- nhỏằng cĂi hỏằat 'ỏằTng tỏằ't(Su-30MKI)
    MỏằTt sỏằ' mĂy bay Su và Mig sỏằư dỏằƠng jam-pod cỏằĐa Nga. Vỏằ>i chip mĂy tưnh giĂ rỏằ và nhỏằng chặặĂng trơnh thông minh, cĂc công ty Nga bỏt kỏằn và sóng viba công suỏƠt lỏằ>n dạng làm vâ khư. Radar Irbis-E mỏằ>i là loỏĂi lỏằ>n nhỏƠt trong lỏằ>p và là kỏằ 'ỏằ'i 'ỏĐu trỏằc tiỏp vỏằ>i APG-79 hay APG-81. Anten Irbis-E lỏằ>n và công suỏƠt 20 KW có khỏÊ nfng phĂt hiỏằ?n Pigeon trong mỏằTt thỏằi gian ngỏn. Cạng vỏằ>i 'ó chúng ta có vài thỏằâ õ?o'ỏãc biỏằ?tõ?. Chúng ta 'ỏãc 'ỏĐu 'ỏĂn sóng cỏằc ngỏn công suỏƠt lỏằ>n lên R-172 hoỏãc R-37 và bỏn 'ỏn 'iỏằfm có phỏÊn hỏằ"i hỏằ"ng ngoỏĂi. Hiỏằ?u lỏằ?nh làm nỏằ. tỏĂo ra 1 luỏằ"ng sóng viba hoỏãc xung 'iỏằ?n hỏạp 'ỏn Pigeon. Hi vỏằng phi công cỏằĐa Pigeon có mâ hàn tỏằ'i hoỏãc sỏẵ nhanh chóng trỏằY nên rĂm nỏng. Nga có nhiỏằu thư nghiỏằ?m trong nhiỏằu nfm vỏằ vux khư EMP.
    Grisha nghâ rỏng Pigeon khó õ?o rĂnõ? hặĂn Super Hornet, nhặng Su-35 mỏằ>i vỏằ>i nhiỏằu tưnh nfng mỏằ>i, nhiỏằu phĂt bỏn tên lỏằưa, nhiỏằu loỏĂi 'ỏĐu tỏằ dỏôn cỏằĐa tên lỏằưa và nhiên liỏằ?u hặĂn. Vơ vỏưy, vỏằ>i mỏằTt chiỏn thuỏưt tỏằ't, Su sỏẵ tiêu diỏằ?t JSF, không phỏÊi tỏƠt cỏÊ mỏằi lỏĐn, nhặng hỏĐu hỏt cĂc lỏĐn.
    Cuỏằ'i cạng, Raptorski sỏẵ ra 'ỏằi rỏƠt gỏĐn sau nfm 2017, Pigeon tỏằ't nhỏƠt nên ỏằY nhà trỏằô khi 'ặỏằÊc hỏằT tỏằ'ng bỏằYi õ?ongặỏằi anh lỏằ>nõ?.
    End, có gơ sai sót cĂc bĂc sỏằưa hỏằT em.
  7. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Ở Úc có 2 nhóm , một muốn hợp tác vào chương trình JSF một muốn mua F-22 . bọn muốn F-22 gọi F-35 là bomb truck và tìm cách hạ nó nó chuyện tất yếu . Bác muốn bắn F-35 ư ? đơn giản thôi kiếm cái radar có thể nhìn thấy tàng hình từ xa . chỉ có vậy thôi .
    Bác SSX phải gọi là SSXova . Thưa bác Su-34 to lớn hơn Su-35 nhiều , buồng lái bọc thép riêng chuyện bọc thép đã nặng 1,5 tấn . thế mà Su-35 empty weight đã 18 tấn rồi đấy .
    [​IMG]
  8. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Buồng lái Su-27 thế hệ I có lẻ VN bay thứ này ?
    [​IMG]
  9. NVHoang2000

    NVHoang2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    551
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn Napster90 nhiều . Bài viết rất hay và nhiều thông tin thú vị . Nhưng mình vẫn phân vân là tại sao mấy ông chuyên gia Nga lại tự tin về khả năng Dogfight của Su so với F35 như thế nhỉ ?
  10. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.521
    Đã được thích:
    3.621
    em không hiỏằfu 'oỏĂn bôi vàng này lỏm, có phỏÊi do Su không phĂt hiỏằ?n 'ặỏằÊc F35 nên cĂc phi công lĂi Su sỏẵ phỏÊi dạng tỏƠt cỏÊ cĂc kỏằạ nfng bay cỏằĐa mơnh, chỏc chỏn là kiỏằfu Cobra 'ỏằf trĂnh tên lỏằưa không, có nghâa là khi không chiỏn cĂc phi công F35 lỏĐn lặỏằÊt dạng tên lỏằưa phòng vào cĂc con Su còn cĂc phi công Su thơ chỏằ? có mỏằTt cĂnh duy nhỏƠt là tỏưn dạng nhỏằng gơ gỏằi là khỏÊ nfng khư 'ỏằTng tuyỏằ?t vỏằi cỏằĐa mĂy bay Nga, công vỏằ>i sỏằ may mỏn ỏằY 'Ây chỏc phỏÊi chiỏm 60% 'ỏằf hy vỏằng có thỏằf trĂnh 'ặỏằÊc tên lỏằưa và sau 'ó hy vỏằng bỏằn F35 hỏt tên lỏằưa quay 'ỏĐu vỏằ sÂn bay còn mơnh chặa toi thơ 'uỏằ.i theo bỏn mỏƠy quỏÊ tơm nhiỏằ?t hoỏãc dạng súng, không chiỏn kiỏằfu này thơ 'úng là yỏu tỏằ' con ngặỏằi quan trỏằng thỏưt. Có lúc 'ỏằc bĂo thỏƠy có thỏng tặỏằ>ng Nga phĂt biỏằfu là : Không quÂn chúng ta có nhỏằng mĂy bay Su tỏằ't 'ỏn mỏằâc mà chỏằ? cỏĐn dạng súng câng tiêu diỏằ?t 'ặỏằÊc mĂy bay kỏằ thạ nỏu xÂm phỏĂm không phỏưn nặỏằ>c Nga. bÂy giỏằ mỏằ>i biỏt thỏng tặỏằ>ng này nói thỏ 'ỏằf bĂo cho cĂc phi công Nga biỏt thỏằi kỏằ dạng súng và cỏĐu chúa bỏt 'ỏĐu .
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này