1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về Su-27SKM và Su-30MK2 (Phần 3)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi BALOO1000, 07/10/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. To_lai_nd

    To_lai_nd Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2007
    Bài viết:
    1.214
    Đã được thích:
    21
    không , nhiều người thích ngâm kíu cái vụ LATO shot down con Mít 29 cơ bác ạ , kỳ cục nhể
  2. BALOO1000

    BALOO1000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2008
    Bài viết:
    1.041
    Đã được thích:
    0

    Mua Su-27 được Su-30
    Vụ tai tạn này được xem là quan trọng đến nổi các cốp to ở Kremli lúc đó là Chéc nô mớc din và Gai đa phải bay ngay xuống hiện trường.
    Chỉ vì một sơ suất nhỏ mà đi toi một đống người và của
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Super Flanker
    Quá trình phát triển của dòng họ Flanker do Sukhoi chế tạo
    Dòng Sukhoi 27 cơ bản đã được phát triển khá mạnh trong những năm qua . Tuy nhiên không ai có thể nghi ngờ rằng các nỗ lực của các nhà máy sản xuất để đưa ra các phiên bản nâng cấp đã đem lại những chiếc tiêm kích (fighter) hay nhất. Dưới đây là toàn bộ các chi tiết về các thế hệ Flanker & việc sử dụng chúng trong nước (Nga) cũng như ở nước ngoài.
    [​IMG]
    Trong cực điểm của thời kỳ chiến tranh lạnh, trong khi Anh, Ý, Đức và Tây Ban Nha đang phát triển các loại tiêm kích mới, các mô phỏng được thực hiện hàng loạtkhi so sánh loại máy bay mới EF (Euro Fighter) với hàng loạt các đối thủ khó chịu. Thay vì đơn giản so sánh với các loại hiện hành, đối thủ chính của EF chính là Flanker dựa trên giả thuyết có nhiều cải tiến hệ thống cảm biến, điều khiển bay, hệ thống vũ khí & Rada tương đương với phương tây . Không ai mong muốn rằng Flanker có được các trang bị hiện đại như phương tây, nhưng ác mộng đã đến thực sự khi kẻ thù không đội trời chung của phương tây là Su30 hiện đang được sử dụng rộng rãi.
    Trong tháng 5 năm 2002, các mô phỏng của Boeing cho thấy rằng Su-30MK có thể đánh bại F15C khi sử dụng chiến thuật chết người kết hợp tấn công từ xa (ngoài tầm nhìn BVR - Beyon Visual Range) sử dụng tên lửa AA-12 với cận chiến dùng tên lửa tầm nhiệt (IR-Guide) AA-11 và tính năng bay của Su-30 đi vào điểm chết của Rada Doppler (Doppler notch) xử dụng ở F15C trước khi biến mất tăm. Có nhiều ý kiến phủ nhận kết quả này cho rằng đây hiển nhiên là sự xắp đặt để thúc đẩy quá trình mua F22, F35, tuy nhiên các cuộc tập trân thực tế giữa F15C của không quân mỹ & Su-30MK của Ấn Độ đã chứng minh tính ưu việt của Su-30 . Hiển nhiên Su-30 là chiếc tiêm kích mà các phi công chiến đấu phương tây ngại nhất.
    Từ những năm 60, ngành hàng không Xô-viết đã có những phát triển vượt bậc kể cả sau sản xuất, kết quả là các cải tiến ở các thế hệ máy bay cùng chủng loại nhưng được nâng cấp qua nhiều thế hệ với các tính năng ưu việt thế hệ sau hơn thế hệ trước . Điều này đã xảy ra với Mig-19, Mig-21. Mig-23, Mi-24, Su17/20/22 và Su24, nhiều người mong đợi các cải tiến này với Mig-29 & Su-27 khi chúng được đưa vào sử dụng ở giữa những năm 80 .
    Thực tế, không quân Nga ngày nay vẫn dựa trên các máy bay thế hệ đầu tiên, mặc dù các thế hệ được nâng cấp đã được đưa vào sử dụng & các loại cơ bản đã được cải tiến dần dần, nhưng chiếc Su-27 đang được sử dụng không khác biệt mấy với những trước đưa vào sử dụng cách đây hơn 20 năm và chưa có dòng cao cấp nào đã được phát triển & sản xuất được đưa vào sử dụng ở tuyến 1 trên chính đất nước làm ra chúng.
    Những chiếc Flanker cơ bản vẫn tỏ ra là một bộ máy chiến tranh rất hiệu quả, mối đe dọa chính với các phi công phương tây. Số lượng lớn vẫn đang được sử dụng, dần dần được bán ra nước ngoài, Su-27 cơ bản vẫn là một loại tiêm kích quan trọng và vẫn & sẽ tốn nhiều giấy mực của các nhà phân tích trong tương lai.
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ rơi máy bay Ruslan ở Irkutsk em có mấy tấm ảnh

    [​IMG]
    [​IMG]]
    [​IMG]
    Còn mấy tấm ảnh màu to nữa em cất đâu mà tìm chưa thấy
  5. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    Quá trình phát triển của dòng họ Flanker do Sukhoi chế tạo
    Su-27
    [​IMG]
    Thậm chí trước khi chiếc Su-27 đầu tiên ra đời, Sukhoi đã bắt đầu nghiêng ngó đến các thế hệ hiện đại hơn- Su-27K để sử dụng trên tầu sân bay của hải quân Nga, Su27-IB được dùng như máy bay ném bom chiến thuật thay thế Su-24 & Su-27M là loại tiêm kích chiến thuật đa năng để thay thế cho loại Su-27 cơ bản. Sukhoi đã bắt tay vào phát triển loại máy bay đánh chặn tầm xa cho IA-PVO (tổ chức phòng không của Nga giống như quân chủng phòng không-không quân ở Việt Nam) và cuối cùng nó là Su-30.
    Một số lời đồn cho rằng Sukhoi bắt đầu bằng việc nghiên cứu loại một chỗ tầm xa, được trang bị thêm vòi tiếp nhiên liệu (refueling Pobe) & các trang bị mới, trước khi trở thành Su-27PD (số hiệu 598 màu trắng) được sử dụng trong đội phi công lái thử tham gia các cuộc trình diễn hàng không . Sau đó mọi chuyện đã rõ ràng thế hệ mới sẽ dựa trên loại dành cho đào tạo 2 chỗ với phi công lái thứ hai chia sẻ các thao tác, cho phép máy bay sẽ được sử dụng như một bộ chỉ huy lưu động, báo động sớm (mini-AWACS), điều phối hoạt động của các chiếc đánh chặn cơ bản Su-27P khác.
    Vòi tiếp nhiên liệu trên không được trang bị trên chiếc Su-27UB thứ hai (T10U-2 số hiệu 02 màu xanh) . Chiếc máy bay này được qua hàng loạt chuyến bay thử nghiệm tầm xa vào các năm 1987/88 bao gồm cả chuyến bay nổi tiếng dài 13.440Km trong vòng 15h24 phút không nghỉ từ Moscow tới Komsomolsk Armu và ngược lại.
    Hệ thống tiếp nhiên liệu tương tự được trang bị trên hai chiếc Su-27UB tiếp theo T10U-5 có số hiệu 05 & T10U-6 số hiệu 06 màu xanh sau đó được thiết kế lại thanh Su-27PUs . Chuyến bay đâu tiên của những chiếc này từ nhà máy Irkutsk được thực hiện vào ngày 31-12-1989 bởi Yeugeniy Revunov. Su-27PU được thiết kế lại bởi đội ngũ thiết kế dẫn đầu là Igor B.Emelyanov, đạt được LORAN, đường truyền dữ liệu (data link) & hệ thống lái được chứng minh qua các chuyến bay dài. Cabin lái sau được thiết kế với màn hình tình trạng chiến thuật dạng ống phóng (CRT) được thiết kế nhưng không được lắp đặt ở hai chiếc đầu tiên. Rada cũng được cải tiến có khả năng khóa hai mục tiêu cùng một lúc và chế độ không đối đất được cải thiện .
    Hai chiếc Su-27Pus đầu tiên được trang bị vòi tiếp nhiên liệu và có một vài thiết bị dùng để bay xa được lắp đặt, nhưng chúng không được trang bị các thiết bị quân sự và được chuyển đến đội bay biểu diễn của phi công bay thử nghiệm vào năm 1992 được gọi là Su-27PUDs (sau đó được gọi là Su-30Ds) số hiệu 596 và 597 màu trắng được sơn thêm mầu xanh, trắng, đỏ.
    Những chiếc máy bay này cùng với vài chiếc Su-27PUs sau đó được sản xuất cho IA-PVO . Mang số hiệu 50 & 56 màu xanh , 6 chiếc máy bay được đưa đến đơn vị đào tạo chuyển đổi & chiến đấu số 148 ở căn cứ không quân Savasleyka gần Nizhniy Novgorod, đưa vào sử dụng từ năm 1992. Từ đó kế hoạch sản xuất 30 chiếc không được cấp kinh phí cùng với việc trung đoàn không quân số 54 cũng không được trang bị lại các máy bay thế hệ mới. Các máy bay này sau đó được sửa đổi để sử dụng bởi đội bay trình diễn các Hiệp sĩ Nga ( Russian Knight) dưới cái tên Su-30RV. Sukhoi đặt tên lại là Su-30 hy vọng hấp dẫn các đơn hàng xuất khẩu. Chiếc thứ 7 với số hiệu 56 màu xanh được Sukhoi giữ lại để thử nghiệm .
    [​IMG]
    Su-30
    Phần sau sẽ đề cập đến các yêu cầu xuất khẩu liên quan đến các vũ khí không đối đất .. chủng loại vũ khí, khí tài, số lượng trang bị cho không quân Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Mã-lai, Indonesia ...
    Được conpas sửa chữa / chuyển vào 19:48 ngày 06/12/2008
  6. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    Quá trình phát triển của dòng họ Flanker do Sukhoi chế tạo
    Su-30MK xuất khẩu với khả năng tấn công mặt đất.
    [​IMG]
    Chiếc Su-30 cơ bản được thiết kế như là một chiếc tiêm kích đánh chặn tầm xa nên rất khó có thể thu hút khách hàng xuất khẩu, nhưng đội ngũ Emelyanov đã nhanh chóng khai thác tính năng tiềm tàng của nó dùng trong tấn công mặt đất để biến nó thành chiếc Su-30M đa năng (Multi-role). Su-30M được thiết kế có hệ thống lái mới, chính xác hơn cùng với hệ thống chỉ huy & dẫn đường sử dụng cho tên lửa chống Rada (ARM) & dẫn đường bằng ảnh (TV-guide Missile) bao gồm màn hiển thị TV lớn đơn sắc, ở ghế lái sau và có thêm hệ thống dẫn đường bằng Laser hoặc dẫn đường chống Rada. Cùng với nó là hệ thống cảnh báo Rada (RWR) và truyền dữ liệu APK-9. Tuy nhiên không có nhiều khả năng có thêm đơn đặt hàng trong nước cho loại hai chỗ ngồi, đa năng, thay vào đó là mối nghi ngại trong OKB (đơn vị thiết kế) về khả năng những chiếc tiêm kích đa năng này sẽ cạnh tranh không mong muốn với với loại ném bom Su-27IB. Vì vậy phần lớn các nỗ lực đều nhằm vào loại Su-30MK (M viết tắt của hiện đại, K viết tắt của thương mại) xuất khẩu với thiết bị phân biệt bạn hay thù (IFF), thông tin liên lạc tiêu chuẩn, mặc dù cái tên Su-30MKR được dành cho loại đa năng phát triển cho nước Nga.
    Chiếc Su-27PU sản xuất cuối cùng (nhưng chưa bao giờ được giao hàng) cho không quân Nga số hiệu 56 Xanh vào ngày 14/04/1992, mặc dù nó thiếu các thiết bị hàng không dùng trong không đối đất và khác biệt rất ít với chiếc tiêm kích đánh chặn Su-30 của Nga. Những chiếc Su27-UB già cỗi được sử dụng để phục vụ cho chương trình Su-30M , thực hiện hàng loại thử nghiệm vũ khí không đối đất và được mô phỏng Su-30M tại các cuộc trình diễn hàng không quốc tế. Đó là chiếc Su-27UB số hiệu 321 Xanh trình diễn ở Le Bourget 1993, nó thậm chí còn thiếu cả vòi tiếp nhiên liệu trên không. Các cuộc trình diễn tiếp theo có thể thiếu toàn bộ các thiết bị hàng không đa năng & khoang lái sau dành cho Su-30, là chiếc mang số hiệu 603 Đen được chuyển đổi từ T10PU-5 số hiệu 05 (trước đó chiếc mang số hiệu 596 Trắng của đội bay thử nghiệm, được chuyển đổi để trình diễn như Su-30MK tại 07/1993).
    Phụ trách dự án Igor Emelyanov đã khuyếch trương chiếc tiêm kích này rất nhiệt tình & rộng rãi - thậm trí còn đùa với các phóng viên Anh tại hội trợ hàng không Paris 1993 rằng "nếu không quân hoàng gia (Anh) muốn đặt hàng Su-30MK, chúng tôi có thể giao hàng vào năm sau".
    Việc không bình thường tý nào đã diễn ra, hai nhà mày sản xuất của Nga cùng cạnh tranh nhau để giành giật khách hàng xuất khẩu. Tổ hợp sản xuất máy bay Irkutsk (IAPO) đã làm ra chiếc Su-27UB dùng cho huấn luyện, và rồi sản xuất những chiếc Su-27, Su-30 đầu tiên. Hiển nhiên họ mong đợi là sở hữ các phiên bản xuất khẩu hai chỗ đa năng. Vì vậy IAPO dẫn đầu trong việc thâm nhập thị trườn Ấn Độ với Su-30MK, sau đó được đổi tên thành Su-30MKI và dành được đơn đặt hàng đầu tiên ký ngày 30/12/1996 cho không quân Ấn Độ trị giá 1.8 tỷ USD để sản xuất 40 chiếc máy bay.
    Khi Trung Quốc bắt đầu chú ý đến Su-30MK, thì họ lại bắt đầu làm việc với tổ hợp sản xuất máy bay Komsomolsk na Amur (KnAAPO) vì nhà máy Komsomolsk đã nghiên cứu những chiếc Su-27SKs giao hàng cho Trung Quốc và sau đó đã sản xuất các bộ linh kiện để lắp ráp tại chỗ. Lãnh đạo nhà máy Komsomolsk đã nhanh chóng cam kết với người Hoa rằng họ có thể tự sản xuất Su-30MKs, mặc dù những chiếc Su-27UBKs lại được sản xuất tại Irkutsk.
    Tuy nhiên rất dễ để chia nhau thị trường giữa Irkutsk & Komsomolsk rằng IAPO làm việc với người Ấn và KnAAPO giải quyết các đơn đặt hàng của người Hoa. Tuy nhiên bây giờ cả hai tổ hợp đều cạnh tranh gay gắt với nhau để giành giật các đơn hàng từ Indonesia, Algeria, Malaysia và Brazil.
  7. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Quá trình phát triển của dòng họ Flanker do Sukhoi chế tạo
    Flanker đa năng cho Ấn Độ
    [​IMG]
    Chiếc Su-30MKI số hiệu 06 (Su-30I-6) được sơn lớp ngụy trang mới vào năm 1999. Trong triển lãm hàng không MAKS99 tại Zhukovskiy, phi công Vyacheslav đã có buổi trình diễn ngoạn mục
    Vào tháng 12/1996 Ấn Độ đặt hàng 40 chiếc nhưng lại có các yêu cầu cao hơn nhiều so với loại đang có sẵn của Nga, với cánh phụ (Canard) và động cơ có TV cùng với các khí tài bay tiên tiến bao gồm cả một số hệ thống bản địa. Việc tích hợp các hệ thống của Ấn Độ & khí tài bay đã làm gia tăng 8 triệu USD so với 20 triệu USD giá khởi điểm với một chiếc bay được chào vào thời đểm 1998. Ấn Độ bắt đầu quan tâm từ năm 1994 và các công việc để chuyển đổi thành loại Su-30 dành cho Ấn Độ được bắt đầu từ năm 1995 với sự dẫn dắt của A.F. Barkovskiy.
    Ngay từ đầu người ta đã nhận ra rằng những chiếc Su-30 thực thụ cho người Ấn không thể đi vào hoạt động ngay được trong vòng vài năm, và vì vậy một quyết định đã được đưa ra là hàng sẽ được giao thành nhiều lô theo cấp độ hiện đại tăng dần. Sau khi giao xong toàn bộ thì những lô hàng đầu tiên sẽ được đưa trở lại nhà máy để nâng cấp thành các phiên bản mới nhất. Theo điều khoản của hợp đồng lô hàng 8 chiếc Su-30MK-I (giống như loại Su-30K đánh chặn) sẽ được giao vào năm 1997 và được sử dụng chủ yếu cho mục đích huấn luyện.
    Lô hàng thứ 2 gồm 8 chiếc Su-30MK-II sẽ được giao vào năm 1998 giống như Su-30MKs được trang bị màn hình hiển thị trước mặt (HUD) của ***tant Avionique VEH3000 và màn hình đa năng LCD (MFDs), hệ thống dẫn đường quán tính của Sagem Totem và định vị vệ tinh toàn cầu GPS. MK-IIs cũng sẽ được trang bị các khí tài chống chiến tranh điện tử IAI cùng với hệ thống ngắm bắn quang điện và cảnh báo Rada của DRCO Tarang.
    Lô thứ 3 gồm 12 chiếc (Su-30-MKIIIs) giao hàng năm 1999 sẽ có thêm cánh phụ phía trước và lô cuối cùng (Su-30-MKIVs hay là những chiếc Su-30MKI trang bị đủ) giao hàng vào năm 2000 sẽ bao gồm động cơ AL-31FP đơn trục, ống thổi đổi hướng (Thrust Vectoring). Chiều dài của toàn bộ máy bay sẽ được kéo dài thêm 15.5 in (40cm) và nặng hơn 243lb (110Kg).
    [​IMG]
    Chiếc Su-30MKI số hiệu 06 với khả năng ống thổi đổi hướng (Thrust Vectoring) rất rõ
    Tám chiếc máy bay đầu tiên (số hiệu SB001-008) được giao cho phi đội số 24 "Chim ưng săn mồi" ở Pune vào tháng 3/1997 như dự kiến, mặc dù những chiếc này chả khác chiếc Su-27UB huấn luyện là mấy ngoại trừ thêm mỗi vòi tiếp nhiên liệu trên không. Toàn bộ máy bay được chính thức đưa vào sửa dụng trong phi đội 24 vào ngày 11/07/1997.
    [​IMG]
    Một trong những chiếc Su-30MK hoặc Su30MK-1 từ phi đội 24, không quân Ấn Độ, đợt giao hàng đầu tiên bắt đầu từ mùa xuân 1997.
    Mười chiếc máy bay tương tự dự kiến được xuất khẩu cho Indonesia (nhưng đơn hàng bị loại bác) được giao vào 12/1999. Lô này là đặt hàng thêm được ký kết riêng vào 12/1998 ngòai 40 chiếc ký hợp đồng ban đầu. Với số hiệu SB009-018 được giao hàng tại Pune những chiếc này cùng với những chiếc có sẵn được đưa vào sử dụng ở phi đội 24.
    [​IMG]
    Trong mùa hè 2002 không quân Ấn Độ nhận được 8 chiếc Su-30MKIs. Bức ảnh dưới đây được chụp vào tháng 12 của năm đó
    Tám chiếc Su-MKIIs dự kiến được giao vào 1998 đã không được thực hiện bởi vì Ấn Đô đã chậm trễ trong việc quyết định lựa chọn Rada loại N010 (Xhuk-27) hay là NIIP N011M.
    Việc tích hợp các khí tài bay từ 14 nhà cung cấp ở 6 nước đã gây nên những trục trặc hệ thống dẫn đến chương trình bị chậm trễ, trong lúc đó việc phát triển động cơ có TV & rada N1011M Bar (một loại ra đa AESA sử dụng các chùm sóng thụ động được đổi hướng) đã chậm hơn dự kiến. Cuối cùng quyết định đã được đưa ra là 32 chiếc còn lại Su-30s sẽ chỉ được giao khi hoàn tất toàn bộ trang bị.
    Chiếc Sukhoi đầu tiên theo tiêu chuẩn Su-30MKI là chiếc mang số hiệu 56 xanh già cỗi, được trở thành T10PMK-1 (sau đó được sơn lại thàng số 01 xanh) với càng trước hai bánh, cánh phụ, động cơ AL-37FP với TV và ghế phóng mới K-36D-3.5. Nó bay lần đầu vào ngày 01/07/1997. T10PU-6 chuyển đổi số 06 Xanh là chiếc thứ hai trong bốn chiếc Su-30MKI đầu tiên (T10PMK-6), bay lần đầu vào 23/04/1998. Chiếc đầu tiên bị mất trong triển lãm hàng không tại Le Bourget vào 12/06/1999. Mặc dù có khó khăn này, các nghiên cứu về TV, cánh phụ cho Su-30 có tiến bộ vượt bậc. Cuối cùng vào ngày 26/11/2000 chiếc Su-30MKI đầu tiên đầy đủ các tính năng đã được cất cánh ở tổ hợp Irkutsk với TV hai trục thay vì đơn trục như dự kiến ban đầu.
    Vào giữa năm 2002, 10 chiếc Su-30MKI (SB019-028) đầu tiên được giao hàng trong dạng bộ linh kiện tháo rời cho Lohegaon AFS (pune) và được sử dụng trong phi đội số 20 vào ngày 27/09/20002. Một tá máy bay nữa được giao vào năm 2003 và toàn bộ 10 chiếc còn lại được giao vào 2004 và 2005 cho phép không quân Ấn Độ thành lập phi đội bay số 30 "Rhinos". Thậm trí chậm so với kế hoạch nhưng SU-30MKI được cho là chiếc tiêm kích đầu tiên ở tuyến 1 được trang bị động cơ TV (ngoại trừ chiếc Harrier với tính năng STOVL).
    Thật không may những chiếc Su-30MKIs đã gặp phải rất nhiều trục trặc ở động cơ sau khi đưa vào sử dụng và phần lớn không đạt được tối thiểu 300 h bay giữa kỳ bào dưỡng (300-hour TBO). Không quân Ấn Độ không chấp nhận những chiếc tiêm kích này cho đến khi nhà sản xuất Nga đồng ý khắc phục toàn bộ các lỗi. Người Ấn quả có ảnh hưởng tới nhà cung cấp, vì vậy đã có các cam kết về bản quyền sản xuất 140 Su-30MKIs được ký kết vào tháng 10/2000 và hợp đồng đã được ký vào ngày 28/12/2000. Ban đầu được thỏa thuận thực hiện vào 2017-18 sau đó được sửa đổi vào 2002 để thay đổi lịch giao hàng, đưa thời hạn giao hàng lên đến năm 2014 & tăng sản lượng sản xuất từ 10 lên 14 chiếc /năm.
    Những chiếc đầu tiên trong số 140 chiếc tiêm kích sẽ được lắp ráp tại nhà mày Hindustan Aeronautics' Nasik từ bộ linh kiện cung cấp bởi Irkutsk, nhưng dần dần được thay thế bằng các linh kiện sản xuất tại bản địa. Động cơ tua bin AL-31FP cũng sẽ được sản xuất tại cơ sở Koraput của HAL trong khi các cơ sở khác Lucknow & Hyderabad sẽ sản xuất các linh kiện cho máy bay & cuối cùng được lắp ráp tại Nasik.
    Chiếc Su-30MKI lắp ráp tại Ấn Độ đầu tiên được giao cho không quân Ấn Độ vào ngày 29/11/2004. Mặc dù Ấn Độ trước đây đã từng sản xuất Mig21, Mig27 dưới giấy phép của Nga, thỏa thuận với Su-30 sẽ giúp đem lại một mẫu thương mại mới cho sự hợp tác kỹ thuật cho Nga với các khách hàng xuất khẩu, và quan trọng hơn là mở màn thị trường xuất khẩu cho Sukhoi. Sự hợp tác nghiên cứu & phát triển giữa Nga & các hãng nước ngoài đã đem lại thành quả và đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp hàng không Nga đã sản xuất một phiên bản nâng cấp mà hiện đại hơn rất nghiều so với phiên bản đang sử dụng trong nước. Sukhoi cũng hỗ trợ hình thành một trung tâm hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng tại bản địa thay vì là các hợp đồng trước đây như một phương tiện để tăng cường ảnh hưởng của Nga dựa trên bảo hành & linh kiện thay thế.
    Mặt khác, hợp đồng này giúp IAPO & Sukhoi cơ hội xúc tiến các khách hàng phương tây, như là một nhịp cầu để tiến ra thì trường khu vực.
    Được conpas sửa chữa / chuyển vào 20:44 ngày 16/12/2008
  8. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Quá trình phát triển của dòng họ Flanker do Sukhoi chế tạo
    Su-30 sau bức mành tre hay Su-30 của TQ
    Loại Su-27SK Flanker được lựa chọn là xương sống của lực lượng tiêm kích Không quân quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa từ cuối những nămg 1980s, và có ba lô hàng với tất cả 78 chiếc được giao từ năm 1992 được người Hoa gọi là J-11s. Một phần lớn trong số đó (có thể đến 42 chiếc bao gồm 28 chiếc ở lô cuối) là loại hai chỗ Su-27KUB huấn luyện, được sản xuất bởi IAPO. Loại một chỗ được sản xuất bởi KnnAAPO và nhà máy Komsomolsk đã cầm trịch chương trình này. Hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD chuyển giao quyền sản xuất 200 chiếc một chỗ cho tập đoàn hàng không Shenyang được ký kết vào cuối năm 1996 với chiếc đầu tiên sẽ được gửi tới ở dạng bộ linh kiện cấp bởi KnnAAPO vào năm 1998. Ít nhất 60 chiếc như thế đã được giao.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Những chiếc Su-27SKs đầu tiên được giao cho không quân Trung Quốc đã được lắp ráp hoàn chỉnh tại nhà máy Komosolsk-on-Amur đã sẵn sàng đợi giao hàng
    Vào năm 1997, Trung Quốc có ý định đặt hàng thêm loại hai chỗ Su-27s để hoạt động với tình năng tiêm kích-cường kích, và vào tháng 4/1999 Bắc-kinh đã ký kết thỏa thuận để mua thêm 40 chiếc Su-30MKKs từ nhà máy Irkutsk. Hợp đồng này hứa hẹn có trị giá lên tới 2.5 tỷ USD và điều khoản hợp đồng cho phép mua thêm 40 chiếc nữa cùng với thỏa thuận cùng hợp tác để sản xuất thêm 250 chiếc ở nhà máy Shenyang.
    KnnAAPO nhanh chóng tiến những bước đầu tiên để ngăn chặn hợp đồng này vào tay IAPO, và đã thiết kế loại riêng Su-30 để đáp ứng nhu cầu Trung Quốc. Loại này dựa trên khung sườn của Su-27SK và tích hợp thêm các tính năng tiên tiến của Su027M bao gồm diện tích máy bay được tăng thêm, cánh phụ thẳng đứng sau có mặt trên cùng vuông (Square-top Tailfins). KnnAAPO sử dụng cùng tên Su-30MKK (Modernizirovannyi Kommercheskiy dlya Kitaya- thương mại hiện đại cho Trung Quốc) cho loại máy bay mới này. Chỉ có phần mũi hai chỗ ngồi là được lắp đặt mới của KnnAAPO, mặc dù vào những năm đầu 1980 một số công việc lên quan đến nó đã được thực hiện khi nhà máy trở thành nơi thứ hai sản xuất Su-27UB.
    http://farm3.static.flickr.com/2197/2158505452_1faafe89c1.jpg
    Dựa trên Su-30MK, chiếc tiêm kích đa năng của Trung Quốc được đặt tên Su-30MKK. Chủng loại này được sử dụng ở các sư đoàn không quân đặt tại Cangzhou, Changsha, Datuopu, Quzhou và Wuhu
    Thiết kế của KnnAAPO với Su-30MKK được thực hiện dưới sự dẫn dắt của A.I.Knyshev vào những năm 1997-1998 và bốn chiếc đầu tiên (mang số hiệu 501 đến 504) được vội vã sản xuất. Chiếc đầu tiên được phi công I.Ye.Solovyev và A.Vpulenco (đến từ Sukhoi) lái vào ngày 19/05/1999 (vài nguồn tin cho rằng đó là ngày 20). Những chiếc thử nghiệm đầu tiên được kiểm tra bởi OKB.
    Chiếc Su-30 của Komsomosk khác rất nhiều với chiếc Su-30 của Irkutsk, dễ nhìn nhất là cánh phụ thẳng đứng kiểu (Tailfins) của Su-35 và tám móc vũ khí dưới cánh. Chiếc tiêm kích này sử dụng chung cùng loại càng hai bánh phía trước như loại Su-30MKI nhưng không có cánh phụ trước, động cơ TV và giữ lại phiên bản Rada NIIP N001VE nâng cấp của loại Su-27 cơ bản. Loại rada này có tính năng không-đối-không và không-đối-đất cùng lúc có thể khóa & tấn công hai mục tiêu và rất phù hợp với loại tên lửa không-đối-không dẫn đường bằng Rada tích cực AA-12 "Adder" (AAM-AE).
    [​IMG]
    Chiếc Su-MKKs đầu tiên được giao vào cuối năm 200 cho Trung Quốc được lắp ráp ở nhà máy Komsomolsk với cánh đuôi theo kiểu của Su-35 & vòi tiếp nhiên liệu trên không
    Không có yêu cầu nào từ phí không quân Trung Quốc với các khí tài bay của phương tây vì vậy Su-30MKK dùng toàn bộ khí tài bay của Nga, mặc dù nó là loại được cho rằng hiện đại hơn chiếc Su-27 hoặc Su-30 cơ bản của không quân Nga. Chiếc tiêm kích sản xuất cho Trung Quốc có định vị vệ tinh, khoang lái xung quanh toàn "kính" với các màn hình tinh thể lỏng mầu, đa năng, tích hợp hệ thống điều khiển bắn kết nối các thiết bị như rada, IRST (đầu dò hồng ngoại), đo khoảng/xác định mục tiêu các bằng laser, xác định mục tiêu gắn ở mũ lái và có thể đem thêm bộ xác định mục tiêu bằng Laser Saptan-E.
    [​IMG]
    Khoang lái trước của Su-30MKK
    [​IMG]
    Khoang lái sau của Su-30MKK
    Su-30MKK có khả được sử dụng như máy bay báo động sớm loại nhỏ (mini-AWACS) điều khiển và dẫn đường cho 16 chiếc tiêm kích khác qua kênh truyền dữ liệu và hoàn toàn tương thích với các loại tên lửa không-đối-không tầm xa của Nga, giữ lại tất cả các tính năng tiêm kích của Su-30. Nhưng Trung Quốc chỉ nhìn nhận chiếc máy bay như là loại không-đối-đất để thay thế loại cường kích H5 và một số tính năng của chiếc cường kích hạng trung H6. Chiếc Su-30MKK được sử dụng cho để các đợt tấn công từ xa chống lại các mục tiêu có giá trị cao sâu trong lãnh thổ của kẻ địch bằng việc sử dụng hàng loạt vũ khí không-đối-đất dẫn đường chính xác như tên lửa dẫn đường bằng TV (TV guide Misile) loại Kh-29, tên lửa không đối hạng Kh-59ME và bom KAB-500KR, KAB-1500KR với tổng trọng tải vũ khí là 8 tấn. Máy bay cũng cho phép Trung Quốc có khả năng trấn áp hệ thống phòng không đối phương (SEAD) với tên lửa chống Rada Kh-31P và thiết bị chống chiến tranh điện tử ECM lắp ở đầu hai cánh.
    Và quan trọng nhất (theo một vài nguồn tin) Su-30MKK đem lại cho Trung Quốc một chiếc máy bay với tầm bay dài khả năng qua được các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân với tính năng ưu việt hơn nhiều loại JH-7 và khả năng tự vệ ăn đứt loại H6 đã lỗi thời. Tuy nhiên khả năng đem vũ khí hạt nhân của chiếc Su-30MKK chưa được xác nhận.
    Chiếc tiêm kích này có bán kính chiến đấu trong vòng 1600Km khi không được tiếp nhiên liệu trên không, tầm tác chiến có thể tăng lên 5000Km khi nó được tiếp nhiên liệu. Điều này cho phép nó có thể được cất cánh từ căn cứ ở đại lục Trung Quốc tấn công các mục tiêu ở đảo Guam, Úc & Ấn Độ Dương.
    Trong khi chiếc Su-30 thông thường có trọng lượng cất cánh tối đa là 30.5 tấn, chiếc Su-30MKI cho Ấn độ đạt 33.5 tấn thì không quân Trung Quốc yêu cầu khung sườn máy bay được gia cố để chịu được trọng lượng cất cánh là 34.5 tấn và còn yêu cầu thêm một số chiếc có trọng lượng cất cảnh tới 38.8 tấn.
    Khả năng làm việc rất miệt mài của Komsomolsk được đền đáp bằng việc ký kết được hợp đồng trị giá 1.85 tỷ USD cho 38 chiếc Su-30MKK với không quân Trung Quốc vào cuối năm 1999. 10 chiếc đầu tiên được KnnAAPO giao vào ngày 20/12/2000 và được chuyển đến trung đoàn không quân số 9, sư đoàng 3 ở căn cứ Wuhu ở tỉnh Anhui nằm ở Đông-nam Trung Quốc đối diện trực tiếp với Đài Loan & biển Nam Hoa (ViệtNam mình gọi là biển Đông). Lô thứ hai 10 chiếc được giao vào ngày 21/04/2001 nhưng toàn bộ 38 chiếc còn lại được giao cho trung tâm huần luyện & bay thử của không quân Trung Quốc đặt tại Cangchou ở tỉnh Bắc-kinh.
    Trung Quốc đặt hàng lô thứ hai gồm 38 chiếc Su-30MKKs vào tháng 07/2001 trị giá 1.5 tỷ USD. Những chiếc này được giao cho trung đoàn không quân số 54 thuộc sư đoàn 18 đặt tại căn cứ Chansha ở tỉnh Hunan. Sau khi phần phối lại số máy bay này và dịch chuyển một số trung tâm huấn luyện & thử nghiệm , đơn vị thứ 3 là một trung đoàn thuốc sư đoàn không quân số 29 ở Quzhou tại tỉnh Shejiang được nhận Su-30MKK.
    Vào tháng giêng năm 2003, Trung Quốc đặt hằng thêm 24 chiếc nâng tổng số Su-30MKK lên 100 chiếc. Những chiếc tiêm kích này được gọi là Su-30MKK2 để sử dụng trong hải quân Trung Quốc và được sản xuất với một số cải tiến nhỏ như nâng cấp khả năng tấn công chính xác, với Rada N001EP tương thích với tên lửa chống hạm Zveda Kh-31A. Lô hàng này được giao cho Trung Quốc vào giữa T1 & T4/2004 cho trung đoàn không quân hải quân số 6 đặt tại Thượng Hải. Nhiều người hy vọng sẽ có thêm đơn đặt hàng cho 24 chiếc Su-30MK2 cho hải quân Trung Hoa.
    Chiếc Su-30MKK2 được biết đến với hệ thống khí tài tiên tiến ISTAR (có khả năng do thám, giám sát, xác định mục tiêu, trinh sát) với lượng nhiên liệu dồi dào cho phép nó có thể tác chiến trong thời gian dài trong khu vực tranh chấp ở biển Hoa Nam hỗ trợ đắc lực cho Hải Quân trong tấn công cũng như trinh sát. Sukhoi đã giới thiệu loại Su-30MKK2 ở triển lãm hàng không MAKs ở Moscow năm 2003 với rada nhìn ngang Kupol M400, có thể được sử dụng bới Trung Quốc trong các phi vụ trinh sát Đài Loan.
    Cùng lúc, Sukhoi hy vọng sẽ bán được phiên bản tiên tiến hơn nữa là Su-30MKK3cho hải quân Trung Hoa. Chủng loại này có khả năng tác chiến không-đối-hạm tốt hơn, mang được tên lửa không-đối-đất dẫn đường bằng Rada tích cực Kh-59MK và được trang bị hệ thống điều khiển bắn mới.
    Các cuộc bay thử nghiệm của Su-30MKK2 với tên lửa Kh-59MK dành cho hải quân Trung Quốc được bắt đầu vào năm 2004 nhưng chưa được giao hàng. Theo nguồn tin từ Nga loại Su-30MKK3 nhanh chóng bị loại bỏ vào năm ngoái, nhưng phiên bản Kh-59MK mới sẽ được tích hợp ở Su-30MKK2 với khả năng truyền thông tin về mục tiêu cho tên lửa. Với tầm bắn lên tới 200 dặm loại tên lửa này có tầm tác chiến gấp hai loại Kh-31.
    Chủng loại Rada được lựa chọn cho Su-30MKK3 bao gồm Phazotron N031 Zhuk-MSE hoặc loại Panda mới của Tikomirov với tính năng mảng quét đổi pha tích cực, có thể là một cải tiến từ loại N001V với ăng ten mảng pha Pero. Việc nâng cấp rada cho loại Su-30s hiện tại đang được tiến hành gấp rút.
    Được conpas sửa chữa / chuyển vào 15:13 ngày 20/12/2008
  9. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    Quá trình phát triển của dòng họ Flanker do Sukhoi chế tạo
    Các khách hàng xuất khẩu khác
    Với khách hàng đầu tiên đã có, cả IAPO & KnnAAPO đều bắt đầu tìm kiếm thêm các đơn đặt hàng cho loại Su-30MK của mình. Không phải tranh cãi gì nữa IAPO có khả năng sản xuất những chiếc máy bay tiêm kích hiện đại & ưu việt hơn dựa trên hệ thống khí tài bay của Phương Tây đã tích hợp trong Su-30MKI dành cho Ấn Độ & thành công với động cơ TV, cánh phụ trước. Trong khi đó (ít nhất là khi bắt đầu) KnAAPO chào hàng loại đơn giản hơn, rẻ hơn với các khí tài bay của Nga dựa trên Rada NIIR của Zhuk.
    [​IMG]
    Những chiếc Su-30 hai chỗ được sản xuất từ nhà máy Irrkutsk. Hình ảnh cho thấy cả những khung của những chiếc Berriev Be-200 chưa hoàn thành ở cuối nhà máy
    Irkutsk dường như đã có khách hàng thứ hai cho loại Su-30MK của họ vào ngày 29/04/1997 khi không quân Indonesia (TNI-AU) ký kết hợp đồng với tám chiếc Su-30s một chỗ và bốn chiếc Su-30s hai chỗ, sau đó hợp đồng này được sửa lại. IAPO bắt đầu sản xuất 10 chiếc Su-30MKIs cho Indonesia trước khi hợp đồng bị hủy bỏ vào ngày 09/01/1999. Cùng lúc ấy đơn đặt hàng được chuyển sang cho KnnAAPO với hai chiếc Su-27SKs hai chỗ và hai chiếc Su-30MKKs. Những chiếc máy bay này được chuyển tới căn cứ không quân Iswahyudi trên đảo Java vào ngày 27/04/2003 trên hai chiếc An-124. Những chiếc Su-30MKKs này có cánh đuôi kiểu Su-35 và được cho rằng là loại MKK bản đầy đủ với khí tài bay kỹ thuật số, rada với chế độ không đối đất. Những chiếc này cùng với loại A-4 được sử dụng ở phi đội bay Udara 11 tại căn cứ Hasanuddin vào năm 2004. Indonesia mong đợi sẽ tăng số lượng lên 12 chiếc Su-27SKs và 4 chiếc Su-30MKKs. Tuy nhiên kế hoạch này lại gây nhiều tranh cãi khi những báo cáo chính thức cho thấy những chiếc Su-30 này tốn gấp 3 lần thời gian để bảo trì so với các loại máy bay của Phương Tây và vẫn chưa được đưa vào sử dụng tới tháng 1 năm 2006.
    Chỉ hai tuần trước khi những chiếc Flanker đầu tiên tới Indonesia, IAPO đã có được khách hàng cho chiếc Su-30MKI của mình. Vào 05/08/2003 Malaysia đã ký kết một hợp đồng trị giá tới 900 triệu USD để mua 18 chiếc máy bay sẽ được dùng để thay thế 7 trong số 14 chiếc F-5Es của Malaysia. Những chiếc này có cấu hình tương tự như nhữn chiếc Su-30MKI cho không quân Ấn Độ nhưng được đặt tên Su-30MKMs và được giao hàng làm hai lô vào năm 2006. Thỏa thuận này nằm trong một hợp đồng lớn hơn, trong đó bao gồm trọng gói RM95m đưa phi công vũ trụ đầu tiên của Malaysia vào không gian và Nga đồng ý mua tới 270 triệu USD dầu cọ từ Malaysia.
    KnnAAPO có thêm khách hàng khác cho Su-30 vào ngày 1/12/2003 khi Việt Nam đặt hàng 100 triệu USD cho bốn chiếc Su-30MKK2s (sau đó được đổi tên thành Su-30MKVs hay Su-30MKV2s) với lựa chọn mua thêm 8 chiếc nữa. Dự kiến những chiếc máy bay này sẽ được nâng cấp lên cùng hạng với loại Su-30KN của không quân Nga.
    [​IMG]
    Loại Su-27SK đầu tiên cho không quân Việt Nam. Đợt giao hàng đầu tiên vào năm 1995 bao gồm năm chiếc Su-27SK một chỗ và một chiếc Su-27UBK
    Cả hai công ty cùng cạnh tranh gay gắt ở Thái Lan, nơi có nhu cầu từ 12-18 chiếc Su-30, mặc dù chính phủ Thái Lan chưa công bố chính thức. Ở một thời điểm, phái đoàn chỉnh phủ Thái Lan đã tới Moscow để đề xuất mua 6 chiếc Su-30s đổi lấy 250.000 tấn thịt gà.
    Vào cuối năm 2005, nhu cầu về Su-30s ở Thái Lan lại có vẻ bị lùi xa khi Tư lệnh không quân tướng Kongsak Wantana tuyên bố " Chúng tôi quyết định lựa chọn JAS39 để thay thế phi đội bay F-5". Tuy nhiên vào tháng 12 báo chí Nga lại thông báo rằng thỏa thuận mua 12 chiếc Su-30MKMs đã được ký kết, ngay sau đó thông tin này đã bị thủ tướng Thaksin Shinawatra & bộ trưởng quốc phòng tướng Thammarak Isarangura phủ nhận. Họ chỉ khẳng định rằng Thái Lan chỉ quan tâm nếu chủng loại này được lựa chọn, nhu cầu cần 12 chiếc Su-30s nhưng họ vẫn đang xem xét các lựa chọn khác bao gồm cả Gripen. Irkut đã thông báo rõ ràng rằng thỏa thuận bao gồm loại máy bay của IAPO gồm từ 12-18 chiếc với giá trị từ 0.6 dến 0.9 tỷ USD.
    Thậm chí một chiến dịch đầy hứa hẹn khác được nhắm đến New Zealand. Sukhoi công bố sẽ cho New Zealand thuê Su-30 trong vòng 10 năm với thiết bị tìm kiếm mục tiêu, PGM và hỗ trợ với chi phí 124,8 triệu NZ đô-la (68.8 triệu USD) để thay thế cho ý định của New Zealand trong việc mua những chiếc F-16 đã qua sử dụng.
    Để trực tiếp cạnh tranh với Su-30 của IAPO, KnnAAPO đã sản xuất chủng loại riêng của mình với cánh phụ, Su-35UB. Mặc dù giữ lại các khí tài bay của Nga bao gồm radar Zhuk AI và rada phía sau N012, nó có thể so sánh trực tiếp với những chiếc Su-30MKI & Su-30MKM về các tính năng. Loại Su-35 hai chỗ có cùng hệ thống điều khiển bắn, cánh phụ và cánh đuôi kiểu Su-35, loại Su-35UB được phát triển nhằm để huẩn luyện & quảng cáo cho Su-35, tuy nhiên cũng là một chiếc tiêm kích ưu việt.
    [​IMG]
    Chiếc Su-35UB mang số hiệu 801. Dựa trên loại Su-30MKK nhưng với chủng loại vũ khí lớn hơn. Chiếc tiêm kích này do Sukhoi sở hữu để tiến hành hàng loạt thử nghiệm khác nhau
    Chiếc Su-35UB đầu tiên mang số hiệu xanh 801 bay lần đầu vào ngày 7/8/2000 và được qua các cuộc thử nghiệm ở Akhubinsk vào tháng 10/2000. Loại này được chào hàng cho Hàn Quốc, Singapore và thậm chí cả Úc, Brazil (nước đã đưa Su-35 vào danh sách ngắn khi đấu thầu).
    Ngoài các nước châu Á, Su-30 được đánh giá cao bởi hàng loạt khách hàng tiềm năng, gần tiến tới ký kết hợp đồng ở Algeria & Libya được báo chí Nga đánh giá vào đầu năm 2006 là " sẵn sàng mua vũ khí Nga nếu Nga xóa nợ cho họ". Ở Algeria, chính phủ có nhu cầu 12-18 chiếc hạng như Su-30 và vì thế cả IAPO & KnnAAPO đều gửi hàng mẫu tới đây. Komsomolsk gửi chiếc Su-30MKK thứ hai (số hiệu 502) tới Algeria vào năm 2002. Có hàng loạt ảnh của chiếc Su-30 này mang cờ hiệu của Algeria vì vậy một số người cho rằng Komsomolsk đã thắng thầu ở đây. Tuy nhiên không phải vậy, sau đó là hàng loạt đánh giá khác nhau. Chiếc Su-30MKI với cánh phụ, động cơ TV có số hiệu 722 đã tới thăm sau đó vào tháng 8/2005.
    [​IMG]
    Tầm hoạt động các loại tên lửa không-đối-không của Su-30
    Sau cuộc viếng thăm này, chủ tịch của IAPO ông Oleg Demchenko đã thông bố ằng họ mong đợi ký kết hợp đồng bán 12-18 chiếc Su-30MKI cho Algeria được ký kết vào giữa 2006. Các nhà quan sát bên ngoài cho rằng hợp đồng có giá trị từ 0.6-1.4 tỷ USD.
  10. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    Quá trình phát triển của dòng họ Flanker do Sukhoi chế tạo
    Su-30KI một chỗ
    Mặc dù cái tên Su-30 luôn được dùng để ám chỉ loại tiêm kích hai chỗ và phiên bản nâng cấp tiêm kích-cường kích đa năng của Flanker, nhưng khi Indonesia mong muốn có loại một chỗ đa năng cùng tính năng như Su-30MKK với vòi tiếp liệu trên không, rada N-011M, khoang lái kính, GPS, hệ thống VOR/DME của phương tây, máy tính mới với khả năng EW được nâng cấp và thiết bị định vị mục tiêu mới . thì các nghiên cứu đã tập trung vào phát triển loại Su-30KI.
    Công việc được thực hiện với chiếc mang số hiệu 598 xanh của đội bay thử nghiệm bay lần đầu vào ngày 28/06/1998 đến khi khủng hoảng kinh tế của các nước Đông Nam Á đã khiến dự án này bị dừng lại. Từ đó, chiếc Su-30KI được sử dụng cho chương trình phát triển các cải tiến của Su-27 và để phóng thử nghiệm loại tên lửa không-đối-không RVV-AE (AA-12 Adder) tại trung tâm bay thử Chkalov ở Akhtubinsk.
    Một vài thông tin đã miêu tả loại Su-30KI như là loại nâng cấp giai đoạn một của Su-27SM cho không quân Nga.
    Siêu Su-30 ở quê nhà
    Mặc dù không quân Nga có không quá 6 chiếc Su-30 được đưa vào sử dụng, đã có nhiều nỗ lực để có thêm Su-30 và hàng loạt các kế hoạch để nâng cấp 6 chiếc tiêm kích này và cải tiến những chiếc Su-27UB huấn luyện trở thành loại Su-30s.
    Một trong những mẫu mới rất được quan tâm là loại Su-30K2 và loại Su-33UB huấn luyện với hai phi công ngồi cạnh nhau được dự định dùng trong tầu sân bay. Mặc dù có hình thức giống nhau nhưng hai loại Su-33UB (Su-27KUB) và loại Su-34 (Su-27IB) lại hoàn toàn khác nhau. Su-33UB có cánh & đuôi lớn hơn, thân ngắn & hẹp hơn, khoang lái cao hơn với phần mũi hình cầu có Rara Zhuk MSK khác xa với loại Su-34 với mũi dẹt hình vịt. Su-33UB bay lần đầu vào 29/04/1999 trong khi loại Su-30K2 vẫn nằm trên bàn giấy.
    [​IMG]
    Tính năng đào tạo cho tầu sân bay được đặt sang bên, chiếc Su-27KUB hay còn gọi là Su-33UB với hai phi công ngồi cạnh nhau được sử dụng vào mục đích huấn luyện đa năng. Được trang bị động cơ TV, chiếc mang số hiệu 21 đã chứng tỏ tính hiệu quả của cánh phụ & các cạnh trước rất kỳ quoặc được thiết kế lại
    Dưới dự án 302, chiếc Su-30 chưa được giao hàng có số hiệu 302 xanh được chuyển thành loại dùng cho chương trình nâng cấp của Sukhoi/Irkutsk/Russakaya Avionika cho Su-27UBs & Su-30s dưới cái tên Su-30KM hoặc Su-27UBM. Mục đích chính của việc nâng cấp là chuyển đổi loại tiêm kích-đánh chặn hoặc huấn luyện thành máy bay tấn công đa năng, giống như chương trình nâng cấp của Mig-29SMT, với hệ thống & trang bị mới.
    Loại Su-30KM có chế độ xác định mục tiêu di động & bay theo địa hình với Rada N001 nhờ việc thêm các kênh thông tin dạng bypass. Hệ thống điều khiển vũ khí của Su-30K với máy tính MVK mới được tăng cường cho hệ thống SUV-27 (giúp khả năng tương thích với các loại tên lửa không-đối-không & không-đối-hạm như R-77, Kh-29T, Kh-59Me, Kh-31P và bom thông minh KAB-500KR). Chủng loại này cũng được trang bị thiết bị GPS A737 & màn hình hiển thị đa năng 5". Loại Su-27UBM có thể còn được trang bị thêm vòi tiếp liệu trên không và sơn hấp thụ sóng rada, giúp nó có thể tương đương với Su-30KM. Tiếp theo đó hàng loại vũ khí dành cho Hải Quân cũng được trang bị như các loại tên lửa không-đối-hạm Alfa, Kh-59 và Yakhont.
    Chiếc đầu tiên được bay vào tháng 03/1999 và được gọi là Su-30KM sau đó được chuyển thành Su-30KN. Nó được thử nghiệm ở Viện nghiên cứu không quân từ giữa năm 1999 và đã có chứng chỉ kiểm định quốc gia vào 09/12/2001. 3 chiếc tiêm kích của không quân được hiện đại hóa với chi phí của IAPO và được sử dụng cho các cuộc thử nghiệm. Chiếc mang số hiệu 501 xanh là chiếc đầu tiên trong 3 chiếc này.. Sau đó không quân Nga đã đặt hàng 8 chiếc được hiện đại hóa vào 10/2001 giao hàng năm 2002, 10 chiếc vào năm 2003, và 12 chiếc vào năm 2004.
    [​IMG]
    Chiếc Su-30KN mang số hiệu 302 được nhìn thấy lần đầu ở triển lãm MAKS99. Sơn lại với mầu nguỵ trang tự nhiên, chiếc tiêm kích này được nâng cấp vào năm 2002 với màn hình hiển thị to hơn & Rada mới
    Chương trình nâng cấp của Nga được chia thành hai giai đoạn, và từ 2002 chiếc mang số hiệu 302 xanh được nâng cấp thêm ở giai đoạn hai với tên gọi Su-30KNM. Nó được trang bị màn hình hiển thị mầu to hơn 6"x8" (3 cho phi công lái, 4 cho sĩ quan chỉ huy vũ khí), rada dạng mảng-đổi pha Pero và kênh dữ liệu tương đương với chuẩn MIL-STD-1553B. Nếu được nâng cấp tới cùng tiêu chuẩn, những chiếc tiêm kích được sử dụng sẽ được mang tên Su-30BM và Su-27UBM, tuy nhiên số lượng được nâng cấp lại rất hạn chế. Thật thú vị khi có thông tin rằng Belarus có thể đang dự kiến mua 18 chiếc Su-30Ks từ Ấn Độ (những chiếc không thể chuyển đổi thành loại Su-30MKI đầy đủ) để chuyển đổi thành Su-30KN sử dụng cho mình.
    Trong khi Su-30 có rất ít tương lai ở Nga, chiếc tiêm kích đa năng này lại rất thành công trong thị trường xuất khẩu. Lực lượng Su-30 của Ấn Độ sẽ được nâng lên con số 170 chiếc và rất nhiều người mong đợi Trung Quốc sẽ chuyển đổi dây chuyền sản xuất của họ từ Su-27SK sang loại Su-30MKK. Việc đó sẽ giúp tăng con số thêm 100 chiếc nữa cộng với 100 chiếc đang được sử dụng & 24 chiếc sẽ được đặt hàng sớm.

Chia sẻ trang này