1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về Su-27SKM và Su-30MK2 (Phần 3)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi BALOO1000, 07/10/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    Su-34 Fullback
    [​IMG]Rollout of LRIP Su-34 Fullback Airframe No.2 at NAPO Plant
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    Su-34 Fullback
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    [​IMG]The crew gain access to the ****pit via the door of the nosewheel bay.
    [​IMG]Electro-optical system ventral aperture. Note the GNPP KAB-1500L 3,000 lb laser guided bomb on the centreline station
    [​IMG]
  4. HoangtuShin

    HoangtuShin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2009
    Bài viết:
    505
    Đã được thích:
    1
    Chủ đề đang nói Su 30 mà tự nhiên nhảy qua Su 34 :D
    Cho em hỏi 1 câu nhé; Su 30 của NC mình cái động cơ có đổi hướng phụt ko vậy
  5. chimcanhcut1212

    chimcanhcut1212 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    3.244
    Đã được thích:
    449
    Không.
  6. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Theo em nghe tây đồn thì 2 con SU-30 đời sau của nhà mình có động cơ đổi được hướng phụt mà
  7. chimcanhcut1212

    chimcanhcut1212 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    3.244
    Đã được thích:
    449
    Xét trên lý thuyết thì Su-30 MK2V kô có, nhưng có thể Cạp cạp
    nhà mình yêu cầu khác, cái này tôi chịu, bác 10 hay ai trong
    ngành vào nói 1 tiếng đi.
  8. lqmmanh

    lqmmanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/09/2008
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    133
    Có. loại điều chỉnh 2D không rõ lắm nhưng chắc là có căn cứ theo hình lúc đang lắp cánh.
    sao mình làm mất tiêu đâu cái hình chụp phần đuôi của con 8532 lúc lột áo mưa rồi í, tìm mãi không ra.
    bác nào có pót lên cho anh em xem nhé.
  9. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    CÁC THIẾT BỊ GẮN NGOÀI (POD) HỖ TRỢ CHO HOẠT ĐỘNG VÀ LÀM NHIỆM VỤ CỦA SU-27 / 30 / 34 / 35
    Các máy bay ngày nay hầu như đều được thiết kế hoặc nâng cấp để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Với mỗi một nhiệm vụ đòi hỏi phải mang các vũ khí khác nhau và vì thế đôi khi nó cần phải có các thiết bị hỗ trợ đi kèm để hỗ trợ cho việc triển khai vũ khí đó.
    Một câu hỏi mà mọi người hay đặt ra là tại sao các thiết bị này không được gắn sẵn bên trong thân máy bay để tránh sức cản, ổn định hơn và tiết kiệm được mấu cứng cho việc treo vũ khí so với gắn ở bên ngoài. Câu trả lời rất đơn giản:
    1 - Giảm trọng lượng và kích thước của máy bay bởi không phải lúc nào thiết bị cũng cần cho nhiệm vụ. Gắn bên ngoài sẽ linh hoạt hơn, chỉ gắn khi nhiệm vụ cần nó hỗ trợ.
    2 - Giảm giá thành máy bay bởi các thiết bị này rất đắt tiền và không phải khách mua nào cũng yêu cầu nó.
    3 - Một số máy bay đời cũ tính năng bị hạn chế, cách đơn giản, nhanh và rẻ nhất là mua thêm các thiết bị cung cấp các tính năng bị thiếu để gắn vào.
    4 - Một số thiết bị đòi hỏi phải được gắn bên ngoài hoặc không phù hợp khi gắn bên trong.
    Bài viết này giới thiệu các thiết bị gắn ngoài ( pod ) hỗ trợ cho hoạt động cũng như là việc triển khai vũ khí của Su-27 / 30 / 34 / 35 cho từng nhiệm vụ khác nhau.
    PHẦN 1: TARGETING POD
    Thiết bị hỗ trợ Su-27 / 30 / 34 / 35 trong việc triển khai không những các vũ khí dẫn đường bằng tia laze / GPS-INS mà còn rất hiệu quả trong việc quan sát, xác định và nhận dạng mục tiêu trong cả điều kiện ban ngày lẫn ban đêm cũng như triển khai các loại vũ khí "câm" và vũ khí tầm nhiệt
    Cho các nhiệm vụ xâm nhập và tấn công bất ngờ, máy bay mang nó có thể tắt radar, bay thấp vào ban đêm để tránh bị phát hiện từ xa mà không bị ảnh hưởng nhiều tới việc phát hiện, nhận diện và tiêu diệt mục tiêu. Còn khi radar được mở, nó kết hợp hoàn hảo với radar để làm các nhiệm vụ
    Thiết bị này hay được gọi là Targeting Pod. Nó là tích hợp của nhiều thiết bị khác nhau trong 1 pod duy nhất:
    1 - FLIR (forward looking infra): Quan sát, thu hình ảnh của các mục tiêu, vật thể tỏa ra bước sóng nhiệt (tia hồng ngoại) với độ phân giải cao. Điều chỉnh được góc quan sát, chế độ quan sát ngày / đêm
    2 - TV camera: Quan sát, thu hình ảnh của các mục tiêu, vật thể nhìn thấy trong phạm vi bước sóng nhìn thấy được (bằng mắt) với độ phân giải cao. Điều chỉnh được góc quan sát, chế độ quan sát ngày / đêm.
    3 - NVG (night vision goggle): Quan sát ban đêm
    4 - Hệ thống lưu trữ tự động nhận dạng, mục tiêu (tank, máy bay, ...)
    5 - Thiết bị phát ra tia laze: chiếu tia laze lên mục tiêu để dẫn đường cho bom / tên lửa laze.
    6 - Thiết bị phát hiện tia laze: Phát hiện các mục tiêu bị chiếu tia laze bởi lính bộ binh trêm mặt đất hay bởi máy bay khác.
    7 - Thiết bị đo xa bằng laze: Đo khoảng cách từ máy bay tới mục tiêu, cung cấp cho hệ thống tính toán / kiểm soát bắn (fire control system)
    8 - Thiết bị GPS - INS (Global positioning system - Inertial navigation system): Xác định tọa độ của mục tiêu, truyền dữ liệu vào các vũ khí dẫn đường bằng GPS-INS (như bom JDAM của mỹ hay AASM của pháp) trước hoặc sau khi vũ khí được phóng ra.
    9 - Thiết bị ghi dữ liệu: lưu trữ hình ảnh mục tiêu bị phá hủy hay cho huấn luyện
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Có 3 loại Targeting pod có tính năng tương đương cho khác hàng lựa chọn. Đó là:
    1 - Litening Targeting của hãng Elbit Israel
    2 - Damocles Targeting của hãng Thales Pháp
    3 - Sapsan-U targeting của Nga.
    Tùy theo các yếu tố về chính trị, tính năng và giá cả mà chúng được chọn bởi các khách hàng khác nhau:
    - Su-30MKI của Ấn chọn thiết bị của Israel. Nguyên nhân có thể là bởi Israel là đối tác mật thiết cung cấp cho Ấn rất nhiều trang thiết bị mang tính công nghệ cao. Chất lượng cũa nó đã được kiểm chứng cộng với giá thành thuộc dạng rẻ nhất, khoảng 1.5 triệu USD, so với các thiết bị cùng loại của Mỹ, Pháp, khoảng 2.5 - 3 triệu USD.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    - Su-30MKM của Malaysia và Indonesia: Chọn Damocles Targeting được Nga mua quyền sản xuất từ hãng Thales của Pháp. Lý do có thể bởi họ là các nước Hồi giáo nên không muốn dùng đồ của Israel. Ngoài ra, Thales còn cung cấp thêm một thiết bị là NAFLIR pod (Navigation forward looking infra pod), được thiết kế để Targeting pod có thể gắn vào. Thiết bị này chỉ tập trung làm nhiệm vụ quan sát, thu hình ảnh bằng tia hồng ngoại, giúp phi công quan sát địa hình phía trước, đặc biệt khi bay thấp và hạ cánh vào ban đêm.
    Về nguyên tắc tất cả các targeting pod đều có chức năng này nhưng tất nhiên là nó không "ngon" bằng một thiết bị tách rời, chỉ tập trung vào việc quan sát của phi công như NAFLIR pod.
    Thêm vào nữa, trong thời gian targeting pod chuyển qua chế độ NAFLIR để phục vụ việc quan sát của phi công lái thì phi công điều khiển vũ khí phía sau không thể dùng nó để quan sát, phát hiện mục tiên nữa. Đó chính là lý do Thales thiết kế 2 thiết bị NAFLIR và Targeting pod tách rời
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    - Su-30MKK của Trung Quốc: Chọn Sapsan-E của Nga: Lý do có thể là bởi TQ bị cấm vận các vũ khí mang tính công nghệ cao, chỉ có thể mua từ Nga.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    PHẦN 2: CÁC POD HỖ TRỢ CHO VIỆC PHÓNG TÊN LỬA CHỐNG RADAR KH-31P / KH-58 VÀ TÊN LỬA CHỐNG TÀU KH-59ME / KH-59MK
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 18:02 ngày 06/03/2009
  10. cnktqs

    cnktqs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2009
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    :)) ko phức tạp vậy đâu, thật ra lí do rất là đơn giản: vì pod được phát minh sau hầu hết các máy bay hiện nay, nên buộc phải gắn ngoài. Chứ ko thì tích hợp ngay vào trong airframe vẫn là tốt hơn hết.

Chia sẻ trang này