1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về Su-27SKM và Su-30MK2 (Phần 3)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi BALOO1000, 07/10/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Nếu liệt kê tất cả các lọai pod cùng trọng lượng của chúng mà máy bay cần cho các nhiệm vụ khác nhau thì chắc bác sẽ phải nghĩ lại:
    1. Targeting pod, 200 - 250 kg, dẫn đường cho các vũ khí laze
    2. IRS-T (Infra search - track) pod, 100 kg, dùng để phát hiện, theo dõi các mục tiêu phát ra tia hồng ngọai, gắn cho các máy bay mà thiết bị này không được tích hợp vào máy bay từ ban đầu như F-15, F-16 (trừ F-16 block 60 của UAE), Mirage-2000,..
    3. Navigation FLIR pod, 200 - 250 kg, giúp phi công quan sát địa hình khi bay thấp và hạ cánh ban đêm.
    4. Datalink pod, 200 - 300 kg, điều khiển các vũ khí TV-guided
    5. HARF (high accuracy radiation finding), 100 kg, dùng để trợ giúp các tên lửa tiêu diệt hệ thống radar đối phương.
    6. ECM (electronic counter measure) pod, 200 kg, gây nhiễu chống lại các tên lửa dẫn đường bằng radar.
    7. buddy-buddy refueling pod, 150 - 200 kg, dùng để tiếp dầu cho máy bay khác.
    8. SLSAR (side looking synthetic aperture radar), 590 kg, dùng cho nhiệm vụ trinh sát.
    9. flare & chaff pod, 50 kg, chứa đạn gây nhiễu các tên lửa tầm nhiệt.
    Theo ý bạn máy bay F-35, với dự định dùng thay thế cho các máy bay F-16, A-10, F-18, AV-8, NÊN và CÓ THỂ tích hợp được tất cả các thiết bị với khối lượng nêu trên vào trong thân máy bay?
  2. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
  3. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Để sử dụng tên lửa X-59M/ME các máy bay Su của Nga và xuất khẩu dùng Pod APK-9E với chuẩn là 2 quả ten lửa X-59M/ME đeo ở dưới 2 cánh có tầm bắn 115 km, bây giờ cải tiến hơn có thể đeo được 3-4 quả tên lửa X-59M/ME
    Sơ đồ đeo tên lửa X-59ME của Su-30MK2 và Su-30MKM
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hình dáng pod APK-9E giống như cái bút vậy
    [​IMG]
    [​IMG]
    Máy bay Su-30MKK của TQ đeo tên lửa X-59ME và pod APK-9E
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    PHẦN 3: THIẾT BỊ (POD) HỖ TRỢ CHO TÊN LỬA KH-59M(E) VÀ CÁC TÊN LỬA SỬ DỤNG DẪN ĐƯỜNG BẰNG TV-GUIDANCE KHÁC:
    Đầu tiên chúng ta cần phân biệt 2 lọai tên lửa Kh-59 trước đã. Kh-59 có thể chia làm 2 lọai:
    1. Kh-59MK : Tên lửa chống tầu tự tìm mục tiêu bằng phưong pháp RAH (radar active homing), có nghĩa Kh-59MK có 1 radar tìm kiếm nằm ở đầu tên lửa. Cách bắn nó như sau: Máy bay sẽ dùng radar để phát hiện tầu chiến địch từ khỏang cách 200 ?" 300 km. Sau khi xác định được tọa độ của mục tiêu, máy bay sẽ truyền những dữ liệu này vào tên lửa trước khi phóng đi. Sau khi phóng đi, hệ thống dẫn đường quán tính trên tên lửa sẽ căn cứ và các dữ liệu được cung cấp từ trước khi phóng, tự dẫn đường cho tên lửa tới khu vực mục tiêu. Khi cách mục tiêu khỏang 15 cho tới 20km, radar này sẽ tự kích họat để tìm và dẫn tên lửa đâm thẳng vào tầu chiến địch. Ở khỏang cách 25km, radar của tên lửa có khả năng tìm thấy tầu chiến có diên tích phản xạ radar RCS là 5,000 m2, 15km là 300 m2.
    [​IMG]
    Thông số kỹ thuật của Kh-59MK
    - Dài: 5.7m
    - Nặng: 930kg
    - Đầu nổ: 320kg
    - Vận tốc: 1,050 km/h
    - Tầm bắn: Tầu cỡ cruiser là 285km, thuyền là 145km
    - Độ cao hành trình: Giai đọan đầu là 10-15m, giai đọa hủy diệt mục tiêu là 4m
    Với lọai tên lửa này, Su-30 không cần mang bất kỳ pod nào để hỗ trợ cả, chỉ cần radar của máy bay là đủ. Cách phân biệt giữa kh-59MK và kh-59M(E) là dựa vào hình dạng của chúng. Kh-59ME có một ống kính ở đầu trong khi kh-59MK dài hơn và có cái đuôi tên lửa được vuốt tròn chứ không vạt thẳng như đuôi kh-59M(E).
    [​IMG]
    [​IMG]
    Kh-59MK
    [​IMG]
    2. Kh-59M(E): Tên lửa đối đất tìm mục tiêu bằng phưong pháp TV-guided, có nghĩa Kh-59M(E) có một hệ thống kính tele nằm ở đầu tên lửa. Cách bắn nó như sau: Máy bay sẽ dùng radar để phát hiện mục tiêu địch từ khỏang cách 200 ?" 300 km. Sau khi xác định được tọa độ của mục tiêu và cách nó khỏang 100 ?" 120km, máy bay sẽ truyền những dữ liệu này vào tên lửa trước khi phóng đi. Sau khi phóng đi, hệ thống dẫn đường quán tính trên tên lửa sẽ căn cứ vào dữ liệu được cung cấp từ trước khi phóng, tự dẫn đường cho tên lửa tới khu vực mục tiêu. Khi cách mục tiêu khỏang 15 cho tới 20km, hệ thống tele ở đầu tên lửa sẽ được kích họat. Mục tiêu sẽ được hệ thống kính tele ở đầu tên lửa ?onhìn thấy?, truyền về máy bay và được hiển thị trên màn hình đa chức năng (multi functional display). Phi công điều khiển vũ khí phía sau của Su-30 sẽ kiểm tra lần cuối, khóa mục tiêu và ra lệnh cho tên lửa đâm thẳng vào mục tiêu của địch.
    Thông số kỹ thuật Kh-59MK
    - Dài: 5.7m
    - Nặng: 930kg
    - Đầu nổ: 320kg
    - Vận tốc: 1,050 km/h
    - Tầm bắn: 120km
    - Độ cao hành trình bay: Giai đọan đầu là 10-15m, giai đọan hủy diệt mục tiêu là 4m
    Khi bắn tên lửa này máy bay cần có một datalink pod 2 chiều (2-way), cái sẽ làm nhiệm vụ truyền dữ liệu qua lại giữa tên lửa và máy bay, đặc biệt là vào giai đọan cuối trước khi kh-59M(E) tiêu diệt mục tiêu.
    Lọai pod này hiện chỉ có 1 lọai duy nhất cho cả TQ và Ấn độ lựa chon bởi cả hai đều đang sử dụng tên lửa kh-59M(E) cũng như các tên lửa sử dụng dẫn đường bằng TV-guidance của Nga khác. Đó là pod APK-9, phát triển từ pod APK-8 dành cho các lọai tên lửa TV-guidance trước đó của Soviet.
    [​IMG]
    Thông số kỹ thuật của pod APK-9:
    ? Dài: 4m
    ? Đường kính: 0.450 m
    ? Nặng: 260 kg
    Trong một nhóm máy bay mang tên lửa kh-59M(E), không nhất thiết tất cả phải mang pod APK-9, chỉ cần một chiếc mang là đủ. Phi công điều khiển vũ khí trên máy bay này sẽ đảm nhiệm việc nhận thông tin & điều khiển kh-59M(E) và các tên lửa dạng TV-guidance khác bắn ra từ các máy bay bạn. Chiến thuật này giúp máy bay không phải mang thêm tải trọng mà còn giúp tránh nguy hiểm khi chỉ cần một máy bay mang datalink pod APK-9 xâm nhập gần trận địa đối phương để chỉ điểm mục tiêu cũng như điều khiển tên tửa kh-59M(E) được các máy bay khác bắn ra từ ngoài vùng nguy hiểm.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nếu phải so sánh giữa 2 loại tên lửa này thì mỗi cái sẽ ưu điểm riêng:
    1. Kh-59Mk: Tầm bắn xa hơn, 285km, là tên lửa bắn-và-quên (fire and forget) và chỉ dùng để chống tầu chiến.
    2. Kh-59M(E): Tầm bắn tuy ngắn hơn, 120km, không phải là tên lửa bắn-và-quên và cần sự điều khiển vào giai đọan cuối. Tuy nhiên sự chính xác cũng như xác xuất đánh trúng mục tiêu cao hơn hẳn kh-59Mk, có thể tấn công mọi mục tiêu trên biển, trên bộ thay vì chỉ là tầu chiến như kh-59MK và có khả năng thay đổi mục tiêu vào giai đọan cuối. Chính vì thế mà kh-59M(E) được quân đôi Nga ưa chuộng hơn.
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 10:22 ngày 10/03/2009
  5. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    CÁC THIẾT BỊ GẮN NGOÀI (POD) HỖ TRỢ CHO HOẠT ĐỘNG / LÀM NHIỆM VỤ CỦA SU-27 / 30 / 34 / 35
    PHẦN 4: CÁC POD HỖ TRỢ CHO TÊN LỬA TÌM VÀ TIÊU DIỆT HỆ THỐNG RADAR CỦA ĐỐI PHƯƠNG HARM (High-speed Anti Radiation Missile)
    Để có thể tấn công tiêu diệt các vị trí của đối phương, việc đầu tiên cần làm là phải tiêu diệt hệ thống phòng không của nó trước đã. Nhiệm vụ này gọi là SEAD (suppression enemy air defend). Để tiêu diệt được hệ thống phòng không của đối phương, việc đầu tiên cần làm là tiêu diệt mắt của nó, hệ thống radar.
    Chính vì thế có những loại tên lửa được thiết kế riêng để làm nhiệm vụ này gọi là HARM (high-speed anti radiation missile). Thiết kế chung của các loại tên lửa này là có vận tốc siêu âm (high supersonic), Mach 2 - 3. Ngoài ra nó còn có một đầu dò có khả năng tự tìm những nơi phát ra sóng radar với tất cả các bước sóng và lái tên lửa vào thẳng nơi này.
    Theo như các nguồn tin, hiện nay cả TQ và Ấn đều đang sử dụng 2 lọai tên lửa chống radar của Nga là Kh-58 và Kh-31P (khác với Kh-31A dùng để chống tầu). Chúng được được thiết kế để nhắm vào radar của hệ thống tên lửa Patriot, Nike-Hercules, HAWK, I-HAWK, ? của Mỹ và Nato
    Kh-31P
    [​IMG]
    Kh-31 đang được các kỹ thuật viên Ấn Độ gắn vào cánh Su-30MKI
    [​IMG]
    [​IMG]
    Kh-31 được thả từ Su-30 trước khi khai hỏa
    [​IMG]
    Kh-58
    [​IMG]
    Kh-58 gắn trên cánh của Su-24M
    [​IMG]
    Bởi ngay từ đầu đã được thiết kế để làm nhiệm vụ SEAD nên chỉ riêng Mig-25BM được tích hợp sẵn thiết bị này trong thân để trợ giúp Kh-58
    [​IMG]
    Tương tự, Kh-58 được mang bởi Mig-31BM
    [​IMG]
    Chiến thuật của các máy bay SEAD hoặc là dựa trên tin tình báo / do thám trinh sát để tìm diệt hệ thống radar đối phương hoặc là bay tuần tiễu chờ sẵn trên bầu trời. Một khi radar của đối phương vừa bật lên, nó liền xác định tọa độ, truyền dữ liệu vào tên lửa, dẫn đường cho tên lửa bay tới mục tiêu đủ gần để đầu dò sóng radar của tên lửa kích hoạt rồi tự dẫn đường bay tới mục tiêu (radar). Ngay cả khi radar kịp tắt trước khi tên lửa đánh trúng, dữ liệu má máy bay truyền cho tên lửa trước khi phóng cũng đủ dẫn đường nó tới, ít nhất là nổ gần hệ thống radar đã định sẵn.
    Tuy nhiên một vấn đề nảy sinh là các đầu dò sóng radar này chỉ có tác dụng trong phạm vi bán kính khoảng từ 15 - 20 km tính từ nơi phát ra sóng radar. Tuy nhiên phạm vi này là cực kỳ nguy hiểm cho máy bay, nhiều khi máy bay chưa kịp lọt vào khu vực này đã bị tiêu diệt. Thêm một yếu tố khác là radar đối phương di chuyển liên tục và chỉ bật radar khi thật cần nên không phải lúc nào lực lượng SEAD cũng biết trước khu vực nó cần phải tới hoặc "tình cờ bay ngang.
    Phần này sẽ giới thiệu về thiết bị (pod), cái giúp máy bay SEAD hoàn thành các nhiệm vụ sau:
    1. Kết hợp với RWR (radar warning receiver), báo mỗi khi phát hiện có sóng radar.
    2. Phát hiện, nhận dạng và phân biệt được chính xác vị trí, tọa độ của nơi phát ra sóng radar,
    3. Truyền dữ liệu vào bên trong tên lửa lái trước khi phóng. Hệ thống dẫn đường quán tính sẽ sử dụng những dữ liệu này lái tên lửa tới đủ gần radar để đầu dò trong tên lửa tự tìm mục tiêu. Trong trường hợp mà radar đối phương kịp tắt trước khi tên lửa đánh trúng mục tiêu, tên lửa sẽ quay lại sử dụng các dự liệu mà Pod cung cấp từ ban đầu để bay tới mục tiêu. Tất nhiên là không chính xác bằng đầu dò của tên lửa.
    SU-30 nói chung đang sử dụng 3 loại pod khác nhau:
    1. SIVA HADF (high accuracy direction finding) pod do Ấn độ tự nghiên cứu và chế tạo, ra mắt lần đầu tại triển lãm hàng không Singapore năm 2008. Khi làm nhiệm vụ, nó sẽ phối hợp với hệ thống RWR (radar warning receiver) / cảnh báo máy bay khi bị radar đối phương lock để cho ra kết quả chỉ sai số ±1°
    [​IMG]
    Thông số kỹ thuật:
    - Nặng: 100kg
    - Dài: 2.24m
    - Đường kính: 40.6 cm
    - Độ chính xác trong việc định vị mục tiêu: ±1°
    - Tầm tìm kiếm: 60° phía trước máy bay
    - Khoảng cách tối đa định vị được mục tiêu: Không công bố.
    [​IMG]
    2. Fantasmagoria-A / L-080 pod, do Nga sản xuất:
    Thông số kỹ thuật: Có thể nói thông số kỹ thuật cũng như kích thước của nó không được đề cập tại bất cứ nguồn nào. Chỉ biết nó đảm đương việc tìm kiếm các radar phát ra bước sóng A, A1 & B. Mọi người có thể phân biệt 2 loại pod này dưa trên hình dạng bên ngoài của nó. Fantasmagoria-A pod là khối nửa tròn trong khi Fantasmagoria-B pod là khối tròn.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    3. Fantasmagoria-B / L-081 pod, do Nga sản xuất:
    Tương tự như Fantasmagoria-A, thông số kỹ thuật cũng như kích thước của nó không được đề cập tại bất cứ nguồn nào. Chỉ biết nó đảm đương việc tìm kiếm các radar phát ra bước sóng B1 và C.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Còn có thông tin là Nga có một loại pod khác mang tên . Fantasmagoria-C đảm nhiệm tất cả các bước sóng còn lại nhưng thông tin chi tiết về nó rất bí mật.
  6. cnktqs

    cnktqs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2009
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    targeting pod mãi gần đây mới trở nên thông dụng, được dùng rộng rãi mà gần như thành trang bị tiêu chuẩn vì trình độ kỹ thuật trước kia làm hạn chế nhiều ứng dụng của nó. Đầu tiên là israel, sau tới mỹ có những đột phá làm tăng tính hiệu quả của nó nên nó mới trở thành 1 phần ko thể thiếu của máy bay. Tất nhiên những loại chuyên không-không thì ko cần rồi. Còn với những fighter-bomber hay đa năng thì gắn trong vẫn có lợi hơn vì giảm được 1 hard-point, giảm drag.
  7. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Hầu như trước đây chưa ai tìm được bức hình nào về việc Su-30 đang bay mang tên lửa Brahmos cả. Tình cờ lang thang trên net mình tìm được mấy bức hình không những Su-30 mang Brahmos mà còn cả Mig-25 / 31 và Tu-140 nữa. Các bác xem thử là hình thật hay là hình ghép nhé.
    Đầu tiên là hình Brahmos-A, phiên bản bắn từ máy bay (air lauch) trưng bày tại triển lãm hàng không Ấn năm 99 vừa mới diễn ra.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Và đây là hình Su-30 đang bay mang Brahmos ở giữa thân
    [​IMG]
    Thêm nữa, brochure được cung cấp bởi hãng sản xuất Brahmos
    [​IMG]
  8. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.961
    Đã được thích:
    1.592
    toàn ảnh ghép cả
  9. falcon2005

    falcon2005 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho hỏi về cục IRST trước buồng lái Su-27
    Vì lý do gì mà chỉ có dòng Su-27 (kể cả Su-27UB, Su-27P...) vẫn giữ nguyên vị trí IRST ở chính giữa phần đầu phía trước khoang lái trong khi các dòng Sukhoi trở về sau như Su-33, Su-30, Su-35, Su-37 đều thiết kế IRST lệch sang bên phải một chút ?
    Ko biết có phải do IRST che khuất tầm nhìn ở góc dưới đáy HUD ko ?
    IRST trên Su-27:
    [​IMG]
    IRST trên Su-33 và Su-30MKM:
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Theo như Wiki thì từ dòng Su-30 trở đi, hệ thống IRST đuợc chuyển qua bên phải để lấy chỗ gắn thêm một cần tiếp dầu trên không có thể thu lại được ở bên trái của kính chắn gió.

Chia sẻ trang này