1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về Su-27SKM và Su-30MK2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gulfoil, 19/06/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    Chào bác Vietkedoclap,
    Bây giờ mà phân tích cụ thể mọi thứ ra thì cũng khó, vì phải bỏ công ra rất nhiều, nghiên cứu thu thập. Bác nói đúng, tớ có nghiên cứu Russia nhưng ko phải quân sự đâu. mà sở thích thôi. Tuy vậy không phải là tớ không quan tâm đến tình hình các nước khác, mà vì không thể có nhiều thời gian làm việc đó.
    Tớ cũng rất khâm phục nhiều bác ở đây, đọc nhiều và nhớ nhiều, khả năng phân tích và so sánh. Tớ thì cũng bình thường thôi, chỉ đứng ngoài, biết thêm gì thì tham gia, chủ yếu là đọc.
    Đúng như bác nói, nước Nga có một thời chạy đua vũ trang, nhưng trong sự sụp đổ của Đế chế thì đó cũng chỉ là một nguyên nhân. Có đk sẽ nói sau vậy.
    Thời kỳ xấu nhất cho nền kinh tế Nga cũng đã qua rồi. Những cái gì tồi tệ nhất cũng đã xảy ra. Bây giờ tớ gặp nhiều người bạn của tớ ở nước Nga về, nói là cuộc sống khá hơn nhiều. Nhiều thành phố có các cảnh hội hè, festival cả ngày, rất là thơ mộng. Đời sống đi lên. Mọi người dân có người nay người kia, nhưng phần lớn là đều cho rằng nước Nga đi đúng quĩ đạo. Tuy vậy khó khăn vẫn chồng chất, nhất là ở nông thôn. Và xung đột các sắc tộc trong chiến tranh chống khủng bố.
    Bây giờ nói qua về tổ hợp công nghiêp quân sự (BPK) đã. Thời trước chạy đua vũ trang, LIÊNXÔ xây dựng tổ hợp BPK với chiến lược "Hai mũi tên bắn một con thỏ", khác với Mỹ. Có nghĩa là mũi tên thứ nhất đảm nhiệm các sản phẩm 1/2 QSự và 1/2 dân sự. Khi cần, lúc chiến tranh nổ ra thì phần cho dân sự này của BPK sẽ chuyển sang phục vụ Quốc Phòng, tôi lấy ví dụ, nhà máy XS máy kéo ở Ural, hay xe o-tô ( nhà máy ZiL) chẳng hạn, vừa SX máy kéo và otô, nhưng vẫn SX xe tank và xe bọc thép. Hình mẫu BPK này cũng là của Mỹ. Boing, hay Ford. Model này đã chứng tỏ tính ưu việt qua cuộc chiến tranh thế giới lần 2.
    Ngoài ra, sau WWW-2 Liên xô tiếp tục XD và phát triển thêm mũi tên thứ 2, phần nữa của BPK mà các nhà máy XN chỉ làm việc cho 100% nền quốc phòng. Bác tưởng tưởng xem, hàng nghìn nhà máy XNhgiệp, hàng trăm các viện nghiên cứu chỉ làm việc cho nghành quốc phòng. Gánh nặng đó như thế nào. Liên Xô một thời cũng có cuộc sống mà nhiều mặt tương đương với Mỹ. Tuy vậy sau khi chiên tranh lạnh cùng với Đế chế sụp đổ, mũi tên thứ 2 không thể đáp ứng được sự thay đổi. Mất đơn đặt hàng của Bộ Quốc Phòng, các XN nhà máy đóng cửa mà vẫn phải nuôi công nhân. Do Dkiên khí hậu lạnh lẽo khắc nhiệt mà các nhà máy vẫn phải cấp nước nóng sưởi suốt cả mùa đông dài, mặc dù không hoạt động. Bác cứ tưởng tượng -300C đến 40 0C thì các cỗ máy móc dắt tiền đều hỏng hết. Sự tiêu tốn năng lượng khổng lồ. Trong khi đấy các bộ phận BPK có liên quan đến các sản phẩm dân sự đều sống được, tuy có ngắc ngoải.. Ở Mỹ thì tình hình khác hẳn, Boing vẫn có máy bay B-52 và Boing hàng khách. Đây là điểm khác hẳn so với Nga. Hệ thống điều hành Kinh Tế Chính Trị của Mỹ tốt hơn Nga. Tôi lấy VD chỉ riêng nước Nga duy trì 2 tổ hợp thiết kế máy bay chiến đấu SU và MIG là đã tốn tiền lắm rồi, chưa kể nước Nga có hàng lọat các tổ hợp thiết kế máy bay khác nữa. Một VD cay đắng là hãng SU với chiếc máy bay huyền thọai của mình mà được một hợp đồng từ vài trăm triệu$ đến 1tỷ$ là đã mừng lắm rồi, trong khi thị trường máy bay khách trong tương lai gần dự đoạn là 300-400tỷ$, thị trường máy bay chiến đấu bán được thì 50-60tỷ$ là cùng. Vừa rồi ở Paris 2005, AirBus trúng lớn nhờ các hợp đồng ký các bác biết rồi còn gì. Chính vì vậy SUKHOI cũng bắt đầu nhảy sang lĩnh vực dân sự, đưa ra lọai máy bay hành khách tầm trung RRJ gì đó tớ không nhớ rõ lắm. Như vậy là SU đang chuyển mình. Trong vòng 2-3 năm tới dự đoán là thị trường tiêm kích chiến đấu giảm mạnh, thay thế vào đó là hệ thống phòng không, tên lửa phòng không, và các laọi chống tầu biển, vv. Chưa ai khẳng định được rằng máy bay có ưu thế tuyệt đối với hệ thống phòng không trong điều kiện hêin nay.
    Nói qua về ý tưởng kỹ sư. Mỗi một nước đều có một cách tiếp cận vấn đề của mình trong vấn đề quốc phòng, phụ thuộc vào nền kinh tế, kỹ thuật và điều kiện cụ thể, chiến lược quốc phòng của mỗi nước cũng giống bác HP hay Phudong phân tích. Chiếc T-34 huyền thoại được thiết kế là để đánh tập đoàn, rẻ tiền, dễ sử chữa hồi phục . Chiếc Con Cọp, là chiếc tank tốt, để hoạt động độc lập, nhưng đắt tiền. Làm sao nước Đức có đủ điều kiện về kinh tế để bù đắp những thiếu hụt về tank trên mặt trận phía Đông được, trong khi xe tăng Nga cứ như dòng thép chảy không ngừng từ hậu phương ra mặt trận. Người ta sẵn sàng đánh đổi lấy khả năng bắn chụm, tốc độ bắn của khẩu M-16 bằng độ tin cậy, khả năng làm việc trong mọi ĐKiện và dễ bảo dưỡng của khẩu AK. Chỉ những người lính trong chiến trận thực sự, trong ĐKiện cụ thể của từng QĐội mới đánh giá được, khi mà những lúc nguy cấp nhất khi quân đich đang xung phong mà súng lại tắc đạn..
    Chiếc Su-27 cũng thế, lần sau tôi sẽ dịch tiếp về cuộc đời của tổng công trình sư SUKHOI Mikhail Simonov, khi mà sang TQ để tự mình bán chiếc SU 27, khi mà các máy tính của tổ hợp thiết kế máy bay TQ được Mỹ trang bị cho, kể cả các phương pháp tính hiện đại hơn nhiều so với SUKHOI. Nhưng SUKHOI vẫn bán được máy bay, chứ không phải Mỹ.
    Ở đây tôi cũng không muốn nói KSư Slava giỏi hơn Anglo-xaxong đâu, chỉ có điều là bài toán đặt ra do yêu cầu cụ thể khác nhau sẽ dẫn đến sản phẩm sẽ khác nhau. Quan trọng là ý tưởng và chiến lược phát triển. Tây Âu là nôi của KH KT luôn luôn đặt cơ sở nền móng KH KT cho nền văn minh nhân loại, thì khỏi phải bàn cãi. Bác thấy đấy, chỉ riêng việc Nga gánh chịu toàn bộ trách nhiệm đảm bảo cho Trạm Vũ trụ quốc tế hoạt động trong suốt hơm 2 năm qua cũng là một thành tịu Vũ trụ của Nga, mặc dù ai cũng biết là tầu con thoi hiện đại hơn tàu sử dụng một lần của Nga. Hệ thống cảnh báo tấn công từ xa của Mỹ hiện đại hơn của Nga. Đúng. Chỉ bật mý cho bác một thông tin nhỏ, cách đây hơn 2 năm, khi Mỹ và Nga cùng nhau kiểm tra hệ thống này của cả 2 nước, khi mà người ta ném những viên bi thép có đường kính 20cm, 15cm, 10cm. 5cm từ tầu con thoi xuống thì trạm OKNO của Nga đóng ở Tagikistan phát hiện được viên bi thép đường kính 5cm trong khoảng cách 300 km, trong khi của Mỹ không phát hiện được. ( tức là khoảng cách từ HN đến Nghệ An. Mặc dù người Nga công nhận là các trạm của người Mỹ trang bị máy móc hiên đại hơn.
    Có nhiều thành tịu mà nước Nga do LX sụp đổ chưa triển khai hết. Tôi lấy VD công nghệ Tàng Hình Plasma mà bác Guftoil có đả động đến. Công nghệ này chỉ có một máy phát nhỏ, vài kg bao phủ các thiết bị bay = một lớp sương I-on, sẽ hấp thụ hết các sóng Rada đối phương. Nước Nga có thể có cả một hạm đội tàng hình trên không, từ MIG-31. 29, SU 27, 25 các loại khác nhau, thậm chí cả MIG-21 nếu trang bị loại máy phát này mà không phải hy sinh các tính năng kỹ thuật bay như F-117 WF. Trang bị lại cho các đầu đạn hạt nhân đang có thì nước Nga lại có cả Arsenal tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tàng hình có thể chọc thủng bất cứ hệ thống phòng thủ nào mà không cần phải thiết kế lại tên lửa mang cho bay ngoằn nghèo, vẫn bay theo ballistic trajectory bình thường . Đây cũng là bài toán kinh tế. Hiện tại chắc là chiếc MIG-39 sẽ được trang bị loại generator tạo "Plasma stealth". Tuy nhiên vấn đề là có tiền hay không cho chiếc MIG-39 thì tớ cũng chịu. Chỉ biết rằng cho chương trình vũ trụ Nga đã tăng tiền đầu tư từ ngân sách. Hiện nay Nga đứng thứ 8, ngang Ấn độ về mức đầu tư cho vũ trụ. Thật là kém.
    Tuy nhiên phải thừa nhận rằng người Mỹ với kỹ thuật điện tử hiện đại hiện nay vấn là vị trí số 1 mà người Nga còn phải đuổi theo nhiều trong lĩnh vực quân sự. Cái này thì bác cũng biết rõ hơn tôi.
    Sơ qua như như vậy, rất mong được trao đổi với bác.





    Được steppy sửa chữa / chuyển vào 23:57 ngày 19/07/2005
    Được steppy sửa chữa / chuyển vào 17:32 ngày 20/07/2005
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Có ai biết chi tiét số liệu cụ thể Ra đa APG-77 của F-22 không nhỉ ?

    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 07:35 ngày 20/07/2005
  3. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    bởi thế tôi mới hỏi ở Su37 thì ngoài lên trên và xuống dưới nó còn đi đâu được nữa?????
    (Ý tưởng này bắt nguồn từ máy bay thử nghiệm X31!!!)
  4. victorcharlie

    victorcharlie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2003
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    0
    Thứ nhất có thể bác đã nhầm Su 37 với chiếc S37 Berkut procotype. Chiếc này dùng tạm động cơ của Su 27 và chưa có định hướng khí thải gì hết.
    Chiến Su 37 Terminator (ảnh ở mấy bài trên) và Su 35 nâng cấp có lái khí thải 3D. 3D vectoring nozzle có thể quay theo mọi hướng theo một góc nhất định so với trục qua tâm động cơ. 2D vectoring nozzle chỉ hướng lên trên và xuống dưới còn các hướng khác thì chịu.
    Hy vọng thế là dủ rõ cho bác. Không nói nữa kẻo mọi người cười thối mũi
    VC
  5. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    he he... đầu tiên là bác cười thối mũi chú cái đã: cái cục to tổ bố giữa 2 "ống xả" của thằng Sukhoi ngăn cản làm cho cái Vektor Steuerung chỉ có lên xuống mà không quay ngang được (3D theo đúng nghĩa của nó, 3 Dimension)
    tìm đọc lại cho kỹ các tài liệu về Su đi!!!
  6. victorcharlie

    victorcharlie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2003
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    0

    Cậu tự tin vậy thì cứ việc thốt ra mấy câu nonsense. Nếu nghĩ là mình biết rồi thì bày đặt hỏi này hỏi nọ là gì. Hài vãi.
    VC
  7. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    làm gì mà vội tự ái thế!!!???
    định hỏi chuyên gia HuynhPhuc...tại cậu trả lời thì trả lời lại thôi!!! thỉnh thoảng ở đây có những chỗ không chính xác, rỗi hoặc biết thì mình chêm vào thôi.
  8. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    Các Bác nghĩ thế nào?? Liệu 2 động cơ 3D này có hoạt động không đồng bộ được không.?? Nếu được thì cái cục ở giữa có thể có hạn chế, nhưng không đáng kể so với việc 2 động cơ buộc phải hoạt động đồng bộ.
  9. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Hoạt động không đồng bộ thì có gì mà không được??? nhưng có lợi gì???
    Nhưng kiểu gì thì kiểu, cái cục ở giữa là 1 vật cản, thứ nhất khi động cơ quay ra đấy sẽ phụt lửa vào đấy, thứ 2 nếu như thế thì sức đẩy giảm đi bao nhiêu???
    nhìn thêm xem còn bao nhiêu chỗ để động cơ quay ra đấy!!!!!
    Được falke_c sửa chữa / chuyển vào 06:44 ngày 20/07/2005
  10. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này