1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về Su-27SKM và Su-30MK2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gulfoil, 19/06/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    MiG 1.42 MFI ?oRAPTOR KILLER?
    ...............................................


    Có ai có ý kiến gì không nhỉ
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Tui xì pam tí nhen.
    -Ý kiến là Nga cóc có tiền để phát triển Mig 1.42.
    -Giàu như chú Sam cũng lè lưỡi mà quyết định hạ cấp em F-22 xuống cho rẻ để sản xuất hàng loạt, do đó họ có F-35.
    -Ý kiến cuối: Hình như chúng ta đi quá xa so với nội dung chủ đề rồi hả các bạn
    Không có thời gian tán tiếp, tớ chở gấu mẹ đi chơi đây các bác a.. Chúc các bác ngày chủ nhật dzui dzẻ.

    We kill people so that others can live.
    [nick] [/]
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 09:01 ngày 07/08/2005
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    RA ĐA BAR
    RA ĐA ZHUK
  3. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Em vào ngay website của NIIP để tìm cái radar Bars và nó đây rồi :
    http://www.niip.info/main.php?page=raz_sky_bars
    [​IMG]
    Tầm của nó đây , detection range rõ ràng nhé tuy nhiên không thấy nói đến máy bay chỉ có cầu , tank và tầu thuỷ :
    "алOнос,O обна?fжения, не менее, км:
    - железнодо?ожн<й мос, 80-120
    - г?fппа ,анков 40-50
    - эсмине? 120-150
    Phát hiện Cầu , xe lửa ...ở tầm 80-120Km
    Phát hiện một nhóm tank nhiều chiếc tầm 40-50Km
    Phát hiện tầu khu trục tầm 120-150Km ( destroyer )
    Số liệu của NIIP người sản xuất ra cái radar Bars đấy .
  4. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Tại biểu đồ trang trước có so sánh với Ra đa của R-77 đời cũ. Bây giờ đã cải tiến nhiều dưa lên các bạn xem. Mặc dù đây vẫn là số liệu cũ nghe nói họ đưa tầm tự bắt mục tiêu lên 70 km.
    [​IMG]
    AGAT DEFENDS THE SKY OF RUSSIA
    Upgraded Active Radar Seeker 9'-1103M (diameter 350)
    Is designed to fit air-to-air and surface-to-air missiles.
    Collaboration supposes initiation of ordered or joint R-effort on the basis of upgraded prototype of the seeker 9B-1103M with follow-on as R&D efforts.
    Provides:
    - Search, lock-on and tracking of the moving targets using the preliminary target designation from the airborne or ground-based radars;
    - Measurement of angle coordinates and angular rates of targets and missile-to-target closing speeds;
    - Generation and transfer of the signals for missile control systems via digital communication links;
    - Receiving and decoding of update signals.
    Operation modes:
    - Fully autonomous active mode using only initial prelaunch target designation without any external radar support enabling ?ofire-and-forget? capability.
    - Inertial mode with radiocorrection.
    - Reprogamming mode of flight when a user may install new version of software into an on-board computer to gain in changes of engagement situation.
    Specifications
    1. Сomposition:
    - Antenna coordinator;
    - Transmitter;
    - Receiving channel;
    - Digital computing system comprising control computer and signal processor.
    2. Acquisition range of RCS=5 m2 targets (km) - 40, not less.
    3. Seed of digital computing system (op/sec) - 50x10^6, not less.
    4. Volume of REPROM (K) - 64, not less.
    5. Time ready after preliminary transmitter heating (sec) - 1,0
    6. Mass without radome, (kG) - 13, not more;
    7. Diameter, (mm) - 350
    8. Length without radome, (mm) - 330

    Upgraded active radar seeker 9'-1103M (diameter 200)
    Is designed to fit air-to-air and surface-to-air missiles.
    Collaboration is possible by means of ordered or joint R-effort on the basis of upgraded prototype of the seeker 9B-1103M with follow-on as R&D efforts.
    Provides:
    - Search, lock-on and tracking of the moving targets using the preliminary target designation of airborne and air defence radars;
    - Measurement of angle coordinates, and angular rates of targets and missile-to-target closing speed;
    - Receiving: and decoding of radiocorrection signals.
    - Generation and transfer of the signals for missile control systems through the digital communication links.
    Operating modes
    - Fully autonomous (active) mode using only primary target designation data for providing the missile flight without any support from external radars that enables «Fire-and-Forget? capability.
    - The inertial flight with correction from the carrier radar.
    - Reprogramming mode when the user may install a new program to the on-board computer if con***ions of engagement are changed.
    Specifications
    1. Composition:
    - Controlled coordinator with the antenna;
    - Transmitting channel;
    - Receiving channel;
    - Digital computing system comprising control computer and signal processor.
    2. Lock-on range of RCS=5 m2 targets (km) - &gt;= 25;
    3. Operating speed of digital computing system (op/sec) - &gt;= 50x10^6;
    4. Volume of REPROM, K - &gt;= 64;
    5. Time ready after preliminary transmitter heating, ec - 1
    6. Mass without radome, kG - &lt;= 10;
    7. Diameter, mm - 200
    8. Length without radome, mm - 400
    Upgraded active radar seeker 9'-1103M-150
    Is designed to fitair-to-air and surface-to-air missiles.
    Customers are welcome to express their proposals with respect to the possible changes of Specifications of this given new seeker.
    Provides:
    - Search, lock-on and tracking of moving targets using preliminary target designation of airborne and ground-based radars.
    - Measurement of angular coordinates and angular rates of targets, and missile-to-target closing speed.
    - Generation and transfer of signals to the missile control systems over the digital communication link.
    - Receiving and decoding of updating signals.
    Operation mode:
    - Fully autonomous (active) flight using primary target designation data, without any further external radar support providing ''fire-and-forget'' capability;
    - Inertial flight with radiocorrection in the mid-course and active flight termination.
    Specifications
    1. Composition:
    - controlled coordinator with antenna
    - receiving channel;
    - transmitting channel;
    - on-board computing system.
    2. Lock-on range of RCS = 5m2 targets, km - not less 13
    3. Speed of an on-board computing system, op/sec - not less 50x10^6
    4. Volume of REPROM, - not less 64K
    5. Time ready after preliminary warming the transmitter heating, sek - 1,0
    6. Weight (exept for radome), kG - not more 8,0
    7. Diameter, mm - 150
    Multifunction monopulse Doppleractive radar seeker to fit air-to-air RVV-AE missiles
    Collaboration supposes purchase and tests of the missile RVV-AE.
    According to the customer"s desire parameters of the seeker can be changed.
    Provides:
    - search, lock-on and tracking of moving targets using the prelaungch target designation from aircraft radars;
    - measurement of angle coordinates and angular rates of targets and missile-to-target closing speed;
    - receiving and decoding of update signals;
    - generation of signals and passing them to the missile systems over the digital communication bus.
    Operating modes:
    - Completely autonomous (active) mode using the priming designation data before launch without any extermal radar support during the flight, providing ''fire and forget'' capability;
    - inertial-corrected mode using the update correction over the radar missile datalink with termination homing.
    Specifications
    1. Structure:
    - controlled coordinator with antenna;
    - receiving channel;
    - transmitting channel;
    - on-board computing system.
    2. Guidance system:
    - inertial control with update radiocorrection + active homing.
    3. Launch range against targets with RCS= 5 m2, km: - up to 70
    4. Lock-on range against RCS= 5 m2) targets, km: - 16
    5. Datalink operation range (with the MIG-29 fire control system), km: - up to 50
    6. Time ready (after being preliminary heated for 2 min with the self-tuning procedure of acquisition and tracking channels), s: - not more than 1.0
    7. Mass (without a radome), kg: - not more than 16
    8. Diameter, mm: - 200
    9. Length (without a radome), mm: - 604
  5. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4

    Em vào ngay website của NIIP để tìm cái radar Bars và nó đây rồi :
    http://www.niip.info/main.php?page=raz_sky_bars
    [​IMG]
    Tầm của nó đây , detection range rõ ràng nhé tuy nhiên không thấy nói đến máy bay chỉ có cầu , tank và tầu thuỷ :
    "алOнос,O обна?fжения, не менее, км:
    - железнодо?ожн
    Режим ?oвоздf.-воздf.?
    "алOнос,O за.ва,а ис,?еби,еля, не менее, км:
    - на вс,?е?н
    Режим ?oвоздf.-пове?.нос,O?
    "алOнос,O обна?fжения, не менее, км:
    - железнодо?ожн<й мос, 80-120
    - г?fппа ,анков 40-50
    - эсмине? 120-150
    максималOная ?аз?е^аZ?ая способнос,O, м около 10
  6. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4

    BARS RADAR WEAPON CONTROL SYSTEM

    Scan angles, deg:
    azimuth 90
    elevation 60
    Fighter type target detection range, km:
    head-on course 250 - 300
    stern-on course 60 - 65
    Number of simultaneously
    tracked targets (discrete tracking):
    attacked aerial targets 8
    ground targets 2
    Guided weapons used:
    air-to-air RVV-AE, R-27, R-73
    air-to-surface Kh-31
    --------------------------------------------------------------------------------
    [crossreferences: used by ]
    Su-30 Two-seat multirole fighter
    SU-35 all-weather counter-air fighter
    SU-37 multirole fighter
    --------------------------------------------------------------------------------
    The Bars radar weapon control system is intended for equipping the Su-35, Su-37 and Su-30MKI aircraft.
    Bars is a multifunction multirole radar system with electronic beam control. Its main features, enabling it to outperform other similar radar systems, are as follows:
    - use of a phased array with a mechanically- corrected turn.
    The single-gimbal (azimuth) and two-gimbal phased arrays are developed;
    - use of a high-gain and low-side lobes phased array; - provision for a powerful transmitting channel output amplifier built around the Chelnok travelling wave tube boasting an average power of 5 to 7 kW and a duty cycle of 4, having no analogs in the world.

    http://www.warfare.ru/?linkid=2424&catid=334

  7. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Gufoil à, nếu bạn bảo rằng biểu đồ đó cho thông số cho 9B-1103M (200mm in diameter - 25km) thay vì cho 9B-1103M (350mm - 40km) thì cũng không ảnh hưởng gì đến lập luận của tui cả bạn à. Cái thiết yếu là radar máy bay bắt trước mục tiêu từ xa, thảy tên lửa ra để phát huy khả năng về tầm của nó. Và cũng đừng quên là địch không phải là "sitting duck", không có khả năng ra tay trước. Còn không hẳn tên lửa ARH bắt mục tiêu từ xa là hay như tui đã bàn, khi bắn đầu hội tụ mục tiêu liên tục cũng là lúc RWR địch biết đang bị tấn công, càng xa thì càng nhiều thời gian hơn cho địch tìm cách phá lock. FOV (Field Of View) và gimbal limit của cái radar nho nhỏ của tên lửa ARH hạn chế hơn rất nhiều so với radar máy bay tấn công, xác suất phá lock sẽ là cao hơn. Vẫn tiếp tục cập nhật qua datalink theo tui là hay hơn đảm bảo tính "tàng hình" của tên lửa ARH. Mong bạn cũng đừng tiếp tục mấy cái công thức 40 km cho 5 m2 RCS suy ra 20 km cho 2.5 m2, vân vân. Những thông số này luôn phải qua thử nghiệm, biểu đồ không theo trình tự tuyến tính, mà nếu có chăng nửa để còn 0.1 m2 RCS của F-22 như bạn nói cũng không dễ gì .
    Nói vậy, tui không có ý gì công kích những gì bạn yêu thích về vũ khí Nga đâu, nhưng mong là khi tìm hiểu bạn đừng chỉ dựa vào tầm quá. Đi ra khỏi phạm vi đó bạn sẽ thấy nhiều điều lý thú hơn ... để khen vũ khí Nga. Cái link bạn đưa cho 9B-1103M cải tiến tuy là của hội chợ MAKS nhưng tui thấy có vẻ cắt dán quá vì tui thấy nhiều phần câu chữ cho mẫu mới lẫn cũ lặp lại nhau,
    http://www.airshow.ru/expo/334/prod_705.htm
    thôi thì tui cho bạn đoạn cắt dán tui lưu lại về các cải tiến cho 9B-1103M, trước khi milparade.ru không còn free.
    The Agat Institute has developed new miniature units and devices that serve as the basis for advanced 9B-1103M versions. These include:
    - a miniature SHF transmitter and an SHF receiver with an accelerated mode of klystron and TWT heating;
    - an radar seeker antenna based on two fiber-optic gyros (instead of mechanical ones);
    - a digital signal processor and a high-speed computer with a large memory volume, which allows signal processing in several parallel channels.
    The use of these devices significantly improves the radar performance, especially:
    - decreases the time of missile launch readiness (to 7 - 8s from the cold state or to 1 s when the cathode is partially warmed up in the standby mode);
    - increases radar seeker smartness, thereby significantly improving missile jamming immunity and accuracy of guidance.
    Trước khi dừng ở đây, tui sẽ bàn đôi chút về tính chính xác của tên lửa ARH theo RCS. RCS cho radar phát hiện mục tiêu theo tầm người ta hay đề cập đến là 5 m2 vì đó là standard frontal RCS cho máy bay chiến đấu, nghĩa là RCS nhìn từ phương ngang về phía mũi máy bay, thường RCS của máy bay nhìn từ trên xuống cả khung máy bay lớn hơn khá nhiều. Những link đưa ra RCS cho máy bay đôi khi trộn lẫn frontal RCS với full RCS gây ra không ít nhầm lẫn, tui rơi vào những nhầm lẫn này vài lần trước đây và nói chung tui ít tin link hơn sách xuất bản cũng vì thế. Và nhiều thông số RCS đôi lúc chỉ có cho frontal hoặc chỉ full cho một loại máy bay nào đó (hoặc không có cái nào cả), nên cũng khó mà có thể nhận xét đúng đắn. Cái RCS nhìn từ trên xuống không có mấy ý nghĩa đối với radar máy bay tấn công vì nó luôn ở khoảng cách khá xa so với máy bay địch nên luôn là theo phương ngang, nếu có khác tầm cao thì vẫn khá xa để nhìn được cả section, chưa nói là khoảng cách xa làm sóng radio phát đi hay phản hồi biến dạng ít nhiều. Nhưng với radar seeker của ARH thì sẽ khác nó sẽ vào càng lúc càng gần mục tiêu và nếu nó ở bên trên mục tiêu thì nó sẽ nhìn thấy một cái RCS lớn hơn nhiều. Lưu ý là bên trên tốt hơn bên dưới vì tên lửa sẽ bay theo trọng lực, vận tốc nhanh hơn, bên dưới thì ngược lại nó phải leo theo mục tiêu, mất dần năng lượng (energy) cần thiết để quần vũ theo mục tiêu. Nên AMRAAM áp dụng lofted flight trajectory nghĩa là nó có thể được bắn ra theo phương ngang so với mục tiêu nhưng nó sẽ leo lên cao dần (không nhanh nhằm tiết kiệm năng lượng) so với mục tiêu và vào càng gần mục tiêu hơn thì nó sẽ càng thấy một cái RCS bự hơn để lock chặt và chuyển hướng bay nhắm xuống, mục tiêu thì hiển nhiên sẽ khó phá lock, điều này tăng tính chính xác của AMRAAM. RVV-AE chưa có đặc tính này, người Nga hứa sẽ cải tiến trên RVV-AE-PD để có đặc tính đó. Tui chỉ cho bạn một hướng ra đấy gufoil à, nhưng cũng lưu ý là cần gần dưới 25 km, ở 40 km là quá xa để nhìn ra bao nhiêu full RCS vì tên lửa cũng chỉ leo đến một tầm cao tương đối so với mục tiêu thôi, và nhắc lại cần radar máy bay phát hiện ra mục tiêu từ xa hơn thế để mà còn bắn tên lửa trước và có thời gian cho tên lửa leo độ cao.
    To VietKeDocLap:
    Chuyện F-15 có RCS lớn cần nhìn lại giai đoạn mà F-15 được phát triển, đó là từ cuối chiến tranh Việt Nam trở đi. Giai đoạn đó tên lửa theo SARH (AIM-7) chưa hiệu quả lắm; mối đe dọa SARH hay ARH về sau này, người Mỹ lúc đó chưa nhận thức được. Ngược lại họ bị ám ảnh bởi máy bay Nga có khả năng khí động lực tốt (như MiG-17 cổ lỗ chẳng hạn), nên những yêu cầu lúc đó đặt nặng vào việc không chiến tầm ngắn sẽ xảy ra như cơm bữa hơn là không chiến tầm xa, nên cần máy bay có khí động lực tốt. Chương trình F-15 chịu áp lực từ F-14 vốn đã là máy bay to, phòng ngự tầm xa rồi, và sau này là từ F-16 lại là máy bay nhỏ, không chiến tầm ngắn. Vì những yếu tố như thế mà những người thiết kế F-15 không quan tâm nhiều đến vấn đề làm máy bay có RCS nhỏ, dù sao với APG-63 và sau này là APG-70 cũng giúp phát hiện địch trước và không chiến tầm xa luôn là thế mạnh của máy bay Mỹ. Nên những tối ưu hóa cho khí động lực vô tình làm RCS của F-15 bự xư:
    - F-15 có khá nhiều mặt phẳng trên khung máy bay cả cái phần trên thân của nó, hai cái vây dựng đứng khá vuông vức đằng sau. Những mặt phẳng này làm tăng RCS, sóng radio dội vào dội ngược ra theo đúng cái phương lúc nó dội vào. Tốt nhất là khi dội vào nó dội ra theo nhiều hướng khác, beam strength dội ngược lại lúc đó cũng sẽ yếu hơn là chỉ một beam dội ra theo đúng phương dội vào ban đầu. Nên ví dụ như F/A-18 hai vây sau của nó bè ra thay vì thẳng đứng. Hay như Su-27 trên thân máy bay nó có những cung cong uốn éo giúp phát tán bớt sóng radio dội vào. Nói về RCS một cách cơ bản nhiều người hay hiểu nhầm là cứ máy bay bự hơn thì RCS thì sẽ bự hơn, điều này thường hay đúng nhưng đôi lúc không hẳn như thế, vấn đề là đúc (shaping) khung máy bay (và chất liệu) như thế nào để làm phát tán bớt sóng radio mới là chính xác, B-1 là một ví dụ điển hình.
    - Động cơ của F-15 nối trực tiếp với ống thông khí, nếu nhìn giữa Su-27 và F-15 thì F-15 còn nối trực tiếp ngang thân hơn. F-15 là một máy bay bự, động cơ cũng bự, cánh quạt động cơ bự, khe giữa các cánh quạt nhỏ, lại quay liên tục với tốc độ khá nhanh, là nơi lý tưởng để dội lại hay cả phát ra sóng radio làm tăng RCS.
    - Mũi máy bay và buồng lái làm tăng RCS.
    Mũi máy bay là nơi đặt radar, lúc chủ động bức xạ mục tiêu sóng radar cần thẩm thấu qua cái khung mũi máy bay là điều cần thiết. Lúc thu lại sóng APG-63 dùng chung cái antenna phát sóng để thu sóng (monostatic) thường là theo một cơ cấu dừng mạch tuyến tính. Kết quả là sóng phản hồi cũng như sóng radar của địch thẩm thấu luôn qua cái mũi đó và phản xạ lại cho địch từ đĩa radar. Cái radar chủ động nó radiate như thế nào bạn biết, mà cùng lúc lại thụ động thu cả sóng nữa thì RCS vì thế mà cao. Nhưng điều này không quan trọng với F-15 lúc đó, cứ phát hiện địch trước bắn trước vẫn quan trọng hơn nên cần radar mạnh. Có một cách giải quyết vấn đề này là dùng một bộ thu sóng (receiver) độc lập với cái phát sóng (transmitter) (bistatic). Nhưng giai đoạn đó người ta thường bỏ qua suy nghĩ này vì cái đĩa phát sóng/thu sóng đã cồng kềnh, gắn riêng một cái đĩa thu sóng độc lập chỗ nào cho đủ trên cái mũi máy bay, còn gắn receiver nhỏ hơn cho vừa thì lại có hiệu suất thu sóng thấp, thôi thì lợi bất cập hại RCS lớn thì đã chết ai . Bistatic thời kỳ này chỉ theo logic là trên những máy bay khác nhau, ví dụ AWACS hội tụ mục tiêu, máy bay chiến đấu chỉ thu, nghĩa là phát sóng và thu sóng vẫn là độc lập vậy. Về sau này thì khác, có nhiều sensors khá nhỏ nhưng rất hiệu quả, và các loại slotted radar tích hợp các cơ cấu thu và nhận sóng khác nhau vào một đĩa, cho phép làm giảm bức xạ qua mũi máy bay. Dĩ nhiên là tuy vậy vẫn tương đối lớn do không thật sự cách xa bao nhiêu nên mới có chuyện máy bay trong đội hình đến giờ vẫn một thằng phát còn lại thu, sau đó đổi qua một thằng khác phát lại, những thằng kia thu, thằng phát lại phát y nguyên tần số (transmission frequency) thằng đầu tiên phát, cứ như vậy đổi nhau trong đội hình bay cách nhau vài ba km đó, làm radar địch không lock được cụ thể mục tiêu nào, mà giảm RCS nói chung của cả đội hình. Cách này vẫn có thể hiểu là bistatic chỉ theo logic như hàng chục năm trước.
    Buồng lái máy bay làm tăng RCS vì bên trong nó là rỗng thêm cái HUD và cái đầu thằng phi công với cái mũ đội. Những thiết bị điện tử này cũng phát xạ và phản xạ chẳng kém. Ngày xưa không cách nào che chắn, đến bây giờ nếu nhìn kỹ buồng lái máy bay Mỹ như F-15, F-16, ... bạn sẽ thấy một lớp như nylon dán, màu vàng mỏng, không trong suốt hoàn toàn, có tác dụng chống phát xạ.
    Tóm lại theo tui nghĩ cái RCS cực lớn đến 400 m2 của F-15 có lẽ là của đời đầu, cũng vì người trích dẫn không rõ nên đem nó đi trộn với RCS của các máy bay đời sau này. F-15 sau này rơi vào khoảng 25 m2 thì đúng hơn. Còn có link nói rằng Mỹ dùng sơn "Iron Ball", vốn được dùng để sơn F-117 lên sơn cho F-15 và F-16 làm giảm RCS đến 70%-80%.
    http://m.1asphost.com/f22raptor/stealth.html
    Bạn VietKeDocLap à, những điều tui nói lấy ra trong nhiều bài của tạp chí World Air Power Journal lâu rồi. Khổ là mỗi lần viết tui nhớ những ý đó, có sách để tra lại để viết ra nhưng lại không có link để dẫn. Cứ như là mỗi lần viết gì tui viết xong lại phải đi kiếm link có dẫn ý đó bỏ vào, y như là thuật toán lần ngược, có đều do người làm chứ không phải máy tính, khổ . Hôm nay tìm mãi mới ra một link về monostatic và bistatic trong một trang pdf có vài ba ý nói nhưng không đủ về bistatic theo logic, shaping của máy bay, hay buồng lái phi công thế nào, thông cảm nhe.
    http://www.aoe.vt.edu/~mason/Mason_f/ConfigAeroStealth.pdf
    Nếu bạn muốn tìm hiểu về radar máy bay thì có quyển sách Airborne Radar của George Stimson, nhà xuất bản SciTech, sách dành cho USAF, nhưng hơi bị nặng đô, đến vài trăm đô , tui mượn photo của một người bạn.
    Chúc các bạn tranh luận vui vẻ, tuần sau tui lại bận phải đi cày rồi .
  8. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Bác Đức nhiều . Bài của Bác thật là công phu và lý thú lắm . Thật ra chuyện Link Bác đừng ngại . Không phải toàn bộ tài liệu đều từ Net , những cái từ sách mình ghi tên sách , tác giả và nhà xuất bản . Những cái từ trường mình ghi tên trường tên giáo sư vậy là tốt quá rồi . Em đặt nặng vấn đề dẫn chứng chứng minh vì một số Bác trên này viết bài XÀO kỹ quá không có chứng minh gì hết dễ gây tranh cải nặng nề thôi . Chúc Bác cày thật khoẻ đễ còn có xiền chở Gấu Mẹ Vĩ Đại đi dạo vòng quanh thế giới chứ hihihi....Cám ơn Bác .
  9. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Mình cũng đọc được RCS của ra đa Zaslon của Mig-31 nhưng chưa có của Zaslon-M. Có gì bàn tiếp
    The Rise of Phazotron
    Phazotron-NIIR was the first bureau in Soviet Union working on phased-array antennas for fire-control radar sets, although it would be up to NIIP to bring the project off. Earlier, in 1968, NIIR had been tasked with developing the radar for the future MiG-31 (NATO: Foxhound). Engineers prepared two prototype units, dubbed Groza and Vikhr, both based on Saphir-series technology. The final version was called Smerch-100, but the radar failed to meet requirements. As a result, in 1971 NIIR was ordered to pass all the documentation to its consortium partner NIIP. The result was the RP-31 Zaslon (N007; NATO: Flash Dance) radar. The task was very difficult, since one of the main requirements was engaging cruise missiles, and the experienced NIIR had failed to solve the problem of detecting small objects against ground clutter and tracking multiple targets simultaneously. Finally all the problems were solved. First tests of the radar were conducted in 1973, and the system finally reached service in December 1981.
    The new radar made extensive use of solid-state digital technology. It has a large phased-array antenna and high power output. Its front-hemisphere range was 180 km in ideal con***ions with no clutter, while the range was 90 km when engaging from the target''s rear hemisphere. It could track ten targets simultaneously from a range of 120-180 km. In the look-down/shoot-down mode, the range was reduced by 30%. The radar was integrated with the R-33 (AA-9 Amos) semi-active radar-guided missile. The MiG-31 could carry four such missiles, and these could be launched simultaneously at four separate targets. The radar could detect and track targets as small, as 0.3 sq. m radar cross-section (RCS) to a maximum range of 65 km. The radar''s capability caused the Soviets to nickname the MiG-31 "Mini-AWACS."

  10. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Bác ơi RCS = 0,3m2 tầm 65 Km có thể phát hiện . thế thì 0,0065 m2 ái chà cái này chỉ bằng một ...con chim đang bay giữa bầu trời nhỏ hơn con Gà em nhiều lắm Bác ạ . Trong lúc các Ku Su-hào sơ-MiG thì RCS bự tổ cả . hơn nữa Bác Đức có phân tích rồi Radar càng phát sóng mạnh càng dễ bộc lộ vị trí của mình . Đó là lý do vì sao trong cuộc chiến Iraq F-15 chỉ phát radar của họ rất yếu họ dựa vào AWACS các các phương tiện hổ trợ khác trong lúc vẫn giữ im lặng cho mình . Radar của MiG-31 chỉ có thể nhận ra Stealth air craft ở rất gần . gần đến mực muộn màng vì MiG-31 có G=5 khả năng cơ động dogfight cực kém . Nếu nó không bị F-22 phát hiện và tiệu diệt từ rất xa thì cũng chết tiêu khi dogfight . Nga dùng MiG-31 chủ yếu cho đánh AWACS , tanker , bomber và cruise missile . Su-27 mới là chơi tay đôi nhưng radar của Su-27 thì
    .......................................................................................
    Các chú Ba Tào nói về radar Su-30 của họ :
    I doubt that because the Su-30s don''t have a very good radar except for the MKI which is alright. The latest F-15 have an AESA radar which leaves any Su-30 radar for dead.
    Anonymous
    (Login fullysikride)
    Middle Kingdom(China)
    http://www.network54.com/Forum/thread?forumid=242808&messageid=1123151195&lp=1123316009
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này