1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới thiệu về Su-27SKM và Su-30MK2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gulfoil, 19/06/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    ---------------------------------------------------------------------------
    -The most important developers of homing heads for radar homing missiles are Agat in Moscow and Radar in St. Petersburg. Agat''s 9B-110K is inertia/semi-active radar homing head for the radar version of the R-27 (AA-10 Alamo) air-to-air missile
    -The 9B-1103M and 9B-1348 are almost identical with inertial and data link guidance and active final homing. Both are obviously results of the R-77 RVV-AE (AA-12 Adder) program.
    -The RVV-AE Izdieliye 170 R-77 first came into public in 1992. Its initial flight is based on inertial guidance and the final flight on active radar homing. The cruciform fins act as aerodynamic control surfaces. The maximum curve velocity is reported to be 150 degrees a second. The missile is currently being introduced to service use on the Su-27M, MiG-29M and MiG-31M aircraft. As far as is known, at least two new versions are in research stage. One features an IR seeker and the other a more powerful engine. The latter is expected to reach 160-kilometer operation ranges at high altitudes. It may also feature passive radar homing head
    -
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    ----------------------------------------------------------------
    Lại phải trả lời bạn từ từ vậy
    -Đây là ra đa Zaslon từ năm 70-80 lúc đó là f-117 và B-2 thôi còn đang bàn về Zaslon-M
    -Tại Iraq thì F-15 bị hạ bởi R-27 do Mig-29
    -Còn Ra đa của Su-30MKK của TQ thì chỉ là cải tiến của Su-27 đúng là kém hơn Su-30MKI mặc dù người Nga khi cải tiến vẫn làm theo phương án là có thể nâng cấp tiếp khi lắp thêm các máy điện tử mới như tăng tầm phát hiện của ra đa ..nhưng TRQkhông cần vì máy bay sẽ nặng thêm ( Su-30MKI nặng hơn Su-30MKK đâu là hơn tấn ). Có lẽ TQ muốn đánh du kích ở các sân bay dã chiến. Có bài dài bằng tiếng Nga về Ra đa của Su-30MKK có cần gửi cho bạn không-bằng tiếng Nga ?
  3. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    RCS của F-22 theo mạng của Nga là 0,1m2 có lẽ vì vậy mà họ tính RCS của họ chuẩn là 5m2
    F/A-22 Raptor
    sонс,?fк?ия ис,?еби,еля соо,ве,с,вfе, к?и,е?иям ,е.нологии "с,елс". oалая ?адиолока?ионная заме,нос,O обеспе?ивае,ся за с?е, малоо,?ажаZ?и. "о?м плане?а, пове?.нос,и ко,о?ого о?иен,и?ованп?иблизи,елOно 0,1 м2.
    http://www.airwar.ru/enc/fighter/f22.html
  4. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    ---------------------------------------------------------------------------------
    Chỉ trả lời bạn một ý thôi nhé-Đó là tỷ lệ giữa tầm bắn của ra đa và RCS. Lấy ví dụ Su-30MKI có ra đa NIIP tầm bắn máy bay là 200 km tầm phát hiện 350 km tầm bao quát 450 km với chuẩn RCS của Nga là 5 M2 . Khi giới quân sự nước ngoài so sánh với RCS 2m2 thì tầm bắn còn 100 km
    Phased-array radars for Indian Su-30MKIs (08/26/98)
    Jane''s Defence Weekly
    Summary: A further derivative of the N011M phased-array radar will be fitted on India''s Su-30MKI two-seat fighters when they are delivered in 2000, according to Yuri Belyi director of the Russian NIIP radar company. "The N011 and N011M are the most advanced fighter radars under test in Russia," he said. The N011M is a multi-mode dual frequency band (X- and L-band channels, NATO D and I band) radar that can track 15 air targets and engage four to six targets simultaneously (including motionless targets such as helicopters). The search range for a target with a 2m2 cross-section is 80km-100km in a head-on position or 30km-40km in a tail-on position. The maximum search range for large air targets such as airborne early warning and control aircraft is 400km. In an air-to-ground mode, it can acquire surface targets at ranges of up to 200km, and undertake ground mapping, terrain- following and terrain-avoidance missions. The radar has been flight tested on an Su-27M (Su-35) prototype and is technologically equivalent to the abandoned N014 radar for the Mikoyan MFI ''fifth- generation'' fighter.
  5. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Úi trời cái ví dụ của Bác làm em té ngữa kekeeee... Em copy lại nhé
    Bác nói : Khi giới quân sự nước ngoài so sánh với RCS 2m2 thì tầm bắn còn 100 km . Em tạm tin Bác nói đúng đi .
    Đây là Bác nói trích từ Jane defense :
    The search rangefor a target with a 2m2 cross-section is 80km-100km in a head-on position or 30km-40km in a tail-on position.
    Bác trích dẫn để nói rằng Bác nói đúng thế nhưng Bác xem lại rõ ràng là search range không phải tầm bắn nhé . Bác còn đưa ra tầm bao quat1 kinh hoàng nữa chứ kekeeee....Rõ ràng Bác đưa ra search range dưới 100km cho radar Su-30 Ấn độ ( Su ấn là thứ Su bậc nhất trong dòng Su-30 đấy ) Nhưng mà cái RCS em hơi bị nghi ngờ đấy . Jane defense weekly có link đề nghị Bác cho Link . Em thấy đa số bảo tầm đấy cho phát hiện máy bay loại fighter ( RCS thông thường khoảng 5m2 hoặc hơn ) Tầm bắn gần hơn rất nhiều so với search range đấy ạ . Trước hết Radar phát hiện mục tiêu rồi nhận dạng mục tiêu ( đoạn nhận dạng và tính toán quỹ đoạ thì Ku nào computer ngon hơn sẽ làm nhanh và chính xác hơn . kế đến mới đưa dữ liệu vào tên lã rồi mới bắn . Phát hiện tầm dưới 100Km cho máy bay thường vậy gặp stealth như F-22 thì đi tong mất rồi chưa kể đến cái super computer là cái Nga còn đang mơ ước thôi . Chưa kể radar của Su không phải loại Active electronic scan ạ . Chưa kể F-22 có khả năng passive acquisition siêu mạnh và khả năng electronic attack . Chỉ em F-15 mới nhất thôi cũng mang radar AESA rồi . Tuy nhiên em F-15 RSC bự tổ nên Su-30 chơi được tốt hơn . Mai em tìm link cho cái radar của Bác xem . hôm nay ngũ cái đã , khuya rùi kekekeeee.....
  6. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    --------------------------------------------------
    search ở đây là tìm kiếm-tức là phát hiện ra để bắn đấy
    http://www.aeronautics.ru/mig142biblio.htm
    Chúc vui-Hì hì
  7. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Gufoil à, tầm detection nghĩa là phát hiện ra mục tiêu nhưng chưa bắn được, tầm track nghĩa là theo mục tiêu và có thể bắn được. Scan hay Search nói chung chung thì hiểu là việc dò mục tiêu, có thể trong tầm bắn và có thể ngoài tầm bắn, chẳng liên quan gì là tầm Search cả. Nhưng thông thường về airborne radars trong tiếng Anh thì khi nói Search người ta thường nghĩ đến trong tầm detection vì radar mode cho detection là RWS (Range While Search) còn Scan/Track thì người ta hiểu là trong tầm track - TWS (Track While Scan). Đơn giản vậy thôi .
    Tui có vào link của bạn cho nhưng không tìm ra chỗ nào định nghĩa search range là tầm bắn cả, có gì chỉ giúp tôi cụ thể với .
    The search range for a target with a 2m2 cross-section is 80km-100km in a head-on position or 30km-40km in a tail-on position. The maximum search range for large air targets such as airborne early warning and control aircraft is 400km.
    Vậy theo bạn nói thì tầm bắn AWACS của MKI của Ấn Độ gì đó là 400 km đúng không nhỉ. Không hiểu sao mà MKI của Ấn Độ có tầm bắn khủng khiếp hơn cái hình quảng cáo Zhuk cho MK3 của Phazotron nhỉ.
    Còn thật tình tui không hiểu ý bạn gufoil nói gì với tui lắm à, cái RCS đó đã bằng 0.07 sq ft chưa nhỉ, hay 0.1 m2 như trích dẫn của bạn. Vậy thì cái tầm 80-100 km đó có ý nghĩa gì nhỉ, không biết cứ bóp nhỏ cái RCS lại tăng cái tầm lên nhưng vẫn chưa có gì đe dọa được F-22 thì hình như nhiều người sẽ tin máy bay Nga bắn hạ được F-22 lắm nhỉ . Cái link Venik Aviation tui nhớ có lần trong box mình đã có bác nào phê phán tính khách quan của nó vì nó chỉ viết hay trích dẫn những gì nghe hay cho Nga vì nó là của anh chàng Nga sinh viên nào đó đang học Vật Lý ở Mỹ thì phải.
    Còn "theo mạng Nga" về F-22, không biết người Nga có chiếc F-22 nào để thử hay cũng chỉ đọc chỉ số Mỹ công bố không nhỉ . Còn 5 m2 là chuẩn cho RCS của fighter-size của phương Tây, Nga hay dùng chuẩn RCS cho fighter-size là 3 m2, tầm vì thế thường ngắn hơn. Có thể hiểu vì sao cái 2m2 đó chỉ còn 80-100 km, đó là nếu suy đoán ngay, còn suy thêm nữa thì đúng là không biết đoạn này người gõ có gặp vấn đề gì không . Không biết bạn gufoil muốn nói gì ở đây, có tìm ra được cái nào là 0.1 m2 chưa nhỉ , chưa nói gì 0.07 sq ft, và để chứng minh điều gì mà cần trích lại cả toàn bộ bài tui, nhiều phần chẳng liên quan gì .
    Còn theo tui được biết thì từ 1977 đến 1985, một trưởng phòng thiết kế của Phazotron (chief designer hay division engineer), tên là Tolkachev, biệt danh là Donald hay Vanquish đã bán cho Mỹ há thông tin về MiG-25 (có lẽ không quan trọng lắm vì Mỹ tháo MiG-25 rồi), MiG-29 (đến bây giờ không cần thiết vì Mỹ có vài phi đội MiG-29 và vài chiếc Su-27), MiG-31 và Zaslon-B, nghe nói cả S-300 nữa mới kinh chứ . Nga tìm cách thay đổi Zaslon nhưng 4 năm sau thì Liên Xô tan rã, không biết người Nga đã làm được gì trong 4 năm đó nhỉ, mẩu cải tiến là BS .
    http://www.airtoaircombat.com/background.asp?id=5&bg=105
    http://en.wikipedia.org/wiki/Mikoyan_MiG-31
    Còn giai đoạn sau đó có lẽ cần đọc những báo cáo về việc không ít thì nhiều kỹ sư của các phòng nghiên cứu Nga nhảy sang làm việc cho Mỹ mang theo các bí mật của họ, hay chắc nhờ VietKeDocLap trích lại trích dẫn gì đó làm nhiều bác pro-Nga trong này bực mình nhưng lại không phải do VietKeDocLap hay tui nói. Zaslon-M sao mà bạn gufoil đánh giá cao thế nhỉ, mà lạ là chưa có thông tin hay số liệu để làm cơ sở cho đánh giá.
    Còn cái đoạn trích của bạn gufoil là từ cái link nào nhỉ, sao thấy giống cái link này tui đã cho:
    http://defblog_ravio.rediffblogs.com
    Mà sao không kèm thêm vào cái đoạn ngay sau đó nhỉ, tui tô vàng để nhìn chơi, hình như Zaslon-M bị bỏ trước khi hoàn tất thì phải .
    The Rise of Phazotron
    Phazotron-NIIR was the first bureau in Soviet Union working on phased-array antennas for fire-control radar sets, although it would be up to NIIP to bring the project off. Earlier, in 1968, NIIR had been tasked with developing the radar for the future MiG-31 (NATO: Foxhound). Engineers prepared two prototype units, dubbed Groza and Vikhr, both based on Saphir-series technology. The final version was called Smerch-100, but the radar failed to meet requirements. As a result, in 1971 NIIR was ordered to pass all the documentation to its consortium partner NIIP. The result was the RP-31 Zaslon (N007; NATO: Flash Dance) radar. The task was very difficult, since one of the main requirements was engaging cruise missiles, and the experienced NIIR had failed to solve the problem of detecting small objects against ground clutter and tracking multiple targets simultaneously. Finally all the problems were solved. First tests of the radar were conducted in 1973, and the system finally reached service in December 1981.
    The new radar made extensive use of solid-state digital technology. It has a large phased-array antenna and high power output. Its front-hemisphere range was 180 km in ideal con***ions with no clutter, while the range was 90 km when engaging from the target''''''''s rear hemisphere. It could track ten targets simultaneously from a range of 120-180 km. In the look-down/shoot-down mode, the range was reduced by 30%. The radar was integrated with the R-33 (AA-9 Amos) semi-active radar-guided missile. The MiG-31 could carry four such missiles, and these could be launched simultaneously at four separate targets. The radar could detect and track targets as small, as 0.3 sq. m radar cross-section (RCS) to a maximum range of 65 km. The radar''''''''s capability caused the Soviets to nickname the MiG-31 "Mini-AWACS."
    In the ''''80s and ''''90s, there was work conducted on a development of the Zaslon, known as the Zaslon-M. The program was finally cancelled, but it is worth noting because one of its requirements was to engage launched Pershing-2 missiles in flight with long-range R-37 (Adder) active radar-guided missiles.
    Vui ghê, tại nhờ bạn gufoil chúc tui trước đó mà .
  8. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Bạn lại quan tâm đến Zaslon -M hả ? Đấy là dùng cho Mi-31M/B/BM. Trong đó Mig-31BM là Mig-31 bây giờ của Nga bắt đầu Upgrade từ 2000.Bạn lại dịch trên mạng nhé
    'Р>С «-аслон» до?або,ан Н~~Y до f?овня, близкого ,е.ни?ескомf f?овнZ комплекса «-аслон-o», созданного для самоле,а oи"-31o. С,ан?ия oи"-31'o способна обна?fжива,O ,ипов<е воздf^н<е ?ели на по?,и вдвое болO^ей далOнос,и. "алOнос,O обна?fжения воздf^н<. ?елей класса «ис,?еби,елO» доведена до 320 км, а далOнос,O и. по?ажения - до 280 км. ' .оде исп<,аний п?одемонс,?и?ована возможнос,O fни?,ожения самоле,ов п?о,ивника в далOнем ?аке,ном боZ на дис,ан?ии по?ядка 280 км, ?,о в нас,оя?ее в?емя недос,fпно ни одномf за?fбежномf ис,?еби,елZ. "ля с?авнения, лf?^ий аме?иканский пе?е.ва,?ик Но?,?оп-"?fмман F-14D «Томкэ,» способен по?ажа,O воздf^н<е ?ели на далOнос,и не более 180 км.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Zaslon
    Aviation missile control systems
    Is used for: MiG-31, MiG-31B
    V- The special period in the life of the Institute was the elaboration of the `Zaslon` system for the aircraft MIG-31 -the interceptor airplane of the air defense system, A lot of technical decisions, realized in weapon cont-rol system of the aircraft MIG-31, are unique in the world practice. The antenna system with the electronic beam scanning - the phased array, provides with the simultaneous tracking of high precision of sever-al targets. The phased arrays for airplanes of such a class were created for the first time. Foreign analogues (aircraft B1) were of larger size and weight. The Dopier impulse method of radar signal processing was used while creating the radar and allowed to detect low - and high - flying targets without the radar range loss. Chief designer V.K.Grishin, who took part in solving principal techni-cal problems, put a lot of personal strength, skills and knowledge into elab-oration of the system. Those decisions, as a rule, provided for the increase of tactical and technical requirements of the system. After the considerable number of tests of four airplanes with missile launches and tactical and technical characteristics deter-mination the `Zaslon` system in the complex of the aircraft E-155 was accepted for armament in the Soviet Army in 1981. Taking into consideration the positive opinions from the forces on miirtary use of the `Zaslon` system and its perspective, the flying - research works with airplanes MIG - 31 were held in NIIP from 1935 to 1995, which allowed to extend and realize new opportunities of the military use. The airplanes and arming system were updated. As to the aircraft, the number of measures was taken, allowing to extend the distance of the flight owing to the increase of the fuel reserve and inflight refueling, . A.I,Fedotchenko was appointed chief designer of `Zaslon` system modernization. The work on the weapon control system consisted of the updating of the semi - autonomous actions of the cover aircraft group with the pro-vision of information transfer to the ground - based autonomous automatic control system, which, with the help of the received data, carried out the target intercept by the fighter, together with the other arming systems. Besides, the problems of autonomous control of the aircraft in the line flight, aircraft control on attack exit were solved; the simultaneous attack regime of one target by the two airplanes was tested; means of crew training were updated. The methods, which allowed increasing launch range, were realized in the system of missile guidance at a target. The modernized aircraft MIG - 31E with the `Zaslon` system was accepted for armament in the Army of Russia in October 1999
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 18:53 ngày 08/08/2005
  9. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Hệ thống điều khiển của dòng Su-27
    ' 1978 годf минис,?ом ?адиоп?омСУ для самоле,а СУ-27o (СУ-35). "лавнСУ п?едfсма,?ивали ?е^ение п?ин?ипиалOно новС наиболее сов?еменнСУ бСУ дос,игнf,"Yе?о" и о?игиналOное п?ог?аммное обеспе?ение с исполOзованием спе?иалOного вС Н001, ?еализова,O на ис,?еби,еля. СУ-30 дополни,елOн<е "fнк?ии:
    · ка?,ог?а"и?ование земной пове?.нос,и с син,ези?ованием апе?,f?<;
    · обзо? земной пове?.нос,и ?еалOн<м лf?ом и с допле?овским обfжением лf?а;
    · соп?овождение 10-,и ?елей с о.?анением обзо?а п?ос,?анс,ва;
    · однов?еменн<й обс,?ел 4-6 ?елей ?аке,ами с ак,ивной и полfак,ивной головками самонаведения.
    Раз?або,ка в<полнена совмес,но с "осfда?с,венн<м Рязанским п?ибо?н<м заводом и ?еализована в СУ' самоле,ов Сf-30 oss и Сf-30 os2.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 18:57 ngày 08/08/2005
  10. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Nói khích mãi bạn gufoil mới cho link, mà lại chẳng thêm bao nhiêu ý cụ thể và không biết để nói điều gì nữa . Trích đoạn dịch từ AltaVista, có chỉnh sửa của tui, và bold lên:
    BRLS "barrier/shield" is finished BY NIIP to the level, the close to technical level complex "Barrier/Shield- M", created for the aircraft MiG-31M. Station MiG-31BM is capable of detecting standard aerial targets at the almost doubly long range. The range of detection of the aerial targets of class "destroyer/fighter" is brought to 320 km, while the distance of their defeat - to 280 km. In the course of tests is demonstrated the possibility of the destruction of the aircraft of enemy in the distant rocket battle on distance on the order of 280 km, which is at present inaccessible not to one foreign destroyer. For the comparison, the best American interceptor of Northrop- Grumman F -14D of "Tomcats" is capable to strike aerial targets at the distance not more than 180 km.
    Đoạn này không đề cập gì đến RCS, cái gần nhất có thể suy ra là fighter-class at 320km không biết là chính xác cho chuẩn RCS của phương Tây 5 m2 hay chuẩn 3 m2 của Nga, thôi thì tui chọn cái 3 m2 của Nga . Vế này ổn, vế tiếp theo so với vế này thì không rõ lắm "while the distance of their defeat - to 280 km", điều này đúng với máy bay cỡ AWACS nhưng không đúng với máy bay cỡ fighter. Tên lửa không đối không trúng đích của Nga như đã nói là R-37 ở tầm 300km, nhưng chỉ cho mục tiêu lớn, và phải chuyển điều khiển giữa các máy bay. Còn trong đoạn trên tui vẫn chưa thấy ý nào diễn giải là Zaslon-M có thể phát hiện mục tiêu có RCS là 0.07 sq ft hay 0.1 m2 như bạn gufoil đã trích .
    Được thôi để tui nói cụ thể hơn về Zaslon-M cho bạn hiểu, cứ tưởng bạn có cái thông số ấn tượng hơn của Zaslon-M để khoe với tui như tui có đây.
    Zaslon-M bắt đầu phát triển từ 1983, và nhiều thông tin cho rằng Tolkachev có bán cho Mỹ cả những thông tin ban đầu về Zaslon-M, nhưng đây có lẽ chỉ là thổi phồng của phía Mỹ, thông tin được bán của Zaslon-B thì đúng hơn. Việc phát triển Zaslon-M diễn ra khá khó khăn vì những yêu cầu như bắn được tên lửa Pershing-2 của Mỹ. Đến giai đoạn Liên Xô tan rã thì chương trình này bị hủy (cancelled). Nhưng đến cuối thập niên 90s thì được bắt đầu lại sau khi tình hình ở Nga trở nên yên ổn hơn, nhưng nhiều yêu cầu ban đầu bị bỏ đi vì vấn đề ngân sách nên không hẳn là Zaslon-M ban đầu. Mặt khác một số yêu cầu khác được thêm vào như là khả năng tấn công mặt đất, biến MiG-31 thành máy bay đa năng, đây là học theo hướng đi của phương Tây. Zaslon-M được dự tính gắn trên MiG-31F và MiG-31BM. Đa phần MiG-31 của Nga cho đến nay vẫn là MiG-31 BS. Đó là về khía cạnh lịch sử.
    Về khía cạnh kỹ thuật, luôn cần cụ thể bạn gufoil à . Có nhiều nguồn khác nhau về MiG-31M:
    'Р>С «-аслон-o», ?аз?або,анная Н~~Y, с ан,енной ^и?иной 1,4 м имее, по?,и вдвое fвели?еннfZ далOнос,O обна?fжения (320 км). zна може, осf?ес,вля,O однов?еменное соп?овождение до 24 ?елей и наведение УР на 6 ?азли?н<. ?елей. Усилено воо?fжение - 6 УР болO^ой далOнос,и Р-33С или Р-37 (далOнос,O пfска -120 и 280 км соо,ве,с,венно) кон"о?мно подве^иваZ,ся под "Zзеляжем. 'мес,о 4 гнезд АsУ (2.2) на oи"--1o и. с,ало 6 (3.2). ' ва?иан,е максималOн<й боевой наг?fзки плZс к далOним, на пилона. подве^ивалисO е?е 4 новей^и. в<сокоманев?енн<. ?аке,< с?едней далOнос,и Р-77 (Р''-А.). Yf^кf сняли.
    Nguồn trên là của Nga và đã do chính bạn post trước đây, tui sẽ cho bạn luôn nguồn trong tạp chí WAPJ của Anh cho MiG-31, còn cụ thể và ấn tượng hơn cả nguồn của Nga:
    Zaslon-M has a 1.4m diameter antenna, and 50% to 100% better performance than Zaslon. Search range is 400km versus a 19(20) sq m RCS target. Tracks 24 targets at once, engages 6. Supposedly able to engage launched Pershing-2 missiles in flight with long-range R-37 active radar-guided missiles. Elements from the Zaslon-M program are going to be used to update Russian MiG-31s.
    Zaslon-M mạnh hơn Zaslon vì nó có đường kính đĩa radar là 1.4 m so với 1.1 m ban đầu. Khả năng phát hiện mục tiêu có RCS là 20 m2 (detection, không phải nhắm bắn) được cho là 360 km ở nhiều nguồn khác thay vì 400 km như cái tui cho trên. Nhưng so với F-22 thì F-22 là 460 km cho một mục tiêu có RCS là 20 m2. Một chỉ số khá ấn tượng hơn mà tui có về Zaslon-M là khả năng phát hiện mục tiêu có RCS là 1 sq ft ở tầm 48 nmi (trên dưới 80km). Nhưng cũng chỉ vậy thôi bạn gufoil à, không có cái gọi là 0.1 m2 của bạn, chưa nói gì 0.07 sq ft của tui, và nguồn của đoạn đó tui cũng không biết có tin được không nữa. Còn điểm yếu cố hữu của radar MiG-31 thì như tui vẫn nói, Zaslon-M vẫn là high-powered phased array radar, nó dùng radar phát ra sóng cực mạnh mong phát hiện mục tiêu nhỏ hay tàng hình như đổi lại thì ai cũng thấy nó, F-22 cũng làm y chức năng vậy nhưng lại hạn chế tối đa việc phát ra sóng làm địch có thể phát hiện nó. MiG-31 vẫn sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của nó là chống máy bay ném bom low-radar-signature hay có thể tàng hình, với B-2 thì chắc không ăn thua gì , nhưng vẫn hữu hiệu với B-1, B-52, AWACS, còn với máy bay chiến đấu như F-22 thì là chuyện khác rồi. MiG-31 sẽ tránh F-22 trong đụng độ vì khả năng khí động lực quá hạn chế của MiG-31, tên lửa tầm xa của MiG-31 thì không theo nổi F-22, còn F-22 có lẽ cũng sẽ đụng trận với MiG-31 không lâu trước ngày tận thế (nếu có), lúc Mỹ mang cả KC-135 lên trời ở phía Tây nước Nga để tăng tầm bay của F-22 vào lãnh thổ Nga. Tui không nói ngược lại là Nga mang IL-76 hay IL-78 gì đó cùng với MiG-31 ở phía Tây CA hay phía đông NY, vì MiG-31 thuần túy là máy bay phòng thủ lãnh thổ Nga, xuất kích từ các căn cứ không quân mặt đất. Nga chỉ dùng hệ thống máy bay ném bom và tên lửa đạn đạo cũng dư rồi, còn máy bay chiến đấu Nga vào lãnh thổ Mỹ nếu có sẽ là Su-32 hoặc Su-34, cái mà không quân Nga vẫn chưa có tiền mua nổi để thay cho cả Su-27 và Su-24 cùng lúc. Mà cũng lạ ở đây nhiều bạn pro-Nga mà toàn đi nói Su-27, Su-30 MK, MiG-31, cái mà Nga đang cần thực ra là Su-32. Dĩ nhiên sẽ chẳng ai thắng trong một tình huống như tui mới nói. Nhưng nếu vẫn đang so sánh máy bay với máy bay thì F-22 vẫn là thế hệ thứ năm và MiG-31 là thế hệ thứ 4 (+), các chuyên gia Nga đều công nhận điều này, chẳng cần phải đi xem mấy cái link cắt dán, bỏ câu chữ có hại cho Nga như của một số bạn pro-Nga ở đây.
    Nếu bạn gufoil muốn tìm hiểu thêm thì trong tạp chí tui đọc ngoài Zaslon-M còn có Zaslon-AM, nhưng chưa có số liệu bao nhiêu cả do còn còn đang phát triển. Việc phát triển radar này cũng để thấy rằng những hạn chế về ngân sách buộc Nga phải tiếp tục cải tiến các phần khác nhau trên máy bay cũ để tăng tính hiệu quả của thế hệ máy bay thứ tư thay vì dùng một khung máy bay mới cho thế hệ thứ năm với những cải tiến đó, vốn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn như Mỹ đã làm với F-22.
    Zaslon-AM is the planned upgrade of the Zaslon radar for the MiG-31BM. It replaces the obsolete Argon-15A processor with a Baget-55 series processor giving new modes and extending detection ranges.
    Có lẽ cũng đã đi quá xa rồi, lúc nào bạn gufoil tìm được thông số nào như phát hiện 0.07 sq ft RCS ở tầm trên 30 km của radar máy bay Nga thì hẳn tiếp tục bàn. Bạn cứ nói tiếp tục bàn, mà những điều đưa ra tui chẳng thấy ăn nhập gì với những ý tui cho trước đó để đáng cho tui bỏ thời gian để bàn cả .
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này