1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giới Thiệu Về Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi Lanhdienthusinh, 04/08/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Lanhdienthusinh

    Lanhdienthusinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2001
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Giới Thiệu Về Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền

    Trong chủ đề này tôi sẽ lần lượt giới thiệu về Thiếu Lâm Ngũ Hinh Quyên : Long, Hổ, Xà,Hạc,Báo.

    Do bài dài nên mỗi hôm tôi chỉ giới thiệu được Một loại trong NGũ Quyền.


    1. Long Hình Quyền

    Con rồng Trung Hoa không tương quan với con rồng phun lửa Tây phương và loại khủng long thời tiền sử . Nó chỉ đích thực là sản phẩm của tinh thần tín ngưỡng và được nhắc tới trong các kinh sách nhà Phật như một linh vật có toàn năng ẩn hiện, biến hoá.
    Theo kinh sách cổ, rồng sống ngoài biển cả và tuỳ theo ý muốn của nó, rồng sẽ hiện ra hoặc biến đi. Người Trung hoa thường cho rằng , rồng có sứ mạng phun nước làm mưa và những lúc thực hiện sứ mạng này, rồng sẽ hiện hình trong mây. Thân hình con rồng Trung hoa tương tự như thân hình loài rắn nhưng có vẩy phủ kín. Chân tay rồng giống loài rắn mối , phần cuối có móng sắc nhọn. Đầu rồng thì gần như đầu rắn.
    Võ công Thiếu Lâm phát nguyên từ Phật giáo nên rồng trở thành một ứng viên hoàn hảo biểu thị những nét đặc sắc của Ngũ Hình Quyền. Do mang tên của con vật thần bí này, Thiếu Lâm Long Hình Quyền đã vượt quá thế giới của các công phu rèn ngoại lực và xâm nhập vào thế giới tinh thần của các năng lực nội tại , nhưng dù biểu thị cho nội lực , rồng vẫn đóng góp hữu ích cho việc rèn ngoại lực.
    Rồng vốn không có mặt trong thực tế nên nhiều kỹ thuật của rồng chỉ là biến dị những đặc trưng thuộc kỹ thuật của những con vật khác. Chẳng hạn , động tác Long Hình Quyền thường mềm mại và uốn vòng tương tự cử động của loài rắn, dù không hoàn toàn giống.
    Tuy nhiên, không hề có sự lẫn lộn giữa Long Hình Quyền và Xà Hình Quyền trong võ công Thiếu lâm. Dù cả hai giống loài rắn mối , nhưng rắn không có chân còn vuốt rồng tạo thành một yếu tố quan trọng trong cách thế chiến đấu của rồng.
    Trong khi xà hình quyền gồm nhiều động tác mềm mại uốn khúc và tấn công bằng đầu ngón tay thì Long Hình Quyền được biểu hiện bởi các động tác mềm mại xoay vòng và kết thúc bằng một đòn cương mãnh đột ngột. Rắn chỉ vận dụng riêng nhu lực còn rồng vận dụng một sức mạnh phối hợp cả cương lẫn nhu.
    Do con rồng có móng vuốt, gọi là trảo, nên Long Hình Quyền có một kỹ thuật trảo thủ đôi khi có thể lẫn với cách sử dụng móng vuốt của hổ. Tuy nhiên vẫn có thể phân biệt Long trảo và Hổ trảo qua các đặc trưng là Long trảo chủ về vồ chụp còn Hổ trảo chủ về cào xé. Kỹ thuật Long trảo không đánh từ trên xuống để xé toạc đối thủ mà mềm mại hơn , nhắm trước hết tới việc khoá hoặc lôi giựt.
    Kỹ thuật tay căn bản biểu hiện Long Hình Quyền là Long trảo . Nhưng không hẳn mọi động tác trong Long Hình Quyền đều thuộc về trảo , mà vẫn có những đòn tấn công bằng ức bàn tay và nắm tay tức chưởng và quyền. Long trảo chỉ là kỹ thuật thường được sử dụng nhất. Đặc điểm nổi bật của kỹ thuật Long trảo là giữ trảo thủ ở vị trí ngang bằng trù bị thuận lợi cho việc vồ chụp một bộ phận nào đó trên người đối thủ như tay, tai ?
    Long Hình Quyền nổi tiếng với nhiều trảo thủ khác biệt như :
    - Thần long triển trảo : trảo thủ nghiêng về một bên , di động qua lại theo đường chân trời , luôn nhắm vào sườn đối thủ , sử dụng vùng thắt lưng để phát lực.
    - Kim long thí trảo : Dùng cả hai tay tạo thành một thế khoá kép , lấy cùi chỏ áp chế cánh tay đối thủ và có thể bẻ gãy, nếu cần.
    - Thần long nhập hải : khởi đầu như một thế chộp bằng cả hai trảo thủ rồi dồn hết sức nặng lôi cho đối thủ mất thăng bằng và đả bại.

    Mặc dù Trảo thủ thường được sử dụng nhiều nhất trong Long Hình Quyền nhưng các đòn đánh bằng quyền và chưởng vẫn được lưu ý tới. Sau đây là một số thế quyền trong Long Hình Quyền .
    - Ô long bãi vĩ : tương tự một trái đấm ngược xoay vòng , sử dụng vùng thất lưng như một động tác quật đuôi để phát lực.
    - Thanh long xuất hải : là một trái đấm xoay tròn . một tay lôi đối thủ về trước khi trái đấm công tới
    - Kim long vọng nhật : đấm móc ngược lên từ phía trước với một tay phong toả trên đầu

    Kỹ thuật tấn công bằng chưởng trong Long Hình Quyền gần giống Xà Hình Quyền , ngoại trừ điểm khác biệt là Long Hình Quyền dùng trảo công trong khi Xà Hình Quyền dùng chỉ công.
    Long trảo công là phép luyện Long trảo bao gồm các bài chủ tập tăng cường sức mạnh riêng cho bàn tay và cánh tay. Võ sinh luyện môn này nắm chặt những bình đất nặng và đưa lên từ từ. Lúc đầu những chiếc bình để rỗng , nhưng sức nặng sẽ được tăng dần bằng cách đổ thêm nước cho tới khi đầy tràn. Tiếp đó nước sẽ được thay bằng cát rồi bằng đá với các thể khối và sức nặng lớn hơn.
    Sự góp phần căn bản của Long Hình Quyền cho việc rèn tập Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền là việc luyện tập để triển khí. Khí được triển khai đúng lúc . Khí có thể phối hợp với ngoại lực để đưa tới những tác dụng đáng kể . Chẳng hạn như tự thân Long trảo vẫn có ngoại lực lớn nhưng luôn bị hạn chế bởi thể lực. Khi đưa khí vào Trảo thủ của mình , một võ sinh Ngũ Hình Quyền sẽ phát ra một lực mạnh gấp bội lần ngoại lực thông thường của Trảo thủ.
    Trong Long Hình Quyền , nhiều phương pháp triển khí có thể được ứng dụng. Một phương pháp quan trọng là hít thở đúng phép. Hít thở phải thư giãn, dùng phần dưới của cơ thể để hút hơi hơn là chỉ dùng riêng cho vùng ngực. Hơi thở không thể căng thẳng gấp gáp mà phải mềm mại , nhẹ nhàng . Khi thở đúng, hơi thở sẽ giúp chuyển khí về đan điền là vùng tập trung các nguồn nội lực của cơ thể. Thở đúng còn khiến thân thể mềm dẻo , nhẹ nhàng hơn do tình trạng chu lưu đều khắp của khí.
    Kỹ thuật thở theo Long Hình Quyền ứng dụng trong chiến đấu là một loại hơi thở gắt và nhẹ, phần nào liên quan tới nguyên tắc Nhu tải Cương. Hơi thở đều , nhẹ tạm nghỉ cho tới khi tung đòn thì bật mạnh ra, phối hợp với sức đánh.
    Trong luyện tập Long Hình Quyền , Võ sinh phải giữ mềm mại, khoan thai để triển khí tựa như đang tập Thái Cực Quyền. Hấp tấp , căng thẳng quá, khí sẽ không lưu chuyển . Ngoại lực cương mãnh chỉ phát ra khi có một va chạm. Trong trường hợp ngược lại, võ sinh phải tập trung vào việc triển khí để tạo một nội lực cần thiết đủ đối phó với mọi điều có thể tới. Võ sinh còn phải rập khuôn và biểu hiện những đặc tính của rồng. Chẳng hạn, rồng có thể ẩn hiện, dù võ thuật không thể giúp người ta biến hình , võ sinh vẫn phải thể hiện đặc tính này bằng cách gây loạn tinh thần đối thủ khiến cho đối thủ ngỡ mình tấn công ở phía này trong khi mình lại bất ngờ tấn công từ phía kia. Rồng lại có khả năng biến hoá nên võ sinh có thể dùng cả thân mình làm võ khí để trở thành lớn hơn hoặc chỉ sử dụng riêng mấy đầu ngón tay để tấn kích vào một điểm nhỏ trên ngưòi đối thủ. Rồng vốn có tíếng là di động được từ đáy biển tới không trung nên Long Hình Quyền đã dạy cho võ sinh cả hai kỹ thuật là Xuyên (vân) và Nhập (hải).
    Một phần tinh thần của rồng là ý. Tinh thần của việc triển khí là thần. Võ sinh Ngũ Hình Quyền có thể dồn khí ra mắt để tạo ra thần hoặc ý. thường , chỉ một cái nhìn cũng đủ khiến đối thủ phải khiếp hãi. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng hiển nổi thần vì điều kiện bắt buộc của việc này là một cơ thể cường tráng và một khí lực toàn triển.
    Tóm lại, Long Hình Quyền đem cho con người một cỗ xe mà bước lên đó người ta sẽ thấy đích tới là sự phối hợp nội năng với ngoại lực để sản sinh một sức mạnh vô cùng đáng sợ.




    Nếu em là nắng ... thì đừng bay đi..... My Babeeee
  2. Lanhdienthusinh

    Lanhdienthusinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2001
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    2. Hổ Hình Quyền
    Cổ ngữ Trung Hoa nói rằng : ??oMột trái núi không dành cho hai con cọp??? . Lời nói xuất phát từ ý nghĩ cho là loài cọp thường tự hào tới mức luôn đặt mình và vị thế độc bá một vùng . Vì tại Trung Hoa không có sư tử nên cọp chính là chúa sơn lâm. Cũng do đó, Hổ Hình Quyền đã có mặt trong Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền.
    Khi ngắm hoạt động của loài cọp, các nhà sư Thiếu Lâm đã tìm thấy được sức mạnh , sự dũng cảm và uy lực của chúng và đi tới kết luận đây là con vật có giá trị vô biên với tư cách một mẫu mực để noi theo rèn luyện võ thuật. Ngũ Hình Quyền phản chiếu ảnh hưởng đậm đà hành vi của loài cọp. So với 4 loại quyền kia. Hổ Hình Quyền khác biệt hẳn ở điểm chủ tạo một thể cốt mạnh mẽ. Cọp là con vật mau lẹ và quyết liệt. Động tác tấn công của cọp là động tác ép tới giống như đang bị xô bởi một cỗ xe. Sức cọp là một loại ngoại lực cương mãnh hung bạo.
    Hổ Hình Quyền không chỉ nhằm phát triển uy lực mà còn nhằm biến đổi tình trạng gân , xương để tăng phần kiên mãnh cho cổ và sống lưng. Cổ và sống lưng phải đạt tới mức bền, dẻo , có khả năng căng ra đủ để phát nổi một ngoại lực cương mãnh. Bởi uy lực của nhiều loại công phu do các thế tấn vững và cử động mạnh của thắt lưng tạo ra., nên người luyện võ phải có một sống lưng toàn kiện. Hổ Hình Quyền triển khai ý tưởng đó.
    Kỹ thuật căn bản trong Hổ Hình Quyền là Hổ trảo. Hổ trảo hình thành bằng cách quặp các ngón tay theo dáng của móng cọp. Đây là một đòn tấn công thăng, ngắn để kéo, bẻ , xé hoặc ép tới. Đích nhắm của Hổ trảo là mặt, cổ , háng, cánh tay hoặc cổ tay. Khi va chạm, ức bàn tay áp mạnh để giúp các ngón tay bấu chắc hơn, rồi bẻ quặt hoặc lôi thẳng xuống.
    Hổ trảo khác Long trảo ở điểm Long trảo là một kỹ thuật bắt, khoá còn Hổ trảo là một cử động ép hoặc xé bất chợt . Dù hầu hết kỹ thuật Hổ Hình Quyền xoay quanh Hổ trảo nhưng cũng có một số thể sử dụng nắm tay , trong đó có thế Lão hổ đái đầu dùng nắm tay xiết chặt phỏng theo cách tấn công bằng đầu của cọp. Nhưng nổi bật và đậm đà màu sắc vẫn là các thể đánh bằng trảo thủ như Mãnh hổ hồi đầu , Ngạ hổ khiêu dương, đặc biệt là Lão hổ tiển đầu. Ứng dụng kỹ thuật sau này có nhiều cách khác nhau. Hoặc biến một tay thành Hổ trảo chụp lấy cổ tay đối thủ trong khi tay kia dùng quyền đánh thẳng xuống. Hoặc một tay chụp ngược cổ tay rồi bẻ cánh tay đối thủ, trong lúc tay kia nắm lại áp mạnh xuống một điểm phía sau và trên cùi chỏ đối phương. Đây là một thế khoá kép tạo ra đau đớn dữ dội. Thiếu lâm Hổ Hình Quyền cũng sử dụng chưởng , chẳng hạn như kỹ thuật Mãnh hổ thôi sơn, một tay biến thành Hổ trảo chộp nắm tay tấn công của đối thủ đồng thời ức bàn tay kia đánh vào sườn đối thủ.
    Nhiều kỹ thuật đá đặc biệt cũng được biểu hiện trong Hổ Hình Quyền . Trong đó một kỹ thuật dã trở nên quen thuộc với tên gọi Hổ vĩ thoái hoặc Hổ vĩ cước. Khi thực hiện kỹ thuật đá này phải giữ cho thân hình song song với mặt đất , hai tay dang về phía trước. Điểm cần chú ý là khi sử dụng Hổ trảo thì không phải các ngón tay mà chính toàn thể bàn tay mới thực sự quan trọng . Đây là chìa khoá triển khai ngón tay, ức bàn tay và cả chân nữa.
    Để luyện Hổ trảo , người ta tung lên không những túi cát nặng , nhỏ rồi dùng ngón tay bắt lại . Các túi cát này cũng được dùng khi luyện các thế vồ chụp của Hổ trảo nhưng với tốc độ cực nhanh.
    Về việc tăng cường sức mạnh của các ngón tay và cánh tay thì phương pháơ tương tự như phương pháp luyện Long trảo công. Trước đây để biến đổi và và tăng sức cho ngón tay, bàn tay và cánh tay luyện Hổ trảo, các võ sinh vồ chụp và bấu cành cây. Ngày nay, cành cây được thay thế bằng trái banh cao su.
    Vì bàn tay được vận dụng để tạo hiệu năng cho Hổ trảo nên cánh tay và ngón tay được phát triển qua cách thực tập đẩy bằng ngón tay. Việc hoàn thiện lưng và cổ được thực hiện với một phương pháp đẩy đặc biệt nhằm tạo lực cho cả cánh tay, lưng và chân. Phưong pháp ấy đòi hỏi kéo toàn thân về phía trước cho tới khi ngực gần như sát đất thì vận dụng các cơ bắp trên lưng đảo ngược cử động lôi toàn thân về phía sau. So với các phương pháp đẩy thông thường chỉ lên và xuống thẳng thì phương pháp này cử động giống như cuốn về phía trước rồi cuốn về phía sau. Hổ Hình Quyền cũng có nhiều kỹ thuật thở để phát triển sức mạnh và uy lực. Khi thở phải phát hiện ra những tiếng động với số lượng được quy định rõ theo thời khắc. Hơi thở có tiếng động laàmột nét đặc biệt quan trọng vì nó tạo ra sức bền bằng cách thúc ép tống xuất hết thán khi để thay bằng dưỡng khí cần thiết cho sự phát lực. Bật ra hơi thở có tiếng động còn là cách giữ vững tinh thần ở độ cao , một yếu tố quan trong khi sử dụng mạnh mẽ và chớp nhoáng. Cho nên, võ sinh bao giờ cũng bật thở và phát ra một tiếng ??ooác??? khi tung một đòn hổ trảo. Không có phần nào trong Hổ hình quyền đề cập tới tinh thần. Khi thực hiện Hổ Hình Quyền , chỉ cần chiếc cổ căng thẳng và nét mặt giận giữ. Võ sinh phải cảm và nghĩ như mình là một con cọp hoang vừa rời núi. Đây là lúc tinh thần của con cọp hoang biểu hiện để tăng thêm uy lực phi thường cho mọi cuộc chiến đấu. Tinh thần tự hào của loaàicọp vuơn lên cũng khiến tiêu giảm nhược điểm trước bất kỳ đối thủ nào.

    Nếu em là nắng ... thì đừng bay đi..... My Babeeee
  3. gemmenoire

    gemmenoire Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/02/2002
    Bài viết:
    1.242
    Đã được thích:
    0
    Lãnh diện đâu? Viết tiếp đi chứ!

    Thế gian buồn em luôn chạy trốn
    Những lo âu, sầu khổ với bon chen
    Mơ một ngày hai đứa mình thành ****
    Để cùng nhau trốn khỏi thế gian buồn
  4. Lanhdienthusinh

    Lanhdienthusinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2001
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    3. Xà Hình Quyền

    Do thiếu chân để xoay sở mau lẹ và tính chất mềm mại âm hiểm hơn là hung bạo , mạnh mẽ mà con rắn có vẻ giống với con vật không giống nó trong Thiếu Lâm NGũ Hình Quyền.
    Chủ đích của Xà Hình Quyền là phát triển và tăng bồi khí lực , tức là một tinh thể cho phép tập trung và thấu chuyển uy lực vào các đòn đánh.
    Do thiếu tay chân, loài rắn phải cử động bằng cách vặn bẻ ngoằn nghèo toàn thân. Để tạo hiệu năng chiến đấu, loài rắn phải san lấp nhược điểm thiếu chân chiến đấu của mình bằng một số điều, chẳng hạn như : Có thể cuộn mình và vươn thẳng đứng, như giống rắn hổ thường làm. Từ thế cuộn khúc này , với sự chính xác và một tốc đọ khủng khiếp, Nó phóng thẳng về phía con mồi. Chính từ ngay sự xung kích và cử động bẻ vặn thân mình, rắn đã đạt tới một uy lực và sức mạnh cực lớn.
    Một điểm lợi khác có thể còn quan trọng hơn cả kỹ thuật chiến đấu của loài rắn nằm ở việc phát triển và truyền phóng khí lực trong từng đòn đánh. Bởi lẽ luôn trầm tĩnh, thư giãn, rắn tích tụ nhiều khí hơn những con vật khác. Do đó, khi phối hợp nội năng vào kỹ thuật ngoại kích, rắn đã trở thành một đối thủ mạnh mẽ và đáng sợ. Xà Hình Quyền khác với bốn loại hình quyền kia nhờ những cử động lưu hoạt thư giãn , phóng ra một uy lực gồm cả hai tính chất Cương và Nhu. Các loại hình quyền kia thường dùng một sức mạnh cường bạo để hạ đối thủ, trong khi xà hình quyền không có đòn đấm, chỉ tấn kích qua ức bàn tay và đầu ngón tay. Đối với Hổ Hình Quyền chẳng hạn, Xà Hình Quyền trái ngược hẳn. Sức mạnh của Hổ Hình Quyền dứt khoát thuộc về ngoại lực. Hổ Hình Quyền náo hoạt tới mức độ gây ầm ỹ trong từng đòn đánh để đạt tới sức mạnh siêu tuyệt. Năng lực của rắn mang tính trầm lặng và thuộc về nội tại. Cho nên rắn hoàn toàn lặng lẽ khi sắp xếp một đòn xuyên phá uyển chuyển.
    Vì vậy toàn bộ kỹ thuật của rắn mang một trình độ võ thuật hoàn hảo trong đó , thủ và công được thực hiện nhất loạt . Không có sự khác biệt giữa thủ và công, vì thủ lập tức biến thành công và ngược lại. Đối với Xà Hình Quyền , các kỹ thuật cuốn khác và uốn vòng của rắn thường mang tính phòng thủ lúc đầu rồi vụt chuyển thành trực kích, cốt yếu ở sự mềm mại hơn là tốc độ tấn công.
    Xà Hình Quyền gồm nhiều lối đánh bằng đầu ngón tay, trong đó có một đòn tạo thành hình lưỡi rắn bằng cách chĩa ngón trỏ và ngón giữa về phía trước trong khi bẻ gập các ngón khác lại. Đòn này thường nhằm vào các điểm nhược trong cơ thể như mắt chảng hạn.
    Một cách đánh ngón tay khác gọi là Thanh Xà Xuất Động xếp các ngón tay lại như đầu một con rắn hổ đang cuốn khúc vươn lên. Theo đúng cách tấn công mồi của loài rắn hổ, đòn ngón tay này phóng ra từ một cùi chỏ uốn cong xuống để đạt tới cực điểm mạnh khi vươn cánh tay về trước. Đòn này còn được dùng như thế thượng toả (thủ phần trên cao) có thể biến nhanh chóng thành một thế công sát tử nhằm vào cuống họng hoặc mắt.
    Một các đánh ngón tay khác nữa gọi là Thuỷ Xà Thượng Diện là một cú móc ngược ngón tay nhắm vào một điểm thuộc họng hoặc nách.
    Ngoài các kỹ thuật chiến đấu căn bản, mọi loại hình quyền đều không bỏ quên thái độ và tinh thần của các con vật được mô phỏng. Thói quen chiến đấu của loài vật luôn dựa trên bản năng nên việc đưa được bản năng đó vào trong võ công là điều quan trọng. Do đó , Giữ cho thân hình sinh động và linh hoạt là điều tất yếu khi thực hiện Xà Hình Quyền . Trù hoạch sự tiếp giao đúng lúc cho nguồn sức mạnh nhu nhuyễn , lưu hoạt nơi các cánh tay với nguồn ngoại lực cương mãnh nơi các bàn tay là cần thiết vì Xà Hình Quyền nhiều khi vẫn dùng tới cương lực.
    Đóng góp quan trọng nhất của Xà Hình Quyền là sự phát triển khí lực, thành quả gặt hái từ sự thư giãn và sự tập trung. Khi luyện Xà Hình Quyền võ sinh phải tập cho được hai điều là tĩnh và nhu, cố mô phỏng cái thân hình dài có thể phát lực qua từng cử động. Để dễ thư giãn, toàn bộ kỹ thuật Xà Hình Quyền cần được thực hành một cách khoan thai với sự tập trung . Theo cách tập này, mỗi phần của cơ thể đều chịu tác động và đều được nghỉ ngơi. NGhỉ ngơi hay thư giãn giúp thân thể mềm mại , bền dẻo trong khi tập trung đưa đến sự bình thản sáng suốt là những điều cần thiết cho bất kể nhân vật võ lâm nào.
    Do kỹ thuật Xà Hình Quyền , người luyện Ngũ Hình Quyền biết được cách chuyển khí lực qua cánh tay để phóng ra đầu ngón tay. Khi không có va chạm thì có vẻ tất cả đều vô lực. Tuy nhiên khi va chạm xảy ra, sức mạnh lập tức được phát sinh. Nhưng Xà Hình Quyền không có kỹ thuật tập để phát triển và tăng cường ngoại lực các ngón tay. Điều này sẽ được đạt tới thông qua các bài tập đặc biệt liên hệ tới Long,Hổ Và Hạc Hình Quyền.
    Điều quan trọng đối với người thực hành Xà Hình Quyền là phải giữ được bình thản và trầm lặng để triển khai giác quan và cảm nhận ngay cách thế của đối thủ . Va chạm thực sự bằng cánh tay luyện Xà Hình Quyền có hiệu quả thực sự như bàn tay trực đả của Vĩnh Xuân hoặc bàn tay xô tới của Thái Cực Quyền. Khi chưa va chạm thì tất cả đều như vô lực không có nghĩa là những đòn đánh của rắn chỉ đơn thuần là những va chạm yếu ớt, nhẹ nhàng của một chiếc nanh độc ma quái. Mặc dù có vẻ mềm mại , mọi động tác của người sử dụng Xà Hình Quyền đều mau lẹ và mạnh mẽ. Khi va chạm, sức mạnh của khí lực nội tại sẽ tạo nên một uy lực có thể lớn gấp quá 7 lần sức mạnh của con người.
    Thể hiện đặc tính đặc biệt của loài rắn, người luyện Ngũ Hình Quyền phải tĩnh đủ để quán triệt bản thân mình và cảm thấy hoàn toàn bình lặng, bất kể mọi quấy rầy của ngoại cảnh. Trong điều kiện đó, khí lực sẽ thông lưu từ sống lưng ra cánh tay tới tận đầu ngón tay . Để đúng như rắn, trước khi công hay thủ, mọi động tác đều cần khoan thai(tương tự như khi tập Thái Cực Quyền ) và thận trọng. Trong ứng dụng thực tế , nhiều đòn đánh đều nhằm các yếu huyệt nhạy cảm của đối phương. Những yếu huyệt này là những vùng cốt tử của cơ thể chỉ cần bị kích thích sẽ gây ra đau đớn dữ dội, ngất xỉu , thậm chí còn vong mạng nữa.
    Sau khi thẩm thấu kỹ thuật Thiếu Lâm Xà Hình Quyền , người ta có thể chiến đấu với một tốc độ chớp nhoáng và một sự tập trung thông suốt.

    Nếu em là nắng ... thì đừng bay đi..... My Babeeee
  5. Lanhdienthusinh

    Lanhdienthusinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2001
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    4. Hạc Hình Quyền
    Hạc chỉ đơn thuần là một loài chim, nhưng là một loài chim nổi tiếng về tuổi thọ và một dục tính dị thường. Do dục tính dị thường biểu thị một nguồn năng lực sung mãn và do tính biểu thị cho sự trường thọ. Hạc được lựa chọn làm con vật mẫu trong Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền.
    Người ta tin rằng hạc sống lâu chỉ vì thân thể nó tích trữ được một lượng tinh cực lớn. Tinh là tiếng chỉ cho nguồn năng lượng nguyên sinh hoặc sinh năng của loài động vật. Hạc triển khai tinh một cách dễ dàng, vì vốn là một con vật trầm tĩnh và có khả năng tập trung cao độ. Bằng chứng cho tính kiên trì và tập trung trên là hạc có thể đứng bất động nhiều giờ liền trên một chân duy nhất.
    Luyện Hạc Hình Quyền là cách giúp cho võ sinh kiên thủ nội năng và tăng cường lần sức mạnh về cả hai mặt nội lực và ngoại lực. Tác dụng của việc luyện tập là phát triển khí lực nội tại đồng thời làm cứng chắc xương và cơ bắp.
    Hạc có bản chất trầm lặng tương tự như rắn và cũng như rắn, mọi động tác của hạc để triệt hạ hoặc chế ngự đối thủ đều chỉ dùng một lực tối thiểu.
    Toàn bộ kỹ thuật Hạc Hình Quyền là những động tác xoay vòng . Tất cả đều nhu nhuyễn và được thư giãn. Tuy nhiên, những động tác này sẽ bật ra một uy lực bất thần , chớp nhoáng ngay khi chạm mục tiêu. Có hai loại kỹ thuật khác nhau gọi là trường và đoản thủ. Các đông tác thuộc đoản thủ thường là những thế khoá làm bại liệt tay chân trong kỹ thuật tầm xa thường là những đòn trực đả vào các yếu huyệt hoặc các phần hiểm nhược trên người đối thủ.
    Nổi tiếng nhất trong Hạc Hình Quyền những đòn mở rộng tương tự như cánh hạc xoè ra gọi là hạc dực. Nay là những đòn rất phổ dụng trong Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền với kỹ thuật vươn tay, xoay vòng và quét. Trong kỹ thuật hạc dực, cánh tay hạ thấp bao gồm cả ngón tay chính là võ khí tấn công. Hạc dực biểu hiện động tác xoè ra và mở rộng cánh của hạc. Vì các thế sử dụng uy lực toàn thân để phát sinh năng lực, đòn này đã phát ra một sức mạnh rất lớn. Dã hạc khai dực là một đòn nhằm cắt ngang cặp mắt của đối thủ.
    Hạc còn có cần cổ dài để dùng cho các động tác vươn xa. Trong khuôn khổ Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền, những động tác này thường kết thúc với một động tác bằng mỏ. Mỏ hạc, gọi là hạc chuỷ là biểu tượng thông thường nhất cho cách thế chiến đấu của hạc. Hạc chuỷ hình thành do chụm sát năm ngón tay vào một điểm trong khi giữ cho cườm tay hơi cong lại. Đích tấn công của Hạc chuỷ là mắt , cuống họng và những vùng dễ bị sát thương trên thân thể đối thủ. Đòn Hạc chuỷ thường thấy trong Ngũ Hình Quyền là Song hạc đái đầu, đòn này được biểu hiện bằng vị thế nghịch hướng của hay tay nhằm tấn công vào vùng thái dương của đối thủ. Phần trong của bàn tay Hạc chuỷ cũng có thể trở thành một bàn tay đánh móc gọi là Hạc Cảnh, được dùng trước hết dùng để xô cho đối thủ mất thăng bằng rồi chộp vào cổ, cánh tay hoặc chân đối thủ. Đòn này được trù định với một sức mềm mại, có thư giãn. Tuy nhiên, tốc độ và cử động vồ chộp của cườm tay sẽ tăng thêm uy lực đã được tập trung cho cú đánh. Bạch hạc thủ sào là một đòn đánh biểu hiện sự sử dụng Hạc cảnh để thủ. Mặc dù Hạc chuỷ là biểu trưng quen thuộc nhất của Hạc Hạc Hình Quyền , một lối đánh khác cũng được sử dụng nhiều không kém là Hạc đỉnh, tức đầu hạc. Theo lối đánh này , phần chót cùng nơi cổ tay của người sử dụng Hạc đỉnh mô phỏng như một đầu hạc. Đúng như cách con hạc có thể đánh bằng đầu rồi xô hoặc đảy bằng cổ., người sử dụng Hạc đỉnh đánh bằng phần chót cùng của cổ tay bẻ cong rồi lại phóng tiếp một cú đẩy mạnh vào thân hình đã ở sẵn trong tư thế bị đả thương của đối thủ. Mục tiêu tấn công của những đòn đánh như thế này nhiều khi là cằm , thái dương hoặc nách. Người sử dụng Hạc đỉnh không chỉ phóng đòn bằng phần cứng của cườm tay mà còn bồi thêm cú xô bằng phần cườm tay uốn cong trong khi dùng toàn thể cánh tay như cần cổ hạc ( hạc cảnh).
    Kỹ thuật Hạc đỉnh mang tên Dã hạc thủ động là một động tác nhằm cả công lẫn thủ cùng một lúc. Đây là một thế thủ cao chặn cánh tay tấn công của đối thủ bằng cườm tay Hạc đỉnh đồng thời đánh trả vào một yếu huyệt trên cánh tay trước của đối thủ. Thế thủ này nhiều uy lực đến độ tức khắc biến thành đòn công gây đau đớn bại liệt cho cánh tay đối thủ.
    Hạc Hình Quyền còn có một đòn chân đặc biệt là Bạch hạc độc lập, theo đó, người ta sẽ trụ trên một chân trong khi chân kia nhấc lên để triệt một cú đá thấp đang công tới. Liền ngay sau đó, lập tức phản cước bằng chân đang nhấc cao. Đây là một cú đá thẳng chính diện, gọi là Bạch hạc tản trảo.
    Việc luyện Hạc Hình Quyền nhằm giúp cánh tay và ngón tay thêm dài và vươn mạnh. Luyện Hạc Hình Quyền cũng còn để hoàn thiện tốc độ ra đòn và khả năng giữ thăng bằng. Vì các động tác đều mau lẹ, linh hoạt, sử dụng vùng thắt lưng mềm mại, bền dẻo với nhịp chân uyển chuyển.
    Nhiều kỹ thuật tập đặc biệt cũng được vận dụng để cải thiện và tăng cường sức mạnh cho bàn tay của người luyện Hạc Hình Quyền . Vì Hạc Hình Quyền chủ gom hết sức mạnh tấn công chỉ vào một mục tiêu nhỏ nên kiện toàn các ngón tay trở nên điều quan trọng. Ngoài các bài tập riêng của Hạc Hình Quyền để tăng cường sức cho ngón tay, người luyện Hạc Hình Quyền còn cần tập thêm các bài tập thuộc các loại hình quyền khác. Xà Hình Quyền dậy cho truyền thẳng khí lực vào các ngón tay còn trong Long trảo và Hổ trảo sẽ tiếp thêm ngoại lực cho các bàn tay và cả ngón tay nữa.
    Xỉa, đẩy các túi cát căng cứng là cách tập để phát triển hạc chuỷ. Khi các bàn tay đã hoàn thiện sẽ thay cách xỉa, đẩy bao cát bằng cách thọc nắm tay hạc chuỷ vào các thừng sỏi, đá cục. Việc tập luyện này khiến các ngón tay trở nên cứng chắc và biến thành những vũ khí hiệu quả khi đánh trúng mục tiêu.
    Để cải thiện cườm tay hạc chuỷ thì dùng phần chót cùng cổ tay hạc chuỷ đánh vào túi cát và phần uốn cong của cườm tay hạc đỉnh đẩy túi cát.
    Đáp ứng cho đòi hỏi cần có mẳt cá chân mạnh để giữ nỏi thăng bằng khi thực hiện thế Bạch hạc độc lập, người luyện Thiếu Lâm Hạc Hình Quyền tập với mắt cá chân có đeo nặng. Tinh thần tập trung sâu lắng có thư giãn của Hạc cũng giúp phát triển sự tập trung và chuyên chú cho người luyện Hạc Hình Quyền .

    Nếu em là nắng ... thì đừng bay đi..... My Babeeee
  6. Lanhdienthusinh

    Lanhdienthusinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2001
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    5. Báo Hình Quyền
    Tại Trung Hoa, so với cả tính hung bạo lẫn uy lực thì báo chỉ xếp hàng thứ nhì sau cọp. Nhìn chung trên thực tế, nhờ thân hình thon gọn hơn, báo lại mạnh và nhanh hơn cọp.
    Để áp đảo đối thủ, cọp dựa vào hình vóc và sức mạnh bộc phát từ khối cơ bắp đầy , ngắn. Khác với cọp, báo là một hệ thống cấu trúc tổng hoà các cơ bắp cường tráng , dài, dẻo trong một thân hình thon láng, nhanh nhẹn. Sức mạnh và uy lực của báo tuỳ thuộc vào tốc độ chớp nhoáng và động tác chân. Uy lực của báo rất vững chắc nhưng không căng thẳng, mãnh liệt. Cho nên Báo Hình Quyền chú trong tới các kỹ thuật quật đuôi tự dốc thư giãn phát sinh từ tốc độ và sự thăng bằng , phối kết với các động tác dẻo của vùng háng và vùng thắt lưng. Chính vì đạt tới một mức cân xứng giữa sức mạnh công phá mãnh liệt của cọp và sức mạnh tập trung, lau lẹ của hạc mà các nhà sư thiếu lâm đã dâng cho báo một vị trí trong Ngũ Hình Quyền. Báo Hình Quyền giúp người luyện Ngũ Hình Quyền phát triển về cả hai mặt thể lực và tốc độ. Thuật ngữ võ học Trung Hoa gọi chung thành quả này là lực. Hiển thị một ngoại trạng hoàn hảo của da, gân, xương và cơ bắp.
    Báo Hình Quyền không lưu ý nhiều về mặt luyện khí . Bởi lẽ đặc trưng kỹ thuật của báo là quyết liệt, chớp nhoáng vốn thuộc kỹ thuật ngoại chiến, trong khi việc triển khai nội công do sự phát sinh và lắng đọng. Khí lại đòi hỏi những động tác khoan thai, chính xác. Tuy nhiên, đã có một tương quan chặt chẽ giữa phương thức luyện nội công theo Long và Xà Hình Quyền với ngoại lực của Báo Hình Quyền . Sự hỗ tương cần thiết này nhằm đưa tất cả tới một trình độ hiệu quả hơn.
    Đòn tay căn bản trong Báo Hình Quyền gọi là báo chuỳ. Đây là một đòn nhằm vận dụng sức mạnh tập trung , mau lẹ để đả thương đối thủ. Nắm đấm báo chuỳ kết thành do sự siết chặt đốt thứ nhất của 4 ngón tay tương tự một nắm đấm bình thường. Ngón cái ép sát dọc phía ngoài ngón tay để tăng thêm độ chắc. Hình thức kết ngón của nắm tay báo chuỳ có hiệu năng tập trung uy lực vào một vùng nhỏ để gia cường sức đánh.
    Luyện báo chuỳ cũng bằng cách đấm và đẩy những túi cát, nhưng thay bằng dùng bàn tay thì dùng những khớp ngón tay. Các khớp ngón tay chưa luyện tới mức sẽ dễ dàng bị trật, gẫy khi sử dụng báo chuỳ.
    Để tăng hiệu lực của nắm tay báo chuỳ không chỉ cần riêng các khứp ngón tay mạnh mà còn cần cả những bàn tay mạnh đủ chịu nổi sức dội của đòn đánh. Các bàn tay được luyện bằng cách ép và xiết trái banh cao su mỗi ngày trên 100 lần. Ngoài nắm tay báo chuỳ, Báo Hình Quyền cũng thường sử dụng nắm tay xiết chặt bình thường và nhiều đòn cánh tay hoặc cùi chỏ. Báo rất thành thạo việc chuyển ngoạ kình tới phần thân thể va chạm với đối thủ. Trong trường hợp sử dụng báo chuỳ , kình phát ra qua các khớp ngón tay. Khi sử dụng ngón tay hoặc cùi chỏ, kình sẽ phát riêng tại điểm có va chạm để gom sức đánh mạnh hơn.
    Hình ảnh hoàn hảo nhất về kỹ thuật chiến đấu của Báo Hình Quyền nằm trong một số đòn phòng thủ, ngăn đỡ. Thay vì ngăn đỡ rồi phản kích, người luyện Báo Hình Quyền chỉ cần dùng cánh tay làm lệch hướng đòn đánh tới cùng lức phóng nắm tay tấn công. Ngay khi gạt đòn của đối thủ. người sử dụng Báo Hình Quyền đã mau chóng chuyển góc độ của nắm tay để có thể đánh vào chỗ yếu của đối thủ.
    Cước pháp của Báo Hình Quyền gồm những bước ngắn , gấp có mục đích tấn vững và tạo ra những bước dài , mạnh cần thiết cho việc chuyển vị trí một cách dễ dàng , mau lẹ.
    Nhiều kỹ thuật Báo Hình Quyền mang dấu ấn của báo. Hắc báo thượng thụ biểu thị tốc độ và tính chủ động tấn công của báo. Kỹ thuật này là một trong bốn đòn tay chớp nhoáng đánh vào cả hai bên mặt lẫn thân hình đối thủ.
    Kim báo hí cầu là một thế phối hợp tay chân. Trong kỹ thuật này, nắm tay gọi là ấn quyền hoặc ấn chuỳ nắm như một trái đấm bình thường đánh vào đầu đối thủ tương tự như một trái banh nẩy lên, cùng lúc phóng một cú đá ngang, thấp vào háng đối thủ.
    Một kỹ thuật khác có tên là Báo tử định thân, kỹ thuật này có thể sử dụng trong cả thủ lẫn công. Khi thủ, Báo thủ định thân là một thế khoá thép kiên cố, còn khi công, nó trở thành hai trái đấm đánh vào thái dương đối thủ.
    Về tinh thần, báo cũng không khác cọp. Võ sinh Báo Hình Quyền luôn luôn tự hào và chủ động tấn kích.Sự khác biệt chỉ nằm ở điểm trong cả tinh thần lẫn kỹ thuật, tốc độ bao giờ cũng là bản thể của báo.
    Tóm lại, Báo Hình Quyền nhắm gia tăng tốc độ đòn đánh và cước pháp của người luyện Ngũ Hinh Quyền , giúp tăng cường các thế tấn, đồng thời còn tạo thêm một uy lực và sức mạnh đáng kể.

    Nếu em là nắng ... thì đừng bay đi..... My Babeeee

Chia sẻ trang này