1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giúp em với! NT sắp đặt

Chủ đề trong 'Mỹ Thuật' bởi no_fear_no_pains, 02/11/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. linkvespa

    linkvespa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2006
    Bài viết:
    3.714
    Đã được thích:
    0
    KHOA HÒC CĂ"NG NGHĂṢ CAO
    - Kho vũ khĂ m>i của ngh? thuật Sắp 'ặt
    Trong ngh? thuật Sắp 'ặt, cĂc thủ phĂp ngh? thuật cĂ m'i liĂn h? chặt chẽ v>i khoa học cĂng ngh? bao g"m: 'i?n ảnh, truyền hĂnh, ca-mĂ-ra, 'Ăn chiếu, Ănh sĂng lade cho phĂp chiếu ảnh trĂn mọi bề mặt, hĂnh ảnh khĂng gian ba chiều... CĂ ngh? sĩ ứng dụng thĂnh quả cĂng ngh? cao, 'ưa tĂc phẩm sắp 'ặt lĂn bầu trời, r"i sử dụng mĂy tĂnh 'i?n tử trĂn mĂy bay phản lực 'iều khifn lu"ng khĂ tạo thĂnh những v?t trắng viết Ăng thơ của mĂnh lĂn nền trời xanh thẳm. Do chm chưa từng cĂ. ThĂng tin thi vĂ cĂc nền vfn hĂa, trY thĂnh mTt phần của cuTc s'ng thường ngĂy. Mạng Internet toĂn cầu 'Ă thu nhỏ khoảng cĂch giữa hai người Y hai nơi khĂc nhau trĂn thế gi>i cĂn lại bằng 0. CĂng v>i vi?c ứng dụng Internet ngĂy cĂng trY nĂn ph. biến, khĂi ni?m khĂng gian của ngh? thuật Sắp 'ặt cũng cĂ sự thay '.i to l>n. NĂ khĂng cĂn ch? lĂ khĂng gian vật lĂ chứa 'ựng sản phẩm sắp 'ặt, khĂng cĂn ch? lĂ phạm vi cảm nhận của cĂc cảm quan của người xem, mĂ nĂ 'Ă vượt qua khĂng gian khĂi ni?m mang tĂnh trừu tượng, 'ưa khĂng gian sắp 'ặt trải dĂi vĂ tận lĂn bề mặt trĂi 'ất, trải dĂi 'ến khĂng gian vũ trụ con người cĂ thf 'ạt 'ược. Ngay từ thập kỷ 90, cĂc ngh? sĩ 'Ă bắt 'ầu sĂng tĂc tĂc phẩm sắp 'ặt thĂng qua kết n'i Internet.
    Học giả người Anh Roy Ascott nĂi: â?oNgh? thuật của khĂng gian mạng lĂ sản phẩm h-n hợp của thĂng tin, mĂy tĂnh, khĂng gian ảo giĂc (Virtual space) vĂ khĂng gian chĂn thực. Tất cả những yếu t' nĂy tạo thĂnh vũ trụ m>i của thời gian vĂ khĂng gian, cung cấp tầng thứ m>i về siĂu cảm giĂc cho Ă thức vĂ vfn hĂa của nhĂn loại. KhĂng gian mạng khĂng phải lĂ khĂng gian chĂn thực, nĂ lĂ nơi quy tụ cĂc quan ni?m giĂ tri 'Ăy nhất của Ăng bao g"m tĂc phẩm sắp 'ặt mang tĂn â?oHTi tụâ? trưng bĂy tại Bảo tĂng 'i?n ảnh qu'c gia Braford của Anh vĂo nfm 1999. Nfm 1997 tại Audart Gallery, John 'Ă trifn lĂm tĂc phẩm sắp 'ặt v>i chủ 'ề â?oTrong vĂng trĂnâ?. NgoĂi ra, anh cĂn cĂ cĂc bu.i trifn lĂm sắp 'ặt tương tự tại Houston, Pavlof vĂ New York. NgĂy khai mạc trifn lĂm, John 'Ă Ăp dụng giải phĂp mạng vĂ cĂc giải phĂp cĂng ngh? khĂc kết n'i mạng '"ng thời v>i cĂc '"ng nghi?p Y 3 thĂnh ph' trĂn. CĂc ngh? sĩ trĂnh di.n Y ba 'i bi, John 'Ă sử dụng tiếng nhạc 'i?n tử, tiếng hĂt thY, tiếng ngĂm thơ, tiếng hĂt, 'i?u mĂa trừu tượng vĂ hĂnh ảnh do mĂy tĂnh tạo ra 'f mang lại cho con người mTt cảm nhận sĂu sắc, phong phĂ, cũng như tạo ra ''i tượng thi â?ochủ nghĩa T'i thifu â? lĂ â?ochủ nghĩa T'i 'aâ?.
    CĂ lĂc, khoa học cĂng ngh? cao cĂn xuất hi?n trong sắp 'ặt của mĂy trĂ chơi 'i?n tử. NgĂy 14/4/2000 tại Đại học Brown 'Ă trưng bĂy tĂc phẩm sắp 'ặt hoĂnh trĂng nhất 'ảo Rhode (Mỹ). MTt nhĂm sinh viĂn chuyĂn ngĂnh ngh? thuật vĂ CĂu lạc bT khoa học kỹ thuật 'Ă cĂng ph'i hợp lắp hơn 10 nghĂn chiếc bĂng 'Ăn trĂn cửa s. của TĂa nhĂ Khoa học kỹ thuật cao 14 tầng, khiến cả tĂa nhĂ trY thĂnh mTt chiếc mĂy trĂ chơi 'i?n tử Tetris (trĂ chơi xếp gạch) cĂ lẽ lĂ l>n nhất thế gi>i. Người chơi cĂ thf sử dụng mTt chiếc mĂy tĂnh xĂch tay vĂ bT phận 'iều khifn từ xa 'f tham gia trĂ chơi nĂy Y mTt nơi cĂch xa TĂa nhĂ. Nfm 1997, Healy Phillip cĂ bu.i trifn lĂm sắp 'ặt mang tĂn â?oTrao '.iâ? tại thĂnh ph' Bắc Kinh, Trung Qu'c, nhĂn lại l<ch sử trao '.i thĂng tin của loĂi người. TrĂn mĂn hĂnh 'ược tạo bYi Ănh sĂng 'Ăn, hifn th< sự so sĂnh giữa kĂ hi?u 'i?n tĂn moĂc-xơ vĂ cĂc kĂ hi?u của mĂy tĂnh. Sự tham gia của người xem 'Ă lĂm s'ng 'Tng cĂc sắp 'ặt về Ăm thanh, 'i?n vĂ sợi quang học, tạo ra phản ứng dĂy chuyền long lanh huyền ảo.
  2. linkvespa

    linkvespa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2006
    Bài viết:
    3.714
    Đã được thích:
    0
    SẮP ĐẶT
    - Tôn giáo của người đương đại
    Nhà phê bình mỹ thuật Jacques Barzun nói về sự hưng thịnh của nghệ thuật đương đại Mỹ như một tôn giáo: ?oĐiểm giao thoa giữa nghệ thuật đương đại và tôn giáo ở chỗ, người nghệ sĩ giống như những tín đồ đắm mình trong những trải nghiệm hoàn toàn khác. Trải nhiệm này khác với trải nghiệm của bản thân người nghệ sĩ thông thường. Người nghệ sĩ tin rằng, nó có thể giúp tâm linh thăng hoa, giảng giải đạo lý và vượt qua thời gian. Cũng giống những tôn giáo khác, lời hứa nghệ thuật với tư cách là một tôn giáo đem lại cho người ta cảm giác yên bình, đồng thời cũng đưa đến niềm vui sướng tột cùng về tinh thần. Một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại cũng có thể tạo ra tất cả sắc thái tình cảm mà một tôn giáo có thể tạo ra, đó là: vui sướng, cuồng nhiệt, kính nể, chiêm ngưỡng và sùng bái, thành tâm và dâng hiến?
    Khi tôn giáo truyền thống không còn đáp ứng được nhu cầu tinh thần và tâm lý của người đương đại, thì nghệ thuật đảm nhận vai trò như một tôn giáo mới. Nghệ thuật Sắp đặt là một thực thể tổng hợp nghệ thuật được giới định bởi kiến trúc có mối liên hệ trực tiếp với kiến trúc nhà thờ kiểu truyền thống. Bởi vậy, có lúc bản thân sắp đặt chính là mượn hình thức của điện thờ trong nhà thờ. Tác phẩm ?oManturo Jarian? (năm 1999) của hai nghệ sĩ Canađa Allen Morgan và E.Burk là tác phẩm sắp đặt thay đổi từng tháng. Họ mượn hình thức tôn giáo Manturo trong Ấn Độ giáo và Phật giáo, dùng dây thừng kết thành lưới, tạo thành không gian 3 chiều tín đồ có thể bước vào trong ngồi thiền. Đồng thời, sắp đặt không ngừng thay đổi kết cấu, tổ hợp và tranh màu, để đưa chiều không gian thứ 4 là thời gian vào trong tác phẩm sắp đặt. Điều họ muốn thể hiện không phải là nội dung tôn giáo truyền thống, mà là mượn hình thức tôn giáo truyền thống để biểu đạt sự rệu rạo, chán nản mà con người đương đại cảm nhận được trong những năm cuối thế kỷ 20.
    Tác phẩm sắp đặt ?oLiên hợp quốc ?" Italia: Thượng đế và con dân? của Cốc Văn Đạt, nghệ sĩ Trung Quốc sống tại New York (Mỹ) cũng mượn hình thức kiến trúc tôn giáo để tạo ra không khí tôn giáo rất đậm nét: chiếc cột La Mã nặng nề, tấm phông treo rủ, lối đi đến bàn thờ, tất cả đã tạo ra không khí trang nghiêm nơi điện thờ. Tác phẩm ?oLiên hợp quốc ?" Đài kỷ niệm nước Mỹ? của Cốc Văn Đạt cũng mượn hình thức đền tròn cổ Hy Lạp. Cốc Văn Đạt trình bày rõ quan điểm rằng, với anh, nghệ thuật của anh chính là tôn giáo. Anh nói: ?oTôi biết, bản thân tôi ngay từ đầu đã có ý thức tôn giáo rất mạnh mẽ. Tôn giáo mà tôi nói đến không phải là bất kỳ một tôn giáo cụ thể nào đã được xác định từ trước. Tôn giáo này liên quan đến bản năng của con người là luôn khám phá những điều chưa biết. Nó là một loại sức mạnh siêu nhiêu của vũ trụ, một loại sức mạnh không thể diễn tả bằng lời. Nhưng tôi không coi nó giống như Thượng đế hay đức Thích Ca Mâu Ni hay thánh Ala trong kinh Cô-ran. Tôi coi nó là sức mạnh tự nhiên của vũ trụ. Tôi không đưa ra bất kỳ một giả định nào để biến nó thành chủ nghĩa thần bí. Trong tác phẩm của tôi, cây thánh giá không phải là một tượng trưng tôn giáo của Thiên chúa giáo theo nghĩa hẹp, trên thực tế, nó là tượng trưng cho sự bao dung, hướng của 4 tay đỡ trên cây thánh giá tượng trưng cho sự bao dung hoặc giả là sự phát triển, sự mở rộng và sự tiếp nối về kết cấu và quan niệm. Nó bao hàm bốn hướng đông tây nam bắc trong địa lý thiên văn, cũng giống như trục nam bắc trong các cung điện cổ đại Trung Quốc và các cửa đông tây của cung điện. Bởi vậy, hình ảnh cây thánh giá cũng là lý giải của tôi về văn hóa truyền thống Trung Quốc? Điều này chứng tỏ, ngay cả khi xuất hiện các dấu hiệu tôn giáo trong nghệ thuật Sắp đặt, chúng cũng chưa hẳn đã là nhằm thể hiện một tôn giáo theo ý nghĩa truyền thống, mà có khả năng là để bày tỏ một loại tôn giáo nào đó hoặc quan niệm về tôn giáo theo nghĩa rộng. Vai trò của Cơ đốc giáo và Thiên chúa giáo trong xã hội và văn hóa phương tây đương đại đã thay đổi, từ vai trò như một lãnh tụ tinh thần và chính trị khoảng ba, bốn trăm năm về trước thành vai trò như một ?ocâu lạc bộ? mang tính cộng đồng để làm phong phú hơn cuộc sống của con người. Cho dù là trong đời sống xã hội hay đời sống tinh thần, giới hạn giữa tôn giáo và phi tôn giáo đã rất mơ hồ. Nếu nói tôn giáo là một hệ thống tín ngưỡng do loài người tạo ra và tự chấp nhận, thì nghệ thuật Sắp đặt đương đại chẳng phải cũng là một hệ thống do con người sáng tạo ra, không ngừng chỉnh sửa và không ngừng chấp nhận đó sao?

  3. tuanktsvn

    tuanktsvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Ngạc nhiên là mấy pác hoạ sĩ lại viết nhiều đến vậy. Xin pot thêm chút hình hài của một số tác phẩm xắp đặt.
    [​IMG]
    Đường màu trắng
    Artist:Richard Long
    [​IMG]
    Vòng Cung
    Richard Serra
    [​IMG]
    Xe tải và Bóng tuyết
    Andy Goldworthy
    [​IMG]
    Lá cây
    Andy Goldworthy
    [​IMG]
    Running Fence
    Christo
    [​IMG]
    Gate - Cái cổng
    Christo
    Thân ái và thân mến
    Được tuanktsvn sửa chữa / chuyển vào 00:16 ngày 19/11/2006

Chia sẻ trang này