1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Giúp tớ với - toán 9 - không dễ cũng chẳng khó

Chủ đề trong 'Toán học' bởi duccuong1992, 27/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    thiếu, có trường hợp nào rút đồng thời a+a+a không hay a <>b<>c?
  2. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Trường hợp a<>b<>c. Ta thấy, Tổng số 3 số lớn nhất có thể rút từ tập đó là: 9+7+8 = 24. Vậy chỉ có 2 trường hợp chia hết cho 10. Đó là tổng là 20 và 10. Nhận thấy khi tập có số phần tử <6 không đảm bảo. ví dụ (0,1,2,3,4). Vậy tối thiểu phải có 6 phần tử. .
    Mặt khác ta thấy:
    1+9=10; 2+8 =10; 3+7=10; 4+6=10. 5+6+9=20 (1)
    Xét hệ gồm có 6 phần tử:
    (0,1,2,3,4,5) ta chỉ còn 4 số để thay thế toàn bộ để tránh trường hợp (1). Do đó tối đa có thể thay thế là: (0,5,6,7,8,9) chia hết cho 10.
    Vậy số n nhỏ nhất là 6.
  3. Thohry

    Thohry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    2.926
    Đã được thích:
    1
    Dùng giới hạn hay tích phân thì sợ lớp 11 chưa biết. Ngày xưa ông giáo lớp 5 hay lớp 6 gì đó của tớ dậy bài này một cách rất trực quan.
    Biết hình tròn bán kính R, biết chu vi = 2*pi*R.
    Bây giờ chia hình tròn thành các múi như múi cam, sau đó xếp lộn đầu nhau (xem hình vẽ). Khi số múi tăng tới vô cùng, hình ghép sẽ trở thành một hình chữ nhật . Như vậy diện tích hình tròn sẽ bằng diện tích hình chữ nhật với 1 cạnh là R, một cạnh là 1/2 chu vi bằng pi*R/2.
    [​IMG]
  4. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Lớp 9 đã học lượng giác chưa nhi?
  5. duccuong1992

    duccuong1992 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2007
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các bác đã nhiệt tình tranh luận đến vậy, mặc dù con đọc lời giải của các bác mà con chẳng hiểu gì cả ( vì con mới học hết lớp 9 thui mà các bác đã giải bằng kiến thức lớp 11 rùi ). Dù sao cũng cảm ơn các bác nhìu nhìu.
  6. Thohry

    Thohry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    2.926
    Đã được thích:
    1
    Cái nguyên tắc chia múi cam tớ học từ cấp 2 đấy, lớp 11 hồi nào?
  7. xuytuyet

    xuytuyet Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Cái nguyên tắc chia múi cam tớ học từ cấp 2 đấy, lớp 11 hồi nào?
    [/quote]
    Chán bác quá, từ đầu đã nói dùng kiến thức lớp 11 để CM CT với số thực và cái CT DT hình chữ nhật bác lấy đâu ra???
    Được xuytuyet sửa chữa / chuyển vào 18:08 ngày 04/08/2007
  8. Thohry

    Thohry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    2.926
    Đã được thích:
    1
    Chán bác quá, từ đầu đã nói dùng kiến thức lớp 11 để CM CT với số thực và cái CT DT hình chữ nhật bác lấy đâu ra???
    Được xuytuyet sửa chữa / chuyển vào 18:08 ngày 04/08/2007
    [/quote]
    Đây là cách CM của thầy giáo tớ cho đám học trò bé tẹo, đứa nào cũng hiểu cả. Cái hình ''chữ nhật'' kia , nếu chia số múi vô cùng sẽ trở thành 1 hình chữ nhật thứ thiệt với một cạnh là R và cạnh kia là chu vi chia 2 và bằng pi.R/2.
    (Thực ra cũng có thể áp dụng công thức khai triển Taylor của hàm sin để chứng minh bằng giới hạn, nhưng nó vượt chương trình lớp 9)
  9. xuytuyet

    xuytuyet Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Đây là cách CM của thầy giáo tớ cho đám học trò bé tẹo, đứa nào cũng hiểu cả. Cái hình ''''chữ nhật'''' kia , nếu chia số múi vô cùng sẽ trở thành 1 hình chữ nhật thứ thiệt với một cạnh là R và cạnh kia là chu vi chia 2 và bằng pi.R/2.
    (Thực ra cũng có thể áp dụng công thức khai triển Taylor của hàm sin để chứng minh bằng giới hạn, nhưng nó vượt chương trình lớp 9)
    [/quote]
    Chắc chắn là ko thể = cách đơn giản nào bác ạ. Cái tôi muốn nói là Cm Ct với cạnh là số thực( hay R là số thực) phải làm = giới hạn. Còn cách múi cam kia của bác quả là dễ hiểu hơn với Hs.

Chia sẻ trang này