1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

GL-GT : Quán nước - Spam đong đưa thoải mái - Part IV !!!

Chủ đề trong 'Thái Nguyên' bởi benjaminh, 06/06/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Kj3u_Ljnh

    Kj3u_Ljnh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    2.935
    Đã được thích:
    0
    Cho em gửi nhờ nhé
  2. latdat_tn

    latdat_tn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2004
    Bài viết:
    1.128
    Đã được thích:
    0
    Cơ mà em spam với!!
  3. latdat_tn

    latdat_tn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2004
    Bài viết:
    1.128
    Đã được thích:
    0
    lạ nhờ...........cứ thich sờ pam mới sợ chứ
  4. Kj3u_Ljnh

    Kj3u_Ljnh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    2.935
    Đã được thích:
    0
    Hoạt động nhượng quyền kinh doanh (franchising) được coi là khởi nguồn tại Mỹ, vào giữa thế ký 19, lần đầu tiên trên thế giới, nhà sản xuất máy khâu Singer ký cho thực hiện hợp đồng nhượng quyền kinh doanh. Hiện nay, hoạt động nhượng quyền đã có mặt tại 160 nước trên thế giới với tổng doanh thu lên tới 18,3 tỷ USD năm 2000.
    Hoạt động nhượng quyền kinh doanh đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Khởi đầu từ những năm 1990, với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hoạt động đó đã có doanh số 1,5 triệu USD vào năm 1996, trên 4 triệu USD vào năm 1998, và từ đó đến nay liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng dự báo 15-20%/năm.
    Các hệ thống nhượng quyền kinh doanh toàn cầu như: Kentucky, Burger Khan, Five Star Chicken, Jollibee, Carvel, Baskin Robbins, Texas Chicken, Kentucky Fried Chicken, Hard Rock Cafộ, Chili''s, đã đầu tư vào Việt Nam sau khi thành công tại các thị trường lân cận như: Nhật Bản, Indonexia, Đài loan, Trung quốc, Thái lan, Philippin. Các hệ thống khác như Dunkin Donuts and McDonald''s hiện đã kết thúc giai đoạn nghiên cứu thị trường. Cùng với sự đầu tư vào Việt Nam của các hệ thống toàn cầu, các hệ thống nhượng quyền kinh doanh của Việt nam cũng đã được hình thành và phát triển như: Cà phê Trung nguyên, Qualitea,... Đặc biệt, Cà phê Trung Nguyên đã xây dựng được một hệ thống kinh doanh trên toàn bộ Việt Nam và đang mở rộng ra nước ngoài.
    Tuy vậy, nhượng quyền kinh doanh vẫn là một khái niệm mới đối với các nhà làm luật, các quan toà, cũng như cộng đồng kinh doanh Việt Nam. Trong tất cả các văn bản pháp lý hiện hành, chỉ có duy nhất một cụm từ đề cập đến khái niệm này trong điều 4.1.1 Thông tư 1254/BKHCN/1998 của Bộ Khoa học công nghệ và môi trường được ban hành nhằm hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Nghị định 45/ND-CP về chuyển giao công nghệ. Toàn văn như sau:
    4.1.1. Việc phân cấp phê duyệt Hợp đồng quy định tại Điều 32 Nghị định 45/1998 được hiểu như sau:
    a. Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường phê duyệt:
    "Các hợp đồng với nội dung cấp li xăng, sử dụng nhãn hiệu hàng hoá, kèm theo các bí quyết sản xuất, kinh doanh được chuyển giao từ nước ngoài vào Việt Nam có giá trị thanh toán cho một Hợp đồng trên 30.000 USD (hợp đồng cấp phép đặc quyền kinh doanh - tiếng Anh gọi là franchise)"
    Có thể thấy, khái niệm về hợp đồng nhượng quyền kinh doanh được mô tả ở trên không thể hiện được rõ bản chất của nó, mà chỉ nhằm tháo gỡ tạm thời các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện Nghị định 45/ND-CP về chuyển giao công nghệ.
    Nhằm làm rõ hơn bản chất của việc nhượng quyền kinh doanh, phục vụ cho việc quản lý, điều chỉnh các hoạt động đó trong thực tế, trong bài viết này trên cơ sở phân tích sự hình thành và phát triển của hoạt động nhượng quyền kinh doanh, cũng như các định nghĩa của nó đang đựơc sử dụng trong thực tiễn thế giới, tác giả dự định đưa ra định nghĩa về nhượng quyền kinh doanh trong thực tế Việt Nam
    Nhượng quyền kinh doanh về tổng thể là một phương pháp phân phối hàng hoá và dịch vụ mà trong đó, người có quyền, với một khoản thù lao, cho phép người nhận quyền độc lập tiến hành kinh doanh bằng cách sử dụng các dấu hiệu, chỉ dẫn thương mại, cũng như phương pháp, bí quyết kinh doanh của người có quyền, và dưới sự hướng dẫn, trợ giúp và kiểm soát chất lượng của người đó. Trong hoạt động nhượng quyền kinh doanh, người có quyền có thể trong cùng một thời gian cho phép nhiều pháp nhân khác nhau cùng sử dụng "quyền kinh doanh" của mình. Bằng cách đó, người có quyền có thể xây dựng được một mạng lưới, hệ thống phân phối hàng hoá, và nhờ đó, tối đa hoá được lợi nhuận.
    Với sự phát triển nhanh chóng của các hoạt động nhượng quyền kinh doanh, nhiều định nghĩa về nó đã được đưa ra. Do sự khác biệt về quan điểm và môi trường kinh tế, chính trị, xã hội giữa các quốc gia, nên các định nghĩa này thường khác nhau. Dựa trên sự khác nhau trong việc quản lý điều chỉnh các hoạt động nhượng quyền kinh doanh, có thể phân chia các nước trên thế giới thành bốn nhóm nước như sau:
    (i) Nhóm các nước với hệ thống pháp luật bắt buộc (hoặc khuyến khích sự tự nguyện) công khai chi tiết nội dung của thoả thuận nhượng quyền kinh doanh; (ii) nhóm các nước với hệ thống pháp luật khuyến khích sự tự nguyện, công bố chi tiết nội dung của thoả thuận nhượng quyền kinh doanh; (iii) nhóm các nước có luật cụ thể, điều chỉnh hoạt động nhượng quyền kinh doanh; (iv) nhóm các nước điều chỉnh hoạt động nhượng quyền kinh doanh theo luật về chuyển giao công nghệ. Để hiểu rõ hơn về nhượng quyền kinh doanh, chúng ta sẽ xem xét định nghĩa về nhượng quyền kinh doanh tại bốn quốc gia đại diện cho từng nhóm nước nói trên, đó là: Mỹ, Châu Âu, Nga, Mê hi cô.
    Hiệp hội nhượng quyền kinh doanh Quốc tế (The International Franchise Association), hiệp hội lớn nhất nước Mỹ và thế giới đã định nghĩa nhượng quyền kinh doanh như sau:
    "Nhượng quyền kinh doanh là mối quan hệ theo hợp đồng, giữa Bên giao và Bên nhận quyền, theo đó Bên giao đề xuất hoặc phải duy trì sự quan tâm liên tục tới doanh nghiệp của Bên nhận trên các khía cạnh như: bí quyết kinh doanh (know-how), đào tạo nhân viên; Bên nhận hoạt động dưới nhãn hiệu hàng hóa, phương thức, phương pháp kinh doanh do Bên giao sở hữu hoặc kiểm soát; và Bên nhận đang, hoặc sẽ tiến hành đầu tư đáng kể vốn vào doanh nghiệp bằng các nguồn lực của mình".
    Theo định nghĩa này, vai trò của Bên nhận quyền kinh doanh trong việc đầu tư vốn và điều hành doanh nghiệp được đặc biệt nhấn mạnh hơn so với trách nhiệm của bên giao quyền.
    Định nghĩa của Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (the US Federal Trade Commission - FTC) lại nhấn mạnh tới việc Bên giao quyền kinh doanh hỗ trợ và kiểm soát Bên nhận trong hoạt động. FTC định nghĩa một hợp đồng nhượng quyền kinh doanh là hợp đồng theo đó Bên giao:
    (i) hỗ trợ đáng kể cho Bên nhận trong việc điều hành doanh nghiệp hoặc kiểm soát chặt chẽ phương pháp điều hành doanh nghiệp của Bên nhận.
    (ii) li-xăng nhãn hiệu cho Bên nhận để phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ theo nhãn hiệu hàng hóa của Bên giao và
    (iii) yêu cầu Bên nhận thanh toán cho Bên giao một khoản phí tối thiểu.
    Cộng đồng chung Châu Âu EC (nay là liên minh Châu Âu EU) lại định nghĩa nhượng quyền kinh doanh theo hướng nhấn mạnh tới quyền của Bên nhận, khi sử dụng một tập hợp quyền sở hữu trí tuệ. Mặc dù, ghi nhận vai trò của thương hiệu và hệ thống, bí quyết kinh doanh của Bên giao quyền, định nghĩa này không đề cập tới những đặc điểm khác của việc nhượng quyền kinh doanh. EC định nghĩa quyền kinh doanh là một "tập hợp những quyền sở hữu công nghiệp và sở hữu trí tuệ liên quan tới nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, biển hiệu cửa hàng, giải pháp hữu ích, kiểu dáng, bản quyền tác giả, bí quyết, hoặc sáng chế sẽ được khai thác để bán sản phẩm, hoặc cung cấp dịch vụ tới người sử dụng cuối cùng". Nhượng quyền kinh doanh có nghĩa là việc chuyển nhượng quyền kinh doanh được định nghĩa ở trên.
    Luật Mêhicô đề cập tới lợi ích của việc nhượng quyền kinh doanh về mặt hỗ trợ kỹ thuật (technical assistance) và nhấn mạnh tới việc chuyển giao "kiến thức kỹ thuật" (technical knowledge) để bán sản phẩm, hoặc dịch vụ đồng bộ và có chất lượng. Luật sở hữu công nghiệp của Mêhicô có hiệu lực từ 6/1991 quy định:
    "Nhượng quyền kinh doanh tồn tại khi với một li-xăng cấp quyền sử dụng một thương hiệu nhất định, có sự chuyển giao kiến thức công nghệ hoặc hỗ trợ kỹ thuật để một người sản xuất, chế tạo, hoặc bán sản phẩm, hoặc cung cấp dịch vụ đồng bộ với các phương pháp vận hành (operative methods), các hoạt động thương mại, hoặc hành chính đã được chủ thương hiệu (brand owner) thiết lập, với chất lượng (quality), danh tiếng (prestige), hình ảnh của sản phẩm, hoặc dịch vụ đã tạo dựng được dưới thương hiệu đó."
    Định nghĩa này phản ánh một phần quan điểm của Mêhicô là một nước đang phát triển có nhu cầu rất lớn trong việc nhập khẩu công nghệ và bí quyết kinh doanh từ nước ngoài.
    ở Nga, thỏa thuận nhượng quyền kinh doanh được định nghĩa là "Sự nhượng quyền thương mại" (commercial concession). Chương 54, Bộ luật dân sự Nga định nghĩa bản chất pháp lý của "sự nhượng quyền thương mại" như sau:
    "Theo Hợp đồng nhượng quyền thương mại, một bên (bên có quyền) phải cấp cho bên kia (bên sử dụng) với một khoản thù lao, theo một thời hạn, hay không thời hạn, quyền được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh của bên sử dụng một tập hợp các quyền độc quyền của bên có quyền bao gồm, quyền đối với dấu hiệu, chỉ dẫn thương mại, quyền đối với bí mật kinh doanh, và các quyền độc quyền theo hợp đồng đối với các đối tượng khác như nhãn hiệu hàng hoá , nhãn hiệu dịch vụ,.."
    Tương tự như định nghĩa của EU, định nghĩa của Nga nhấn mạnh tới việc Bên giao chuyển giao một số quyền sở hữu trí tuệ độc quyền cho Bên nhận để đổi lấy những khoản phí nhất định, mà không đề câp đến vai trò, nghĩa vụ của bên nhận.
    Tất cả các định nghĩa về nhượng quyền kinh doanh trên đây đều dựa trên quan điểm cụ thể của các nhà làm luật tại mỗi nước. Tuy nhiên, có thể thấy rằng các điểm chung trong tất cả những định nghĩa này là việc một Bên độc lập (Bên nhận) phân phối (marketing) sản phẩm, hoặc dịch vụ dưới nhãn hiệu hàng hóa, các đối tượng khác của các quyền sở hữu trí tuệ, và hệ thống kinh doanh đồng bộ do một Bên khác (Bên giao) phát triển và sở hữu; để được phép làm việc này, Bên nhận phải trả những phí và chấp nhận một số hạn chế do Bên giao quy định.
    Theo quan điểm của tác giả, nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam, nên được định nghĩa như sau:
    Nhượng quyền kinh doanh là một hoạt động thương mại, trong đó một bên (người có quyền ), với một khoản thù lao, cho phép bên kia (người nhận quyền) quyền độc lập phân phối hàng hoá và dịch vụ theo phương thức và hệ thống được xây dựng, bởi người có quyền và với sự kiểm soát và trợ giúp đáng kể và thường xuyên của người có quyền; và quyền được sử dụng một tập hợp các quyền độc quyền, gắn liền với hệ thống nói trên, như quyền đối với các chỉ dẫn thương mại, quyền đối với bí mật thương mại, quyền đối với nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu dịch vụ...
    Định nghĩa này được xây dựng với mục đich xác định rõ:
    - Phạm vi điều chỉnh: điều chỉnh các hoạt động phân phối hàng hoá và dịch vụ, không điều chỉnh các hoạt động liên quan đến li xăng công nghiệp ( li xăng pa tăng...).
    - Trách nhiệm của bên có quyền: phải có phương thức và hệ thống, phải có sự kiểm soát và trợ giúp đáng kể và thường xuyên nhằm bảo đảm chất lượng hàng hoá và dịch vụ do bên nhận quyền cung cấp, phải có và cấp quyền sử dụng các đối tượng sở hữu trí tuệ.
    - Trách nhiệm của bên nhận quyền; hoạt động kinh doanh độc lập và chịu trách nhiệm về hoạt động của mình
  5. Kj3u_Ljnh

    Kj3u_Ljnh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    2.935
    Đã được thích:
    0
    Franchising: nhượng quyền thương hiệu
    Franchising được người Mỹ khởi xướng và định nghĩa như sự liên kết hợp đồng giữa phía chuyển giao (nhà sản xuất hoặc tổ chức dịch vụ) với người nhận chuyển giao (người kinh doanh độc lập). Người chuyển giao cho mượn thương hiệu và hệ thống kinh doanh bao gồm tất cả các cách thức quản lý. Còn người nhận chuyển giao chi trả tiền bản quyền thuê thương hiệu và tiền phí để được kinh doanh với tên và hệ thống của nhà chuyển giao.
    Để phát triển một thương hiệu nhượng quyền hay kinh doanh nhượng quyền có thể nói là khá phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn so với các mô hình kinh doanh khác. Điều quan trọng của phương thức kinh doanh này nằm ở 5 nhân tố được xem là chìa khóa của sự thành công:

    Bản sắc thương hiệu

    Bản sắc thương hiệu là giá trị cốt lõi và đặc trưng của thương hiệu, là dấu ấn tồn tại trong tâm trí khách hàng một cách sâu đậm nhất và tạo nên khác biệt so với các thương hiệu khác. Xây dựng thương hiệu sẽ xoay quanh phần hồn là những giá trị cốt lõi đó để tạo dựng hình ảnh và những cam kết đối với khách hàng một cách nhất quán. Có thể nói, giá trị lớn nhất của hợp đồng thương hiệu nhượng quyền nằm ở việc chuyển tải bản sắc này đến người được nhượng quyền như là một lợi thế cạnh tranh ưu việt giúp họ xây dựng công việc kinh doanh một cách nhanh chóng nhất. Nhưng những thương hiệu nhượng quyền rất khó bảo vệ giá trị này vì nó phụ thuộc vào người được nhượng quyền có giữ được tính toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu ở mức nhất định hay không. Hệ thống nhượng quyền càng lớn, họ càng dễ mất quyền kiểm soát nếu bản sắc thương hiệu không được củng cố và bảo vệ.

    Trung Nguyên là người đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam, và có thể nói đã đạt được những thành tựu to lớn trong những giai đoạn đầu tiên xây dựng va phát triển mô hình mới mẻ này. Nhưng cũng khó có thể nhận xét thành công sẽ vang dội hơn chừng nào nếu ngay từ đầu Trung Nguyên đã đầu tư vào việc bảo vệ và kiểm sóat bản sắc thương hiệu của mình một cách nghiêm ngặt và đồng bộ hơn. Khó khăn lớn nhất của hệ thông cà phê Trung Nguyên hiện nay là việc xây dựng và triển khai tinh chất ?okhơi nguồn sáng tạo? đến các quán cà phê trong hệ thống của mình đã không thật sự gây được ấn tượng như mong đợi trong tâm trí khách hàng. Điều này đòi hỏi Trung Nguyên phải nỗ lực rất lớn và tốn nhiều tiền của để tái xác lập hình ảnh thương hiệu mang đậm bản sắc và lòng tự hào dân tộc. Các thương hiệu khác như Phở 24, Kinh Đô cũng đang thực thi chiến lược ?ochậm mà chắc? trong việc xây dựng hệ thống nhượng quyền nhằm đảm bảo những giá trị cốt lõi của mình luôn được đồng bộ và nhất quán ở tất cả các cửa hàng nhượng quyền.

    Vị trí

    Có 3 yếu tố cực kì quan trọng trong việc nhượng quyền thương hiệu ở các lĩnh vực thời trang, ăn uống và giải trí. Yếu tố thứ nhất là địa điểm, thứ hai là địa điểm và thứ ba cũng là địa điểm. McDonalds là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh sử dụng hệ thống nhượng quyền thành công nhất trên thế giới, nhưng nhìều người không biết rằng nguyên tắc kinh doanh của họ là bên cạnh việc tập trung vào thức ăn nhanh còn tập trung vào bất động sản. Những vị trí đặt cửa hàng McDonalds phải là những vị trí hai mặt tiền nằm ngay trung tâm của khu phố, và có mật độ dòng người qua lại cao nhất .

    KFC vào Việt Nam cũng áp dụng phương thức này và rất thành công. Các vị trí đặt các cửa hàng KFC được đặt ở những vị trí tốt nhất : KFC Hai Bà Trưng, KFC Diamond Plaza, KFC Lê Lai? để đảm bảo chuỗi cửa hàng của mình luôn là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng mỗi khi nghĩ đến thức ăn nhanh. Phở 24 cũng rất kén chọn trong việc đặt vị trí và chỉ nằm ở những con đường có đông khách nước ngòai. Đối với các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền như vậy thì địa điểm là đòi hỏi khó khăn nhất trong việc lựa chọn người được nhượng quyền. Nếu bạn có địa điểm tốt nghĩa là bạn đã có 50% cơ hội thành công .

    Nỗ lực tiếp thị

    Những thương hiệu nhượng quyền phần lớn có ngân sách tiếp thị giành riêng cho mình. Nhiều mô hình nhượng quyền đòi hỏi những qui luật tiếp thị khá đặc biêt và có sự kết hợp giữa người nhượng quyền và người được nhượng quyền. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh được chọn, bạn có thể lựa chọn phương thức tiếp thị và quảng cáo phù hợp nhất. Starbucks thành công với việc biến mỗi nhân viên của mình bất kể vị trí nào phải là một chuyên gia tiếp thị cừ khôi để mọi nơi mọi lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp cho thương hiệu của Starbucks.

    Bên cạnh đó, yếu tố văn hóa cũng rất quan trọng. Những chuỗi cửa hàng như McDonald?Ts xây dựng những kế hoạch tiếp thị cấp quốc gia bên cạnh kế hoạch từng khu vực cho hệ thống hoạt động của mình Người nhượng quyền phải hiểu rằng, sự trải nghiệm của khách hàng ở mỗi địa phương, mỗi khu vực khác nhau là một lợi thế riêng của người được nhượng quyền ở địa phương đó, và người nhượng quyền nên tận dụng lợi thế đó để củng cố thương hiệu của mình. Điều khó khăn nhất của mối quan hệ nhượng quyền là làm sao kết hợp được bản sắc của thương hiệu với kế hoạch tiếp thị của từng địa phương,

    Chiến lược dài hạn

    Thông thường việc nhượng quyền sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian chuẩn bị những cơ sở ban đầu, nhưng không có nghĩa là bạn không phải xây dựng một chiến lược dài hạn. Một đại lý nhượng quyền cũng cần khoảng 2 đến 3 năm trước khi thấy được lợi nhuận, và nếu bạn không có kế hoạch đầy đủ thì bạn sẽ bị nuốt chửng trước khi có cơ hội thành công.

    Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến, một phần vì khá mới mẻ và còn nhiều bất cập về luật pháp, nhưng phần khác là do vấn đề xây dựng thương hiệu chưa thật sự được đánh giá cao và được chăm chút cẩn thận. Thương hiệu là tài sản quí giá nhất mà người nhượng quyền cho phép các đại lý của mình sử dụng, giúp họ kinh doanh và phát triển mà không phải trải qua giai đoạn xây dựng lợi thế cạnh tranh. Nhưng vấn đề chỉ mới mang tính một chiều, phần lớn các đại lý chưa quan tâm nhiều đến việc cùng hợp tác phát triển thương hiệu nhượng quyền, và người nhượng quyền cũng chỉ tập trung vào việc mở rộng qui mô cho mình. Kinh doanh luôn đòi hỏi có chiến lược, và chiến lược dài hạn trong nhượng quyền đòi hỏi có sự cam kết tham gia của cả hai bên vì những mục tiêu lâu dài.

    Quản lý con người

    Một lời khuyên chân thành: Nếu bạn thiếu kĩ năng làm việc và tương tác với con người, bạn không nên lựa chọn phương thức nhượng quyền. Nhưng nếu bạn thật sự xem đây là con đường đưa bạn đến thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và làm việc với tất cả đam mê. Và chỉ có đam mê bạn mới có thể truyền cảm hứng cho công việc và cho người khác. Hơn nữa, là một người chủ nhượng quyền hay người sử dụng thương hiệu nhượng quyền, bạn cần phải tương tác với tất cả mọi người ở xung quanh liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn. Khả năng quản lý con người rất cần thiết trong công cuộc kinh doanh, và càng quan trọng hơn trong lĩnh vực nhượng quyền đòi hỏi sự hợp tác và tin cậy lẫn nhau của các thành viên tham gia. Vấn đề quản lý con người sẽ đem lại nội lực cho thương hiệu của bạn trước khi bạn bắt đầu phát triển nó thành một hệ thống. Việc kí kết hợp đồng nhượng quyền chỉ mới là bước đầu, không phải là kết thúc của mối quan hệ.

    5 nhân tố trên sẽ là nền tảng giúp bạn và thương hiệu của bạn phát triển một cách vững chắc, là nền móng giúp bạn mở rộng hệ thống kinh doanh của mình theo mô hình nhượng quyền cũng như lựa chọn thương hiệu phù hợp nếu bạn muốn tự mình kinh doanh. Việc phát triển những nhân tố này thành những qui tắc và những cam kết hoạt động sẽ giúp bạn quản lý một cách toàn diện hệ thống nhượng quyền của mình. Và theo David McKinnon, CEO của Molly Maid, đã nhận xét: ?oChúng ta không chỉ thực hiện hệ thống của Molly Maid, mà chúng ta còn tạo ra những nhân tố giúp cho việc phát triển hệ thống đó. Nó không phải được lập ra để trừng phạt, mà nó được lập ra để bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ người sử dụng chúng tuân theo và phát triển hệ thống ?

  6. Kj3u_Ljnh

    Kj3u_Ljnh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    2.935
    Đã được thích:
    0
    Phương thức kinh doanh của tương lai
    04:34'' AM - Thứ ba, 14/03/2006

    Mặc dù du nhập vào Việt Nam chưa lâu, song nhượng quyền thương mại (franchising) đã có mặt và được áp dụng tại 70 hệ thống kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau, với hệ thống mạng lưới các cửa hàng hoạt động hết sức hiệu quả.
    Theo một số chuyên gia kinh tế, VN hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này và phát triển nó để phục vụ mục đích tăng trưởng kinh tế và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động thương mại trong tương lai. Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Quyền - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước - Bộ Thương mại.
    - Có nhận định cho rằng trong thời gian sắp tới nhượng quyền thương mại sẽ bùng nổ tại Việt Nam. Ý kiến của ông về nhận định này?
    Trước hết phải công nhận rằng nhượng quyền thương mại là một phương thức kinh doanh hiệu quả đối với các DN. Bằng chứng là các DN như Trung Nguyên, Kinh Đô... đã khá thành công với hình thức này. Với phương thức liên kết chặt chẽ, cả bên nhượng và bên nhận quyền kinh doanh đều có lợi và quan trọng hơn nữa là có thể cùng hợp sức cạnh tranh với các công ty lớn trong cùng lĩnh vực hoạt động. Do đó, hình thức này rất phù hợp với chúng ta trong giai đoạn VN đang rất cần tập hợp nguồn lực từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Và tất nhiên, các DN rất nhanh nhạy trong việc thực hiện các phương thức kinh doanh hiệu quả.
    Vì vậy, tôi cho rằng sẽ ngày càng nhiều DN tham gia mô hình kinh doanh này và việc mô hình này phát triển mạnh trong thời gian tới là điều dễ hiểu.
    - Tuy nhiên, thưa ông, việc này cũng có thể đồng nghĩa với việc các tập đoàn phân phối nước ngoài sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường VN. Điều này sẽ càng làm cho hệ thống phân phối nội địa vốn đang non yếu sẽ phải chịu nhiều sức ép hơn. Chính vì vậy mà Bộ Thương mại đã đưa ra chiến lược phát triển hệ thống phân phối nội địa 2006 - 2010 dẫu lúc này có ý kiến cho rằng đã là muộn?
    Việc hội nhập và mở cửa thị trường là điều tất yếu. Và việc xây dựng chiến lược phát triển thương mại nội địa để thông qua đó tạo lập một hệ thống phân phối tốt nhằm đón đầu hội nhập là đồng thuận với nhau chứ không có sự đối lập. Còn vấn đề nhãn hiệu, mặt hàng cũng như nhà phân phối nào vào và vào thị trường VN như thế nào còn tuỳ thuộc vào lộ trình cam kết của VN với các nước trong đàm phán gia nhập WTO.
    Chính vì vậy, Chiến lược phát triển hệ thống phân phối nội địa 2006 - 2010 cũng là một chiến lược đón đầu và đảm bảo cho việc phát triển thị trường phân phối nội địa với sự tham gia của các DN trong và ngoài nước được hoạt động trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Ngoài ra, việc các DN nước ngoài có khả năng làm chủ thị trường VN bằng hình thức này hay không cũng còn phụ thuộc vào chính các DN trong nước.
    Các DN của chúng ta cần chủ động trong việc phát triển hệ thống phân phối của mình tốt lên để có thể chủ động trong hội nhập. Đừng nghĩ rằng các DN của chúng ta kém. Cứ nhìn vào Trung Nguyên, Kinh Đô, hệ thống Convenient Store 24/7... cũng có thể thấy sự nhanh nhạy trong nắm bắt cơ hội kinh doanh của các DN VN. Họ là những DN trẻ, có kiến thức và đang thực hiện lối kinh doanh hiện đại. Và hiệu quả thì không nói thì mọi người cũng có thể thấy.
    - Thưa ông, mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng mô hình kinh doanh này được coi là mô hình rất dễ nảy sinh tranh chấp giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Được biết Luật Thương mại mới (có hiệu lực ngày 1/1/2006) cũng dành một phần để đề cập đến phương thức nhượng quyền, nhưng còn khá chung chung?
    Vì đây là một mô hình kinh doanh mới nên rất cần có hành lang pháp lý cụ thể. Để cụ thể hoá chi tiết Luật Thương mại về nhượng quyền thương mại tại mục 8 thì hiện Chính phủ đã có một dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết. Trong nghị định này sẽ quy định rõ quyền, nghĩa vụ và quản lý nhà nước về Nhượng quyền thương mại. Hi vọng với những công cụ này, mô hình nhượng quyền TM sẽ phát triển một cách hợp lý và lành mạnh tại VN.

  7. Kj3u_Ljnh

    Kj3u_Ljnh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    2.935
    Đã được thích:
    0
    Kinh Đô nhượng quyền kinh doanh mô hình bakery
    10:10'' 06/04/2005 (GMT+7)

    Mô hình bakery của Kinh Đô đang được nhân rộng tại các thành phố lớn.

    (VietNamNet) - Ngày 10/04 tới đây cửa hàng (bakery) nhượng quyền đầu tiên của Công ty Kinh Đô sẽ đi vào hoạt động tại Q Tân Bình - TP.HCM, đưa Công ty này trở thành DN thực phẩm trong nước đầu tiên nhượng quyền kinh doanh cửa hàng bán lẻ.

    Theo đó, đối tác của Kinh Đô bỏ vốn đầu tư mở bakery dưới sự hỗ trợ và kiểm duyệt của công ty, được công ty chuyển giao mô hình kinh doanh chuẩn, công nghệ sản xuất bánh tại cửa hàng, ?obí quyết? kinh doanh? và dĩ nhiên khách hàng của cửa hàng này cũng được hưởng đầy đủ các dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi từ Công ty Kinh Đô.

    Đây là hình thức kinh doanh đã được các tập đoàn lớn áp dụng nhiều trên thế giới, nhất là lĩnh vực thực phẩm như KFC, McDonald?Ts, Loterria, Jollibee?

    Đại diện Công ty Kinh Đô cho biết, việc chuyển nhượng quyền kinh doanh này sẽ không nằm ngoài mục tiêu mở 100 bakery trong vòng 3 năm tới và là cơ sở để Kinh Đô vững vàng hơn trong tiến trình hội nhập. Tuy nhiên, công ty này không tiết lộ mức giá mà đối tác phải trả khi được sử dụng và khai thác thương hiệu Kinh Đô Bakery.

    Nguyễn Sa

  8. Kj3u_Ljnh

    Kj3u_Ljnh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    2.935
    Đã được thích:
    0
    Thương hiệu


    Ngày giờ cập nhật: 22.09.2006 - 14:21


    Việt Nam đang tăng tốc franchise
    Franchise có ở Việt Nam hơn 10 năm qua và phát triển cùng với sự vươn lên của nền kinh tế và thị trường kinh doanh còn nhiều khoảng trống vì thương hiệu mạnh chưa đông.
    Nở rộ kinh doanh nhượng quyền

    Phở 24 là một trong những thương hiệu Việt Nam tiên phong mở franchise trong và ngoài nước. Sau 3 năm đã có 40 cửa hàng và dự kiến sẽ có 80 cửa hàng vào 2007.
    Từ đầu 2006 đến nay, hàng loạt thương hiệu mới đã phát triển kinh doanh nhượng quyền trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: thời trang, thực phẩm, giải khát, giáo dục, dịch vụ...
    Thời trang Foci đã mở được 60 cửa hàng kinh doanh nhượng quyền trên cả nước và dự kiến sẽ mở tiếp 20 cửa hàng theo cách công ty cung cấp hàng hoá, thiết kế cửa hàng theo mô hình chuẩn, dịch vụ đào tạo người bán hàng và các vật phẩm quảng bá như catalogue theo từng mùa, bảng biểu quảng cáo - trang trí... Trong trường hợp các cửa hàng có bán thêm các loại phụ trang, công ty sẽ kiểm soát chất lượng và thu thêm phí 10% trên doanh thu phụ trang.
    Công ty Kinh Đô đã mở được 30 cửa hàng bánh Bakery, theo kế hoạch sẽ có 100 cửa hàng và tiến đến mở rộng hình thức kinh doanh thành tiệm cà phê, bánh ngọt và thức ăn nhanh Kinh Đô.
    Trà sữa trân châu Tapio đã mở được 10 cửa hàng và đang cho ra mô hình mới là Grand Tapio ?" bán kèm thêm thức ăn nhanh.
    Nước mía siêu sạch, G7Mart, siêu thị sách, thời trang Vee Sendy... cũng đang trong các bước chuẩn hoá mô hình để tiến hành franchise.
    Dự kiến 2007 Foco mở 7 cửa hàng tại Mỹ theo hình thức franchise.
    Cơ hội và tiềm năng rất lớn
    Theo phân tích của chương trình dự án bán lẻ tại TP.HCM, cơ hội kinh doanh franchise ở Việt Nam rất lớn do 3 yếu tố: kinh tế vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng tốt. Các trung tâm mua sắm, đô thị, khu thương mại dịch vụ... còn phân bố rải rác, thích hợp để các thương hiệu mạnh phát triển chuỗi - hệ thống bán hàng. Tâm lý kinh doanh thích làm chủ của người Việt Nam trong điều kiện vốn và kinh nghiệm đều có giới hạn thì kinh doanh nhượng quyền là phương pháp thích hợp nhất.
    Việc Vinacapital mua 30% cổ phần Phở 24 (thuộc An Nam Group) để nhân rộng mô hình kinh doanh trong 2 năm tới bao gồm lập hệ thống bếp trung tâm, nhà máy sản xuất bánh phở, gia vị phở và mở thêm các nhà hàng tại VN và nước ngoài đã phần nào chứng minh khả năng phát triển của hình thức này.
    Ông Trần Thượng Đắt, giám đốc công ty Đất Quảng là người vừa mua quyền mở một cửa hàng tại CMC Plaza nhận xét: ?oKhả năng thu hồi vốn nhanh hơn tôi dự tính. Điều lớn hơn mà tôi nhận được là các kinh nghiệm tổ chức quản trị, cách sắp xếp, điều hành kinh doanh theo hệ thống...?.
    Vừa làm, vừa học
    Chi phí nhượng quyền của các thương hiệu Việt Nam hiện chỉ khoảng 10.000USD/cửa hàng, khá thấp so với mua franchise từ các nước khác.
    Mặc dù các công ty đều xây dựng các quy chuẩn thống nhất về bảng biểu, mô hình cửa hàng, cách bán hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng... nhưng vẫn chừa lối ?omở?. Ông Đức Triều, giám đốc T&T cho biết: ?oPhí chuyển nhượng quyền kinh doanh thương mại linh động, tuỳ từng vùng miền xa gần khác nhau mà tăng giảm?.
    Franchise đang là thời sự nóng, nhiều công ty chưa chuẩn hoá đã vội franchise làm cho giá trị chuyển giao thấp, dễ làm tổn thương bản sắc thương hiệu. Có đơn vị còn lẫn lộn giữa các hình thức nhượng quyền thương hiệu (franchise) với mua bản quyền kinh doanh (license), mua quyền phân phối (distributer)...
    Luật lệ trong kinh doanh nhượng quyền mới chỉ có Nghị định 35/2006/NĐ - CP, chưa rõ ràng và chưa lường hết các mối quan hệ phức tạp trong franchise. Đa số các công ty cung cấp nắm dao đằng cán, còn người mua nắm đằng chuôi: như không có đủ các thông tin, không nắm chắc thắng vì thương hiệu chưa đủ nổi tiếng, chưa thể hiện quyền thương thảo bằng yêu cầu nhà cung cấp chỉ được mở cửa hàng trong bán kính nào đó...
    Ý kiến các doanh nghiệp
    Franchise là hướng đi tất yếu

    Bà Ngô Thị Báu, giám đốc công ty Foci: Franchise là cách tốt nhất để phát triển hệ thống kinh doanh và làm cho người tiêu dùng biết đến thương hiệu nhanh. Foci nhượng quyền thương mại theo hình thức ?obạn đồng hành?, khi cửa hàng bán tốt sẽ trích hoa hồng cho thêm để người mua franchise có thể bù dần vào khoản phí mua bản quyền ban đầu, mỗi mùa công ty cung cấp catalogue thời trang, trang trí cửa hàng...
    Hiểu franchise để sống lâu dài

    Ông Lê Phụng Hào, phó tổng giám đốc công ty Kinh Đô: Kinh doanh nhượng quyền còn mới mẻ với cả 2 bên là các công ty cung cấp và người mua nó. Điều khó khăn mà đôi bên cần phải cùng nhau hợp tác là tạo sự thấu hiểu và tôn trọng nhau, cùng nhau hợp tác duy trì tính đồng nhất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ... để còn làm ăn lâu dài với nhau.

    Đa lợi, đa lộc

    Ông Lý Quý Trung, giám đốc điều hành An Nam Group và Phở 24 nói: ?oFranchise là cách chia sẻ gánh nặng rủi ro, chia sẻ về vốn, huy động được kiến thức của người ở từng địa phương, tạo nên hệ thống để bán được nhiều sản phẩm, thu được phí nhượng quyền, phí cung cấp hàng


  9. Kj3u_Ljnh

    Kj3u_Ljnh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    2.935
    Đã được thích:
    0
    Mô hình kinh doanh Phở 24 đã được nhượng quyền thương hiệu ở trong và ngoài nước. Những yếu tố nào là nguyên tắc không thể thay đổi khi sang nhượng?
    - Nói chung những cái gì liên quan đến bản sắc thương hiệu thì không thể thay đổi, như món ăn, khẩu vị, thiết kế trang trí cửa hàng, đồng phục nhân viên, chén bát, v.v... Rất nhiều thứ khi sang nhượng phải bàn bạc kỹ với nhau.
    Nhưng có những cái có thể thay đổi, đặc biệt là những gì gắn với tinh hoa văn hoá địa phương, đất nước của đối tác mình sang nhượng thương quyền. Điều này sẽ làm giàu cho thương hiệu của mình.
    Khi sang nhượng tại Indonesia, đối tác cho biết người dân ở đây rất thích ăn cánh gà. Chúng tôi đã nhân nhượng để họ đưa món ăn này vào nhà hàng phở, nhưng cũng ràng buộc họ phải chế biến món cánh gà theo kiểu VN - cánh gà chiên nước mắm.
  10. Kj3u_Ljnh

    Kj3u_Ljnh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    2.935
    Đã được thích:
    0
    Nhượng quyền đem lại lợi ích gì?
    Ngày 26/01/2007, 03:00
    Có rất nhiều kiểu cấp quyền kinh doanh khác nhau. Mọi thứ từ kinh doanh tại nhà cho tới cửa hàng bán lẻ, các chi nhánh còn có trong sự đa dạng của ngành kinh doanh và mở rộng ra hơn 150 lĩnh vực khác nhau như máy móc tự động, sắc đẹp và sức khoẻ, dịch vụ kinh doanh, đồ ăn nhanh, sửa sang nhà cửa, khách sạn và nhà nghỉ, in ấn, xuất bản, bán lẻ, thể thao, du lịch, video và nhiều lĩnh vực khác nữa trên thế giới.
    (Lantabrand kiến nghị có 40 loại hình dịch vụ phù hợp với thị trường Việt Nam). Vậy đâu là những lợi thế mà việc nhượng quyền đem lại cho tôi thay vì tôi những thứ mà tôi phải tự xây dựng từ đầu?
    Ít rủi ro nhất.
    Lợi ích ban đầu của việc thuê nhượng quyền là mang tính ít rủi ro. Với tỉ lệ thất bại 90% trong 3 năm đầu, việc bắt đầu một sự nghiệp mới ?" một thương hiệu mới là khá nguy hiểm. Khi bạn xem xét tại sao lại có nhiều thương hiệu lại gặp thất bại, bạn sẽ thấy lý do cơ bản là người chủ không chỉ đưa ra sản phẩm hay dịch vụ của mình mà còn phải nắm bắt được quá trình hoạt động, tìm và tiến tới mục tiêu của khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh đã đặt ra.
    Việc thuê nhượng quyền sẽ giảm thiểu những rủi ro mà thực tế kinh doanh đưa ra nhờ lợi thế cạnh tranh của nơi nhượng quyền, tăng những hiệu quả của nó với sự hỗ trợ từ phía thương hiệu mạnh và marketing, địa điểm và đào tạo. Bạn có trở thành ông chủ một chi nhánh có những hệ thống cung cấp gắn liền.

    Thử trước khi mua.
    Một lý do khác để mua nhượng quyền là đầu tư vào chi nhánh được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa vào tiêu thụ. Các chi nhánh hiện nay đưa ra nhiều thông tin về ngành kinh doanh bởi vậy mà người được nhượng quyền mới có thể thử sức trước khi mua để chắc chắn là nó có phù hợp với họ không.
    Nơi nhượng quyền kinh doanh có tiếng tăm thường bán dạng ngành kinh doanh đã được thử thách, đã được xác định rõ hoặc phương thức hoạt động, đưa ra sản phẩm hay dịch vụ đã được bán thành công. Một ngành kinh doanh độc lập phụ thuộc vào cả ý tưởng và quá trình hoạt động chưa được thử nghiệm.

    Sức mạnh buôn bán theo nhóm.
    Người được nhượng quyền có thể mua các mặt hàng với giá thấp thông qua nơi nhượng quyền, thắng lợi khả năng buôn bán theo nhóm của tất cả người được nhượng quyền. Nơi nhượng quyền thương hiệu có sẵn thường có sự công nhận của quốc gia hay địa phương. Trong khi điều này có thể không đúng đối với chi nhánh mới, lợi nhuận khi bắt đầu là 1 điều tất yếu để phát triển nó thành ngành kinh doanh và tên tuổi được công nhận.

    Sự trung thành của người tiêu dùng.
    Nhượng quyền kinh doanh sẽ cung cấp 1 hệ thống nhất quán trong quá trình hoạt động. Nhờ vậy mà người tiêu dùng sẽ được nhận chất lượng và giá trị sử dụng đồng đều, có hiệu quả và mang lại lợi nhuận. Một hệ thống nhất quán mang lại những ưu điểm của lợi thế theo qui mô, nhận diện thương hiệu, lòng trung thành của khách hàng, tận dụng những dạng thức đã được công nhận.

    Áp dụng mô hình kinh doanh đã được thiết lập.
    Nơi cung cấp quyền kinh doanh cũng sẽ cung cấp hoạt động hỗ trợ quản lý, bao gồm thủ tục tài chính, nhân viên, qui trình quản lý. Một cá nhân với kinh nghiệm trong các lĩnh vực có thể không đồng nghĩa với việc biết cách áp dụng chúng 1 ngành kinh doanh mới. Người cấp quyền kinh doanh sẽ giúp đỡ các chi nhánh vượt qua sự thiếu kinh nghiệm.
    Kế họach phát triển kinh doanh của nơi cấp quyền kinh doanh sẽ giúp các chi nhánh phát triển kế họach kinh doanh. Rất nhiều yếu tố của kế họach là những thủ tục tiêu chuẩn được đặt ra bởi nơi cấp quyền kinh doanh. Những phần khó khăn nhất là khi bắt đầu, thậm chí đối với cả những người quản lý kinh nghiệm nhưng thiếu kiến thức để tạo lập một ngành kinh doanh mới.

    Hỗ trợ marketing chuyên nghiệp.
    Một trong những thuận lợi lớn nhất của việc cấp quyền kinh doanh là họat động marketing hỗ trợ từ phía chủ nhượng quyền. Nơi cấp quyền kinh doanh có thể chuẩn bị và trả chi phí cho việc phát triển những chiến dịch quảng cáo chuyên nghiệp. Việc marketing trong phạm vi quốc gia hay địa phương đều có lợi cho tất cả các chi nhánh.
    Thêm nữa, nơi cấp quyền kinh doanh có thể đưa ra những lời khuyên làm thế nào để phát triển chương trình marketing có hiệu quả cho một vùng thông qua quỹ marketing, điều này có thể giúp các chi nhánh chia sẻ chi phí trong nguồn thu nhập của họ.

    Hỗ trợ tài chính.
    Việc các chi nhánh mới nhận được sự giúp đỡ trong vấn đề tài chính thông qua nơi nhượng quyền là điều có thể. Người nhượng quyền thường tạo ra những sắp xếp với những nơi cho vay để cho một chi nhánh vay tiền. Người chủ chi nhánh phải chịu trách nhiệm về khoản vay này nhưng những cam kết hỗ trợ từ phía người nhượng quyền kinh doanh luôn tăng các khả năng mà một khoản nợ sẽ được phê chuẩn.

Chia sẻ trang này