1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Góc Cafe Sài Gòn Xưa Và Nay

Chủ đề trong 'Tản mạn Sài Gòn' bởi ndvvn, 27/06/2015.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ndvvn

    ndvvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/10/2014
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    0
    Góc Cafe Sài Gòn Xưa Và Nay

    Nghe có vẻ đơn giản nhưng để định hình, bóc tách từng phần cho cái gọi là tầng mức thú uống cà phê đất Sài thành thì không những người dân tứ xứ đổ về đây mà ngay cả dân chính gốc Sài Gòn vẫn còn phải mất một khoản thời gian để làm quen và để cái thú nhâm nhi cà phê cho đúng chỗ, đúng nơi ở những quán cóc, cà phê tiệm nước, lên cà phê cư xá hay vô cà phê nhà hàng nó từ từ thẩm thấu vào người.

    Cafe "Sạch" Khi xưa là xa xỉ!

    Cà phê quán cóc – Cà phê của người bình dân

    Có lẽ không ai biết được khái niệm “cóc” trong loại hình kinh doanh quán cà phê quán cóc đã nghiễm nhiên trở thành một cái tên gọi quen thuộc với người người nhà nhà từ bao giờ bất chấp rằng thực tế có thể vẫn còn nguyên nhân sâu xa phía sau.

    [​IMG]

    Một Góc Cafe Sài Gòn Xưa Và Nay

    Hình ảnh những quán cafe nho nhỏ, tiện lợi ở ngày đầu mỗi con hẻm Sài Gòn từ trước cái thời giải phóng đến bây giờ vẫn còn là ký ức không thể phai mờ trong tâm tưởng nhiều người sống ở cái chốn phồn hoa đô hội này. Điều đáng nói là, hương vị “cái thức uống” từng làm điên đảo nhiều trai tráng từ thời bao cấp – thời điểm mà cà phê vẫn còn được xem là nông sản, loại cà phê hột cấm kinh doanh được phục vụ trong những quán cà phê cóc vốn chẳng có mấy “nguyên chất” nhưng cái thức uống kẹo dẻo, đen đặc quánh như “cái cống” ấy vẫn đủ sức khiến nhiều bậc trung niên khả kính hoài niệm về cái thời oanh liệt khi xưa. Khi mà công thức trời ơi pha chế giữa một ít cà phê thứ thiệt cộng với bắp rang, đậu nành, cau ăn trầu, nước mắm... đã từng làm mưa làm gió một thời.

    [​IMG]

    Quán Cafe Sài Gòn Xưa

    Xét cho cùng thì vẫn không thể đổ tội cho công thức pha chế cà phê “có một không hai” mà thực khó khi chỉ với một vài đồng cắc bèo nhèo thời ấy cộng với nguồn cà phê nguyên chất quý hiếm.... thì người dân thời ấy chỉ biết gọi một ly cà phê cóc mà thả hồn theo những liên vị về một thứ cà phê hảo hạng mà thôi.

    Mặc dù hương vị, quán xá không sang trọng, bề thế nhưng cái sự hấp dẫn của những quán cà phê “nhỏ xinh” này sẽ là chốn đi đi về về của không biết bao nhiêu người, những mảnh đời hay số phận của họ. Những người bình dân chốn Sài thành vẫn ưa chọn nhâm nhi một ly cà phê “đen đặc” theo công thức pha chế “không chính quy” này ở nơi đầu hẻm để bàn luận, tâm sự, chia sẻ từ những câu chuyện tai nghe mắt thấy, chuyện con kiến cái bát hết sức đời thường cho đến những vấn đề thời sự, to như trái đất hay tất tần tật sự đời đều có thể xoay quanh nơi cà phê quán cóc.

    [​IMG]

    Cafe cóc Sài Gòn Xưa

    Thế mới biết cà phê quán cóc không chỉ đơn thuần là một quán cà phê mở ra chỉ để hoạt động kinh doanh đơn thuần!

    Cà phê sân vườn hết thời "nhan sắc"

    Khi cà phê hột thoát cảnh cấm cản thì đời sống của người dân đất Sài thành cũng đã khấm khá hơn và tất nhiên nhu cầu thưởng thức một ly cà phê ngon không vẫn chưa đủ mà theo nhiều người sành cà phê là phải có thêm bàn ghế đâu ra đó, ly tách đường hoàng, cảnh đẹp, không gian thoáng rộng, người phục vụ “dễ nhìn”, nhạc phải hay, máy lạnh phà phà…thì mới được gọi là thú thưởng thức cà phê của thời đại mới.

    Thực ra, những quán cà phê sân vườn kiểu cây trái xanh tươi, chậu kiểng, sân vườn có xuất xứ từ chính trong nếp sống nền nã của tầng lớp trung lưu xưa cho nên những địa điểm may mắn có cảnh quan đẹp, mặt bằng rộng lại chịu khó đầu tư cho cảnh quan thì sẽ không khó gì mở một quán cà phê sân vườn để câu khách trung lưu hoặc những người trẻ bình dân hay các cặp tình nhân vào tận hưởng, mơ mộng về một cuộc sống tốt đẹp hơn bên tách cà phê tại quán sân vườn.

    [​IMG]

    Văn Hóa Thưởng thức Cafe của người Sài Gòn vẫn không thay đổi

    Tuy nhiên, trái với số đầu tư lên đến tiền tỷ cho các loại vườn sang, vườn villa, vườn biệt thự thì hỡi ôi cái “chất” cà phê thứ thiệt lại chẳng mấy khi được chủ quán quan tâm. Nói thật, nếu may mắn ngồi trong không gian sập sình tiếng nhạc, khung cảnh mơ mộng tại một quán cà phê sân vườn mà được thưởng thức một ly cà phê pha chế theo công thức 50/50 giữa đậu nành và cà phê là nhiều người đã thở phào vì cái phí học đòi làm sang vẫn không quá đắt đỏ.

    Hút khách một thời nhưng chỉ đôi ba năm, loại hình cà phê sân vườn với những “nhan sắc phục vụ khó quên” cũng nhanh chóng tàn phai, chưa kể số lượng các quán cà phê sân vườn từ bình thường đến vườn cổ điển, vườn hạng sang cứ như nấm mọc sau mưa. rồi sinh Bội thực .... nhưng hỏi ra mới biết chính cái đam mê, khao khát thưởng thức một ly cà phê thực, cà phê sạch mới là nguyên nhân chính tạo dấu chấm hết cho loại hình cà phê sân vườn từng là giấc mộng đổi đời của nhiều người.

    Cà phê bàn ghế lùn: Nhen nhóm thú thưởng thức cà phê sạch

    Và rồi Sài Gòn lại bắt gặp hình ảnh các quán cà phê bàn ghế lùn với những bảng hiệu “cà phê nguyên chất”, “cà phê sạch”, “cà phê xay rang” liên tiếp xuất hiện nhóm lên hy vọng được nhâm nhi ly cà phê sạch, thứ thiệt cho người dân Sài thành.

    [​IMG]

    Quán Cafe ghế gỗ hay "cafe sạch" hiện nay

    Thực tế thì loại hình cà phê này thoạt nhìn chẳng mấy khác gì so với những quán cà phê cóc khi bàn ghế ở đây chủ yếu được trưng dụng từ các loại gỗ tạp, gỗ thông bình thường không cần cầu kỳ cũng cần tô vẽ, trang trí như cà phê sân vườn nhưng lại mang dáng dấp của loại hình cà phê thời đại “nhanh đến nhanh đi” kiểu cafe take away, cà phê to-go, cafe nhượng quyền… nên khách tìm đến chỉ cần thoải mái kiếm một chỗ ngồi ưng ý, tay cầm smartphone, miệng nhâm nhi tách cà phê “sạch” là đã quá đủ cho nhu cầu, thậm chí là nhu cầu đi cà phê một mình của các vị thượng đế “muốn được cô đơn”.

    Mặc dù chưa thể xác định tính bền vững của loại hình kinh doanh cà phê này cũng như chất cà phê có thật sự “sạch” như lời tuyên bố nhưng nếu các chủ quán thật sự giữ uy tín, cam kết phục vụ khách với một thứ cà phê nguyên chất, không pha tạp thì dù mức giá trung bình có tăng thì tuổi thọ của cà phê bàn ghế lùn này chắc chắn sẽ được dân ghiền cà phê bảo chứng và ủng hộ lâu dài theo thời gian.

    Có thể còn quá sớm để bàn về văn minh cà phê nhưng thực sự việc phục vụ trung thực theo đúng chất lượng cam kết cho khách đam mê thứ thức uống “ngon ghiền chết bỏ” này chẳng phải tự thân nó đã là một cách hành xử đẹp – tiền đề cho cái gọi là văn minh cà phê hay sao?

    Sự ra đời của những quán cà phê bàn ghê lùn với thứ cà phê sạch, nguyên chất cùng chất lượng phục vụ văn minh đang thật sự đã gợi mở, định hình những giá trị mới và một lần nữa nhen nhóm niềm tin về một thời đại lên ngôi cái thú thưởng thức cà phê sạch của người Sài Gòn thế hệ mới.

    Theo Nhượng quyền Cafe

Chia sẻ trang này