1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Góc học tập và tìm hiểu Bộ môn Kinh tế - Những bài học quý giá và những câu chuyện doanh nhân

Chủ đề trong 'Hải Phòng' bởi thankiemvdk_no_2, 04/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thankiemvdk_no_2

    thankiemvdk_no_2 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/06/2006
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Góc học tập và tìm hiểu Bộ môn Kinh tế - Những bài học quý giá và những câu chuyện doanh nhân

    Dách sách : ​

    1. Mười nguyên tắc lãnh đạo của Nemoto
    2. Bí quyết trong đàm phán kinh doanh
    3. 5 sai lầm chết người trong đầu tư chứng khoán




    Được thankiemvdk sửa chữa / chuyển vào 17:48 ngày 18/05/2007
  2. thankiemvdk_no_2

    thankiemvdk_no_2 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/06/2006
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Mười nguyên tắc lãnh đạo của Nemoto​
    Dưới đây là mười nguyên tắc quản trị do Masao Nemoto, Giám đốc điều hành hãng Toyota, soạn thảo nhằm hướng dẫn thực hiện chương trình chất lượng toàn diện và sản xuất "vừa kịp lúc" (JIT). Trong khi hầu hết các chương trình cải tiến chất lượng đều chú trọng đến những nhân viên cấp thấp, Masao Nemoto lại tập trung vào các nhân viên cấp cao. Những nguyên tắc này là một bản rà soát lại dành cho những nhà quản lý muốn thực hiện chương trình cải tiến chất lượng. Tuy nhiên, vẫn có thể khái quát hoá chúng và áp dụng vào những lĩnh vực khác.
    Liên tục cải tiến
    Các nhà quản lý cần phải liên tục tìm cách cải thiện lề lối làm việc của những nhân viên của mình. Tiến bộ là một quá trình tăng tiến dần dần từ thấp lên cao. Cần tạo một bầu không khí thuận lợi cho các nhân viên của mình thực hiện những cải tiến.
    Phối hợp giữa các bộ phận
    Những người phụ trách các phòng ban, phân xưởng hay chi nhánh phải san sẻ trách nhiệm. Nemoto khuyến cáo các cán bộ quản lý:" Một trong những chức năng quan trọng của người phụ trách là thực hiện tốt sự phối hợp giữa bộ phận của mình với những bộ phận khác".
    Một hệ luận rút ra là giới lãnh đạo cấp cao không nên giao phó những công việc quan trọng chỉ cho một phòng ban mà thôi.
    Mọi người đều phát biểu
    Nguyên tắc này hướng dẫn những người giám sát các nhóm chất lượng tại Toyota, bảo đảm tất cả các thành viên đều cùng tham gia và cùng học hỏi. Nó cũng được áp dụng rộng rãi trong tất cả những cuộc họp và công tác hoạch định hàng năm. Biết nghe quan điểm của mọi người, những người lãnh đạo cấp cao có thể tạo những kế hoạch được sự ủng hộ của những người thực thi, một nhân tố cốt yếu cho thành công của các chương trình cải tiến chất lượng.
    Ðừng la mắng
    Toyota áp dụng chính sách cấp trên tránh phê phán và đe doạ trừng phạt khi có lầm lỗi xảy ra. Có như vậy mới bảo đảm các lỗi lầm sẽ được báo cáo ngay tức thì và đầy đủ để từ đó có thể tìm ra nguyên nhân sâu xa của sai lầm (trong các chính sách và các quy trình) để rồi sửa đổi. Trách mắng người báo cáo hẳn nhiên không khích lệ người ta báo cáo những lỗi lầm và như vậy cũng khó tìm ra nguyên nhân sâu xa của sai lầm.
    Làm cho người khác hiểu công việc mình làm
    Ðể làm như vậy, cần chú ý đến các kỹ năng giảng dạy và thuyết trình. Các nhà quản lý tại Toyota đều phát triển các kỹ năng thuyết trình và giảng giải về công việc của mình để có những sự cộng tác đầy đủ và hữu hiệu hơn.
    Luân chuyển những nhân viên giỏi nhất
    Toyota có chính sách luân phiên huấn luyện nhân viên. Những nhà quản lý đều có xu hướng muốn giữ những nhân viên giỏi nhất của mình không cho luân chuyển sang bộ phận khác. Nhưng về lâu về dài với chính sách luân chuyển Công ty sẽ được lơi nhất.
    Một mệnh lệnh không có thời hạn không phải là mệnh lệnh
    Nguyên tắc này nhằm để các nhà quản lý luôn luôn phải ra thời hạn hay lịch thực hiện công việc. Không định ra hạn chót phải làm xong, các công việc sẽ ít được hoàn tất hơn.
    Diễn tập là một dịp lý tưởng để huấn luyện
    Những nhà quản lý và các người trưởng nhóm có rất nhiều buổi thuyết trình và báo cáo. Trong chương trình kiểm tra chất lượng phải có báo cáo thường xuyên về tiến độ thực hiện. Masao Nemoto khuyến khích những nhà quản lý chú tâm đến việc diễn tập những báo cáo và những cuộc thuyết trình. Ðây là dịp rèn luyện các kỹ năng nói và khám phá những vấn đề hoặc những thiếu sót của đề tài. Vì đây không phải là lúc "đăng đàn thuyết giáo", thời gian để diễn tập rất thuận tiện cho việc đào luyện các kỹ năng nói trên.
    Kiểm tra sẽ thất bại trừ khi lãnh đạo cấp cao có hành động
    Với nguyên tắc này, cấp lãnh đạo phải đề ra các biện pháp giải quyết thật cụ thể khi có một vấn đề đang cần theo dõi hoặc được báo cáo. Một khi đã xác định được vấn đề mà không có hành động gì thì cũng chỉ vô ích.
    Hãy hỏi thuộc cấp "Tôi có thể làm được gì cho anh?"
    ở Toyota, điều này được gọi là "tạo cơ hội để được nghe ở cấp cao nhất". Nếu những người thuộc cấp có yêu cầu giúp đỡ điều gì, hãy thực hiện theo yêu cầu ấy. Có thể tổng quát hoá triết lý này như sau: nếu các nhân viên cảm nhận rằng lãnh đạo cấp cao sẵn sàng quan tâm giải quyết vấn đề, họ sẽ tích cực, lạc quan hơn trong việc giải quyết các vấn đề và sẽ có thái độ nghiêm túc hơn đối với những mục tiêu mà lãnh đạo đề ra.
  3. thankiemvdk_no_2

    thankiemvdk_no_2 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/06/2006
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Bí quyết trong đàm phán kinh doanh​
    Trong cuộc sống, các mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức, giữa các tổ chức với nhau đều được giải quyết thông qua đàm phán. Vì vậy, các nhà quản lý nói một cách hình ảnh rằng: Cuộc đời hiện thực quanh chúng ta là một chiếc bàn tròn và mỗi người chúng ta là một đối tác trong cuộc đàm phán.
    Với ý nghĩa đó, các cuộc đàm phán có thể diễn ra trên bàn thương lượng, trong bàn tiệc, hoặc ở cả những cuộc tiếp xúc tay đôi dưới ánh sáng và trong bóng tối. Ðó là những cuộc đàm phán chính trị ngoại giao, quân sự, kinh doanh hay là các cuộc đàm phán tế nhị khác. Ðây là hiện tượng bình thường trong đời sống xã hội. Tuy nhiên mọi cuộc đàm phán đều bị chi phối bởi ba yếu tố sau đây: Bối cảnh-thời gian-quyền lực.
    Bối cảnh: Trong hoạt động kinh doanh, trước khi ngồi vào bàn đàm phán ta cần biết đối tác có những yêu cầu gì? Yêu cầu nào mang tính nguyên tắc mà họ kiên quyết đạt bằng được, còn yêu cầu nào có thể nhượng bộ để cho cuộc đàm phán đi đến kết quả như đã dự tính trước. Bối cảnh của đối tác là yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp nhà doanh nghiệp quyết định sách lược và áp dụng nghệ thuật trong đàm phán. Việc tìm hiểu bối cảnh đối tác được tiến hành theo các bước sau đây:
    - Thu nhập thông tin. Trong hoạt động kinh doanh, thông tin được xem như là một tiềm năng bên cạnh các tiềm năng về lao động, thiết bị, nguyên vật liệu, tiền vốn... Trong lĩnh vực đàm phán kinh doanh, thông tin là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp nhà quản lý hiểu rõ đối tác của mình để đưa ra những quyết định kịp thời, chính xác. Có hai nguồn thông tin ta có thể khai thác được:
    - Thông tin pháp lý: Là hệ thống văn bản pháp quy do các cơ quan có thẩm quyền ban hành liên quan đến nội dung vấn đề đang đàm phán nhằm kiểm tra tư cách pháp của đối tác, loại trừ khả năng lừa đảo trong đàm phán kinh doanh. Mấy năm qua trong dư luận và báo chí nói nhiều đến những tổn thất của các doanh nghiệp trong cả nước do gặp phải đối tác nước ngoài là các công ty "lừa", công ty "ma". Nguyên nhân chủ yếu là thiếu những thông tin pháp lý cần thiết và chính xác về đối tác. Do đó mới có tình trạng nhiều công ty đã bị các cơ quan luật pháp nước sở tại tuyên bố phá sản hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh, nhưng bằng nhiều thủ đoạn tinh xảo họ vẫn lừa được các doanh nghiệp của ta, ký những hợp đồng trị giá nhiều tỷ đồng.
    Thông tin thực tế: Các doanh thương Trung Hoa nêu một kinh nghiệm "muốn làm giàu phải có thông tin". Ðể có nguồn thông tin thực tế trước hết phải dựa vào nguồn thông tin đang lưu hành trong xã hội thông qua dư luận, báo chí, tài liệu, các phương tiện truyền thông đại chúng, các kỹ thuật thông tin trên mạng Internet...''
    - Xử lý thông tin: Sau khi thu thập được lượng thông tin cần thiết phải tiến hành việc xử lý thông tin. Ðây là giai đoạn kiểm tra, chỉnh lý, phân loại nguồn thông tin thu được nhằm loại bỏ các thông tin thừa, trùng lặp, thiếu độ tin cậy mà chỉ giữ lại lượng thông tin phục vụ cho việc đàm phán. Có nhiều phương pháp xử lý thông tin như: diễn dịch, quy nạp, phán đoán, ngoại suy... Việc thu thập và xử lý thông tin giữ vai trò quyết định trong việc thăm dò bối cảnh đối phương. Vì vậy làm tốt khâu này sẽ giúp nhà doanh nghiệp chủ động trong việc đề ra sách lược đàm phán, tránh được những sai lầm trên bàn thương lượng.
    Thời gian: thời gian trong đàm phán kinh doanh được ghi thành thời gian diễn biến và thời gian kết thúc mà các nhà chuyên môn gọi là "điểm chết".
    Ðây là thời điểm buộc đối tác phải đưa ra quyết định cuối cùng. Nói cách khác, áp lực của đối phương đã đạt đến điểm đỉnh buộc đối tác chấp nhận các điều kiện họ đề ra. Ðiều ấy cảnh báo với các nhà doanh nghiệp cần rèn luyện đức tính bình tĩnh, kiên nhẫn, chịu đựng sức ép và các đòn tâm lý của đối phương trên bàn đàm phán để không đặt mình vào hoàn cảnh là người đưa ra thoả hiệp đầu tiên. Ngược lại nhà doanh nghiệp tài năng là người biết dựa vào những hiểu biết về bối cảnh của đối tác để rồi áp đặt "điểm chết" cho họ và khi ấy chắc chắn sẽ dành phần thắng lợi.
    Ví dụ: Hai người bạn thân từ ngày còn để chỏm ở quê nhà. Bây giờ họ là hai nhà doanh nghiệp lớn. Một ở Hà Nội, một ở TP Hồ Chí Minh. Nhà doanh nghiệp Hà Nội vào TP HCM mua nguyên vật liệu của mình để duy trì sản xuất. Cuộc gặp sau hơn mười năm xa cách thật thân thiết và câu hỏi đầu tiên:
    - Mày vào với tao được bao lâu?
    - Chiều nay làm việc, sáng mai làm việc tiếp, 11 giờ tao ra sân bay về Hà Nội vì sáng ngày kia tao phải báo cáo đề án hoạt động của công ty trước Hội đồng Bộ.
    - Vội thế! Sao mày không cử một phó giám đốc đi thay?
    - Tao với mày là bạn, tao đang gặp khó khăn về nguyên vật liệu, vào đây với hy vọng mày giúp đỡ.
    Thế là nhà doanh nghiệp Hà Nội để lộ hai thông tin quan trọng về bối cảnh và "điểm chết" trong đàm phán. Chắc chắn người bạn không thực hiện chương trình đàm phán theo đúng ý bạn mình. Anh ta sẽ khai thác triệt để các thông tin trên để ép bạn chấp nhận những điều kiện có lợi nhất cho mình.
    Ðừng vội trách anh ta thiếu tình nghĩa. Không, đây là sự khắc nghiệt của cơ chế thị trường. Nhà doanh nghiệp khi ngồi vào bàn đàm phán phải chịu một áp lực tâm lý nặng nề. Ðó là nhu cầu thành đạt, là ý thức trách nhiệm đối với tập thể doanh nghiệp. Ví dụ nêu trên chứng minh tính chất quan trọng của yếu tối bối cảnh và thời gian trong đàm phán kinh doanh rất phức tạp. Nếu phát hiện được những sơ hở của đối phương xét thấy có lợi cho ta thì khi ấy ta phải nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng. Ðây là nghệ thuật kinh nghiệm tích luỹ được trong hoạt động thương trường.
    Quyền lực: Là sức mạnh của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh qua tài năng uy tín của người lãnh đạo và của doanh nghiệp. Quyền lực phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có thể chia thành:
    Quyền lực tiềm ẩn: là quyền lực được tạo nên bởi chính khả năng và cả những kiến thức khác mà người lãnh đạo thể hiẹen thông qua giao tiếp như: nghệ thuật giao tiếp, tính nhạy cảm trong ứng xử tình huống... tất cả điều đó tạo cho nhà doan nghiệp quyền lực tiềm ẩn khiến đối tác nể trọng, không dám coi thường. Ðây là điều kiện thuận lợi mà các nhà doanh nghiệp phải có những hiểu biết cần thiết khi tiếp xúc với từng loại khách hàng của các quốc gia ở từng vùng trên các châu lục khác nhau.
    Ví dụ: Khi tiếp xúc với các nhà doanh nghiệp Ðông Âu như Pháp không nên hỏi chuyện gia đình, đời tư mặc dù tâm lý á Ðông coi đó là sự quan tâm. Lúc trò chuyện với các nhà doanh nghiệp Anh không nên mang chuyện hoàng tộc ra làm trò đùa để khoe khoang kiến thức mặc dù các chuyện ấy đã có trong các tác phẩm văn học.
    Khách hàng Ðông Nam á là những người rất coi trọng lễ nghi giao tiếp. Vì vậy cần thận trọng trong cách đi đứng, nói năng khi tiếp xúc.
    Quyền lực hợp pháp: Là quyền lực được tạo nên bởi dư luận khách hàng về tính trung thực trong kinh doanh, quảng cáo và chất lượng sản phẩm cũng như mối quan hệ rộng rãi của doanh nghiệp với nhiều cơ sở, đơn vị sản xuất kinh doanh có uy tín trong nước và trên thế giới. Muốn tạo được quyền lực hợp pháp thì mọi thành viên phải gắn liền lợi ích cá nhân với lợi ích doanh nghiệp thể hiện bằng tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật trong việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của đơn vị do tính khắc nghiệt của quy luật kinh doanh và quy luật thị trường đặt ra.
    Trong đàm phán kinh doanh, việc ý thức đầy đủ và vận dụng một cách có nghệ thuật các bí quyết bố cảnh-thời gian-quyền lực trên bàn thương lượng sẽ giúp các nhà doanh nghiệp giành thắng lợi.
    ( ST - Sách Tìm hiểu các phương pháp Kinh doanh )
  4. thankiemvdk_no_2

    thankiemvdk_no_2 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/06/2006
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    5 sai lầm chết người trong đầu tư chứng khoán​
    Xin tổng hợp và chọn ra năm sai lầm thường thấy trong giao dịch chứng khoán (bài viết của Michael Dowling & Brian Lucey liệt kê những sai lầm này).
    Tháng 3/1999, Công ty AppNet Systems thông báo sẽ sớm niêm yết trên thị trường chứng khoán. Lúc đó là thời bùng nổ các công ty dot.com nên thiên hạ đổ xô săn mua cổ phiếu của công ty này. Rủi thay nhiều người nhầm nó với một công ty khác vì mã chứng khoán của chúng gần giống nhau (APNT và APT).
    Giá cổ phiếu Appian, là công ty bị nhầm tăng vọt 140.000% trong vòng hai ngày, tức một người sở hữu 1.000 đôla cổ phiếu của Appian vào thứ Hai sẽ thấy nó biến thành 1,4 triệu đôla vào thứ Tư. Nhưng chỉ hai ngày thôi - sau đó nhà đầu tư biết mình nhầm và giá Appian sụt về mức cũ.
    Nói thế để thấy sai sót trên thị trường chứng khoán luôn xảy ra dù không phải khi nào cũng thuộc loại sơ đẳng nói trên.
    1. Mua bán quá nhiều
    Sai lầm lớn nhất là ham giao dịch quá nhiều. Nên nhớ mỗi lần giao dịch là mỗi lần phải trả phí và cuối cùng nhà đầu tư chỉ làm lợi cho các công ty chứng khoán.
    Một nghiên cứu của Brad Barber và Terrance Odean cho thấy 20% nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Mỹ giao dịch nhiều nhất chỉ thu lợi nhuận bình quân mỗi năm 11,4% trong khi 20% giao dịch ít nhất lại nâng lợi nhuận hàng năm của họ lên 18,5%.
    Trong một nghiên cứu khác cũng của hai tác giả này, nữ giới thường đầu tư giỏi hơn nam giới và một trong những lý do là bởi tần suất mua bán của nữ giới thấp hơn nam giới. Nhà đầu tư hiệu quả nhất là các cặp vợ chồng trung niên, mua bán cẩn thận, ít thay đổi danh mục đầu tư.
    2. Đầu tư dựa vào danh tiếng
    Trong chứng khoán, nên nhớ nguyên tắc: ?oDanh tiếng không là gì cả, lợi nhuận là đáng lưu ý, còn dòng tiền lưu chuyển là quan trọng nhất?.
    Đừng mua cổ phiếu của một công ty chỉ vì bạn thích tên tuổi của công ty này. Felix Meschke nghiên cứu thấy mỗi khi tổng giám đốc của một công ty lên đài truyền hình CNBC, cổ phiếu của công ty này tăng bình quân 1,65% trong ngày đó và vài ngày sau, giá cổ phiếu sẽ sụt về mức cũ.
    Điều này chứng tỏ nhiều người mua cổ phiếu chỉ vì họ bị tác động bởi hình ảnh công ty trên truyền hình. Một nghiên cứu khác cho thấy nhà đầu tư trông chờ lợi nhuận cao từ những ngành họ có cảm tình. Để tránh sai lầm này, nên dựa vào phân tích tài chính khách quan chứ đừng dựa vào cảm tính khi quyết định đầu tư.
    3. Đầu tư theo đám đông
    Cổ phiếu là một con số giới hạn. Nếu quá nhiều người đổ xô mua một loại cổ phiếu nào đó, chắc chắn giá của nó sẽ lên quá mức giá trị thật. Lịch sử thị trường đã có quá nhiều dẫn chứng cho sai lầm khi chạy theo đám đông mà vụ các công ty dot.com thời bùng nổ Internet là một dẫn chứng vẫn còn nóng hổi.
    Lúc đó, người ta nghiên cứu thấy một công ty chỉ cần đổi tên để tận cùng có chữ .com là giá tăng ngay 74% dù công ty không thay đổi mô hình kinh doanh. Mua cổ phiếu giá cao không có vấn đề gì nếu sau đó ta vẫn kiếm được người mua lại với giá cao hơn. Vấn đề là chiến lược tìm ?ongười khờ hơn? như thế dẫn đến người cuối cùng ?oôm? cổ phiếu ở mức giá cao nhất thường là nhà đầu tư nhỏ lẻ.
    4. Không đa dạng hóa
    Một trong những sai lầm thường thấy là bỏ hết tiền đầu tư vào một hay hai loại cổ phiếu. Bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư, bạn có thể bù trừ rủi ro ở ngành này bằng cổ phiếu của ngành khác. Nói thì dễ thấy nhưng thực tế rất nhiều nhà đầu tư thỏa mãn với một hai loại cổ phiếu mình thích.
    Lúc các đại công ty làm ăn gian dối như Enron sụp đổ, nhiều người phá sản theo vì để hết tiền dành dụm cho riêng cổ phiếu này thôi. Đa dạng hóa còn có nghĩa nên dành tiền cho các loại chứng khoán khác ngoài cổ phiếu như trái phiếu chẳng hạn.
    5. Cứ nghĩ mình luôn đúng
    Đây là một tâm lý phổ biến vì bản chất của con người là tránh thừa nhận sai sót hay thất bại. Mặc dù giá cổ phiếu đang giảm, nhà đầu tư vẫn cứ khăng khăng mình đúng và không chịu bán để chặn lỗ. Họ nghĩ khi chưa bán, chưa thể gọi là lỗ và tâm lý con người không ai muốn hiện thực hóa khoản lỗ của mình.
    Ngược lại, con người cũng có tâm lý muốn bán sớm khi thấy cổ phiếu lên giá mặc dù biết tiềm năng tăng giá của cổ phiếu này vẫn còn. Các nhà nghiên cứu phát hiện nhà đầu tư thường gán lỗ cho những lý do khách quan còn lãi là do sự tài giỏi của họ. Nhà đầu tư giỏi phải biết bỏ cái tôi to tướng ra khỏi quá trình mua bán, phải định trước mức mua hay bán để cứ thế mà thực hiện chứ không để tình cảm xen vào.
    Được thankiemvdk_no_2 sửa chữa / chuyển vào 17:44 ngày 18/05/2007

Chia sẻ trang này