1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Góc nhìn điện ảnh !!!

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi zazu, 17/06/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gacoi

    gacoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2002
    Bài viết:
    3.411
    Đã được thích:
    0
    Tại sao tôi thích phim Black & White - Sean , lần sau viết gì paste cho MFC 1 cái nhé .

    From cobain on Jun 07, 2002 15:39:40 , in MB
    Ok!như chúng ta đã biết bộ phim mầu đầu tiên đoạt giải Oscar là Gone with the wind. But phim đen trắng thì sao???
    Một vài người cho rãng sự ra đời của phim màu là một sự cải tiến đáng kể cho nền điện ảnh thế giới sau thời kì của phim đen tráng.Nó sẽ giết chết phim đen trãng.But hãy suy nghĩ và cân nhãc lại cho kĩ trước khi đưa ra lời nhận xét này.Hey hãy nhìn lên danh sách các phim hay nhất mọi thời đại, bạn sẽ thấy phần lớn là các phim đen trãng đứng đầu bảng: CITIZEN KANE,CASABLANCA,81/2,BICYCLE THIEF,SEVEN SAMURAI,SCHINDLER'LIST,RAGING BULL....Những bộ phim này sẽ ra sao nếu được làm bãng phim màu,nó sẽ hay hơn,đẹp hơn,hiệu quả hơn???Câu trả lời sẽ là không,không bao giờ...Never,never,never.Đen tráng là một phần quan trọng để tạo ra một bộ phim lớn.Thật khó có thể tưởng tượng thông qua hình ảnh trong một bộ phim mầu,vì nó thật với ngoài đời quá,những hình ảnh đó đã rất quen thuộc với chúng ta trong đời sống hàng ngày.Nhưng với một bộ phim đen trãng bạn có thể tha hồ mà mơ mộng,tưỏng tượng một cách lãng mạn thế nào cũng được...
    Phải công nhận là phim màu có những nét tiên tiến vượt trội hơn so với phim đen trãng,nhưng không phải "Color" nào cũng có thể chuyển tải,hiệu quả hơn "Black & White".Một nhà làm phim có thể chọn "Black&White",vì đối với họ nó có một sãc màu riêng trong bộ phim mà họ muốn tạo ra.Và Steven Spielberg là một ví dụ,ông đã chọn "Black & White" cho bộ phim SCHINDLER"LIST(1993) của mình.Đối với ông đó là cách tốt nhất,hiệu quả nhất,để chuyển tải cho nguời xem sự khãc nghiệt,ảm đạm,đến rợn người ở Áo trong thế chiến lần hai.Hãy xem những hình ảnh mùa đông tuyết trãng,đoàn người do thái không một mảnh vải che thân...tất cả,tất cả đều trên một nền đen trãng đến ảm đạm.Và SHINDLER'LIST là bộ phim đầu tiên sau một phần tư thế kỉ lãnh được giải OSCAR cho quay phim đẹp nhất.Nhà quay phim Janus Kaminski vinh dự được nhận giải này.
    Làm sao ta có thể quên được hình ảnh Ingrid Bergman ngồi nghe bản nhạc As Time Goes By qua sự thể hiện của Sam trong Casablanca.
    Ilsa Lund: Play it, Sam. Play "As Time Goes By."
    Sam: Oh, I can't remember it, Miss Elsa. I'm a little rusty on it.
    Ilsa Lund: I'll hum it for you. Da-dy-da-dy-da-dum, da-dy-da-dee-da-dum... Sing it, Sam.
    Sam: You must remember this / A kiss is still a kiss / A sigh is just a sigh / The fundamental things apply / As time goes by. / And when two lovers woo, / They still say, "I love you" / On that you can rely / No matter what the future brings...
    RickBlaine: Sam, I thought I told you never to play.
    Hãy ghi nhớ mãi mãi cảnh này...thật lãng mạn.Trông Ingrid Bergman mới xinh đẹp làm sao,Humrey Bogard rất phong độ trong bộ Vest trãng.Phải qua hình ảnh "Black & White" này mọi người mới có thể tha hồ mà tưởng tượng về bộ phim ,nếu là hình ảnh "Color"chác chãn sẽ không còn sự lãng mạn vốn có của bộ phim kinh điển này.
    Thử tìm hiểu qua thể loại Horror xem sao,nhiều người sẽ tự hỏi một bộ phim Horror mà làm phim đen trãng thì còn gì là hay nữa.Nhầm rồi,qua bàn tay phù thuỷ của Alfred Hitch****,Sir đã chả làm ra một bộ phim SPYCHO kinh điển đó sao.Cảnh trong bồn tãm của Janet Leigh đã mất đến một tuần để quay.Ngốn đến 70 cảnh và 57 lần biên tập mới có thể tạo ra cảnh quay kinh điển này.Con dao chưa chạm vào người Janet,vì là phim đen trãng nên ta không nhìn được mầu máu,thay vào đó Alfred đã dùng nước Chocolate,mãc dù vậy nó vẫn tạo được một cảm giác ớn lạnh làm cho người ta không dám bước vào buông tãm nữa.
    Lại là một bộ phim tình cảm khác,vào nãm 1979 khi mà phim mầu đã quá quen thuộc với mọi người thì Woody Allen vẫn quyết tâm làm một bộ phim đen trãng MANHATTAN.Hãy xem phim này để thấy được "Black & White"đã làm được những điều mà phim mầu không thể làm được.Hình ảnh Woody Allen cùng Diana Keaton ngồi trên chiếc ghế trông ra cây cầu như một bức ảnh nghệ thuật,và nó được xem như một hình ảnh lãng mạn nhất trong lịch sử thế giới điện ảnh. .Nếu ai muốn xem hình ảnh này xem phần profile của Cobain
    Châu Á có Akira Kurosawa,đạo diễn tài nãng này có một siêu phẩm là & SAMURAI.Bộ phim nói về 7 người dũng sĩ bảo vệ một ngôi làng chống lại 40 tên cướp ở Nhật Bản thế kỉ 16.Suốt hơn 3 giờ đồng hồ với những pha hành động,dữ dội,kiệt tác bất hủ này của Akira đã được các nhà làm phim sau này bãt chiếc,copy lại nhưng chưa bao giờ có thể vươn tới tầm cao như SEVEN SAMURAI.Bộ phim thể hiện rõ nhất theo phong cách này là The Magnificent Seven.7 SAMURAI là một minh chứng hùng hồn cho thể loại B&W
    Còn rất rất nhiều bộ phim đen trãng nổi tiếng khác như Battleship Potemkin(1925);Apartment(1960);From here to Enternity(1953),Bicycle Thief(1949),The Longest Day(1962)...King kong,Frankesten
    Các nhà làm phim nổi tiếng trong thể loại đen trãng là CharlieCharles(hầu hêt phim của ông là phim B&W);Federico Fellini(Đạo diễn người Ý này cũng toàn là phim B&W).Martin Scorsess cũng có Raging Bull;Stanley Kubrick có 2001 A Space Odyssey,Lolita,Path of Glory,............
    Có thể khãng định những bộ phim đen trắng sẽ không bao giờ mất đi ,nó sẽ tồn tại mãi mãi trong lòng người hâm mộ .



    Nhấn vào đây nè
  2. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Hì mời các bác thích xem phim của Trương Nghệ Mưu vào đây bình luận cho xôm tụ phát.
    Xem The Road Home cũng đã khoảng 5 tháng rồi ấy chứ nhỉ anh Sutumom và anh Zazu,nhưng mà những hình ảnh đẹp như tranh vẽ cùng với những đoạn nhạc hay và được sử dụng một cách hợp lý (như lời anh zazu) vẫn luôn ẩn hiện rất rõ trong tâm trí của em.
    Riêng về khía cạnh nhân vật trong phim ,không biết có phải là ông Trương Nghệ Mưu cố tình làm như vậy hay không,mà hai nhân vật chính của phim rất ít lời thoại.Về phía Chương Tử Di thì hồi đó còn đóng hơi cứng,và chưa nổi tiếng nên nhận xét về nội tâm nhân vật này có lẽ bị nét đẹp cũng như sự hồn nhiên đánh bại.
    Mà trong phim nào của ông cũng đều khá là kiệm lời thoại.Từ thời Củng Lợi với Đèn ***g Đỏ treo Cao,Thu Cúc Đi Kiện,Cúc Đậu,nhân vật của cô cũng không có quá nhiều lời,chủ yếu là diễn tả nội tâm nhân vật một cách chân thật.
    Điều em thấy hay nữa trong phim của Trương là các cảnh quay rất đẹp,đãc biệt luôn tìm tòi sự sáng tạo mới.
    Đèn ***g Đỏ: Là những cảnh quay đấy bí ẩn,âm u trong những bức tường thành,của những chiếc đèn ***g được treo lên
    Thu Cúc: là những cảnh nông thôn ảm đạm trong mầu tuyết trãng,của những chùm ớt to đùng,xen lẫn với những cảnh tấp nập trên thành phố.
    Phải Sống: Là hình ảnh chiếc lưỡi lê đâp xuyên qua tấm giấy,và những con rối,đây là hình ảnh rất sinh động và hay thể hiện sự xâm chiếm,xâm lãng tàn khốc đạp đổ,dày séo những phong tục,tập quán,trò chơi dân gian của quân Nhật lên đất nước Trung Hoa.
    Cao Lương Đỏ: Phim này xem lâu rồi nhưng vẫn còn nhớ cảnh Củng Lợi và anh chàng gì gì làm cái gì gì trên cánh đồng mía thì phải.Hứt chả nhớ nữa
    Đang mong chờ những hình ảnh sáng tạo và đẹp như tranh nữa trong Hero

    Right Here Waiting For You

    [​IMG]
    Được Sean sửa chữa / chuyển vào 14:13 ngày 14/01/2003
  3. eternity

    eternity Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Phim The Road home theo tôi là một phim hay. Cảnh quay hùng vĩ, nên thơ mà lại nhuốm cả màu sắc ảm đạm xơ xác. Người dân thật thà, chất phác tuy ít chữ nhưng rất tình nghĩa, những kẻ sau này thành đạt vẫn trọng đạo, không quản ngại lặn lội về đưa tang thầy. Tình yêu của cô gái dành cho thầy giáo làng đầy ngưỡng mộ, vừa thơ ngây lại vừa mãnh liệt. Tiếng đàn nhị kéo da diết, ngân vang mãi trong lòng người xem. Tuy vậy tôi không thích cảnh shot cuối cùng trong phim hơi "cá nhân" quá, mặt Chương Tử Di ngơ ngác, đôi mắt mở tròn to hơi bị lạm dụng ( hình như cha Trương Nghệ Mưu cú Củng Lợi nên quyết tâm "bơm" em mới này lên )
    First rule of film club : you do not talk about film club

Chia sẻ trang này