1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Gốc rễ của khổ ?

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi alat1977, 01/12/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    @huynhnampng. Bác có chút ko đúng, nhưng lại là cái cơ bản nhất, sai cái này tuy chỉ là tí teo, nhưng toàn bộ phía sau hỏng hết ! Và ko chỉ có mình bác, Nh gặp rất nhiều bậc trí thức nghiên cứu Phật giáo đều có suy nghĩ như thế.
    Đó là suy nghĩ "đời có sướng thì phải có khổ, còn trạng thái ko có khổ thì cũng ko có hạnh phúc !" Và rất nhiều ng cho cái trạng thái đó trơ như ly nước lã !
    Các vị giáo sỹ tiến sư Phật học ấy chỉ học trên lý thuyết mà chưa từng bước chân nào trên Bát Chánh đạo, và chưa từng đc một lần hiểu thế nào là hạnh phúc đích thực. Nên ko biết mà dám nói tức là nói càn nói bậy.
    Bản chất cuộc đời là khổ, một khi còn khổ thì hạnh phúc vắng bóng, cái gọi là "hạnh phúc" chỉ là một cảm giác pha trộn. Ví dụ, một ng hạnh phúc trên bàn tiệc sang trọng, nhưng chỉ cần 1 con ruồi té vào bát là bay mất cảm giác ngon. đang ngồi tình tứ với ng yêu mà lỡ đạp phải cây kim là bao nhiêu hạnh phúc bay mất hết.
    Hạnh phúc trên cuộc đời là cực kỳ mong manh, khi bạn có nó bạn luôn muốn hơn, và bạn lỡ mất một tí là mất hết tất cả.
    Khi vắng bặt cái khổ thì chân hạnh phúc mới xuất hiện, chứ ko phải là vắng khổ là vắng cả hạnh phúc. Khổ như một gánh nặng mà chúng ta mang từ khi sinh ra tới lúc chết, thật là hạnh phúc biết bao khi bỏ đc gánh nặng ấy xuống, sống với con người thật chính mình !
    Bác huynhnampng nói trạng thái ấy chỉ như ly nước lã, ko mặn ko ngọt là sai lầm cơ bản nhất. Hãy thử Thiền Định theo Đạo Đế để biết đc trạng thái ấy hạnh phúc ra sao, khi cái khổ đã vắng bóng ?
  2. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    vàng 1, đó là âm dương hài hòa, có như vậy, tâm hồn con người mới phát triển hoàn thiện được ạ, cũng như phật trong đời chưa qua khổ nạn thì chưa tu thành chính quả được ạ
    vàng 2, bóng trăng dưới nước? cũng có lý, cái gì mong manh, dễ vỡ mới cần được nâng niu, giữ gìn, có công nâng niu giữ gìn người ta mới biết quí trọng nó ạ, người ta cầu đến phật phần nhiều là cầu có được hạnh phúc, giữ được hạnh phúc bền lâu ạ, và người ta k chỉ có một điều hạnh phúc, khi cái này tan đi rồi thì vẫn còn cái khác và có thể được thêm cái nữa như chuyện tái ông mất ngựa ạ, nói chung hạnh phúc vẫn ở bên con người cho đến cuối đời nếu con người biết nâng niu, quí trọng nó, người ta nói hạnh phúc k ở đâu xa mà
    vàng 3, thiếu roài, nước lã trong lành, tinh khiết, mang lại cảm giác sảng khoái, người ta k cảm nhận cốc nước như cảm nhận bát canh vì vậy nên em mới nói cốc nước k có khái niệm ngon hay dở như canh (k phải k ngon, k dở), phật k bận tâm tới cái ngon hay dở nên phật uống nước lã
    ăn canh hay xơi nước lã tùy theo cá tính của từng người thôi, em thì vẫn thích ăn canh
    Được huynhnamphg sửa chữa / chuyển vào 19:25 ngày 22/05/2008
  3. J0hN13sp4m

    J0hN13sp4m Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/02/2008
    Bài viết:
    332
    Đã được thích:
    0
    Oài oài... đang nghe bài hát thì thấy chữ ký của bạn huynhnamphg
    Em có quan điểm thế này: Khổ là Âm (-), Sướng là Dương (+)
    Nếu diệt Khổ thì ko còn cặp Sướng/Khổ nữa, Sướng sẽ về mo (0) theo quy luật Âm Dương - Ngũ hành, vũ trụ là cân bằng mà.
    Cũng giống giống với câu này ah: "It''s true that we don''t know what we''ve got until we lose it, but it''s also true that we don''t know what we''ve been missing until it arrives."
  4. TieuHa

    TieuHa Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2001
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Bác hết bị rơi vào bát canh rồi lại rơi vào bát nước lã!
    Cả hai cái đều ổn, sao phải bỏ canh xơi nước lã hoặc bỏ nước lã xơi canh nhể, tiện có cái nào xơi cái nấy đi bác
  5. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    thì em vẫn đang ăn canh đây ạ, và vẫn còn lâu lắm mới chán
    @john13sp4m: tớ nghĩ vui thế này, nếu cho hạnh phúc là một hàm số k âm phụ thuộc vào 2 biến sướng & khổ, 2 biến s & k lại phụ thuộc vào 3 biến tham, sân, si, và sẽ đồng thời bằng 0 nếu 3 biến này cùng tiến về 0, nếu ta cho sướng tiến về 0, hoặc khổ tiến về 0 hoặc cả hai đều tiến về 0 thì kết quả sẽ như thế nào, có đạt max hay min được k? theo cậu thì khi nào hàm đạt max, khi nào đạt min, min của hàm có bằng 0 được k? làm sao để hàm đạt max?
    theo tớ thì hàm sẽ k đạt max ở những điểm đặc biệt kể trên, vì vậy cần phải lấy đạo hàm, xác định điểm dừng để tìm ra 2 biến s & k tối ưu nhất ( tớ đang loay hoay xác định điểm dừng này đấy, nhưng chỉ tương đối thôi, chấp nhận sai số dưới 3 chữ số thập phân )
    phật thì bảo nếu s & k đều tiến về 0 ( tức là cho 3 biến tham sân si cùng tiến về 0 ) thì hàm sẽ tiến tới vô cùng
    Được huynhnamphg sửa chữa / chuyển vào 03:24 ngày 23/05/2008
  6. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Đỏ: Bạn có tà kiến đấy. bạn lấy vdụ dẫn chứng xem ?
    Ly nước lã mà bạn nói, là loại nước tinh khiết siêu sạch, là cái mà thời nay trong mọi nguồn nước ô nhiễm, ta ko còn tìm thấy.
  7. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    tà kiến là gì ạ
    em thì wan niệm chính tà đều tương đối, do miệng lưỡi con người mà ra thôi
    ví như phật nào cũng tu mấy ngàn vạn kiếp mới đạt thành chính quả đấy ạ, thế bác nghĩ phật nào k kinh qua khổ mà vẫn tu thành chính quả nào?
    cuối cùng, tức là sự tinh khiết chỉ có trong điều kiện lý tưởng thôi ạ? đều là tương đối hết ạ ? thì mình phải thanh lọc cho ly nước mình càng ngày càng tinh khiết chứ, thanh lọc được như vậy thì mới gọi là phật chứ ạ

Chia sẻ trang này