1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Góc thảo luận Cafe Bàn Tròn

Chủ đề trong 'Trường PTTH Lê Hồng Phong TpHCM' bởi Free_Wing, 31/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. summertime8x

    summertime8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:Người Singapore là một dân tộc Á Đông nhưng rất thượng tôn luật pháp. Họ hiểu rõ là xả rác bị phạt rất nặng và họ cũng hiểu rõ là xả rác khiến hủy hoại môi trường sống chính mình. Cái ?ztâm?o của họ không cho phép họ hủy hoại môi trường và luật pháp cũng không. Vì vậy, người Singapore hiểu luật, tôn trọng pháp luật và can ?ztâm?o tuân theo pháp luật.
    [/QUOTE]
    Uhm, nếu họ thật sự có cái tâm ''''''''''''''''không cho phép họ hủy hoại môi trường'''''''''''''''' thì việc gì luật pháp lại phải quy định ''''''''''''''''xả rác là bị phạt rất nặng'''''''''''''''' nữa nhỉ?
    Hay là vì không thể trông chờ vào cái ''''''''''''''''tâm'''''''''''''''' của người dân để giữ cho đất nước danh hiệu ''''''''''''''''xanh, sạch, đẹp'''''''''''''''' nên chính phủ mới phải dùng đến chế độ thưởng phạt đó để định hướng cho hành động của họ?
    Có chăng thì có thể nói là: sau một thời gian được huấn luyện dưới chế độ thưởng phạt đó, người dân ''''''''''''''''quen'''''''''''''''' hơn với việc ko xả rác bừa bãi. Như là trẻ con lúc còn nhỏ bị phạt mỗi khi... uhm, nói chuyện riêng trong lớp chẳng hạn. Lúc nhỏ thì đâu có biết nói chuyện riêng trong lớp là xấu hay tốt thế nào đâu, chỉ biết là bị phạt thì thôi thôi, sau này quen đi, đến giảng đường hay hội họp, dù không nghĩ về chuyện có bị phạt hay ko nữa, người ta cũng vẫn có thể thoải ngồi yên một chỗ mà nghe cho đến hết giờ.
    Singapore sau bao nhiêu năm thực hiện cái luật ''''''''''''''''phạt nặng'''''''''''''''' này, người dân giờ được tiếng thơm trong các nước láng giềng là tự giác này kia, nhưng mà cũng đã giám giảm cái luật đó đâu, hehe.
    Còn nói chuyện đại sứ quán Vn, mấy đứa bạn mình bên Sing vẫn bảo, trời ạ, đsq gì mà nhân viên thì toàn đi xe hơi ở nhà ... khu Orchard, thế mà cái văn phòng đsq thì mới nhếch nhác làm sao- bàn giao dịch thì kín trong một cái ***g cũ kỹ như ''''''''''''''''trạm gác thanh niên'''''''''''''''' chỉ hở mỗi một cái ô nhỏ xíu để đưa qua đưa lại giấy tờ, ghế tiếp khách thì vừa mốc vừa hôi, nhà vệ sinh thì hình như có cả lấm tấm rêu phong. Hic, vậy là dù cá nhân sống (khá) đầy đủ, họ vẫn ''''''''''''''''vô tâm'''''''''''''''' với ngay cả cái văn phòng của mình, của quốc gia mình.
    Ờ, nhưng mà nói thế thì cũng phải nói đến một câu chuyện (cảm động) của mình về đsq:
    Đợt đang tham gia một khóa học ở Sing, mình phải đến đsq để gia hạn hộ chiếu. Phí gia hạn là $50 thì phải, nhưng mà lúc đó mình chỉ có đúng $28 trong túi. Thế mà giải thích với cái chú nhận giấy ở đấy, chú ấy vẫn cho mình mang hộ chiếu (đã gia hạn) về, bảo hôm khác đến đưa nốt tiền cũng được (ko cần cả ghi lại địa chỉ hay số chứng minh thư gì nữa nhé!!)
    (Uhm, nhưng biết đâu đó cũng có thể một phần là do đôi câu chuyện vặt mà mình kịp tạo ra với cái chú ấy trong lúc chờ hộ chiếu được đóng dấu ở phòng trong? Thực ra lúc vừa đến đại sứ quán, liếc qua bảng nội quy, mình đã chột dạ là ko mang đủ tiền, nhưng mà đã đến đây rồi, chẳng lẽ lại quay về ko, mà hai ba hôm sau thì đã có việc cần hộ chiếu kíp. Thôi thì cứ ngây thơ ko hay biết gì, nói vài ba câu chuyện dễ thương, chờ hộ chiếu ký xong xuôi mang ra rồi thì ''''''''''''''''Ôi thế ạ, cháu ko biết, ko có mang đủ tiền!'''''''''''''''' kèm theo bộ mặt bối rối khó xử.
    May sao chú ấy động lòng, ko những cho lấy hộ chiếu ngay hôm đó (vì theo quy định hinh như phải chờ 1 hôm mới lấy được), mà còn cho mình thoải mái "lúc nào mang tiền lại cũng được mà!". Lúc ra về lại còn "ân cần" hỏi han: "Ủa, thế đưa hết tiền thế này thì còn tiền xe về ko?" (chắc tưởng mình đi taxi đến, vì đsq nằm trong một khu đường xá quanh co xa trạm xe buýt, nhưng mà mình xài vé xe buýt tháng để đến à) Thôi thì trong lúc vẫn hy vọng ở cái tâm của mọi người, mình cũng chỉ biết theo tình hình thời thế mà xử lý vậy.
    Được summertime8x sửa chữa / chuyển vào 14:31 ngày 22/10/2006
    Được summertime8x sửa chữa / chuyển vào 14:33 ngày 22/10/2006
    Được summertime8x sửa chữa / chuyển vào 14:34 ngày 22/10/2006
  2. Free_Wing

    Free_Wing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    907
    Đã được thích:
    0
    Nói về Sing thì FW không sống lâu ở đấy như summertime8x nhưng nói chung cũng đã đi du lịch, ở tại nhà một gia đình người Sing gần trọn một tháng nên nói chung cũng có một số cảm nhận về văn hóa, con người, nếp sống của đất nước này. Và có thể khẳng định là ý thức về bảo vệ môi trường của họ rất cao. Một điều đối với chúng ta có vẻ như còn xa xỉ.
    Về ý kiến chính phủ duy trì hệ thống pháp luật môi trường khắt khe, FW có một số trả lời thế này.
    -Chữ "tâm" không phải tự dưng sinh ra đã có, nó phải liên tục được giáo dục, rèn luyện, thử nghiệm và tái thử nghiệm. Đó là một quá trình động dynamic chứ không phải tĩnh static. Do đó, dùng pháp luật để giáo dục và răn đe là điều cần thiết.
    -Tuy nói rằng đất nước Sing chỉ có 4,5 triệu người trên mảnh đất nhỏ hơn TP HCM một chút nhưng thực tế vẫn có những nhóm người thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Không nói khu Orchard, nhưng nếu đi line tím đến khu Ấn Độ, hoặc đi line xanh lá đến những khu dân cư như clementin (cũ) sẽ vẫn thấy một số cảnh nhếch nhác. Do đó, sử dụng pháp luật để buộc người dân bảo vệ môi trường là cần thiết.
    - Nói như vậy không có nghĩa là người dân Sing thiếu ý thức bảo vệ môi trường mà chỉ sợ luật pháp. Cách đây nhiều năm FW đã từng nói chuyện với một số sinh viên Ngee Ann Polytechnic về đề tài này và nhận thấy việc bảo vệ môi trường sống thật sự trở thành một nếp nghĩ và thói quen. Khi ở Sing cũng thế, khi mọi người ăn uống tại các food court, chỉ cần xem họ cẩn thận để cái xương gà trên dĩa cho người đến dọn đi cũng như cầm những cái lon nước ngọt trên tay đi tìm thùng rác, đủ thấy ý thức về môi trường của người dân như thế nào.
    Nói tóm lại, cái ý thức vốn chẳng phải xuất phát từ suy nghĩ và tình cảm con người hay sao? Và cái ý thức ấy cũng chẳng phải là những gì mà tình cảm và suy nghĩ của chúng ta cho là lẽ phải, cho là đúng hay sao? Cái ý thức ấy cũng phải được liên tục giáo dục và trui rèn khi con người lớn lên. Như vậy, cái ý thức cũng phải là một phần của cái tâm con người vì cái tâm chẳng phải là những gì mà tình cảm, suy nghĩ tự đáy lòng ta cho là phải hay sao? Và ý thức bảo vệ môi trường ăn sâu vào trong lòng nhiều người dân Singapore, nó trở thành một phần trong cái gọi là "tâm".
    Dùng pháp để trị quốc là việc phải làm. Dân chúng sợ, dân chúng làm theo. Duy trì và thực hiện một chế độ pháp luật nghiêm túc (nhưng không quá nghiêm khắc) là điều cần làm ở một nhà nước pháp quyền. Nhưng không chỉ là luật pháp. Trong trường học Sing, học sinh được giáo dục từ nhỏ đến lớn ý thức bảo vệ môi trường sống. Nên nhớ, trong những cuộc thi tìm hiểu và bảo vệ môi trường quốc tế được tổ chức hằng năm, học sinh Sing thường là người dành giải thưởng. Dùng pháp luật để duy trì cái tâm trong sáng, không để bị sa ngã, đó cũng là một biện pháp kỹ thuật dùng để trị quốc hiệu quả.
  3. Free_Wing

    Free_Wing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    907
    Đã được thích:
    0

    Trả lời bài của kp, FW có một số ý thế này.
    Triết học là môn học của những tư tưởng và nó không bao giờ đứng yên chấp nhận những thành tựu đã đạt được. Tuy câu hỏi vẫn chỉ xoay quanh những vấn đề: bản chất sự vật sự việc là gì, thế giới vận động như thế nào, có thượng đế hay không có thượng đế... nhưng ngày nay, sinh viên triết học đi sâu vào những đề tài vật lý lượng tử, thiên văn vũ trụ, sinh học di truyền, công bằng xã hội và kể cả khoa học máy tính với những đề tài đại loại như trí thông minh nhân tạo. Điều đó cho thấy một bước tiến rất dài của triết học từ thời Aristotle với lửa, nước, đất, không khí với aether đến thời đại ngày nay của quark, hạt, phản hạt và cả Big bang.
    Nói như vậy để thấy rằng có sự tiến hóa trong các lý thuyết của triết học Trung Hoa. Hãy điểm qua thứ tự tồn tại của các nhân vật: Lão Tử (thế kỷ 6 TCN), Khổng Tử (551-479 TCN), Trang Tử (365-290 TCN (còn nhiều ý kiến khác)), Hàn Phi Tử (280-233 TCN). Dĩ nhiên vẫn còn nhiều bậc như Mạnh Tử, Mặc Tử, Tuân Tử và những bậc khác.
    Lão Tử được xem là bậc có tư tưởng sâu sắc và thâm thúy nhất. Dùng cái đạo vô vi vô bất vi ấy chỉ có những người am hiểu quy luật trời đất, sống hòa mình vào thiên nhiên, tĩnh tâm khoáng đạt. Nếu có thể so sánh, thì FW cảm thấy lý thuyết của đức Phật thích ca khi nói về cõi niết bàn, đắc đạo là có những tư tưởng tương tự với Đạo của Lão Tử mà thôi. Triết lý Đạo Phật có vào thế kỷ thứ 6 trước CN, xem ra không xa thời Lão Tử là bao. Và một điều FW chú ý là khi Lão Tử cưỡi trâu đi vào sa mạc, ông đi về hướng Tây, phải chăng con cái đích ấy là Ấn Độ? Hạn chế là chẳng có mấy người hiểu được lý thuyết của ông, thành ra phạm vi ứng dụng chỉ có thể gói gọn ở cá nhân. Hạn chế thứ nhì là tư tưởng của ông huyền hoặc, khó nắm bắt, khó chứng minh.
    Khổng Tử là người có quá nhiều đóng góp cho triết học nên không thể một lời mà nói hết được những thành tựu của ông. Chung quy có một số vấn đề thừa kế thế này. Khổng Tử là người bị ảnh hưởng của kinh dịch, nói về sự chuyển động của trời đất của 64 quẻ âm dương. Mà bản chất kinh dịch là sự quan sát tự nhiên mà các nhà triết học xưa hơn (2000-3000 năm trước CN) xây dựng nên hình tượng các quẻ. Tuy lý thuyết của Khổng Tử khác biệt hoàn toàn với Lão Tử nhưng căn bản, Khổng Tử vẫn dựa trên sự vận động của tự nhiên. Lão Tử tuân theo tự nhiên, Khổng Tử muốn lái dòng chảy của lịch sử. Đó là điểm khác lớn nhất. Còn thì, cả hai lý thuyết gia đều quan sát và học về sự vận động của tự nhiên. Khổng Tử tuy đề cao Nhân, Nghĩa, Lễ nhưng một phần nào đó, với phép tu thân, chính tâm, Khổng Tử xem trọng nhất chữ nhân. Khổng Tử dù sao cũng là một vị quan, cách suy nghĩ của ông rõ ràng là không bay bổng mà là thực dụng và trần tục hơn nhiều so với Lão Tử.
    Trang Tử là người theo thuyết của Lão Tử và đưa thuyết này thăng hoa khi sử dụng ngụ ngôn, chuyện kể mà giáo dục. Tư tưởng của ông là tiếp nối Đạo gia của Lão Tử và kèm thêm một điều nổi tiếng là Trang Chu mộng hồ điệp. Nói tóm lại, Trang Tử đã kế thừa và tiếp tục phát triển lý thuyết về Đạo của Lão Tử, đưa nó lên một đỉnh cao mới trong nhận thức, gần gũi hơn, ít huyền hoặc hơn. Có thể coi như Trang Tử đã xây một công cụ để đạt tới cái Đạo mà Lão Tử đề ra.
    Mạnh Tử, Tuân Tử, Hàn Phi Tử đều là những người phát triển lý thuyết của mình dựa trên căn bản Nho giáo của Lão Tử. Vào thời chiến quốc loạn lạc, việc nho giáo dần thất thế trong việc trị nước đã khiến các môn đồ của Khổng Tử dần buộc phải thay đổi những tư tưởng của ông. Khổng Tử thiên về nhân, lấy giáo dục bản thân làm chính yếu. Mạnh Tử thiên về nghĩa. Tuân Tử hạ xuống còn Lễ. Hàn Phi Tử không phục, bèn đem cái nho giáo xuống còn mức thấp nhất là Pháp để trị quốc. Thành hay bại chỉ cần xem việc Hàn Phi bị ép chết, Tần quốc bị muôn đời căm ghét do bạo ngược là hiểu. Nói tóm lại, triết học Nho giáo của Khổng Tử không hề bị thay thế mà nó được kế thừa và biến đổi liên tục, cho đến tận ngày nay ở Trung Quốc.
    Viết như trên để thấy rằng, những tư tưởng triết học đi sau đều không ít thì nhiều kế thừa những thành tựu của tư tưởng đi trước. Việc tư tưởng ngày nay của một người kế thừa những vấn đề của cửu lưu tam giáo là chuyện đương nhiên thôi. Mà thực tế, việc phân biệt một lý thuyết này với một lý thuyết khác chỉ mang ý nghĩa tương đối thôi, vì cuộc sống vốn muôn màu muôn vẻ, không thể sống mãi vui chơi theo tự nhiên như Lão Tử, Trang Tử, nhưng cũng không thể lúc nào cũng tu thân dùng lễ mà thiếu pháp. Vì vậy, mà tùy theo thực tế, việc áp dụng cái gì và như thế nào là chuyện không lý thuyết gia nào giải quyết trọn vẹn được.
    Dù sao thì FW cũng vẫn mãi tâm đắc câu nói của Trang Tử: Khôn chết, dại chết, biết sống. Chính cái biết chứ không phải cái khôn, mới khiến con người sống tốt được. Việc phân biệt các đạo giáo trên mặt lý thuyết chỉ dành cho nghiên cứu còn về mặt thực tế thì không có ý nghĩa là mấy. Cũng tương tự như làm kinh doanh, nay lý thuyết này, mai lý thuyết nọ, cái nào cũng đúng cũng hay, nhưng khi bước vào thực tế, chỉ có tùy cơ ứng biến là cách giải quyết tối ưu. Điều này chỉ có ý nghĩa ở một cấp độ quyền hạn nào đó thôi, còn thì kỷ luật vẫn là trên hết.
    Chính vì thế mà một xã hội mà mỗi con người đều đi được đến cái "đạo" của Lão Tử, có lẽ phải bước qua trước hết cái Pháp của Hàn Phi Tử, cái Lễ của Tuân Tử, cái nghĩa của Mạnh Tử, cái Nhân của Khổng Tử trước đã.
    Sẵn nói về triết học, sáng nay mình vừa đọc trên báo một tư tưởng hay: Mỗi con người đều có tiềm năng. (Muhammad Yunus) Đây là một tư tưởng rất hay, cần suy nghĩ thêm. Việc một xã hội chuyên môn hóa cao chỉ đào tạo ra những cỗ máy-con người ngày nay thật sự đang gặp nhiều vấn đề xã hội. Có thể tư tưởng này đang mở ra một triết lý mới về cung ứng nhân sự trong doanh nghiệp và xã hội.

    Được Free_wing sửa chữa / chuyển vào 20:42 ngày 22/10/2006
  4. Free_Wing

    Free_Wing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    907
    Đã được thích:
    0
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=168405&ChannelID=2
    Đây là một bài báo hay về Mohamed Yunus, người đoạt giải Nobel Hòa Bình 2006. Tư tưởng của ông rất độc đáo khiến người đọc, đặc biệt là những ai học về kinh tế, phải suy nghĩ nhiều. Tư tưởng tiến bộ và cách thực hiện của Yunus thật khiến người khác phải khâm phục
  5. Angelika

    Angelika Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/04/2004
    Bài viết:
    1.821
    Đã được thích:
    0
    Hê, còn nếu bị cưỡng chế phải xả rác bởi cộng đồng mình sống chung luôn xả rác mà vẫn không xả rác thì cái tâm đó đáng được nâng lên cái tầm, nhể? Vì sự ''giáo dục'' toàn là giáo dục mình điều ngược lại cả mà! Cái lối giáo dục đó, xét theo một nghĩa nào đó, thưởng cho thói xả rác và phạt sự không xả rác.
  6. kimikamo

    kimikamo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2004
    Bài viết:
    1.478
    Đã được thích:
    0
    Ừ hớ, lý luận hợp lý đó chứ hả.
    Viết một bài sửa ba lần. Bạn này cẩn thận chu đáo thiệt.
  7. kimikamo

    kimikamo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2004
    Bài viết:
    1.478
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước Kimikamo cũng có xem một chương trình về nhân vật đoạt giải Nobel hoà bình năm nay.
    Tóm tắt vài điều còn sót lại trong đầu mình:
    _Ngân hàng cho người nghèo Grameen Bank của ông này hoạt động cực kỳ bài bản và hiệu quả. Cho người nghèo mượn tiền không cần thế chấp (nếu số tiền mượn trong khoảng vài trăm ngàn đồng), vậy mà xác suất thu lại tiền lên đến 98%.
    _Không chỉ cho vay, ngân hàng còn có những hoạt động giám sát việc làm ăn của người vay, ví dụ như tổ chức những buổi họp định kỳ với những người vay tiền để nghe họ báo cáo về chuyện làm ăn và khả năng trả nợ.
    _Lãi suất cao, trên 20% / năm . Tuy nhiên cần chú ý mức lạm phát ở Bangledesh cũng cao nên mức lãi suất này thực chất cao hay không cũng khó nói.
    _Đa số người vay là phụ nữ. Cho thấy những người chịu khổ nhiều nhất vì cái nghèo đa số là phụ nữ, và phụ nữ cũng là những người căn cơ hơn, chịu khó làm ăn vươn lên khỏi kiếp nghèo hơn nam giới.
    Trong một gia đình nghèo, người vợ bao giờ cũng chịu khổ nhiều hơn người chồng.
  8. summertime8x

    summertime8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Hôm qua boss đưa cả tụi đi uống bia ở một xuởng brewery. Không biết boss trả bao nhiêu mà ai muốn uống bao nhiêu thì uống, đủ loại- Tiger, Heineken, Anchor, ABC...
    Nhưng ngay lúc đang trên đường đi, mình nhớ lại lời ông anh họ chỉ bảo mình với anh mình mấy năm trước:
    -"Con trai thì cái gì cũng nên biết một chút." (ông anh mình cách đây mấy năm đi ăn cỗ vẫn xin được uống coca cùng với phụ nữ và trẻ em)
    -"Con gái thì cũng nên biết uống, nhưng không nên để cho người khác biết là mình biết (-->ko nên uống ở những nơi tiệc tùng công cộng)
    Híc, thế nên lúc anh đồng nghiệp hỏi có uống được ko, mình đành ỏn ẻn trả lời "Dạ ko em ko uống được, chút xíu thôi là nhức đầu rùi !!!!!!!"
    Kết qủa, mình chỉ uống mỗi một cốc Tiger (lại còn nhìn trước nhìn sau để ko uống hết trước cái anh kia nữa chứ). Xong thì chịu khó cắn hột rang nhìn mọi nguời uống hết thứ này đến thứ khác.
    Vẫn biết sa đà vào ruợu bia là ko hay ho gì, nhưng có một điều là: Tại sao nhìn chung nhiều người cho việc con trai uống bia, hút thuốc, ăn chơi hưởng thụ (ko quá đà) là chấp nhận được, có khi còn đáng khuyến khích (nam vô tửu như cờ vô phong). Trong khi đó, mẫu người con gái lý tửơng (thường) không đuợc tham gia vào những thứ đó?
    Chẳng lẽ con gái lại ko có nhu cầu ăn uống hưởng thụ như con trai?
    Hay đó chỉ là một cách xã hội (dominated by the male) thiên vị phe nam, chấn áp phe nữ? Thế nên mới bày đặt ra chuyện con trai thì phải thế này mới hoành tráng, con gái phải thế kia mới có duyên? Trong lúc đàn ông con trai mâm trên ngồi trước ăn uống tiệc tùng, người phụ nữ "đảm đang mẫu mực" là phải quần quật trong bếp chuẩn bị cơm rượu? Ai ra làm khác khuôn phép đó liền bị đặt điều tiếng (nhiều khi bởi chính phe mình --> sức mạnh của khuôn phép, truyền thống xã hội nó mạnh vậy đó).
    Nghĩ thấy, tuy bị coi là phái yếu, nhưng sự thật là phụ nữ (phải) làm rất là nhiều việc. Dù đi làm đồng hay ở công sở về thì vẫn phải lo nấu nướng dọn dẹp trong nhà (có chị gọi là làm ca 2 vậy). Còn nam giới thì có ''phụ giúp'' được chút nào là cũng được coi như một thành tựu rồi, còn ko thì cũng ko bi ai trách mắng gì đáng kể.
  9. kimikamo

    kimikamo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2004
    Bài viết:
    1.478
    Đã được thích:
    0
    Khổ lắm bạn ơi, ai cũng biết sinh ra làm con gái là khổ rồi. Bây giờ có than trời trách đất cũng vậy thôi, chi bằng tu tâm dưỡng tính làm một người phụ nữ tốt, rồi thì kiếp sau sẽ được đổi làm con trai.
    Kimikamo ngờ rằng kiếp trước mình là nữ, cũng đã phải cày cục làm lụng vất vả sớm khuya, tu dưỡng bản thân trau dồi đức hạnh để làm một người phụ nữ tốt. Mà tiêu chuẩn "Phụ nữ tốt" ngày xưa là khắt khe hơn bây giờ nhiều đấy nhé.
    Đấy, và rồi kiếp này Kimikamo được đổi thành con trai, tha hồ sung sướng.
  10. Angelika

    Angelika Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/04/2004
    Bài viết:
    1.821
    Đã được thích:
    0
    ĐỂU!
    Có bạn nữ thở than mà thằng này dám ăn nói móc họng như vậy!
    May mắn thì cứ im lặng mà hưởng, đừng có tung hê trên này, lại giở giọng yêu cầu phái nữ tiếp tục chịu khổ, lại lấy tương lại tươi sáng ra dụ dỗ!
    Coi chừng! Tối nay ngủ nhớ coi chừng trên gối có kim để sẵn đó! Grrr...

Chia sẻ trang này